19/02/2018
Thứ hai tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Lv 19, 1-2.
11-18
"Hãy xét đoán
công minh đối với kẻ khác".
Trích sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê rằng:
"Ngươi hãy nói cho toàn thể cộng đồng con cái Israel: Các ngươi hãy nên
thánh, vì Ta là Ðấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng trộm cắp, đừng
nói dối, đừng phỉnh gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc phạm
danh Thiên Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi đừng nhục mạ
kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Ðừng giam tiền công lại cho đến ngày mai. Ðừng nguyền
rủa người điếc, đừng đặt trước kẻ mù vật gì có thể làm cho nó vấp ngã; nhưng
các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là Chúa.
Ðừng làm điều bất
công, cũng đừng xét đoán bất công. Ðừng thiên tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người
quyền thế. Hãy cứ công minh mà xét đoán kẻ khác. Ðừng lăng mạ, cũng đừng gièm
pha kẻ khác. Ðừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
Ðừng giữ lòng thù ghét
anh em, nhưng hãy răn bảo họ công khai, để khỏi mang tội vì họ. Ðừng tìm báo
oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương bạn hữu như
chính mình. Ta là Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 8. 9.
10. 15
Ðáp: Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6,
64b).
Xướng: 1) Luật pháp
Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Ðáp.
2) Giới răn Chúa chính
trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Ðáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa
thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy.
- Ðáp.
4) Xin Chúa nhậm những
lời miệng con công bố, và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Ðá
tảng, là Ðấng Cứu Chuộc con. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 50, 12a và 14a
Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
Phúc Âm: Mt 25, 31-46
"Những gì các
ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy
mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ
được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ
Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta
chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi
từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi
đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã
cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với
Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con
thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ
khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu
đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả
thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".
"Rồi Người cũng sẽ
nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt
Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói,
các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở
tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!" Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: "Lạy
Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu
đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại:
"Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho
một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho
chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các
người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thiên đàng của
bác ái
Một đêm trăng nọ,
nhìn qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng nhìn thấy một thiên thần đang ngồi viết
trên một cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến gần và
lên tiếng hỏi:
- Ngài đang viết gì
trong quyển sách này thế?
Thiên thần trả
lời:
- Ta đang ghi danh
những ai yêu mến Thiên Chúa.
Vừa lo lắng, vừa hồi
hộp, vị tu sĩ mới hỏi xem tên của mình có trong sách không.
Thiên thần giở từng
trang, chăm chú đọc từng hàng, nhưng không thấy tên ông.
Thế nhưng điều đó
không làm vị tu sĩ thất vọng, ông nói với thiên thần:
- Xin Ngài vui lòng
ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên thần chiều ý
ông, thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Tối hôm sau, thiên
thần lại hiện ra và mở quyển sổ vàng cho vị tu sĩ xem, lần này ông thấy tên
mình dẫn đầu danh sách những người yêu Chúa.
Sau khi vị tu sĩ
gia qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu tiên trong nhật
ký chính là câu trích dẫn thư 1 Ga 4,20: “Nếu ai nói mình yêu mến Chúa mà lại
ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy
đó, tất không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy”. Tiếp theo lời trích dẫn
vị tu sĩ ghi chú: “Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi không thấy; tôi đi
tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt thoát khỏi tôi; tôi đi tìm người anh em,
tôi đã gặp được Thiên Chúa và linh hồn tôi”.
Từ khởi đầu, dường như
Thiên Chúa đã muốn tạo dựng cho con người một thiên đàng vĩnh cửu trên trần
gian này. Trong cơn gió nhẹ của mỗi buổi chiều tà, Thiên Chúa đến truyện vãn với
con người, đó là hình ảnh một hạnh phúc vô biên mà con người có thể hưởng nếu
ngay từ trần gian này. Thế nhưng khi con người chối từ mối liên lạc với Thiên
Chúa và chối bỏ chính mình, con người cũng đánh mât hạnh phúc ấy. Ngôi Hai
Thiên Chúa đã đến để tái lập thiên đàng tại thế ấy cho con người, Ngài nói với
con người rằng con người sẽ có được thiên đàng ấy khi nó biết xây dựng sự hài
hoà với Thiên Chúa và với con người. Và vì Thiên Chúa tự đồng hoá với con người,
nên chính trong sự hài hoà với tha nhân, con người gặp gỡ Thiên Chúa và tìm lại
được thiên đàng đã mất.
Có biết bao ý thức hệ
và triết thuyết hứa hẹn cho con người một thiên đàng tại thế, nhưng thứ thiên
đàng ấy đã khong bao giờ đền, mà thay vào đó chỉ là hoả ngục của hận thù và chết
chóc mà thôi. Làm sao có thể xây dựng được thiên đàng khi người ta chối bỏ hay
chà đạp tha nhân, làm sao có thiên đàng khi người ta lấy hận thù làm men cho xã
hội. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó là thiên đàng, nhưng ở đâu có tha nhân thì ở đó
cũng có Thiên Chúa, bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mỗi gặp gỡ với
tha nhân, mỗi nghĩa cử làm cho tha nhân là một bước tiến vào thiên đàng ngay từ
cuộc sống này.
Xin cho chúng ta cảm nếm
được hạnh phúc đích thực khi phục vụ tha nhân, và xin cho chúng ta luôn ý thức
tha nhân chính là nơi chúng ta có thể gặp gỡ Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần I MC
Bài đọc: Lev 19:1-2, 11-18; Mt 25:31-46.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con
người.
Con người hồi hộp và
lo sợ khi phải ra trước tòa án, vì không biết chánh án dựa vào đâu để xét xử.
Người Công Giáo sẽ không ngạc nhiên khi ra trước Tòa Phán Xét vì họ đã biết rõ
tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người: Những gì làm cho tha nhân là
làm cho Thiên Chúa. Thánh Martin de Tours có kinh nghiệm này rõ ràng ngay khi
còn đang sống. Khi thánh nhân gặp một người hành khất ăn xin dưới trời đông tuyết
giá, thánh nhân cố gắng lục lọi trong người xem có cái gì để cho. Sau khi tìm
mãi không được, thánh nhân quyết định lấy thanh gươm, xé chiếc áo chòang đang mặc
làm hai, khóac cho người hành khất một nửa, còn một nửa giữ cho mình. Đêm đó,
trong một thị kiến, thánh nhân thấy Đức Kitô khóac nửa chiếc áo chòang và cười
với ngài.
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm trong 2 giới răn: mến Chúa và yêu người. Trong Bài Đọc I, tác giả
Sách Levi kêu gọi mọi người phải nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh. Để nên
thánh, con người phải thực thi hai giới răn mến Chúa yêu người. Trong Phúc Âm,
Thánh Matthew tuyên bố rõ ràng tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người
là yêu thương tha nhân bằng hành động: điều gì con người làm cho tha nhân là
làm cho Chúa; điều gì con người từ chối không làm cho tha nhân là không làm cho
chính Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mến Chúa và yêu người là con đường nên thánh.
1.1/ Ơn gọi nên thánh là
của tất cả mọi người: Đức Chúa phán với ông
Moses rằng: "Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel và bảo chúng:
Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng
Thánh.” Thánh thiện là một trong những đặc tính của Thiên Chúa, tội lỗi và khiếm
khuyết không hiện diện nơi Ngài. Khi dựng nên con người, Ngài muốn con người
cũng thánh thiện giống như Ngài; nhưng tội lỗi lấy đi sự thánh thiện của con
người. Trong Cựu Ước, con người cố gắng trở nên thánh thiện bằng việc giữ cẩn
thận các Lề Luật. Trong Sách Levi và Đệ Nhị Luật, có những Luật Thánh để giúp
con người trở nên thánh thiện. Ngòai Thiên Chúa là Đấng Thánh, những người được
xếp lọai thánh thiện trong Cựu Ước: các tư tế, Nazarites, các tiên tri, các con
đầu lòng, Levites …
1.2/ Làm sao để nên
thánh? Như đã nói trên, giữ cẩn thận Lề Luật,
nhất là hai Lề Luật: mến Chúa yêu người, sẽ giúp con người trở nên thánh thiện.
Ngược lại, không giữ cẩn thận các Lề Luật, làm con người ra tội lỗi.
(1) Những điều không
được làm: Tất cả các điều liệt kê hôm nay chỉ là làm cho rõ các điều răn trong
Thập Giới được Thiên Chúa ban qua Moses:
- Điều răn thứ hai:
Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là các ngươi xúc phạm đến
danh Thiên Chúa của các ngươi.
- Điều răn thứ bảy: Chớ
lấy của người. Các ngươi không được trộm cắp, không được bóc lột người đồng loại,
không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm
cho đến sáng.
- Điều răn thứ tám:
không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. Các ngươi không được làm
điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể
mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. Ngươi không
được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại
phải chết.
(2) Những điều phải
làm: Để đơn giản hóa và dễ thi hành, Thập Giới được tóm trong hai:
- Điều răn thứ nhất:
Phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi.
- Điều răn thứ hai: Phải
yêu đồng loại như chính mình. Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại
cho người mù vấp chân. Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh
dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi
không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi.
2/ Phúc Âm: Yêu người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét.
Đa số nhân lọai đều
tin vào định luật nhân quả: Nếu chúng ta làm ích lợi cho tha nhân, chúng ta sẽ
được thưởng ở cả đời này và đời sau; nếu chúng ta gây thiệt hại cho tha nhân,
chúng ta sẽ phải lãnh nhận hình phạt ở cả đời này và đời sau. Người Công Giáo
chúng ta cũng tin như thế, và chương 25 của Matthew củng cố niềm tin này. Hơn nữa,
Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: điều gì chúng ta làm cho tha nhân là chúng ta làm cho
Ngài; và điều gì chúng ta không làm cho tha nhân là chúng ta không làm cho
Ngài. Đây chính là tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét con người trong
Ngày Chung Thẩm.
2.1/ Những gì ta làm cho
anh chị em là làm cho chính Chúa:
- Chúa phán xét:
"Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho
các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn;
Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần
truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù,
các ngươi đến hỏi han."
- Người công chính thắc
mắc: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà
cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà
cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han
đâu?"
- Chúa cắt nghĩa:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
2.2/ Những gì ta từ chối
không giúp anh chị em là không giúp chính Chúa:
- Chúa phán xét:
"Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã
không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi
đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và
ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."
- Kẻ ác nhân thưa lại:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ,
hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?"
- Chúa cắt nghĩa:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong
những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."
Thế là họ ra đi để chịu
cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mến Chúa và yêu người
qua hành động là con đường đơn giản để nên thánh.
- Nếu chúng ta yêu tha
nhân như chính mình và biểu tỏ tình yêu này trong mọi hành động, chúng ta sẽ
không lo ngại khi ra trước Tòa Phán Xét.
- Lối sống ích kỷ của
con người hiện đại là con đường chắc chắn đưa tới sự hủy diệt cả đời này và đời
sau.
LM. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
19/02/2018
THỨ HAI TUẦN 1 MC
Mt 25,31-46
Mt 25,31-46
TƯƠNG LAI TỪ HÔM NAY
“Bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân
thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau,
như mục tử tách biệt chiên với dê.” (Mt 25,31-32)
Suy niệm: Lời Chúa hôm nay hé lộ cho
chúng ta bí quyết để được ngài ân thưởng khi Ngài lại đến trong vinh quang. Khi
đó, Ngài sẽ qui tụ mọi người trên trái đất và tách biệt họ như tách chiên ra khỏi
dê. Chiên sẽ có chỗ vinh dự bên phải Chúa, còn dê thì ở bên trái. Những người ở
bên phải sẽ được lãnh ân thưởng vì đã từng quan tâm săn sóc những người đói
khát, đau yếu, tù đày, rách rưới, cơ nhỡ. Chúa Giê-su nhấn mạnh: khi làm những
nghĩa cử đó cho anh em mình là họ đang làm cho Chúa. Họ đã bối rối và bất ngờ
vì nghĩ rằng mình chưa bao giờ thấy Chúa như thế để mà giúp đỡ. Chúa Giê-su nói
rõ với họ rằng, khi họ làm điều đó cho anh chị em mình đang khốn khó là họ đang
làm cho Chúa. Ngược lại, những người ở bên trái là những người không quan tâm
gì đến nỗi khốn cùng của anh chị em mình, nên không được vào hưởng phúc. Qua
đó, Chúa Giê-su cho biết những gì chúng ta làm hay không làm cho tha nhân ở đời
này là yếu tố quyết định cho cuộc sống mai sau của chúng ta. Nếu muốn được hưởng
phúc thiên đàng thì trong hiện tại, Ki-tô hữu cần ra sức yêu thương và phục vụ
anh chị em mình.
Mời Bạn: Trong Mùa Chay này, bạn có
những cử chỉ nào để giúp đỡ từ vật chất, tinh thần đến đức tin cho tha nhân với
lòng ao ước làm cho Chúa?
Sống Lời Chúa: Thực hiện một nghĩa cử cho
tha nhân với ý thức làm cho Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, trong Mùa Chay này, xin cho con biết quảng
đại sống với anh chị em con và với lòng yêu mến Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Làm cho chính Ta (19.2.2018 – Thứ hai Tuần 1 Mùa Chay)
Chúng ta sẽ bị xét xử vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Suy niệm:
Thi hào Tagore trong tập
thơ Gitanjali, bài số 50,
có kể chuyện một người ăn
xin, tình cờ gặp nhà vua đi trên cỗ xe.
Anh đầy tràn hy vọng khi
cỗ xe dừng lại gần anh, và nhà vua bước xuống.
Anh cứ nghĩ nhà vua sẽ
cho anh thật nhiều, nhưng ngài lại chìa tay xin anh.
Người hành khất biết lấy
gì mà cho, anh chỉ dâng ngài một hạt lúa nhỏ xíu.
Đến lúc chiều về, khi đổ
những thứ trong bị ra, anh thấy một hạt vàng rất nhỏ.
Anh khóc vì tiếc mình đã
không cho ngài tất cả những gì mình có.
Có khi nào nhà vua giàu
có ngửa tay xin một người ăn mày không?
Hơn nữa, có khi nào Đức
Kitô ẩn mình dưới dạng một người ăn xin không?
Trên chuyến xe lửa đi về
vùng Darjeeling ở chân núi Hy-mã-lạp-sơn, năm 1946,
Chị Têrêsa Calcutta đã
nhận được một ơn gọi thứ hai, dù chị đang tu ở dòng Loreto.
“Chính trong chuyến xe
lửa đó, tôi đã nghe tiếng gọi bỏ tất cả
và theo Ngài vào khu ổ
chuột – phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất”.
Chị đã viết như thế, và
chị còn giải thích thêm:
“Thiên Chúa gọi tôi để
làm giảm cơn khát của Đức Giêsu
bằng cách phục vụ
Ngài nơi người nghèo nhất trong số các người nghèo.”
Chị Têrêsa được ơn gặp
Đức Giêsu Kitô đang đói khát, đang ở khu ổ chuột.
Chị đã cho Ngài tất cả và
chị không bao giờ phải ân hận về chuyện đó.
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn
đã chi phối đời của chân phước Têrêsa Calcutta.
Bài này cũng hợp với Mùa
Chay, mùa chia sẻ, mùa làm việc bác ái.
Hơn nữa bài này vén mở
cho ta thấy một lối hiện diện khác của Đức Giêsu.
Ngài không chỉ hiện diện
nơi tấm bánh thánh, nơi tâm hồn ta, nơi Giáo hội,
mà Ngài còn ở nơi những
người đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù.
Khuôn mặt của Ngài xem ra
chẳng có gì cao quý, uy nghi, sáng láng,
nhưng đầy nét đau khổ,
nhục nhằn, phiền muộn.
Đức Giêsu ở đây không
phải là người ban phát đầy quyền năng,
mà là người ăn xin yếu
đuối ngửa tay cần ta giúp đỡ.
“Mỗi lần các ngươi làm
cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây,
là các ngươi đã làm cho
chính Ta vậy” (c. 40).
Ngài gọi những người khốn
cùng trong xã hội là anh em nhỏ nhất của Ngài.
Làm cho họ là làm cho
chính Ngài, chối từ họ là chối từ chính Ngài.
Chúng ta sẽ bị xét xử vào
ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Hôm nay ta có thể gặp Đức
Giêsu ở nhà thương, nhà tù, nơi trại tị nạn,
nơi gần một tỷ người bị
đói trên thế giới, nơi bao người thiếu nước sạch để dùng.
Hãy kính trọng trao cho
Ngài những gì mình đã chắt chiu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý
thức rằng
tấm bánh để dành của con
thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ
thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu
thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con
giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô
túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của
người khác,
có bao điều con định mua
sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép
kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã
hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất
cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi
người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san
sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người
đói nghèo
là vì chúng con giữ quá
điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG HAI
Khám Phá Tận Sâu Thẳm
Con Người Mình
Làm thế nào chúng ta
có thể hoán cải, trở về với Thiên Chúa? Hoán cải bắt đầu bằng việc nhìn lại nội
tâm mình và lắng đọng tâm hồn trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Rồi, trái tim
và lương tâm bạn có thể bắt đầu sực tỉnh.
“Hãy vào phòng, đóng
kín cửa lại”, Đức Giêsu đã dạy chúng ta như thế (Mt 6, 6). Hoán cải trở về với
Thiên Chúa – điều đó không thể xảy ra giữa những xao động chộn rộn của lòng
trí. Cần phải hồi tâm và qui hướng về Chúa. Chúng ta phải khám phá ra con người
thật của mình ở mức độ cao nhất và sâu xa nhất.
Tại sao phải khám phá
ra con người thật, cao nhất và sâu xa nhất? Bởi vì sự nhận hiểu này về con người
có liên hệ với thế giới tạo vật. Trong tương quan với tất cả tạo vật chung
quanh mình, con người là chủ. Con người được kêu gọi làm chủ mọi vật và thống
trị trái đất. Đây là mệnh lệnh đầu tiên mà con người nhận được từ Đấng Tạo Hóa.
Thiên Chúa không chỉ
trao cho con người địa vị thống trị tạo vật, Ngài còn định hình con người theo
chính hữu thể Ngài. Vì con người cũng là tinh thần, nên con người có thể đạt đến
tầm mức mà mọi tạo vật khác không thể đạt đến được. Bản tính căn bản của con
người – vừa tinh thần vừa thể xác – không cho phép con người tìm kiếm ý nghĩa
cuối cùng duy chỉ nơi những gì là vật chất.
Khát vọng thâm sâu nhất
của con người không thể được lấp đầy bởi thế giới vật chất hữu hình này. Con
người cũng không thể gặp được hạnh phúc sâu xa đích thực ngay cả nơi việc chinh
phục tạo vật và nơi việc tăng triển khả năng khám phá và sáng tạo của mình. Đức
Giêsu đã nêu dấu hỏi: “Được cả thế gian thì ích gì?” (Mt 16, 26). Không, con
người không thể lấp đầy khát vọng của mình bằng con đường ấy.
19 Tháng Hai
Thánh Conrad ở Piacenza
(1290 - 1350)
Sinh trong một gia
đình giầu có thuộc miền bắc nước Ý, Conrad kết hôn với Euphrosyne, con gái của
một người quý phái.
Một
ngày kia, trong khi đi săn Conrad ra lệnh đốt một số bụi rậm để lùa thú ra
ngoài. Lửa cháy lan ra cánh đồng kế cận và thiêu hủy cả một cánh rừng. Một nông
dân vô tội bị cầm tù, bị đánh đập ép phải nhận tội và bị kết án tử hình. Tuy
nhiên Conrad đã ra thú tội, cứu mạng người nông dân ấy và ông phải bồi thường
thiệt hại.
Sau
biến cố ấy không lâu, Conrad và vợ đồng ý ly thân: bà gia nhập tu viện Dòng
Thánh Clara Nghèo Hèn và ông đến với một nhóm người sống ẩn dật theo quy luật
Dòng Ba Phanxicô. Tuy nhiên, không bao lâu, sự thánh thiện nổi tiếng của ông
lan tràn. Vì sự cô quạnh bị khuấy động bởi các khách thăm viếng, Conrad di chuyển
đến một nơi hoang vắng ở Sicily và ông sống ẩn dật ở đây trong 36 năm, cầu nguyện
cho chính mình cũng như cho thế gian.
Sự
cầu nguyện và ăn năn đền tội là cách ông đáp trả với những cám dỗ cản trở ông
nên thánh. Ông từ trần khi còn quỳ gối trước tượng thánh giá. Ông được phong
thánh năm 1625.
Lời Bàn
Thánh Phanxicô Assisi vừa quý trọng sự chiêm niệm vừa yêu quý đời sống rao giảng;
giai đoạn cầu nguyện mãnh liệt là để nuôi dưỡng sức mạnh rao giảng. Tuy nhiên,
một số môn đệ đầu tiên của ngài cảm thấy được mời gọi đến đời sống chiêm niệm,
và ngài chấp nhận điều đó. Mặc dù đời sống Thánh Conrad ở Piacenza không phải
là một quy tắc trong Giáo Hội, nhưng ngài và các vị chiêm niệm khác nhắc nhở
chúng ta về sự vĩ đại của Thiên Chúa và niềm vui của thiên đàng.
Lời Trích
Trong Huấn Thị về Ðời Sống Chiêm Niệm, Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI có viết như
sau:"Rút lui vào nơi vắng vẻ là để người Kitô kết hợp chính mình một cách
mật thiết với sự thống khổ của Ðức Kitô, và trong một phương cách đặc biệt,
giúp họ chia sẻ mầu nhiệm vượt qua và hành trình của Ðức Kitô từ trần thế đến
quê trời" (#1).
Trích từ NguoiTinHuu.com
19 Tháng Hai
Thiên Chúa Quan Phòng
Người Do Thái thường nói đến sự Quan
Phòng của Thiên Chúa bằng mẩu chuyện như sau: Có hai người bộ hành đi lên đường
đi đến một phương xa. Họ dùng một con lừa để chuyên chở hành lý. Ðể cho con lừa
có bạn, họ mang theo một chú gà cồ. Và đêm đến họ đốt đuốc để soi đường.
Một người bộ hành là một tín hữu rất đạo
đức. Trên miệng ông lúc nào cũng có câu nói: "Thiên Chúa là Ðấng tốt lành
trong tất cả mọi sự". Người bạn đồng hành của ông thì lại là một người rất
cứng lòng tin. Ông rất bực mình mỗi khi ông nghe người bạn ông thốt lên những lời
ca tụng lòng thiện hảo của Thiên Chúa. Lên đường chừng vài phút đồng hồ, ông đã
cảnh cáo người bạn có lòng tin như sau: "Rồi đây anh sẽ thấy anh tin Chúa
đến độ nào".
Trước khi mặt trời lặn, họ đến một
ngôi làng nhỏ. Họ tìm một nơi để qua đêm. Họ gõ cửa khắp nơi, nhưng không có ai
đón tiếp họ. Cuối cùng họ đành phải ra khỏi làng và tìm đến bìa rừng để qua
đêm. Trong cảnh màn trời chiếu đất, người bạn cứng lòng tin mới thốt lên:
"Nào, Chúa của anh có tốt không?". Người bạn đồng hành luôn tin tưởng
ở Chúa quan phòng bình tĩnh đáp lại: "Ðây là chỗ tốt nhất Chúa dành cho
chúng ta ngủ qua đêm này". Ðêm đó, họ nằm ngủ dưới một gốc cây lớn nằm sát
bìa rừng. Họ cột chú lừa vào một gốc cây gần đó. Họ chưa kịp đốt lên ngọn đuốc
thì một tiếng mạnh từ xa vang lại. Thì ra, chỉ trong chớp nhoáng, một chú sư tử
đã đến cắn xé con lừa và mang đi. Vừa thương tiếc cho chú lừa, vừa lo sợ cho
thân phận của mình, hai người bộ hành chỉ còn biết leo lên cây để tránh tai họa.
Vừa tức giận, vừa mỉa mai, người bạn cứng
lòng tin mới thốt lên: "Nào, Chúa của anh còn tốt nữa không?". Người
tín hữu ngoan đạo dõng dạc tuyên bố: "Nếu con sư tử không bắt gặp con lừa
trước, thì chắc chắn nó đã bổ nhào trên chúng ta rồi. Chúa là Ðấng tốt
lành".
Một vài phút sau, con gà cồ bỗng kêu
la thất thanh. Hai người bộ hành mới trèo cao hơn. Họ nhận ra con gà cồ đang nằm
trong nanh vuốt của một chú mèo rừng. Người bạn cứng lòng tin chưa kịp thốt ra
một lời cay đắng nào, thì người tín hữu ngoan đạo đã chúc tụng như sau:
"Tiếng kêu thất thanh của con gà cồ lại một lần nữa giúp chúng ta thoát
nguy hiểm. Cám ơn Chúa là Ðấng tốt lành".
Họa vô đơn chí. Chỉ vài phút sau đó, một
cơn gió mạnh ùa đến, ngọn đuốc bỗng tắt ngụm đưa hai người vào trong cảnh tối
tăm ghê rợn. Lần này con người cứng lòng tin lại lên tiếng mỉa mai như sau:
"Xem chừng như Chúa của anh làm việc phụ trội trong đêm nay". Lần
này, người tín hữu ngoan đạo chỉ biết giữ thing lặng.
Sáng hôm sau, hai người mon men trở lại
làng để mua thức ăn. Họ mới hay biết rằng đêm hôm đó một băng cướp đã vào làng
và họ đã vơ vét tất cả tài sản của dân làng. Nhìn cảnh tượng hoang tàn của ngôi
làng và nhìn lại sự toàn vẹn của mình, người tín hữu ngoan đạo mới đắc thắng giải
thích cho người bạn như sau: "Anh đã chứng kiến từ đầu đến cuối. Giá như
đêm hôm qua, chúng ta thuê được một chỗ trọ trong làng, thì có lẽ chúng ta cũng
không thoát khỏi tay của bọn cướp. Nếu cơn gió lớn không làm tắt ngọn đuốc của
chúng ta, thì hẳn bọn chúng đã nhìn thấy chúng ta. Bạn thấy chưa, trong tất cả
mọi sự, Thiên Chúa là Ðấng thiện hảo".
Tin
ở Thiên Chúa quan phòng không có nghĩa là bảo rằng tất cả mọi tai họa rủi ro xảy
đến trong cuộc sống đều do Chúa gửi đến, nhưng có nghĩa là, khi đứng trước một
bất hạnh mà mình không thể tránh khỏi, chúng ta phải tin rằng Thiên Chúa thiện
hảo và quyền năng đến độ có thể biến sự bất hạnh ấy thành khởi điểm của một hồng
ân cao cả hơn.
Trong ánh sáng Phục Sinh của Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để nhìn vào biến cố
trong cuộc sống bằng cái nhìn lạc quan và tin tưởng ấy. Cái chết ô nhục của Ðức
Kitô trên thập giá quả là một bất hạnh và là một tội ác, nhưng Thiên Chúa quyền
năng và yêu thương đã biến thành khởi điểm của nguồn ơn cứu thoát.
Giữa
muôn nghìn thử thách và đớn đau của cuộc sống, chúng ta hãy tin tưởng rằng
Thiên Chúa đang dành cho chúng ta một ân huệ cao cả hơn ngoài sự chờ đợi của
chúng ta. Chúng ta hãy xưng tụng tình yêu quan phòng của Ngài.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét