20/06/2019
Thứ Năm tuần 11 thường niên
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 11, 1-11
"Tôi đã rao giảng không công cho anh em Tin Mừng của Thiên
Chúa".
Trích thư thứ hai của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, phải chi anh em
chịu đựng một phần nào sự ngu dại của tôi, chắc là anh em đành chịu đựng: vì
tôi yêu mến anh em như Chúa có lòng yêu mến. Tôi đã đính hôn anh em cho một người,
như dâng một trinh nữ trong trắng cho Đức Kitô. Nhưng tôi lại sợ rằng như con rắn
đã dùng mưu chước mà cám dỗ bà Evà thế nào thì lòng anh em cũng ra hư đốn,
không còn chân thành đối với Đức Kitô như vậy. Vì nếu có ai đến rao giảng một Đấng
Kitô nào khác mà chúng tôi không hề rao giảng, hay anh em nhận lãnh một Thánh
Thần nào khác hoặc một Phúc Âm nào khác không phải như anh em đã nghe, thì chắc
là anh em chịu theo ngay. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã làm việc không thua kém gì
các vị tông đồ cả kia đâu. Bởi vì dầu tôi có ăn nói không thanh lịch, nhưng về
sự thông biết thì không phải thế đâu, vì trong mọi mặt, chúng tôi đã tỏ cho anh
em thấy rõ rồi.
Hay là tôi đã phạm tội gì khi hạ
mình không để anh em được nhắc lên? Hoặc vì đã rao giảng không công cho anh em
Tin Mừng của Thiên Chúa. Tôi đã bóc lột các giáo đoàn khác, khi lãnh trợ cấp
nơi họ, để phục vụ anh em. Khi tôi ở giữa anh em, mà phải lâm cảnh túng thiếu,
tôi đã không làm phiền lòng ai: vì tôi có thiếu thốn điều gì, thì các anh em ở
Macêđônia đến giúp đỡ cho. Trong mọi sự, tôi đã giữ mình không làm phiền lòng
ai, sau này, tôi vẫn giữ mình như thế. Đã có sự thật của Đức Kitô trong tôi,
nên tôi không để ai giựt khỏi tôi được sự tôi khoe như thế trong khắp miền
Akaia. Vì sao thế? Có phải vì tôi không yêu mến anh em chăng? Đã có Thiên Chúa
biết. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 110, 1-2. 3-4.
7-8
Đáp: Lạy Chúa, công cuộc tay
Chúa làm ra đều chân thật và công chính (c. 7a).
Hoặc đọc: Alleluia.
1) Tôi sẽ ca tụng Chúa hết lòng,
trong nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại thay công cuộc của Chúa tôi, thực
đáng cho những người mến yêu quan tâm học hỏi! - Đáp.
2) Công cuộc của Chúa là sự hùng
vĩ oai nghiêm, và đức công minh của Ngài muôn đời tồn tại. Chúa đã làm những điều
lạ lùng đáng nhớ, Người thực là Đấng nhân hậu từ bi. - Đáp.
3) Công cuộc tay Chúa làm ra đều
chân thật và công chính, mọi giới răn của Người đều đáng cậy tin. Những giới răn
đó được lập ra cho tới muôn ngàn đời, được ban hành một cách chân thành và đoan
chánh. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 144, 13bc
Alleluia, alleluia! - Chúa
trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6, 7-15
"Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như thế này".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ
nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Đừng làm như họ, vì Cha các con biết
rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện
như thế này:
"Lạy Cha chúng con ở trên
trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới
đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và
tha nợ chúng con, như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng
con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
"Vì nếu các con có tha thứ
cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Đấng ngự trên trời, mới tha
thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng
chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con". Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Kinh Lạy Cha
Kinh Lạy Cha là một kinh quan trọng đối với đời
sống người Kitô hữu, vì đó là kinh do chính Chúa Giêsu đặt ra, là kinh được
Giáo Hội đọc nhiều hơn cả trong các cử hành phụng vụ và các cử hành khác, là
kinh tóm gọn tất cả những gì phải làm trong khi cầu nguyện.
Chúng ta cần cầu nguyện với Chúa
Cha để sống và hoạt động tông đồ đắc lực, khi cầu nguyện như thế, chúng ta cậy
nhờ Chúa Giêsu và nhờ chính lời cầu nguyện của Ngài. Có một điểm Chúa Giêsu căn
dặn là trong khi cầu nguyện đừng có thái độ thuyết phục Thiên Chúa theo ý muốn
của mình bằng những lời khéo léo dài dòng như những người ngoại giáo đối với
các thần minh của họ. Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng làm như thế, bởi vì
"Cha các con đã biết rõ các con cần gì, trước khi các con cầu xin".
Nói khác đi, khi cầu nguyện, chúng ta chỉ cần đơn sơ khiêm tốn nhìn nhận mình
hèn mọn thiếu thốn, vạch rõ con người của chúng ta trước mặt Thiên Chúa, rồi vững
dạ cậy trông tin tưởng. Thiên Chúa chẳng những sẽ lấp đầy cái trống rỗng của
chúng ta, mà còn dằn lắc, còn ban cho chúng ta nhiều ơn hơn chúng ta khấn xin.
Kinh Lạy Cha là kiểu mẫu cho tất
cả việc cầu nguyện. Theo thánh Luca, Kinh Lạy Cha có 5 lời nguyện, trong khi đó
ở Phúc Âm Matthêu có 7 lời nguyện: 3 lời cầu đầu tiên nói về Thiên Chúa, Ðấng
mà Chúa Giêsu dạy chúng ta gọi là Cha: Cha chúng con ở trên trời, sau đó chúng
ta xin cho Danh Thánh Cha được hiển vinh, nước Cha được lan rộng trên thế gian,
nhất là trong tâm hồn con người, và xin cho thánh ý Cha được thực hiện dưới đất
cũng như trên trời. Trong phần hai, có 4 lời nguyện: xin lương thực hàng ngày,
nghĩa là xin cơm bánh nuôi thân xác và của ăn nuôi hồn, tức là Lời Chúa và Mình
Chúa; xin tha thứ các tội xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng để được tha thứ, chúng
ta cũng phải tha thứ lỗi lầm của anh em; xin ơn kiên trì để lướt thắng cám dỗ
hàng ngày, nhất là trong cơn thử thách sau cùng trước sức tấn công của tà thần
muốn đưa chúng ta xa lìa Chúa; xin ơn thoát khỏi mọi sự dữ để có thể phụng sự
Thiên Chúa và phục vụ tha nhân mọi ngày trong đời sống chúng ta.
Chúng ta hãy dốc quyết không bao
giờ bỏ đọc Kinh quan trọng và hiệu nghiệm này trong đời sống cá nhân, gia đình
và cộng đoàn chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 11 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: 2
Cor 11:1-11; Mt 6:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải
đặt cùng đích của cuộc đời lên trên những lợi lộc vật chất.
Mục đích chính của cuộc đời
chúng ta là cố gắng sống làm sao để mưu cầu ơn cứu độ cho chính chúng ta và cho
mọi người. Vì thế, chúng ta phải dồn mọi thời gian, cố gắng, và sức lực để đạt
được mục đích này. Nhưng thực tế chứng minh chúng ta đã không làm những điều
đó: Có những người dành hết mọi thời gian và sức lực để kiếm tiền hưởng thụ. Có
những người đặt quyền lợi cá nhân lên trên việc mở mang Nước Chúa. Có những người
lợi dụng ngay cả Tin Mừng để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Các Bài Đọc hôm nay cung cấp cho
chúng ta những trường hợp cụ thể để suy gẫm xem chúng ta đã làm gì để đạt mục
đích của cuộc đời. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô muốn chứng tỏ cho các tín hữu
Corintô biết ông đã lo lắng mọi cách để chuẩn bị cho họ sống mối liên hệ với Đức
Kitô; chứ không quan tâm đến việc đáp trả lợi lộc vật chất của họ, như kẻ thù tố
cáo. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu muốn các môn đệ đặt việc làm vinh danh Chúa, làm
Nước Chúa trị đến, làm theo thánh ý Chúa, trước khi lo việc có lương thực hằng
ngày và các nhu cầu khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tôi đã đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô.
1.1/ Phaolô chú trọng đến phần linh
hồn của các tín hữu Corintô.
(1) Phaolô yêu hội thánh Corintô
bằng tình yêu chân thành: Mục đích của Phaolô khi nhiệt thành rao giảng Tin Mừng
là mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho mọi người. Nỗi lo âu của ngài là lo lắng
làm sao để các tín hữu được kết hiệp mật thiết với Đức Kitô, và không bị lôi cuốn
bởi những cám dỗ của thế gian. Vì yêu Đức Kitô và yêu các tín hữu, Phaolô muốn
liên kết cả hai trong cuộc "kết hôn " mà Isaiah, Hosea, và tác giả của
Sách Diễm Tình Ca đã xử dụng: "Thật thế, vì anh em, tôi ghen cái ghen của
Thiên Chúa, bởi tôi đã đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô, để
tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết."
(2) Phaolô lo sợ các tín hữu bị
đánh lừa bởi những người rao giảng giả hiệu: Phaolô chắc đã nhìn thấy những dấu
hiệu phản bội nơi các tín hữu, nên ngài đã cảnh cáo các tín hữu: ''Nhưng tôi sợ
rằng như xưa con rắn đã dùng mưu chước mà lừa dối bà Evà thế nào, thì nay trí
lòng anh em cũng dần dần đâm ra hư hỏng, mất sự đơn sơ đối với Đức Kitô như vậy.''
Phaolô nói mỉa mai các tín hữu; nhưng cũng đề phòng họ phải xác quyết ba điều
chân thật: Đức Kitô, Thánh Thần, và Tin Mừng: ''Quả thật, nếu có ai đến rao giảng
một Đức Giêsu khác với Đức Giêsu mà chúng tôi rao giảng, hay nếu anh em lãnh nhận
một Thần Khí nào khác với Thần Khí anh em đã lãnh nhận, hoặc nếu anh em lãnh nhận
một Tin Mừng nào khác với Tin Mừng anh em đã đón nhận, thì anh em sẵn lòng chịu
đựng được ngay!''
1.2/ Lời biện hộ của Phaolô: Phaolô muốn dùng việc làm để chứng minh những gì ông đã
làm cho hội-thánh ở Corintô, để vạch ra những gian trá của các "tông đồ giả
hiệu." Các tín hữu có thể chứng nhận những gì ông nói.
(1) Về sự hiểu biết: ''Tôi nghĩ
rằng tôi chẳng có thua gì các Tông Đồ siêu đẳng kia. Giả như tôi có thua kém về
khoa ăn nói, thì về sự hiểu biết, tôi chẳng thua kém đâu! Trong mọi dịp và trước
mặt mọi người, chúng tôi đã tỏ cho anh em thấy điều đó rồi.'' Sự hiểu biết của
Phaolô chính là khôn ngoan của Thiên Chúa mà kiến thức của các tông đồ giả hiệu
không thể so sánh được.
(2) Về sự rao giảng không công:
Phaolô rao giảng cho các tín hữu Corintô không vì lý do tài chánh, nhưng ông đã
tự mưu sinh bằng nghề chế lều và sự giúp đỡ của các hội-thánh khác. Ông nhắc nhở
họ: ''Phải chăng tôi có lỗi, vì đã hạ mình xuống để tôn anh em lên, khi rao giảng
không công cho anh em Tin Mừng của Thiên Chúa? Tôi đã bóc lột các Hội Thánh
khác, ăn lương của họ, để phục vụ anh em. Hồi ở giữa anh em, những khi lâm cảnh
túng thiếu, tôi đã chẳng phiền luỵ ai, bởi vì các anh em từ Macedonia đến đã
cung cấp đầy đủ những gì tôi cần. Trong mọi dịp, tôi đã tránh không trở nên
gánh nặng cho anh em, và tôi cũng sẽ còn tránh như vậy.''
(3) Về sự yêu mến của các hội-thánh
khác dành cho ông: Không phải vì bị các hội-thánh khác từ bỏ mà Phaolô đến ở với
hội-thánh Corintô; nhưng vì tình yêu chân thành Phaolô dành cho họ. Ông muốn họ
nhận thức điều này: ''Nhân danh chân lý của Đức Kitô ở trong tôi, tôi xin nói với
anh em rằng: chẳng ai cấm được tôi có niềm vinh dự đó trong các miền xứ Achaia.
Tại sao thế? Có phải vì tôi không yêu mến anh em chăng? Có Thiên Chúa biết!''
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu dạy môn đệ cách cầu nguyện.
2.1/ Thái độ phải tránh khi cầu
nguyện: Chúa Giêsu dạy các môn đệ một thái độ
cần phải tránh: "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ
nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã
biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.''
Chúng ta đừng lấy những gì con
người suy nghĩ và hành động để áp dụng cho Thiên Chúa. Nhiều người phải lải nhải
nhiều lần, vì họ không biết Thiên Chúa có nghe thấy tiếng họ kêu xin hay không;
nhưng Chúa Giêsu dạy: Thiên Chúa là Đấng thông suốt mọi sự, Ngài biết rõ tất cả
nhu cầu của từng người trước khi chúng ta mở miệng cầu xin.
Như vậy, có cần phải cầu xin vì
Thiên Chúa đã biết? Chúng ta cần phân biệt giữa cầu xin và cầu nguyện. Chúa
Giêsu không ngăn cấm việc cầu xin; ngược lại, Ngài luôn khuyến khích các môn đệ
phải cầu nguyện. Tuy nhiên, việc cầu nguyện không phải thuần túy chỉ cầu xin,
nhưng còn để đào sâu mối liên hệ giữa chúng ta và Thiên Chúa.
2.2/ Cách cầu nguyện đúng: Kinh Lạy Cha. Chúng tôi đã phân tích chi tiết Kinh Lạy
Cha nhiều lần. Trong bài chia sẻ này, chúng tôi muốn chú trọng đến thứ tự ưu
tiên của các lời cầu.
(1) Cầu xin cho nhu cầu của
Thiên Chúa: Phần đầu của Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu chú trọng đặc biệt đến
"nhu cầu" của Thiên Chúa. Ngài dạy: Anh em hãy cầu nguyện như thế này:
"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh
hiển, Nước Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời.'' Nếu người con thực tình yêu thương Cha, người
con sẽ chú tâm đến nhu cầu của Cha hơn nhu cầu của mình. Hơn nữa,
những "nhu cầu" của Cha, thực sự chẳng phải cho Cha,
nhưng là cho phần rỗi linh hồn của mọi người con.
(2) Cầu xin cho nhu cầu của con
người: Chỉ sau khi chú tâm đến nhu cầu của Thiên Chúa, con người mới chú tâm đến
nhu cầu của mình khi cầu xin: "Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng
ngày.'' Chúa Giêsu chú trọng đến việc xin lương thực hằng ngày, chứ
không xin để có tiền mua lương thực cả đời! Sau đó, Chúa trở lại với
nhu cầu thiêng liêng: "Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha
cho những người có lỗi với chúng con.'' Và lời cầu nguyện sau cùng cũng hướng về
ơn cứu độ: ''Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi
sự dữ.''
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa cho chúng ta sống
trong cuộc đời này không phải để kiềm tiền hưởng thụ; nhưng muốn chúng ta sống
làm sao để đạt tới ơn cứu độ cho mình và cho mọi người. Ngài đã từng nhắc nhở:
"Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, được ích chi!"
- Nếu mục đích cuộc đời là ơn cứu
độ, chúng ta phải chú trọng và dành mọi thời gian và nỗ lực cho việc làm vinh
danh Chúa, làm cho Nước Chúa trị đến, làm theo thánh ý Chúa; chứ không dành
toàn thời gian và nỗ lực để mưu cầu các lợi lộc vật chất.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
20/06/2019
THỨ NĂM TUẦN 11 TN
Mt 6,7-15
Mt 6,7-15
CHÚA BIẾT RÕ ANH EM CẦN GÌ
“Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại… Vì Cha
anh em đã biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin.” (Mt
6,7-8)
Suy niệm: Nhiều
người “dị ứng” với việc cầu nguyện và cho rằng: Tại sao hễ “cầu nguyện” thì phải
cầu xin? Phải chăng Chúa chỉ là một “cỗ máy ban ơn”? Nếu Thiên Chúa là Cha toàn
năng, thông biết mọi sự, “biết rõ chúng ta cần gì trước khi chúng ta cầu
xin,” thì cần gì phải cầu nguyện nữa? Thưa: Chúa không nói chúng
ta đừng cầu nguyện nữa; trái lại, Ngài căn dặn chúng
ta “cứ xin thì sẽ được” (Mt 7,7). Nhưng tại sao phải cầu
nguyện thì thánh Âu-tinh giải thích: Việc cầu xin khơi dậy tâm tình ước muốn của
chúng ta, “để chúng ta có khả năng đón nhận những điều mà Chúa đã sẵn
lòng ban tặng chúng ta.” Bởi thế “đừng lải nhải”! Trái
lại chúng ta vẫn phải cầu nguyện, không phải để thay đổi chương trình và ý định
của Thiên Chúa nhưng là để chúng ta nhận ra và làm theo thánh ý của Ngài. Do
đó, lời cầu nguyện đẹp nhất mà Chúa dạy chúng ta là xin cho “ý Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời”.
Mời Bạn: Như
một người con hiếu thảo của Chúa, bạn vẫn dâng lời cầu nguyện lên Chúa, vẫn
thưa chuyện với Ngài trong tâm tình chúc tụng, ngợi khen, tạ ơn, tạ lỗi và cầu
xin nữa. Dẫu rằng Chúa biết rõ bạn đang cần gì, nhưng khi thân thưa với Chúa những
gì bạn ước nguyện, những điều bạn đang cần đến, bạn hãy nói với lòng tín thác,
với sự sẵn sàng “xin cho ý Chúa được thể hiện.”
Sống Lời Chúa: Bạn
hãy trung thành cầu nguyện với Chúa hằng ngày, đặc biệt là duy trì đều đặn giờ
kinh tối trong gia đình.
Cầu
nguyện: Đọc
kinh “Lạy Cha” cách sốt sắng.
(5 phút Lời Chúa)
Lạy Cha chúng con (20.6.2019 –
Thứ năm Tuần 11 Thường niên)
Khi gọi Thiên Chúa là
Cha, chúng ta thấy mình hết sợ hãi và xa cách. Cha siêu việt và quyền uy, nhưng
Cha không áp bức và bắt con làm nô lệ
Suy niệm:
Chúng ta không thể lèo
lái hay ép buộc Thiên Chúa
bằng những lải nhải
dài dòng hay bằng những câu thần chú.
Cầu nguyện không phải
là thông báo cho Chúa biết nhu cầu của ta (c. 8).
Cha Teilhard de Chardin đã viết:
“Chúng ta phải cầu xin
Chúa không phải vì lề luật buộc như thế,
cũng không phải vì
Chúa không biết ta cần gì.
Không, kinh nguyện là
tình yêu, là cách diễn tả tình yêu.”
Thiên Chúa thích nghe
miệng chúng ta nói lên nhu cầu của mình.
Đức Giêsu dạy chúng ta
gọi Thiên Chúa là Cha, Abba, như Ngài đã gọi.
Abba là tiếng gọi âu yếm
thân thương của đứa con đối với người cha.
Khi gọi Thiên Chúa là
Cha, chúng ta thấy mình hết sợ hãi và xa cách.
Cha siêu việt và quyền
uy, nhưng Cha không áp bức và bắt con làm nô lệ,
Cha cao sang ở trên trời
nhưng Cha lại gần gũi với nhu cầu của con cái.
Ba lời cầu xin đầu
tiên đều hướng về Cha: Danh Cha, Nước Cha, và Ý Cha.
Danh Cha được vinh hiển
khi Nước Cha được thành tựu, Ý Cha được thể hiện.
Nước Cha đã đến rồi với
sự hiện diện và hoạt động của Đức Giêsu,
nhưng chúng ta vẫn phải
cầu xin cho Nước ấy mau đến cách viên mãn.
Ý Cha và quyền tối cao
của Cha đã được thể hiện trọn vẹn trên trời rồi,
nhưng còn phải được thể
hiện dưới đất nữa, nơi mọi người và nơi từng người.
Ba lời cầu đầu tiên,
là những lời trực tiếp nài xin Cha.
Làm cho Danh Cha được
biết đến, Nước Cha được nhìn nhận,
Ý Cha được tuân hành :
đó là công việc của Cha cho đến tận thế.
Nhưng việc đó cũng cần
sự cộng tác hằng ngày của mỗi Kitô hữu
qua việc họ sống tận
căn những đòi hỏi gai góc của Nước Trời,
để cho thấy Nước Trời
đã đến trên mặt đất.
Bốn lời cầu xin sau nhắm
đến nhu cầu cụ thể của các môn đệ.
Xin lương thực hàng
ngày là điều cần thiết cho họ,
những người nay đây
mai đó, sống nhờ lòng tốt của người nghe.
Xin ơn tha thứ là điều
ta cần mỗi ngày từ Chúa, sau bao sai lỗi,
mà cũng là điều ta phải
trao lại cho anh em.
Xin Chúa đừng đưa
chúng ta vào cơn thử thách quá sức chịu đựng
đến mức mất đức tin và
quỵ ngã.
Nhưng xin Chúa gìn giữ
và giải thoát chúng ta khỏi Ác Thần.
Kinh Lạy Cha giúp
chúng ta trò chuyện với chính Thiên Chúa là Cha.
Chúng ta được mở ra
trước thế giới trên trời nơi Cha ngự trị,
những cũng được mở ra
trước thế giới dưới đất của con người.
Một thế giới có bao
người thiếu bánh ăn, cần được chia sẻ.
Một thế giới có nhiều
xung đột và hận thù, cần sự bao dung thứ tha.
Một thế giới hỗn loạn
với bao điều phải chấn chỉnh cho hợp Ý Chúa.
Một thế giới không biết
mình là anh em, con cùng một Cha.
Kinh Lạy Cha bao giờ
cũng nhắc chúng ta về những điều dang dở…
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy đến.
Xin đừng mỉm cười
mà nói rằng
Chúa đã ở bên chúng
con rồi.
Có cả triệu người
chưa biết Chúa.
Nhưng biết Chúa thì
được cái gì ?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con
cái của Chúa
cứ tiếp tục y như cũ
?
Xin hoán cải chúng
con.
Xin lay chuyển
chúng con.
Ước gì sứ điệp của
Chúa
trở nên máu thịt của
chúng con,
trở nên lẽ sống của
cuộc đời chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi
sự an nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng
con,
làm chúng con không
yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang
lại cho chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là Bình An của Chúa.
(Helder Câmara)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG SÁU
Một Đức Tin Chân Chất
Ngôi Lời của Thiên
Chúa vẫn chưa là cái gì tuyệt vời mấy đối với chúng ta bao lâu chúng ta chưa trực
diện với những dấu hỏi thâm sâu nhất về cuộc sống. Đứng trước những vấn nạn căn
bản nhất, chúng ta nhớ lại rằng Thiên Chúa đang hiện diện ở đây với mình. Ngài
là Emmanuel, là Thiên Chúa ở với chúng ta (Is 7,14). Và qua con người Giê-su
Na-da-rét đã chết và đã sống lại ấy, Con Thiên Chúa và là anh em của chúng ta
đã “cư ngụ ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).
Thật vậy, tất cả những
thử thách của Giáo Hội qua giòng thời gian đưa dẫn Giáo Hội tới chỗ không ngừng
nỗ lực làm mới lại niềm khao khát sự hiện diện vĩnh cửu của Thiên Chúa. Trong
cuộc tìm kiếm này, Giáo Hội luôn luôn được hướng dẫn bởi mẫu mực của Đức Kitô
và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Đó là lý do tại sao
Giáo Hội phải nói lên và phải chỉ ra cho thế giới thấy ân sủng của Thiên Chúa
và cảm nhận thường xuyên của mình về sự quan phòng của Thiên Chúa. Giáo Hội phải
chia sẻ về tình yêu kỳ diệu này để cho người ta có thể được giải phóng khỏi sự
đè nặng của bao mối nghi ngại. Vâng, con người phải ký thác trọn vẹn chính mình
cho mầu nhiệm tình yêu hết sức cao cả, hết sức lớn lao và hết sức quyết liệt
này.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20-6
2Cr 11, 1-11; Mt 6,
7-15.
Lời suy niệm: “Khi cầu nguyện
anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.
Đừng bắt chước họ. Vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu
xin.”
Chúa Giêsu thấy nơi
người Do-thái khi họ cầu nguyện, họ thường thường đứng lâu giờ ở những nơi có
nhiều người qua lại để cố ý phô trương. Nên Người căn dặn đừng bắt chước họ. Bởi
vì Thiên Chúa mà chúng ta cầu nguyện là Cha, Đấng hằng yêu thương; sẵn sàng đáp
lời hơn là chúng ta sẵn sàng cầu nguyện. Phúc lành và ân huệ Chúa ban cho chúng
ta khi cầu nguyện với Ngài không phải do nài ép Ngài.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa dạy
chúng con cầu nguyện với sự ao ước trong lòng và trên môi miệng luôn có lời: “Ý
Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Để trong mọi lời cầu nguyện của
chúng con được đẹp lòng Chúa, và nhận được sự an vui trong cuộc sống.
Mạnh Phương
20 Tháng Sáu
Ai Hơn Ai?
Trong một khu vườn
tuyệt đẹp kia có nhiều loại hoa đua nhau khoe màu tranh sắc: Hoa Hồng, hoa Hướng
Dương, hoa Vạn Thọ, hoa Cúc, kể cả vài cụm bông Móng Tay và bông Mười Giờ.
Một ngày kia, có người
đến nhìn ngắm những bông hoa đẹp, rồi lấy một cây thước ra đo chiều cao, chiều
dài cũng như đếm số các nụ hoa. Xong ông ta bỏ đi.
Ý thức về chiều cao
và độ lớn của mình, hoa Hướng Dương càng vươn cổ lên cao và nói: "Trong khắp
khu vườn, không hoa nào lớn mạnh như chúng tôi". Nghe nói thế, hoa Hồng
lên tiếng: "Nhưng không hoa nào đẹp và tỏa hương thơm ngát như chúng
tôi". Không chịu thua ai, hoa Vạn Thọ góp lời: "Hai người nói thế
nghe sao phải, to lớn và thơm tho nào có ý nghĩa gì. Hai người làm gì có được
nhiều bông hoa như chúng tôi".
Nghe những loại hoa
trên tranh luận, các loại hoa Cúc, hoa Móng Tay và hoa Mười Giờ cảm thấy tủi phận.
Hoa Móng Tay tìm lời an ủi hoa Mười Giờ: "Bọn mình không đẹp, không thơm,
nhưng được cái là dễ trồng nên được nhiều người ưa thích".
Sau đó, khu vườn trở
lại yên lặng trong khoảnh khắc. Nhưng hoa Cúc phá tan sự im lặng nặng nề với những
phát biểu sau đây: "Sao các anh, các chị lại có thể suy nghĩ thế? Bởi đâu
các anh các chị lại tranh nhau về chiều cao, về độ lớn, về vẻ đẹp, về hương
thơm. Anh chị quên rằng: Dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, dù đỏ hay vàng, mọi
bông hoa đều nhận lãnh hình hài, vẻ đẹp và hương thơm từ bàn tay của Ðấng Tạo
Hóa và dưới mắt Người chúng ta đều như sau. Mỗi chúng ta đều được Người ban cho
đồng đều ánh sáng và hơi ấm của mặt trời. Mỗi bông hoa đều được Người cho mưa
rơi xuống gốc và sương sa trên mình như nhau. Ðó là Mầu Nhiệm của lòng quảng đại
và khoan nhân của Thiên Chúa".
Sự phân bì, ghen tuông
đã và đang làm khổ đau cho con người cũng bằng tính tự cao, tự đại hay ít ra
tính phân bì, ghen ghét cũng làm cho chúng ta không được thư thái, bình an. Vì
thế, có người đã đề ra những phương pháp sau đây như những điều kiện để được hưởng
sự bình an trong tâm hồn:
- Nếu tôi không muốn
so sánh mình với người khác, tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc với những gì tốt đẹp nơi
tôi.
- Nếu tôi không làm nô
lệ cho sự thành công, tôi có thể sản xuất những thành quả tốt đẹp kẻ khác chờ đợi
nơi tôi.
- Nếu tôi không để
mình bị vướng vào mạng lưới của sự cạnh tranh, tôi sẽ thông phần và chia sẻ được
những cái tốt đẹp hàm ẩn trong tất cả mọi người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét