15/06/2019
Thứ Bảy tuần 10 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) 2Cor 5, 14-21
"Ðấng không hề biết tội lỗi, Thiên Chúa đã làm thành tội vì chúng
ta".
Bài trích thơ thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, lòng mến Ðức Kitô thôi thúc chúng tôi nghĩ rằng: nếu một
người đã chết cho mọi người, tức là mọi người đã chết; và Ðức Kitô đã chết cho
mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho mình.
Bởi thế, từ nay chúng tôi không còn biết ai theo huyết nhục nữa, cho dầu
có một thời chúng tôi đã biết Ðức Kitô theo phương diện huyết nhục, thì bây giờ
chúng tôi không biết Người như vậy nữa.
Ai ở trong Ðức Kitô là một thọ sinh mới: những gì cũ đã biến đi: này mọi
sự đã được đổi mới.
Và mọi sự đều do Thiên Chúa là Ðấng giải hòa chúng ta với Người nhờ Ðức
Kitô, và đã trao chức vụ giải hòa cho chúng tôi.
Chính Thiên Chúa ở trong Ðức Kitô đã giải hòa thế gian với Người, không
còn qui trách tội lỗi cho họ nữa và đã đặt lời giải hòa trên môi miệng chúng
tôi.
Vậy chúng tôi là sứ giả thay mặt Ðức Kitô, như là Thiên Chúa dùng chúng
tôi mà khuyên bảo vậy.
Nhân danh Ðức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa.
Ðấng không hề biết tội lỗi, Thiên Chúa đã làm thành tội vì chúng ta, để
trong Ðức Kitô, chúng ta được trở thành sự công chính của Thiên Chúa.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 102, 1-2,
3-4, 9-10, 11-12
Ðáp: Chúa là Ðấng thương xót
và nhân ái. (8a)
Xướng 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn thể con người tôi, hãy
chúc tụng thánh danh Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người.
Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá bao giờ quên mọi ân huệ của Người.
- Ðáp.
2) Người đã tha thứ mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền.
Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội lên đầu ngươi mão từ bi,
và ân sủng. - Ðáp.
3) Người không chấp tranh triệt để, cũng không đời đời giữ thế căm hờn.
Người không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không trả đũa theo điều
oan trái chúng tôi. - Ðáp.
4) Nhưng cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, Lòng nhân hậu Người
còn siêu việt hơn thế trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi,
Người đã ném tội lỗi xa khỏi chúng tôi. - Ðáp.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! - Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình
an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 5, 33-37
"Thầy bảo các con: đừng thề chi cả".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con lại còn nghe
dạy người xưa rằng: "Ðừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với
Chúa". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ðừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề,
vì là ngai của Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng
lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì
con không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con
phải: có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà
ra".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ai là người nói thật
Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: “Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời
thề với Đức Chúa, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ
trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. (Mt. 5, 33-34)
Mọi người đều dối trá
Mỗi ngày ta đều có được những kinh nghiệm sống tuy nhỏ bé nhưng rất có ý
nghĩa. Chẳng hạn mấy đứa con chúng ta cãi lộn nhau. Đứa này bảo đứa kia đã gây
sự trước. Đứa kia cũng nói lại như vậy. Đứa nào đúng? Một tin lớn đăng tải trên
trang đầu của tờ báo. Hôm sau lại nói ngược lại. Tin nào đúng? Chính quyền tỉnh
cho công bố những bảng thống kê. Mười ngày sau chính quyền liên bang lại đưa ra
bảng thống kê của mình. Phải tin ai đây?
Trong xã hội ta hôm nay, những thông tin quả là phong phú, những phương
pháp truy cứu lại rất khoa học, những bản điều tra thật tường tận, vậy mà chúng
ta vẫn luôn phải tự hỏi rằng: “Ai đúng?”Ta thường xuyên liên hệ với những người
mà ta tin là liêm chính và ngay thẳng. Ta tin cậy họ, thậm chí có thể yêu mến họ.
Nhưng biết bao lần ta phải tự hỏi: “Không biết lần này ông ta có nói đúng sự thật
cho mình không?”. Ta có cảm tưởng như chung quanh ta mọi người đều dối trá cả
Cho đến giờ, ta đã chỉ nói đến những người nói dối ta. Thiết tưởng cũng
nên nhìn vào mình một chút. Ai trong ta, xưa rày chỉ nói sự thật? Chúng ta chắc
cũng không lạ gì với những cách nói nửa vời, những câu trả lời lấp lửng, những
kiểu thêm thắt, bịa điều đặt chuyện, nói quanh co điều ta nghĩ và biết, chung
quy gọi là dối trá, lươn lẹo.
Hãy vun trồng sự thật
Chúa Giêsu yêu cầu ta vun trồng sự thật. Nói “có” khi phải nói “có”, nói
“không” khi phải nói “không”. Nói “có” hay “không” dều phải rõ ràng dứt khoát.
Đạt được như vậy, không phải là chuyện đơn giản. Ta thường phải khó chịu, đôi
khi phải nhượng bộ nữa. Để biết nói sự thật, tâm hồn ta phải thật trong sáng,
ngay thẳng và trong một vài trường hợp, phải có nhiều can đảm. Thế nhưng ta phải
tập cho quen biết nói sự thật, và phải tập ngay từ bây giờ, bằng không sẽ chẳng
bao giờ biết nói sự thật cả.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần 10 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: 2 Cor 5:14-21; Mt 5:33-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu
thương thành thật
Chúng
ta đang sống trong một kỷ nguyên mà con người đang bị khủng hoảng trầm trọng
trong các mối liên hệ: con người không ngừng vi phạm những điều họ đã hứa với
Thiên Chúa và với tha nhân. Nhìn vào những nhà lãnh đạo của các quốc gia, trước
khi đắc cử, họ hứa hẹn với dân chúng rất nhiều; nhưng sau khi nhậm chức, chẳng
thực hành được bao nhiêu. Trong lãnh vực kinh tế và tài chánh cũng thế, sự khủng
hoảng kinh tế toàn cầu đang xảy ra là vì quá nhiều chủ tịch các công ty đã gian
lận tiền của chính phủ và của dân chúng để làm của riêng mình. Trong đời sống
gia đình cũng chẳng khá hơn: bao nhiêu cặp vợ chồng ăn ở với nhau mà chẳng cần
làm hôn thú hay lễ cưới; dẫu có thề hứa trước Thiên Chúa cũng chẳng giữ lời
(hơn 50% đã chia tay). Trong đời sống linh mục và tu trì cũng thế, bao nhiêu
người đã giũ áo ra đi và không trung thành với những gì mình đã thề hứa! Lời thề
hứa hôm nay còn có giá trị hay không? Thiên Chúa còn có thể tin những gì con
người thề hứa?
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người phải mến Chúa yêu người cách
thành thật. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu phải thấu hiểu và ở
lại trong tình thương Thiên Chúa, trước khi họ có thể loan truyền tình thương
này và chinh phục con người về cho Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ không cần phải thề thốt; nhưng phải luôn biết tập luyện để nói, sống,
và làm chứng cho sự thật. Một cách đơn giản: hễ "có" thì phải nói
"có;" "không" thì phải nói "không." Thêm thắt điều
gì là do ác quỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là
thọ tạo mới.
1.1/
Tình yêu Thiên Chúa phải biến đổi con người: Khi yêu nhau, con người yêu tất cả những gì thuộc về
người yêu của mình; ngay cả những gì trước đây mình ghét hay không quan tâm tới,
giờ cũng trở thành đáng yêu. Ca dao Việt-nam tuy có khuếch đại, nhưng nói lên
được điểm này trong bài tả những thói xấu của người phụ nữ: "Đi chợ thì
hay ăn quà; chồng thương chồng bảo về nhà đỡ cơm ... Đêm ngủ thì gáy ó o; chồng
thương chồng bảo gáy cho vui nhà."
Một cách tương tự, khi con người cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và
của Đức Kitô, con người sẽ nhìn tất cả theo lăng kính tình yêu này.
(1) Đối
với Thiên Chúa: Thánh Phaolô khuyên các tín hữu: "Đức Kitô đã chết thay
cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống
cho Đấng đã chết và sống lại vì mình." Trong cuộc đời, ơn cứu tử là ơn
không bao giờ quên được; phương chi là ơn cứu tử từ một người phải chết thay để
con người được sống và sống đời đời. Thánh Phaolô đã cảm nghiệm rõ điều này,
khi Ngài thốt lên: "Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô
sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên
Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi" (Gal 2:20).
(2) Đối
với tha nhân: Nếu nhìn tha nhân dưới lăng kính loài người, một người sẽ không
thấy nhu cầu cần phải hy sinh và yêu thương họ; nhưng nếu nhìn tha nhân dưới
lăng kính của tình yêu Thiên Chúa, người đó sẽ dễ dàng yêu thương và hy sinh
cho tha nhân; vì tất cả đều là anh/chị/em với nhau và đã được cứu chuộc bằng
Máu Cực Thánh của Đức Kitô. Khi một người phải hư đi, Thiên Chúa sẽ buồn; và vì
cùng cảm nhận nỗi buồn của Thiên Chúa, chúng ta sẽ sẵn sàng hy sinh để cứu linh
hồn đó về cho Thiên Chúa. Chính vì quan điểm này, mà thánh Phaolô đã thốt lên:
"Vì thế, từ đây chúng tôi không còn biết một ai theo quan điểm loài người.
Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Kitô theo quan điểm loài người, thì giờ
đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa. Cho nên, phàm ai ở trong Đức
Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi."
1.2/
Sứ vụ hoà giải: Khi
đã được thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa, người môn đệ được sai đi để làm chứng
cho tình yêu này. Trước tiên, họ phải dùng Tin Mừng để nói cho mọi người biết về
tình yêu Thiên Chúa. Thứ đến, họ phải biết cách diễn tả tình yêu này bằng chính
cuộc sống chứng nhân của mình bằng cách yêu thương và giúp đỡ tha nhân. Tiến
trình hòa giải luôn có hai chiều:
(1)
Con người hòa giải với Thiên Chúa: Nhờ Đức Kitô mà con người được hoà giải với
Thiên Chúa, và chính Đức Kitô đã trao cho môn đệ của Ngài sứ vụ hoà giải, như
thánh Phaolô nói: ''Thật vậy, trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được
hoà giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa, và giao cho chúng
tôi công bố lời hoà giải.'' Bổn phận của các môn đệ là phải rao giảng và sống
làm sao để con người nhận ra: tình thương Thiên Chúa dành cho họ và tội lỗi họ
đã xúc phạm đến Thiên Chúa. Hai điều này sẽ giúp con người tìm vào tòa cáo giải
để giao hòa với Thiên Chúa.
(2)
Con người hòa giải với tha nhân: Tôi con người phạm không chỉ xúc phạm đến
Thiên Chúa, mà còn xúc phạm đến tha nhân. Vì thế, con người cần giao hòa và tha
thứ với tha nhân sau khi đã được giao hòa và tha thứ với Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Hễ "có" thì phải nói
"có;" "không" thì phải nói "không."
2.1/
Đừng thề thốt chi cả: Đây là những lời dạy lý tưởng trong chương 5 của Tin Mừng Matthew để trở
thành môn đệ của Chúa: Lề Luật chỉ là những điều kiện tối thiểu để ngăn cản con
người đừng phạm tội; nhưng trở thành môn đệ của Đức Kitô đòi con người phải tiến
xa hơn là việc đơn giản giữ các luật lệ. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu
dạy dỗ các môn đệ về việc phải luôn trung tín trong lời nói và việc làm: Để hiểu
những lời này, chúng ta cần phân biệt ít nhất 3 lý do tại sao con người dùng
tên Chúa để thề:
(1) Có
những người quen kêu tên Chúa, Đức Mẹ, và các thánh, cách vô cớ như "Giêsu
Maria Giuse." Họ kêu mà chẳng nghĩ gì đến các ngài cả. Đây là tội phạm đến
điều răn thứ hai, vì Danh Chúa là danh cực trọng. Người Do-thái không dám gọi
đích danh Thiên Chúa, mà chỉ dám lướt qua (Yahweh) hay gọi một chữ khác.
(2) Có
những người quen lấy danh Chúa mà thề, mặc dù chẳng có gì quan trọng hay chẳng
ai bắt phải thề thốt chi cả.
(3) Có
những người thề nhưng lại tránh dùng đích danh Chúa, vì họ biết Lề Luật buộc họ
phải thi hành khi lấy danh Chúa thề; nên khi họ thề, họ chỉ trời, chỉ đất, chỉ
Đền Thờ, chỉ lên đầu như Chúa Giêsu liệt kê hôm nay, để khỏi phải giữ lời thề.
Họ quên đi Chúa ở khắp mọi nơi và thấu hiểu mọi ý nghĩ trong lòng họ; chẳng thể
nào họ có thể chỉ bất cứ gì để thề mà không phải giữ, vì mọi sự trong trời đất
này đều thuộc về Thiên Chúa.
2.2/
Sống theo sự thật: Chúa
tiếp tục dạy các môn đệ: "Nhưng hễ "có" thì phải nói
"có;" "không" thì phải nói "không." Thêm thắt điều
gì là do ác quỷ." Người môn đệ của Đức Kitô phải luôn biết nói, sống và
làm chứng cho sự thật. Nếu một người luôn trung tín, những gì người ấy nói ra đủ
cho người khác tin tưởng mà không cần phải thề thốt chi cả; nhưng nếu một người
bất trung, bao nhiêu lời thề hứa của họ cũng chẳng có giá trị chi cả. Chúa
Giêsu muốn nhấn mạnh cho các môn đệ biết tập luyện để có nhân đức trung thành,
hơn là những lời hứa hẹn ngoài miệng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tình
yêu Thiên Chúa là điều chúng ta cần có trước tiên, trước khi có thể yêu thương
chân thành những người khác; nếu không có tình yêu này, chúng ta sẽ dễ dàng phản
bội nhau.
-
Chúng ta là những môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải tập luyện làm sao để luôn
biết nói, sống, và làm chứng cho sự thật. Nếu chúng ta luôn làm như thế, thề thốt
là điều dư thừa.
Lm.Anthony ĐINH MINH TRIÊN, OP.
15/06/19 THỨ BẢY TUẦN
10 TN
Mt 5,33-37
Mt 5,33-37
CÓ NÓI CÓ, KHÔNG NÓI KHÔNG
“Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói
‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,37)
Suy
niệm: Người ta thường nói: “Một nửa sự thật thì không phải là sự thật.”
Chúa Giê-su giới thiệu Ngài chính “Sự
Thật” (Ga 14,6). Trước khi về trời Ngài hứa sẽ ban Thánh Thần là “Thần Chân Lý”, Đấng sẽ dẫn các môn đệ đến
“Sự Thật toàn vẹn” (Ga 16,13). Vì thế,
hiển nhiên, đã là môn đệ Chúa Ki-tô, thì phải “sống theo sự thật.” Chúa không chấp nhận thái độ sống theo sự thật
cách nửa vời, trái lại Ngài đòi hỏi phải sống theo sự thật cách triệt để. Lời
Chúa dạy thật rõ ràng dứt khoát: “Có thì
phải nói có, không thì phải nói không.” Ngài còn nhấn mạnh bất cứ điều gì
không phải là sự thật, dù chỉ là “thêm thắt”
vào, đều là “do ác quỷ.”
Mời
Bạn: Phần chúng ta, vì nhiều lý
do đã lạc xa sự thật vì lối sống quanh co, thiên kiến, dối trá, gian xảo, lừa đảo;
và lắm khi còn tự hào là khôn lanh vì sự quanh co, trí trá ấy. Một khi xa rời
chân lý chúng ta đã đứng trong hàng ngũ của ma quỷ. Chúa Giê-su đến trần gian
và hiến thân chịu chết là để “làm chứng
cho sự thật” (Ga 18,37). Vì danh Chúa, chúng ta sẽ bị thế gian thù ghét bởi
vì “thế gian đã ghét Thầy trước” (x.
Lc 21,17; Ga 15,18). Nhưng chúng ta vui mừng và quyết tâm “sống theo sự thật” vì Chúa hứa: “Phần thưởng của anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5,12).
Sống
Lời Chúa: Theo lời Chúa tôi dám chấp
nhận thua thiệt vì sống trung thực trong giao tiếp, học hành, làm ăn, v.v…
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Đấng là Sự thật, xin dạy con tìm đến
Chúa mỗi ngày, để Chúa cho con một trái tim mới, một thần khí mới, để con yêu mến
và hướng về sự thật, sống sự thật, để làm chứng về Chúa trong thế giới hôm nay.
(5 phút Lời Chúa)
Có thì nói có (15.6.2019 – Thứ bảy Tuần 10
Thuờng niên)
Khi kêu gọi chúng ta đừng
thề chi cả, Đức Giêsu muốn lời nói của ta tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng được mọi người tin cậy.
Suy niệm:
Việc thề vẫn có trong
các nền văn hóa nhân loại.
Người ta thề để người
khác tin lời của mình hơn,
vì nếu không giữ lời
thề sẽ bị các thần minh nguyền rủa.
Người Do thái từ xa
xưa cũng đã có thói quen thề.
Thề là nại đến Thiên
Chúa để làm chứng cho điều mình nói.
Hêrôđê Antipas đã thề
hứa với cô bé con bà Hêrôđia (Mt 14, 7).
Lời thề của một người
lãnh đạo như ông đã khiến ông bị kẹt.
Phêrô đã chối Thầy kèm
theo những lời thề thốt (Mt 26, 72. 74),
vì ông sợ người ta
không tin lời ông nói.
Đức Giêsu biết chuyện
Luật Môsê cấm bội thề,
và phải giữ trọn điều
đã hứa với Đức Chúa (c. 33).
Nhưng quan điểm của
Ngài trong Bài Giảng trên núi là không thề gì cả.
Không cần thề để xin Đức
Chúa làm chứng cho lời ta nói,
vì mọi lời ta nói,
Ngài đều biết và làm chứng.
Vì những sơ xuất trong
việc giữ lời thề
có thể làm Thánh Danh
Đức Chúa bị xúc phạm, nên khi thề,
người Do thái thường
thay Danh Chúa bằng một vật gì đó (Mt 23, 16-22).
Tương tự như ở Việt
Nam, họ dùng trời hay đất để thề.
Họ cũng thề nhân danh
Đền thờ Giêrusalem hay chính đầu của mình
Đối với Đức Giêsu, điều
đó cũng chẳng làm nhẹ tội chút nào,
vì trời, đất, Đền Thờ,
hay đầu của chúng ta cũng đều thuộc về Chúa.
Trời quan trọng vì là
ngai của Thiên Chúa.
Đất quan trọng vì là bệ
dưới chân Người.
Đền thờ quan trọng vì
là thành của Đức Vua cao cả.
Đầu cũng chẳng thuộc
quyền con người,
vì màu trắng hay đen của
sợi tóc nằm ngoài tầm chi phối của họ (cc. 34-36).
Khi kêu gọi chúng ta đừng
thề chi cả,
Đức Giêsu muốn lời nói
của ta tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng
được mọi người tin cậy.
Thánh Giacôbê đã nhắc
lại giáo huấn của Đức Giêsu khi viết:
“Hễ có thì phải nói
có, không thì phải nói không,
như thế anh em sẽ
không bị xét xử” (Gc 5, 12).
Mọi thêm thắt đều do
ác thần (c. 37).
Giáo hội sơ khai đã giữ
lệnh truyền này một cách nghiêm túc.
Nhưng từ đầu thời
Trung cổ, Giáo hội đã dùng các hình thức tuyên thệ.
Giáo sư trong các chủng
viện vào đầu năm học, phải tuyên thệ
trung thành giảng dạy
giáo lý chính thống của Giáo hội.
Các lời khấn của tu sĩ
cũng là những lời thề hứa sống như Giêsu.
Dù sao chúng ta cũng
là những con người mong manh, hay thay đổi.
Thề, hứa, khấn, tuyên
thệ trọn đời, đều là những việc vượt sức con người.
Trung tín với điều
mình đoan nguyện là bắt đầu đi vào vĩnh cửu.
Chỉ xin sự trung tín của
Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận
diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm
thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn
vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu
gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ
khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất
phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn
vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình
theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Cai Quản
Mọi Sự Một Cách Tốt Đẹp
“Tôi tin kính một
Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Đấng tạo thành trời đất”. Lời tuyên tín đầu tiên
này của Kinh Tin Kính sẽ không bao giờ ngừng tuôn đổ sự phong phú phi thường của
nó cho chúng ta. Thiên Chúa là Cha và là Đấng tạo thành “mọi sự hữu hình và vô
hình”. Ngài cai quản muôn loài bằng sự quan phòng thần linh của Ngài.
Với những suy tư về
công cuộc sáng tạo, đã đến lúc chúng ta bắt đầu một loạt các giáo huấn về chủ đề
sự quan phòng của Thiên Chúa. Sự quan phòng này nằm trong chính cốt lõi đức tin
Kitô giáo và trong đáy lòng của mọi người được mời gọi đến với đức tin. Thiên
Chúa là Cha khôn ngoan và toàn năng của chúng ta. Ngài hiện diện và hành động
trong thế giới. Xuyên qua sự quan phòng thần linh của Ngài, Thiên Chúa lo liệu
sao cho mọi tạo vật có thể sống trọn vẹn trong sự hiện diện của Ngài. Một cách
đặc biệt, Ngài lo liệu cho chúng ta và các nhu cầu của chúng ta, bởi vì chúng
ta được dựng nên theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài. Thiên Chúa – là Cha
chúng ta – mong muốn rằng hành trình của chúng ta được hướng dẫn bởi chân lý
tình yêu của Ngài, trong khi chúng ta tiến về mục tiêu là sự sống vĩnh cửu
trong Ngài.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15-6
2Cr 5, 14-21; Mt 5, 33-37
LỜI SUY NIỆM: “Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’,
‘không’ thì nói ‘không’. Thêm bớt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5,37)
Trong cuộc sống của chúng ta có những lúc muốn
bào chữa cho chính mình, hay khẳng định điều gì đó; để gây tin tưởng nơi người
anh em. Nên đã tự đòi hỏi chúng ta cần phải nhân danh một đấng nào đó, hoặc một
biến cố nào đó để mà thề. Điều này Chúa Giêsu cấm. Cấm chúng ta không được nhân
danh bất cứ ai, bất cứ sự gì trong trời đất này mà thề. Là người Ki-Tô hữu
chúng ta phải hoàn toàn trông cậy nơi Thiên Chúa, nếu những sự thật của chúng
ta làm hay đã nói ra, mặc dù tha nhân không hiểu không tin là sự thật thì có
Thiên Chúa biết cho mình, bởi tất cả mọi sự thật theo thời gian sẽ được phơi
bày trước thiên hạ, Nên Chúng ta phải tuân phục lời Chúa Giêsu dạy mà sống.
Mạnh Phương
15 Tháng Sáu
Thiên Chúa Không Thất
Vọng Về Con Người
Văn hào Nga Dostoievski, với những tác phẩm nổi tiếng
như Tội ác và Hình phạt, anh em nhà Karamazov, là người đã trải qua một cuộc đời
đầy sóng gió. Sau một thời gian dài bị giam cầm vì lý do chính trị, ông bị kết
án tử hình. Nhưng, như một phép lạ, vào giữa lúc sắp sửa bị hành quyết, ông bỗng
nhận được lệnh tha. Người viết tiểu sử của ông kể lại như sau:
Thời gian trong tù đã in đậm nét trên quãng đời còn lại
của ông. Từ trên chiếc máy chém nhìn xuống đám người đang đứng dưới chân mình,
ông chỉ còn thấy họ là những người bị áp bức, những người nô lệ đáng thương. Dù
họ có phạm tội ác tày trời đi nữa, tâm hồn họ vẫn là tâm hồn của những con người
vô tội, do đó đáng được sự tha thứ.
Khi bước xuống khỏi máy chém, Karamazov thấy mọi sự
như vô nghĩa. Ðiều duy nhất còn có ý nghĩa đối với ông chính là tình yêu, và
cho dù trong suốt 30 năm sau, cuộc đời của ông đắm chìm trong bùn nhơ của tội lỗi,
của khốn khổ, của ô nhục, ông luôn nhìn mọi sự qua lăng kính của yêu thương. Một
lần bị đưa lên máy chém ấy cho ông hiểu rằng con người đau khổ, tất cả mọi người
đều đáng cảm thông, thương mến. Ðó là sứ điệp mà Karamazov công bố suốt cuộc đời
của ông.
Cả cuộc đời của ông là một cố gắng không ngừng để diễn
đạt câu nói: "Hỡi người anh em, không có gì có thể ngăn cản tôi yêu thương
bạn".
Nếu có những lúc chúng ta cảm thấy thất vọng về con người đốn mạt của
chúng ta, nếu có những lúc chúng ta không còn tin tưởng ở tình người nữa, chúng
ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu. Chúng ta thấy ngay ánh mắt nhân từ, cảm thông của
Ngài.
Khi Zakêu, thủ lãnh của phường thu thuế, leo lên cây cao để thấy Ngài,
Chúa Giêsu đã ôn tồn nói với ông: "Hôm nay, tôi đến thăm nhà ông".
Khi người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình được dẫn ra trước mặt
Ngài, Chúa Giêsu nhỏ nhẹ nói với bà: "Chị hãy về đi, tôi không kết án chị".
Khi Maria Madalêna đến quỳ dưới chân Ngài, Chúa Giêsu đã không hắt hủi
cô.
Khi Phêrô phản bội Ngài, Chúa Giêsu nhìn ông với tất cả trìu mến, thông
cảm.
Khi tên trộm cừu bị treo trên thập giá hướng về Ngài, Chúa Giêsu đã hứa với
anh: "Hôm nay, anh sẽ ở cùng Ta trên Thiên Ðàng".
Ngài đã ngồi cùng bàn với phường thu thuế, bọn đĩ điếm, kẻ tội lỗi. Ngài
tha thứ những kẻ đóng đinh Ngài vào thập giá.
Qua cách cư xử của Chúa Giêsu, Thiên Chúa muốn nói với chúng ta rằng:
Ngài yêu thương con người, bởi vì Ngài không thể chối bỏ hình ảnh của Ngài nơi
con người. Chính ánh lửa ấy khiến cho Thiên Chúa vẫn luôn nhận ra được hình ảnh
của mình nơi con người, để không bao giờ thất vọng về con người.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét