14/06/2019
Thứ Sáu tuần 10 thường niên.
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 4, 7-15
“Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống
lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với Đức Giêsu và sẽ đặt chúng tôi
bên Người làm một với anh em”.
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, chúng
ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành, để biết rằng quyền lực vô song
đó là của Thiên Chúa, chứ không phải phát xuất tự chúng ta. Chúng ta chịu khổ cực
tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta phải long đong, nhưng không tuyệt vọng;
chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.
Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Đức Giêsu, để sự sống
của Đức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng ta. Vì chưng, mặc dầu đang sống,
nhưng vì Đức Giêsu, chúng tôi luôn luôn nộp mình chịu chết, để sự sống của Đức
Giêsu được tỏ hiện trong thân xác hay chết của chúng tôi. Vậy sự chết hoành
hành nơi chúng tôi, còn sự sống hoạt động nơi anh em. Nhưng anh em hãy có một
tinh thần đức tin, như đã chép rằng: “Tôi đã tin, nên tôi đã nói”, và chúng tôi
tin, nên chúng tôi cũng nói, bởi chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Đức Giêsu
sống lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với Đức Giêsu, và sẽ đặt
chúng tôi bên Người làm một với anh em. Mọi sự đều vì anh em, để ân sủng càng
tràn đầy, bởi nhiều kẻ tạ ơn, thì càng gia tăng vinh quang Thiên Chúa. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 115, 10-11.
15-16. 17-18
Đáp: Lạy Chúa, con
sẽ hiến dâng lời ca ngợi làm sinh lễ (c. 17a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Tôi đã tin cậy ngay
cả trong lúc tôi nói: “Tấm thân tôi trăm phần khổ cực!” Trong lúc kinh hoàng
tôi đã thốt ra: “Hết mọi người đều giả dối”. – Đáp.
2) Trước mặt Chúa thật
là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ
Chúa, tôi tớ Ngài, con trai của nữ tì Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con.
– Đáp.
3) Con sẽ hiến dâng lời
ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin
cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và
22b
Alleluia, alleluia!
– Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người
ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 5, 27-32
“Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm
tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: ‘Chớ ngoại
tình’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã
ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm,
thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn
thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà
quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả
ngục.
“Có lời dạy rằng: ‘Ai
bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ
ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới
người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chớ ngoại
tình, đừng ly dị
Hôn nhân không phải là
một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam
mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung,
ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.
Chống lại sự bất
trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác
thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã
thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt
gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết
chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân
bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị,
Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với
Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người
nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của
con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm
phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch:
"Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa";
muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.
Trong luật cũ có vẻ
bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả
hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với
cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại
tình.
Theo giáo huấn của
Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và
tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự
trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.
Xin Chúa cho chúng ta
biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước
muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó
lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 10 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: 2
Cor 4:7-15; Mt 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mục đích của
thân xác con người
Thiên Chúa dựng nên tất cả mọi sự là cho một mục đích. Khi con người biết xử dụng
tạo vật Chúa dựng nên theo như mục đích Ngài muốn, nó sẽ sinh lợi ích cho con
người; nếu con người xử dụng nó trái với mục đích Thiên Chúa muốn, nó sẽ trở
thành điều tai hại cho con người.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong mục đích của thân xác con người. Trong Bài
Đọc I, thánh Phaolô nhận ra mục đích của thân xác là để diễn tả tình yêu Thiên
Chúa cho tha nhân, và mưu cầu ơn cứu độ cho chính bản thân và cho mọi người.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân xác để
phạm tội ngoại tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung thành
giữ giao ước hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức
Giêsu.
1.1/ Thiên Chúa ban cho
con người một thân xác có thể chịu đau khổ để diễn tả tình yêu:
(1) Mục đích của thân xác con người: Có ít nhất ba quan niệm khác nhau về mục
đích của thân xác con người:
+ Quan niệm của trường phái Epicurean: thân xác con người được dùng để thỏa mãn
các dục vọng.
+ Quan niệm bi quan của Hy-lạp về thân xác: thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn;
để giải phóng linh hồn, con người phải tìm mọi cách để thoát khỏi thân xác.
+ Quan niệm của Kitô Giáo về thân xác: thân xác là khí cụ Thiên Chúa dùng để
mang ơn cứu độ cho mọi người. Như Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, Ngài
dùng thân xác của mình để diễn tả tình yêu Thiên Chúa và tiêu diệt sự chết cho
con người; Thiên Chúa cũng ban cho mỗi người một thân xác và muốn mọi người
dùng nó để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân, và mưu cầu ơn cứu độ cho
chính họ và cho mọi người.
(2) Tất cả các chi thể trong thân xác đều có thể được dùng để làm vinh quang
Thiên Chúa: Với trí óc, con người có thể học hỏi những thánh ý cao siêu của
Thiên Chúa; với miệng lưỡi con người có thể ca tụng Thiên Chúa và nói những gì
Ngài muốn cho tha nhân; với trái tim con người có thể tỏ tình yêu Thiên Chúa
cho tha nhân; với đôi tay con người có thể săn sóc và giúp đỡ tha nhân; với đôi
chân, con người có thể đi rao giảng Tin Mừng đến tận cùng cõi đất.
(3) Sự mỏng giòn của thân xác và sức mạnh của Thiên Chúa: Già cả, đau yếu, bệnh
tật … làm cho con người nhận ra sự mong manh của thân xác; nhưng cũng
giúp con người nhận ra sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động trong con người, như
Phaolô nhận xét: “Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình
sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải
từ chúng tôi.”
Thánh Phaolô, khi nhìn lại cuộc đời mình, nhất là những kinh nghiệm có được
trong 3 cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng, đã phải thốt lên: “Chúng tôi bị dồn
ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược
đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.” Nếu nhìn lại
cuộc đời mỗi người, chúng ta đều có thể nhận ra những kinh nghiệm như Phaolô:
Đau khổ của con người đến từ mọi phía: thiên tai, chiến tranh, nghèo đói, mọi
thứ bệnh tật, công việc làm ăn, tranh chấp trong gia đình và ngoài xã hội;
nhưng tại sao chúng ta vẫn sống và có thể vượt qua mọi đau khổ này? Thưa là vì
chúng ta có sức mạnh và hy vọng nơi Thiên Chúa. Chúng ta tin Thiên Chúa sẽ cho
sống lại và cho chung hưởng vinh quang bất diệt với Ngài.
1.2/ Chịu đựng gian khổ để
chinh phục mọi người về cho Thiên Chúa: Theo
thánh Phaolô, khi chịu Phép Rửa Tội là chúng ta cùng chịu dìm mình trong Cuộc
Thương Khó của Đức Kitô; để rồi sẽ cùng được sống lại và chung phần vinh quang
với Ngài. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô diễn tả điều này như sau: ”Chúng
tôi luôn mang nơi thân mình Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức
Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi
hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ
nơi thân xác phải chết của chúng tôi.”
Giống như Chúa Giêsu chịu gian khổ trong Cuộc Thương Khó là để chết thay cho
con người và đem lại sự sống cho họ, các môn đệ cũng phải chịu đựng gian khổ để
rao giảng Tin Mừng và chinh phục các linh hồn về cho Thiên Chúa. Thánh Phaolô
nhận ra ý nghĩa cao cả của đau khổ khi ngài viết: ”Như thế, sự chết hoạt động
nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em… Thật vậy, tất cả
những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có
đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.” Sở
dĩ các môn đệ có thể can đảm chịu gian khổ ngay cả cái chết, vì họ tin vững mạnh
sẽ được Thiên Chúa cho sống lại: ”Quả thật, chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho
Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giêsu, và
đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em.”
2/ Phúc Âm: Thân xác con người trong ơn gọi gia đình
2.1/ Ngoại tình trong tư
tưởng: Hai yếu tố chính cấu thành Bí-tích
Hôn Phối: (1) để hai người yêu thương nhau; và (2) để sinh sản con cái cho
Thiên Chúa. Tình dục không bao giờ là mục đích chính của hôn nhân, nhưng chỉ là
hậu quả của tình yêu giữa hai người. Hiểu thần học về hôn nhân như thế, khi con
người lấy nhau, mục đích chính là vì yêu thương: vì yêu mến Thiên Chúa, họ tỏ
tình yêu thương cho nhau và cho con cái. Họ dùng thân thể mình để diễn tả tình
yêu Thiên Chúa cho nhau. Vì thế, họ phải trung thành yêu thương nhau suốt đời,
như Luật dạy: Chớ ngoại tình.
Không những thế, họ còn phải cẩn thận tránh xa những dịp làm thương tổn đến
tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người phối ngẫu của mình. Thiên Chúa quá
biết từ ước muốn sẽ dẫn tới hành động, nên Ngài muốn con người phải biết kiểm
soát luôn cả ước muốn của mình. Vì thế, Chúa dạy: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với
người ấy rồi.”
Các bộ phận trong thân xác đều có chức năng quan trọng để mở mang Nước Chúa như
đã nói ở trên; nhưng nếu các bộ phận chẳng những đã không làm vinh quang cho Nước
Chúa, mà còn làm thiệt hại cho phần linh hồn, thì phải làm như Chúa Giêsu dạy:
“Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất
một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của
anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể,
còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.”
2.2/ Vợ chồng phải
trung thành với nhau suốt đời: Hiểu ý nghĩa
của hôn nhân và mục đích của thân xác như thế, khi con người lãnh nhận Bí-tích
Hôn Phối là họ hứa sẽ trung thành với nhau suốt đời; và sự gì Thiên Chúa đã kết
hợp, con người không thể phân ly. Moses cho phép ly dị là vì sự cứng lòng của
con người. Giáo Hội cho phép ly dị trong những trường hợp đặc biệt cũng là cho
sự yếu đuối của con người mà thôi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa ban cho chúng ta mỗi người một thân xác, không phải là để hưởng thụ;
nhưng để mưu cầu ơn cứu độ cho chính mình và cho tha nhân.
– Chúng ta phải biết dùng các chi thể của thân xác chúng ta cho việc rao giảng
Tin Mừng và mở mang Nước Chúa. Nếu chúng ta không biết cách dùng, chúng sẽ trở
nên bằng chứng để buộc tội chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/06/2019 – THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
THANH LỌC CON TIM VÀ ĐÔI MẮT
Đức Giê-su nói: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn
người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt
5,28)
Suy niệm: Có những đôi mắt là “cửa sổ
của tâm hồn” nhưng cũng có “những đôi mắt in hình viên đạn”. Những viên đạn hận
thù, ghen tương, trả đũa, những viên đạn thèm khát tính dục được “bắn” vào người
khác. Mà sở dĩ chúng ta mang những “đôi mắt in hình viên đạn” thèm muốn, bởi vì
chính chúng ta đã mở tung “cửa sổ tâm hồn” cho những trang sách báo nhảm nhí,
những cuộn phim với lắm hình ảnh bạo lực, đồi truỵ, và bao hình thức giải trí
phóng túng khác… Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su lên án những ai chủ ý dùng
đôi mắt của mình để khơi gợi những ước muốn bất chính, hay nói cách khác, Ngài
cảnh báo những tâm hồn chất đầy những ước muốn bệnh hoạn và dùng con mắt để thoả
mãn những ham muốn đen tối ấy.
Mời Bạn: Thanh lọc con tim của bạn
để con tim ấy bớt đi những ham muốn đen tối. Thanh lọc cái nhìn của bạn để cái
nhìn ấy được trong sáng.
Chia sẻ: Khó khăn lớn nhất của tôi hiện nay khi nỗ lực sống trung
thành trong đời vợ chồng, hoặc khi sống đức khiết tịnh như Chúa mời gọi là khó
khăn nào?
Sống Lời Chúa: Để thanh lọc con tim và
đôi mắt theo Lời Chúa dạy, tôi sẽ không đọc sách báo nhảm nhí, không xem các
phim ảnh đồi truỵ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho chúng con một tâm hồn theo hình ảnh Tấm Bánh Thánh, một tâm hồn trong
trắng, cố tránh cả những ô uế nhỏ mọn, để luôn xứng đáng với Chúa. Xin nâng
chúng con lên cao, vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt, để biết tự hiến trong
yêu thương. Amen. (Cha Galot)
(5 Phút Lời Chúa)
Ngoại tình trong lòng (14.6.2019
– Thứ Sáu tuần 10 TN)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn gây sốc cho những ai nghe Đức Giêsu,
và nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa.
Đòi hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê.
Không phải chỉ là tránh ngoại tình trong hành động,
mà còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng, trong trái tim,
khi nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt.
Phụ nữ ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che khăn.
Thèm muốn ở đây không phải chỉ là một rung động tự nhiên trước vẻ đẹp,
nhưng muốn nói đến một dục vọng xác thịt được nuôi dưỡng kéo dài,
nhắm đến một tương quan bất chính với người phụ nữ ấy.
Thèm muốn này có tính chiếm đoạt.
Điều này đã được nói đến ở giới răn thứ mười:
chớ thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17).
Đàn ông hôm nay thấy khó tránh cái nhìn thèm muốn, chiếm đoạt.
vì phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái nhìn của họ.
Nhiều phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là điều cần nhắm tới.
Các quán bán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”.
Trong các tạp chí và trên mạng thiếu gì những hình ảnh tươi mát, dâm ô.
Chúng ta đã quen với một nền văn hóa tiếp thị bằng hình ảnh như thế.
Từ nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến sa ngã thực sự.
Nạn mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện nhức nhối.
Từ đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội.
Đức Giêsu muốn ngăn chặn cái xấu từ trong gốc rễ.
Bà Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái trái cấm.
Từ mắt đến tim và đến tay: đó vẫn là con đường bình thường của cám dỗ.
Đức Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của Ngài.
Nếu mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt,
thì thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời
còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt,
vì làm thế cũng chẳng khiến ta hết dục vọng.
Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn
mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Làm sao để cái nhìn của tôi được trong sáng ngay giữa một thế giới ô uế?
Làm sao để tôi không coi người khác phái chỉ là đối tượng của dục vọng
xác thịt?
Làm sao tôi có thể quay đi và nhắm mắt để được tự do?
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ
khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng
thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh
bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng
của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm
đoạt,
để biết tự hiến trong yêu
thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm
chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện
mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời
gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG SÁU
Tham Dự Vào Sự Sống
Của Thiên Chúa
Con người có thể đi
vào trong một quan hệ giao ước với Thiên Chúa, vì con người đã được tạo dựng
theo hình ảnh của chính Thiên Chúa. Điều này làm cho con người có thể hiểu biết
chân lý và chọn lựa những gì đúng và tốt. Thật vậy, sự kiện con người mang hình
ảnh Thiên Chúa chính là căn bản cho tiếng gọi tham dự vào sự sống nội tại của
Thiên Chúa. Như vậy Thiên Chúa có thể mạc khải những thực tại siêu nhiên cho
con người.
Đây là một mầu nhiệm
cao cả mà Thiên Chúa đã vén mở cho chúng ta. Ngài đã tạo thành chúng ta theo
hình ảnh Ngài và giống như Ngài, không chỉ để cho ta có thể trở thành người một
cách trọn vẹn, mà còn để ta có thể chia sẻ sự sống thần linh của Ngài. Thật là
một ân huệ quá mức tưởng tượng! Nói cách khác, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần đã trao cho chúng ta tất cả những mạc khải và những ân sủng ta cần để ta
có thể chia sẻ chính sự sống của Thiên Chúa. Chúng ta có tất cả những gì mình cần
để đạt đến định mệnh tròn đầy của mình trong Đức Kitô và triển nở trong sự sống
siêu nhiên của Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/6
2Cr 4, 7-15; Mt 5,
27-32.
LỜI SUY NIỆM: “Anh em nghe
Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy báo cho anh em biết, ai nhìn người
phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.”
Chúa Giêsu rất quan tâm đến dời sống hôn nhân gia đình trong nhân lại, bởi vì
nơi gia đình là trường học đầu tiên về đời sống Kitô hữu và là một trường học
làm người phong phú hơn. Ở đó người ta học được sự kiên nhẫn và niềm vui của
lao động, tình yêu thương huynh đệ, sự tha thứ quảng đại, thâm chí tha thứ nhiều
lần và nhất là phụng thờ Thiên Chúa qua kinh nghuyện, và qua cuộc dâng hiến đời
mình.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang dạy chúng con điều này, để giúp cho tất cả các gia
đình được sống hạnh phúc toàn vẹn luôn biết trao thân cho nhau trong mọi khía cạnh
của con người mình về thể lý cũng như tinh thần. Xin cho chúng con ý thức những
điều này, để sống đẹp lòng Chúa và hưởng hạnh phúc một cách bền vững.
Mạnh Phương
14 Tháng Sáu
Tôi Biết Chạy Ðến Với Ai?
Sau khi phản bội
Chúa bằng một cái hôn, Giuda cảm thấy thất vọng đến độ không còn nghĩ rằng mình
có thể được tha thứ nữa. Ông cầm 30 đồng bạc là giá của sự phản bội và đi vào Ðền
thờ để trả lại cho các thượng tế và kỳ lão. Sau đó, ông ra ngoài lấy dây thắt cổ
tự vận.
Câu chuyện ấy đã được
xen vào vở tuồng thương khó nổi tiếng của dân làng Oberammergau bên Ðức. Cứ 10
năm một lần, theo một lời thề hứa mà ông cha đã để lại từ mấy trăm năm qua, người
dân làng diễn ra cuộc tử nạn của Chúa giêsu. Vở kịch thu hút khán giả từ khắp
nơi trên thế giới.
Người ta kể lại rằng
lần kia, một em bé gái 7 tuổi ngồi cạnh mẹ để xem vở tuồng. Người đóng vai
Giuda, trong cơn thất vọng não nề đã thốt lên: “Tôi biết đi đến với ai bây giờ?
Tôi đã phản bội Thầy tôi. Thế là hết! Tô không biết phải chạy đến với ai nữa”.
Em bé ngồi bên cạnh
mẹ cảm thông cho số phận của kẻ chìm đắm trong thất vọng. Em muốn tìm cách để cứu
vớt con người khốn khổ ấy. Em bèn quay sang mẹ và nói lớn đến độ tất cả mọi
khán thính giả có mặt trong hội trường đều nghe được: “Má ơi, sao ông ta không chạy
đến với Mẹ Maria?”.
Chúa Giêsu cũng có một
người Mẹ như mọi người, và nhất là Ngài cũng trải qua một thời thơ ấu như mọi
người. Kỷ niệm của những giây phút ngồi trên gối Mẹ, những lần sà vào lòng Mẹ,
những lần mếu máo khi lạc mất Mẹ, hay những lần vòi vĩnh Mẹ… hẳn phải luôn đậm
nét trong ký ức của Chúa Giêsu. Có lẽ chính kinh nghiệm của bản thân ấy đã trở
thành bài học về hồn nhiên trong trắng, tin tưởng, phó thác của tuổi thơ mà
Chúa Giêsu luôn đề ra cho chúng ta khi Ngài nói: “Nếu các ngươi không nên giống
như trẻ nhỏ, các ngươi không được vào nước Trời”.
Tuổi thơ thường gắn liền
với mẹ. Còn âm thanh nào bộc phát, tự nhiên, quen thuộc và êm dịu trên môi của
trẻ thơ cho bằng tiếng “Mẹ”. Khi vui, trẻ thơ kêu mẹ, lúc đói, trẻ thơ cũng kêu
mẹ. Khi tỉnh thức, trẻ thơ cũng kêu mẹ, lúc ngái ngủ, trẻ thơ cũng kêu mẹ… Mẹ
là tất cả của trẻ thơ.
Mời gọi chúng ta mặc lấy
tâm tình của trẻ thơ để được vào nước Trời, hẳn Chúa Giêsu cũng muốn nhắn gửi
chúng ta cho Mẹ của Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời cũng có nghĩa là biết
chạy đến với Mẹ Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời cũng có nghĩa là mặc lấy
tâm tình của chính Mẹ Ngài, bởi vì còn ai trong trắng, tin tưởng, phó thác cho
bằng Mẹ.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét