11/09/2019
Thứ tư tuần 23 thường
niên
BÀI ĐỌC I: Cl 3, 1-11
“Anh em đã chết với Đức Kitô. Vậy
anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những
sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự
trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống
anh em được ẩn giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Đức Kitô là sự sống anh
em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.
Vậy anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em, tức là những điều trần tục:
là sự gian dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ phượng
thần tượng. Vì những tội ấy mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những
người con phản nghịch. Xưa kia anh em cũng đã sống trong những tội ấy, khi anh
em sống trong những thói hư nết xấu đó. Nhưng bây giờ, anh em hãy loại bỏ tất cả
những điều đó, là sự giận dữ, phẫn nộ, độc ác, phạm thượng, và lời tục tĩu bởi
miệng anh em. Anh em chớ nói dối với nhau; anh em hãy lột bỏ người cũ cùng các
việc làm của nó, và mặc lấy người mới, con người được đổi mới theo hình ảnh của
Đấng đã tạo thành nó: ở đấy không còn Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt
bì, người man rợ hay người Scytha, nô lệ hay tự do nữa; nhưng Đức Kitô là mọi sự
và ở trong mọi sự. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144, 2-3.
10-11. 12-13ab
Đáp: Chúa hảo tâm với
hết mọi loài (c. 9).
Xướng:
1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới
muôn đời. Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường
được. – Đáp.
2) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của
Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề
cao quyền năng của Ngài. – Đáp.
3) Để con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước
Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế
hệ. – Đáp.
ALLELUIA: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia!
– Xin Chúa Cha của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được
sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta.
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 6, 20-26
“Phúc cho những kẻ nghèo khó.
Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
“Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các
ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no
đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được
vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất
và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các
ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu
trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
“Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần
an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải
đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu
khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha
ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả”. Đó là lời Chúa
Suy Niệm : Các Mối Phúc
Thật
Nhiều người cho rằng tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng, là những
sức mạnh chống lại sự tiến bộ và phát triển của nhân loại. Lời cáo buộc này xem
ra được củng cố hơn khi người ta đọc những lời chúc phúc của Chúa Giêsu mà Giáo
Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay.
Thật thế, trong quan niệm thông thường của con người, dù ở đâu và ở bất cứ
thời đại nào: có tiền của là có tất cả. Trong khi đó, Chúa Giêsu lại tuyên bố:
Phúc cho những người nghèo khó, phúc cho những kẻ bây giờ phải đói khát, phúc
cho những kẻ bây giờ đang phải than khóc, phúc cho những kẻ đang bị oán ghét.
Phải chăng Chúa Giêsu không là kẻ lừa bịp đang cười cợt trên những đau khổ của
nhân loại? Phải chăng đó không phải là sứ điệp cổ võ sự bần cùng, đói khổ, lạc
hậu, đi ngược với tiến bộ và phát triển của nhân loại?
Chúa Giêsu quả thực đã sống như một người nghèo giữa những người nghèo;
đã tuyên bố: Phúc cho những kẻ nghèo đói, phúc cho những kẻ đang khóc lóc, phúc
cho những kẻ bị bách hại, Chúa Giêsu hẳn phải là người hạnh phúc nhất, vì Ngài
đã đi đến tận cùng sự nghèo đói, bách hại ấy. Chúa Giêsu đã không làm phép lạ
cho trái đất luôn chảy sữa và mật, Ngài đã không đem lại một giải pháp chính trị,
kinh tế, xã hội cụ thể nào; thế nhưng, cuộc sống, lời nói và cái chết của Ngài
lại là chìa khóa giúp giải quyết các vấn đề của con người. Quả vậy, vấn đề cơ bản
của con người là gì, nếu không phải là được sống hạnh phúc; tuy nhiên, sai lầm
lớn nhất của mọi thời chính là nghĩ rằng càng có nhiều tiền của, quyền bính,
danh vọng thì càng được hạnh phúc.
Khi tuyên bố: "Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu không hề
có ý muốn biến thế giới thành một thế giới nghèo đói, bần cùng. Của cải vật chất
là phương tiện cần thiết để cho con người được sống xứng phẩm giá con người;
Thiên Chúa đã tạo dựng con người để nó thống trị và hưởng dụng mọi sự trong vũ
trụ. Khi tuyên bố: "Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu nhắc nhở
cho con người bậc thang giá trị đích thực trong cuộc sống. Của cải vật chất là
phương tiện, chứ không phải là cứu cánh của cuộc sống. Người nghèo khó như Chúa
Giêsu đã từng sống là người sống theo bậc thang giá trị ấy. Người sống nghèo
khó như Chúa Giêsu là người biết sống cho những giá trị vĩnh cửu, là yêu
thương, quảng đại, liên đới, tình người.
Ðược lời Chúa soi sáng hướng dẫn, người Kitô hữu chúng ta phải là người
luôn tìm kiếm và sống cho những giá trị vĩnh cửu. Giữa những vất vả vì chén cơm
manh áo từng ngày, xin cho chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ
là người hạnh phúc nhất, vì chúng ta biết mình sống để làm gì và sẽ đi về đâu.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 23 TN1
Bài đọc: Col
3:1-11; Lk 6:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống như Đức Kitô đã dạy.
Có nhiều tín hữu chỉ
có đạo trên danh nghĩa, vì đã lãnh nhận Phép Rửa Tội; nhưng không chịu thi hành
những gì Đức Kitô giảng dạy. Một cuộc sống như thế có giúp cho phần rỗi linh hồn
họ không? Chúa Giêsu trả lời rất rõ ràng: “không phải tất cả những ai nói Lạy
Chúa! Lạy Chúa! mà được vào Nước Trời; nhưng chỉ có những ai lắng nghe và thực
hành Lời Chúa.”
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc giải thích tại sao con người cần sống đạo bằng cách thực hành
Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu Colossê: tuy họ
đang sống nơi hạ giới, nhưng họ không được sống theo tiêu chuẩn và giá trị của
hạ giới; mà phải luôn hướng lòng lên và sống theo tiêu chuẩn và giá trị của thượng
giới. Lý do vì họ đã được chịu Bí-tích Rửa Tội. Trong Phúc Âm, thánh Luca mô tả
thế nào là đời sống mới trong Đức Kitô bằng 4 mối phúc thật và 4 mối khốn khổ.
Đức Kitô đã đảo lộn hoàn toàn tiêu chuẩn đánh giá trị của thế gian: những gì thế
gian cho là phúc, Ngài cho là khốn khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai tác động của Bí Tích Rửa Tội
Để hiểu những gì thánh
Phaolô muốn dạy các tín hữu Colossê, chúng ta cần hiểu thần học ngài dạy về
Bí-tích Rửa Tội: Khi được dìm mình trong nước, chúng ta dìm mình trong cái chết
của Đức Kitô; và khi chúng ta trồi lên, chúng ta được chung hưởng vinh quang phục
sinh với Ngài. Vì thế, hai ứng dụng trong đời sống mà các tín hữu phải làm:
1.1/ Giết chết những gì
thuộc hạ giới: Vì được dìm mình trong nước Rửa
Tội, các tín hữu phải rửa sạch các tội của mình. Ngài liệt kê những tội người
tín hữu phải khai trừ: gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu, và tham lam; mà
tham lam cũng là thờ ngẫu tượng. Phải từ bỏ những giận dữ, nóng nảy, độc ác,
thoá mạ, và ăn nói thô tục. Người tín hữu không còn được sống theo ý mình,
nhưng phải tìm ra và làm theo thánh ý Thiên Chúa. Họ phải sống theo sự thật,
không được sống theo sự giả trá. Họ phải sống hiệp nhất và bác ái với mọi người;
không được phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di hay mọi
rợ, nô lệ hay tự do, nhưng chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người.
1.2/ Tìm kiếm những gì
thuộc thượng giới: Anh em đã được trỗi dậy
cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Thánh Phaolô gọi việc lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội là
mặc lấy Đức Kitô. Khi mặc lấy Đức Kitô, các tín hữu phải sống cuộc sống mới như
Đức Kitô sống: theo tiêu chuẩn của Nước Trời và làm theo thánh ý Thiên Chúa.
Thánh Phaolô khẳng định về lối sống của chính Ngài: Tôi sống, nhưng không còn
là tôi; nhưng là chính Đức Kitô sống trong tôi.
2/ Phúc Âm: Khốn khổ dưới mắt con người lại là phúc thật trước mặt
Thiên Chúa.
Nếu Chúa Giêsu sống và
rao giảng Tin Mừng này cho những con người hôm nay, không biết có mấy người dám
theo Ngài; vì Ngài đảo lộn hoàn toàn nấc thang giá trị của thế gian. Những gì
con người cho là phúc, Ngài cho là khốn; và những gì con người cho là khốn,
Ngài lại cho là phúc.
2.1/ Nghèo khó: Người thế gian thích được giầu có, vì “có tiền mua tiên
cũng được.” Họ tìm mọi cách thức và dùng mọi thời gian để tích trữ của cải, sao
cho không phải làm ăn hay lo lắng gì cả trong suốt cuộc đời còn lại của họ;
trong khi đó, Đức Giêsu lại dạy các môn đệ: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo
khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.”
Chúa Giêsu biết rõ bản
chất con người: của cải anh em ở đâu, lòng trí anh em ở đó. Nếu của cải của con
người đặt trên những giá trị vật chất, lòng trí của họ đâu còn mơ tưởng những
giá trị tinh thần. Khi con người không chú trọng đến của cải vật chất, họ sẽ có
nhiều thời gian để đi tìm những giá trị tinh thần.
2.2/ Đói khát: Người thế gian không những thích ăn no, mà còn thích ăn
ngon; trong khi Chúa Giêsu dạy: “Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải
đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.”
Chúa Giêsu chắc chắn
không cổ động sự nghèo đói, vì Ngài đã hai lần làm phép lạ để nuôi dân chúng
khi họ không có bánh ăn. Mối phúc này có liên hệ với mối phúc thứ nhất, và điều
Chúa Giêsu muốn nói tới không phải là sự đói khát vật chất mà là sự đói khát về
tinh thần. Khi con người đã có đầy đủ mọi sự, họ không cảm thấy nhu cầu cần đi
tìm Thiên Chúa; nhưng khi con người đói khổ, họ sẽ biết chạy đến với Chúa để
xin Ngài lấp đầy những thiếu thốn. Thực tế nhiều lần chứng minh: khi con người
đói khổ, họ biết chạy đến với Chúa; khi con người no lòng thỏa dạ, họ bỏ Chúa để
chạy theo những thú vui bất chính, và thờ lạy đủ mọi tà thần.
2.3/ Than khóc: Người thế gian rất sợ bệnh tật, đau khổ, và chết chóc;
trong khi Chúa Giêsu dạy: “Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc,
vì anh em sẽ được vui cười.”
Một câu hỏi mà con người
luôn thắc mắc: “Tại sao Thiên Chúa uy quyền và nhân lành lại để đau khổ, bệnh tật,
chết chóc xảy ra cho con người; nhất là xảy ra cho người ”vô tội”?” Khi cuộc đời
toàn mầu hồng, rất ít người nghĩ tới việc cám ơn những hồng ân Thiên Chúa đổ xuống
trên cuộc đời mình. Họ coi đó là bổn phận Thiên Chúa phải làm. Nhưng khi phải
đương đầu với đau khổ, họ trách cứ Thiên Chúa không thương và không chu toàn bổn
phận. Lẽ ra, thay vì trách Thiên Chúa, họ phải đấm ngực trách mình; vì đã không
sống đúng như những người thụ ơn. Khi để đau khổ xảy ra, Thiên Chúa cho con người
nhận ra chân lý: con người không thể sống thiếu Thiên Chúa.
2.4/ Bị truy tố: Con người thích được người khác nghe lời và mến chuộng;
trong khi Chúa Giêsu dạy: “Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán
ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng
nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi
lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.”
Khi chọn lối sống của
người môn đệ Đức Kitô, chúng ta đã chọn con đường tử đạo; vì nó khác xa lối sống
của người thế gian. Người thế gian chú trọng đến sự giả hình, trong khi Đức
Kitô dạy phải chú trọng đến sự thành thật. Họ thích được khen ngợi cho dù chẳng
có điều gì đáng khen và cần được thanh tẩy bao tội lỗi trong tâm hồn. Ngôn sứ của
Thiên Chúa phải nói những sự thật, nhưng họ không sẵn sàng chấp nhận sự thật;
vì thế, việc họ truy tố ngôn sứ là chuyện đương nhiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta không được
sống theo tiêu chuẩn và giá trị của hạ giới; nhưng phải hướng lòng trí lên trời
để tìm và sống theo những tiêu chuẩn và giá trị của thượng giới.
– Chắc chắn chúng ta sẽ
phải trả giá đắt cho lối sống này, nhưng sẽ tìm được niềm vui trong tâm hồn, vì
đã sống theo những gì Đức Kitô răn dạy, và được bảo đảm cho phần rỗi linh hồn
mai sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/09/2019 – THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Lc 6,20-26
SỐNG NGHÈO NHƯ ĐỨC KI-TÔ
“Phúc cho anh em là những người nghèo khó, vì Nước Thiên
Chúa là của anh em.” (Lc 6,20)
Suy niệm: Theo lẽ thường, ai chẳng mong
muốn một cuộc sống sung túc. Và những người nghèo, rất đông, đang cố vùng vẫy để
thoát khỏi cảnh cùng khổ. Phải chăng đó là một lời chế giễu tàn nhẫn đối với
người nghèo khi nói rằng cảnh nghèo họ đang gánh chịu là một hồng phúc?! Phải
chăng câu nói “Phúc cho người nghèo” chẳng qua chỉ là một lời nói xoa dịu người
nghèo để họ cam chịu số phận chờ đợi hạnh phúc Nước Trời mai sau?! Câu trả lời
của Chúa là: “Không phải thế!” Họ có phúc vì, trong cả lịch sử cứu độ, Ngài
luôn đứng về phía người nghèo, và đã thực hiện công trình cứu độ để giải thoát
họ khỏi cảnh bị nô lệ, bất công. Và hơn nữa, không như những chính trị gia mị
dân nhằm hốt phiếu từ đám dân nghèo, Con Thiên Chúa là Đức Giê-su đến sống kiếp
nghèo với nhân loại để chia sẻ, và chịu chết như một tử tội để giải cứu nhân loại
khỏi cảnh nô lệ tồi tệ nhất: nô lệ tội lỗi. Người nghèo có phúc vì Chúa yêu
thương họ và đến giải cứu họ khỏi cảnh nghèo đó.
Mời Bạn: Để cảm nghiệm được cái
phúc là “người nghèo của Thiên Chúa,” mời bạn đọc 2 Cr 8,9: “Đức Giê-su Ki-tô,
vốn giàu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.” Bạn thấy đó, dù bạn giàu hay
nghèo, bạn vẫn có thể trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô nghèo khó bằng
cách sống chia sẻ với anh em mình.
Sống Lời Chúa: Cắt giảm một khoản chi
tiêu thường xuyên của mình để dành vào việc giúp người nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy
con biết yêu sống nghèo để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô nghèo khó.
(5 Phút Lời Chúa)
Phúc cho anh em là
những người nghèo
Suy niệm :
Một học sinh nghèo trả lại chiếc bóp lượm được.
Một giáo viên kiên trì theo đuổi nghề giáo.
Một cán bộ về hưu trong cảnh thanh bạch.
Một bạn nữ bỏ chỗ làm có thu nhập cao...
Một nhân viên từ chối những đồng tiền hối lộ.
Giữa cuộc sống khó khăn,
vẫn có bao người không bị mê hoặc bởi bạc tiền.
Họ chọn sống trong cảnh nghèo,
lam lũ hơn, nhưng vui hơn và thanh thản hơn.
Vẫn có bao người nếm được mối phúc của Tin Mừng:
“Phúc cho anh em là những người nghèo khó,
Vì Nước Trời là của anh em”.
Người đời thường coi hạnh phúc bắt nguồn
từ giàu sang, no đủ, từ danh thơm tiếng tốt.
Đức Giêsu đưa chúng ta đi vào một thế giới khác,
với lối đánh giá khác, làm chúng ta ngỡ ngàng.
Ngài cho các môn đệ của Ngài biết rằng:
họ là những người có phúc,
khi phải chịu nghèo đói, đau khổ, bách hại vì Ngài.
Nước Trời đã thuộc về họ từ đây,
và hạnh phúc sẽ trọn vẹn trong ngày sau hết.
Đức Giêsu đã sống những mối phúc trước chúng ta.
Ngài là một người thợ thủ công nghèo,
Ngài biết đến sự dày vò của cơn đói,
Ngài đã từng nhỏ lệ trước thành Giêrusalem,
và đã chịu mọi khổ hình cho đến chết.
Nhưng Đức Giêsu là con người hạnh phúc,
vì biết mình luôn sống cho Cha và con người.
Chúng ta cần có kinh nghiệm của Đức Giêsu:
Nghèo của cải mà thật giàu Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu chúc phúc cho những môn đệ nghèo của Ngài,
nhưng Ngài không ca ngợi sự bần cùng, lạc hậu.
Cả cuộc đời Ngài là một hành vi cúi xuống
để nâng dậy những ai nghèo sức khoẻ, nghèo niềm vui.
Hôm nay Ngài muốn chúng ta
đến với khu lao động, với lớp học tình thương,
xóa đi cái nghèo tri thức, nghèo những ước mơ cao cả.
Sự no đủ và niềm vui phải bắt đầu từ đời này.
Ước gì chúng ta sống như Đức Kitô,
tự nguyện trở nên nghèo hơn
để làm giàu cho người khác (2 Cr 8,9).
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
xin cho con nhìn thấy những người nghèo
ở quanh con, ở trong gia đình con,
đang cần đến con.
Bất cứ ai cần đến con đều là người nghèo,
xin cho con thấy Chúa trong họ.
Dần dần con hiểu rằng
cả người giàu cũng nghèo,
nghèo vì cần thấy đời họ có ý nghĩa.
Dần dần con chấp nhận rằng
cả bản thân mình cũng nghèo
và cần đến người khác.
Lắm khi con cần một nụ cười, một ánh mắt,
một lời thăm hỏi đỡ nâng.
Cám ơn Chúa vì đã dựng nên chúng con
ai cũng nghèo về một mặt nào đó,
ai cũng cần đến người khác.
Như thế là chúng con được mời gọi sống cho nhau,
làm cho nhau thêm giàu có.
Cám ơn Chúa vì Chúa cũng nghèo,
vì Chúa rất cần đến chúng con
để hoàn thành công trình cứu độ.
Xin cho con khiêm tốn nhận mình nghèo
để nhận lãnh,
can đảm nhận mình giàu
để hiến trao. Amen.
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khắc Khoải
Mong Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong cả Cựu và Tân Ước,
con người sống trong thế giới hữu hình giữa những thực tại thế tục. Tuy nhiên
con người ý thức sâu xa về sự hiện hữu của Thiên Chúa – một sự hiện diện định
hình toàn bộ cuộc sống của họ.
Vị Thiên Chúa hằng sống
ấy quả thực là bức tường thành bảo vệ con người giữa mọi thử thách và đau khổ của
cuộc hiện sinh dương thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa, con
người khao khát chiếm hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người cố tìm cách để nhìn thấy
dung nhan Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước
trong,
hồn con cũng trông
mong
được gần Ngài, lạy
Chúa.
Linh hồn con khao khát
Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến,
vào bệ kiến Tôn Nhan?”
(Tv 42, 2-3).
Trong khi con người cố
gắng để biết Thiên Chúa – để chiêm ngắm dung nhan Ngài và để cảm nghiệm sự hiện
diện của Ngài – thì Thiên Chúa hướng về phía con người để mạc khải chính sự sống
của Ngài cho con người. Công đồng Vatican II nói nhiều về tầm quan trọng của việc
Thiên Chúa can thiệp vào thế giới này. Công đồng giải thích rằng: “qua sự mạc
khải của Ngài, Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện và thông đạt chính Ngài cũng như ý muốn
từ đời đời của Ngài về ơn cứu độ cho con người.” (MK 6).
Tuy nhiên, Thiên Chúa,
Đấng từ bi và nhân ái và là Đấng tự mạc khải chính Ngài, vẫn tiếp tục là một mầu
nhiệm khôn dò đối với con người. Và con người – người lữ khách kiếm tìm tuyệt đối
– vẫn mãi mãi suốt đời kiếm tìm dung mạo của Thiên Chúa. Nhưng ở cuối hành
trình đức tin, con người sẽ về đến “nhà Cha”. Và trong ngôi nhà thiên quốc này,
con người hy vọng chiêm ngắm Thiên Chúa “diện đối diện” (1Cr 13,12).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11/ 9
Cl 3, 1-11; Lc 6,
20-26.
LỜI SUY NIỆM: “Đức
Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: Phúc cho anh em là những kẻ nghèo
khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.”
Lời Chúa Giêsu hôm nay đưa ra cho chúng ta bốn mối phúc và bốn mối họa, mà mỗi
người phải ý thức và chọn lấy làm gia nghiệp cho mình hôm nay và cả mai sau. “Với
bốn mối phúc cho chúng ta thấy trật tự của hạnh phúc và ân sủng của vẻ đẹp và sự
bình an. Chúa Giêsu tán dương niềm vui của những người nghèo. Nước Trời đã là của
họ:” (GL số 2546).
Lạy Chúa Giêsu. Chúa nhận biết những kẻ được tuyển chọn của Chúa căn cứ vào những
gì họ đã làm cho những người nghèo. Xin cho mỗi người trong chúng con luôn biết
hy sinh để cọng tác với Hội Thánh trong các công việc đối với người nghèo.
Mạnh Phương
11 Tháng Chín
Thuốc Dã Rượu
Cách đây vài năm,
công ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ đã tình cờ khám phá ra một loại
thuốc có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của
công ty đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên các chú chuột đang say túy
lúy. Như thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều người nghiện
rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới này. Nhưng mọi người đều sửng sốt khi
một nhà nghiên cứu của công ty nói trên đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc mới này.
Ông giải thích như sau: “Xã hội sẽ tốt hơn nếu không có loại thuốc này, Bởi vì
loại thuốc này sẽ khuyến khích người say uống nhiều hơn. Những người uống thuốc
này sẽ có cảm giác là không bao giờ họ bị đốn ngã vì chất men… Thật ra, loại
thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu, chứ không làm bớt lượng rượu trong máu
cũng như các tác hại khác trong hệ thống thần kinh và trong các bộ phận khác”.
Loại thuốc dã rượu
trên đây có thể làm cho chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà nhiều người
đang đi tìm.
Thiên Chúa đã dựng nên
con người để sống trong bình an với Ngài. Những buổi chiều tà khi Thiên Chúa đến
trong Vườn Ðịa Ðàng để chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là hình ảnh của một sự kết
hiệp thâm sâu giữa con người và Thiên Chúa. Thế nhưng, con người đãchối bỏ
Thiên Chúa và đã cắt đứt mối dây thân tình ấy… Từ đó, bất an đã trở thành số phận
thường tình của con người.
Nhưng bất an không những
chỉ là một trừng phạt, bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa đã đặt vào lòng
người để giúp con người tìm đường quay lại với Ngài…
Dù sống trong hoàn cảnh
nào, dù sống trong xã hội nào, dường như không ai thoát khỏi cái lo, cái sợ… Nếu
những người Việt Nam đói khổ lo sợ cho ngày mai không cơm, không áo, thì những
người Âu, Mỹ dư dật lại lo sợ trước trăm nghìn cái đe dọa khác của cuộc sống…
Dĩ nhiên, không ai có thể so sánh được đau khổ của một người nghèo đói, mất tự
do với sự bất an của những người giàu có. Nhưng trong cơ bản, nỗi khổ tâm và bất
an nào cũng có một sức nặng riêng của nó. Dường như mỗi người đều có một thập
giá, một nỗi khổ và một ưu tư tỷ lệ với sức lực của mình…
Chúa Giêsu kêu mời mọi
người chúng ta hãy đặt tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Dù có lo lắng đến đâu, chúng ta cũng không thể làm cho mình cao hơn một chút. Mỗi
người có nỗi khổ riêng của mình và mỗi ngày có nỗi khổ của ngày đó…
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét