12/06/2019
Thứ Tư tuần 10 thường niên
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 3, 4-11
“Người đã làm cho chúng tôi trở
nên thừa tác viên của Tân Ước, không phải của văn tự, mà là của Thần Trí”.
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, chúng
tôi tin tưởng như thế trước mặt Thiên Chúa nhờ Đức Kitô. Không phải chúng tôi
có thể nghĩ tưởng điều gì như là bởi chính chúng tôi, nhưng điều đó là do Thiên
Chúa: chính Người là Đấng đã làm cho chúng tôi trở nên thừa tác viên của Tân Ước,
không phải của văn tự, mà là của Thần trí, vì văn tự chỉ giết chết, còn Thần
trí mới tác sinh.
Nếu việc phục vụ sự chết,
được khắc thành chữ trên bia đá, rạng ngời vinh quang, khiến con cái Israel
không thể nhìn thẳng vào mặt Môsê vì vinh quang trên mặt ông, dầu đó chỉ là
vinh quang nhất thời, thì việc phục vụ Thần trí lại chẳng được vinh quang hơn
sao? Thật vậy, nếu việc phục vụ án phạt đem lại vinh quang, thì việc phục vụ
công chính lại càng đem vinh quang rực rỡ hơn; và về phương diện này, điều xưa
kia là vinh quang, không còn vinh quang nữa so với sự vinh quang cao cả này. Bởi
lẽ điều nhất thời mà còn được vinh quang, thì điều vĩnh cửu lại càng được vinh
quang nhiều biết mấy. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 98, 5. 6. 7.
8. 9
Đáp: Thiên Chúa,
Chúa chúng ta, là Đấng Thánh (c. 9c).
Xướng:
1) Hãy cao rao Chúa là
Thiên Chúa chúng ta, hãy sấp mình dưới bệ kê chân Ngài, đây là bệ ngọc chí
thánh. – Đáp.
2) Trong hàng tư tế của
Ngài có Môsê và Aaron, và có Samuel trong số người cầu đảo danh Ngài: các ông
kêu cầu Chúa và chính Ngài nhậm lời các ông. – Đáp.
3) Trong cột mây, bấy
giờ Ngài phán bảo, các ông đã nghe những huấn lệnh của Ngài, và chỉ thị Ngài đã
truyền cho các ông giữ. – Đáp.
4) Lạy Chúa là Thiên
Chúa chúng con, Ngài đã nhậm lời các ông; lạy Chúa, với các ông Ngài xử khoan hồng,
tuy nhiên, Ngài đã oán phạt điều các ông lầm lỗi. – Đáp.
5) Hãy cao rao Chúa là
Thiên Chúa chúng ta; hãy sấp mình trên núi thánh của Ngài: vì Thiên Chúa, Chúa
chúng ta, là Đấng Thánh – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong
chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 5, 17-19
“Thầy không đến để huỷ bỏ,
nhưng để kiện toàn”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay
các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Thầy bảo thật
các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng
không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những
điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất
trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể
là người cao cả trong Nước Trời”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Kiện toàn lề
luật
Luật cơ bản nhất
trong đời sống tu trì vốn là luật bác ái và nền tảng của luật này là sự tôn trọng
và tin tưởng lẫn nhau. Sự kiện này tiêu biểu cho chính sự tuân hành luật lệ
trong Giáo Hội. Giáo Hội có luật lệ, nhưng không bao giờ dùng sức mạnh đe dọa để
cưỡng bách người tín hữu tuân hành. Tinh thần đích thực của việc tuân hành luật
lệ trong Giáo Hội chính là tình mến; không có tình mến, thì một bộ luật, dù
hoàn hảo đến đâu, cũng không khác gì một cây khô héo.
Ý nghĩa và tinh thần ấy
của luật lệ, chúng ta có thể đọc được trong Tin Mừng hôm nay. Những người Biệt
phái, nhất là các Luật sĩ, vốn là những người rất trung thành với lề luật, họ
tuân giữ luật lệ không thiếu một chấm, một phết. Nhưng đàng sau sự trung thành ấy
có hàm ẩn tự mãn: họ cho rằng trung thành với lề luật là đương nhiên trở thành
người công chính, và vì nghĩ mình là người công chính, nên họ lên mặt khinh dễ
những người không tuân giữ luật lệ một cách nghiêm chỉnh như họ.
Chúa Giêsu không phải
là người vô kỷ cương và luật pháp. Ngài đã sống như một người Do thái, nghĩa là
tuân giữ luật lệ của Môsê truyền lại. Chỉ có điều khác biệt giữa Ngài và các
người Biệt phái, đó là tinh thần: nếu những người Biệt phái tự cho mình là người
công chính nhờ tuân giữ lề luật, thì Chúa Giêsu lại khẳng định rằng chỉ nhờ ơn
Chúa, con người mới có thể nên công chính. Chúa Giêsu tuân giữ lề luật để kiện
toàn nó, kiện toàn theo nghĩa thực hiện chính những lời loan báo của các tiên
tri liên quan đến Ngài, kiện toàn đến độ mặc cho lề luật một tinh thần mới, tức
là tình mến.
Luật lệ vốn là lời
loan báo của các tiên tri về Ðấng Cứu thế, do đó luật lệ có tính tiên tri. Khi
chu toàn lề luật, Giáo Hội chứng tỏ cho mọi người thấy rằng Ngài chính là Ðấng
các tiên tri đã loan báo. Như vậy, một cách nào đó, khi người Kitô hữu tuân
hành lề luật, họ cũng loan báo chính Chúa Kitô, nhưng dĩ nhiên, họ chỉ có thể
loan báo về Ngài khi việc tuân giữ của họ thể hiện được chính tinh thần của
Ngài. Xét cho cùng, đối với người Kitô hữu, tuân giữ lề luật là mặc lấy tâm
tình của Chúa Kitô, là sống như Ngài, là trở thành hiện thân của Ngài.
Nguyện xin Chúa giúp
chúng ta luôn ý thức sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống của chúng ta và ban
sức mạnh để chúng ta chu toàn lề luật của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 10 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: 2
Cor 3:4-11; Mt 5:17-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Giao Ước mới
kiện toàn Giao Ước cũ
Tác giả Sách Giáo Sĩ nói về sự cần thiết của thời gian: “Ở dưới bầu trời này, mọi
sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: một thời để chào đời, một thời để lìa thế;
một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây; một thời để giết chết, một thời để
chữa lành; một thời để phá đổ, một thời để xây dựng” (Eccl 3:1-3).
Thánh Phaolô nói về sự cần thiết của kinh nghiệm: “Cũng như khi tôi còn là trẻ
con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con;
nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con” (I Cor
13:11). Khi nhìn lại quãng đời niên thiếu, nhiều người hối hận vì họ không thể
nào ngờ mình lại vô tư và thiếu chín chắn như thế; nhưng trong tiến trình trở
thành người trưởng thành, họ phải trải qua những kinh nghiệm như vậy.
Cũng thế, khi so sánh hai Giao Ước cũ và mới trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa, chúng ta cần để ý đến tiến trình thời gian và kinh nghiệm, vì Thiên Chúa
không làm sự gì vô ích. Vì con người không thể tiếp nhận một lúc, nên Ngài phải
chuẩn bị mọi sự theo thời gian, mặc dù Ngài không bị lệ thuộc vào thời gian. Vì
khả năng con người giới hạn, nên Ngài phải chuẩn bị từ chỗ bất toàn đến chỗ
hoàn hảo, mặc dù Ngài có uy quyền để thực hiện cái hoàn hảo ngay. Trong tiến
trình trở nên hoàn hảo: phải có cái cũ thì mới có cái mới, và cái mới làm hoàn
hảo cái cũ; nếu không có cái cũ thì cũng chẳng có cái mới.
Các Bài Đọc hôm nay là những ví dụ của tiến trình trở nên hoàn hảo. Trong Bài Đọc
I, khi thánh Phaolô bị chất vấn bởi những người Do-thái thủ cựu, Ngài so sánh
cho họ thấy sự hoàn hảo của giao ước mới trên giao ước cũ, và kết luận: vì giao
ước mới hoàn hảo hơn giao ước cũ; nên vinh quang có được do việc phục vụ giao ước
mới cũng lớn hơn vinh quang có được do việc phục vụ giao ước cũ. Trong Phúc Âm,
khi nhiều người thuộc phái Pharisees nghĩ Chúa Giêsu đến để dạy dân chúng phá bỏ
Lề Luật, nên Ngài tuyên bố: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Moses hoặc
lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Giao ước mới hoàn hảo hơn giao ước cũ.
1.1/ Tranh chấp giữa hai
giao ước cũ và mới: Giống như Chúa Giêsu,
thánh Phaolô cũng đã từng có kinh nghiệm về sự tranh chấp giữa Lề Luật của
Moses và những giáo huấn của Đức Kitô. Theo kinh nghiệm bản thân, ông đã từng
nhiệt thành bắt bớ các tín hữu theo đạo mới, vì ông cho lối sống của họ là hoàn
toàn ngược lại với Lề Luật và truyền thống; cho đến khi Đức Kitô tỏ uy quyền của
Ngài trên đường đi Damascus. Kinh nghiệm này giúp ông yêu thương và thông cảm với
những người Do-thái khó chấp nhận giáo huấn của Đức Kitô; mặc dù họ không ngừng
bắt bớ ông như họ đã từng bắt bớ Chúa Giêsu.
Trong trình thuật hôm nay, ông chia sẻ kinh nghiệm của ông về hai Giao Ước với
họ như sau: “Không phải vì tự chúng tôi, chúng tôi có khả năng để nghĩ rằng
mình làm được gì, nhưng khả năng của chúng tôi là do ơn Thiên Chúa, Đấng ban
cho chúng tôi khả năng phục vụ Giao Ước Mới, không phải Giao Ước căn cứ trên chữ
viết, nhưng dựa vào Thánh Thần. Vì chữ viết thì giết chết, còn Thánh Thần mới
ban sự sống.”
(1) Giao Ước cũ: Giao ước căn cứ trên chữ viết là Giao Ước Thiên Chúa làm với
dân trên núi Sinai. Trong Giao ước này, Ngài đã ban cho họ Thập Giới viết trên
đá qua tay ông Moses, và căn dặn họ như sau:
Coi đây, hôm nay tôi
đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị
tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết
định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên
Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.
Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy
các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn
anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua
sông Jordan để vào chiếm hữu. (Deut 30:15-18)
Mặc dù đã được căn dặn kỹ càng như thế, nhưng không một ai trong Israel có thể
tự hào mình không bao giờ vi phạm Thập Giới; và hậu quả là tất cả đều phải chết
như lời Thiên Chúa báo trước. Nhưng Thiên Chúa không muốn con người phải chết,
đó là lý do tại sao Ngài thiết lập với con người một giao ước mới.
(2) Giao Ước mới: Tiên tri Jeremiah đã tiên báo về giao ước này như sau:
Này sẽ đến những ngày
– sấm ngôn của Đức Chúa – Ta sẽ lập với nhà Israel và nhà Judah một giao ước mới,
không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra
khỏi đất Ai-cập; chính chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của
chúng – sấm ngôn của Đức Chúa. Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Israel
sau những ngày đó – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc
vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ
là dân của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia:
“Hãy học cho biết Đức Chúa,” vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ
biết Ta – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ
đến lỗi lầm của chúng nữa. Israel sẽ tồn tại mãi. (Jer
31:31-34)
1.2/ Vinh quang của việc
phục vụ Thánh Thần: Phaolô cũng so sánh vinh
quang có được do sự phục vụ giữa hai Giao ước, và kết luận như sau: “Nếu việc
phục vụ Lề Luật – thứ Lề Luật chỉ đưa đến sự chết và được khắc ghi từng chữ
trên những bia đá – mà được vinh quang đến nỗi dân Israel không thể nhìn mặt
ông Moses được, vì mặt ông chói lọi vinh quang – dù đó chỉ là vinh quang chóng
qua – thì việc phục vụ Thánh Thần lại không được vinh quang hơn sao?”
2/ Phúc Âm: Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.
2.1/ Chúa Giêsu đến để kiện
toàn Lề Luật: Nhiều Kinh-sư nghĩ, khi Chúa
Giêsu chỉ trích họ về việc rửa tay và giữ ngày Sabbath, là Ngài muốn hủy bỏ tất
cả Lề Luật và truyền thống của tổ tiên. Thực ra, Ngài chỉ phê bình thói giả
hình và khinh thường Lề Luật của họ. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu muốn
làm sáng tỏ điều này với các môn đệ: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật
Moses hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết
trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.”
2.2/ Sự quan trọng của Lề
Luật: Khi nói “giao ước mới hoàn hảo hơn
giao ước cũ,” cả Chúa Giêsu và thánh Phaolô không bao giờ có ý muốn nói Lề Luật
Thiên Chúa ban qua Moses trở thành vô hiệu. Các tín hữu vẫn phải giữ Lề Luật của
Thiên Chúa như Chúa Giêsu dạy: “Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều
răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn
trong Nước Trời.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Hai thái cực cần tránh: có những người không thích thay đổi, họ muốn giữ tỉ mỉ
từng chi tiết của Lề Luật và truyền thống; ngược lại, có những người dễ dàng
thay đổi như chong chóng, họ phê bình và đả kích tất cả những gì trong quá khứ.
– Người khôn ngoan là người phải biết suy xét và so sánh cẩn thận, để nhận ra
những gì của quá khứ là tốt cần giữ lại, những gì là xấu cần bỏ đi; đồng thời
biết nhận ra những cái hay đẹp của hiện tại để học hỏi và áp dụng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
12/06/2019 – THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Mt 5,17-19
MỘT TRÁI TIM MỚI
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời
các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt
5,17)
Suy niệm: Ngay từ
những năm đầu của lịch sử Giáo Hội đã xảy ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng
có nguy cơ làm tan nát Giáo Hội còn non trẻ: đó là có cần phải tuân giữ những
truyền thống của Luật Mô-sê hay không. Luật giữ ngày hưu lễ có còn đòi buộc nữa
không một khi người ta đã trở nên môn đệ của Chúa Giê-su? Đó cũng là những vấn
nạn của mọi thời: trung thành bảo vệ truyền thống hay cách mạng đổi mới tận
căn? Người ta nghĩ rằng đối với người môn đệ của Chúa Giê-su, mọi giáo huấn Cựu
Ước không còn giá trị nữa. Chúa Giê-su đã trả lời: “Thầy không đến để bãi bỏ,
nhưng để kiện toàn.” Đối với Ngài, vấn đề không hệ tại ở việc bảo thủ một ý tưởng
cứng nhắc, cũng chẳng phải là lật đổ đổi mới, mà là trao ban cho quá khứ một sự
sống mới. Vì đâu có phải mọi truyền thống đều tốt và nên bảo vệ cả đâu. Cũng chẳng
phải hễ cái gì mới cũng quý cả đâu! Điều mà các bậc tổ tiên đã sống, đã hệ thống
hoá trong những thời xa xưa là điều đáng quý, nhưng chúng cần được Chúa Giê-su
kiện toàn bằng cách lột bỏ sự khô cứng của nệ luật, thay vào đó, một trái tim đầy
sáng tạo sống luật Chúa truyền.
Mời Bạn: Trong đời sống đức tin của
bạn, những việc đạo đức nào đang bị bạn biến thành xơ cứng, máy móc? Bạn có
cách nào đổi mới?
Sống Lời Chúa: Làm một việc đạo đức bạn vẫn
quen làm, nhưng làm với tất cả ý thức và luôn đầy tình yêu mến Chúa.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa xin
ban xuống trên chúng con, Thần Trí tác tạo của Chúa” để Ngài đổi mới trái tim
chúng con luôn giống với trái tim Chúa Giê-su.
(5 Phút Lời Chúa)
Để kiện toàn (12.6.2019 – Thứ Tư
tuần 10 Thường Niên)
Suy niệm:
Đã có thời người ta nghĩ rằng theo Công giáo là bất hiếu,
vì phải từ bỏ việc cúng giỗ cha mẹ tổ tiên.
Nếu người chết cũng có nhu cầu ăn uống tiêu dùng như người sống,
thì hiếu thảo đòi phải lo cho người đã khuất được đầy đủ, ấm no.
Nhiều người không dám theo đạo,
vì sợ theo đạo thì không được cúng giỗ tổ tiên, phải bỏ ông bà.
Vào thời thánh Mátthêu, một số người Do Thái cũng có nỗi sợ tương tự.
Họ tin vào Đức Giêsu và muốn trở thành môn đệ của Ngài,
nhưng họ lại sợ làm thế là bỏ đạo của cha ông, bỏ Do Thái giáo.
Họ sợ giáo huấn mới mẻ của Đức Giêsu làm họ bỏ Luật Môsê,
và không còn thuộc về dân Thiên Chúa nữa.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định:
“Đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hay lời các Ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (c. 17).
Luật Môsê thật ra là Luật của Thiên Chúa trao qua trung gian ông Môsê.
Môsê đã làm nhiệm vụ trao lại cho dân Do Thái và giải thích Luật ấy.
Người Do Thái từ bao đời đã giữ Luật theo lời giải thích của Môsê.
Bây giờ có một Đấng mới xuất hiện, là Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa.
Ngài biết rõ ý định của Thiên Chúa mà Ngài âu yếm gọi là Cha.
Đức Giêsu không gạt bỏ Luật của Thiên Chúa được trao cho Môsê.
Nhưng Ngài sẽ giải thích lại Luật ấy cho đúng với ý Thiên Chúa,
vì chẳng ai biết rõ ý Cha bằng Con.
Trong Bài Giảng trên núi mà ta sắp nghe trong những ngày tới,
ta sẽ thấy Đức Giêsu giải thích lại Luật Môsê như thế nào.
Hành vi đó được gọi là kiện toàn hay hoàn chỉnh.
Một giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã được mở ra với Đức Giêsu.
Giai đoạn chung cục này vừa liên tục, vừa vượt quá giai đoạn cũ.
Đức Giêsu mời chúng ta tuân giữ nghiêm túc Luật Thiên Chúa đã ban,
nhưng theo cách giải thích mới mẻ, hoàn chỉnh và có thẩm quyền của Ngài.
Muốn trở nên hoàn thiện, muốn đón nhận Nước Trời do Ngài khai mở,
cần sống Luật Tôra đã được Ngài giải thích lại.
Người Kitô hữu gốc Do Thái khi theo Đức Giêsu thì chẳng sợ mình bỏ đạo,
bỏ Lề Luật, bỏ các Ngôn sứ hay truyền thống của cha ông
Giáo huấn của Đức Giêsu đã chứa đựng cốt lõi tinh túy của Luật ấy rồi.
Làm thế nào để các Kitô hữu Á Châu cảm thấy đức tin của mình
không tạo ra sự xung đột hay đoạn tuyệt
với những giá trị của nền văn hóa mình đã lãnh nhận và đã sống?
Làm sao để mình sống viên mãn là một Kitô hữu, một người Công Giáo Rôma,
mà vẫn chẳng mất căn tính là người Việt Nam hay người Châu Á?
Chỉ cần một điều kiện, đó là thấy Kitô giáo không phá bỏ, nhưng kiện toàn
tất cả mọi giá trị cao quý có trong các nền văn hóa và tôn giáo khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Chúa đã muốn trở nên con của loài người,
con của trái đất, con của một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa
dù họ từ khước Tin Mừng
và đóng đinh Chúa vào thập giá.
Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương,
một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu
sau những năm dài chiến tranh,
một quê hương đang mở ra trước thế giới
nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo lý của cha ông.
Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên
trong sự an toàn và tiện nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau,
và làm một điều gì đó thật cụ thể
cho những đồng bào quanh chúng con.
Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước
bằng khối óc, quả tim và đôi tay.
Và ước gì chúng con biết khiêm tốn
cộng tác với muôn người thiện chí.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG SÁU
Chúng Ta Quyết Định
Vận Mệnh Của Chính Mình
Công Đồng Vatican II
diễn tả cùng sự thật ấy về con người bằng những ngôn từ vừa bất hủ vừa rất
chính xác đối với thời đại hôm nay: “Con người chỉ có thể quay về với sự thiện
một cách tự do … Phẩm giá con người đòi họ phải hành động theo sự lựa chọn ý thức
và tự do” (MV 17). “Nhờ có nội giới, con người vượt trên mọi vật. Khi quay về với
lòng mình tức là họ trở về với nội giới thâm sâu này, ở đó Thiên Chúa, Đấng thấu
suốt tâm hồn, đang chờ đợi họ; và cũng chính nơi đó con người tự định đoạt về vận
mệnh riêng của mình dưới con mắt của Thiên Chúa” (MV 14).
Sự tự do đích thực của
con người là sự tự do đặt nền tảng trên sự thật. Từ nguyên thủy, sự tự do này
đã mạc khải hình ảnh của Thiên Chúa nơi con người. Vâng, sự thật giải phóng con
người để con người trở nên chính mình một cách viên mãn trong Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 12/6
2Cr 3, 4-11; Mt 5,
17-19.
LỜI SUY NIỆM: “Anh em đừng
tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là
để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn.”
Trước khi Chúa Giêsu nói điều này, Người đã cho chúng ta thấy một một quy luật
mới quy hướng về “Nước Trời” dành cho những ai sẵn sàng đón nhận niềm hy vọng với
lòng tin: những người nghèo, người khiêm tốn, người đau khổ, người có trái tim
trong sạch, người bị bách hại vì Đức Kitô. Điều Người muốn kiện toàn đó là:
Vâng phục Lề Luật trong sự tôn kính và yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con luôn học hỏi Giáo Lý và Kinh Thánh
với những người có trách nhiệm trong Giáo Hội để chúng con tuân giữ, vâng phục
với sự tôn kính đối với Lề Luật của Chúa.
Mạnh Phương
12 Tháng Sáu
Ngọn Lửa Không Hề Tắt
Tong tác phẩm
Ðại Học Máu, văn sĩ Hà Thúc Sinh cũng giống như văn hào Nga Solzenitzyn ghi lại
thân phận tù đày của các tù nhân Việt Nam trong các trại học tập. Nhưng giữa những
đọa đày cùng cực của kiếp người, Hà Thúc Sinh vẫn có cái nhìn lạc quan về thân
phận con người. Con người bị bạo hành ở những mức độ vô nhân nhất mà vẫn khôi
hài, cười đùa, bỡn cợt được.
Trong tác phẩm đầu
tay của ông có tựa đề “Hai chị em”, Hà Thúc Sinh đã nêu bật được hình ảnh con
người tranh đấu lạc quan, chẳng còn biết gì để sợ, sẵn sàng kịch liệt chống lại
định mệnh để tự thắng và tự cứu mình… Hai chị em Lan và Trực bị đắm tàu trong một
cuộc vượt biên đầy nguy hiểm. Là hai người duy nhất còn sống sót, họ trôi dạt
và tấp vào một hoang đảo giữa Thái Bình Dương. Trong nguyên một tuần lễ, tác giả
đề cao sức chịu đựng, tinh thần tháo vát của hai chị em. Sau một tuần lễ chịu đựng,
người chị ngã bệnh, Trực bèn kết bè để ra khơi mong tìm lại được chiếc ghe đắm
trên đó còn chút ít lương thực, thuốc men và quần áo. Khi ra đi, anh đã nhóm đã
nhóm được một ngọn lửa trên núi cao vừa làm dấu hiệu để kêu gọi sự chú ý của
thuyền bè qua lại trong vùng, vừa lấy đó như ngọn hải đăng để còn có thể quay lại
đảo… Nhưng anh đã ra đi và không bao giờ trở lại hoang đảo… Sóng to gió lớn có
lẽ đã chôn vùi anh giữa lòng đại dương. Người chị tất tả chạy ra bãi cát giữa
cơn giông bão để réo gọi tên em.
Tác giả đã kết thúc
câu chuyện như sau: “Nếu có thuyền bè chạy qua eo biển, một vùng hoang đảo trên
Thái Bình Dương những ngày biển lặng sau đó, chú mục, người ta có thể nhìn thấy
một ngọn lửa. Ngịn lửa ấy đốt bập bùng trên một triền núi, khi lớn, khi nhỏ,
khi tỏ, khi mờ. Nhưng có điều chắc chắn là nó chưa hề tắt”.
Sống là một cuộc chiến
đấu không ngừng. Chiến đấu chống lại với những khắc nghiệt của thiên nhiên, chống
lại không biết bao nhiêu kẻ thù, chống lại với chính bản thân đầy ươn hèn, xấu
xa.
Nhưng người Kitô hữu
không phải là một thứ anh hùng khắc kỷ, tự chiến đấu một mình và tin ở sức mạnh
vô song của ý chí. Chúa Giêsu đã chiến đấu, nhưng Ngài không là một anh hùng của
một ý chí sắt đá. Sức mạnh duy nhất của Ngài chính là Thiên Chúa. Lương thực của
Ngài chính là Thánh ý Chúa Cha. Khí giới của Ngài là sự kết hiệp với Chúa Cha.
Qua ba cơn cám dỗ,
Chúa Giêsu đã luôn luôn qui chiếu vào Lời Chúa. Lời của Chúa là khí giới, là
thuẫn đỡ của Ngài.
Tôi sống nhưng không
phải là tôi sống, mà chính là Ðức Kitô sống trong tôi. Ðó phải là ý lực sống của
chúng ta. Chúng ta cũng hãy nói: tôi chiến đấu, nhưng không phải là tôi chiến đấu,
mà chính Ðức Kitô chiến đấu trong tôi. Sức mạnh của Kitô giáo, bản chất của
Kitô giáo không phải là tổng số của các tín hữu, mà chính là Sự Sống của Ðức
Kitô đang châu lưu trong từng người tín hữu.
(Lẽ Sống)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét