20/09/2018
Thứ năm tuần 24 thường niên
Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chung Hasan và các bạn, tử đạo.
Lễ nhớ.
* Nhờ việc tông đồ
của một số giáo dân, đức tin Kitô giáo đã đi vào Hàn Quốc đầu thế kỷ XVII. Dù thiếu
các mục tử, giáo đoàn vẫn sống đức tin hăng say và mạnh mẽ. Cộng đoàn được hướng
dẫn và xây dựng hầu như chỉ nhờ những người giáo dân, cho tới cuối năm 1836,
khi những nhà truyền giáo đầu tiên người Pháp bí mật đến xứ này.
Giáo đoàn này, với
những cuộc bách hại vào những năm 1839, 1846, 1866, 1867, đã sản sinh ra 103
thánh tử đạo, trong đó nổi bật là linh mục đầu tiên người Hàn Quốc, cha Anrê
Kim Têgon. Cha là một mục tử hăng hái nhiệt thành. Kế đó là người tông đồ giáo
dân, anh Phaolô Chung Hasan.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 15,
1-11
“Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi
với tất cả các Tông đồ”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, tôi
xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh em, và anh em đã
lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời
lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không, anh em đã tin cách vô ích. Tôi đã rao
truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Đức Kitô đã
chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và
ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với
ông Kêpha, rồi với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh
em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có
vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ.
Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như đứa con sinh non.
Tôi vốn là kẻ hèn mọn
nhất trong các tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ, vì tôi đã bắt bớ
Hội thánh của Thiên Chúa. Nhưng nay tôi là người thế nào là nhờ ơn Thiên Chúa,
và ơn của Người không vô ích nơi tôi, nhưng tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn tất
cả các đấng: song không phải tôi, mà là ơn của Thiên Chúa ở với tôi. Dù tôi, dù
là các đấng, chúng tôi đều rao giảng như thế cả, và anh em cũng đã tin như vậy.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 117, 1-2.
16ab-17. 28
Đáp: Hãy cảm tạ
Chúa, vì Chúa hảo tâm (c. 1a).
Xướng: 1) Hãy cảm tạ
Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng
lên: “Đức từ bi của Người muôn thuở”. – Đáp.
2) Tay hữu Chúa đã
hành động mãnh liệt, tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi không chết, nhưng
tôi sẽ sống và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa. – Đáp.
3) Chúa là Thiên Chúa
của con và con cảm tạ Chúa, lạy Chúa con, con hoan hô chúc tụng Ngài. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 135
Alleluia, alleluia!
– Xin tỏ cho tôi tớ Chúa thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ
của Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 7, 36-50
“Tội bà rất nhiều mà đã được
tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có một người
biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt
phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người
đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng
thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân
Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt
phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: “Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người
đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi
(mà)!” Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: “Hỡi Simon, Tôi có điều muốn
nói với ông”. Simon thưa: “Xin Thầy cứ nói”.
– “Một người chủ nợ có
hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không
có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu
chủ nợ nhiều hơn?” Simon đáp: “Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn”. Chúa Giêsu
bảo ông: “Ông đã xét đoán đúng”.
Và quay lại phía người
đàn bà, Người bảo Simon: “Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông,
ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi
lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt
hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức
chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã
yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít”.
Người bảo người đàn
bà: “Tội con đã được tha rồi”. Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng:
“Ông này là ai mà lại tha tội được?” Và Người nói với người đàn bà: “Đức tin
con đã cứu con, con hãy về bình an”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Lòng Sám Hối
Tin Mừng hôm nay ghi lại
một phiên tòa; phiên tòa này không có luật sư biện hộ, không có bản án được đọc
lên, nhưng kẻ được ân xá ra về với bình an trong tâm hồn.
Có được bình an trong
tâm hồn là điều quí giá nhất Chúa Giêsu mang lại cho con người. Nhưng để có được
bình an ấy, điều kiện tiên quyết là con người phải có lòng sám hối. Sám hối vốn
là nội dung chủ yếu trong sứ điệp của Chúa Giêsu. Lời đầu tiên của Ngài khi bắt
đầu sứ vụ công khai là: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng". Ngài đến
là để khơi dậy lòng sám hối của con người; Ngài đến là để hòa giải tội nhân với
Thiên Chúa. Cái chết của Ngài trên Thập giá không phải là cái chết của nhà cách
mạng hay chính trị gia, mà thiết yếu là để đền bù tội lỗi con người.
Người phụ nữ trong Tin
Mừng hôm nay đã nhận ra sự cần thiết của sám hối. Bất chấp những lời dị nghị, bất
chấp sự khinh bỉ của người xung quanh, bà đã thể hiện một cách chân thành và trọn
vẹn lòng sám hối của mình. Chúa Giêsu đã nói lên ý nghĩa hành động của người phụ
nữ này như sau: "Bà đã được tha nhiều, vì bà đã yêu mến nhiều". Càng
cảm nhận được ơn tha thứ, con người càng được thôi thúc thể hiện lòng yêu mến
nhiều hơn.
Lịch sử Giáo Hội được
tô điểm bằng lòng sám hối thể hiện qua tình mến. Cuộc đời của bất cứ vị thánh
nào cũng đều bắt đầu bằng lòng sám hối, nghĩa là ý thức sâu xa về tội lỗi của
mình. Nhưng sám hối không chỉ là ý thức về tội lỗi của mình. Có lẽ không ai ý
thức được hành động phản bội của mình cho bằng Yuđa, nhưng ý thức ấy chưa hẳn
là sám hối. Phêrô cũng đã chối Thầy, nhưng nơi ngài lòng sám hối không chỉ dừng
lại ở ý thức tội lỗi, nhưng đã biến thành tình yêu thương; Phêrô đã nói lên
lòng sám hối bằng ba lần thưa với Chúa: "Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến
Chúa".
Người ta thường nói đến
cuộc khủng hoảng về đức tin. Trong thực tế, khủng hoảng đức tin cũng chính là
khủng hoảng về lòng sám hối. Khi con người đánh mất ý thức về tội lỗi, con người
cũng không còn cảm nhận được thế nào là ơn tha thứ của Chúa, và dĩ nhiên cũng
đánh mất sự cảm thông và tha thứ đối với người khác. Thái độ khoan nhượng của
con người chỉ xuất phát từ ý thức về nỗi bất toàn và sự tha thứ mà mình cảm nhận
được. Xét cho cùng, bác ái chính là hoa trái của lòng sám hối: càng cảm thấy
mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để tha thứ và yêu
thương.
Nguyện xin Chúa nung nấu
tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta niềm an bình nội
tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm an bình ấy với mọi người bằng cảm
thông, tha thứ, và những thể hiện của bác ái.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 24 TN2
Bài đọc: I
Cor 15:1-11; Lk 7:36-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết điều
chính yếu và điều phụ thuộc.
Con người dễ lẫn lộn
giữa những cái chính yếu và cái phụ thuộc. Bổn phận của người rao giảng là phải
nhận ra đâu là điều chính và đâu là điều phụ trước khi loan truyền cho người
nghe. Trong Bài đọc I, thánh Phaolô chỉ cho các tín hữu của ngài về sự quan trọng
và những điều chính yếu của Tin Mừng. Bài Phúc Âm tường thuật hai cách đón tiếp
Chúa Giêsu của Simon, người Pharisee, và của người đàn bà tội lỗi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Phaolô muốn tổng kết tất cả những gì ngài muốn viết
cho các tín hữu Côrintô sau khi đã giảng dạy chi tiết từng vấn đề. Trọng tâm của những gì ngài rao giảng là Tin Mừng đã được
truyền lại cho ngài từ chính Chúa và ngài truyền lại cho họ.
1.1/ Sự quan trọng và cần
thiết của Tin Mừng:
(1) Tin Mừng tôi đã
loan báo và anh em đã lãnh nhận: Không ai tự phát minh ra Tin Mừng, nhưng tất cả
đều lãnh nhận Tin Mừng. Và cũng không ai được tự động loan báo nếu không được ủy
thác để rao giảng Tin Mừng.
(2) Trong Tin Mừng đó
anh em đang đứng vững: Điều lợi ích đầu tiên của Tin Mừng là giúp người nghe được
đứng vững trên hai chân. Sống trong thế gian với bao nhiêu những học thuyết
khác nhau làm con người hoang mang không biết đâu là đạo lý thật, Tin Mừng giúp
các tín hữu nhận ra đâu là Sự Thật phải theo.
(3) Nhờ Tin Mừng đó,
anh em được cứu thoát: Đức tin phải đi đôi với hành động. Thánh Phaolô nhấn mạnh
tới việc thực hành đức tin để được ơn cứu độ: “Nếu anh em giữ đúng như tôi đã
loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.”
1.2/ Trọng tâm của Tin Mừng:
Thánh Phaolô liệt kê 3 điều chính yếu của
Tin Mừng đòi hỏi các tín hữu phải tin:
(1) Đức Ki-tô đã chết
vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh.
(2) Người đã được mai
táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.
(3) Người đã hiện ra với
ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm
anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an
nghỉ. Tiếp đến, Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau
hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.
1.3/ Vai trò của người
rao giảng: Dẫu mỗi người giữ một vai trò
khác nhau nhưng tất cả đều rao giảng cùng một Tin Mừng.
– Vai trò của Phaolô:
Ngài thú nhận rõ ràng trên đây ngài không phải là một trong Nhóm Mười Hai,
nhưng cũng là Tông Đồ Dân Ngọai vì được sai đi bởi chính Chúa. Ngài cũng thú nhận
luôn quá khứ không tốt đẹp của Ngài và làm nổi bật ơn Chúa tác động trên ngài:
“Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được
gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi có là gì,
cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại,
tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn
Thiên Chúa cùng với tôi.”
– Vai trò của các vị
khác: Phaolô tôn trọng vai trò của Phêrô trong việc điều khiển Giáo Hội và cùng
với các Tông Đồ khác rao giảng Tin Mừng cho người Do-Thái. Mỗi người một công
việc khác nhau nhưng cùng góp phần trong việc rao giảng một Tin Mừng. Ngài kết
luận: “Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng
như thế, và anh em đã tin như vậy.”
2/ Phúc Âm: Ai được tha nhiều thì yêu mến nhiều, ai được tha ít thì yêu
mến ít.
Chúng ta thử nhìn sơ
qua thái độ của 3 nhân vật chính trong Phúc Âm hôm nay. Trước tiên là của ông
Simon. Việc ông mời Chúa đến nhà dùng bữa là hiếm có vì ông là người Pharisee,
những người mà thường hay chỉ trích Chúa về cách cư xử của Ngài. Phúc Âm không
cho biết lý do tại sao ông mời Chúa đến nhà; nhưng chắc ông ngạc nhiên về sự hiện
diện của người phụ nữ nơi bàn tiệc. Thứ đến, là người phụ nữ can đảm. Bà biết
cuộc đời tội lỗi của Bà, Bà cũng biết những người trong thành biết Bà là ai, Bà
phải biết Chúa Giêsu là ai để có thể can đảm bày tỏ lòng ăn năn thống hối của
mình mà không sợ bị từ chối đuổi đi. Sau cùng là của Chúa Giêsu. Ngài để cho
người phụ nữ làm tất cả những điều đó dưới cái nhìn soi mói của tất cả khách dự
tiệc và thẳng thắn bênh vực người phụ nữ.
Dưới cái nhìn của chủ nhà,
Chúa Giêsu đã trở nên ô uế vì đã để cho người phụ nữ tội lỗi chạm vào. Ông cũng
tự hỏi về uy quyền của Chúa: “Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết
người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!”
Chúa thấu suốt tâm hồn ông và Ngài hết sức tế nhị đưa ra một ví dụ về hai con nợ:
một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Người đọc dễ dàng nhận ra
Chúa đang nhắc khéo cả ông Simon và người phụ nữ đều là những tội nhân trước mặt
Chúa, và cả hai đều cần đến tình thương tha thứ của Chúa. Tội của người phụ nữ
đã rõ ràng, tội của ông Simon là tội kiêu ngạo, tự cho mình là công chính và có
quyền xét đóan người khác. Câu hỏi của Chúa cho ông Simon cho thấy Ngài muốn nhấn
mạnh đến tình yêu chứ không đến tội lỗi của người được tha: Ai được tha nhiều
thì sẽ yêu mến nhiều hơn.
Chúa Giêsu so sánh
cách đón tiếp của ông Simon và của người phụ nữ: Chúa là thượng khách của ông
Simon, thế mà cách đón tiếp của ông đã chứng minh ông đã không đón tiếp Chúa
như một thượng khách. Trong khi người phụ nữ chỉ là người qua đường mà đã dành
cho Chúa một cách đón tiếp chưa từng thấy trong lịch sử con người: “Ông thấy
người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi,
còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã
chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi.
Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên
chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được
tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.” Và để
thưởng công cho hành động can đảm đầy yêu thương của người phụ nữ, Đức Giêsu trấn
an chị: “Tội của chị đã được tha rồi. Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi
bình an.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nếu chúng ta không nắm
vững những điều chính yếu, chúng ta sẽ dễ dàng bị hoang mang trước bao nhiêu học
thuyết của người đời. Để có thể thắng vượt những hoang mang, hiểu biết Tin Mừng
là điều không thể thiếu để chúng ta có thể đứng vững trên hai chân. Người rao
giảng có thể có những cách giảng khác nhau, nhưng phải rao giảng cùng một Tin Mừng.
– Khi mời Chúa vào
nhà, chúng ta phải chuẩn bị để đón tiếp Chúa cách xứng đáng. Một trong những
chuẩn bị đầu tiên là thái độ khiêm nhường nhận ra mình hèn hạ trước tình yêu vô
biên của Thiên Chúa. Cách bất xứng để đón Chúa là thái độ kiêu hãnh và xét đóan
người khác như ông Simon hôm nay.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/09/18 – THỨ NĂM TUẦN 24 TN
Th. An-rê Kim Tê-gon, Phao-lô Chung Ha-san và các bạn tử đạo
tại Hàn Quốc
Lc 7,36-50
TÂM TÌNH NGƯỜI ĐƯỢC YÊU
“Vì thế, tôi nói cho
ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến
nhiều.” (Lc 7,47)
Suy niệm: Là người phụ nữ tội lỗi đầy
tai tiếng, thế mà chị cả gan xuất hiện giữa bữa tiệc, lại còn gây “sốc” cho các
thực khách qua cử chỉ khóc lóc, đổ dầu thơm, rồi lấy tóc lau chân Đức Giê-su.
Chị lại phạm một điều cấm kỵ là xoã tóc nơi đám tiệc, điều mà không phụ nữ Do
Thái con nhà lành nào dám làm nơi công cộng. Các thực khách bị “sốc” vì họ chỉ
nhìn thấy bên ngoài. Còn Đức Giê-su thì hiểu rõ những diễn biến sâu xa nơi tâm
hồn chị. Ngài hiểu rằng chị không thể cưỡng lại cảm xức mãnh liệt, niềm vui oà
vỡ khi cảm nếm một tình yêu quá lớn, vì mọi tội lỗi tày trời của mình được tha
thứ. Hình như khi được yêu và đang yêu, người ta có thể làm mọi sự để diễn tả
tình yêu ấy, không chút dè giữ.
Mời Bạn: Biết mình là khởi đầu hành
trình yêu thương: biết mình tội lỗi nhưng được tha thứ; mình được tha thứ vì được
yêu mến; được yêu mến khơi dậy tình yêu đáp trả, cụ thể trước hết bằng lòng ăn
năn thống hối, đổi đời để xứng đáng với Đấng yêu thương mình (x. Tv 50,5-7). Mời
bạn bắt đầu hành trình yêu thương này qua việc biết mình, để có những hoán cải
thích hợp.
Chia sẻ: Tôi và nhóm của tôi có bao giờ làm những việc hơi “khác
thường” để bày tỏ lòng yêu mến Chúa không?
Sống Lời Chúa: Thật sự ăn năn, hoán cải
do cảm nhận tình yêu quá lớn của Chúa với mình. Rồi đến gặp Chúa Giê-su nơi bí
tích hòa giải, để được nghe lời tha thứ của Chúa qua linh mục: “Tội của con đã
được tha, con hãy đi bình an.”
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn
Tội hoặc hát một bài thánh ca để bày tỏ tâm tình hoán cải.
(5 Phút Lời Chúa)
Chị hãy đi bình an (20.9.2018 – Thứ năm Tuần 24 Thường niên)
Suy niệm:
Chỉ Luca mới nói đến chuyện các người Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa.
Họ mời Đức Giêsu dự tiệc ba lần (7, 36; 11, 37; 14, 1).
Họ còn báo cho ngài biết về việc Hêrôđê toan ám hại ngài (13, 31).
Xem ra không phải mọi người Pharisêu đều có ác cảm với Đức Giêsu.
Hôm nay Đức Giêsu là khách mời của ông Simon.
Ngài chẳng ngại đáp lại lời mời của một người thuộc phái Pharisêu,
cũng như ngài đã chẳng sợ làm bạn với người thu thuế và tội lỗi (Lc 7, 34).
Khi ăn tiệc lớn ở xứ Palestine thời đó,
các vị khách thường ngả người nằm trên những chiếc ghế dài, có gối,
chân đưa ra ngoài, tay trái dùng để tựa, còn tay phải để lấy thức ăn.
Họ mời Đức Giêsu dự tiệc ba lần (7, 36; 11, 37; 14, 1).
Họ còn báo cho ngài biết về việc Hêrôđê toan ám hại ngài (13, 31).
Xem ra không phải mọi người Pharisêu đều có ác cảm với Đức Giêsu.
Hôm nay Đức Giêsu là khách mời của ông Simon.
Ngài chẳng ngại đáp lại lời mời của một người thuộc phái Pharisêu,
cũng như ngài đã chẳng sợ làm bạn với người thu thuế và tội lỗi (Lc 7, 34).
Khi ăn tiệc lớn ở xứ Palestine thời đó,
các vị khách thường ngả người nằm trên những chiếc ghế dài, có gối,
chân đưa ra ngoài, tay trái dùng để tựa, còn tay phải để lấy thức ăn.
Khi nhà có đại tiệc, người ngoài được tự do ra vào.
Bất ngờ có một phụ nữ mạnh dạn bước vào phòng tiệc.
Người ta nhận ra chị là một người tội lỗi sống trong thành phố,
nhưng không chắc chị có phải là một cô gái điếm không.
Chị cố ý đến đây vì biết Đức Giêsu đang có mặt trong bữa tiệc.
Đây là người mà chị đã từng gặp và đã nhận được ơn tha thứ.
Chị đã chuẩn bị khá kỹ và biết rất rõ việc mình sắp làm cho Ngài.
Chị đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm (c. 37).
Đứng ở gần chân Đức Giêsu, chị bật khóc nức nở.
Nước mắt chị làm ướt chân Ngài.
Những giọt nước mắt ăn năn vì tội lỗi quá khứ,
hay vui sướng vì biết mình đã đựoc thứ tha ?
Sau đó chị cởi khăn choàng đầu và xõa tóc để lau khô chân Đức Giêsu.
Cuối cùng, chị còn hôn lên chân và xức dầu thơm nữa.
Nói chung, những cử chỉ táo bạo của chị thật hết sức chướng mắt
đối với những người dự tiệc trong xã hội thời đó (và bây giờ cũng vậy !).
Xõa tóc trước công chúng là điều phụ nữ Do Thái không được phép làm,
vuốt ve và hôn chân một người đàn ông hẳn là những cử chỉ khêu gợi.
Hơn nữa, chị lại là một người tội lỗi có tiếng trong thành.
Một con người nhơ uế như chị khi đụng chạm sẽ làm người khác nhơ uế.
Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy ông Simon nghĩ thầm:
“Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn ông phải biết
người phụ nữ đang đụng vào mình là ai, vì chị ta là một người tội lỗi.”
Đức Giêsu có biết không? Nếu không, thì Ngài không phải là ngôn sứ.
Nhưng nếu Ngài biết, mà ngài lại cứ để chị làm như vậy,
thì còn gì là danh dự của ông Simon và của chính Ngài nữa!
Bất ngờ có một phụ nữ mạnh dạn bước vào phòng tiệc.
Người ta nhận ra chị là một người tội lỗi sống trong thành phố,
nhưng không chắc chị có phải là một cô gái điếm không.
Chị cố ý đến đây vì biết Đức Giêsu đang có mặt trong bữa tiệc.
Đây là người mà chị đã từng gặp và đã nhận được ơn tha thứ.
Chị đã chuẩn bị khá kỹ và biết rất rõ việc mình sắp làm cho Ngài.
Chị đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm (c. 37).
Đứng ở gần chân Đức Giêsu, chị bật khóc nức nở.
Nước mắt chị làm ướt chân Ngài.
Những giọt nước mắt ăn năn vì tội lỗi quá khứ,
hay vui sướng vì biết mình đã đựoc thứ tha ?
Sau đó chị cởi khăn choàng đầu và xõa tóc để lau khô chân Đức Giêsu.
Cuối cùng, chị còn hôn lên chân và xức dầu thơm nữa.
Nói chung, những cử chỉ táo bạo của chị thật hết sức chướng mắt
đối với những người dự tiệc trong xã hội thời đó (và bây giờ cũng vậy !).
Xõa tóc trước công chúng là điều phụ nữ Do Thái không được phép làm,
vuốt ve và hôn chân một người đàn ông hẳn là những cử chỉ khêu gợi.
Hơn nữa, chị lại là một người tội lỗi có tiếng trong thành.
Một con người nhơ uế như chị khi đụng chạm sẽ làm người khác nhơ uế.
Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy ông Simon nghĩ thầm:
“Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn ông phải biết
người phụ nữ đang đụng vào mình là ai, vì chị ta là một người tội lỗi.”
Đức Giêsu có biết không? Nếu không, thì Ngài không phải là ngôn sứ.
Nhưng nếu Ngài biết, mà ngài lại cứ để chị làm như vậy,
thì còn gì là danh dự của ông Simon và của chính Ngài nữa!
Đức Giêsu biết chị là ai, biết cả điều Simon thầm nghĩ (x. 5,
21-22; 6, 7-8).
Ngài không phản ứng gì vì ngài hiểu ý nghĩa điều chị làm.
Đó không phải là cử chỉ khêu gợi của một cô gái làng chơi,
nhưng là những hành vi diễn tả lòng biết ơn của người được tha thứ.
Đức Giêsu hiểu những giọt nước mắt của chị, vừa hối hận, vừa hạnh phúc.
Ngài hiểu cả những cử chỉ có vẻ quyến rũ của chị trên đôi chân mình:
rửa chân bằng nước mắt, lau chân bằng tóc, hôn chân và xức dầu thơm.
Ngài đọc thấy trong đó lòng trân trọng và biết ơn.
Đó là sự trào dâng không thể cưỡng lại được của tâm tình yêu mến.
Tuyệt đối không có chút nhơ uế nào nơi những cử chỉ ấy.
Và Đức Giêsu đã đón nhận tất cả với trái tim thanh khiết của mình.
Ngài không phản ứng gì vì ngài hiểu ý nghĩa điều chị làm.
Đó không phải là cử chỉ khêu gợi của một cô gái làng chơi,
nhưng là những hành vi diễn tả lòng biết ơn của người được tha thứ.
Đức Giêsu hiểu những giọt nước mắt của chị, vừa hối hận, vừa hạnh phúc.
Ngài hiểu cả những cử chỉ có vẻ quyến rũ của chị trên đôi chân mình:
rửa chân bằng nước mắt, lau chân bằng tóc, hôn chân và xức dầu thơm.
Ngài đọc thấy trong đó lòng trân trọng và biết ơn.
Đó là sự trào dâng không thể cưỡng lại được của tâm tình yêu mến.
Tuyệt đối không có chút nhơ uế nào nơi những cử chỉ ấy.
Và Đức Giêsu đã đón nhận tất cả với trái tim thanh khiết của mình.
Để soi sáng cho ông Simon hiểu về hành động của người phụ nữ,
Đức Giêsu kể cho ông nghe một dụ ngôn kèm theo một câu hỏi (cc. 41-42)
Hai người cùng mắc nợ, một người 500 quan tiền, một người 50.
cả hai cùng được chủ nợ tha vì họ không có gì để trả.
“Vậy trong hai người đó, ai sẽ yêu mến chủ nợ hơn ?”
Câu hỏi chẳng có gì khó đối với Simon và ông đã trả lời đúng.
Ta nên lưu ý: yêu mến ở đây có nghĩa là biết ơn.
Tự nhiên người được tha nhiều thì sẽ biết ơn nhiều, kẻ được tha ít sẽ biết ơn ít.
Dụ ngôn đơn giản của Đức Giêsu được áp dụng vào thực tế.
Rõ ràng là chị phụ nữ đã yêu mến Đức Giêsu hơn ông Simon.
Đức Giêsu làm một so sánh giữa cách tiếp đón của hai người (cc.44-46).
Simon đã chẳng cho Ngài nước để rửa chân, chẳng hôn, chẳng xức dầu trên đầu.
Dĩ nhiên đó chẳng phải là những đòi hỏi bắt buộc khi tiếp khách,
nhưng dù sao cách tiếp khách của Simon cũng nhạt nhẽo hơn so với chị kia.
Đức Giêsu kể cho ông nghe một dụ ngôn kèm theo một câu hỏi (cc. 41-42)
Hai người cùng mắc nợ, một người 500 quan tiền, một người 50.
cả hai cùng được chủ nợ tha vì họ không có gì để trả.
“Vậy trong hai người đó, ai sẽ yêu mến chủ nợ hơn ?”
Câu hỏi chẳng có gì khó đối với Simon và ông đã trả lời đúng.
Ta nên lưu ý: yêu mến ở đây có nghĩa là biết ơn.
Tự nhiên người được tha nhiều thì sẽ biết ơn nhiều, kẻ được tha ít sẽ biết ơn ít.
Dụ ngôn đơn giản của Đức Giêsu được áp dụng vào thực tế.
Rõ ràng là chị phụ nữ đã yêu mến Đức Giêsu hơn ông Simon.
Đức Giêsu làm một so sánh giữa cách tiếp đón của hai người (cc.44-46).
Simon đã chẳng cho Ngài nước để rửa chân, chẳng hôn, chẳng xức dầu trên đầu.
Dĩ nhiên đó chẳng phải là những đòi hỏi bắt buộc khi tiếp khách,
nhưng dù sao cách tiếp khách của Simon cũng nhạt nhẽo hơn so với chị kia.
Câu 47 là một câu quan trọng để hiểu đúng ý của đoạn Tin Mừng này.
Câu này trước đây thường được dịch như sau:
“Tội của chị ấy tuy nhiều, nhưng đã được tha, vì (hoti) chị đã yêu mến nhiều.
Còn ai được tha ít thì yêu mến ít,”
Dịch như thế dễ gây hiểu lầm rằng vì yêu nhiều nên chị được tha nhiều.
Thật ra phải hiểu ngược lại mới đúng.
Chính vì chị được tha nhiều nên chị mới yêu mến biết ơn nhiều.
Lòng yêu mến là kết quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự tha thứ.
Lòng biết ơn đến sau khi nhận ơn.
Hiểu như thế sẽ hợp với ý nghĩa của dụ ngôn (cc. 41-42),
và hợp với vế sau của câu 47: còn ai được tha ít thì yêu mến ít.
Câu này trước đây thường được dịch như sau:
“Tội của chị ấy tuy nhiều, nhưng đã được tha, vì (hoti) chị đã yêu mến nhiều.
Còn ai được tha ít thì yêu mến ít,”
Dịch như thế dễ gây hiểu lầm rằng vì yêu nhiều nên chị được tha nhiều.
Thật ra phải hiểu ngược lại mới đúng.
Chính vì chị được tha nhiều nên chị mới yêu mến biết ơn nhiều.
Lòng yêu mến là kết quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự tha thứ.
Lòng biết ơn đến sau khi nhận ơn.
Hiểu như thế sẽ hợp với ý nghĩa của dụ ngôn (cc. 41-42),
và hợp với vế sau của câu 47: còn ai được tha ít thì yêu mến ít.
Chẳng rõ ông Simon có nhận ra mình là ai chưa.
Ông đúng là người yêu ít hơn chị phụ nữ tội lỗi kia,
vì ông được tha ít hơn, vì ông có ít tội hơn !!!
Nhưng có thật ông ít tội hơn người phụ nữ tội lỗi này không?
Hay vì tự hào mà ông không thấy cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa?
Tự hào về đạo đức vẫn là một vật cản khiến người ta khép lại và vô ơn.
Người phụ nữ tội lỗi là người yêu hơn (c. 42) và yêu nhiều (c. 47).
Tội quá khứ, khi được tha, lại tạo nên một hứng khởi mới để người ta yêu hơn.
Những vấp ngã khi được chữa lành lại trở nên một khởi đầu cho cuộc sống mới,
can đảm hơn, quảng đại hơn và nồng cháy hơn.
Ông đúng là người yêu ít hơn chị phụ nữ tội lỗi kia,
vì ông được tha ít hơn, vì ông có ít tội hơn !!!
Nhưng có thật ông ít tội hơn người phụ nữ tội lỗi này không?
Hay vì tự hào mà ông không thấy cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa?
Tự hào về đạo đức vẫn là một vật cản khiến người ta khép lại và vô ơn.
Người phụ nữ tội lỗi là người yêu hơn (c. 42) và yêu nhiều (c. 47).
Tội quá khứ, khi được tha, lại tạo nên một hứng khởi mới để người ta yêu hơn.
Những vấp ngã khi được chữa lành lại trở nên một khởi đầu cho cuộc sống mới,
can đảm hơn, quảng đại hơn và nồng cháy hơn.
Cuối cùng, Đức Giêsu đã quay lại nói chuyện với người phụ nữ.
Ngài khẳng định lại ơn mà chị đã lãnh nhận trước khi chị bước vào phòng tiệc:
“Tội của chị đã được tha rồi”, Ngài nhắc cho mọi người biết chuyện đó.
Như thế Đức Giêsu không phải chỉ là một ngôn sứ như Simon nghĩ.
Ngài còn lớn hơn một ngôn sứ nữa khi dám tha tội cho chị.
Cuối cùng, Đức Giêsu lại ca ngợi lòng tin của chị.
Lòng tin thắm đượm tình yêu, hay tình yêu thắm đượm lòng tin.
Cả hai quyện vào nhau giúp chị đón lấy ơn cứu độ, ơn bình an:
“Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50).
Ngài khẳng định lại ơn mà chị đã lãnh nhận trước khi chị bước vào phòng tiệc:
“Tội của chị đã được tha rồi”, Ngài nhắc cho mọi người biết chuyện đó.
Như thế Đức Giêsu không phải chỉ là một ngôn sứ như Simon nghĩ.
Ngài còn lớn hơn một ngôn sứ nữa khi dám tha tội cho chị.
Cuối cùng, Đức Giêsu lại ca ngợi lòng tin của chị.
Lòng tin thắm đượm tình yêu, hay tình yêu thắm đượm lòng tin.
Cả hai quyện vào nhau giúp chị đón lấy ơn cứu độ, ơn bình an:
“Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50).
Chúng ta có thể học được nhiều điều nơi người phụ nữ:
lòng tin mãnh liệt vào sự tha thứ, lòng mến táo bạo của sự biết ơn,
Chúng ta cũng cảm nghiệm được sức mạnh của ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Sức mạnh ấy có thể làm mới lại cuộc đời một phụ nữ hư hỏng,
và dạy chị biết yêu như yêu lần đầu.
Chẳng rõ ông Simon có học được điều gì từ biến cố này không?
lòng tin mãnh liệt vào sự tha thứ, lòng mến táo bạo của sự biết ơn,
Chúng ta cũng cảm nghiệm được sức mạnh của ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Sức mạnh ấy có thể làm mới lại cuộc đời một phụ nữ hư hỏng,
và dạy chị biết yêu như yêu lần đầu.
Chẳng rõ ông Simon có học được điều gì từ biến cố này không?
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện :
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG CHÍN
Nối Những Nhịp Cầu
Yêu Thương
Bạn hãy hăng say cộng
tác với Đấng Cứu Độ. Người bày tỏ cho chúng ta thấy lòng thương xót của Chúa
Cha. Trong Đức Kitô, Chúa Cha luôn luôn chan tưới hồng ân của Ngài trên chúng
ta. Ngài ban cho chúng ta sự sống và sức mạnh. Ngài tha thứ chúng ta và đưa chúng
ta vào mối quan hệ riêng với Ngài; Ngài sai Con của Ngài đến với chúng ta, qua
Người Con ấy lòng thương xót của Ngài tuôn trào.
Vâng, bạn hãy học với
Đức Ki-tô, hình ảnh hoàn hảo (Tổng Luận Thần Học I,35) diễn tả tình yêu vô hạn
của Chúa Cha. Như Chúa Giêsu, bạn hãy gần gũi với con người. Nhất là, hãy gần
gũi với những người bệnh tật, những người bị chà đạp phẩm giá. Bạn hãy trở
thành người chiến sĩ xây dựng nền văn minh tình thương, hãy nhiệt thành chia sẻ
lòng bác ái chân thực, để thăng tiến nhân loại này nên tốt hơn. Như vậy, bạn sẽ
tham dự trọn vẹn vào công cuộc cứu độ của Đức Ki-tô.
Hội Thánh ngỏ lời với
các bạn, những người xây đắp nền văn minh tình thương: “Kinh nghiệm của quá khứ
và của chính thời đại chúng ta cho thấy rằng chỉ công bằng mà thôi thì chưa đủ
để đảm bảo cho con người được sống trên mọi chiều kích của sự sống. Chúng ta cần
phải có được năng lực sâu xa hơn nữa, đó chính là tình yêu” (Div. In Mis, 12).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/9
Thánh Anrê Kim
Têgon, Phaolô Chong Hasang
và các bạn tử đạo
1Cr 15, 1-11; Lc 7,
36-50.
LỜI SUY NIỆM: “Lòng tin của chị
đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.”
Sự thành tâm sám hối của người phụ nữ trong đoạn Tin Mừng hôm nay cho chúng ta
thấy nơi bà có một niềm tin mạnh thật mạnh, không thể có điều gì và bất cứ một
ai có thể ngăn cản bà, bà đã tiến đến bên chân Chúa Giêsu với cả tâm tình sám hối,
mang nặng tâm tình yêu mến và tôn kính Chúa Giêsu: “Chị đứng đàng sau, sát chân
Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi
hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa cho chúng con học biết về sự sám hối, và cách thức sám
hối nơi người phụ nữ trong đoạn Tin Mừng này để được Chúa ban bình an.
Mạnh Phương
20 Tháng Chín
Bởi Vì Tôi Rất Yêu Mến Bà!
Một buổi tối nọ, Mẹ
Têrêxa thành Calcutta tiến lại gần một người mà người ta vừa mang vào căn nhà
dành cho những người hấp hối. Ðó là một lão bà. Mình phủ đầy những mảnh giẻ
rách, nước da đen đầy những vết thương hôi thối. Mẹ Têrêxa đã chùi rửa các vết
thương và chăm sóc để ngừa bị nhiễm trùng. Nhưng người đàn bà đáng thương này
đang hấp hối… có lẽ khó mà qua khỏi, do đó tốt hơn là nên tìm cách an ủi lần cuối
cùng bằng một chén canh nóng và tràn đầy tình thương yêu.
Người đàn bà đáng
thương ấy sững sờ nhìn và hỏi Mẹ Têrêxa bằng một giọng thều thào:
– “Tại sao bà lại
làm như vậy?”
Mẹ Têrêxa trả lời:
– “Bởi vì tôi rất
yêu mến bà…”
Một tia sáng hạnh
phúc, dù vẫn còn pha chút nghi ngờ, phát xuất từ tận đáy lòng, đã ngời lên
khuôn mặt gầy gò của người đàn bà, nơi dấu ấn của tử thần đã bắt đầu xuất hiện.
– “Ôi bà hãy nhắc lại
một lần nữa đi!”
– “Tôi rất yêu mến
bà”. Mẹ Têrêxa lập lại bằng một giọng điệu rất dịu dàng.
– “Hãy nhắc lại,
hãy nhắc lại đi bà”.
Người đàn bà đang
bước vào cõi chết xiết chặt tay Mẹ Têrêxa và kéo về phía bà ta, như muốn lắng
nghe rõ hơn, nghe với niềm hạnh phúc tràn trề những lời lẽ tuyệt vời nhất trên
cõi đời…
Bằng chính tình yêu của
mình, Mẹ Têrêxa đã biết nhìn sự suy sụp của tình người, Mẹ đã biết khám phá ra
cái thực thể thiêng liêng Mầu Nhiệm của những con người nghèo hèn xấu số nhất.
Chúng ta cũng hãy luôn nhìn mọi người bằng chính cái nhìn yêu thương và tôn trọng
của chính Chúa đối với mọi người…
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét