28/08/2018
Thứ ba tuần 21 thường niên
Thánh Âu-tinh, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh năm 354 tại Ta-gát, châu Phi. Người đã trải qua giai đoạn thanh xuân đầy náo động cả về đạo lý lẫn cách sống cho
tới khi được thánh Am-rô-xi-ô thanh tẩy cho năm 387. Người trở về quê hương và sống một cuộc đời khắc khổ. Rồi người được chọn làm giám mục giáo phận Híp-pôn. Trong suốt ba mươi bốn năm làm giám mục, người đã tận tụy chăm sóc đoàn chiên. Nhưng đáng kể nhất là tư tưởng và chứng tá đời sống của người đã lan tỏa. Người đã sống một cuộc đời hoàn toàn lo tìm kiếm Thiên Chúa và phục vụ Hội Thánh. Đối với người, Hội Thánh là cộng đoàn tín hữu Híp-pôn và đồng thời cũng là Thân Thể Chúa Kitô trải rộng khắp thế giới. Người qua đời năm 430.
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 Tx 2, 1-3a. 13-16
"Anh em hãy nắm
giữ truyền thống anh em đã học biết".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, nhân
vì sự Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta sẽ đến, và sự tập họp của chúng ta trong
Người, chúng tôi nài xin anh em chớ vội thay lòng đổi dạ, chớ kinh hãi vì linh ứng,
lời giảng hay thư từ nào, dường như của chúng tôi gởi tới loan báo ngày Chúa gần
đến. Ðừng để ai lừa dối anh em cách nào.
Thiên Chúa đã dùng Tin
Mừng của chúng tôi mà kêu mời anh em đến lãnh nhận vinh quang của Chúa chúng
ta, là Ðức Giêsu Kitô. Anh em thân mến, vì vậy anh em hãy đứng vững, hãy nắm giữ
truyền thống anh em đã học biết hoặc bằng lời giảng dạy, hoặc bằng thư từ chúng
tôi đã viết. Nguyện xin Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và Thiên Chúa là Cha
chúng ta, Ðấng đã thương yêu chúng ta và dùng ân sủng của Người mà ban cho
chúng ta sự an ủi đời đời và lòng cậy trông tốt lành, xin Người khuyên bảo và
làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 10.
11-12a. 12b-13
Ðáp: Chúa ngự tới cai quản địa cầu (c. 13ab).
Xướng: 1) Hãy công bố
giữa chư dân rằng Thiên Chúa ngự trị. Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung
lay, Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.
2) Trời xanh hãy vui mừng
và địa cầu hãy hân hoan, biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên, đồng nội
và muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Ðáp.
3) Trước nhan Thiên
Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa
cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! -
Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được
sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta.
- Alleluia.
Phúc Âm: Mt 23, 23-26
"Phải làm những
điều này, và không bỏ các điều kia".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình:
các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều
quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì
các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.
"Hỡi những kẻ dẫn
đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc
đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa
bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những
người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng
được sạch".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Kết án
thái độ vụ hình thức
Tin Mừng hôm nay
ghi lại hai lời kết án của Chúa đối với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc
giữ luật bên ngoài thật tỉ mỉ, mà không có lòng đạo đức thật, không thi hành
công bằng và tình yêu thương.
Trong Do thái giáo, luật
đóng thuế thập phân trên những sản phẩm con người làm ra là một hành động tôn
giáo để nhìn nhận quyền tối cao của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được ghi trong
sách Thứ Luật, thì chỉ buộc trả thuế thập phân trên những sản phẩm chính là gạo,
rượu, dầu, con vật đầu lòng. Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những Luật sĩ và
Biệt phái muốn áp dụng thuế thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không cần thiết
như: bạc hà, thì là, rau húng.
Chúa Giêsu không kết
án các Luật sĩ và Biệt phái vì sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng Ngài
kết án vì thái độ không trung thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để tỏ ra
mình sốt sắng đạo đức, nhưng họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng và
tình yêu thương, họ làm như thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng
lại nuốt con lạc đà nguy hiểm hơn.
Thái độ vụ hình thức
thứ hai của các Luật sĩ và Biệt phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ những
nghi thức bên ngoài, mà không chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa
bên ngoài, mà bên trong tâm hồn thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc tuân giữ nghi
thức thanh tẩy bên ngoài, việc đến nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng mà thôi
chưa đủ, cần phải để cho ơn Chúa biến đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu trở nên
con người mới. Sự hoán cải nội tâm quan trọng hơn và phải đi trước những thực
hành đạo đức bên ngoài để tránh thái độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển
trách.
Nguyện xin Chúa thanh
tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Xin cho chúng ta sống
ngay chính bên trong cũng như bên ngoài, sống điều chúng ta nói trên môi miệng
để làm chứng cho Chúa giữa mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: 2 Thes 2:1-3, 14-16; Mt 23:23-26
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ : Giữ thăng bằng
cho cuộc sống.
Cần giữ thăng bằng cho
cuộc sống: Đừng chỉ lo những việc lớn hay việc tương lai, cũng đừng quá chú trọng
đến những việc nhỏ nhặt hay chỉ lo việc hiện tại. Người khôn ngoan và nhân đức
là người trung dung: sống hiện tại với cái nhìn về tương lai, lo việc lớn nhưng
cũng không khinh thường việc nhỏ. Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự
cần thiết của việc giữ thăng bằng cho cuộc sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đừng quá lo chuyện tương lai đến nỗi bị lường gạt.
Con người hay có
khuynh hướng làm tiên tri để tiên đóan những gì sắp xảy tới, nhất là về Ngày Tận
Thế. Mặc dù đã được Chúa cho biết: chuyện đó chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng còn
ngày nào và giờ nào chỉ có Chúa Cha biết; nhưng con người ở mọi thời vẫn muốn tiên
đóan về ngày và giờ này. Mới đây nhất nhiều người tiên đoán là năm 2000! Năm
2000 đã qua và ngày đó vẫn chưa tới. Trong thời đại của Thánh Phaolô cũng vậy,
những lời chúng ta nghe trong Bài đọc I xác nhận những tiên đoán về Ngày Tận Thế
trong thời đại của ngài: “Thưa anh em, về ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
quang lâm và tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này: Nếu có ai
bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết
rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần giao động,
cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.”
Nếu dễ tin vào những
tiên đóan về ngày này, con người sẽ dễ giao động và lo sợ: Có người sẽ đình chỉ
mọi công việc thường nhật để chờ ngày Chúa tới; có người sẽ phung phí tất cả tiền
bạc của cải để hưởng thụ… Thánh Phaolô muốn các tín hữu hãy sống bình an và đừng
quá lo sợ về ngày này vì những lý do sau:
(1) Thiên Chúa là Đấng
yêu thương con người, Ngài muốn cho con người được hưởng vinh quang với Ngài
trên trời chứ không muốn luận phạt con người đến chỗ bị hủy diệt.
(2) Với niềm cậy trông
vào tình thương Thiên Chúa, con người cố gắng sống giây phút hiện tại trong ân
sủng của Ngài để lúc nào cũng luôn sẵn sàng cho ngày đó.
(3) Con người không lo
sợ bị lạc hướng vì đã có Tin Mừng của Chúa Giêsu soi dẫn và những lời chỉ dạy của
Giáo Hội cho biết phải làm gì đang khi chờ ngày đó tới.
2/ Phúc Âm: Quá lo việc nhỏ mọn đến nỗi quên đi những việc quan trọng.
Chúa tiếp tục trách
các kinh sư về nếp sống giả hình và sự khờ dại của việc quá lo lắng những việc
nhỏ mọn mà quên đi những việc lớn quan trọng hơn: "Khốn cho các người, hỡi
các kinh sư và người Pharisee giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà,
thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý,
lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không
được bỏ.”
Các lọai rau thơm mà
người Do-Thái và Việt-Nam ta quen dùng quá nhỏ để đóng thuế vì ngày xưa họ có
thói quen trồng những thứ này chung quanh nhà để cần đến khi dùng, chứ không sản
xuất bằng những nhà kiếng to lớn như ngày nay. Chúa Giêsu muốn cho các Kinh-sư
và Biệt-phái nhìn thấy những điều quan trọng hơn trong Luật mà họ đã không để ý
tới là công lý, lòng nhân và thành tín. Đây là 3 điều tối quan trọng mà Chúa sẽ
dùng để phán xét con người trong Ngày Chung Thẩm chứ không phải việc tính coi
có bao nhiêu rau thơm để đóng thuế!
Chúa lên án họ là:
“Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.” Cả
hai: muỗi và lạc đà đều là vật dơ bẩn đối với người Do-Thái. Khi con muỗi rơi
vào các chum nước dùng để thanh tẩy, họ sẽ cẩn thận gạn lọc để lấy ra. Điều
chính Chúa Giêsu muốn làm nổi bật ở đây là sự tương phản về chiều kích: lạc đà
là con vật to lớn trong khi muỗi là một côn trùng quá nhỏ. Các Kinh-sư và Biệt-phái
đã quá chú trọng đến việc nhỏ như việc đóng thuế rau thơm mà quên đi những việc
tối quan trọng của Luật như công lý, lòng nhân và thành tín.
Chúa cũng lên án họ về
việc giả hình: quá chú trọng đến hình thức bên ngòai mà bỏ quên trau dồi những
nét đẹp trong tâm hồn: "Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái
giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những
chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Hỡi người Biệt-phái mù quáng kia, hãy rửa bên
trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”
Việc rửa tay trước khi
ăn cho hợp vệ sinh là việc cần làm nhưng không quan trọng bằng việc thanh tẩy sạch
những tội lỗi trong tâm hồn. Chúng ta đã nghe Chúa nói trong những chương trước
không phải những gì từ ngoài vào làm con người ô uế, nhưng là tất cả những tội
lỗi từ trong con người phát ra như nói hành, cáo gian, dâm ô, trộm cướp, giết
người…
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đã bao lần chúng ta
cũng đã từng lo lắng như những dân thành Thessalonica; nhưng một khi ngày lo sợ
đã qua đi, chúng ta trở lại cuộc sống bình thường với những tội quen phạm và bất
công quen làm, mà quên đi lời Chúa cảnh cáo “vào giờ các ngươi không ngờ thì
Con Người sẽ tới.”
- Đã bao lần chúng ta
đã hành động giống như các Kinh sư và Biệt phái: Đọc kinh theo thứ tự và không
bỏ sót kinh nào, nhưng không bao giờ để ý tới việc lỗi đức công bằng qua việc
nói xấu người vắng mặt, hay không chịu bỏ công bỏ của để giúp cho các anh chị
em đang thiếu thốn. Cần khôn ngoan để nhận ra tổng quát bức tranh của cuộc đời,
các việc quan trọng phải làm trước khi chú trọng đến các việc nhỏ hơn.
- Đã bao lần chúng ta
bỏ lỡ bao cơ hội để học hỏi Lời Chúa, những buổi tĩnh tâm để nhìn ra những tội
lỗi cần sửa và những nhân đức cần tập luyện, đưa con cái đến nhà thờ học giáo
lý, sinh họat đòan thể … Thay vào đó, chúng ta chạy theo những hình thức bên
ngoài như lo làm giầu, lo hưởng thụ. Nếu những bậc cha mẹ làm những điều này
thì họ có khác chi những người dẫn đường mù quáng mà Chúa cảnh cáo hôm nay.
Lm.An-tôn Đinh
Minh Tiên, OP.
28/08/2018
Thứ ba tuần 21 tn
Thánh Au-gút-ti-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,23-26
Thánh Au-gút-ti-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,23-26
Bạn áp dụng “luật” gì?
“Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia.”(Mt 23,23c)
Suy niệm: Thuế thập phân là loại thuế
trích từ một phần mười lợi tức của vụ mùa hằng năm dâng cho Thiên Chúa (Đnl
14,22-24), dành cho việc thờ phượng Đức Chúa ở Đền thờ, và chu cấp cho những
người làm việc tại đó. Thuế này mang ý nghĩa: Thiên Chúa được nhìn nhận như là
chủ sở hữu của mọi sự, đặc biệt Dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn với của cải Thiên
Chúa ban cho. Ngoài khoản thuế thập phân trên đây, người Pha-ri-sêu còn nộp
thêm một phần mười hoa màu của bạc hà, thì là, rau húng, là những thứ hoa màu
phụ không bắt buộc. Chúa Giê-su trách họ chú trọng đến chuyện nộp thuế phụ này,
đang khi xao lãng những điều quan trọng, căn bản nhất trong Lề luật là sự
công bằng, lòng nhân và thành tín, là những điều phải được đặt lên hàng đầu.
Mời Bạn: Dầu bạn là ai, ở bậc sống
nào, những lời sau đây mở ra hướng đi mới, thúc đẩy bạn dấn thân hơn: “Tất cả
hoạt động mục vụ của Giáo hội phải in dấu sự dịu hiền mà Giáo hội diễn tả cho
các tín hữu… Quả thực có những lúc chúng ta hành động như những chủ nhân ông của
ơn sủng hơn là như những người hỗ trợ nó. Nhưng Giáo Hội không phải là một trạm
thu thuế; Giáo Hội là nhà của Chúa Cha, nơi có đủ chỗ cho mọi người, với tất cả
những vấn đề của họ” (x. Niềm Vui Yêu Thương, 310).
Sống Lời Chúa: Tập chú tâm đến công
bình, lòng nhân và thành tín khi thi hành bổn phận với tha nhân; và cầu
nguyện nhiều cho các nhà lãnh đạo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con còn quá chú trọng hình thức bên ngoài và giữ
luật cách cứng nhắc. Xin cho con một lương tâm ngay thẳng, yêu mến để luật lệ
nên ách êm ái cho con và mọi người.
(5 phút lời Chúa)
BÊN TRONG, BÊN NGOÀI.
Trở về với lòng mình để
nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó. Rửa tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước
khi dùng, là điều dễ hơn nhiều. Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam,
gian dối, thèm..
Suy niệm:
Đức Giêsu đã từng nói
về tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi.
Trong chương này, Ngài
sẽ nói với các kinh sư và nhóm Pharisêu bảy lần:
“Khốn cho các ngươi!”
Đây không phải là lời
chúc dữ cho bằng là lời trách than, buồn tiếc,
vì những sự giả hình,
che đậy nơi một số nhà lãnh đạo Do thái giáo.
Nhưng giả hình không
phải chỉ là bệnh của một số kinh sư ngày xưa.
Nó là bệnh của những
Kitô hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm 70.
Và nó cũng là bệnh của
những Kitô hữu thuộc thế kỷ hai mươi mốt.
“Khốn cho các ngươi!”
là một lời cảnh báo đối với chính bản thân tôi.
Bệnh được nhắc đến
trong lời Khốn cho thứ tư (c. 23)
là bệnh quá tập trung
vào điều phụ thuộc mà bỏ quên điều cốt yếu.
Có một số người
Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của mình
qua việc nộp thuế thập
phân về những thứ rau lặt vặt họ trồng trong vườn.
Ba thứ rau thơm: bạc
hà, thì là, rau húng, đúng ra không phải tính thuế,
vì chỉ phải nộp thuế về
hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái thôi.
Nhưng có người đã nộp
thuế về mọi thứ rau cỏ trong vườn (Lc 11, 42).
Thuế thập phân chỉ đòi
nộp một phần mười sản phẩm nông nghiệp làm được,
để giúp việc thờ phượng
Chúa trong Đền thờ và các người làm việc tại đó.
Đức Giêsu không cản
chuyện nộp thuế về những điều lặt vặt (c. 23).
Ngài chỉ tiếc là những
chuyện nặng ký hơn trong Lề Luật
như công lý, lòng nhân
và thành tín, lại bị bỏ quên (c. 23).
Ba điều này đều được
các ngôn sứ nhắc nhở (Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4).
Ngôn sứ Mikha đã viết
một câu nổi tiếng (Mk 6, 8):
“Đức Chúa đòi anh em
điều gì nếu không phải là sống theo công lý,
mến chuộng lòng nhân
và khiêm hạ đi với Thiên Chúa của anh em.”
Có thể thái độ đạo đức
giả bắt nguồn từ thói háo danh và sợ khó.
Nộp thuế dễ được người
ta thấy hơn
và cũng khỏi phải hoán
cải nơi bề sâu của lòng mình.
Tập trung vào những
cái lặt vặt để khỏi phải áy náy về chuyện hệ trọng.
Làm tốt một chuyện nhỏ,
nhưng lại làm hỏng một chuyện rất lớn.
Bệnh được nhắc đến
trong lời Khốn cho thứ năm (c. 25)
là bệnh quá coi trọng
cái bên ngoài mà coi thường cái bên trong.
Một số người Pharisêu
loay hoay với chuyện lau sạch bên ngoài chén đĩa.
Họ sợ mình trở nên ô uế
nếu sử dụng đồ chưa được rửa kỹ.
Tiếc thay, họ không để
ý đủ đến sự nhơ uế bên trong tâm hồn.
Mà đó mới là thứ nhơ uế
thật sự đáng quan tâm.
Có nguy cơ là sự sạch
sẽ bên ngoài nhằm che đậy sự nhơ uế bên trong,
và đánh lừa cái nhìn của
người khác, khiến họ lầm tưởng.
Thật ra trở về với
lòng mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó.
Rửa tay trước khi ăn,
rửa bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều.
Trở vào lòng mình, ta
dễ bắt gặp bao tham lam, gian dối, thèm muốn vô độ.
Những điều ấy ta không
muốn nhìn nhận có nơi mình.
Đức Giêsu mời chúng ta
tìm kiếm sự tinh tuyền bên trong trước đã,
rồi mới để ý đến cái sạch
sẽ bên ngoài sau (c. 26).
Xin Chúa cho chúng ta
đừng bị đui mù, nhưng được sáng mắt (cc. 24. 26),
để biết phân biệt cái
chính, cái phụ, cái trong, cái ngoài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
28 THÁNG TÁM
Bên Thềm Thiên Niên
Kỷ Thứ Ba
Một vấn đề quan trọng
khác mà các nghị phụ Thượng Hội Đồng đặc biệt ưu tư, đó là nhu cầu huấn luyện
và đào tạo các linh mục tương lai. Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba sẽ được ủy
thác trong tay và trong sự săn sóc mục vụ của những thế hệ linh mục mới. Đời sống
và sứ vụ của họ phải là một sự diễn dịch sống động các giáo huấn của Công Đồng.
Họ phải đảm nhận trách nhiệm lớn lao – đó là triển khai các giáo huấn của Công
Đồng trong đời sống của dân Thiên Chúa.
Tiếng gọi đại kết cũng
là một tiếng gọi hết sức thúc bách. Thực vậy, các nghị phụ nhấn mạnh vai trò của
Công Đồng Vatican II trong việc thúc đẩy phong trào đại kết. Chúng ta chứng kiến
những bước tiến chắc chắn và đều đặn hướng về hiệp nhất, một số kết quả đầy triển
vọng đã bắt đầu hiện lộ ra. Tôi đã tham dự buổi cầu nguyện cùng với mười quan
sát viên đến từ các nhóm và các Giáo Hội khác nhau để tham gia vào cuộc đối thoại
thần học với Giáo Hội Công Giáo.
Tất cả những vấn đề ấy
nằm ở trung tâm ưu tư của Thượng Hội Đồng, và đã dấy lên một sự hưởng ứng sôi nổi.
Một lần nữa, Thánh Thần đã nói với Giáo Hội với “tiếng nói như nước lũ” (Kh
1,15; 2,7.11.17.29; 3,6.13.22). Chúng ta hãy chú ý lắng nghe Ngài.
Bản Báo Cáo Chung Kết
của Thượng Hội Đồng là một tổng hợp quan trọng các suy tư và các điểm nhắm cho
tương lai mà mọi người được kỳ vọng hướng tới. Đây không phải là những từ ngữ
suông. Đây là một nỗ lực mời gọi cầu nguyện, lắng nghe và áp dụng. Đây là những
hướng dẫn cho hoạt động mục vụ của Giáo Hội trong những năm cuối cùng của thiên
niên kỷ thứ hai. Chúng ta hãy lắng nghe Thánh Thần.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28-8
THÁNH AUGUSTINÔ,
Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh;
2Tx 2,
1-3a.14-17; Mt 23, 23-26.
LỜI SUY NIỆM: “Quân dẫn đường mù quáng! Các ngươi lọc con
muỗi, nhưng lại nuốt con lạ đà” (Mt 23, 24).
Chúa Giêsu, Ngài lên án những cái lệch lạc của những con người trong cung cách
tuân giữ lề luật, họ so đo tính toán sao cho họ được lợi, trong công việc thì họ
tìm vinh quang riêng cho mình.
Trong cuộc sống hôm nay cũng đang còn có những hạng người như vậy: họ giữ đạo
và sống đạo như một cái tủ áo có nhiều ngăn kéo, khi đến Nhà Thờ thì phải mặc
chiếc áo với bộ mặt đạo đức thánh thiện, tham gia mọi công tác một cách nhiệt
tình, hy sinh đóng góp cả tinh thần lẫn vật chất một cách rộng rãi. Nhưng khi
ra ngoài chợ búa, thì mua gian bán lận, cân đo không thật. Trong gia đình thì
nóng nảy, bần tiện trong việc sử dụng đồng tiền với người thân, bỏ bê bổn phận
với gia đình. Chúa Giêsu đã dùng một ví dụ sống động: Việc lọc, là cốt lấy đi
những cái cặn dơ, nhưng đây, lại loại bỏ những cái dơ nhỏ mà nhận lấy cái dơ lớn.
Chúng ta hãy tự xét mình lại, xem bản thân có sự lệch lạc trong lối sống đạo?
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 28-08
Thánh AUGUSTINÔ
Giám mục Tiến Sĩ
Hội Thánh (354 - 430)
Thánh Augustinô sinh
ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste miền Numidia nay là Souk-Akras nước
Algeria. Ông Patricô, cha ngài là một tiểu nông và là nghị viên thành phố. Ong
là lương dân và chỉ theo đạo vào lúc cuối đời. Mẹ Ngài là thánh Monica đã nhờ
kinh nguyện, lòng nhẫn nại và tình yêu không biết mệt mỏi đã cải hoá con. Theo
thói quen thời đó, Augustinô thuộc vào số những ứng viên lãnh phép rửa tội,
nhưng lại trì hoãn để tránh nguy cơ phạm tội, Ngài chỉ được thánh Ambrosiô rửa
tội cho sau khi trở lại vào tuổi 32.
Augustinô đã theo học
những lớp về văn chương tại Thagaste và Madaura, cuối cùng Ngài theo học khoa
tu từ tại Carthage. Đời sống luân lý của Ngài vào thời kỳ này không đến nỗi
tồi tệ mà có lẽ khá hơn nhiều những thanh niên cùng thời và chúng ta không nên
gắt gao kết án lối cư xử của Ngài theo sát chữ viết trong cuốn "tự thuật",
chắc chắn Ngài có một tình nhân và trung tín với nàng cho tới năm 385. Ngài đã
có với nàng một người con tên là Adcodatus cũng vào thời này Ngài trở thành người
theo phái Manichêô.
Năm 383, Augustinô đến
Roma dạy tu từ và năm 384 có được một địa sở tại Milan. Lúc này Ngài đã thấu
suốt được thuyết Manichêô và rơi vào tình trạng nghi nan bất định. Tại Milan
Ngài có dịp tiếp xúc với vị giám mục thời danh của giáo phận nầy là thánh
Ambrosiô. Các bài giảng của thánh nhân cho Ngài thấy lần đầu tiên rằng Ngài có
thể tin vào Thánh Kinh như sự giải thích của Giáo hội mà không phải hy sinh sự
hiểu biết của mình. Ngài còn đọc sách của những nhà tân học phái Platôn như
Plotinê và Per phyry, Những sách đã chữa cho Ngài khỏi thuyết duy vật của
Manichêô và đưa Ngài vào triết học linh thiêng hơn, phù hợp với mạc khải Kitô
giáo.
Augustinô đã xác tín về
sự chân thật của Kitô giáo vẫn chưa đi đến bước quyết định, cho tới tháng 9 năm
386 khi Ngài trải qua một kinh nghiệm bất ngờ nhưng được chuẩn bị từ trước.
Ngài đã trình bày kinh nghiệm ấy trong cuốn VIII bộ "tự thuật". Đây
là cuộc trở lại Kitô giáo lẫn cuộc sống khổ hạnh đã theo đuổi bậc trọn lành. Bỏ
nghề, Ngài lui về Cassiciacum, gần Milan, cùng thánh nữ Monica mẹ Ngài và
Adeodatus con Ngài, với một số bạn bè. Tại đây, Ngài bắt đầu viết và xuất bản một
số tác phẩm và trau dồi về triết học, những tác phẩm đầu tiên của Ngài.
Ngài được thánh
Ambrosiô rửa tội vào lễ phục sinh năm 387 rồi cùng mẹ và các bạn trở về Phi
Châu. Thánh nữ Monica qua đời trên đường về tại Ostia. Tại Phi Châu theo lời
khuyên của Đức Cha Valêriô địa phận Kippô, Ngài xin làm linh mục và được thụ
phong năm 391. Năm 395, Ngài được tấn phong làm giám mục phụ tá và chẳng bao
lâu sau lên kế vị đức cha Valêriô làm giám mục Hippô. 35 năm còn lại, Ngài bận
rộn với công việc mệt nhọc của một giám mục địa phận, đồng thời vẫn dành giờ để
trước tác. Ngoài tác phẩm được biết nhiều là bộ "tự thuật" còn nhiều
tác phẩm thần học của Ngài (gồm 96 cuốn không kể các bài giảng và thư tín) đã
mang lại sức sống mãnh liệt cho Giáo hội thời đó lẫn ngày nay.
Thánh Augustinô sống đời
tu viện với hàng giáo sĩ và làm mọi sự để khích lệ việc canh tân các cộng đoàn
tu sĩ. Hai bài giảng về đời sống khổ hạnh trong cộng đoàn và một bức thư dài về
các nguyên tắc mà Ngài viết cho các cộng đoàn nữ tu do Ngài thành lập và em
Ngài là bề trên tiên khởi, làm thành "luật thánh Augustinô".
Thánh Possidiô bạn
Ngài đã viết một bản tường thuật rất hay về đời giám mục của thánh Augustinô. Bản
tường thuật này cho thấy Ngài là một người rất nhân bản, dễ thương và giàu lòng
bác ái, tận tụy phục vụ cộng đoàn, thích sống nghèo khó nhưng lại hiếu khách.
Chỉ có một điều Ngài không thể tha thứ được là gương mù tại bàn ăn. Ngài luôn dấn
thân vào việc bệnh vực Giáo hội chống lại các người theo lạc giáo như những người
theo phái Manichêô, Phômatô, Pêlagiô. Cuộc tranh luận với Pêlagiô đã để lại những
bút tích của thánh Augustinô về ơn thánh. Với ảnh hưởng lớn lao trong Giáo hội
sau này. Dầu nhiệt tâm chống lại lạc thuyết, thánh Augustinô vẫn luôn lịch sự
và thân ái khi đối thoại với các người theo lạc giáo.
Thánh Augustinô đã sống
để chứng kiến cuộc xâm lược man rợ của người Vandal vào Phi Châu bắt đầu từ
năm429. Ngày 28 tháng 8 năm 430 Ngài từ trần, hưởng thọ 76 tuổi, Ngài không để
lại chúc thư vì không có tài sản gì. Nhưng kể từ khi qua đời tới nay, di sản tư
tưởng của Ngài được ghi nhận là phong phú nhất sau thánh Phaolô.
(daminhvn.net)
28 Tháng Tám
Con Yêu Chúa Quá Muộn Màng
"Lạy Chúa, con
yêu mến Chúa quá trễ: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát,
trẻ trung.
Con yêu mến Chúa
quá trễ: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên ngoài và chỉ
chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó.
Chúa hiện diện ở
trong con nhưng con không sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm hãm khiến con
sống xa Chúa.
Chúa đã gọi tên
con, Chúa đã lớn tiếng kêu gọi con, Chúa đã đâm thủng đôi tai giả điếc làm ngơ
của con.
Chúa đã tỏa ánh
sáng chiếu soi và đã phá tan màn đêm tối dày đặc nơi con.
Chúa thở ra hơi
thơm ngào ngạt, con hít vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm đến con và con
luôn cảm thấy nung nấu được hưởng sự bình an của Chúa".
Trên đây là một đoạn
trong quyển "Tự Thú" của thánh Augustinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính
hôm nay. Sau khi ăn năn trở lại, ngài đã nhận lãnh Phép Rửa vào năm 33 tuổi, chỉ
sau đó 3 năm ngài được phong chức linh mục, 5 năm sau đó được đề cử làm giám mục
thành Hippone.
Duyệt qua cuộc sống của
thánh Augustinô, chúng ta có thể nói: Ngài là một tội nhân đã trở thành thánh
nhân nhờ được Thiên Chúa đến gõ cửa lòng bằng câu nói mạnh mẽ của thánh Phaolô:
"Ðừng sống theo dục tình và lạc thú dâm ô, nhưng hãy mặc lấy Ðức Giêsu
Kitô".
Và kể từ đó, có thể
nói được là Tình Yêu Thiên Chúa không bao giờ buông tha ngài, trái lại tạo
trong tâm hồn ngài một sự khắc khoải và khao khát để đáp trả lại lời mời gọi
yêu thương của Thiên Chúa.
Ngoài lời mời gọi và
thôi thúc của Tình Yêu Thiên Chúa, quãng đầu cuộc đời của Augustinô, một tội
nhân trở thành thánh nhân, có lẽ được vẽ lại bằng những nét chấm phá và những
bàn tay cộng tác với ơn Chúa trong việc hoán cải như sau:
Trước tiên, cường độ của
sức sống nơi ngài trên con đường thụt lùi xa lìa Thiên Chúa cũng như cường độ
mãnh liệt hơn của sức sống ấy trên con đường tiến về Thiên Chúa.
Tiếp đến, những dòng
nước mắt sầu đau và những kinh nguyện thành tâm của mẹ ngài, bà thánh Mônica
dâng lên Thiên Chúa trong kiên tâm, bền chí ròng rã bao năm trời.
Và sau cùng là sự hướng
dẫn tận tình của thánh Giám Mục Ambrôsiô.
Tất cả những yếu tố
trên cộng lại đã giúp chuyển tình yêu cuộc sống thành một cuộc sống cho và vì
Tình Yêu, như thánh nhân đã tự thú trong đoạn sách được trích dẫn ở trên:
"Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ, ôi vẻ đẹp của ngàn xưa, nhưng muôn
thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung".
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét