28/06/2015
Chúa Nhật 13 Quanh Năm Năm B
(phần
II)
Phụng vụ Lời Chúa:
Chúa Nhật XIII Thường Niên - năm B
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B
Kn 1,13-15; 2,23-24
2Cor 8,7.9.13-15
Mc 5,21-43
Kn 1,13-15; 2,23-24
2Cor 8,7.9.13-15
Mc 5,21-43
NGUỒN GỐC CỦA CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG
“Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy
trỗi dậy”
(Mc 5,42)
(Mc 5,42)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I – Kn
1,13-15; 2,23-24
Cái
chết vẫn luôn là một điều hết sức khó hiểu cho con người mọi thời đại, bởi vì
mãi cho đến ngày hôm nay vẫn chưa một người nào có thể cưỡng lại nổi sức mạnh
vũ bão của cái chết. Ngay từ thế kỷ I trước công nguyện, khi suy tư về cái chết
đầy nghiệt ngã, tác giả sách Khôn ngoan đã không uổng công để thử đưa ra một
định nghĩa chỉ mang tính lý thuyết về cái chết, nhưng đặt nó trong thế đối lập
với sự sống đến từ Thiên Chúa.
Tác
giả này khẳng định: sự chết không thể có ở nơi Thiên Chúa, vì Thiên Chúa chỉ
tạo nên sự sống để mang lại hạnh phúc cho con người. Nhưng chính vì sự ganh tị
của quỷ dữ mà cái chết đã xâm nhập vào thế gian, và điều quan trọng là ‘những
ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết’.
2. Bài đoc II – 2Cor
8,7.9.13-15
Trong
một nỗ lực không mệt mỏi nhằm quyên góp để cứu trợ giáo đoàn tại Giêrusalem
đang lâm cơn đói kém do mất mùa, Thánh Phaolô đã kêu gọi lòng bác ái của giáo
đoàn tại Côrintô khi chỉ ra cho họ thấy nét độc đáo của lòng bác ái nơi chính
Đức Giêsu Kitô: ‘Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của
Người, anh em nên giàu có.’ Nói cách khác, sự giàu có mà cộng đoàn Côrintô đang
có được chính là do việc tự nguyện chấp nhận trở nên nghèo khó của Đức Kitô.
Trên
nền tảng đó, thánh Phaolô còn cho thấy rằng: thực thi việc bác ái không phải
chỉ vì muốn nên giống Đức Kitô, nhưng còn là một bổn phận nhằm tái lập thế quân
bình cần thiết cho đời sống cộng đoàn của các Kitô hữu: ‘Sự dư giả của anh em
bù đắp lại chỗ thiếu thốn của họ, để sự dư giả của họ bù đắp lại chỗ thiếu thốn
của anh em.’ Như vậy, ‘kẻ dược nhiều, thì cũng không dư, mà kẻ có ít, cũng
không thiếu.’
3. Bài Phúc âm – Mc
5,21-43
Qua
hai phép lạ chữa lành mà Chúa Giêsu đã làm cho người đàn bà bị xuất huyết và
con gái ông Giairô, thánh Marcô muốn chứng tỏ rằng: bệnh tật và cái chết đang
thực sự thống trị trên đời sống con người, hơn nữa những nỗ lực yếu ớt từ phía
con người nhằm thoát ra khỏi sự phong tỏa của bệnh tật và cái chết như đang đi
vào ngõ cụt.
Máu
vốn là nguyên lý của sự sống, mà ‘người đàn bà bị bệnh xuất huyết mười hai năm’
nghĩa là sự sống đang từng bước giảm sút nghiêm trọng nơi bà để nhường chỗ cho
sự thống trị của cái chết. Và hình ảnh cơn hấp hối đang hoành hành trên đứa bé
gái con của ông Giairô càng làm rõ nét hơn thế lực của sự chết mà không ai có
thể cưỡng lại được.
Trong
bối cảnh ấy, Chúa Giêsu đã xuất hiện như Đấng là Sự Sống và cũng là Đấng mang
lại sự sống. Sự xuất hiện của Ngài đồng nghĩa với sự biến mất của bệnh tật và
sự chết. Nói cách cụ thể hơn, duy chỉ mình Ngài mới có thể giúp con người phục
hồi được thể trạng từ những căn bệnh nan y và nhất là dành lại sự sống từ trong
cõi chết.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Lời
khẳng định của tác giả sách Khôn ngoan như muốn làm mới lại một chân lý dường
như đã trở nên cũ kỹ: ‘Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để
sống vĩnh viễn… Ngài chẳng vui mừng khi người sống phải chết.’ Theo quan điểm
đó, đúng là Thiên Chúa có thể cho phép sự dữ xảy ra, nhưng sự dữ không bao giờ
có nguồn gốc từ Thiên Chúa. Vì thế, xác tín này phải là nền tảng vững chắc để
củng cố niềm tin cho người tín hữu khi phải đối diện với những khó khăn, thử
thách trong cuộc sống hằng ngày.
2. Dư giả
và thiếu thốn là một kiểu nói khác để phản ánh thân phận của con người khi phải
đối diện với sự sống và cái chết: dư giả thì sống còn thiếu thốn thì chết. Đang
khi theo khuynh hướng tự nhiên, con người luôn bị cám dỗ để làm cho sự chênh
lệch ‘dư giả - thiếu thốn’ (giàu nghèo) này càng trở nên nghiêm trọng, thì
người Kitô hữu lại được thánh Phaolô mời gọi để nỗ lực góp phần làm giảm bớt đi
sự chênh lệch này bao nhiêu có thể, khi cùng nhau xây dựng một thế giới ‘đồng
đều’ hơn, bình đẳng hơn trên nền tảng của đức ái Kitô giáo.
3. Cái
chết đã trở thành một qui luật, khi mạnh lúc yếu, luôn chi phối trên cuộc sống
của kiếp nhân sinh. Và con người, chỉ với những nỗ lực trong khả năng của mình,
không bao giờ có thể cưỡng lại nổi sức mạnh của cái chết. Nhưng nhờ sự phục
sinh của Đức Kitô, sự chết đã nhường chỗ sự sống, và như thế con người có cơ
hội để đặt chân vào ngưỡng cửa của cõi phúc trường sinh với một điều kiện là
tin vào Đức Giêsu Kitô. Do vậy, kiên vững trong niềm tin là điều kiện tiên
quyết giúp người tín hữu có thể, cùng với Đức Kitô, chiến thắng sự chết để khải
hoàn bước vào sự sống đời đời bên Thiên Chúa.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh
chị em thân mến! Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống, Người không ngừng ban sự
sống và hạnh phúc cho con người. Trong tâm tình ngợi khen và cảm tạ, chúng ta
cùng tha thiết dâng lời cầu xin:
1. Hội Thánh
có sứ mạng loan báo tin mừng sự sống cho mọi người. Xin cho các thành phần
trong Hội Thánh được dồi dào sức sống của Chúa Phục Sinh, và luôn nhiệt tâm chu
toàn sứ mạng Chúa trao bằng đời sống cầu nguyện và dấn thân phục vụ.
2. “Thiên
Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để họ sống vĩnh viễn.” Chúng ta
cùng cầu xin cho con người trong thế giới tục hóa và hưởng thụ hôm nay, nhận
biết rằng chỉ có Chúa mới đem cho họ sự sống và hạnh phúc đích thực.
3. Ðức
Kitô đã mang lấy thân phận nghèo khó, để chúng ta nên giàu có. Xin cho mọi kitô
hữu luôn ý thức trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô trong tinh thần nghèo
khó và đời sống thực thi bác ái, hầu đem lại hạnh phúc cho mọi người chung
quanh.
4. Đức
Giêsu nói với ông trưởng hội đường: “Ðừng sợ, hãy cứ tin.” Xin cho từng người
trong cộng đoàn chúng ta biết tin tưởng chạy đến với Chúa mỗi khi gặp gian nan
thử thách, để được Người chữa lành mọi bệnh tật xác hồn, và ban muôn ân huệ
trong cuộc sống.
Chủ tế: Lạy
Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng
con luôn kiên vững trong niềm tin, để mai sau được cùng với Đức Kitô chiến
thắng sự chết và khải hoàn bước vào cõi sống đời đời ở bên Chúa. Người hằng
sống và hiển trị muôn đời. Amen.
Chủ đề :
Chúa là chủ tể sự sống
"Này bé, Ta truyền cho con : Chỗi dậy
đi"
(Mc 5,41)
(Mc 5,41)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Kn
1,13-15 ; 2,23-24) : "Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh
Chúa, để sống vĩnh viễn".
- Đáp ca (Tv 29) :
"Chúa đã cho hồn tôi ra khỏi âm phủ".
- Tin Mừng (Mc
5,21-43) : Đức Giêsu trả lại sức sống cho một phụ nữ và cứu sống con gái
ông Giairô.
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Chúng ta rất sợ sự chết, chúng
ta đau buồn khi một người thân phải chết, và chúng ta sợ hãi khi nghĩ đến ngày
chúng ta chết. Tuy nhiên, đức tin dạy chúng ta rằng Thiên Chúa tạo dựng chúng
ta là để cho chúng ta được sống, và đàng sau cái chết thể xác là một cuộc sống
vĩnh cửu.
Trong Thánh lễ này, chúng ta
hãy chăm chú lắng nghe Lời Chúa để củng cố niềm tin của chúng ta, đồng thời hãy
sốt sắng cầu xin Chúa cho chúng ta biết sống ở đời này như thế nào để sau đó
được sống hạnh phúc muôn đời với Chúa.
II. Gợi ý sám hối
- Chúng ta quá lo lắng cho
cuộc sống thể xác mà không chăm lo cuộc sống linh hồn.
- Nhiều khi đức tin của
chúng ta bị lung lay khi chứng kiến bệnh tật và cái chết của những người thân.
- Cúng ta sớm quên những
người thân đã qua đời.
III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (Kn 1,13-15 ;
2,23-24)
Sách Khôn ngoan được soạn
khoảng thế kỷ thứ I trước công nguyên. Đây là một sưu tập những tư tưởng khôn
ngoan của các bậc hiền triết của nhiều thế hệ.
Trích đoạn sách Khôn ngoan
này chứa đựng chân lý nền tảng về sự sống và sự chết :
- Thiên Chúa tạo dựng loài
người giống hình ảnh Ngài, để cho loài người được sống vĩnh viễn.
- Nhưng sở dĩ có sự chết là
vì tội lỗi.
2. Đáp ca (Tv 29)
Tv này ca tụng Thiên Chúa
như là chủ tể của sự sống. Những ai vì tội lỗi mà bị đẩy đến ngưỡng cửa sự chết
nhưng biết kêu cầu Ngài thì sẽ được Ngài cứu sống.
3. Tin Mừng (Mc 5,21-43)
Trích đoạn này gồm hai phép
lạ, và cả hai đều liên quan đến sự sống :
- Người phụ nữ bị bệnh loạn
huyết đang mất dần sự sống : máu là nguyên lý sự sống, mà bà này đã bị mất
máu liên tục 12 năm, nghĩa là sức sống đang dần dần rời xa bà. Vì thế khi Đức
Giêsu làm cho bà hết bệnh, là Ngài trả lại sức sống cho bà.
- Đứa con gái ông Giairô thì
đã chết, sự sống đã hoàn toàn rời khỏi nó. Nhưng Đức Giêsu đã làm cho nó sống
lại.
Cả hai trường hợp được cứu
sống đều nhờ đức tin : đức tin của người phụ nữ loạn huyết và đức tin của
ông Giairô.
Trong đoạn Tin Mừng này,
chúng ta còn nghe một lời giáo huấn rất ý nghĩa của Đức Giêsu : Cái chết
thể xác chỉ là một giấc ngủ.
4. Bài đọc II (2 Cr 8,7.9.13-15)
Mục đích của Phaolô khi viết
đoạn thư này cho tín hữu Côrintô là nhằm lạc quyên giúp cho giáo đoàn
Giêrusalem đang bị nạn đói.
Phaolô đưa những lý do động
viên họ quảng đại bố thí :
- Hãy noi gương quảng đại
của Đức Giêsu : dù giàu sang, Ngài đã tự ý trở thành nghèo khó để làm cho
loài người được giàu có.
- Tín hữu phải biết chia xẻ
cho nhau để ai nấy đều có mức sống đồng đều với nhau : sự dư dả của người
này bù đắp sự túng thiếu của người kia. Có như thế, "Kẻ được nhiều thì
cũng không dư, mà kẻ có ít thì cũng không thiếu".
IV. Gợi ý giảng
* 1. Đức tin nối lại nhịp
cầu đã gãy
Giả sử như chúng ta đã đi
hết nửa đoạn đường, sắp bước chân qua cầu để sang bờ bên kia đi tiếp đoạn đường
còn lại, thì bỗng chiếc cầu sụp đổ rơi tòm xuống sông. Khi đó chúng ta làm thế
nào ? Chắc là muốn quay trở về đoạn đường cũ.
Người đàn bà mắc bệnh loạn
huyết và Ông Giakêu cũng lâm vào một tình cảnh khó xử như vậy :
. Loạn huyết là một chứng
bệnh dơ dáy. Người Do thái không chỉ thấy nó dơ dáy về mặt thể lý mà còn coi nó
là một thứ ô uế luân lý. Cho nên có luật cấm những kẻ mắc bệnh đó không được
đụng chạm tới người khác, chạm tới ai thì người ấy kể như bị lây ô uế đó. Người
phụ nữ bị bệnh loạn huyết này cũng không dám cất tiếng kêu xin Đức Giêsu vì sợ
người ta biết mình bệnh và xua đuổi mình. Bà định im lặng rờ vào mình Đức
Giêsu. Nhưng vậy là phạm luật thánh, là có tội : thật là khó xử.
- Còn ông Giairô thì xin
Chúa đến chữa trị cho con gái mình đang bệnh nặng. Đức Giêsu đã chấp thuận,
nhưng khi hai người đang trên đường về nhà ông thì ông được tin con gái đã
chết. Vậy là hết, vô phương cứu chữa nữa !
Cả bà loạn huyết và ông
Giairô đều như sắp bước qua cầu thì chiếc cầu sụp gãy. Thế nhưng họ không quay
trở lại bỏ dở đoạn đường. Họ vẫn cố gắng tiến bước :
. Bà loạn huyết không dám rờ
vào mình Đức Giêsu thì rờ vào cái tua áo của Ngài vậy.
. Còn ông Giairô thì trong
lúc chới với đó đã nghe Đức Giêsu an ủi "Đừng sợ, cứ tin". Và kết quả
là bà kia dứt bệnh, Con gái ông Giairô sống lại. Đức tin của họ đã nối lại nhịp
cầu gãy.
Trên đây là 2 trường hợp
giúp chúng ta hiểu bản chất của đức tin và sức mạnh của đức tin.
. Tin vào những chuyện dễ
dàng, tin khi cuộc sống bình an xuôi thuận thì chưa hẳn là đức tin, đó chỉ là
một chuyện đương nhiên thôi.
. Đức tin, một nhân đức căn
bản của đạo, phải là vẫn cứ tin vào những chuyện khó khăn vượt quá sức loài
người, vẫn cứ tin khi cuộc đời gặp lúc cheo leo. Đức tin vững vàng như vậy có
thể làm nên những phép lạ, bởi vì trước một hoàn cảnh quá khó khăn, trong lúc
đời sống quá gian nan, nếu ta vẫn tin thì không phải là ta tin vào sức riêng
của ta nữa, mà là tin vào sức Chúa, và Chúa thì có thể là được hết mọi sự.
- Như Abraham đã 90 tuổi mới
có được một đứa con trai, nhưng vâng lệnh Chúa ông đưa con lên núi sát tế và
lòng đau như cắt mà vẫn tin rằng Chúa sẽ thực hiện lời hứa làm cho ông thành tổ
phụ một dân đông đảo. Ông vẫn tin và quả thực Chúa đã làm ông thành tổ phụ
những người tin.
- Như Phêrô dám bước đi trên
mặt nước biển, và ông đã đi được bao lâu ông còn tin vào Chúa. Nhưng khi ông
bắt đầu hoài nghi thì cũng là lúc ông bắt đầu chìm xuống.
Chúng ta là những tín hữu,
nghĩa là những kẻ tin Chúa. Bấy lâu nay chúng ta vẫn tin Chúa. Nhưng có lẽ bấy
lâu nay tin Chúa là điều dễ dàng đối với ta, tin Chúa ta được bình an, tin Chúa
đời ta thoải mái, gia đình ta yên vui, việc làm của ta xuôi chảy.
- Có một người mẹ kia có một
đứa con nhỏ rất dễ thương, vừa biết nói chuyện dã học đọc kinh, hát thánh ca.
Rồi nó lâm bệnh, người mẹ cầu nguyện hết sức, nhưng nó vẫn chết. Từ đó người mẹ
không còn cầu nguyện nữa, hình như chị đã hết tin.
- Chúng ta cũng đã từng dự
những đám táng : khi chiếc quan tài được hạ huyệt, người ta khởi sự lấp
đất lại và trong lúc đó cũng khởi sự đọc kinh Tin Kính "Tôi tin xác loài
người ngày sau sống lại". Biết bao người đã vừa đọc câu đó mà nước mắt
ròng ròng.
- Cũng có một ông kia từ
ngày gia đình làm ăn sa sút đã đem tượng Chúa quăng ra ngoài sân và từ đó không
còn giữ đạo.
- Và biết bao người đã thành
thật thú nhận cùng cha giải tội : "con đã ngã lòng rồi !"
Cũng như có biết bao người những khi buồn khổ đời không cầu nguyện
Chúng ta hãy cầu xin Chúa
thật nhiều cho những người đáng thương kể trên. Và cầu xin cho chính chúng ta
được một đức tin vững chắc để không phải chỉ tin Chúa ngày hôm nay khi đời ta
còn bình an, vui vẻ. Nhưng vẫn còn đủ sức để tin nếu mai ngày chúng ta rơi vào
một hoàn cảnh khó khăn thử thách. Xin Chúa giúp chúng con vẫn cứ tin luôn, tin
rằng chúa luôn thương yêu chúng con. Xin Chúa giúp chúng con vẫn cứ tin luôn
cho dù gặp bao gian nguy.
* 2. Đừng sợ
Đức Giêsu nói với ông
Giairô : "Đừng sợ. Chỉ cần tin thôi !"
Ông Giairô đã đi tìm Đức
Giêsu khi con gái ông hấp hối. Khi mời được Ngài theo ông về nhà thì lòng ông
tràn trề hy vọng, nhưng có lẽ cũng hồi hộp lo âu vì không biết về tới có còn
kịp không. Đang lúc gấp như vậy thì kẹt chuyện người đàn bà loạn huyết khiến
cuộc hành trình bị tạm dừng. Chắc ông Giairô sốt ruột thêm. Cuối cùng thì
chuyện người đàn bà ấy cũng giải quyết xong và Đức Giêsu tiếp tục cùng ông về
nhà. Hy vọng lại sáng lên. Đột nhiên, người nhà chạy đến báo tin :
"Con gái ông chết rồi. Làm phiền Thầy chi nữa". Tất cả hy vọng chợt
tắt ! Thế là hết. Còn làm gì được nữa. Tiếp tục dẫn Đức Giêsu về nhà chỉ
là làm phiền Ngài thêm thôi. Chắc lúc đó Ông Giairô định nói lời cám ơn Đức
Giêsu để mau về nhà lo chuyện mai táng cho con gái.
Nhưng, đúng lúc đó, Đức
Giêsu nói một câu rất là khích lệ : "Đừng sợ. Chỉ cần tin thôi".
Nhờ câu này, Giairô tiếp tục đưa Đức Giêsu về nhà. Và sau đó là phép lạ. Sau
nay nghĩ lại, Ông Giairô hẳn là rất vui mừng vì khi đó ông đã không tuyệt vọng.
Xin Chúa hãy thường xuyên
nói vào tai con "Đừng sợ, Chỉ cần tin thôi". Con rất cần nghe lời
động viên đó, vì rất nhiều lần con thấy không còn làm gì hơn được nữa nên muốn
buông xuôi bỏ cuộc.
3. Hình thức lề luật
- Bài Tin mừng hôm nay thuật
lại 2 việc làm của Đức Giêsu. Những việc này không chỉ nhằm chứng tỏ quyền năng
của Chúa trên bệnh hoạn và sự chết, mà còn cho chúng ta thấy thái độ và lập
trường của Chúa đối với những luật lệ khắc khe và khô cứng của đạo Do thái thời
đó.
- Trước hết là việc Chúa
chữa cho một người đàn bà mắc bệnh loạn huyết. Theo luật Do thái, người nào mắc
chứng bệnh này thì đương nhiên bị liệt vào hàng dơ dáy, ô uế, cho nên không
được vào Đền thờ, không được tham dự các lễ nghi phượng tự, và cũng không được
đụng tới ai vì hễ ai mà bị người ô uế đụng phải thì cũng trở thành người ô uế
luôn. Khỏi cần nói nhiều, chúng ta cũng hiểu bà này đau khổ như thế nào. Trong
cơn đau khổ, bà đã nảy ra một ý tưởng táo bạo là tìm cách đụng vào gấu áo Đức
Giêsu. Ý định này táo bạo ở chỗ là việc đó trái lề luật, và cũng chẳng ai chịu
cho bà ta đụng vào mình đâu vì sợ bị lây nhiễm sự ô uế. Vì thế mà bà này phải
làm một cách lén lút. Dù vậy Đức Giêsu vẫn biết. Khi Đức Giêsu hỏi "Ai đã
đụng đến ta ?" thì bà ta sợ hãi vì thấy việc làm của mình đã bị bại
lộ. Nhưng bà ta ngạc nhiên hết sức vì Đức Giêsu chẳng hề quở trách bà một lời
nào, trái lại còn làm cho bà khỏi bệnh, và còn an ủi bà "Con hãy đi bình
an".
- Sang câu chuyện của ông
Giairô. Ông là Trưởng Hội Đường, nghĩa là một viên chức tôn giáo, một người có
trách nhiệm bảo vệ luật đạo. Trước đó ông đã đến xin Đức Giêsu đến nhà ông chữa
trị cho con gái ông sắp chết. Đang khi Đức Giêsu cùng đi với ông về nhà thì xảy
ra câu chuyện của người đàn bà mắc bệnh loạn huyết mà ta vừa nói ở trên. Bà này
đã đụng vào Đức Giêsu nên theo luật thì Đức Giêsu đã trở thành người ô uế. Nếu
Đức Giêsu mà vào nhà ông thì cũng theo luật đó, tới phiên nhà ông cũng bị lây
nhiễm ô uế luôn. Và việc đó sẽ gây hậu quả to lớn bởi vì như ta đã biết, ông là
Trưởng Hội đường, nếu ông không giữ luật mà còn để nhà ông bị Đức Giêsu làm
thành ô uế thì có thể ông mất chức luôn. Đang lúc đó thì lại xảy thêm một diễn
tiến nữa : Người nhà ông chạy đến cho hay là con gái ông đã chết rồi, đừng
làm phiền Đức Giêsu nữa. Trước những sự kiện dồn dập như thế, ông Giairô không
còn ý định mời Đức Giêsu về nhà mình nữa. Nhưng Đức Giêsu bảo ông :
"Đừng sợ gì cả (nghĩa là : Ông đừng sợ làm phiền tôi, cũng đừng sợ bị
lây ô uế), điều cần nhất là lòng tin". Giairô đã tin Chúa, không còn ngại
sợ gì nữa, mời Chúa về nhà, Đức Giêsu cầm lấy tay đưa đứa bé đã chết và truyền
cho nó sống lại. Thêm một chi tiết đáng lưu ý : Theo luật thì xác chết
cũng là một thứ ô uế, ai đụng tới xác chết thì sẽ bị nhiễm ô uế. Nhưng ta đã
thấy, một lần nữa Đức Giêsu đã tỏ ra bất chấp...
- Sau khi nghe giải thích 2
việc làm táo bạo của Đức Giêsu, chúng ta nghĩ sao về Chúa ? Có phải Ngài
chủ trương phá bỏ tất cả mọi lề luật không ? Chắc chắn là không, bởi vì
Ngài đã từng tuyên bố rõ : "Các ngươi tưởng là Ta đến để huỷ bỏ lề
luật ư ? Không, Ta không phá bỏ mà ta làm cho trọn lề luật. Ta nói
thật : cho dù trời đất có qua đi, nhưng không một chấm một phết nào của lề
luật sẽ qua đi, cho đến khi tất cả được nên trọn". Nghĩa là những việc là
của Đức Giêsu, thoạt xem thì có vẻ như chống đối lề luật, thực chất là nhằm làm
cho lề luật được kiện toàn. Thời đó, người ta chỉ giữ luật theo cái hình thức,
Đức Giêsu muốn cho cái hình thức ấy có thêm cái tinh thần, chính đó mới là cái
cốt tuỷ của lề luật, đó mới là điều quan trọng. Có lần Đức Giêsu đã nói thẳng
với bọn luật sĩ và biệt phái chỉ biết chăm lo giữ cái hình thức khô cứng của lề
luật mà không để ý gì đến tinh thần lề luật. Chúa nói rằng : "Các
ngươi chỉ là những cái mồ mã. Bên ngoài thì sơn phết đẹp đẽ, nhưng bên trong
thì chứa toàn những sự thối tha". Khi bàn về sự tinh sạch và ô uế, Đức
Giêsu đã khẳng định rằng tinh sạch hay ô uế thật là do lòng người chứ không do
hình thức bên ngoài. Ngài nói : "Cái gì làm cho người ta ra ô
uế ? Không phải những cái từ bên ngoài vào (như đồ ăn, thức uống chẳng hạn),
mà là cái từ bên trong bài tiết ra".
- Như vậy, lập trường của
Đức Giêsu rất rõ ràng : Điều quan trọng cốt lõi của mọi khoản lề luật
chính là cái tinh thần của nó. Kẻ nào chỉ bo bo lo giữ cái hình thức bề ngoài
mà quên cái tinh thần cốt lỗi của lề luật thì cũng như những cái mồ mã tô vôi
bề ngoài thì đẹp nhưng bề trong thì xấu xa hôi thối.
Bây giờ chúng ta đã hiểu ý
Chúa rồi. Chúng ta sẽ sống làm sao ?
- Thứ nhất là việc dự
lễ : Bên các nước tiến bộ, ngày nay có một vấn đề được đặt ra, khá ngộ
nghỉnh : người ta hỏi có được phép ngồi ở nhà dự Thánh Lễ được truyền qua
màn ảnh vô tuyến truyền hình, khỏi cần đi đến nhà thờ được không ? Giáo
hội đã trả lời dứt khoát là không được. Bởi vì dự lễ kiểu đó chỉ là một hình
thức cho có cho rồi, chẳng có một chút tâm tình tôn thờ, yêu mến, kết hợp với
Thánh Thể. Chuyện bên Tây thì vậy, nhưng bên ta cũng có chuyện tương tự như
vậy : Nhiều người đi dự lễ nhưng không muốn vào nhà thờ cho dù trong nhà
thờ vẫn còn chỗ. Họ đứng ở ngoài, miễn sao là có hướng vào nhà thờ, mắt nhìn về
phía bàn thờ. Vậy thì có khác gì xem lễ qua Tivi đâu ? chỉ là hình thức,
chẳng có tâm tình.
- Thứ hai là luật thánh hóa
ngày Chúa nhật : Điều răn thứ ba dạy ta phải thánh hóa ngày Chúa nhật.
Nhiều người nghĩ rằng thánh hóa ngày Chúa nhật chỉ là đi xem lễ. Từ quan niệm
đó, ai mà có dự lễ gọi thì kể là xong hết bổn phận. Còn ai lỡ kẹt chuyện gì đó
không đi xem lễ được thì cũng kể như mình đã lỡ, thôi đành vậy. Chúng ta hiểu
điều răn thứ ba như vậy là hời hột quá, chỉ phớt qua một hình thức bề ngoài là
dự lễ thôi. Thực ra điều răn này dạy ta phải thánh hóa ngày Chúa nhật. Thánh
hóa là làm cho ngày đó nên thánh thiện. Mà muốn làm cho ngày đó nên thánh thiện
thì dự lễ chỉ là một việc, ngoài ra còn dành nhiều thời giờ của ngày đó để làm
những việc Chúa muốn, như đọc kinh cầu nguyện nhiều hơn, làm thêm những việc
lành, lưu ý đến kẻ khác hơn bằng cách dùng ngày nghỉ đó để tới lui thăm viếng,
truyện trò, an ủi nhau, giúp đỡ nhau v.v...
- Thứ ba là việc sống đạo
giữa đời : Mọi lề luật được đặt ra không phải chỉ là để cho có "hình
thức, mà để giúp cho con người có thể sống đạo tốt hơn. Nhưng sống đạo là
gì ? Không phải chỉ là chu toàn một số hình thức đạo đức như đọc kinh, dự
lễ, chịu các bí tích. Sống còn là làm việc, là làm ăn buôn bán, giao tế, biết
xử sự tốt, trước những và chạm, khó khăn xảy ra hàng ngày. Giáo Hội thường nói
"Sống đạo giữa đời". HĐGMVN còn nói rõ hơn : sống đạo là
"Sống Tin mừng giữa lòng dân tộc". Cho nên chỉ mới có đọc kinh xưng
tội, dự lễ thì chưa phải là sống đạo, mà chỉ là giữ một số hình thức của luật
đạo thôi. Khi nào chúng ta biết để ý làm ăn theo lương tâm của người Kitô hữu,
cư xử với mọi hạng người theo tinh thần bác ái của Tin mừng thì mới đúng là
chúng ta sống đạo thật sự.
10 điều luật Chúa và 6 điều
luật Hội Thánh ai trong chúng ta cũng thuộc lòng từ nhỏ. Hình thức bề ngoài của
những luật đó là đọc kinh, dự lễ, xưng tội, ăn chay v.v.... Nhưng tinh thần của
chúng là "10 điều răn ấy tóm về 2 điều này thôi : mến Chúa và yêu
người". Chúng ta hãy cố gắng đem tinh thần yêu thương ấy vào tất cả mọi
sinh hoạt của chúng ta, không những chỉ có các sinh hoạt ở nhà thờ mà còn các
sinh hoạt làm ăn, buôn bán, giao tế, buồn vui sướng khổ hằng ngày nữa. Đó mới
thực sự là sống đạo giữa đời.
Chuyện kể rằng một bà già bị
đau răng, bà đã làm Tuần chín ngày để kính thánh Antôn, vì người ta nói :
Thánh Antôn "chuyên trách" về bệnh này.
Hết tuần chín ngày bà vẫn
còn đau. Lúc đó một vị linh mục đến thăm. Bà liền hỏi :
- Xin Cha nói cho con
biết : có phải thánh Antôn chuyên trách bệnh đau răng không ?
Vị linh mục nói :
- Bà hãy nghe tôi : Đây
là địa chỉ của nha sĩ. Hãy đến đó và nói là tôi giới thiệu, họ sẽ làm không
công cho bà.
Bà già la lên :
- Trời đất ơi, một ông linh
mục vô thần.
Thánh Antôn tự nhủ :
- Kể ra cũng đau lòng, để
nhận lời cầu nguyện của bà, chính ta đã gởi cho bà vị linh mục này. Thế
mà !
*
Nếu bà già trong câu chuyện
suy niệm bài Tin mừng hôm nay, chắc bà sẽ không làm cho thánh Antôn phải thất
vọng. Người phụ nữ xuất huyết trong bài Tin mừng và bà già đau răng trong câu
chuyện trên, cả hai đều tin tưởng vào Chúa. Nhưng niềm tin của họ có sự khác
biệt rất lớn. Người phụ nữ xuất huyết nghĩ mình phải làm điều gì đó chứ không
chỉ tin suông. Bà đến với Chúa chứ không chờ Chúa đến với mình. Bà già đau răng
thì cầu nguyện rồi chờ phép lạ. Bà không chịu làm gì nữa.
Ông Giairô cũng tin rằng
Chúa có thể cứu sống con gái ông. Ông đã làm hết sức mình. Con gái ông hấp hối
không thể đến với Chúa được, nên ông đã xin Chúa đến chữa cho con gái ông.
Cộng tác với ơn Chúa là điều
kiện để Chúa ban ơn. Chúng ta không thể chỉ thụ động chờ Chúa làm phép lạ,
nhưng hãy sử dụng hết những phương tiện bình thường Chúa ban. Phần còn lại tùy
Chúa định liệu cho ta. Thánh Ignatio de Loyola đã cho chúng ta lời khuyên bất
hủ này : "Hãy làm như thể mọi việc tùy thuộc chúng ta và hãy cầu
nguyện như thể mọi việc tùy thuộc Thiên Chúa". Mc.Kenzie nói :
"Khi ta cố gắng làm những gì có thể, Thiên Chúa sẽ làm những điều ta không
thể".
Thiên Chúa ban cho chúng ta
quyền tự do, Người không thúc ép, nhưng để chúng ta toàn quyền sử dụng tự do
của mình. Thiên Chúa không đối xử với chúng ta như những con bù nhìn, nhưng
luôn coi trọng chúng ta như những cộng tác viên của Người.
Trong các phép lạ Chúa làm,
Người đều cần sự cộng tác của con người.
- Trong tiệc cưới Cana, Chúa
chỉ làm phép lạ khi người ta đã "múc nước đổ đầy các chum" (Ga.2,7)
- Trong phép lạ về bánh,
Người chỉ làm cho bánh hóa nhiều khi "có 5 chiếc bánh và 2 con cá"
(Mc.6,35-43).
- Khi chữa mắt cho người mù,
Người chỉ thoa bùn vào mắt anh, còn phần anh phải đi rửa ở hồ Silôê mới được
sáng mắt (Ga.9,1-40).
Thiên Chúa muốn chúng ta sử
dụng hết các khả năng của mình, và Người sẵn sàng can thiệp khi cần. Ngạn ngữ
Tây phương có câu : "Hãy tự giúp mình trước rồi Trời sẽ giúp
sau".
*
Lạy Chúa, Chúa yêu thương
chúng con với trái tim của người cha người mẹ. Chúa để chúng con hoàn toàn tự
do đáp lại tình yêu Chúa. Xin cho chúng con luôn biết sống ngoan nguỳ, thảo
hiếu, đẹp lòng Chúa. Xin dạy chúng con biết cộng tác với ơn Chúa, để được Chúa
ban ơn trợ giúp trong những cơn gian nan khốn khó. Amen. (Thiên Phúc, "Như
Thầy đã yêu")
5. Chuyện minh họa
a/ Một bà cụ năng đến nhà
thờ cầu nguyện. Một cậu bé lấy làm ngạc nhiên liền theo dõi. Cậu nấp sau bàn
thờ nghe bà cầu nguyện lớn tiếng : "Lạy Chúa, con đã già và sống đủ.
Bất cứ lúc nào Ngài gọi, con sẵn sàng."
Bà cầu nguyện suốt ba ngày
vẫn những lời ấy. Ngày thứ tư, sau khi bà cầu nguyện, cậu bé giả giọng nói vọng
ra từ sau bàn thờ : "Ta đã nghe lời cầu xin của con, Ta sẽ đến
đón con lúc chín giờ sáng mai."
Bà về nhà, không sao ngủ
được vì lo lắng về điều đã nghe. Bà không chấp nhận nổi những gì bà đã cầu
nguyện.
b/ Bà De Gaulle cho gọi một
nhân viên mai táng đến, bảo tìm nơi an nghỉ cuối cùng cho người chồng quá cố.
Người này thân hành chở bà đến một sườn đồi, trước mặt là một thung lũng tuyệt
đẹp. Ông nói : "Đây là nơi an nghỉ rất xứng đáng với người chồng vĩ
đại của bà, và cũng chỉ tốn 200.000 francs". Trong lúc bà còn đang phân
vân, ông ta nói tiếp : "Ông nhà thật đáng hưởng sự ưu đãi đó".
Bà đáp : "Nhưng ông chỉ cần nơi ấy 3 ngày thôi mà !"
V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em
thân mến, Đức Giêsu có thể chữa mọi bệnh tật và làm cho kẻ chết sống lại nữa.
Chúng ta hãy tin tưởng và cầu xin Người :
1. Lạy Đức Giêsu / Chúa luôn ở với Hội thánh mọi ngày cho đến
tận thế / Xin cho giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân trong Hội thánh / luôn
tin tưởng và duy trì sự hiệp thông với Chúa trong mọi nơi mọi lúc.
2. Lạy Đức Giêsu, nhiều nhà cầm quyền trên thế giới không tin có
Chúa, không tin quyền năng của Chúa, mà còn chế giễu công việc của Chúa /
Xin giúp họ thoát khỏi lầm lạc và tìm ra sự thật về Chúa.
3. Lạy Đức Giêsu, Chúa vẫn có mặt ở khắp nơi trên thế giới /
nhưng còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa và chưa tin tưởng Chúa / xin
Chúa tỏ quyền năng Chúa cho họ / để họ tìm đến với Chúa.
4. Lạy Đức Giêsu, anh chị em giáo hữu trong họ đạo chúng con đã
được biết Chúa và biết quyền năng của Chúa / Xin giúp chúng con được đức
tin mạnh mẽ hơn / để chúng con giới thiệu Chúa cho mọi người.
Chủ tế : Lạy
Chúa, Chúa đã sai Đức Kitô đến cứu thoát chúng con khỏi tội lỗi và chết đời
đời, xin cho chúng con biết tin tưởng và chạy đến với Người, mỗi khi gặp bệnh
tật và sự chết đe dọa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô...
VI. Trong Thánh Lễ
- Trước kinh Lạy Cha :
Theo chủ đề của Lời Chúa hôm nay, trong Kinh lạy Cha sau đây, chúng ta hãy xin
Thiên Chúa là Cha giúp chúng ta luôn vâng theo ý Ngài trong lúc mạnh khoẻ cũng
như khi bệnh tật, lúc còn sống cũng như khi sắp chết.
- Sau kinh Lạy Cha :
"Lạy Cha, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, nhất là sự dữ phải chết muôn
đời…"
- Trước lúc rước lễ :
Đức Giêsu đã phán "Ta là bánh hằng sống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn
đời". Chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn cho sốt sắng để rước lấy bánh hằng
sống ấy. "Đây Chiên Thiên Chúa…"
VII. Giải tán
Anh em hãy ra đi, và bằng
cách sống của mình mà loan báo cho mọi người biết rằng ngoài cuộc sống thể xác
này còn có cuộc sống muôn đời đang chờ đợi chúng ta.
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa
Nhật XIII Thường Niên (B)
Chúa Nhật, 28 Tháng 6, 2015
Chúa Giêsu chữa lành hai người phụ nữ
Chiến thắng quyền lực sự chết và mở ra con
đường mới đến Thiên Chúa
Mc 5:21-43
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
Chúa. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể
lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện
của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người
nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống
như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của
Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng
con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình. Chúng con cầu
xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa
Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Trong
Chúa Nhật thứ mười ba Thường Niên tuần này, Giáo Hội muốn chúng ta suy gẫm về
hai phép lạ Chúa Giêsu làm cho hai người phụ nữ. Phép lạ đầu tiên
được làm trên một người phụ nữ bị coi là ô uế bởi vì bà bị bệnh xuất huyết đã
mười hai năm. Phép lạ thứ hai được làm cho một bé gái mười hai tuổi
vừa mới chết. Theo lối suy nghĩ vào thời bấy giờ, bất kỳ người nào
chạm đến máu hoặc thi thể người chết thì bị xem là ô uế. Máu và cái
chết là những yếu tố để người ta bị loại trừ! Vì thế hai người phụ
nữ này bị thiệt thòi, bị loại ra khỏi hoạt động của cộng đồng. Ngày nay
cũng thế, chúng ta có những loại người bị loại trừ hoặc cảm thấy bị loại trừ
khỏi việc dự phần trong cộng đoàn Kitô hữu. Ngày nay, những nguyên
nhân đã khiến cho người ta bị loại trừ, khỏi Giáo Hội lẫn xã hội, là gì?
Máccô
mô tả hai phép lạ khá sinh động. Văn bản khá dài. Đang
khi đọc, bạn hãy nghĩ là mình đang ở trong đám đông vây quanh Chúa Giêsu trên
đường đến nhà trưởng hội đường Giairô. Khi đang bước đi trong im
lặng, bạn hãy cố gắng chú ý đến những thái độ khác nhau của những người có liên
can trong phép lạ: Giairô, cha của bé gái, đám đông, người phụ nữ bị chứng xuất
huyết, các môn đệ và bé gái. Bạn hãy tự hỏi thái độ của bạn lúc ấy
sẽ như thế nào.
b) Phần phân đoạn văn bản để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 5:21-24: Điểm khởi
hành: Con gái Giairô đang hấp hối. Chúa Giêsu đi với ông
ta và đám đông theo sau
Mc 5:25-26: Tình trạng của người
phụ nữ bị bệnh xuất huyết bất thường
Mc 5:27-28: Lý luận của người phụ
nữ trước sự hiện diện của Chúa Giêsu
Mc 5:29: Người phụ nữ thành công
trong việc bà ấy cầu xin và được chữa lành
Mc 5:30-32: Phản ứng của Chúa Giêsu
và của các môn đệ
Mc 5:33-34: Cuộc trò chuyện giữa
Chúa Giêsu và người phụ nữ được chữa lành bởi vì đức tin của mình
Mc 5:35-36: Cuộc trò chuyện giữa
Chúa Giêsu và ông Giairô
Mc 5:37-40: Đến nhà Giairô và phản
ứng của đám đông
Mc 5:41-43: Bé gái được sống lại
c) Phúc Âm:
21 Khi ấy, Chúa
Giêsu đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám đông dân chúng tụ họp quanh
Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. 22 Bỗng có một ông
trưởng hội đường tên là Giairô đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy 23 và
van xin rằng: "Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để
nó được khỏi và được sống".24 Chúa Giêsu ra đi với ông ấy,
và đám đông dân chúng cũng đi theo chen lấn Người tứ phía.
25 Vậy có một người
đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. 26 Bà đã chịu
cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại
bệnh càng tệ hơn. 27 Khi bà nghe nói về Chúa Giêsu, bà đi
lẫn trong đám đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, 28 vì
bà tự nhủ: "Miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được
lành". 29 Lập tức, huyết cầm lại và bà cảm thấy trong
mình đã được khỏi bệnh. 30 Ngay lúc ấy, Chúa Giêsu nhận
biết có sức mạnh đã xuất phát tự mình, Người liền quay lại đám đông mà hỏi:
"Ai đã chạm đến áo Ta?" 31 Các môn đệ thưa Người
rằng: "Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vậy mà Thầy còn hỏi 'Ai
chạm đến Ta?'!" 32 Nhưng Người cứ nhìn quanh để tìm
xem kẻ đã làm điều đó. 33Bấy giờ người đàn bà run sợ, vì biết
rõ sự thể đã xảy ra nơi mình, liền đến sụp lạy Người và thú nhận với Người tất
cả sự thật. 34 Người bảo bà: "Hỡi con, đức tin của
con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh".
35 Người
còn đang nói, thì người nhà đến nói với ông trưởng hội đường rằng: "Con
gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?" 36 Nhưng
Chúa Giêsu đã thoáng nghe lời họ vừa nói, nên Người bảo ông trưởng hội đường
rằng: "Ông đừng sợ, hãy cứ tin". 37 Và Người
không cho ai đi theo, trừ Phêrô, Giacôbê và Gioan, em Giacôbê. 38 Các
Ngài đến nhà ông trưởng hội đường và Chúa Giêsu thấy người ta khóc lóc kêu la
ồn ào, 39 Người bước vào và bảo họ: "Sao ồn ào và
khóc lóc thế? Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó". 40 Họ
liền chế diễu Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, chỉ đem theo cha mẹ đứa
bé và những môn đệ đã theo Người vào chỗ đứa bé nằm. 41 Và
Người cầm tay đứa nhỏ nói rằng: "Talitha, Koumi", nghĩa là: "Hỡi
em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!" 42 Tức thì em
bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi. Họ sửng sốt kinh
ngạc. 43 Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy
và bảo họ cho em bé ăn.
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện
Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời
sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong phần suy gẫm cá nhân.
a) Điểm nào trong đoạn Tin Mừng đã đánh động bạn
nhất? Tại sao?
b) Thái độ của người phụ nữ chạm vào áo Chúa Giêsu là
gì? Điều gì đã cho bà sức mạnh để chạm vào
Chúa?
c) Tại sao các môn đệ không thể hiểu được những gì đang
xảy ra giữa Chúa Giêsu và đám đông?
d) Giairô là ai? Thái độ của Chúa Giêsu ra
sao đối với Giairô, vợ ông và con gái ông?
e) Một người phụ nữ được chữa lành và gia nhập vào
trong đời sống cộng đoàn. Một bé gái được cứu sống lại từ cõi
chết. Những hoạt động này của Chúa Giêsu hôm nay dạy cho chúng ta
điều gì về đời sống của chúng ta trong gia đình và trong cộng đoàn?
5. Dành cho những ai muốn đào sâu vào
trong chủ đề
a) Bối cảnh hôm qua và ngày nay:
i) Trong suốt quyển Tin Mừng của mình, Máccô tiếp tục
cung cấp những dữ kiện liên quan đến con người của Chúa Giêsu. Thánh
sử đã cho thấy mầu nhiệm Nước Trời được phản chiếu trong quyền năng mà Chúa
Giêsu thay mặt các môn đệ thực hiện trên đám đông như thế nào, và hơn hết cả,
thay mặt cho những người bị loại trừ và chịu thiệt thòi. Tuy nhiên,
quyền năng này càng được thực hiện thì các môn đệ càng không hiểu, và rõ ràng
là các ông phải thay đổi ý tưởng của mình về Đấng Thiên Sai. Nếu
không, việc không thể thấu hiểu của các ông sẽ càng tiếp tục trở nên tồi tệ hơn
và các ông có cơ nguy bị rời xa Đức Giêsu.
ii) Trong những năm của thập niên 70, khi mà Máccô đang
viết quyển Tin Mừng của ông, có một sự căng thẳng rất lớn trong các cộng đoàn
Kitô hữu giữa những người Do Thái cải đạo và các dân ngoại mới nhập
đạo. Một số người Do Thái, nhất là những người đã từng thuộc nhóm
Biệt Phái, tiếp tục trung thành với việc tuân giữ lề luật về sự thanh khiết như
trong nền văn hóa ngàn năm của họ, và vì thế, rất khó cho họ để mà sống chung
với các tín hữu dân ngoại, bởi vì họ nghĩ những dân ngoại đã sống trong một
tình trạng ô uế. Như vậy, câu chuyện về hai phép lạ được thực hiện
bởi Chúa Giêsu trên hai người phụ nữ đã giúp rất nhiều trong việc khắc phục
những điều cấm kỵ lỗi thời.
b) Lời bình luận về văn bản:
Mc 5:21-24: Điểm khởi
hành: Con gái Giairô đang hấp hối. Chúa Giêsu đi với ông
ta và đám đông theo sau.
Đám đông tụ họp cùng với Chúa Giêsu là người
vừa trở về từ bên kia bờ hồ. Giairô, ông trưởng hội đường, van xin sự giúp
đỡ của Chúa Giêsu cho con gái ông đang hấp hối. Chúa Giêsu đi với
ông ấy và đám đông theo sau, chen lấn Người tứ phía bởi vì tất cả đều cùng muốn
ở gần với Chúa Giêsu khi Người sắp sửa làm phép lạ. Đây là điểm khởi
hành của hai cảnh sau đây: việc chữa lành của người phụ nữ bị bệnh
xuất huyết mười hai năm và việc sống lại của bé gái mười hai tuổi.
Mc 5:25-26: Tình trạng của người
phụ nữ bị bệnh xuất huyết bất thường
Mười hai năm bị xuất huyết! Vì lý
do này, người phụ nữ đã bị loại trừ bởi vì trong những năm tháng ấy máu đã
khiến một người ra ô uế cũng như bất cứ ai đã chạm vào người
đó. Máccô nói rằng người phụ nữ đã tiêu hết tiền của, tìm thày chạy
thuốc mà bệnh không thuyên giảm, trái lại bệnh còn tệ hơn. Một tình
trạng không thuốc chữa!
Mc 5:27-28: Lý luận của người
phụ nữ khi đứng trước mặt Chúa Giêsu
Bà ấy đã nghe nói về Đức Giêsu. Một
tia hy vọng mới nhen nhúm trong tim bà. Bà tự nhủ: “Miễn
sao tôi chạm tới áo Người, thì tôi sẽ được lành”. Người phụ nữ đã
suy nghĩ ngược lại! Đây là dấu hiệu của lòng dũng cảm tuyệt
vời. Nó cũng là dấu hiệu của sự thật rằng người phụ nữ đã không hoàn
toàn đồng ý với những gì mà các giới chức thẩm quyền đã dạy. Người
phụ nữ đi vào giữa trong đám đông đang chen lấn Chúa Giêsu tứ phía, và gần như
là len lén, thành công trong việc chạm vào áo Chúa Giêsu.
Mc 5:29: Người phụ nữ thành công
trong việc bà ấy cầu xin và được chữa lành
Vào chính lúc ấy, người phụ nữ cảm thấy trong
cơ thể mình đã được chữa lành. Cho đến ngày nay, tại Palestine, trên một
đoạn đường quanh co gần hồ Galilê và gần Cápharnaum, chúng ta có thể đọc được
dòng chữ này trên một tảng đá: “Ở đây, tại nơi này, người phụ nữ bị
cho là ô uế nhưng tràn đầy đức tin, đã chạm vào áo Chúa Giêsu và đã được chữa
lành!”
Mc 5:30-32: Phản ứng của Chúa
Giêsu và của các môn đệ
Chúa Giêsu cũng cảm thấy có sức mạnh đã xuất
phát từ mình: “Ai đã chạm đến áo Ta?” Các môn đệ phản
ứng: “Thầy coi đám đông chen lấn Thầy tứ phía; vậy mà Thầy còn hỏi:
‘Ai đã chạm đến Ta?’” Ở đây một lần nữa chúng ta thấy có một sự bất
đồng nho nhỏ giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Chúa Giêsu có một độ bén
nhạy mà các môn đệ không nhìn thấy. Các ông phản ứng như mọi người
khác và không hiểu phản ứng khác biệt của Chúa Giêsu: Nhưng Chúa
Giêsu đã không bỏ qua và tiếp tục hỏi.
Mc 5:33-34: Cuộc trò chuyện giữa
Chúa Giêsu và người phụ nữ được chữa lành bởi vì đức tin của mình
Người phụ nữ nhận ra rằng bà ta đã bị phát
hiện. Đây là thời khắc khó khăn và nguy hiểm cho bà. Theo
sự tin tưởng vào thời ấy, bất cứ ai bị ô uế, giống như người phụ nữ này, đi
giữa đám đông, sẽ làm tất cả mọi người ra ô uế chỉ bằng cách chạm vào bà
ta. Một người như thế đã khiến tất cả mọi người ra ô uế trước Thiên
Chúa (Lv 15:19-30). Hình phạt cho việc này là bà ta sẽ bị lôi ra ngoài
và bị ném đá. Mặc dù biết vậy, người phụ nữ đã có can đảm để làm
những gì bà đã làm. Thế mà người phụ nữ, sợ hãi và run rẩy, liền sụp lạy dưới
chân Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Khi ấy Chúa Giêsu
loan báo phán quyết cuối cùng của mình: “Hỡi con… đức tin con đã chữa con;
hãy về bình an và được khỏi bệnh!” Thật là những lời đẹp đẽ và rất
nhân bản! Bằng cách nói “Hỡi con”, Chúa Giêsu đã đón chào người phụ
nữ vào gia đình mới, vào trong cộng đoàn đang tụ tập chung quanh Người. Những
gì bà ấy nghĩ tới đã xảy ra. Chúa Giêsu nhận ra rằng không có đức
tin của người phụ nữ ấy thì Người không thể làm phép
lạ.
Mc 5:35-36: Cuộc trò chuyện giữa
Chúa Giêsu và ông Giairô
Ngay vào lúc ấy, người nhà ông Giairô đến nói
với ông rằng con gái ông đã chết rồi. Không cần phải làm phiền đến
Chúa Giêsu nữa. Đối với họ, cái chết là một ngăn cách to lớn và Chúa
Giêsu không vượt qua nổi! Chúa Lắng nghe, nhìn ông Giairô và khuyến
khích ông hãy giống như người phụ nữ, nghĩa là hãy tin rằng đức tin có thể đạt
được bất cứ điều gì người ta tin. Chúa Giêsu nói với
ông: “Ông đừng sợ; hãy cứ tin!”
Mc 5:37-40: Đến nhà Giairô và
phản ứng của đám đông
Chúa Giêsu tách ra khỏi đám đông và chỉ cho
một vài môn đệ đi với Người. Khi họ đến nhà ông Giairô, Chúa thấy
người ta khóc lóc kêu la trước cái chết của bé gái! Người bảo
họ: “Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó”. Người trong
nhà chế diễu Người. Họ biết phân biệt khi nào một người đang ngủ và
khi nào một người đã chết. Đó là nụ cười chế diễu của ông Abraham và
bà Sara, đó là tiếng cười của những kẻ không thể tin rằng chẳng có điều gì mà
Thiên Chúa không làm được! (Ga 17:17; 18:12-14; Lc:1:37). Đối với họ
cũng vậy, cái chết là một trở ngại không thể vượt qua. Lời của Chúa
Giêsu mang một ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều. Trong thời của Máccô, tình
trạng của cộng đoàn dường như là một xác chết. Họ đã phải nghe những
lời: “Quý vị chưa chết đâu! Quý vị đang
ngủ! Hãy tỉnh dậy đi!” Chúa Giêsu không màng đến lời chế
diễu và bước vào phòng, nơi em bé đang nằm, chỉ có Người, ba môn đệ và cha của
đứa bé.
Mc 5:41-43: Bé gái được sống lại
Chúa Giêsu cầm lấy tay đứa bé và nói
rằng: “Talitha, Koumi!” Và em bé chỗi dậy. Thật là
sửng sốt kinh ngạc! Chúa Giêsu vẫn bình tĩnh và bảo mang thức ăn đến
cho em. Việc chữa lành của hai người phụ nữ! Một là em bé
mười hai tuổi và một người bị bệnh xuất huyết và đã bị loại trừ trong mười hai
năm! Việc loại trừ của bé gái bắt đầu từ tuổi mười hai bởi vì đó là
khi cô bé bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt. Cô bé bắt đầu chết! Đức
Giêsu có quyền năng cao cả hơn và khiến em sống lại: “Hãy chỗi dậy!”
c) Phần phụ chú: Những
người phụ nữ trong Phúc Âm
Vào thời Tân Ước, người phụ nữ đã chịu thiệt
thòi bởi lý do đơn giản vì họ là phụ nữ (xem LV 15:19-27;
12:1-5). Phụ nữ đã không được tham gia vào đời sống công khai của
hội đường và họ không thể là chứng nhân. Đó là lý do tại sao nhiều
phụ nữ phản đối việc kỳ thị như thế. Ngay cả vào thời tiên tri
Ét-ra, khi mà người phụ nữ bị gạt ra ngoài lề xã hội nặng nề hơn (xem Er 9:1-2;
10:2-3), việc phản đối đã tăng lên, như trong trường hợp của các bà Giuđitha,
Étthơ, Rúth, Naomi, Suzanna, phụ nữ Sulamite, và những người
khác. Việc phản kháng này được lặp lại và hoan nghênh bởi Chúa
Giêsu. Dưới đây là một số ví dụ về sự không tuân thủ và đối kháng
của giới phụ nữ trong đời sống thường nhật và việc thừa nhận họ của Chúa Giêsu:
Cô gái mãi dâm đã có can đảm thách thức lề luật của xã
hội và tôn giáo. Cô bước vào nhà của một người Biệt Phái để gặp gỡ
Chúa Giêsu. Khi cô gặp Người, cô gặp được tình yêu, sự tha thứ và
được bảo vệ khỏi người Biệt Phái. Người phụ nữlưng bị còng
rạp đã không nghe thấy tiếng la lối của ông trưởng hội
đường. Bà muốn được chữa lành, dù rằng đó là ngày
Sabbát. Chúa Giêsu chào đón bà như người thân và che chở bà trước
ông trưởng hội đường (Lc 13:10-17). Người phụ nữ bị coi như là ô
uế vì bà bị mất máu, đã có can đảm để đi vào giữa đám đông và nghĩ
trái ngược lại những gì thày giảng về tín lý đã dạy. Thày giảng đã
nói rằng: “Bất cứ ai đụng chạm vào bà ta thì sẽ trở nên ô
uế!” Nhưng bà nói: “Nếu tôi có thể chỉ chạm vào áo Người,
thì tôi sẽ được lành!” (Mc 5:28). Bà ấy đã không bị quở trách và
được chữa lành. Chúa Giêsu nói rằng việc khỏi bệnh của bà là hoa
trái của đức tin (Mc 5:25-34). Người phụ nữ Samaritan, kẻ bị khinh
bỉ và bị coi là dị giáo, đã có con đảm để tiếp cận Chúa Giêsu và
đổi hướng cuộc đối thoại khởi sự từ Người (xem Ga 4:19-25). Trong
Tin Mừng của Gioan, bà ta là người đầu tiên nghe được bí mật rằng Chúa Giêsu là
Đấng Thiên Sai (Ga 4:26). Người phụ nữdân ngoại từ miền
Tyrô và Siđôn không chấp nhận sự loại trừ của mình và nói lên điều ấy theo
phong cách khiến Chúa Giêsu phải lắng nghe bà (Mc 7:24-30). Cácbà
mẹ có con nhỏ thách thức các môn đệ, đã được đón chào và chúc phúc bởi
Chúa Giêsu (Mt 19:13-15; Mc 10:13-16). Những người phụ nữ đã thách
đố kẻ cầm quyền và đứng dưới chân thập giá của Chúa Giêsu (Mc 15:40; Mt
27:55-56,61), cũng là những người đầu tiên được trải nghiệm sự hiện diện của
Chúa Giêsu sau khi sống lại (Mc 16:5-8; Mt 28:9-10). Trong số họ là
bà Maria Mađalêna, người bị xem là đã bị ám bởi bảy quỷ và đã
được chữa lành bởi Chúa Giêsu (Lc 8:2). Bà là người đã được
lệnh loan báo Tin Mừng về sự sống lại đến các tông đồ (Ga
20:16-18). Máccô nói rằng: “các bà này đã đi
theo và giúp đỡ Đức Giêsu khi Người còn ở Galilêa. Lại
có nhiều phụ nữ đã cùng với Người đi lên Giêrusalem,
cũng có mặt tại đó” (Mk 15:41). Thánh Máccô xử dụng ba từ ngữ quan
trọng để xác định cuộc đời của những người phụ nữ này: đi theo, giúp
đỡ, đi lên Giêrusalem. Ba từ ngữ này mô tả người môn đệ lý
tưởng. Các bà là mẫu mực cho các môn đệ khác là những kẻ đã chạy
trốn!
6. Cầu nguyện với Thánh Vịnh 103 (102)
Hãy cảm tạ Thiên Chúa về tất cả những điều Người đã làm cho
chúng ta!
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh!
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi.
Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,
khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.
CHÚA phân xử công minh,
bênh quyền lợi những ai bị áp bức,
mặc khải cho Môisê biết đường lối của Người,
cho con cái nhà Ísrael
thấy những kỳ công Người thực hiện.
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,
chẳng trách cứ luôn luôn,
không oán hờn mãi mãi.
Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.
Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
Như người cha chạnh lòng thương con cái,
CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
Người quá biết ta được nhồi nắn bằng gì,
hẳn Người nhớ: ta chỉ là cát bụi.
Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,
một cơn gió thoảng là xong,
chốn xưa mình ở cũng không biết mình.
Nhưng ân tình CHÚA thiên thu vạn đại,
dành cho kẻ nào hết dạ kính tôn.
Người xử công minh cả với đời con cháu,
cả những ai giữ giao ước của Người
và nhớ tuân hành mệnh lệnh Người ban.
CHÚA đặt ngai báu trên trời cao thẳm,
quyền đế vương bá chủ muôn loài.
Chúc tụng CHÚA đi, hỡi muôn vì thiên sứ,
bậc anh hùng dũng mãnh thực hiện lời Người,
luôn sẵn sàng phụng lệnh.
Chúc tụng CHÚA đi, toàn thể thiên binh,
hằng hầu cận và tuân hành thánh ý.
Chúc tụng CHÚA đi, muôn vật Chúa tạo thành,
thuộc quyền Người thống trị khắp nơi nơi.
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi!
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh!
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi.
Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,
khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.
CHÚA phân xử công minh,
bênh quyền lợi những ai bị áp bức,
mặc khải cho Môisê biết đường lối của Người,
cho con cái nhà Ísrael
thấy những kỳ công Người thực hiện.
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,
chẳng trách cứ luôn luôn,
không oán hờn mãi mãi.
Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.
Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
Như người cha chạnh lòng thương con cái,
CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
Người quá biết ta được nhồi nắn bằng gì,
hẳn Người nhớ: ta chỉ là cát bụi.
Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,
một cơn gió thoảng là xong,
chốn xưa mình ở cũng không biết mình.
Nhưng ân tình CHÚA thiên thu vạn đại,
dành cho kẻ nào hết dạ kính tôn.
Người xử công minh cả với đời con cháu,
cả những ai giữ giao ước của Người
và nhớ tuân hành mệnh lệnh Người ban.
CHÚA đặt ngai báu trên trời cao thẳm,
quyền đế vương bá chủ muôn loài.
Chúc tụng CHÚA đi, hỡi muôn vì thiên sứ,
bậc anh hùng dũng mãnh thực hiện lời Người,
luôn sẵn sàng phụng lệnh.
Chúc tụng CHÚA đi, toàn thể thiên binh,
hằng hầu cận và tuân hành thánh ý.
Chúc tụng CHÚA đi, muôn vật Chúa tạo thành,
thuộc quyền Người thống trị khắp nơi nơi.
Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi!
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về
Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha. Nguyện
xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức
mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Nguyện xin cho
chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ
lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng
với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn
đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét