30/10/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật
30 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Ep 6, 10-20
"Anh
em hãy mặc lấy mã giáp của Thiên Chúa để có thể đứng vững".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, về tương lai, anh em hãy can đảm trong Chúa, và trong quyền năng sức
mạnh của Người. Anh em hãy mặc lấy mã giáp của Thiên Chúa, để anh em có thể chống
lại được với những mưu chước ma quỷ. Bởi vì chúng ta không những chiến đấu với
huyết nhục, mà còn chiến đấu với kẻ chấp chính và quyền thế, với kẻ cai quản thế
giới u minh này, và những ác thần trên không gian. Bởi đó, anh em hãy mặc lấy
mã giáp của Thiên Chúa, để có thể kháng cự được trong ngày đen tối, và đứng vững
sau khi bình định được tất cả. Vậy anh em hãy đứng vững, thắt đai lưng chân lý,
mặc áo giáp công chính, và chân mang giày để sẵn sàng truyền bá Tin Mừng hoà
bình. Anh em hãy luôn luôn mang khiên thuẫn đức tin, nhờ đó anh em dập tắt được
mọi tên lửa kẻ cực ác. Anh em hãy nhận lấy mũ chiến cứu độ và cầm gươm của
Thánh Thần, (tức là lời của Thiên Chúa).
Bằng
mọi lời cầu xin và khẩn nguyện, anh em hãy nguyện cầu mọi lúc trong Thánh Thần.
Hãy tỉnh thức ân cần lo việc đó, và cũng hãy cầu nguyện cho tất cả các thánh.
Hãy cầu nguyện cho cả tôi nữa, để tôi được lợi khẩu khi mở miệng, và can đảm rao
giảng mầu nhiệm Tin Mừng mà tôi là sứ giả ngay trong lúc phải mang xiềng xích,
hầu khi rao giảng, tôi mạnh dạn nói năng như tôi phải nói.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 143, 1. 2. 9-10
Ðáp: Ôi Ðá Tảng của
con, chúc tụng Chúa! (c. 1a).
Xướng:
1) Ôi Ðá Tảng của con, chúc tụng Chúa, là Ðấng rèn luyện cho tay con biết đấu
tranh, cho các ngón tay con thiện nghề chinh chiến. - Ðáp.
2)
Chúa là Tình thương và là chiến luỹ, là Ðấng phù trợ và giải phóng con, Chúa là
khiên thuẫn, là chỗ con nương náu. Ngài bắt chư dân phải khuất phục con. - Ðáp.
3)
Ôi Thiên Chúa, con sẽ ca mừng Ngài bài ca mới, với cây đàn mười dây con sẽ ca mừng
Ngài, vì Ngài đã ban cho các vua chiến thắng, đã giải phóng Ðavít là tôi tớ của
Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
x. Ep 1, 17-18
Alleluia,
alleluia! - Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã soi lòng trí để chúng ta
biết thế nào là sự cậy trông Chúa kêu gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 13, 31-35
"Không
lẽ một tiên tri phải giết chết ngoài thành Giêrusalem?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong
ngày ấy, có mấy người biệt phái đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: "Xin Thầy
lên đường và đi khỏi đây, vì Hêrôđê toan giết Thầy". Người trả lời:
"Các ông hãy đi nói với con cáo đó rằng: "Ðây Ta trừ quỷ và chữa lành
bệnh tật hôm nay và ngày mai, rồi ngày thứ ba Ta hoàn tất cuộc đời. Nhưng hôm
nay, ngày mai và ngày hôm sau nữa, Ta còn phải đi đường, vì không lẽ một tiên
tri bị giết chết ngoài thành Giêrusalem".
"Ôi
Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết hại các tiên tri và ném đá những người đã được
sai đến cùng ngươi. Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi, như gà mẹ ấp ủ gà
con dưới cánh, thế mà ngươi đã không muốn. Thì đây, nhà các ngươi sẽ bị bỏ
hoang vu. Nhưng Ta bảo cho các ngươi hay: Các ngươi sẽ không còn xem thấy Ta,
cho đến khi các ngươi sẽ nói rằng: "Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến!"
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Giờ
Chúa Viếng Thăm
Một
diễn giả thuyết trình cho các bậc phụ huynh về thái độ phải luôn thông cảm với
con cái, nhất là khi chúng còn nhỏ. Diễn giả vừa dứt lời, thì có một người mẹ
phát biểu ý kiến: "Trong bài thuyết trình, ông đã nhiều lần nhắc đến những
sai sót của cha mẹ không đủ kiên nhẫn để tỏ ra thông cảm với con cái. Phần tôi
thì có kinh nghiệm ngược lại: tôi luôn luôn tìm cách thông cảm với con cái,
nhưng chẳng những chúng không nghe lời tôi, mà còn chống lại tôi. Xin ông vui
lòng cho chúng tôi biết phải làm gì nữa để con cái nghe lời chúng tôi".
Kinh
nghiệm của người mẹ trên đây có thể giúp chúng ta hiểu thêm phần nào tâm tình của
Chúa Giêsu đối với người Do thái và, đối với thành Giêrusalem như được ghi lại
trong Tin Mừng hôm nay. Ðó là tâm tình yêu thương của Chúa trước sự khước từ của
dân Chúa. Tác giả Gioan đã đưa ra nhận định chung về cuộc đời của Chúa Giêsu:
"Ngài đã đến nơi nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận". Con
người là tạo vật của Thiên Chúa, nhưng lại có quyền tự do từ chối Ngài, đó là
cái bi thảm của cuộc đời.
Chúng
ta sẽ càng cảm thông với những tâm tình của Chúa Giêsu, khi chúng ta biết rằng
lúc đó Ngài đang tiến về Giêrusalem, tiến đến gần giây phút thực hiện cuộc Vượt
qua của Ngài để đem ơn cứu rỗi cho mọi người, nhưng cũng chính lúc đó sự chống
đối của các kẻ thù Chúa mỗi lúc một gia tăng. Những người Biệt phái, Luật sĩ,
Tư tế trong dân, đang tìm cách loại trừ Chúa, ngay cả vua Hêrôđê Antipas cũng
không ưa thích gì Ngài, chính ông ra lệnh chặt đầu Gioan Tẩy giả, đó là điềm
không tốt cho Chúa Giêsu lúc đó đang có mặt trên phần đất thuộc thẩm quyền của
ông.
Tuy
nhiên, sự độc ác của con người không thể làm cho Thiên Chúa không yêu thương
con người. Trái lại, Thiên Chúa đã chấp nhận trở nên yếu hèn, bị khinh chê,
Ngài vẫn yêu thương con người và yêu thương cho đến chết trên Thập giá. Tuy
nhiên, cái chết của Chúa Giêsu không phải là một chiến bại vĩnh viễn, bởi vì rồi
đây con người sẽ trở lại nhìn nhận Thiên Chúa. Lời tiên báo của Chúa Giêsu hé mở
cho chúng ta thấy viễn tượng hy vọng: "Các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa,
cho đến lúc các ngươi nói: chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Chúa". Ðây
không chỉ là lời tiên tri về cuộc khải hoàn của Ngài vào thành Giêrusalem,
nhưng còn là lời tiên tri về cuộc chiến thắng cuối cùng của Ngài vào thời cánh
chung, khi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự.
Chúng
ta hãy khiêm tốn nhận ra những giờ phút của ân sủng Chúa đến viếng thăm chúng
ta. Ước gì chúng ta cảm nghiệm được tình yêu dịu dàng của Chúa để có thể nói
lên lời tri ân chúc tụng Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 30
TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Eph 6:10-20; Lk
13:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cuộc chiến trần
gian
Cuộc
đời con người là một trận chiến chống lại không chỉ một kẻ thù, nhưng tới ba kẻ
thù: ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Làm sao chúng ta có thể chống lại 3 kẻ thù
nặng ký này? Ma quỉ (evil spirits) không phải là chuyện tưởng tượng, Chúa Giêsu
đã nhiều lần trục xuất quỉ ra khỏi con người trong các Phúc Âm. Chúng vốn là những
thiên thần từ trời bị tống ra ngòai vì tội phản lọan Thiên Chúa; vì thế chúng
khôn ngoan hơn con người và không bao giờ muốn con người thuộc về Thiên Chúa.
Thế gian bao gồm tất cả những sức mạnh đe dọa đời sống đức tin: vua quan, uy
quyền, danh vọng, lợi lộc vật chất. Xác thịt là chính thân thể con người với đầy
dẫy bệnh tật và mọi khuynh hướng xấu: cờ bạc, rượu chè, hút sách, đam mê xác thịt
… Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô xác nhận con người không thể chống lại ba thù với
sức mạnh của con người; nhưng với sức mạnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, chính
Chúa Giêsu cũng phải đương đầu với quyền lực thế gian của bạo vương Herode và
dân thành Jerusalem; nhưng Ngài đã thắng vuợt tất cả.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Thánh Phaolô đề
nghị 2 cách chính con người phải theo để chống lại ba thù:
1.1/
Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những
mưu chước của ma quỷ: Thánh
Phaolô có lẽ đã nhiều lần quan sát người lính Rôma và trang phục của họ khi
Ngài còn ở trong tù tại Rôma, nên ngài ví các tín hữu cũng như những người lính
chiến đấu: phải luôn mặc binh phục và có sẵn mọi vũ khí cần thiết để chống lại
kẻ thù: “Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền
lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần
linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ
khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng
vững trong ngày đen tối.” Ngài liệt kê một số các vũ khí cần thiết:
- lưng thắt đai là chân lý: một khi các tín hữu
đã thủ đắc sự thật, họ có thể đứng vững trước mọi tấn công giả dối của ba thù;
- mình mặc áo giáp là sự công chính:
giống như khi người
lính đã mặc áo giáp, không gì có thể xuyên thấu được; người tín hữu cũng thế,
khi họ đã mặc lấy sự công chính, không gì có thể thấm nhập vào tâm hồn của họ;
- chân đi giày: khi người chiến sĩ
đi giầy trận, anh có thể được sai đi tới bất cứ nơi nào; khi người tín hữu đã
được chuẩn bị, anh sẽ lên đường hăng say loan báo tin mừng bình an.
- hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin:
khiên mộc là thứ vũ
khí bằng gỗ lớn dùng để đề phòng những tên lửa của kẻ thù. Khi đối phương phóng
tên lửa, người chiến sĩ dùng khiên mộc để hứng lấy những tên lửa và chính các
khiên mộc này sẽ giập tắt các ngọn lửa. Cũng thế, đức tin được dùng như khiên mộc
để dập tắt mọi thứ tên lửa của ác thần.
- hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ: không những chỉ tha
những tội đã phạm mà còn cung cấp mọi nghị lực cần thiết để vượt thắng tội lỗi
tương lai;
- và cầm gươm của Thánh Thần ban
cho: tức
là Lời Thiên Chúa. Tác giả của Thư Do-Thái so sánh Lời Chúa với gươm sắc bén
hai lưỡi: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai
lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm
tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Heb 4:12).
1.2/
Hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện: Ngòai những binh
giáp vũ khí kể trên, người tín hữu còn phải cầu nguyện: “Theo Thánh Thần hướng
dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi.”
Chính Chúa Giêsu đã từng dạy các môn đệ sự quan trọng của cầu nguyện: “Anh em
hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ; vì tinh thần thì hăng hái,
nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mk 14:38). Thánh Phaolô chú ý đến 3 đặc tính của cầu
nguyện:
(1) Phải cầu nguyện luôn: con người có khuynh
hướng chỉ cầu nguyện khi có nhu cầu; nhưng nếu quan niệm cuộc đời là bãi chiến
trường, con người phải cầu nguyện luôn vì nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc
nào.
(2) Phải cầu nguyện nhiệt thành: càng ý thức được sự
quan trọng của việc cầu nguyện, con người càng cần phải nhiệt thành để xin cho
được những ơn cần thiết của Thiên Chúa.
(3) Phải cầu nguyện cho người khác nữa:
không phải chỉ cầu
nguyện cho mình mà thôi. Cầu nguyện giúp con người liên kết với mọi người trong
tòan thể Dân Thánh của Thiên Chúa. Thánh Phaolô cũng xin các tín hữu
Thessalonica cầu nguyện cho ngài trong việc rao giảng Tin Mừng: “Anh em cũng
hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa ban lời cho
tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng; tôi là sứ giả của Tin Mừng
này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu xin cho tôi để khi rao giảng
Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi phải nói.”
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu đương đầu với các quyền lực của thế gian.
2.1/
Với bạo vương Hêrôde Antipas của miền Galilê: Ông đã giết Gioan Tẩy Giả vì
dám nói sự thật và giờ đây lại tìm cách để giết Chúa Giêsu. Tuy nhiên, khi được
báo bởi mấy người Pharisêu, Chúa Giêsu chẳng những không sợ hãi mà còn bảo những
người đưa tin: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: Hôm nay và ngày mai
tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm
nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài
thành Jerusalem thì không được.” Chúa Giêsu muốn hòan tất sứ vụ của Chúa Cha đã
trao phó cho dẫu phải đương đầu với bao nhiêu chống đối, đau khổ, và ngay cả cái
chết.
2.2/
Với sự khước từ tình yêu của dân thành Jerusalem: Khỏang lưng chừng của
Núi Cây Dầu ngày nay, vẫn còn một nguyện đường nhỏ nhìn xuống Thành Jerusalem gọi
là Nguyện Đường “Chúa khóc.” Theo truyền thống, trước Cuộc Thương Khó, Chúa
Giêsu đã ngừng lại chỗ này và Ngài thương dân trong Thành đến nỗi đã thổn thức
kêu lên: “Jerusa-lem, Jerusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được
sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập
họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Này đây, nhà các ngươi sẽ bị bỏ
mặc cho các ngươi. Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa
cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!” Không nỗi
đau khổ nào lớn hơn nỗi đau khổ bị khước từ tình yêu. Tuy vậy, Chúa vẫn trung
thành yêu thương đến cùng, với hy vọng một ngày dân Thành sẽ nhận ra và chấp nhận
tình yêu của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Cuộc đời con người là một bải chiến trường chống lại ba thù: ma quỉ - thế gian
– và xác thịt. Chúng ta không thể thắng được nếu không mặc áo giáp và mang lấy
mọi vũ khí cần thiết của Thiên Chúa; cùng cầu nguyện không ngừng.
-
Một khi đã có sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta phải hiên ngang như Chúa
Giêsu: sẵn sàng đương đầu với mọi quyền lực của thế gian để chu tòan sứ vụ mà
Thiên Chúa đã trao phó, nhất là trung thành yêu thương tha nhân đến cùng cho dẫu
bị khước từ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 30
Lc 13,31-35
A. Hạt giống...
Bối cảnh của đoạn này là có một số người báo tin
cho Chúa Giêsu hay Hêrôđê muốn giết Ngài và khuyên Ngài hãy trốn đi nơi khác.
Đoạn này gồm hai ý :
1. Cảm nghĩ của Chúa Giêsu về cái chết sắp tới
(cc 31-33) : lời khuyên Ngài trốn đi có vẻ khôn ngoan theo sự tính toán của
người đời, bởi vì Hêrôđê là một tên gian hùng, dám khử trừ bất cứ ai mà ông
không thích. Tuy nhiên Chúa Giêsu không theo sự khôn ngoan của thế gian, Ngài
theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài biết việc đi lên Giêrusalem để chịu nạn
chịu chết là kế hoạch của Thiên Chúa mà Ngài “phải” thực hiện cho xong.
- Dù Hêrôđê có mưu đồ gì đi nữa, Chúa Giêsu vẫn coi thường. Do đó Ngài gọi ông
là “con cáo”. Kiểu nói này đối với người do thái hàm ý coi thường (nếu hàm ý nể
sợ, người ta sẽ gọi là “con sư tử”).
- Sở dĩ Chúa Giêsu coi thường là vì Ngài biết Hêrôđê chẳng thể làm gì được Ngài
trước khi thời gian dành cho sứ mạng của Ngài kết thúc. Bởi đó Ngài nói : “Hôm
nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi”. Kiểu nói này chỉ một thời gian
ngắn, nên không được hiểu chính xác theo số học.
- “Ngày thứ ba, tôi hoàn tất” : “Hoàn tất” vừa có nghĩa thời gian là kết thúc,
vừa có nghĩa sự nghiệp là đã đạt mục đích. Chúa Giêsu chắc chắn sự nghiệp Ngài
sẽ hoàn thành trong một thời gian ngắn nữa, không ai và không gì ngăn cản được.
2. Lời Chúa Giêsu nhắn gởi dân thành Giêrusalem
trước viễn tượng Ngài sắp chết (cc 34-35) : Chúa Giêsu đặt đối chọi nhau 2 điều
hiển nhiên : Đã bao lần Ngài (và xưa kia là các sứ giả của Thiên Chúa) cố gắng
tập họp họ lại như gà mẹ tập họp gà con, hầu che chở họ khỏi tai họa là cuộc
phán xét của Thiên Chúa về các tội lỗi của họ. Nhưng, xưa cũng như nay, không
bao giờ họ chịu nghe lời Ngài (và lời các ngôn sứ), trái lại còn bách hại và
giết chết các ngôn sứ, cũng như sắp giết chết Ngài. Vì thế, số phận của họ là
sẽ bị Thiên Chúa bỏ mặc.
B.... nẩy mầm.
1. “Chúa Giêsu đã tỏ ra bình thản trước việc
Hêrôđê đang tìm cách sát hại Ngài. Sở dĩ Ngài bình thản được như thế là vì Ngài
luôn trung thành tuyệt đối với ý định của Thiên Chúa. Thật vậy, cả cuộc đời
Ngài là một tiếng xin vâng đối với thánh ý Thiên Chúa. Do đó, một khi biết rằng
có một hiến lễ phải hoàn tất và hiến lễ ấy nằm trong chương trình của Thiên
Chúa thì không gì phải làm cho Ngài bận tâm, ngoài việc chu toàn công việc được
giao phó... Xin cho chúng ta biết sống trọn giây phút hiện tại, nhờ đó chúng ta
an tâm và sẵn sàng bất cứ lúc nào Chúa đến gọi chúng ta” (Trích "Mỗi ngày
một tin vui")
2. Hãy sống như sắp chết để có thể bình an chết
như bước vào cõi sống.
3. Một tu sĩ nọ được giao nhiệm vụ may vá. Ngày
kia Thầy ngã bệnh nặng. Trong lúc hấp hối, Thầy nói “Hãy đưa cho tôi chìa khóa
thiên đàng”. Những người quanh giường bệnh bối rối nhìn nhau không hiểu Thầy
muốn gì. Nhưng một người hiểu ý đưa cây kim cho Thầy. Tu sĩ ấy mỉm cười hài
lòng. Cây kim mà Thầy dùng mỗi ngày để may vá cho mọi người trong cộng đoàn
chính là chìa khóa mở cửa thiên đàng cho Thầy. (Drinkwater)
4. Có Mấy người Pharisêu đến thưa Chúa Giêsu rằng
: “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông !” Người bảo họ,
các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này : “Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và
chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất.” (Lc 13,31-32)
Một lần Thánh Gioan Boscô hỏi các học sinh của
Ngài đang chơi đùa : “Nếu ngay bây giờ các con biết mình sắp chết, các con sẽ
làm gì ?” Một số trả lời sẽ đi vào nhà thờ cầu nguyện, một số khác cho biết sẽ
đi xưng tội dọn mình chết lành. Riêng Đaminh Savio điềm nhiên trả lời : “Nếu
trong giây lát con sẽ chết, con vẫn tiếp tục cuộc chơi”.
Đứng trước mối đe doạ là cái chết, Chúa Giêsu vẫn
chu toàn bổn phận người làm con.
Lạy Chúa, xin cho biết sống giây phút hiện tại để
chu toàn sứ mệnh người làm con. (Hosanna
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
30/10/14 THỨ NĂM TUẦN 30 TN
Lc 13,31-35
Lc 13,31-35
Suy niệm: Cuộc
đời Đức Giê-su như bị tiêu hao, bị thu hút bởi một đam mê, có sức lôi cuốn
Người luôn hướng về Giê-ru-sa-lem. Một số người trong nhóm Pha-ri-sêu lo lắng
cho tính mạng của Chúa Giê-su nếu ở lại Thánh đô, nên đã đề nghị rằng: “Xin Ông đi ra khỏi đây vì
Hêrôđê đang tìm giết Ông.” Nhưng sẽ chẳng có nơi nào khác, ngoài trung
tâm của Dân Chúa đây mà Người muốn thực hiện sứ mạng cứu thế của Người: Lẽ nào “một ngôn sứ lại chết ngoài thành Giêrusalem?” Như gà mẹ ấp ủ gà con. Đức Kitô dành cho dân
Ngài một trái tim, một tấm lòng người MẸ…
Bạn có cảm nghiệm được
mối tình của Đức Giêsu với Giê-ru-sa-lem không? Mời bạnđọc đi đọc lại nhiều lần : “Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem!... Đã bao lần
ta muốn tập họp ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới canh, mà các ngươi
không chịu!” Chắc
chắn chẳng phải vì sự nguy nga lộng lẫy của Đền Thờ mà Đức Giê-su say mến đến
thế! Nhưng Giê-ru-sa-lem đây là Dân Riêng của Thiên Chúa, là những con người
Chúa đã chọn gọi, đã yêu thương giáo huấn và Ngài đã Nhập Thể, chịu chết cứu
chuộc họ! Để hiểu chính xác nhất, mời bạn cầm lấy một Thánh Giá và chiêm ngắm thật kỹ, bạn sẽ hiểu Tình yêu
của Chúa Giê-su là như thế nào!
Cầu nguyện: Ôi Giê-su, con hiểu rồi, Giê-ru-sa-lem đây cũng là chính con nữa!
Biết bao lần Chúa cũng đã lo lắng ấp ủ con, nhưng con vẫn chai lì lạnh giá.
Nhưng như Mẹ hiền không thể quên con mình, Chúa vẫn yêu thương kiên nhẫn với
con! Xin cho con hiểu hơn nữa tình Chúa yêu thương con. Amen.
Hôm nay, ngày mai
Chúng ta cũng có sứ mạng làm ngôn sứ như Đức
Giêsu. Những đe dọa, đụng chạm đến an toàn là điều không tránh khỏi. Nhưng
chúng ta vẫn được mời gọi đi đến cùng con đường của mình.
Suy niệm:
Sống là bước đi mỗi ngày
trong cuộc hành trình, phiêu lưu.
Hơn ai hết Đức Giêsu đã sống
phận người của mình như thế.
Cuộc sống nay đây mai đó,
không chỗ tựa đầu.
Cuộc sống bấp bênh, sống nhờ
lòng tốt của người khác.
Hơn thế nữa, cuộc sống này
còn bị đe dọa bởi quyền bính đạo đời.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
vài người Pharisêu báo tin cho Đức Giêsu
về việc tiểu vương Hêrôđê
muốn giết Ngài (c. 31).
Họ khuyên Ngài nên ra khỏi
vùng đất dưới quyền của Hêrôđê,
vì chính ông này đã giết
ngôn sứ Gioan Tẩy giả.
Đức Giêsu lộ vẻ ung dung,
không sợ hãi gì.
Ngài gọi Hêrôđê là con cáo,
một con vật ranh mãnh quỷ quyệt (c. 32).
Đe dọa của ông ta không làm
Ngài chùn bước.
Ngài vẫn tiếp tục làm điều
đã làm như trừ quỷ và chữa bệnh.
Hôm nay, ngày mai, ngày mốt
vẫn cứ như thế.
“Tôi phải tiếp tục đi” (c.
33).
Đức Giêsu biết rất rõ mình
đang đi đâu và đến đâu.
Ngài sẽ tiếp tục lên đường,
không phải vì sợ quyền lực của Hêrôđê,
nhưng vì Ngài chấp nhận ở
dưới quyền của Thiên Chúa.
Ngài hướng tới Giêrusalem,
nơi nhiều ngôn sứ đã chịu bách hại.
Đức Giêsu ý thức mình là một
ngôn sứ của Thiên Chúa.
Số phận của Ngài cũng chẳng
hơn gì bao ngôn sứ khác.
Cái chết đang chờ đợi Ngài ở
Giêrusalem.
Giêrusalem là nơi đáng sợ,
nhưng cũng là nơi đáng thương.
Đức Giêsu đã âu yếm gọi hai
lần: “Giêrusalem, Giêrusalem!”
Ngài tự ví mình như gà mẹ
tập họp gà con dưới cánh.
“Đã bao lần Ta muốn… nhưng
các ngươi lại không muốn” (c. 34).
Một tình yêu bị từ chối nên
thốt lên những lời thở than.
Vị ngôn sứ Giêsu phải dừng
bước khi con người khép lòng mình lại.
Án phạt đến từ thái độ từ
khước của con người,
giống như đàn gà con không
để cho gà mẹ chở che dẫn dắt.
“Nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc
cho các ngươi” (c. 35).
Thiên Chúa bỏ đền thờ, bỏ
thành thánh Giêrusalem mà đi,
để mặc cho quân thù vây hãm
và tiêu hủy.
Nhưng rồi sẽ đến ngày Đức
Giêsu trở lại trong vinh quang.
Lúc ấy mọi người sẽ tung hô:
Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.
Chúng ta cũng có sứ mạng làm
ngôn sứ như Đức Giêsu.
Những đe dọa, đụng chạm đến
an toàn là điều không tránh khỏi.
Nhưng chúng ta vẫn được mời
gọi đi đến cùng con đường của mình,
với một tinh thần bất khuất,
không gì lay chuyển.
Vẫn phải trung thành với
việc được Thiên Chúa giao,
dù điều đó dẫn ta đến với
cái chết.
Trước một Giêrusalem thù
nghịch, xin có được đảm lược của Giêsu.
Trước một Giêrusalem từ
khước, xin có được lòng nhân hậu.
Để trái tim chúng ta biết kết
hợp đảm lược với lòng nhân.
Cầu nguyện:
Lạy các thánh tử đạo Việt Nam,
các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết
và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải hoàn.
Xin cầu cho chúng con là con cháu các ngài
biết can trường sống đức tin của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục vụ.
Ước gì ngọn lửa đức tin
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ quốc Việt Nam.
Ước gì máu thắm của các ngài
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Để thi hành sứ mạng cứu độ con người, Chúa Giêsu đã phải đối mặt với biết
bao là thử thách.
Có những thử thách xem ra nhỏ nhoi dễ dàng vượt qua. Cũng có những thử
thách khắt nghiệt có nguy hại đến mạng sống và lý tưởng, xem chừng khó
vượt thắng.
Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu phải đối mặt với hai thử thách hết sức
cam go.
1. Đến từ bên ngoài: Vua Hêrôđê đang tìm cách hãm hại và tiêu
diệt Ngài. Vì thế khi đến địa hạt thuộc vua này quản lý, Chúa Giêsu đã phải chịu
áp lực bởi lời cảnh báo của một vài người...
Nhưng trung thành với với sứ mạng, Chúa Giêsu đã không hề chùng bước và sợ
hãi. Trái lại Ngài tỉnh táo phân tích vấn đề và khẳng định nhiệm vụ ưu tiên của
Ngài là loan báo tin mừng cứu độ. Cho nên, Ngài phải chu toàn. Mặt
khác Ngài cũng rất hiểu về hoàn cảnh và con người của vua Hêrôđê. Vì thế Ngài
rất bình tâm vì biết mình phải đối phó với hoàn cảnh nguy hiểm ấy như thế nào.
2. Đến từ bên trong. Người đời thường nói: Giặc
ngoài không sợ, nhưng ngại nhất là thù trong. Giêrusalem được xem là trung
tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là cái nôi của tôn giáo. Ấy vậy mà nơi đây
đã trở nên kinh hoàng nhất vì bao ngôn sứ đã bị giết tại đây và sứ điệp Tin
mừng cũng bị khước từ chính từ nơi này. Chúa Giêsu đã mạc khải cho biết về đau
khổ và cái chết đau thương mà Ngài phải chịu cũng sẽ xảy ra chính tại nơi này,
nơi mà được xem là người nhà và là cái nôi của tôn giáo.
Đời sống đức tin của mỗi chúng ta cũng luôn phải đối đầu với bao là thử
thách. Có những thử thách đến từ bên ngoài. Tuy nhiên cũng có những thử thách
đến từ bên trong, ngay trong chính bản thân ta cũng có sự xung khắc.
Xin cho chúng ta luôn can đảm sống trọn bổn phận với Chúa với nhau; đồng
thời xin Chúa giúp chúng ta kiên vững niềm tin dù có gặp nguy khó trên đường
đời.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30
THÁNG MƯỜI
Tình
Yêu Vượt Qua Mọi Rào Chắn
Giáo
Hội bước đi trên con đường tình yêu và chân lý. Trong tình yêu, Giáo Hội nhận
ra mọi người đều là con cái Thiên Chúa, là anh chị em bình đẳng trong phẩm giá,
bất kể địa vị xã hội, chủng tộc, tôn giáo của họ là gì. Trong chân lý, Giáo Hội
vượt qua tình trạng nô lệ cho sự sai lầm, đạt được sự tự do mới mẻ trong tâm
trí. Thật vậy, không thể có rào cản nào phong tỏa tình yêu Thiên Chúa.
Tiên
vàn chúng ta, trong tư cách là những người Kitô hữu, phải không ngừng tín nhiệm
vào sức mạnh của thập giá – để chiến thắng tội lỗi và giao hoà thế gian với
Thiên Chúa. Như tôi đã nhấn mạnh trong Sứ Điệp Ngày Thế Giới Hoà Bình 1986: “Các
Kitô hữu, được soi sáng bởi đức tin, nhận biết rằng sở dĩ thế giới này trở
thành một đấu trường xâu xé, căng thẳng, thù địch, bế tắc và bất bình đẳng
(thay vì là một nơi của tình huynh đệ chân thành), thì đó chính là vì tội lỗi,
nghĩa là vì sự rối loạn luân lý của con người. Kitôhữu cũng biết rằng ân sủng của
Đức Kitô không ngừng được ban tặng cho thế giới, và ân sủng ấy có thể biến đổi
tình trạng này của nhân loại, bởi vì “Ở đâu tội lỗi đầy tràn, ở đó ân sủng chứa
chan” (Rm 5, 26).
Chúa
Giêsu kêu gọi chúng ta nên một, như Ngài và Chúa Cha là một. Trong hiệp thông với
Giáo Hội, chúng ta kết hiệp với Đức Giêsu và tìm được sức mạnh và nguồn cảm hứng
để vượt qua mọi rào cản và chia rẽ, và xây dựng những mối hiệp nhất mới mẻ và
chặt chẽ hơn: Mối hiệp nhất trong các gia đình và giáo xứ, mối hiệp nhất trong
các giáo hội địa phương, và giữa các giáo hội thuộc những nghi lễ khác nhau; mối
hiệp nhất trong hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu và với Giám Mục Rôma.
Thế
giới đang chờ đợi những chứng từ sống động về đức tin và tình yêu của chúng ta.
Như Công Đồng Vatican II nói: “Tất cả các tín hữu hãy nhớ rằng, họ càng cố gắng
sống theo Tin Mừng, họ sẽ càng thăng tiến và sống triệt để hơn sự hiệp nhất giữa
các Kitôhữu” (Sắc lệnh về Đại kết, 7). Tất cả chúng ta cố gắng để nên một trong
sự hiệp nhất với Đức Kitô Giêsu và với Giáo Hội Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
30-10
Ep
6, 10-20; Lc 13, 31-35.
LỜI
SUY NIỆM: Những người Pharisêu đến thưa với Đức Giêsu
rằng: “Xin ông đi khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông”
Điều
này cho chúng ta thấy được, không phải tất cả những người Pharisêu đều xấu và
chống đối Chúa Giêsu. Trong nhóm họ cũng có nhiều người tốt, và yêu mến Chúa
Giêsu khi công khai báo cho Chúa Giêsu biết: Người đang ở trong tình trạng nguy
hiểm cần phải tránh để được an toàn.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin Chúa ban cho quanh gia đình chúng con luôn có những người tốt,
giúp cho mọi thành viên trong gia đình được sống an toàn để thờ phượng Chúa, và
vui sống với xóm giềng.
Mạnh
Phương
30
Tháng Mười
Viên Ðá Quý
Edith
Stein, đó là tên của một người đàn bà mà chúng ta thường nghe nhắc đến nhiều lần
nhân chuyến viếng thăm lần thứ hai của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II tại Tây Ðức
năm 1987.
Stein
theo tiếng Ðức có nghĩa là đá. Ðây không phải là một viên đá tầm thường, nhưng
là một viên ngọc quý đã được tôi luyện giữa lò lửa của hận thù, chiến tranh.
Viên ngọc quý Stein đã được gọt đẽo và nung nấu trước tiên trong sự dửng dưng
vô tôn giáo của những trào lưu tục hóa sau đệ nhất thế chiến.
Lên
14 tuổi, Edith Stein đã mất hòa toàn niềm tin vào Thiên Chúa của tổ phụ
Arbaham. Nhưng cho dù con người có chối bỏ Thiên Chúa, Thiên Chúa vẫn tiếp tục
theo đuổi con người. Cuộc săn đuổi kỳ diệu ấy đã đưa con người đến ngõ cụt của
cuộc sống. Nhưng chính khi đứng trước bức tường tưởng chừng như khôg thể vượt
qua được, Thiên Chúa đã đưa cánh tay của Ngài ra để nâng con người lên. Ðó là
điều đã xảy ra cho Edith Stein khi cô chứng kiến gương kiên nhẫn của một người
thiếu phụ Công Giáo. Chiến tranh đã cướp đi người chồng thân yêu, người đàn bà ấy
vẫn lấy Ðức Tin vào Chúa Kitô để vượt thắng mọi đau khổ, thử thách... Edith
Stein thú nhận: Thập giá của Ðức Kitô đã đem lại sức mạnh kiên hùng cho người
phụ nữ và do đó, cũng phá vỡ bức tường cứng lòng tin của cô.
Trong
ánh sáng của thập giá Ðức Kitô, Edith Stein đã tìm lại được niềm tin vào chính
Thiên Chúa của người Do Thái... Nhưng ánh sáng đó đã gắn liền với cả cuộc đời
còn lại của cô như một định mệnh: Giữa những đổ vỡ và tàn ác của chiến tranh,
Edith đã tìm lại được định hướng cho cuộc đời. Thánh giá đã được gắn liền với
tên cô từ đó: Têrêxa Benedicta Della Croce, Têrêxa được thập giá chúc lành.
Thập
giá của Ðức Kitô mà cô đã vác lấy qua cái chết đau đớn trong lò hơi ngạt tại trại
tập trung Auschwitz đã biến cô trở thành một viên ngọc quý có giá trị cứu rỗi
cho cả một dân tộc mà cô hằng yêu mến.
Ở
đâu và bất cứ lúc nào cũng có thập giá. Ðã mang tiếng khóc vào đời, con người
tiến bước trong cuộc sống với tất cả gánh nặng của thập giá... Tại sao Thiên
Chúa đã để cho con người phải đau khổ? Mãi mãi dường như con người sẽ không bao
giờ tìm được câu giải đáp cho vấn đề đau khổ. Chúa Giêsu không bao giờ đặt vấn
đề và cũng không bao giờ đem lại một giải đáp cho vấn đề.
Trong
thinh lặng, Ngài đã vác lấy thập giá và khi sống lại, Ngài cho chúng ta thấy rằng
thập giá là con đường dẫn đến sự sống. "Hãy vác lấy thập giá và theo
Ta", đó là lệnh truyền của Ngài. Mang lấy thập giá với tinh thần chấp nhận
và mến yêu, chúng ta sẽ thấy ánh sáng bừng lên trong cuộc sống. Mang lấy thập
giá, chúng ta sẽ thấy Tình Yêu mạnh hơn sự chết. Mang lấy thập giá, chúng ta sẽ
chiến thắng được hận thù và thất vọng.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét