20/06/2015
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
11 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 2 Cr 12, 1-10
"Tôi
sẽ khoe khoang những yếu đuối của tôi".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, nếu phải khoe mình, - thật chẳng có ích gì, - thì tôi sẽ nói đến
những thị kiến và những mạc khải Chúa tỏ ra. Tôi biết có người kia trong Ðức
Kitô, cách đây mười bốn năm, lúc bấy giờ có ở trong thể xác, tôi không biết, hoặc
ở ngoài thân xác, tôi cũng không biết, có Chúa biết, người ấy được đem lên tầng
trời thứ ba. Và tôi biết rằng: lúc bấy giờ, người ấy có ở trong thân xác hay ở
ngoài thân xác, tôi không biết, có Thiên Chúa biết, đã được đem lên Thiên Ðàng,
và được nghe những lời mầu nhiệm không được nói với loài người. Vì người ấy,
tôi sẽ khoe mình: nhưng tôi sẽ không khoe mình vì tôi về một điều gì, ngoài những
sự yếu đuối của tôi. Vì nếu tôi muốn khoe mình, tôi sẽ không ngu dại, bởi tôi sẽ
nói sự thật, nhưng tôi xin miễn, kẻo có người đánh giá tôi cao hơn điều họ thấy
hoặc nghe về tôi. Và để những mạc khải cao siêu không làm cho tôi tự cao tự đại,
thì một cái dằm đâm vào thịt tôi, một thần sứ của Satan vả mặt tôi. Vì thế, đã
ba lần tôi van nài Chúa để nó rời khỏi tôi. Nhưng Người phán cùng tôi rằng:
"Ơn Ta đủ cho ngươi, vì sức mạnh của Ta được tỏ bày trong sự yếu đuối".
Vậy
tôi rất vui sướng về những sự yếu hèn của tôi, để sức mạnh của Ðức Kitô ngự
trong tôi. Vì thế, tôi vui thoả trong sự yếu hèn của tôi, trong sự lăng nhục,
quẫn bách, bắt bớ, khốn khó vì Ðức Kitô: bởi khi tôi yếu đuối, chính là lúc tôi
mạnh mẽ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 33, 8-9. 10-11. 12-13
Ðáp: Các bạn hãy nếm
thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao (c. 9a).
Xướng:
1) Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh, chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa
họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao,
phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi Người. - Ðáp.
2)
Các thánh nhân của Chúa, hãy tôn sợ Chúa, vì người tôn sợ Chúa chẳng thiếu thốn
chi. Bọn sang giàu đã sa cơ nghèo đói, nhưng người tìm Chúa chẳng thiếu chi thiện
hảo. - Ðáp.
3)
Các đệ tử ơi, hãy lại đây, hãy nghe ta, ta sẽ dạy cho các con biết tôn sợ Chúa.
Ai là người yêu quý cuộc đời, mong sống lâu để hưởng nhiều phúc lộc. - Ðáp.
Alleluia:
Mt 4, 4b
Alleluia,
alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 6, 24-34
"Các
con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ:
vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và
khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được. Vì thế, Thầy
bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân
xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không
hơn áo mặc sao?
"Hãy
nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha
các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai
trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư?
Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi
chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với
các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục
sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai
bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các
con, hỡi những kẻ kém lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng:
"Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm
kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó.
Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn
các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về
ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Thiên Chúa quan phòng
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống
mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra sao?, mà phải tin cậy vào sự quan phòng
chăm sóc của Thiên Chúa. Ngài đưa ra hai hình ảnh chứng minh sự quan phòng liên
lỉ của Thiên Chúa: chim trên trời, bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu,
thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con người
được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng
chính giá máu Ngài.
Ðọc
kỹ bản văn của Matthêu, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng
quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa. Khi nói như thế, Ngài muốn
chúng ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu
cho cuộc đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng
giải quyết được gì: "Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài
đời mình thêm được một vài gang tấc không?". Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên
Chúa không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của
Thiên Chúa tùy ơn gọi của mỗi người: tự giúp mình thì trời sẽ giúp cho.
Thiên
Chúa biết rõ chúng ta không phải là những con chim hay bông hoa ngoài đồng, mà
là những con người phải làm việc để nuôi thân và góp phần xây dựng gia đình và
xã hội. Chúa dạy chúng ta "trước hết hãy tìm" nghĩa là hẫy đặt đúng
chỗ công việc: việc nào trước, việc nào sau. "Trước hết hãy lo tìm Nước
Chúa và sự công chính của Ngài", lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu
trong việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công
việc của chúng ta, rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa;
đảo lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta
đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín nhiệm
vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết Nước
Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự khác mỗi
khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha chúng ta và hằng yêu thương săn sóc chúng
ta.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Bảy Tuần 11 TN1
Bài
đọc:
2 Cor 12:1-10;Mt 6:24-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tin tưởng vào tình
yêu quan phòng của TC
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn ra sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nêu bật ít nhất hai lý do Chúa muốn ông phải chịu
đau khổ: để ông khỏi kiêu ngạo vì đã được Chúa cho thấy thị kiến Nước Trời, và
xác tín sức mạnh ông có là đến từ Thiên Chúa, chứ không đến từ con người yếu đuối
của ông. Trong Phúc Âm thánh Matthew, Chúa Giêsu đòi con người phải lựa chọn:
hoặc phục vụ Thiên Chúa hoặc làm nô lệ cho thế gian, họ không thể bắt cá hai
tay.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.
1.1/
Sức mạnh của Thiên Chúa:
Người môn đệ Đức Kitô mà trước đây 14 năm đã được cất nhắc lên tới tầng trời thứ
ba là chính Phaolô. Ông đã được Thiên Chúa cho thấy thị kiến Nước Trời. Điều
ông không rõ là lúc đó ông "ở trong hay ở ngoài thân xác," vì ông ở
trong trạng thái xuất thần. Truyền thống Do-thái tin không một ai nhìn thấy
Thiên Chúa mà còn sống sót; ở đây Phaolô chỉ đề cập "người ấy đã được nghe
những lời khôn tả mà loài người không được phép nói lại." Điểm quan trọng
Phaolô muốn tự hào ở đây là sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa ban cho ông
có được thị kiến đó; chứ không phải lòng đạo đức hay tài giỏi gì của ông.
1.2/
Yếu đuối của con người:
Phaolô ý thức rõ ràng sức mạnh của ông đến từ Thiên Chúa, còn thân xác con người
ông thì yếu đuối nhu nhược. Theo bản tính con người, ông muốn xin Thiên Chúa cất
đi những yếu đuối của thân xác, để ông có thể làm việc cho Thiên Chúa có hiệu
năng hơn; nhưng Thiên Chúa có đường lối của Ngài, và Phaolô biết lý do đó:
"Và để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận được,
thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Satan được sai đến vả
mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại."
(1)
Đâu là ý nghĩa của cái "dằm" đâm vào thân xác Phaolô? Có nhiều ý kiến
khác nhau:
+
Cái dằm thiêng liêng: Calvin cho là "những cám dỗ đàng thiêng liêng."
Luther cho là "những chống đối và bắt bớ." Đa số các học giả Công
Giáo cho là "những cám dỗ xác thịt." Người phản đối ý kiến này cho: từ
ngữ "cái dằm = sko,loy" trong tiếng Hy-lạp dùng để chỉ cái gai hay
cái dằm cách thể lý, chứ không dùng cách biểu tượng.
+
Cái dằm thể lý: Có người cho là "dáng vóc yếu ớt" của Phaolô (2 Cor
10:10). Người khác cho Phaolô bị bệnh "điên nhẹ" (Gal 4:14).
Tertulian và Jerome cho Phaolô bị "nhức đầu kinh niên." Vẫn có người
cho Phaolô vẫn còn bị "đau mắt," vì biến cố đã xảy ra cho ông trên đường
đi Damascus (Acts 9:9), và các tín hữu Galat sẵn sàng nhường mắt họ cho Phaolô
(Gal 4:15). Người khác lại cho ông bị chứng "sốt rét kinh niên" hay
"bị đau răng."
Chúng
ta khó có thể xác định rõ ràng ý nghĩa của "cái dằm" Phaolô muốn nói ở
đây, vì ông có thể dùng để chỉ ý nghĩa thể lý hay ý nghĩa biểu tượng. Một điều
chắc chắn đó là hậu quả của thân xác con người, và Phaolô muốn Thiên Chúa cất
khỏi ông.
(2)
Ơn thánh và sức mạnh của Thiên Chúa đủ để Phaolô vượt qua mọi đau khổ: Phaolô kể
cho chúng ta nghe kinh nghiệm của ông: ''Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi
nỗi khổ này; nhưng Người quả quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì
sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối." Đây cũng là
kinh nghiệm cho chúng ta, vì chúng ta thường cảm thấy bức xúc khi bệnh tật hay
đau khổ làm trì trệ công việc rao giảng Tin Mừng; vì thế, chúng ta thường xin
Thiên Chúa cất khỏi bệnh tật và các chướng ngại, để chúng ta có sức khỏe làm việc
cho Ngài. Nhưng Chúa có kế hoạch của Chúa và bổn phận của chúng ta là làm theo
thánh ý của Chúa, chứ không theo sở thích riêng của chúng ta. Điều thích đáng
phải làm là hãy theo gương thánh Phaolô: ''Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi
mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Kitô. Vì khi
tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.''
2/
Phúc Âm:
Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được.
2.1/
Không ai có thể làm tôi hai chủ: “vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn
bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa
làm tôi tiền của được.”
+
Phát triển từ ngữ mamonas: Nó đến từ động từ có nghĩa “tin cậy;” và
danh từ mamon là của cải mà một người tin cậy giao cho ngân hàng giữ hay chứa đựng
nó trong một hộp an toàn. Sau một thời gian mamon không còn có nghĩa “được tin
cậy giao cho,” nhưng là cái mà con người đặt niềm tin tưởng vào. Khi Mamon được
viết hoa, nó có nghĩa như là một thần. Lịch sử của chữ thay đổi từ chỗ sở hữu
tài sản, những gì con người cần có để xử dụng như phương tiện để sống, đến chỗ
con người tin tưởng vào tài sản đó, coi nó như một vị thần, thần tài hay thần
tiền.
Nói
cho cùng, tất cả của cải trong thế giới này là của Thiên Chúa ban cho mọi người
được hưởng dùng. Con người không phải là chủ nhân mà chỉ là người quản lý, và
phải trả lời với Thiên Chúa hai câu hỏi quan trọng này:
(1)
Chúng ta kiếm tiền bằng cách nào? Có nhiều cách kiếm tiền khác nhau; nhưng
chúng ta có thể xếp loại vào hai cách chính: Cách hợp pháp và cách bất hợp
pháp. Cách hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng sức lao động hay sức cố gắng
của mình. Cách bất hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng cách ăn gian, nói dối
hay lường gạt.
(2)
Chúng ta xử dụng tiền làm sao? Như đã nói ở trên, chúng ta chỉ là người quản lý
các tài sản của Thiên Chúa, và nhiệm vụ của người quản lý là biết cách chi tiêu
phân phát. Có nhiều cách xử dụng tiền bạc: Có những người không xử dụng: chỉ giữ
tiền cho chắc bụng, để lâu lâu lấy ra đếm cho thích, để biết mình giầu. Có người
xử dụng cách hoang phí: trong việc tiêu xài, cờ bạc, rượu chè, trai gái... Có
người xử dụng vào các việc phi nhân: buôn bán người. Có người xử dụng để sinh lợi
ích cho tha nhân: nuôi dưỡng con cái, học hành, ủng hộ vào những chương trình
làm thăng hoa đời sống con người. Nói tóm, con người là sở hữu của Thiên Chúa.
Họ chỉ được quyền tôn thờ một mình Thiên Chúa, và phải biết dùng những của Chúa
ban như phương tiện để sinh sống mà thôi.
2.2/
Không được lo lắng! Phải biết tin nơi sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúa Giêsu cho con
người 7 lý do để đừng lo lắng: (1) Đấng cho sự sống cũng sẽ cho những gì cần
thiết để bảo toàn sự sống: “Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng
trọng hơn áo mặc sao?” (2) Lo lắng làm buồn lòng Thiên Chúa: “Hãy xem chim trời:
chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời
vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?” (3) Lo lắng được gì
đâu? “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ
một gang tay?” (4) Lo lắng đe dọa niềm tin: “Nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn,
mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh
em, ôi những kẻ kém tin!” (5) Có những điều đáng làm và phải làm hơn: “Trước hết,
hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ
kia, Người sẽ thêm cho.” (6) Lo lắng tìm vật chất là của Dân Ngoại: “Tất cả những
thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả
những thứ đó.” (7) Con người chỉ biết có giây phút hiện tại, quá khứ đã qua, và
tương lai không ai biết: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày
mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Sức mạnh của chúng ta là ở nơi Thiên Chúa, chứ không ở nơi của cải, danh vọng,
hay xác thịt yếu đuối của chúng ta. Nếu Ngài muốn chúng ta chịu đau khổ, bệnh tật,
hãy vâng theo thánh ý và tìm ra con đường Thiên Chúa muốn chúng ta đi. Của cải
chỉ là phương tiện sinh sống bao lâu chúng ta còn sống ở đời này, một khi xuôi
tay nằm xuống, của cải trở thành vô nghĩa và chẳng sinh lợi gì cho chúng ta.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
20/06/15 THỨ BẢY TUẦN
11 TN
Mt 6,24-34
Mt 6,24-34
Suy niệm: Hồi
nhỏ, nghe mẹ hát đưa nôi em:
Một mình lo bảy lo ba
Lo cau trổ muộn, lo già hết duyên
Lo cau trổ muộn, lo già hết duyên
Người thời nào cũng lo xa. Có những nỗi lo
chính đáng mà cũng có cái lo kiểu “lo bò trắng răng”! Đọc Tin Mừng hôm nay có
thể nhiều người sẽ ngộ nhận Ki-tô giáo giảng dạy một thứ chủ nghĩa “lạc quan
tếu”. Không lo sao được khi cơm áo gạo tiền cứ réo gọi mỗi khi thức dậy đón một
ngày mới. Chúa Giê-su không dạy ta sống vô lo nhưng dạy ta biết lo sao cho
chính đáng: “tìm kiếm Nước Thiên Chúa
trước, còn những thứ kia, Người sẽ thêm cho sau.” Chúng ta thường quên mất vế sau của câu nói
này.
Mời Bạn: Bạn
ngẫm nghĩ xem cách lo toan của mình cho công ăn việc làm, cho cuộc sống hằng
ngày đã chính đáng hay chưa? Chúng có làm bạn mất bình an, mất tự chủ không?
Bạn có bỏ qua những điều cần quan tâm hơn như việc sống đạo hạnh, làm gương
sáng, làm việc tông đồ không …?
Chia sẻ: Suy
nghĩ lời Jackson Brown khuyên con: “Khi nhìn lại quãng đời đã qua, hãy tiếc
những điều chưa làm được, chứ đừng tiếc những điều đã làm xong”.
Sống Lời Chúa: Bạn
gác lại những lo lắng hằng ngày để giữ lòng bình lặng ít phút trong một không
gian tĩnh lặng trước Mình Thánh Chúa để ôn lại xem mình phải làm gì để sống tốt
hơn.
Cầu nguyện: Xin cho con biết sống Lời Chúa dạy hôm nay để dù sống giữa cuộc
sống xô bồ này con tìm được an bình Chúa hứa ban.
Người sẽ thêm cho
Kitô hữu nắm được chìa khóa
của hạnh phúc, của no đủ và bình an. Đó là cứ tìm kiếm Thiên Chúa trước tiên, mọi
sự khác sẽ được ban dư dật.
Suy niệm:
Chế độ
nô lệ tưởng như đã không còn trên thế giới.
Nhưng
ngày nay người ta vẫn nói đến những hình thức nô lệ mới.
Nước nghèo
mất chủ quyền, chịu nô lệ cho nước giàu,
các phụ
nữ trở nên nạn nhân của nô lệ tình dục,
trẻ em
nô lệ cho chơi game, thanh niên nô lệ cho ma túy.
Xem ra
khó tránh được chuyện bị làm nô lệ,
giữa
một thế giới đề cao tự do và giải phóng.
Khi
không muốn làm nô lệ cho ai,
con
người lại trở nên nô lệ cho cái tôi ích kỷ.
Khi
không chấp nhận lệ thuộc Đấng Tạo Hóa cao vời,
con
người lại trở nên nô lệ cho các thụ tạo do mình tạo ra.
Đức
Giêsu đặt chúng ta trước một chọn lựa.
“Anh em
không thể đồng thời làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được.”
Nếu có
hai chủ thì thế nào cũng yêu mến người này hơn người kia.
Giữa
Thiên Chúa và Tiền Của, tôi sẽ gắn bó với ai hơn, tôi sẽ chọn ai?
Tôi
không thể giả vờ thỏa hiệp để chọn cả hai, để được cả hai.
Thần
Tài hứa hẹn cho tôi sự an toàn và hạnh phúc giả tạo,
còn
Thiên Chúa hứa cho tôi hạnh phúc đích thực, vững bền.
Chỉ khi
đặt Thiên Chúa lên trên mọi sự, tôi mới thật sự tự do.
Có sáu
động từ lo trong bài Tin Mừng trên đây.
Đức
Giêsu nhiều lần khuyên các môn đệ đừng lo (cc. 25. 31. 34).
Nhưng
làm người ai lại không lo về ngày mai, trừ phi là trẻ thơ?
Trên
thế giới bao người vẫn phải vật vã từng ngày với cơm ăn, nước uống?
Con
người có thể sống vô tư như chim trời không
khi
chim trời ngày nay cũng bị đe dọa không nơi trú ẩn?
Chúng ta
cần hiểu cho đúng chữ lo của Đức Giêsu.
Ngài
không dạy chúng ta sống vô trách nhiệm, phó mặc hay lười biếng.
Cái lo
mà ta nên tránh là cái lo âu, lo sợ của người kém lòng tin (c. 30),
không
tin rằng Thiên Chúa quý con người hơn mọi thụ tạo khác.
hơn giống
chim trời, hơn hoa ngoài đồng nội.
Lo âu
đó chi phối quá khiến người ta cứ loay hoay, bối rối tự hỏi:
ta sẽ
ăn gì, uống gì hay mặc gì đây ? (c. 31).
Lo âu
này khiến người ta bất an và sợ hãi, vì là lo âu một mình,
quên
rằng mình có Người Cha biết rõ những nhu cầu thiết yếu (c. 32),
và sẵn
sàng lo cho mình những điều cần dùng (c. 33).
Lo âu
này cũng khiến người ta tìm kiếm thỏa mãn nhu cầu của mình
hơn là
ưu tiên tìm kiếm xây dựng Nước Thiên Chúa (c. 33).
Kitô
hữu không phải là người ngây thơ, sống không lo ngày mai.
Kitô
hữu là người biết lo liệu, lo toan cho cuộc sống của họ.
Nhưng
họ không căng thẳng vì phải bơ vơ lo một mình.
Họ lo
như một người con trưởng thành, cùng lo với Thiên Chúa Cha.
Họ lo
một cách thư thái nhẹ nhàng như loài chim buổi sớm đi tìm thức ăn.
Kitô
hữu nắm được chìa khóa của hạnh phúc, của no đủ và bình an.
Đó là
cứ tìm kiếm Thiên Chúa trước tiên, mọi sự khác sẽ được ban dư dật.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa,
xin cho
con luôn vui tươi.
dù có
phải lo âu và thống khổ,
xin cho
con đừng bao giờ khép lại với chính mình;
nhưng
biết nghĩ đến những người quanh con,
những
người - cũng như con -
đang
cần một người bạn.
Nếu như
con nên yếu đuối,
thì xin cho con biết yêu
thương và sáng suốt hơn,
thông cảm và nhân từ hơn.
Nếu bàn tay con run rẩy,
thì xin giúp con luôn biết
mở ra và cho đi.
Khi lâm tử,
xin cho con biết đón nhận
khổ đau và bệnh tật
như một lời kinh.
Ước chi con sẽ chết trong
khiêm hạ và tín thác,
như một lời xin vâng cuối
cùng.
Và con
về nhà Chúa,
để dự
tiệc yêu thương muôn đời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20
THÁNG SÁU
Một
Đức Tin Chân Chất
Ngôi
Lời của Thiên Chúa vẫn chưa là cái gì tuyệt vời mấy đối với chúng ta bao lâu
chúng ta chưa trực diện với những dấu hỏi thâm sâu nhất về cuộc sống. Đứng trước
những vấn nạn căn bản nhất, chúng ta nhớ lại rằng Thiên Chúa đang hiện diện ở
đây với mình. Ngài là Emmanuel, là Thiên Chúa ở với chúng ta (Is 7,14). Và qua
con người Giê-su Na-da-rét đã chết và đã sống lại ấy, Con Thiên Chúa và là anh
em của chúng ta đã “cư ngụ ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).
Thật
vậy, tất cả những thử thách của Giáo Hội qua giòng thời gian đưa dẫn Giáo Hội tới
chỗ không ngừng nỗ lực làm mới lại niềm khao khát sự hiện diện vĩnh cửu của
Thiên Chúa. Trong cuộc tìm kiếm này, Giáo Hội luôn luôn được hướng dẫn bởi mẫu
mực của Đức Kitô và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Đó
là lý do tại sao Giáo Hội phải nói lên và phải chỉ ra cho thế giới thấy ân sủng
của Thiên Chúa và cảm nhận thường xuyên của mình về sự quan phòng của Thiên
Chúa. Giáo Hội phải chia sẻ về tình yêu kỳ diệu này để cho người ta có thể được
giải phóng khỏi sự đè nặng của bao mối nghi ngại. Vâng, con người phải ký thác
trọn vẹn chính mình cho mầu nhiệm tình yêu hết sức cao cả, hết sức lớn lao và hết
sức quyết liệt này.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
20-6
2Cr
12, 1-10; Mt 6, 24-34
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa
làm tôi tiền của được.”
Chúa
Giêsu rất yêu thương những người thuộc về Người, nên liên tiếp trong những ngày
qua Lời Chúa hướng dẫn chúng ta cách sống với Chúa Cha, với cộng đoàn và với
người anh em chung quanh chúng ta: Khi làm việc bố thí, cầu nguyện và ăn chay,
tất cả các việc này cần phải làm cách kín đáo, chỉ có mình với Chúa Cha, và
Ngài sẽ ân thưởng cho chúng ta theo cách của Ngài. Với sự mật thiết với Ngài,
chúng ta mới thấy được tình yêu thương của Ngài, Ngài quan phòng lo lắng từng
chi tiết một, trong đời sống của chúng ta, để khỏi phải nô lệ tiền của vật chất,
nhưng được làm con của Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn tin vào Lời
Kinh Lạy Cha, mà hằng ngày chúng con thường đọc; để tránh khỏi làm tôi tiền của;
nhưng được làm con của Chúa.
Mạnh
Phương
20
Tháng Sáu
Ai Hơn Ai?
Trong
một khu vườn tuyệt đẹp kia có nhiều loại hoa đua nhau khoe màu tranh sắc: Hoa Hồng,
hoa Hướng Dương, hoa Vạn Thọ, hoa Cúc, kể cả vài cụm bông Móng Tay và bông Mười
Giờ.
Một
ngày kia, có người đến nhìn ngắm những bông hoa đẹp, rồi lấy một cây thước ra
đo chiều cao, chiều dài cũng như đếm số các nụ hoa. Xong ông ta bỏ đi.
Ý
thức về chiều cao và độ lớn của mình, hoa Hướng Dương càng vươn cổ lên cao và
nói: "Trong khắp khu vườn, không hoa nào lớn mạnh như chúng tôi".
Nghe nói thế, hoa Hồng lên tiếng: "Nhưng không hoa nào đẹp và tỏa hương
thơm ngát như chúng tôi". Không chịu thua ai, hoa Vạn Thọ góp lời:
"Hai người nói thế nghe sao phải, to lớn và thơm tho nào có ý nghĩa gì.
Hai người làm gì có được nhiều bông hoa như chúng tôi".
Nghe
những loại hoa trên tranh luận, các loại hoa Cúc, hoa Móng Tay và hoa Mười Giờ
cảm thấy tủi phận. Hoa Móng Tay tìm lời an ủi hoa Mười Giờ: "Bọn mình
không đẹp, không thơm, nhưng được cái là dễ trồng nên được nhiều người ưa
thích".
Sau
đó, khu vườn trở lại yên lặng trong khoảnh khắc. Nhưng hoa Cúc phá tan sự im lặng
nặng nề với những phát biểu sau đây: "Sao các anh, các chị lại có thể suy
nghĩ thế? Bởi đâu các anh các chị lại tranh nhau về chiều cao, về độ lớn, về vẻ
đẹp, về hương thơm. Anh chị quên rằng: Dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, dù đỏ
hay vàng, mọi bông hoa đều nhận lãnh hình hài, vẻ đẹp và hương thơm từ bàn tay
của Ðấng Tạo Hóa và dưới mắt Người chúng ta đều như sau. Mỗi chúng ta đều được
Người ban cho đồng đều ánh sáng và hơi ấm của mặt trời. Mỗi bông hoa đều được
Người cho mưa rơi xuống gốc và sương sa trên mình như nhau. Ðó là Mầu Nhiệm của
lòng quảng đại và khoan nhân của Thiên Chúa".
Sự
phân bì, ghen tuông đã và đang làm khổ đau cho con người cũng bằng tính tự cao,
tự đại hay ít ra tính phân bì, ghen ghét cũng làm cho chúng ta không được thư
thái, bình an. Vì thế, có người đã đề ra những phương pháp sau đây như những điều
kiện để được hưởng sự bình an trong tâm hồn:
-
Nếu tôi không muốn so sánh mình với người khác, tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc với
những gì tốt đẹp nơi tôi.
-
Nếu tôi không làm nô lệ cho sự thành công, tôi có thể sản xuất những thành quả
tốt đẹp kẻ khác chờ đợi nơi tôi.
-
Nếu tôi không để mình bị vướng vào mạng lưới của sự cạnh tranh, tôi sẽ thông phần
và chia sẻ được những cái tốt đẹp hàm ẩn trong tất cả mọi người.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét