22/05/2018
Thứ Ba tuần 7 thường niên.
BÀI ĐỌC I: Gc 4, 1-10
“Anh em xin mà không nhận được
là vì anh em xin không đúng”.
Trích thư của Thánh
Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến, bởi
đâu anh em cạnh tranh và cãi cọ nhau? Nào không phải tại điều này: tức tại các
đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham muốn mà không được
hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh
em cạnh tranh và cãi cọ. Anh em không có, là tại anh em không xin. Anh em xin
mà không nhận được, là vì anh em xin không đúng, cứ mơ tưởng thoả mãn các đam
mê của anh em. Hỡi những kẻ ngoại tình, anh em không biết rằng thân thiết với thế
gian là thù địch với Thiên Chúa đó sao? Vậy kẻ nào muốn thân thiết với thế gian
này, thì đặt mình làm thù địch với Thiên Chúa. Hay anh em tưởng Kinh Thánh nói
cách vô lý rằng: “Chúa quyến luyến thần trí mà Người đặt trong anh em, đến nỗi
ghen lên”. Vả Người ban ơn bội hậu. Bởi đó có lời rằng: “Thiên Chúa chống lại
những kẻ kiêu căng, nhưng ban ơn phúc cho người khiêm nhường!” Vậy anh em hãy
phục tùng Thiên Chúa, hãy chống trả ma quỷ, và nó sẽ trốn xa anh em. Hãy đến gần
Thiên Chúa, và Người sẽ đến gần anh em. Hỡi những kẻ tội lỗi, anh em hãy rửa
tay cho sạch. Hỡi những kẻ hai lòng, hãy thanh luyện tâm hồn đi. Anh em hãy buồn
sầu, than van và kêu khóc. Hãy đổi tiếng cười ra tiếng khóc, và đổi niềm vui ra
nỗi buồn. Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ nâng anh em lên.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 54, 7-8.
9-10a. 10b-11a. 23
Đáp: Hãy trút nhẹ
gánh lo âu cho Chúa để chính Người nâng đỡ thân ngươi (c. 23a).
Xướng: 1) Tôi tự nhủ:
ước chi tôi có cánh như bồ cầu, tôi sẽ bay đi và tìm nơi an nghỉ. Này đây tôi sẽ
rời tới cõi xa xăm, tôi sẽ ở lại chỗ sơn lâm hoang vắng. – Đáp.
2) Tôi tìm chỗ dung
thân cấp tốc vội vàng, đi ngược dòng phong ba và gió lốc. Lạy Chúa, xin đập
tan, xin chia rẽ ngôn từ của chúng. – Đáp.
3) Vì tôi thấy có bạo
lực và tranh chấp trong thành trì. Ngày đêm, trên mặt tường chúng đi dạo. –
Đáp.
4) Hãy trút nhẹ gánh nặng
cho Chúa, để chính Người nâng đỡ thân ngươi: Người không để người hiền lương
muôn đời xiêu té. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia!
– Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 9, 29-36
(Hl 30-37)
“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn
làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và
các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn
cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay
người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”.
Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.
Các ngài tới
Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì
thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.
Bấy giờ Người ngồi xuống,
gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm
người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Và Người đem một em bé lại đặt giữa các
ông, rồi ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ
như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy,
thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”. Đó là lời
Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niệm : Làm tôi tớ mọi người
Ở cuối văn kiện Tòa
Thánh, các Ðức Giáo Hoàng thường ghi dòng chữ này cùng với chữ ký của mình:
"Tôi tớ của các tôi tớ". Ðây là tinh thần mà Chúa Giêsu muốn tất cả
các vị lãnh đạo trong Giáo Hội phải có, như được đề cập đến trong bài Tin Mừng
hôm nay: "Ai muốn làm đầu thì phải làm người rốt hết, và làm tôi tớ mọi
người".
Cám dỗ về quyền hành
và cám dỗ lạm quyền là sự kiện thường xuyên và mãnh liệt đối với con người mọi
thời. Chính những cám dỗ ấy cũng đã xảy ra cho Nhóm Mười Hai Tông đồ. Thật vậy,
vào chính lúc Thầy của các ông loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài,
thay vì dừng lại và chia sẻ với Thầy, hoặc nếu chưa hiểu thì trao đổi với Thầy
để am tường hơn, các ông đã có thái độ ích kỷ, vụ lợi; các ông tưởng thời lập
quốc của Ðấng Mêsia và ngày vinh quang của các ông đã tới, thế là các ông bắt đầu
tranh cãi về địa vị với nhau. Chính các ông cũng cảm thấy sự tranh cãi như thế
là đáng trách, bởi vì khi được Chúa Giêsu hỏi, các ông đã làm thinh.
Và rồi sự việc đã diễn
biến không như các ông tưởng nghĩ, bởi vì đối với Chúa Giêsu, trong Nước Trời tồn
tại ở trần gian này, cho dù vẫn có tôn ti trật tự, nhưng đó là một trật tự lạ
lùng: Người làm lớn sẽ là người hầu hạ kẻ khác, người nhỏ nhất phải là đối tượng
để được hầu hạ. Rốt cuộc, chúng ta có thể hầu hạ ai chính là vì chúng ta muốn hầu
hạ Chúa Giêsu trong họ, và chúng ta có được hầu hạ ai, thì cũng chỉ vì họ đang
hầu hạ Chúa Giêsu nơi chúng ta. Như vậy, điều quan trọng không phải là làm lớn
hay làm nhỏ trong Nước Trời, chỉ có Thiên Chúa là nhân vật quan trọng trong Nước
Trời, và làm lớn hay làm nhỏ, tất cả đều phục vụ Thiên Chúa mà thôi.
Bài Tin Mừng hôm nay vẫn
thường được dùng làm kim chỉ nam cho việc thi hành quyền bính trong Giáo Hội. Nếu
mọi người, kẻ cầm quyền cũng như người dưới quyền đều hiểu và thực thi giáo huấn
này, chắc chắn Giáo Hội sẽ trở nên thu hút hơn đối với nhân loại, nhất là đối với
con người hôm nay đã quá mệt mỏi với những hình thức mị dân, lạm quyền, dua nịnh
của giới lãnh đạo; người ta sẽ nhận ra nơi đó khuôn mặt của Chúa Kitô một cách
rõ ràng hơn, một Chúa Kitô lãnh đạo bằng cách bị nộp, bị giết chết vì người
khác.
Bao lâu xã hội loài
người còn, thì bấy lâu bài học Chúa dạy hôm nay vẫn còn giá trị, bởi vì cám dỗ
về quyền lực và lạm quyền đã ăn sâu trong mỗi người và trong mọi cơ chế xã hội.
Nhưng để bài học ấy tác động mạnh mẽ và hữu hiệu, chúng ta cần nghĩ tới hình ảnh
của Chúa, Ðấng lãnh đạo dân Chúa, nhưng đã trở thành tôi tớ cho mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 7 TN2, Năm
chẵn
Bài đọc: Jam
4:1-10; Mk 9:30-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các đức tính
cần có của nhà lãnh đạo tinh thần.
Rất nhiều người muốn
làm lớn để ra lệnh cho người khác, để được mọi người biết tới, và để mọi người
hầu hạ mình. Điều này có thể áp dụng với những nhà lãnh đạo chính trị, quân sự,
hay kinh tế; nhưng không được áp dụng cho những nhà lãnh đạo tinh thần. Chính
Chúa Giêsu đã dạy bảo các môn đệ: “Vua các dân thì dùng uy quyền mà thống trị
dân, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân. Nhưng anh em thì không được
như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất,
và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ” (Lk 22:25-26).
Các Bài Đọc hôm nay liệt
kê những đức tính cần có của người lãnh đạo theo tiêu chuẩn của Kitô Giáo.
Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Giacôbê liệt kê những điều tốt nhà lãnh đạo phải
có và những điều xấu nhà lãnh đạo phải tránh xa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên
bố với các tông đồ: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và
làm người phục vụ mọi người.” Chúa Giêsu làm gương bằng cách rửa chân cho các
ông, và chấp nhận gian khổ của con đường Thập Giá để đưa mọi người về cho Thiên
Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ cất nhắc
anh em lên.
1.1/ Lãnh đạo không phải
để mưu cầu lợi ích hay hưởng lạc.
(1) Lãnh đạo để hưởng
lợi sẽ dẫn tới chiến tranh: Điều này không lạ, vì khuynh hướng con người ai cũng
muốn có quyền lợi; vì thế, họ phải tranh chấp nhau để được hưởng quyền lợi. Nếu
không tranh chấp được bằng lời nói, họ sẽ dùng tới vũ lực để tranh dành quyền lợi.
(2) Thiên Chúa sẽ
không ban ơn cho những nhà lãnh đạo hưởng thụ: Của cải trong trời đất là của
Thiên Chúa ban cho mọi người hưởng dùng. Ngài sẽ không ban ơn cho những kẻ tham
lam muốn vơ vét của cải để hưởng lạc; nhưng sẽ lấy ra để cho mọi người hưởng
dùng.
(3) Ai muốn là bạn của
thế gian thì tự coi mình là thù địch của Thiên Chúa: Thế gian ở đây được hiểu
là những người không theo giá trị của Nước Trời; trái lại, họ còn tìm cách chống
lại những người sống theo giá trị đó. Câu 5 trong trình thuật có căn bản của
Sách Sáng Thế 6:5: Thiên Chúa thấy sự gian ác của con người ngày càng nhiều
trên mặt đất và tâm trí họ tối ngày chỉ toan tính điều xấu. Có lẽ thánh Giacôbê
nghĩ Thiên Chúa ban tặng cho con người Thánh Thần là để chế ngự và điều khiển
những đam mê xấu xa của con người.
Sự suy xụp của cá nhân
hay xã hội là do ở sự ghen tị, và điều này càng ngày càng bành trướng. Thần khí
mà nó cư ngụ trong con người cách tự nhiên luôn luôn sản xuất hết ý tưởng xấu
này đến ý tưởng xấu khác, luôn luôn thúc đẩy con người tìm kiếm những điều cần
phải sở hữu để hưởng thụ. Cách thức này của thế gian, ảnh hưởng bởi sự xa hoa
và lạc thú, dẫn con người đến ghen tương và cãi lộn để đạt được những điều này,
là hệ quả chắc chắn của việc làm bạn với thế gian; vì không có tình bằng hữu mà
không có sự hiệp nhất trong thần khí. Vì thế, các tín hữu, để tránh tham lam,
phải tránh làm bạn với thế gian, và phải chứng tỏ rằng họ được hướng dẫn bởi những
nguyên lý cao siêu hơn và một thần khí tốt lành hơn đang cư ngụ trong họ. Nếu
chúng ta thuộc về Chúa, Ngài cho chúng ta nhiều ân sủng để sống và hành động
hơn những người thế gian. Thần khí thế gian dạy con người sống ích kỷ, Thiên
Chúa dạy con người sống rộng lượng. Thần khí của thế gian dạy con người tích trữ
của cải cho mình, Thiên Chúa dạy chúng ta phải biết đóng góp những điều cần thiết
và an ủi tha nhân.
1.2/ Lãnh đạo bằng khiêm
nhường và phục vụ. Những ai khiêm nhường
lãnh đạo theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa, Ngài sẽ ban mọi ân sủng để giúp họ
sinh lợi ích cho muôn người. Thánh Giacôbê liệt kê một số những đức tính mà nhà
lãnh đạo phải có:
(1) Gần Thiên Chúa là
xa ma quỉ: Nhà lãnh đạo phải vâng phục Thiên Chúa và khử trừ mọi tội lỗi. Khi
con người tiến đến gần Thiên Chúa là ma quỉ sẽ không dám bén mảng tới họ, vì
Thiên Chúa thánh thiện và ma quỉ tội lỗi không thể ở chung.
(2) Đau khổ có giá trị
hơn niềm vui của thế gian: Nhà lãnh đạo phải biết hy sinh, chịu đựng gian khổ.
Đau khổ giúp con người nhận ra giá trị thực sự của cuộc đời. Phúc cho ai khóc
lóc vì họ sẽ được Thiên Chúa an ủi. Sung sướng chỉ làm con người xa cách Thiên
Chúa vì họ nghĩ họ đã có mọi sự.
2/ Phúc Âm: Ai muốn đứng đầu phải phục vụ mọi người.
2.1/ Lãnh đạo bằng hy
sinh mạng sống cho người khác.
(1) Chúa Giêsu dạy một
đường: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba
ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” Đây chính là “bí mật của Đấng
Thiên Sai” theo Marcô. Khác với hình ảnh Đấng Thiên Sai mà người Do-thái thêu dệt
lên theo truyền thống: Ngài sẽ làm những phép lạ lớn lao, sẽ dùng uy quyền để
tiêu diệt các thế lực ngọai bang, và lên ngôi cai trị khắp bờ cõi trái đất.
Chúa Giêsu mặc khải cho các tông đồ kế họach Cứu Độ của Đấng Thiên Sai: Ngài sẽ
chấp nhận con đường đau khổ để cứu độ con người, không phải giải thóat con người
khỏi cảnh nô lệ của ngọai bang; nhưng là giải thóat con người khỏi ách nô lệ của
tội lỗi và sự chết.
(2) Các ông hiểu một nẻo:
Marcô tường thuật phản ứng của các môn đệ: “Nhưng các ông không hiểu lời đó, và
các ông sợ không dám hỏi lại Người.” Các ông không hiểu vì các ông đã quá quen
với hình ảnh của Đấng Thiên Sai theo truyền thống. Các ông sợ không dám hỏi
Chúa, có thể vì các ông sợ khi phải đối diện với sự thật: Chúa Giêsu sẽ bị bắt
bớ và bị giết chết.
Điều này được sáng tỏ
hơn qua những gì mà các tông đồ bàn cãi dọc đường. Khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi
các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” Các ông làm thinh, vì khi
đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Vẫn hy vọng vào một Đấng
Thiên Sai có thế lực quân sự, nên các ông bàn cãi với nhau xem ai sẽ là nhân vật
thứ hai sau Chúa Giêsu khi Ngài lên ngôi cai trị.
2.2/ Lãnh đạo bằng phục vụ:
Đức Giêsu ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại
mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người
phục vụ mọi người.” Nhà lãnh đạo tinh thần khác với nhà lãnh đạo quân sự, và
tiêu chuẩn để làm người lớn nhất trong vương quốc của Thiên Chúa cũng khác với
tiêu chuẩn của vương quốc trần gian: Họ phải trở nên rốt hết và phục vụ mọi người.
Để dẫn chứng, Chúa Giêsu dạy họ phải phục vụ những người nhỏ, những người không
có gì để đền trả, và Ngài nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy,
là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy,
nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Không phải ai cũng
có thể lãnh đạo. Người lãnh đạo phải được huấn luyện để có những đức tính cần thiết
trước khi có thể lãnh đạo.
– Không phải chỉ có
các cha mới là những người lãnh đạo tinh thần, cha mẹ cũng là những nhà lãnh đạo
trong gia đình. Noi gương Chúa Giêsu, cha mẹ cũng phải lãnh đạo bằng hy sinh,
chịu đựng gian khổ để phục vụ con cái.
– Phần thưởng của những
nhà lãnh đạo tinh thần không phải là những lợi nhuận vật chất, nhưng là chính
Thiên Chúa và niềm vui khi thấy mọi người tin vào Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/05/2018 – THỨ BA TUẦN 7 TN
Th. Ri-ta Ca-xi-a
Mc 9,30-37
CHỮA TRỊ CĂN BỆNH MÃN TÍNH
“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và
làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)
Suy niệm: Các môn đệ của Đức Giê-su
mắc một “căn bệnh mãn tính” rất khó chữa trị. Đó là bệnh ganh tị, tranh dành địa
vị dẫn đến cãi nhau xem ai là người lớn nhất. Lần này, căn bệnh ấy trở nặng, tệ
hơn những lần trước: họ cãi nhau ngay sau khi Thầy mới tiên báo lần thứ hai về
cuộc khổ nạn Thầy sắp chịu, mà lại cãi nhau dọc đường nữa. Đức Giê-su quả là bậc
lương y đầy bản lĩnh điềm tĩnh và tế nhị. Đợi về đến nhà, Ngài mới hỏi các ông;
các ông thinh lặng không dám nói, Ngài chẳng cần ép. Ngài cho thấy Ngày là bậc
thầy “cao tay” trong cách chữa bệnh cho các môn đệ: Đưa cái ông từ cực lớn nhất
đến cực nhỏ nhất; không còn là ước mơ làm lớn trước mặt con người, nhưng là trước
mặt Thiên Chúa, ước mơ làm lớn theo lựa chọn của một quả tim yêu mến.
Mời Bạn: Không riêng chi các Tông đồ
ngày xưa, hôm nay bạn cũng có thể mắc chứng bệnh ganh tị khó chữa trị ấy. Có thể
bạn đang khổ sở về một thua thiệt nào đó so với người chung quanh: ngoại hình,
khả năng, của cải, danh tiếng… Ước gì lời Chúa Giê-su hôm nay thức tỉnh bạn,
cho bạn thấy chỉ có cao trọng theo cái nhìn của Chúa là cao trọng nhất và đáng
tìm kiếm nhất.
Sống Lời Chúa: Tôi hạnh phúc với những gì
mình đang có, đang là. Tôi sẽ luôn dâng lời ca ngợi Chúa, và đời sống của tôi
phải minh chứng cho tâm tình cảm tạ tri ân ấy. Alleluia!
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
con chiêm ngắm mẫu gương điềm đạm của Chúa trước các thói xấu của các môn đệ.
Xin cho con luôn giữ được tâm hồn thư thái, điềm tĩnh trước những sai lỗi của
người anh em. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Cãi nhau (22.5.2018 – Thứ Ba Tuần
7 Thường Niên B)
Suy niệm:
Ngoài chuyện
chậm tin, chậm
hiểu,
các môn đệ còn có một điểm yếu là
hay cãi
nhau.
Họ cãi nhau xem ai là người lớn nhất trong nhóm.
Người ấy sẽ là người đứng đầu
trong Nước sắp tới của Đấng Mêsia.
Tiếc thay trong bài Tin Mừng
hôm nay,
họ lại cãi
nhau khi đang
đi ngoài đường
(c. 33).
Tệ hơn nữa, họ cãi
nhau ngay sau khi Thầy Giêsu loan báo lần thứ hai
về cái chết và sự phục sinh sắp đến của mình (c. 31).
Hẳn Thầy Giêsu
rất đau
vì thấy học trò của mình
khá trần tục.
Dù đang đi với
Thầy trên cùng một
con đường,
nhưng họ vẫn để lòng
mình theo đuổi vinh quang thế gian.
Đức Giêsu quả là một bậc thầy về sự điềm đạm.
Ngài đợi tới khi về nhà ở
Caphácnaum
mới gợi lại chuyện trên đường.
Ngài làm như mình không rõ về đề tài câu chuyện:
“Dọc đường anh em đã bàn tán điều gì vậy?”
Khi các ông mắc cỡ làm
thinh, không
dám nói ra chuyện cãi nhau (c. 34),
Thầy Giêsu cũng chẳng nỡ ép các ông phải nói.
Ngài ngồi
xuống như một vị thầy bắt đầu giảng dạy (c. 35),
gọi Nhóm Mười
Hai lại - nhóm các nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội -
và đưa ra một nguyên tắc chi phối
việc quản trị cộng đoàn:
“Nếu ai muốn làm
người đứng đầu thì phải làm
người rốt hết của mọi người
và làm người
phục vụ cho mọi người (c. 35).
Câu nói trên của Đức Giêsu
mở ra một cuộc cách
mạng nơi tâm con người.
Đức Giêsu không dạy ta lật đổ người đứng đầu để
chiếm lấy quyền lực.
Ngài cũng không đòi ta bỏ ước mơ làm lớn.
Ngài dạy cho ta cách trở nên lớn
lao thực sự trước mặt Thiên Chúa.
Đó là trở nên người
phục vụ mọi người, sống như Ngài đã sống:
“Suốt đời Thầy đã sống
giữa anh em như một người phục vụ” (Lc 22, 27).
Nếu làm đầu mà phải phục vụ thì có ai muốn làm người đứng đầu nữa không?
Lịch sử của nhân loại là lịch
sử của những cuộc cãi nhau không ngớt
giữa các quốc
gia, các tôn giáo, các bộ tộc, và ngay trong giáo xứ,
gia đình.
Đề tài muôn thuở vẫn là
quyền lực, chức tước, địa vị, tiếng tăm.
Ai cũng muốn làm đầu, làm lớn để được phục vụ, để khỏi phải hầu bàn.
Ước gì chúng ta hiểu rằng quyền uy chỉ là giấy phép để phục vụ.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa,
xin cất
khỏi con mọi
lo lắng bề
ngoài.
Xin tha thứ
cho con
vì đã quá bận tâm
đến
những điều mình nói,
đến ảnh hưởng
của mình,
đến
những điều
người ta nói và nghĩ về
con.
Xin tha thứ
cho con
vì muốn nên giống
kẻ khác
mà quên mất
chính
mình,
vì khao khát có được
những đức tính của họ,
mà quên phát triển bản thân.
Xin tha thứ
cho con
vì đã mất
nhiều thời
gian
cho việc
phô trương
hơn là cho việc xây dựng
bản thân.
Xin cho con biết cởi mở với anh em ;
nhờ đó, Chúa có thể đến với con
như đến với một người bạn.
Và Chúa sẽ làm cho con trở nên “người”
mà Chúa mong muốn trong tình yêu của Ngài
vì con là con của Chúa
và là anh em của mọi người.
(Michel Quoist)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG NĂM
Trạng Sư Thần Linh
Của Chúng Ta
Tông Đồ Gio-an nói với
những người nhận thư thứ nhất của ngài bằng những ngôn từ chứa chan tình cảm –
ngài gọi họ là “những người con bé nhỏ” và kêu mời họ tránh xa sự tội (1Ga 2,
1). Tuy nhiên, ngài cũng viết: “Nhưng nếu ai phạm tội, thì chúng ta có một Đấng
Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: Đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công Chính. Chính Đức
Giêsu Kitô là của lễ đền tội, vì tội lỗi chúng ta – không những vì tội lỗi
chúng ta mà thôi, nhưng còn vì tội lỗi cả thế gian nữa” (câu 1 – 2).
Qua những lời ấy trong
lá thư được viết vào cuối thế kỷ thứ nhất của ngài, Thánh Gio-an công bố cùng một
sự thật mà Phê-rô rao giảng chỉ ít lâu sau cuộc Thăng Thiên của Chúa. Đó là
chân lý nền tảng về sự hoán cải và về ơn tha thứ nhờ năng lực của cái chết và
cuộc Phục Sinh của Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22/ 5
Thánh Rita Cascia,
nữ tu
Gc 4, 1-10; Mc 9,
30-37.
Lời suy niệm: “Đức Giêsu và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng
qua miền Galilê. Nhưng Đức Giêsu không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các
môn đệ răng: ‘Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và
ba ngày sau, kh bị giết chết, Người sẽ sống lại.”
Đây là lần đầu tiên trong Kinh Thánh cho chúng ta biết: “Đức Giêsu không muốn
cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ.”. Trong lần dạy riêng này, Chúa
Giêsu đã loan báo về cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Người, hầu giúp các môn đệ
ghi sâu vào ký ức của mình, chuẩn bị cho các ông một hành trang khi phải đối đầu
với sự việc khi xãy ra. Nhưng các ông hầu như không quan tâm hay là ái ngại mà
đã câm nín: “Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại
Người.”
Lạy Chúa Giêsu. Lời Chúa là chân lý, và là sự sống, rất cần thiết cho sự sống của
chúng con, những giáo huấn của Giáo Hội giúp cho chúng con đi đúng con đường ngắn
nhất đến được với Chúa, đón nhận ân sủng của Chúa. Xin cho mỗi người trong
chúng con biết uốn nắn mình lại để hưởng được hạnh phúc và vinh quang Chúa hứa
ban.
Mạnh Phương
22 Tháng Năm
Thiên Chúa Tạo Dựng Con Người
Người Ấn Ðộ thường
kể câu chuyện ngụ ngôn về việc sáng tạo con người như sau: Một hôm Thiên Chúa
quyết định tạo dựng con người, nghĩa là làm một tạo vật đẹp nhất giữa các tạo vật.
Dĩ nhiên, khi Thiên Chúa vừa công bố quyết định, các Thiên thần đã tỏ ra không
mấy hồ hởi, một phần vì ganh tị, một phần vì không thể chấp nhận được một ý tưởng
xem ra quá kỳ cục ấy. Làm sao tưởng tượng được một thụ tạo vừa thuộc về hạ giới,
lại vừa tham dự vào đời sống thần linh. Làm sao có được một hữu thể vừa là một
mảnh của thời gian, lại vừa mang tính vĩnh cửu? Làm sao chấp nhận được giữa vật
chất và tinh thần?
Các Thiên Thần
không thể tưởng tượng được rằng Thiên Chúa có thể tạo dựng được một tạo vật như
thế. Các vị e ngại rằng ý tưởng ấy sẽ hạ giảm quyền năng và sự khôn ngoan thượng
trí của Thiên Chúa.
Ðể ngăn chặn Thiên
Chúa trong ý định của Ngài, các Thiên Thần mới bầu ra một ủy ban. Sau nhiều
ngày ráo riết làm việc, ủy ban đã soạn xong một kiến nghị đệ trình lên Chúa gồm
những điểm như sau: tinh thần không thể kết hợp với vật chất, bản tính thiên thần
không thể kết hợp với bản tính thú vật, cái có cùng không thể hòa hợp với cái
không cùng, cái chóng qua đi không thể đi đôi với điều vĩnh hằng, do đó yêu cầu
Thiên Chúa hãy từ bỏ ý định điên rồ của Ngài.
Sau khi đọc kỹ bản
kiến nghị, Thiên Chúa đưa ra phán quyết như sau: “Tất cả những góp ý của các
người đều hợp lý. Nhưng điều ta sắp thực hiện không phải là một vấn đề triết học”.
Các Thiên Thần đều nhao nhao hỏi: “Vậy thì vấn đề đó là gì?”. Sau một hồi thinh
lặng, Thiên Chúa chậm rãi đáp: “Con người là vấn đề của Niềm Tin”. Ngài thinh lặng,
rồi phán quyết: “Con người là vấn đề của Niềm Tin”.
Trong một xã hội được
xây dựng trên luật của cá lớn ăn hiếp cá bé, trong một xã hội mà nền tảng đã bị
đục khoét bởi lọc lừa, gian trá, phản bội, đố kỵ, hận thù, con người dễ mất đi
niềm tin nơi con người, bởi vì khi không tin ở người, con người cũng không còn
tin ở chính mình. Một cuộc sống như thế chẳng khác nào một cuộc tự hủy, một cuộc
tự sát tập thể.
Thiên Chúa yêu thương
mọi người. Ngài tiếp tục tin tưởng nơi con người, Ngài cũng mời gọi chúng ta tin
tưởng nơi con người… Thay vì tự giam hãm trong khép kín, trong đố kỵ, chúng ta
hãy ra khỏi chính mình để đến với người… Ðến với người bằng sự thông cảm tha thứ,
cho dẫu chúng ta chỉ gặp toàn những lừa đảo phản bội. Ðến với người bằng những
san sẻ sớt chia, cho dẫu chúng ta chỉ toàn gặp những bội bạc, vong ân. Ðến với
người bằng tiếng cười rộn rã, cho dẫu chúng ta chỉ gặp toàn đắng cay, sầu muộn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét