ĐTC Phanxicô: Chúa nhật là ngày
nghỉ để chiêm niệm, tạ ơn Chúa
Đối với các Ki tô hữu, ngày Chúa Nhật, ngày lễ nghỉ, là thời
điểm để chiêm ngưỡng và chúc tụng, là ngày để cảm tạ Thiên Chúa vì sự sống, vì
lòng thương xót, vì tất cả các ơn Chúa ban. Trung tâm ngày của Chúa là Thánh Thể
có nghĩa là “tạ ơn”.
Linh Tiến Khải - Vatican
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 05/09/2018, ĐTC
Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về Mười Điều Răn. Ngài đã quảng diễn ý nghĩa
giới răn về ngày nghỉ ngơi,như viết trong chương 20 sách Xuất Hành: “Ngươi hãy
nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động
và làm mọi công việc của ngươi. Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính
Giavê, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả
ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong
thành của ngươi. Vì trong sáu ngày, Giavê đã dựng nên trời đất, biển khơi,
và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, Giavê đã chúc
phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.” (Xh 20,8-11).
Kỹ nghệ giải trí không tạo nên sự nghỉ ngơi thật sự
ĐTC nói: cuộc du hành qua Mười Lời hôm nay đưa chúng ta tới
điều răn về ngày nghỉ. Xem ra là một điều răn dễ thực hành, nhưng đó là một cảm
tưởng sai lầm. Thật thế, nghỉ ngơi không đơn sơ, bởi vì có sự nghỉ ngơi giả tạo
và sự nghỉ ngơi đích thật. ĐTC giải thích: Xã hội ngày nay khát khao giải trí
và nghỉ hè. Kỹ nghệ giải trí rất phát triển, và quảng cáo vẽ ra thế giới lý tưởng
như một công viên giải trí, nơi mọi người vui chơi. Ý niệm cuộc sống thống trị
ngày nay không có trọng tâm nơi sinh hoạt và dấn thân, nhưng trong việc trốn
thoát. Kiếm tiền để vui chơi, để thỏa mãn. Hình ảnh kiểu mẫu là hình ảnh của một
người thành công, có thể cho phép mình có các khoảng không vui thú rộng rãi
khác nhau. Nhưng tâm thức này làm cho người ta trượt vào tình trạng không thỏa
mãn về một cuộc sống bị giải trí đánh thuốc mê, không phải là nghỉ ngơi, nhưng
là tha hóa và trốn chạy thực tại. Con người chưa bao giờ nghỉ ngơi nhiều như
ngày nay, nhưng nó đã không bao giờ sống kinh nghiệm sự trống rỗng quá chừng
như ngày nay. Các phương tiện giải trí, đi ra ngoài, các du thuyền, các chuyến
du lịch, biết bao nhiêu điều không trao ban cho bạn sự tràn đầy của con tim.
Trái lại, chúng không cho bạn sự nghỉ ngơi.
Ngày Chúa nhật là ngày của việc chiêm ngưỡng và chúc
lành, sống trong an bình với cuộc sống
Các lời của Mười Điều Răn kiếm tìm ra trọng tâm của vấn
đề, bằng cách rọi một ánh sáng khác cho biết sự nghỉ ngơi là gì. Giới răn có một
yếu tố đặc thù: nó cung cấp một lý do. Nghỉ ngơi nhân danh Chúa có một lý do
chính xác: “Vì trong sáu ngày, Giavê đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn
loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, Giavê đã chúc phúc
cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.” (Xh 20,11). Điều này quy chiếu sự kết
thúc việc tạo dựng, khi Thiên Chúa nói: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra
quả là rất tốt đẹp!” (St 1,31). Và khi đó bắt đầu ngày nghỉ, là niềm vui của
Thiên Chúa đối với những gì Ngài đã tạo dựng. Đó là ngày của việc chiêm ngưỡng
và chúc lành.
Như vậy, nghỉ ngơi theo điều răn này là gì? Nó là lúc của việc
chiêm niệm, là lúc của việc chúc tụng, chứ không phải của việc trốn thoát. Đó
là thời gian để nhìn thực tại và nói: cuộc sống đẹp biết bao!. Chống lại sự nghỉ
ngơi như là trốn chạy thực tại, Mười Điều Răn đưa ra sự nghỉ ngơi như là việc
chúc lành cho thực tại. Đối với chúng ta là các ki tô hữu, trung tâm ngày của
Chúa, ngày Chúa Nhật, là Thánh Thể, Eucaristia có nghĩa là “tạ ơn”. Đó là ngày
để nói lên với Thiên Chúa: con cảm tạ Chúa vì sự sống, vì lòng thương xót, vì tất
cả mọi ơn Chúa ban cho con. Chúa Nhật không phải là ngày để xóa bỏ các ngày
khác, nhưng là để nhớ đến chúng, chúc lành cho chúng và làm hòa với sự sống. Có
biết bao người có điều kiện giải trí, nhưng không sống trong an bình với cuộc sống!
Ngày Chúa Nhật là ngày để làm hòa với cuộc sống bằng cách nói: cuộc sống quý
báu; nó không dễ dàng, đôi khi nó đau đớn, nhưng nó quý báu.
Bình an không phải là điều được áp đặt nhưng là một chọn
lựa
Được dẫn đưa vào sự nghỉ ngơi đích thật là một công trình của
Thiên Chúa nơi chúng ta, nhưng nó đòi hỏi tránh xa sự chúc dữ và sức hấp dẫn của
nó (x. EG, 83). Thật ra, bắt buộc con tim chịu sự bất hạnh, bằng cách nhấn mạnh
các lý do của sự không hài lòng, thì rất dễ. Việc chúc phúc và niềm vui bao gồm
một cởi mở cho sự thiện, là một chuyển động của con tim. Sự thiện thì dễ thương
và không bao giờ áp đặt. Nó được lựa chọn.
Hòa bình được lựa chọn, chứ không thể áp đặt và không được
tìm thấy một cách tình cờ. Khi rời xa các nếp gấp cay đắng của con tim mình,
con người cần làm hòa với điều nó chạy trốn. Cần hòa giải với lịch sử của chính
mình, với các sự kiện mà chúng ta không chấp nhận, với các phần khó khăn của cuộc
sống. Tôi xin hỏi anh chị em: mỗi người đã hòa giải với lịch sử của riêng mình
hay chưa? Đây là một câu hỏi giúp suy tư: Tôi đã hòa giải với lịch sử của tôi
chưa?
Hòa bình đích thực, thật ra, không phải là thay đổi lịch sử
của mình, nhưng là đón nhận nó và trao ban giá trị cho nó, như nó xảy ra.
Có biết bao nhiêu lần chúng ta đã gặp các kitô hữu đã an ủi
chúng ta với một sự thanh thản không tìm thấy nơi những kẻ vui chơi và những
người sống hưởng lạc. Và chúng ta đã thấy những người khiêm tốn nghèo nàn vui
sướng vì các ơn bé nhỏ với một hạnh phúc vĩnh cửu.
“Chỉ trong Thiên Chúa linh hồn tôi mới an nghỉ”
Chúa phán trong sách Đệ Nhị Luật: “Hôm nay, tôi lấy trời đất
làm chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải
chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và
dòng dõi anh (em) được sống” (Đnl 30,19). Sự lựa chọn này là tiếng “fiat” xin
vâng của Đức Trinh Nữ Maria, là một rộng mở cho Chúa Thánh Thần, làm cho chúng
ta bước theo dấu vết của Chúa Kitô, Đấng đã phó mình cho Thiên Chúa Cha trong
lúc thê thảm nhất, và như thế dẫn vào con đường đưa tới sự phục sinh.
Vậy khi nào cuộc sống trở thành xinh đẹp? Khi người ta bắt đầu
nghĩ tốt về nó, dù cho lịch sử của chúng ta có là gì đi nữa. Khi ơn của một
nghi ngờ mở đường: ơn biết rằng tất cả là ơn thánh, và tư tưởng thánh thiện đập
bể bức tường nội tâm của sự không thỏa mãn, bằng cách khai mào sự nghỉ ngơi
đích thực. Cuộc sống đẹp khi ta mở con tim cho Chúa Quan Phòng; và ta khám phá
ra điều Thánh Vịnh nói là thật: “Chỉ trong Thiên Chúa linh hồn con mới
nghỉ yên” (Tv 62,2). Câu này của thánh vịnh thật là đep: “Chỉ trong Thiên Chúa
linh hồn tôi mới an nghỉ”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét