THỨ HAI 28/10/2013
Thứ Hai sau Chúa Nhật
30 Quanh Năm
THÁNH SIMON VÀ THÁNH GIUĐA TÔNG ĐỒ.
Lễ kính.
* Tông đồ
Simon có biệt danh là Nhiệt Thành, có lẽ vì người thuộc nhóm cực đoan, chống
người Rôma. Người được xếp thứ mười một trong bản danh sách các Tông Đồ.
Còn thánh Giuđa, cũng được gọi là Ta-đê-ô,
là người đã hỏi Chúa trong Bữa Ăn Tối: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình
cho chúng con, mà không tỏ mình cho thế gian?”. Và ông đã nhận được lời Chúa hứa:
“Ai yêu mến Thầy, thì Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ
đến và ở lại với người ấy”.
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 8, 12-17
"Anh
em đã nhận lãnh tinh thần nghĩa tử, trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng:
Abba, lạy Cha".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, chúng ta không phải là những kẻ mắc nợ xác thịt, để chúng ta sống
theo xác thịt. Vì chưng, nếu anh em đã sống theo xác thịt, anh em sẽ phải chết;
nhưng nếu nhờ thần trí mà anh em đã giết được các hành động thân xác, thì anh
em sẽ được sống.
Những
ai sống theo Thánh Thần Thiên Chúa, thì là con cái Thiên Chúa. Vì không phải
anh em đã nhận tinh thần nô lệ trong sợ hãi nữa, nhưng đã nhận tinh thần nghĩa
tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: "Abba, lạy Cha". Vì
chính Thánh Thần đã làm chứng cho tâm trí chúng ta rằng chúng ta là con cái
Thiên Chúa. Vậy nếu là con cái, thì cũng là những người thừa tự: nghĩa là thừa
tự của Thiên Chúa, và đồng thừa tự với Ðức Kitô, vì chúng ta đồng chịu đau khổ
với Người, để rồi chúng ta sẽ cùng hưởng vinh quang với Người.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 67, 2 và 4. 6-7ab.
20-21
Ðáp: Thiên Chúa chúng
tôi là Thiên cứu độ Chúa (c. 21a).
Xướng: 1) Thiên Chúa đứng
lên, quân thù của Người tan rã, và những kẻ ghét Người chạy trốn khỏi long
nhan. Nhưng người hiền đức mừng rỡ hỉ hoan, trước nhan Thiên Chúa, họ mừng vui
sung sướng. - Ðáp.
2)
Là Cha kẻ mồ côi, là Ðấng bênh vực người quả phụ, Thiên Chúa ngự trong thánh điện
của Người. Thiên Chúa tạo nhà cửa cho những người bị bỏ rơi, dẫn đưa những người
tù tội ra nơi thịnh đạt. - Ðáp.
3)
Chúc tụng Chúa ngày nọ qua ngày kia! Thiên Chúa là Ðấng cứu độ, Người vác đỡ
gánh nặng chúng tôi. Thiên Chúa chúng tôi là Thiên Chúa cứu độ, Chúa là Thiên
Chúa ban ơn giải thoát khỏi tay tử thần. – Ðáp
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13, 10-17
"Chớ thì không
nên tháo xiềng xích buộc người con gái của Abraham này trong ngày Sabbat
sao?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, nhân ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một
người đàn bà bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm lưng,
hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thấy bà, Người liền gọi
bà đến mà bảo rằng: "Hỡi bà kia, bà được khỏi tật của bà". Rồi Người
đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa.
Nhưng
viên trưởng hội đường tức giận, vì Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat, nên
ông cất tiếng bảo dân chúng rằng: "Có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy
thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong ngày đó, chớ đừng đến trong ngày
Sabbat".
Chúa
trả lời và bảo ông ta rằng: "Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày
Sabbat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà
dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột
trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong
ngày Sabbat sao?"
Khi
Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người đều hổ thẹn, và toàn dân vui mừng
vì những việc lạ lùng Người đã thực hiện.
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Cốt Lõi Của Ðạo
Một
đêm mùa Ðông lạnh như cắt, một vị ẩn sĩ không chịu nổi cái lạnh của sa mạc, đã
tìm đến xin trú ẩn tại một ngôi chùa. Nhìn thấy gương mặt tiều tụy của vị ẩn
sĩ, tu sĩ canh giữ ngôi chùa không nỡ để ông ta đứng mãi giữa trời. Vị tu sĩ
cho ông vào, nhưng lại nói một cách cương quyết: "Ông có thể ngủ đêm trong
chùa, nhưng chỉ một đêm thôi, ngày mai ông phải rời khỏi nơi này tức khắc, vì
đây là nơi tu hành, chứ không phải là trại tế bần".
Giữa
đêm, vị tu sĩ nghe thấy tiếng động kỳ lạ. Ông thức dậy và chứng kiến cảnh tượng
khác thường: giữa ngôi chùa vị ẩn sĩ đang ngồi sưởi ấm bên một đống lửa cháy phừng.
Nhìn lên bàn thờ, vị tu sĩ không còn thấy tượng Phật bằng gỗ nữa. Ông hỏi vị ẩn
sĩ, vị này chỉ vào đống lửa điềm nhiên đáp: "Tôi không chịu nổi cái lạnh,
nên đã dùng tượng Phật để nhóm lên đống lửa này". Nghe thế, vị tu sĩ quát
lớn: "Ông khùng rồi sao? Ông có biết ông đã làm gì không? Ðây là tượng Phật,
ông đã đốt cháy Ðức Thích Ca của chúng tôi".
Sáng
hôm sau, vị tu sĩ trở lại để đuổi vị ẩn sĩ ra khỏi chùa; ông thấy vị ẩn sĩ đang
bới đống tro như để tìm kiếm vật gì đó. Thấy vị tu sĩ thắc mắc, ông ta trả lời:
"Tôi đang tìm kiếm những cái xương của Ðức Phật mà ngài bảo là tôi đã
thiêu đốt tối hôm qua".
Về
sau, vị tu sĩ canh giữ ngôi chùa kể lại câu truyện cho một Thiền sư, và Thiền
sư đã trách ông như sau: "Ông là một tu sĩ xấu, bởi vì ông xem một tượng
Phật chết trọng hơn một mạng người sống".
Một
trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của Chúa Giêsu, chính là cuộc xung đột
giữa Ngài và những người Biệt phái. Những người Biệt phái bám vào việc tuân giữ
nghi thức và luật lệ đến độ dẫm lên trên cả mạng sống con người. Trong khi đó,
đối với Chúa Giêsu, cốt lõi của đạo chính là tình yêu. Phân định về việc giữ
ngày Hưu lễ, Chúa Giêsu tuyên bố dứt khoát: "Ngày Hưu lễ được làm ra vì
con người, chứ không phải con người vì ngày Hưu lễ". Ngài đã giải thoát một
người đàn bà khỏi bị còng lưng trong ngày Hưu lễ, để chứng tỏ sự sống của con
người, giá trị của con người, hay đúng hơn, tình yêu thương cao cả hơn tất cả
những nghi thức và việc tuân giữ bên ngoài.
Xin
cho chúng ta hiểu rằng cái cốt lõi của đạo chính là tình thương. Xin cho những
lời cầu kinh, những việc tuân giữ luật lệ không là những cái vỏ hình thức bên
ngoài, mà phải dẫn chúng ta đến những hành động cụ thể của tình yêu. Xin cho
chúng ta luôn xác tín rằng sống cho tình yêu là được sống trong Chúa.
(Veritas Asia)
Ngày 28 tháng 10
Lễ Thánh Simon Và
Giuđa, Tông Ðồ
Lễ Kính
Bài Ðọc I: Ep 2, 19-22
"Anh em đã được
xây dựng trên nền tảng các tông đồ và các tiên tri".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, anh em không còn là khách trọ và là khách qua đường nữa, nhưng là
người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên Chúa: anh em đã được
xây dựng trên nền tảng của các Tông đồ và Tiên tri, và chính Ðức Kitô làm đá
góc tường. Trong Người, tất cả toà nhà được xây dựng cao lên thành đền thánh
trong Chúa, trong Người, cả anh em cũng được xây dựng làm một với nhau, để trở
thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang
cùng trái đất (c. 5a).
Xướng:
1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của
Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyện tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2)
Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai.
Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.
- Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là
Chúa tể; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang các tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 12-19
"Người chọn mười
hai vị mà Người gọi là tông đồ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong
những ngày ấy Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm Người cầu nguyện cùng
Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là
tông đồ: Ðó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và em ông là Anrê, Giacôbê và
Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon
cũng gọi là nhiệt thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt, kẻ phản bội.
Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm
đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền
duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật.
Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm
cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Chọn Lựa Của Chúa
Chúng
ta nên nhớ thánh Simon này khác với Simon được Chúa Giêsu đặt tên là Phêrô và
thánh Giuđa này khác với Giuđa Iscariốt. Phụng vụ trong ngày lễ mừng hai thánh
Simon và Giuđa hôm nay, Chúa muốn cho chúng ta chứng kiến lại việc chọn các
tông đồ.
Simon
nhiệt thành và Giuđa mà chúng ta mừng kính hôm nay, không có những nét nổi bật
như Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan, và ngay cả Philipphê hay Batôlômêô mà cũng
còn được nhắc đến thêm đôi ba lần nữa trong sách Tin Mừng, nhưng hai vị này thì
chỉ nhìn thấy trong Nhóm Mười Hai, được Chúa Giêsu chọn sau khi Ngài đã trải
qua một đêm cầu nguyện với Chúa Cha. Tuy nhiên cuộc sống và cái chết chứng tá của
thánh Simon và thánh Giuđa sau này đủ để nói lên rằng các ngài đã sống trọn vẹn
trong cung cách tông đồ của mình và xứng đáng với sự lựa chọn của Chúa.
Trọn
vẹn trong phong cách tông đồ và xứng đáng với sự lựa chọn của Chúa, đó là điều
mà ai ai cũng thế, khi đã theo Chúa thì chỉ ước mơ được như vậy. Ðã ước mơ thì
phải cố gắng mà vươn tới để ước mơ được thành hiện thực. Mặc dù các sách Tin Mừng
không nói nhiều về Simon nhiệt thành và Giuđa, nhưng chúng ta cứ nhìn vào các vị
kia thì cũng biết được đôi chút về tính tình, về mong muốn, về cách sống của
hai ông là bộc trực, tham vọng và cùng ăn cùng ở với Chúa Giêsu với hy vọng tìm
được một địa vị xứng đáng hơn trong cuộc đời làm môn đệ.
Chúa
Giêsu không chỉ nhìn thấy cái hiện trạng bất toàn đó của cả nhóm mà Ngài biết rằng
với thời gian huấn luyện, với ơn Chúa Thánh Thần thì những con người ấy biết
dùng ngay những bất toàn của mình vào trong công cuộc loan báo Tin Mừng và sẽ
thành công. Vấn đề là làm sao để cho các ông nhận chân được mục đích của con đường
mà các ông quyết định. Cũng với sự bộc trực ấy, cũng với những tham vọng ấy,
cũng với những tình huynh đệ keo sơn ấy nhưng các ông không còn chỉ ước mơ danh
vọng, địa vị tầm thường nữa mà khát vọng lan rộng biên giới Nước Trời, khát vọng
cho mọi người nhận ra Thiên Chúa yêu thương họ. Nỗi niềm khát vọng ấy mãnh liệt
đến độ đưa các ông là những con người sợ sóng gió, sợ quyền lực, sợ đủ mọi thứ
đến chỗ gan dạ tột cùng của sự làm chứng, bằng lòng để bị treo như Thầy.
Lạy
Cha
Công
trình của Cha vẫn nối tiếp cho đến thời sau hết với những con người mong manh
thân phận nhưng kiên cường lập trường. Chúng con cảm tạ Cha vì gương sáng của
hai vị tông đồ Simon nhiệt thành và Giuđa. Mừng kính hai ngài hôm nay, chúng
con cũng muốn nói với chính mình rằng bởi sức riêng chúng con thật là vô ích,
nhưng cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần chúng con có thể làm được mọi sự.
Giáo Hội đang nặng trĩu ưu tư cho công cuộc truyền giáo tại lục địa Á Châu to lớn,
hai thánh tông đồ Simon và Giuđa sẽ là những khích lệ tuyệt vời cho những bước
chân truyền giáo trên đất nước chúng con và trên lục địa Á Châu này.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính thánh Simon và
Thadeus, TĐ
Bài đọc: Eph
2:19-22; Lk 6:12-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mỗi tín hữu được
kêu gọi để góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa.
Khi
phải chọn người làm việc chung, nhiều người trong chúng ta có khuynh hướng chọn
những người chung sở thích, tính tình hòa hợp, và cùng một nghề nghiệp, để có
thể tránh những xung đột thì mới có thể thành công được. Nhưng cách chọn lựa của
Thiên Chúa và của Đức Kitô rất khác con người, các Ngài chọn những người khác sở
thích, tính tình trái ngược đến chỗ xung đột nhau, và nghề nghiệp khác nhau để
xây dựng Giáo Hội và rao giảng Tin Mừng.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật vai trò của mỗi tín hữu trong việc xây dựng và mở
mang Nước Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Ephesô phân tích tình trạng pháp
lý của các tín hữu để khuyên nhủ họ không còn là người xa lạ hay tạm trú nữa;
nhưng đã được trở thành người đồng hương vì được kêu gọi để cùng chung hưởng
quê hương Nước Trời, và đã trở thành người nhà của Thiên Chúa để hưởng những
quyền lợi như các phần tử trong nhà và chung sức lo cho Nước Chúa được phát triển.
Trong Phúc Âm, sau khi cầu nguyện suốt đêm, Chúa Giêsu đã chọn Mười Hai Tông Đồ.
Đây là những người rất khác nhau về tính tình, nghề nghiệp, sở thích; nhưng được
kêu gọi để cùng nhau rao giảng Tin Mừng và tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu nơi trần
gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi
đền thánh trong Chúa.
1.1/
Tình trạng pháp lý của người tín hữu: "Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay
người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người
nhà của Thiên Chúa.'' Tác giả muốn phân biệt hai giai đoạn trước và sau khi một
người biết Đức Kitô.
(1)
Trước khi biết Đức Kitô: một
người là người xa lạ vì không biết gì về Thiên Chúa hay Kế-hoạch cứu độ của
Ngài; anh không được hưởng bất cứ quyền lợi gì của người trong nhà hay trong nước.
Hay người đó có thể là người tạm trú: mặc dù anh được hưởng một số quyền lợi
nhưng không trọn vẹn; mà nếu tạm trú, sẽ đến lúc anh phải ra đi.
(2)
Sau khi biết Đức Kitô: Người
tín hữu trở thành người đồng hương với các người thuộc dân thánh vì các tín hữu
được kêu gọi để cùng được chung hưởng một quê hương là Nước Trời. Người đồng
hương phải giữ một số những qui luật và hưởng một số những quyền lợi, nhưng
không hoàn toàn. Khi trở thành người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu được hưởng
quyền lợi như những thành phần trong gia đình của Thiên Chúa; tuy nhiên, khi là
người nhà, các tín hữu có bổn phận phải tuân giữ các điều luật và góp phần xây
dựng trong nhà.
1.2/
Người tín hữu là một thành phần sống động của Đền Thờ Thiên Chúa: Khi đã trở thành
người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu trở thành viên gạch của Đền Thờ mà:
- nền móng là các Tông Đồ
và ngôn sứ: Đây
là những người đi tiên phong để kêu gọi mọi người gia nhập vào Giáo Hội của
Thiên Chúa. Các ngôn sứ đã tiên báo sự xuất hiện của Đức Kitô; các Tông Đồ đã
lãnh nhận sứ vụ rao giảng Tin Mừng trực tiếp từ Thiên Chúa. Họ là nền móng vì họ
đã hy sinh xương máu để bảo vệ đức tin và Giáo Hội.
- đá tảng góc tường là
chính Đức Giêsu Kitô: Trong
kỹ thuật xây dựng của người Do-thái, đá tảng góc tường là nền tảng quan trọng
nhất, vì từ phiến đá này, ngôi nhà hay Đền Thờ được xây lên. Nếu không có viên
đá này, chẳng có ngôi nhà nào được xây lên. Tác giả có ý muốn nói: Đức Kitô là
phần chính yếu nhất trong Đền Thờ của Thiên Chúa. Ý tưởng về "tảng đá góc
tường" cũng được đề cập tới trong Thư I Phêrô (I Pet 2:6).
(1)
Mọi phần hòa hợp và ăn khớp với nhau: Tác giả nhận xét như các thành phần của Đền Thờ được
xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh như thế nào, thì các
tín hữu cũng được chuẩn bị để sống hòa hợp với mọi thành phần trong Giáo Hội
như thế nhờ Đức Kitô.
(2)
Xây dựng trong cùng một Thánh Thần: Cùng với Đức Kitô, Thánh Thần của Thiên Chúa ban cho
các tín hữu những quà tặng khác nhau, để cùng chung sức xây dựng Giáo Hội là Đền
Thờ của Thiên Chúa: ''Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với
những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.''
2/
Phúc Âm: Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
2.1/
Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi gọi các Tông-đồ: Cầu nguyện là một trong những
chủ đề chính của Tin Mừng Lucas. Cầu nguyện được một người định nghĩa là bàn hỏi
với Thiên Chúa. Quyết định lựa chọn Nhóm Mười Hai là quyết định vô cùng quan trọng
cho sự sống còn của Giáo Hội; vì nếu Nhóm Mười Hai không trung thành chu toàn với
sứ vụ, Giáo Hội sơ khai không thể tồn tại được. Thánh Lucas nói rõ "Chúa cầu
nguyện suốt đêm;" điều này cho thấy Ngài không chọn Nhóm Mười Hai như một
tổng thể, nhưng chọn mỗi cá nhân của Nhóm Mười Hai. Trong sự quan phòng khôn
ngoan của Thiên Chúa, các Ngài biết rõ tính tình và những gì sẽ xảy ra cho từng
cá nhân này.
2.2/
Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ: "Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông
và gọi là Tông Đồ. Đó là ông Simon mà Người gọi là Peter, rồi đến ông Andre,
anh của ông; sau đó là các ông James, John, Philip, Bartholomew, Matthew,
Thomas, James con ông Alpheus, Simon biệt danh là Nhiệt Thành, Judah con ông
James, và Judah Iscariot, người đã trở thành kẻ phản bội."
(1)
Các con người không đặc biệt: Nếu xét theo tiêu chuẩn con người, Nhóm Mười Hai này chẳng có gì
xuất sắc hay đặc biệt cả. Không một ai là học giả khôn ngoan, không ai có quyền
thế trong xã hội; đa số là những người chài lưới thất học, nghèo hèn. Thế mà Đức
Kitô chọn các ông để biến đổi thế giới. Điều này cho thấy khôn ngoan và sức mạnh
không đến từ các Tông Đồ; nhưng hoàn toàn do nơi Thiên Chúa.
(2)
Các loại người xung khắc tính tình với nhau: Cặp người xung khắc nhất có lẽ
là Simon Nhiệt Thành chúng ta mừng kính hôm nay và Matthew, người thu thuế.
Simon thuộc nhóm Nhiệt Thành, người rất ghét những người làm tay sai cho ngoại
bang để bóc lột dân chúng; mà Matthew lại cộng tác với ngoại bang để lấy thuế của
dân chúng. Làm sao Đức Kitô hòa giải và huấn luyện cho hai con người này trở
thành bạn và cùng chung sức rao giảng Tin Mừng! Cặp thứ hai là Phêrô và Thomas:
Phêrô rất dễ tin và nhanh chóng biểu lộ niềm tin của mình trước hết các Tông Đồ
khác; trong khi Thomas rất cứng lòng đến độ thách thức phải xem thấy mới tin.
(3)
Các con người có mọi yếu đuối và khuyết điểm: Ngoài Phêrô tin rồi chối, chúng
ta có hai anh em James và John ham muốn uy quyền và danh vọng làm cho các môn đệ
khác tức tối. Judah Iscariote là kẻ phản bội bán Chúa. Cả Nhóm Mười Hai bị Chúa
Giêsu trách là không thể thức với Chúa một giờ trong cơn hấp hối của Ngài; và tất
cả bỏ chạy trốn trừ John còn đứng lại dưới chân Thập Giá Chúa. Trong bản tính
Thiên Chúa, Đức Kitô chắc chắn thấy rõ những điều này; nhưng Ngài vẫn chọn và
kiên nhẫn huấn luyện để mang đến kết quả tốt lành sau cùng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đã được Thiên Chúa chọn để trở nên người nhà lo việc của Thiên Chúa.
Chúng ta đã làm gì để góp phần vào việc mở mang Nước Chúa?
-
Chúa chọn chúng ta không phải vì khôn ngoan, tài giỏi, hay thánh thiện; nhưng
khi chúng ta vẫn còn mang đầy những yếu đuối, khuyết điểm, và tội lỗi trong người.
Ngài muốn chúng ta hãy ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần và những
dạy dỗ của Đức Kitô để sống xứng đáng như người môn đệ và làm cho tha nhân được
đón nhận Tin Mừng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN
30TN
Lc 13,10-17
A. Hạt giống...
Câu chuyện này cho thấy rõ ý nghĩa giải phóng của
ngày sabát :
- Đương sự là một người bị bệnh đến nỗi khòm lưng
suốt 18 năm,
- mắt không thể nhìn lên được.
- Chính Chúa Giêsu nói bà đã bị xiềng xích trói
buộc.
Việc chữa bệnh cũng là việc giải phóng :
- Chúa Giêsu nói bà là con cái của Abraham.
- Ngài coi việc chữa bệnh là “tháo xiềng” cho bà.
- Bà đã đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa.
B.... nẩy mầm.
1. Cách chung, Luật Chúa và luật Giáo Hội nhằm
giải phóng con người khỏi mọi trói buộc của tội lỗi và tật xấu. Cách riêng,
luật thánh hóa ngày sabát (nay đổi thành ngày Chúa nhật) cũng thế. Tuy nhiên,
một cách hiểu luật và giữ luật hoàn toàn vụ luật khiến cho luật trở thành xiềng
xích và con người thành nô lệ.
2. Truyện cổ Đông phương kể rằng : ngày xưa, có
vị đạo sĩ dâng cho vua một chiếc nhẫn kì diệu và vô giá. Nó vô giá vì được làm
bằng thứ kim loại quí hiếm và gắn nhiều kim cương lóng lánh. Nó kì diệu ở chỗ :
nếu người đeo nó làm điều lành, thì nó rất vừa vặn và chiếu sáng. Nhưng nếu
người đó làm điều ác, thì nó sẽ biến thành một cái máy xiết rất mạnh, ngón tay
rất đau đớn.
Mỗi người chúng ta cũng có một chiếc nhẫn thần là
lề luật của Chúa. (Góp nhặt)
3. Chứng bệnh của bà này cũng tượng trưng cho tội
lỗi, cho nên thánh Luca nói bà này “bị quỷ ám”. Tội lỗi làm cho người ta “bị
khòm lưng” và “không trông lên được.”
Xin Chúa hãy “nhìn thấy” hoàn cảnh khốn khổ của
con vì tội lỗi, xin Chúa “đặt tay” lên con, làm cho con “đứng thẳng” và nhìn
lên cao để tôn vinh Thiên Chúa.
4. Ngày Chúa nhựt là ngày giải phóng. Trong ngày
đó tôi phải ca tụng tạ ơn Chúa vì đã giải phóng tôi, tôi phải quan tâm giải
phóng chính mình khỏi mọi thứ xiềng xích xấu xa đang trói buộc mình, và cũng
phải quan tâm giải phóng người khác khỏi lao nhọc, buồn khổ.
5. Truyện rất ngắn với tựa đề “Tính cách” của tác
giả Nguyễn thị Hoài Thanh đăng trong 40 truyện rất ngắn do Hội Nhà văn xuất bản
năm 1994 có nội dung như sau :
Mẹ tôi luôn chai lì trước cán cân cơm áo, nhưng
mẫn cảm trong nghệ thuật. Những nước mắt tình buồn phim ảnh, những sụt sùi số
phận cải lương, bà đều hồn nhiên ăn theo một cách ngon lành. Có lần cha tôi nói
giỡn : “Coi chừng trôi tivi”…
Một hôm, đang bữa ăn, bỗng nhiên mẹ tôi hớn háo
phớt ra chặn đường em bé bán trứng vịt lộn : “Mày biến đâu tài thế ! Có
chui xuống đất rồi cũng gặp tao”. Bà vừa nói vừa dằn mũng trứng đếm lấy trừ nợ.
“Dì ơi, cho con khất, mẹ con còn ốm”. Mẹ tôi cười : “Nhà này cũng đang ốm đây,
khỏi bẻm mép”. Con bé chưng hửng lã chã nước mắt nhìn cái mũng không, rồi bưng
lên xiêu vẹo bước đi. Cha tôi cám cảnh, rút mùi xoa chấm mắt. Lâu lâu tivi phát
vở kịch “Cô bé nghèo bán trứng vịt bị xiết nợ”. Lúc ấy, mẹ tôi lại khóc, còn
cha tôi thì cười.
Truyện ngắn trên đây có thể là bức tranh sống
động hàng ngày. Người ta dành nước mắt cho những vở kịch trong phim ảnh, trên
sân khấu hơn là cho những chuyện xảy ra mỗi ngày trước mắt ; người ta xót
thương trên môi miệng hơn là bằng những hành vi cụ thể.
Thời Chúa Giêsu, có lẽ những người biệt phái cũng
có một tính cách như thế. Họ nhân danh lề luật, nhất là luật ngày hưu l64, để
biện minh cho thái độ sống ích kỷ của mình. ("Mỗi ngày một tin vui")
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
28/10/13 THỨ HAI TUẦN 30 TN
Th. Simon và Giuđa, tông đồ
Lc 6,12-19
Th. Simon và Giuđa, tông đồ
Lc 6,12-19
CÁCH CHỌN LỰA CỦA CHÚA
Chúa Giêsu đã thức suốt đêm cầu
nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai
ông và gọi là Tông đồ.” (Lc 6,12-13)
Suy niệm: Đọc lịch sử ơn cứu độ chúng ta thấy Thiên Chúa
chọn người cộng tác vào công trình của Ngài không dựa trên những tiêu chuẩn
thông thường của con người: một Môsê ‘nói ngọng’ được chọn làm lãnh đạo; một
Giêrêmia ‘con nít’ được chọn làm ngôn sứ. Ngay cả Đức Giêsu Con Thiên Chúa, sau
khi đã cầu nguyện suốt đêm mới chọn 12 ông làm tông đồ, thế mà các ông cũng đầy
dẫy những khuyết điểm: đã nóng nảy như “con của thiên lôi” lại còn ham hố địa
vị; đến như Simon-Phêrô được gọi là đá tảng của Hội Thánh mà gặp lúc nguy nan
cũng bai bải chối thầy. Theo cái nhìn tự nhiên đây quả là một thất bại. Thế
nhưng từ những con người như thế, Chúa đã huấn luyện, biến đổi để xây dựng một
Hội Thánh mà “quyền lực tử thần không thắng được” (Mt 16,18).
Mời Bạn: Làm tông đồ cho Chúa đâu chỉ dành cho những
người có trình độ, khả năng, bằng cấp cao, lại càng không căn cứ trên những
thành công, mà còn có cả những thất bại. Chúa cũng gọi và chọn bạn dù bạn yếu
đuối bất toàn. Bạn hãy để Chúa hành động nơi bạn, miễn là bạn cộng tác bằng
niềm cậy trông tuyệt đối vào tình yêu của Ngài. Chúa sẽ thực hiện công trình
của Ngài. Vì đó là công trình của Thiên Chúa chứ không phải của con người.
Sống Lời Chúa: ‘Xin
cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời’.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết con vốn yếu đuối, nhưng
Chúa vẫn thương chọn gọi và trao cho con sứ mạng làm chứng nhân của Chúa. Xin
cho con luôn biết tín thác vào Chúa, để con nên người tông đồ đích thực của
Chúa.
Có Chúa Giêsu mới sống thực
Hôm nay Hội Thánh kính hai thánh Tông Đồ Si-mon và Giu-đa.
Ông Si-mon có biệt danh là Nhiệt Thành, có lẽ ông là người thuộc nhóm cực đoan,
muốn dùng vũ lực chống Roma, còn ông Giu-đa cũng có tên là Ta-đê-ô, là tác giả
thư cuối cùng trong bảy Thư Công Giáo. Ông là người hỏi Đức Giêsu trong bữa ăn
tối: “Thưa Thầy, tại sao Thầy tỏ mình cho chúng con mà không tỏ cho thế
gian”, và ông đã nhận được Lời Chúa hứa: “Ai yêu mến Thầy, thì Cha của
Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”
(Ga 14,22-23).
Chưa bao giờ Đức Giêsu phải thức suốt đêm để cầu nguyện,
ngoại trừ lúc Ngài chọn các môn đệ, để sai họ đi tiếp nối sứ mệnh của Ngài, hầu
thâu họp muôn người về cho Chúa. Vì “ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có
Chúa Giêsu là chết!” (1Ga 5,12). Do đó:
- Con người chỉ tồn tại nhờ được Chúa gọi tên (x Kn
11,25: Bản dịch Lm Nguyễn Thế Thuấn).
- Đụng chạm vào Chúa Giêsu chính là hiệp thông với Hội Thánh.
1/ Con người chỉ tồn tại nhờ được Chúa gọi tên (x
Kn 11,25).
Thực vậy, trong danh sách 12 môn đệ Đức Giêsu chọn, họ là
những người bình thường như bao người khác, thế nên danh sách Nhóm Mười Hai có
tới ba cặp tên trùng nhau :
- Simon em của An-rê và Simon Nhiệt Thành.
- Giacôbê anh của Gioan và Giacôbê con của An-phê.
- Giuđa Nhiệt Thành và Giuđa Iscariot.
Sau khi Đức Giêsu cầu nguyện, sáng sớm Ngài gọi những người
muốn chọn, họ có tên bình thường như bao người khác Xoài, Ổi, Mít, Chanh, Cam
(x Lc 6,12-16)… Nếu Đức Giêsu không chọn gọi họ, thì nay “họ đã qua đi như
không bao giờ có họ trên đời, bởi không người nào trên đời còn nhớ đến họ, họ
xong đời là xong hẳn, và cả con cái họ sau này cũng thế thôi!” (Hc 44,9)
Nhưng danh tính, sự nghiệp các môn đệ Đức Giêsu chọn vẫn còn lưu danh
muôn thuở, chỉ vì Đức Giêsu đã gọi họ từ trong thế gian và họ không còn thuộc về
thế gian nữa (x Ga 17,6.15), để rồi đi tập họp mọi sự về cho Chúa, như lời
thánh Phao-lô nói: “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Ki-tô,
Chúa Ki-tô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3,22-23).
2/ Đụng chạm vào Chúa Giêsu chính là hiệp thông với Hội Thánh.
Sau khi Đức Giêsu cầu nguyện để chọn các môn đệ và từ trên
núi xuống, có cả đoàn lũ dân Do Thái miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cùng với dân
ngoại miền Tia và Xi-đôn, cả các bệnh nhân cũng lũ lượt kéo đến nghe Lời Đức
Giêsu, và các bệnh nhân được chữa lành ; cả đến các người bị thần ô uế nhập,
cũng tìm cách sờ vào Đức Giêsu, thì họ được lành mạnh ngay (x Lc 6,17-19:
Tin Mừng). Hình ảnh này đã tiên báo về đời sống Hội Thánh Chúa Ki-tô, bởi vì từ
núi Sọ, nơi Đức Giêsu bị đóng đinh, Ngài đã cầu nguyện cho cả kẻ hại Ngài được
cứu độ, và từ cạnh sườn Ngài bị đâm, nước và máu đổ xuống phát sinh các Bí
tích, đó chính là giờ phút Adam cuối cùng sinh Hội Thánh (x Ga 19). Như thế
hình ảnh từ trên núi đi xuống trở thành dấu chỉ Đức Giêsu từ cõi chết sống lại,
trước khi Ngài lên Trời, Ngài sai các môn đệ đi tập họp muôn dân bằng hai
việc: ban Thánh Tẩy và dạy dân những Lời Đức Giêsu truyền (x Mt
28,19-20). Ai gia nhập Hội Thánh là người đó được Đức Giêsu chộp lấy (x Pl
3,12). Những ai thuộc về Hội Thánh Chúa Ki-tô thì thánh Tông Đồ nói: “Anh
em không còn phải là người xa lạ, hay là người tạm trú, nhưng là người đồng
hương với những người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã
được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc
tường là chính Chúa Ki-tô Giêsu. Trong Người toàn thể công trình xây dựng ăn
khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh
em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa
ngự, nhờ Thần Khí” (Ep 2,19-20: Bài đọc).
Trong đoạn thư này thánh Phao-lô nhấn mạnh: người được
Chúa chọn là người đồng hương, là người nhà của Thiên Chúa, là ông muốn cho các
tín hữu hiểu rằng: Chúa sẽ ra sức bảo vệ mạng sống họ, đến nỗi sợi tóc
trên đầu của họ cũng không bị mất! (x Mt 10,30) Điều này quan trọng hơn ông
Phao-lô vốn dĩ là người Do Thái, nhưng để việc rao giảng Tin Mừng tránh người
Do Thái trù dập tối đa, Phao-lô đã lấy được quốc tịch Roma để bảo vệ ông. Vì ai
thuộc về công dân Roma, thì không người nào được quyền đánh họ trên 39 roi!
Chính vì vậy mà năm lần ông bị người đồng chủng đánh không quá 39 trượng! Nhiều
người Do Thái thấy thế thèm, nên hỏi ông Phao-lô: “Phải tốn bao nhiêu
tiền mới có quốc tịch ấy?” (x Cv 22,28 ; 2Cr 11,24-25). Còn người Công Giáo chẳng
mất xu nào mà có quốc tịch Nước Trời, để cùng với muôn tạo vật diễn tả vinh
quang Thiên Chúa, đúng với lời kinh: “Tiếng các ngài đã vang dội khắp
hoàn cầu”
Suy niệm
Con nghe nhiều về câu “ơn
gọi là một mầu nhiệm”, nhưng thực sự con chưa hiểu nhiều. Chỉ
hiểu đơn giản: mầu nhiệm là một sự thật vượt quá sự hiểu biết của
con người. Như vậy ơn gọi là một sự thật vượt quá sự hiểu biết của
con người. Vì chính bản thân người được gọi, được chọn cũng không
thể hiểu được. Những người ngoài cuộc càng không thể hiểu được.
Không hiểu nỗi vì
Chúa đã “cầu nguyện suốt đêm” mà vẫn còn trục trặc trong việc
chọn lựa. Luca ghi rõ ràng trong số 12 tông đồ có: “Giuđa
Iscariôt, người đã trở thành kẻ phản bội” (Lc 6,16). Con trộm
nghĩ sở dĩ Chúa thức suốt đêm để cầu nguyện là vì mỗi một ứng
viên Chúa đều xem xét kỹ lưỡng, nhìn trước nhìn sau, đắn đo suy nghĩ,
thậm chí có những lúc Chúa “gạch tên”, sau đó chọn lại… Nếu
Chúa có một quyển sổ ghi tên các Tông đồ, thì chắc chắn sau đêm đó
quyển sổ này nát bấy vì những ghi chú, bôi xóa của Ngài.
Biết chắc rằng Simon
Phêrô có tính nóng nảy, bộc trực, Chúa cũng sợ hư bột hư đường, đã
gạch tên ông, nhưng sau đó lại ghi đầu tiên vì Chúa cần một con người
nhiệt thành.
Biết rõ Gioan có óc
phe nhóm, bè phái, Chúa cũng sợ Giáo hội sẽ không lan rộng, nhưng
cũng ghi tên ông vào, vì Chúa cần một con người có tình yêu mãnh
liệt.
Biết rõ Matthêu làm ăn
bất chính, Chúa cũng lo ông làm gương mù gương xấu cho anh em và tai
tiếng cho Giáo hội, nên có lẽ Matthêu là người bị loại đầu tiên,
nhưng Chúa cần ông để nêu gương cho sự dứt khoát từ bỏ.
Thấy được Tôma cứng
đầu, khó dạy, sẽ có nguy cơ làm ngưng trệ mọi chương trình của Chúa
vì đầu óc khoa học, logic của ông, nhưng Chúa cần một con người để
làm chứng về một niềm tin không mù quáng.
Và Chúa cũng biết,
cũng thấy, cũng hiểu Giuđa Iscariô với trọn vẹn con người ông, những
ưu khuyết điểm. Không phải Chúa nhắm mắt chọn đại, mà là Chúa cũng
cho ông cơ hội giống như anh em của mình. Chúa cần ông.
…
Và đúng như những gì
Chúa dự đoán và mong đợi, các Tông đồ đã trở thành cột trụ của
Giáo hội không phải vì các ông xứng đáng, nhưng vì các ông đã được
thanh luyện, chắt lọc để bỏ đi những sai trái. Khi con người các ông
mềm nhũn ra thì Chúa nhào nặn các ông theo ý Chúa.
Duy chỉ một mình Giuđa
Iscariôt là thất bại. Có phải là Chúa thua cuộc không? Thưa không, mà
do Chúa cho con người tự do, nhưng con người đã sử dụng không đúng
đắn. Giuđa đã không theo đường lối Chúa để tu tâm dưỡng tánh, chỉnh
đốn bản thân, mà theo chương trình của riêng mình, còn bắt Chúa phải
thực hiện những gì ông đã hoạch định. Ông thất bại là vì tự mình
định đoạt bản thân, mà bản thân ông Chúa đã biết là còn nhiều tham
sân si chưa gạn lọc hết.
Qua phụng vụ lời Chúa
hôm nay con thấy được mầu nhiệm nơi mỗi một con người và nơi bản thân
con. Với bản tính của một con người, con vẫn còn những tham sân si,
những tạp nhạp nơi bản thân… nói chung là con người con vẫn còn hỗn
độn như thuở hồng hoang. Nhưng không vì thế mà Chúa lại chê bỏ, vì
Chúa biết và Chúa cần sự thanh luyện nơi bản thân con.
Chúa sẽ gạn lọc hết
tạp nhạp, sẽ sắp xếp lại những hỗn độn… Nhưng sau đó còn lại gì?
Thưa nếu con để Chúa làm cho đến tận cùng thì con chỉ còn lại như
một tấm gương trong không có gì cả. Chính lúc đó là lúc Chúa cần
để vẽ nên những gì Chúa dự định. Nếu con để Chúa gạn lọc, sắp xếp
thì con chỉ còn như một đống bùn nhão. Chính lúc đó là lúc Chúa
cần để nắn nên những gì Chúa muốn.
Lạy Chúa, mầu nhiệm
của ơn gọi là ở chỗ Chúa sử dụng được tất cả nếu con người để
Chúa cải tạo. Xin Chúa giúp con có một tâm hồn mềm mại để Chúa dễ
loại bỏ nơi con những gì còn cản trở, hầu Chúa có thể sử dụng con
theo thánh ý Chúa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28
THÁNG MƯỜI
Gương Mù Của Chia Rẽ
Mặc dù hiệp
nhất là điều mà con nguời sẽ chẳng bao giờ có thể tự mình đạt được, song chúng
ta cũng phải tìm kiếm hiệp nhất và cố gắng tranh thủ hiệp nhất. Hiệp nhất là một
trong những đặc tính của Giáo Hội, như chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính:
" … Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo, tông truyền." Nhưng thực
tế, trong Giáo hội duy nhất ấy lại có tình trạng … bất hoà giữa các Kitôhữu.
Nhiệm vụ tái
lập mối hiệp nhất giữa tất cả những người tin vào Chúa Kitô ngày càng trở nên cấp
bách. Những chia rẽ trong quá khứ và hiện tại là một gương mù cho những người
ngoài Kitô giáo, những chia rẽ ấy là một sự đối nghịch rõ ràng với ý muốn của
Chúa Kitô. Chúng là trở ngại nghiêm trọng cho nỗ lực rao giảng Tin Mừng của
Giáo Hội.
Công cuộc đại
kết đòi hỏi những cố gắng không ngừng và những lời cầu nguyện tha thiết của
chúng ta. Trước hết phải nhận thức rằng mối hiệp nhất của Phép Rửa có ý nghĩa rất
sâu xa và rất hàm súc. Mối hiệp nhất này thực sự liên kết tất cả những người đã
chịu Phép Rửa lại với nhau, và cho họ được thông dự vào sự sống của Thiên Chúa
Ba Ngôi. Mối hiệp nhất này tồn tại mãi mãi, bất chấp những khác biệt hay những
chia rẽ. Lời của Thánh Phaolô vẫn mãi còn xác thực: “Vì tất cả anh em đã được
thanh tẩy trong Đức Kitô và mặc lấy Đức Kitô, nên không còn Do thái hay Hy lạp,
cũng không còn nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; vì tất cả anh em là một
trong Đức Kitô Giêsu” (Gl 3,27 – 28).
Chúng ta phải
sẵn sàng cộng tác với Đức Kitô và với các tín hữu khác để đạt được sự hiệp nhất
trọn vẹn giữa các môn đệ của Đức Kitô trên toàn thế giới. Chúng ta vui mừng
nhìn thấy những bước tiến đã đạt được trong lãnh vực đại kết. Chúng ta đã có những
nỗ lực vượt qua các thành kiến in hằn xưa nay, vượt qua những xét đoán sai lầm
và những luận điệu khích bác. Chúng ta đã hiểu biết nhau hơn và tôn trọng nhau
hơn trong tình huynh đệ. Đã có những bước tiến đáng kể trong cuộc đối thoại giữa
các giáo hội và trong sự cộng tác giữa các Kitôhữu trong việc phục vụ cho nhân
loại. Chúng ta ngày càng có được nhiều cơ hội hơn để cầu nguyện chung giữa các
Kitô hữu – trong sự tôn trọng các truyền thống khác biệt. Tất cả chúng ta hãy
tiếp bước trên con đường tiến đến sự hiệp nhất trọn vẹn trong Đức Kitô. Chúng
ta tràn trề hy vọng mong chờ một ngày chúng ta sẽ thực sự nên một như Chúa Cha
và Chúa Con là một.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
28-10
Thánh
Simon và Thánh Giuđa Tông đồ;
Ep
2,19-22; Lc 6,12-19
LỜI SUY NIỆM: “Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện,
và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các
môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ” (Lc 6,12-13).
Thánh sử Luca đưa ra câu
chuyện Chúa Giêsu tuyển chọn Mười hai Tông đồ cho chúng ta thấy. Chúa Giêsu
luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa, là Cha của Người, đặc biệt trong công việc Người
muốn chọn những người kế vị Người; Người đã cầu nguyện suốt đêm cho đến sáng.
Chúng ta là những con cái của Người, chúng ta cũng phải học với Người trong cầu
nguyện. Giáo Hội giúp chúng ta Kinh Sáng Soi. Ước gì trong mọi sự chúng ta đều
phải cầu nguyện với Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
28-10
Thánh SIMON Tông Đồ
Tân
ước ngoài việc đặt thánh Simon vào danh sách nhóm 12, đã không cung ứng một chỉ
dẫn trực tiếp nào liên quan đến vị tông đồ này. Ngài được phân biệt với Simon
Phêrô bằng danh hiệu "nhiệt thành" (Lc 6,15; Cv 1,13), một danh hiệu
không có ý nói rằng: Ngài là phần tử thuộc nhóm quá khích Do thái mang tên này,
nhưng chỉ cho biết nhiệt tâm của Ngài đối với lề luật. Theo tiếng Aram, nhiệt
thành là "Cana".
Điều
này giải thích tại sao các thánh sử nhất lãm gọi Ngài là người xứ Cana (Mt
10,4; Mc 3,18). Có người cho rằng sinh quán của người là Galilêa. Một truyền thống
còn nói thánh Simon là chàng rể phụ trong tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-12). Sách
các thánh tử đạo kể rằng Simon sau khi chứng kiến phép lạ của Chúa Kitô, đã
"bỏ rượu", bỏ lễ cưới để theo Chúa Kitô và được liệt vào số các tông
đồ. Thực sự, chẳng có chứng cớ lịch sử nào nói tới việc này.
Cũng
như thánh Giacôbê Hậu, có lẽ thánh Simon là một trong các "anh em của
Chúa" (Mc 6,3). Nhưng người ta không thể đồng hóa thánh tông đồ với thánh
Simon mà theo truyền thống là Đấng kế vị anh mình làm giám mục Giêrusalem.
Chúng
ta không thu lượm được chi nhiều về hoạt động và cái chết của vị tông đồ. Có những
tường thuật cho rằng: Ngài đi truyền giáo ở Phi Châu và các đảo Britania. Những
tường thuật này không có nền tảng. Một truyền thống khác cho rằng Ngài đi truyền
giáo ở Ai cập và cuối cùng ở Batư. Truyền thống này đáng tin hơn.
Nhiều
nguồn tài liệu đồng ý cho rằng Ngài chịu tử đạo ở Batư. Một số ít hơn nói rằng
Ngài cùng chịu tử đạo với thánh Giuda. Dầu vậy, vì không có tài liệu nào đủ
tính cách cổ kính nên khó nói rõ về nơi chốn và hoàn cảnh thánh nhân qua đời.
Thánh GIUĐA Tông Đồ
Vị
tông đồ này mang nhiều tên khác nhau như Tadêo (Mt 10,3; Mc 3,18) hay Giuda (Lc
6,16; Cv 1,13).
Chính
Ngài là vị tông đồ trong cuộc đàm luận sau bữa tiệc ly đã hỏi Chúa Giêsu: -
Thưa Thày, tại sao Thày tỏ mình ra cho chúng con mà không cho thế gian ?
Chúng
ta có thể đồng hóa Ngài với tác giả bức thư, trong đó có trình bày Ngài là:
"Giuda, nô lệ của đức Giêsu Kitô, anh em với Giacobê" (Gl 1) không ?
Thực sự tiếng Hy lạp phải đọc câu văn này như ở Lc 6,16 là: "Giuda, con của
Giacôbê". Hơn nữa câu 17 của bức thư, tác giả như tách mình ra khỏi số 12.
Dĩ nhiên, điều này không làm giảm giá sự chính lục của bức thư. Có thể nói, tác
giả "anh em với Chúa" (Mc 6,3) không phải là tông đồ nhưng có thể giá
trong Giáo hội sơ khai như Giacôbê (Cv 15,13).
Thánh
Giuda tông đồ, theo truyền thống, đã đi rao giảng Tin Mừng ở Mesopotamina và chịu
tử đạo ở đó.
Một
thời Ngài được tôn kính như đấng bảo trợ cho các trường hợp "vô vọng".
Lòng sùng kính này bị quên lãng, có lẽ vì Ngài trùng tên với Giuda phản bội.
(daminhvn.net)
28 Tháng Mười
Chuyến Xe Cuộc Ðời
Cách đây hơn một
trăm năm, khi đường sắt vừa mới được phát minh, nhu cầu đi lại mỗi lúc một bành
trướng, một văn sĩ nọ, trong quyển lịch sử của xe lửa và đường sắt, đã ghi ra một
số chỉ dẫn cho hành khách. Trong một chương có tựa đề "Những lời khuyên
trước khi lên đường", ông đã đưa ra vài căn dặn như sau: "Trước khi bắt
đầu cuộc hành trình, hành khách nên quyết định: mình sẽ đi đâu, sẽ lên chuyến
xe lửa nào và ở đâu, tại nơi nào sẽ đổi tàu...".
Trong một đoạn
khác, ông nhắc nhủ hành khách như sau: "Khuyên quý khách mang theo hành lý
càng ít bao nhiêu càng tốt... Riêng với các bà, các cô, không được phép mang
quá ba hành lý và năm gói nhỏ".
Những lời khuyên
trên đây xem chừng như không có chút giá trị nào đối với hệ thống đường sắt hiện
tại ở Việt Nam. Chen chúc nhau để có được một chỗ ngồi thích hợp, đã là quá lắm
rồi, còn chỗ đâu để xác định số hành lý phải mang theo.
Nhưng dù thanh thản
trong một con tàu đầy tiện nghi, hay chen chúc nhau trong một wagon chật hẹp bẩn
thỉu, mỗi khi bước vào xe lửa, ai trong chúng ta cũng được mời gọi để tưởng
nghĩ đến chuyến đi của cuộc đời... Ðời cũng là một chuyến đi.
Bước
lên chiếc xe lửa của cuộc đời, ai trong chúng ta cũng được mời gọi để chuẩn bị
cuộc hành trình bằng một số câu hỏi cơ bản: tôi sẽ đi về đâu? Tôi phải mang những
gì cần thiết cho cuộc hành trình?
Trên
một số tuyến đường liên tỉnh tại Phi Luật Tân, thỉnh thoảng hành khách có thể đọc
được một bảng hiệu có thể làm cho họ phải giật mình suy nghĩ: có thể đây là
chuyến đi cuối cùng của bạn. Thật ra, ít có ai khi lên đường, lại có ý nghĩ ấy.
Có lẽ người ta nghĩ đến công việc, nghĩ đến gia đình, nghĩ đến những thú vui
đang chờ đợi hơn là phải dừng lại với ý nghĩ của một cái chết bất ngờ.
Thái
độ khôn ngoan nhất mà Chúa Giêsu thường lặp lại trong Tin Mừng của Ngài: đó là
"Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào". Con
người sinh ra để chết. Nói như thế không hẳn là một phát biểu bi quan về cuộc đời,
mà đúng hơn là một cái nhìn trong suốt về hướng đi của cuộc đời.
Giá
như ai trong chúng ta cũng biết rằng: công việc ta đang làm trong giây phút này
đây là công việc cuối cùng trong cuộc đời, thì có lẽ mọi việc đều có một ý
nghĩa và một mục đích khác hẳn.
(Lẽ
Sống)
Thứ Hai 28-10
Thánh Simon và Thánh Giu-đê (Jude)
T
|
hánh Giu-đê là một nhân
vật được đề cập đến trong Phúc Âm theo Thánh Luca, cũng như trong Công Vụ Tông
Ðổ Thánh Mátthêu và Thánh Máccô gọi ngài là Thadeus (Ta-đê-ô). Ngoài ra ngài
không được nhắc đến ở chỗ nào khác trong các Phúc Âm, ngoại trừ, khi kể tên các
tông đổ Các học giả cho rằng ngài không phải là tác giả của các thư Thánh
Giu-đa. Thực ra, Giu-đê cùng tên với Giu-đa Ítcariốt (Judas Iscariot). Do đó,
vì sự bất xứng của tên Giu-đa (bán Chúa), nên người ta đã gọi tắt là
"Giu-đê".
Thánh Simon được tất cả
bốn Phúc Âm nhắc đến. Trong hai Phúc Âm, ngài được gọi là "người Nhiệt
Thành" (Zealot). Phái Zealot là một nhánh Do Thái Giáo đại diện cho chủ
nghĩa dân tộc Do Thái. Ðối với họ, lời hứa cứu tinh trong Cựu Ước có nghĩa là
người Do Thái sẽ được tự do và có được một quốc gia độc lập. Chỉ có Thiên Chúa
là vua của họ, nên việc nộp thuế cho người La Mã -- là người đang đô hộ -- được
coi là xúc phạm đến Thiên Chúå Chắc chắn rằng một số người Zealot là miêu duệ
tinh thần của người Maccabee, muốn tiếp tục lý tưởng tôn giáo và tranh đấu cho
độc lập. Nhưng nhiều người trong nhóm họ cũng giống như quân khủng bố ngày nay.
Họ lùng bắt để giết những người ngoại quốc và người Do Thái "cộng tác với
địch." Họ là những người chủ chốt trong vụ nổi loạn chống La Mã và kết thúc
bằng việc tiêu hủy thành Giêrusalem vào năm 70.
Lời Bàn
Như mọi trường hợp các
thánh tông đồ, ngoại trừ Thánh Phêrô, Gioan và Giacôbê, chúng ta đang đối diện
với những người thực sự vô danh, và chúng ta bàng hoàng trước sự kiện là sự
thánh thiện của họ hoàn toàn nhờ vào ơn ích của Ðức Kitô. Ngài chọn một số
người mà chúng ta không bao giờ nghĩ đến: một đoàn viên Zealot, một chuyên viên
thu thuế, một ngư dân nóng tính, hai "người con của sấm sét" và một
Giuđa Iscariot.
Ðó là sự nhắc nhở cho
chúng ta biết, không phải ai cũng được chọn. Sự thánh thiện không lệ thuộc ở
công trạng, văn hóa, cá tính, sự cố gắng hay thành đạt của loài người. Nó hoàn
toàn là ơn sủng của Thiên Chúa.
Thiên Chúa không cần đến
nhóm Zealot để giúp Nước Trời ngự đến bằng bạo lực. Thánh Giu-đê, cũng như các
thánh khác, là vị thánh không có khả năng: Chỉ có Thiên Chúa mới tạo được đời
sống thánh thiêng trong con người. Và Chúa muốn như vậy, nơi tất cả mọi người
chúng ta.
Lời Trích
"Cũng như Ðức
Kitô được sai đến bởi Thiên Chúa Cha, thì Người cũng sai các tông đồ, được đầy
tràn Chúa Thánh Thần, để rao giảng cho mọi tạo vật (xem Máccô 16:15), để họ
loan truyền rằng Con Thiên Chúa, qua sự chết và sự sống lại, đã giải thoát
chúng ta khỏi quyền lực của Satan (xem CVTÐ 26:18), và khỏi sự chết, và đưa
chúng ta vào vương quốc của Thiên Chúa Cha" (Hiến Chương về Phụng Vụ,
6).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét