Trang

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2025

12.11.2025: THỨ TƯ TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN - THÁNH GIÔ-SA-PHÁT, GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO - Lễ Nhớ

 12/11/2025

 Thứ Tư tuần 32 thường niên.

 Thánh Giôsaphát, giám mục, tử đạo.

 Lễ nhớ.

 

 


* Thánh nhân sinh khoảng năm 1580 tại U-cơ-rai-na, trong một gia đình theo chính thống giáo. Nhưng người lại sớm gắn bó với giáo hội U-cơ-rai-na hiệp nhất với Rôma. -------------- Năm 1617, người làm tổng giám mục Pô-lốc và dấn thân phục vụ dân tộc mình không so đo tính toán, nhất là cố gắng lo cho việc hiệp nhất Hội Thánh. Thành công trong hoạt động tông đồ của người đã khiến cho các kẻ thù của Hội Thánh công giáo căm ghét người. Người bị giết ở Vi-tép trong lúc đang viếng thăm các tín hữu, năm 1623.

 

Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 6, 2-12

“Hỡi các vua chúa, hãy lắng nghe và học biết sự khôn ngoan”.

Trích sách Khôn Ngoan.

Hỡi các vua chúa, hãy nghe và hãy hiểu. Hỡi các thủ lãnh trần gian, hãy học biết. Hỡi các vị lãnh đạo quần chúng, các ngươi kiêu hãnh, vì dân các ngươi đông đảo, xin lắng nghe: Quyền bính của các ngươi là do Chúa ban, và uy lực của các ngươi cũng do Ðấng Tối Cao. Người sẽ chất vấn mọi hành động và kiểm soát những tư tưởng các ngươi. Vì nếu các ngươi là những quản lý nước Chúa mà không xét xử công minh, không giữ luật công bình, không sống theo thánh ý Thiên Chúa, thì Người sẽ xuất hiện trên các ngươi cách kinh hoàng mau lẹ. Vì đối với những kẻ cầm quyền, Người sẽ xét xử nghiêm nhặt. Ðối với những kẻ thấp hèn, thì Người sẽ thương xót, còn những người quyền thế, Người sẽ lấy quyền thế mà trừng trị. Thiên Chúa không lùi bước trước mặt ai, chẳng sợ chức bậc nào, vì kẻ hèn người sang đều do chính Người tác tạo, và Người săn sóc tất cả đồng đều. Nhưng Người sẽ xét xử nghiêm nhặt hạng quyền thế. Vậy hỡi các vua chúa, đây là lời ta nói với các ngươi, để các ngươi học biết sự khôn ngoan và khỏi sa ngã. Vì chưng, những ai kính cẩn nắm giữ những điều công chính, sẽ nên người công chính, và những ai học hỏi các điều này, sẽ biết cách trả lời. Vậy các ngươi hãy say mến lời ta, thì các ngươi sẽ được giáo huấn.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 81, 3-4. 6-7

Ðáp: Ôi Thiên Chúa, xin Chúa đứng lên xét xử địa cầu

Xướng: Hãy bầu chữa kẻ bị ức và người phận nhỏ; hãy bênh vực quyền lợi người khốn khó và kẻ cơ hàn. Hãy cứu chữa người bị áp bức và kẻ bần cùng; hãy giải thoát họ khỏi bàn tay đứa ác.

Xướng: Ta đã nói: các ngươi là những bậc chúa tể, và hết thảy các ngươi là con Ðấng Tối Cao. Tuy nhiên, cũng như người ta, các ngươi sẽ chết, cũng như một quân vương nào đó, các ngươi sẽ té nhào.

 

Alleluia: 1 Tx 2, 13

Alleluia, alleluia! – Anh em hãy đón nhận lời Chúa, không phải như lời của loài người, mà là như lời của Thiên Chúa và đích thực là thế. – Alleluia.

Hoặc đọc:

Alleluia, aleluia! – Anh em hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, đó chính là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su

 

Phúc Âm: Lc 17, 11-19

“Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, Người đi qua biên giới Samaria và Galilêa. Khi Người vào một làng kia thì gặp mười người phong cùi đang đứng ở đàng xa, họ cất tiếng thưa rằng: “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi”. Thấy họ, Người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy đi trình diện với các tư tế”. Trong lúc họ đi đường, họ được lành sạch. Một người trong bọn họ thấy mình được lành sạch, liền quay trở lại, lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa, rồi đến sấp mình dưới chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người: Mà người ấy lại là người xứ Samaria. Nhưng Chúa Giêsu phán rằng: “Chớ thì không phải cả mười người được lành sạch sao? Còn chín người kia đâu? Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại này”. Rồi Người bảo kẻ ấy rằng: “Ngươi hãy đứng dậy mà về: vì lòng tin của ngươi đã cứu chữa ngươi”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Sách Khôn Ngoan 6,1-11

Hôm nay, chúng ta bước vào một phần của sách nói về Sa-lô-môn và hành trình tìm kiếm sự khôn ngoan của ông. Như đã đề cập, tác giả, với một thủ pháp văn chương (khá phổ biến vào thời đó), trình bày tác phẩm của mình như thể tác phẩm của Vua Sa-lô-môn, con trai vua Đa-vít, người đã qua đời nhiều thế kỷ trước.

Không giống như phần đầu của bài đọc hôm thứ Hai, khi tác giả dường như đang nói chuyện với các vị vua và người cai trị, nhưng thực ra là đang nói chuyện với những người Do Thái đồng hương của mình ở Alexandria, hôm nay, những lời này được gửi đến các vị vua kèm theo những lời cảnh báo về cách thực hiện trách nhiệm của họ. Đó là một lời cảnh báo rằng quyền lực của họ không phải là thứ gì đó hiển nhiên hay chỉ để tìm kiếm. Ông nói với những người:

... cai trị muôn dân và khoe khoang về nhiều quốc gia.

Đó là thời đại của các đế chế, với đế chế này kế thừa đế chế kia khi đế chế kia sụp đổ.

Tất nhiên, chúng ta cần nhớ rằng những gì áp dụng cho họ cũng áp dụng cho tất cả những người nắm giữ quyền lực và trách nhiệm đối với người khác, ngay cả ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

Những người cai trị cần nhớ rằng mọi quyền năng đều đến từ Đức Chúa Trời:

Vì quyền thống trị của ngươi đã được ban cho ngươi bởi Đức Chúa, và quyền tối cao của ngươi bởi Đấng Tối Cao…

Giáo lý về nguồn gốc thần thánh của quyền năng đã được khẳng định khác nhau trong Kinh Thánh liên quan đến các vua Ít-ra-en. Ở đây, tác giả mở rộng phạm vi áp dụng của nó để bao gồm tất cả các nhà cai trị, dù có đức tin hay không. Dù họ có được bao bọc bởi những lớp vỏ bọc lớn lao đến đâu, họ cũng chỉ là “tôi tớ” của quyền tối cao toàn diện của Đức Chúa Trời. Chính Đức Chúa Trời sẽ xem xét kỹ lưỡng mọi việc họ làm, phân tích những ý định thầm kín của họ và cuối cùng sẽ phán xét hồ sơ của họ.

Ông ngụ ý rằng nhiều người đã lạm dụng quyền lực của mình (và nhiều người vẫn đang làm vậy) và sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc. Sẽ thật tệ cho họ, với tư cách là tôi tớ của Vua trên muôn vua, nếu họ không cai trị một cách công bằng hoặc tuân theo luật pháp—dù đó là luật Môi-se hay bất kỳ bộ luật nào dựa trên luật tự nhiên được mọi người công nhận và được giải thích theo lương tâm. Như Phao-lô đã bình luận trong Thư gửi tín hữu Rô-ma:

Khi dân ngoại, những người không có luật pháp, theo bản chất làm những gì luật pháp đòi hỏi, thì những người này, dù không có luật pháp, cũng tự đặt ra luật pháp cho chính mình. (Rô-ma 2,14)

Chính trong phần Thư này, ông khẳng định rằng dân ngoại, mặc dù không được Luật pháp Do Thái hướng dẫn, vẫn có đủ bằng chứng từ thế giới xung quanh để đưa ra những phán đoán đạo đức đúng đắn.

Các vua chúa và các nhà lãnh đạo không tuân theo ý muốn của Chúa bằng cách tuân thủ luật pháp do dân tộc mình ban hành sẽ phải chịu sự phán xét nhanh chóng và khủng khiếp. Trong Cựu Ước, ngay cả những người như Môi-se, Vua Đa-vít và Vua Ê-dê-kia cũng phải chịu hình phạt nghiêm khắc. Môi-se không được phép đưa dân tộc mình vào Đất Hứa. Đa-vít đã chứng kiến ​​con trai và người thừa kế của mình bị chính quân lính của mình giết chết. Ê-dê-kia sẽ cho toàn bộ tài sản hoàng gia của mình bị đưa sang Ba-by-lôn.

Cấp bậc của một người càng cao, trách nhiệm của họ càng lớn và do đó hình phạt càng nặng nề khi họ vượt quá giới hạn:

... Ngài sẽ giáng xuống trên các ngươi cách khủng khiếp và nhanh chóng, vì sự phán xét nghiêm khắc sẽ giáng xuống những người ở địa vị cao.

Như Phúc Âm đã nói:

Ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều… (Lc 12,48)

Tài nguyên của những người cai trị càng lớn, thì trách nhiệm của họ càng lớn, và do đó, trách nhiệm của họ càng lớn.

Tuy nhiên, những người ở dưới đáy xã hội sẽ được đối xử khoan dung hơn. Họ (người nghèo) sẽ được tha thứ "vì lòng thương xót" một phần vì sự thiếu hiểu biết, mù chữ và có lẽ cả những điều kiện áp bức có thể khiến họ phải dùng đến những biện pháp tuyệt vọng để sinh tồn. Nếu họ ăn cắp thứ gì đó, có lẽ là vì họ không có gì để ăn cho bản thân và gia đình. Khi vua chúa ăn cắp, họ đẩy người khác vào cảnh nghèo đói.

Và Chúa không hề sợ bất kỳ vị vua nào, dù quyền lực đến đâu, dù lãnh thổ mà họ cai trị rộng lớn đến đâu. Ngài là Đấng Tạo Hóa của muôn loài - lớn nhỏ như nhau và có quyền năng ngang nhau đối với tất cả. Do đó, "một cuộc điều tra nghiêm ngặt đang chờ đợi những người quyền thế."

Kết luận ở một điểm tích cực hơn, những người cai trị được khuyến khích "học hỏi sự khôn ngoan" để họ không rơi vào sai lầm. Sự khôn ngoan, chứ không phải quyền lực và của cải, mới là điều quý giá nhất mà họ có thể có. Solomon được Chúa khen ngợi vì đã cầu xin sự khôn ngoan thay vì quyền lực, giàu sang hay sự hủy diệt kẻ thù:

Vì những ai giữ gìn sự thánh khiết trong sự thánh khiết sẽ được nên thánh…

Tức là, những ai trung thành vâng theo ý muốn của Chúa sẽ được công nhận là ‘người thánh’ trong ngày phán xét. Điều này áp dụng cho cả vua chúa lẫn thường dân. Sự khôn ngoan đích thực, sự thấu hiểu đích thực về ý nghĩa cuộc sống và các mối quan hệ chi phối sự tương tác giữa con người là điều sẽ giữ họ trên con đường thiện hảo và công lý. Chỉ cần họ lắng nghe những gì tác giả nói về Sự Khôn Ngoan, họ sẽ học được những điều họ cần biết nhất với tư cách là những người cai trị công bằng.

Hầu như tất cả chúng ta, theo một cách nào đó, đều ở trong những vị trí có thẩm quyền, hoặc những vị trí có trách nhiệm, thường liên quan đến người khác. Điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng thẩm quyền không cho chúng ta quyền đòi hỏi những đặc quyền hơn người khác, càng không phải là lạm dụng hay thao túng người khác vì mục đích riêng của mình.

Trái lại, nó đặt lên vai chúng ta một trách nhiệm nghiêm túc là trao quyền cho người khác, giúp họ phát huy tối đa tiềm năng của mình. Địa vị càng cao, chúng ta càng cần phải sẵn sàng phục vụ những người được giao phó. Càng ở địa vị cao, chúng ta càng cần phải phục vụ nhiều hơn. Giống như Chúa Giê-su, tất cả chúng ta đều được kêu gọi để phục vụ chứ không phải để được phục vụ.

 


Chú giải về Luca 17,11-19

Câu chuyện về lòng thương xót của Chúa Giê-su chỉ có trong sách Luca. Chúng ta được biết rằng Chúa Giê-su đang đi qua biên giới Galilê, tỉnh phía bắc Palestine, và Samaria, nằm giữa Galilê và tỉnh phía nam Judea. Chúa Giê-su đang đi về phía nam thung lũng sông Jordan đến Giêricô, một trong những điểm dừng chân cuối cùng trước khi đến đích cuối cùng là Giêrusalem.

Ngay khi vào một ngôi làng, Ngài gặp mười người phong cùi (không rõ họ là nam hay nữ). Là người phong cùi, họ không được phép đến gần người khác. Điều này là do người ta (đúng) biết rằng bệnh này có thể lây truyền sang người khác qua tiếp xúc vật lý—mặc dù ngày nay chúng ta biết rằng cần phải tiếp xúc trong thời gian khá dài. (Hãy nhớ lại cách mà Cha Damien nổi tiếng, vị Tông đồ của Người Phong cùi, cuối cùng đã mắc phải căn bệnh này khi phục vụ một cộng đồng người phong cùi trên đảo Molokai ở Hawaii.)

Vì căn bệnh đáng sợ này, những người như vậy bị ruồng bỏ, bị kết án sống cuộc đời bên lề xã hội. Điều đáng buồn là, xét đến kiến ​​thức y khoa hạn hẹp thời bấy giờ, nhiều người như vậy gần như chắc chắn không mắc bệnh phong, mà là một bệnh ngoài da không lây nhiễm nào khác, có lẽ là mãn tính.

Vì vậy, họ gọi Chúa Giê-su từ một khoảng cách an toàn và kêu lên:

Lạy Chúa Giê-su, lạy Thầy, xin thương xót chúng tôi!

Chúa Giê-su chỉ bảo họ đi trình diện với các tư tế. Và, trên đường đi, tất cả họ đều được chữa lành. Có lẽ họ tiếp tục lên đường để gặp các tư tế, những người sẽ chính thức tuyên bố họ "sạch" để họ có thể trở lại cuộc sống xã hội một cách hợp pháp. Một yếu tố quan trọng trong sự chữa lành của họ là việc họ được tái hòa nhập với xã hội.

Chỉ có một người trong số những người phong được chữa lành sau đó quay lại với Chúa Giê-su "lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa", và với lòng biết ơn sâu sắc, họ đã sấp mình dưới chân Chúa Giê-su:

Và người ấy là người Sa-ma-ri.

Những lời này chứa đựng nhiều ý nghĩa, vì người ta cho rằng những người còn lại là người Do Thái. Trước hết, người Do Thái và người Sa-ma-ri không thể chịu đựng được nhau, và người Do Thái thường coi thường người Sa-ma-ri là những kẻ vô đạo và ô uế. Nhưng trong nỗi bất hạnh của bệnh phong, những người Do Thái và Sa-ma-ri này, bị chính dân tộc mình ruồng bỏ, đã tìm thấy sự hỗ trợ chung trong sự đồng hành của nhau.

Nhưng giờ đây, khi họ đã được chữa lành, chỉ có một người đến tạ ơn, và người ấy vẫn là - trong mắt người Do Thái - một kẻ bị ruồng bỏ. Chúa Giê-su, nhìn quanh những người Do Thái đang đồng hành với Ngài, tỏ vẻ ngạc nhiên:

Chẳng phải mười người đã được sạch sao? Vậy chín người kia đâu?

Người duy nhất quay lại tạ ơn là một người ngoại bang bị khinh miệt.

Hành động bất ngờ này cũng được phản ánh trong một câu chuyện khác của Lu-ca, mà chúng ta đã suy ngẫm trước đó, câu chuyện về người được gọi là "người Sa-ma-ri nhân hậu". Hôm nay, trong bài Tin Mừng này, có một người Sa-ma-ri nhân hậu khác. Và, dĩ ​​nhiên, còn có một người thứ ba - người phụ nữ Sa-ma-ri, người được nhắc đến nổi bật trong Tin Mừng Gio-an (Ga 4,4-42).

 

Với người đàn ông trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói:

Hãy đứng dậy và đi về; đức tin của anh đã cứu anh.

Từ “đứng dậy” hay “đứng lên”, mà Chúa Giêsu thường dùng với những người Ngài chữa lành, gợi lên sự phục sinh và bước vào cuộc sống mới - một cuộc sống trọn vẹn được mang lại bởi lòng tin của người đàn ông vào Chúa Giêsu và sự thừa nhận nguồn gốc chữa lành của mình.

Trong bối cảnh của Tin Mừng Luca, câu chuyện này chuẩn bị cho chúng ta về những diễn biến trong sự phát triển của Giáo hội sơ khai, được mô tả trong sách Công vụ Tông đồ của Luca. Điều này là bởi vì, khi những Kitô hữu tiên khởi (tất cả đều là người Do Thái) chạy trốn khỏi cuộc bách hại ở Giêrusalem, người dân Samaria nằm trong số những người đầu tiên chấp nhận Chúa Giêsu là Chúa và trở thành những người theo Tin Mừng. Mặt khác, nhiều người Do Thái ở Giêrusalem vẫn khép kín trước sứ điệp và lời kêu gọi của Chúa Giêsu.

Chúng ta cũng vậy, đừng bao giờ khuất phục trước cám dỗ loại trừ bất kỳ ai có thể là môn đệ của Chúa Kitô. Chúng ta phải sẵn sàng tiếp cận tất cả mọi người, ngay cả những người khó có thể tin nhất. Không ai được phép bị đối xử như người ngoài cuộc hay người không được đụng chạm, ngay cả những người tỏ ra cực kỳ thù địch với Phúc Âm.

Và mặc dù có thể không có người phong hủi thực sự nào trong xã hội chúng ta, nhưng hôm nay là dịp để chúng ta suy ngẫm về những ai có thể bị coi là người phong hủi, người ngoài cuộc, người bị ruồng bỏ và người không được đụng chạm giữa chúng ta hiện nay. Tôi cũng có thể tự hỏi liệu cá nhân tôi có đối xử với bất kỳ ai là người ngoài cuộc trong gia đình, nơi làm việc hay những nơi khác mà tôi gặp gỡ mọi người hay không. Sự loại trừ như vậy hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta cử hành trong Bí tích Thánh Thể.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1324g/

 

 


Suy niệm: Dâng Lời Tạ Ơn

Chờ đợi Chúa đến là một trong những chủ đề trọng tâm của Kinh Thánh. Vì không nắm bắt và sống sứ điệp này nên chúng ta thường thiếu kiên nhẫn và do đó hầu hết những khó khăn của cuộc sống đều là kết quả của thái độ vội vã của chúng ta. Chúng ta thường không chờ đợi cho cây trái được chín muồi nhưng lại vội vã hái lấy khi nó còn xanh.

Chúng ta không thể chờ đợi sự đáp trả của Chúa cho lời cầu nguyện của chúng ta, bởi vì chúng ta quên rằng Chúa muốn chúng ta phải mất nhiều ơn thánh để chuẩn bị đón nhận ơn Ngài. Chúng ta được mời gọi để tiến bước với Chúa nhưng Chúa thường đi những bước rất chậm rãi. Thật ra, không phải chúng ta chờ đợi Chúa mà chính Chúa đang chờ đợi chúng ta. Lắm khi chúng ta không muốn đón nhận ơn Chúa đã dọn sẵn bởi vì chúng ta không muốn đến với Ngài. Có những lúc chúng ta phải sẵn sàng tiến tới với những bước đi đầy tin tưởng. Tất cả những lời hứa của Chúa đều có điều kiện. Chúa chờ đợi sự đáp trả của chúng ta. Chúng ta chỉ cần nhìn lại cuộc đời của tổ phụ Abraham để thấy rõ điều đó. Chúa đã hứa ban cho Abraham rất nhiều điều cả thể nhưng chắc chắn không một lời hứa nào sẽ được thực hiện nếu tổ phụ vẫn ở lại xứ Canđê. Abraham phải lên đường, ông phải bỏ lại đàng sau nhà cửa, bạn bè, xứ sở và dấn bước vào cuộc hành trình mà ông không thể nào lường trước được những gì có thể xảy ra. Hành trang duy nhất của tổ phụ Abraham là lời hứa của Chúa và lòng tin tưởng của ông.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta mặc lấy thái độ tin tưởng phó thác ấy của tổ phụ Abraham. Chúa Giêsu quả thật là người đã chữa trị cho mười người phong cùi, nhưng khác với những phép lạ khác, ở đây thay vì sờ vào những người phong cùi hoặc nói một lời, Chúa Giêsu sai họ đi trình diện với các tư tế theo như luật Môisen qui định. Thánh Luca ghi lại rõ ràng rằng trong khi họ đi, họ được lành sạch. Quả thật, nếu họ đứng yên tại chỗ để chờ đợi, họ sẽ chẳng bao giờ được lành bệnh. Chúa chờ đợi để chữa trị họ và chính lúc họ tin tưởng để ra đi, ơn Chúa mới đến. Chúa luôn chờ đợi lòng tin, sự kiên nhẫn và cả sự chờ đợi của chúng ta. Có khi ơn Ngài chỉ đến sau nhiều năm tháng chờ đợi và nhất là sau nhiều năm tháng chiến đấu hy sinh của chúng ta. Một sự thất bại, một nỗi mất mát lớn lao, một căn bệnh bất trị, bao nhiêu đau khổ là bấy nhiêu tiến tới và chờ đợi để ơn Chúa được chín muồi.

Thật ra, đối với những ai có lòng tin thì tất cả mọi sự đều là ân sủng của Chúa. Có điều gì thuộc về chúng ta mà không do Chúa ban tặng, có điều gì chúng ta làm được mà không là hồng ân của Chúa, và ngay cả những thất bại, rủi ro và đau khổ trong cuộc sống cũng đều là những cơ may của muôn ơn lành Chúa không ngừng tuôn đổ trên chúng ta. Con người vốn chỉ vô ơn bạc nghĩa. Trong mười người phong cùi được chữa lành chỉ có một người biết quay trở lại để cám ơn Chúa Giêsu. Biết ơn, xem ra không phải là điều tự nhiên của con người. Tâm tình ấy cần được dạy dỗ trau dồi ngay từ lúc con người vừa bập bẹ biết nói và nuôi dưỡng trong suốt cuộc sống. Tâm tình cảm mến tri ân cũng cần phải được trao dồi trong cuộc sống của người tín hữu Kitô. Trong một kinh Tiền Tụng, Giáo Hội dạy chúng ta cầu nguyện rằng: "Dâng lời tạ ơn Chúa cũng là một hồng ân Chúa ban tặng cho chúng ta". Cầu nguyện trong tin tưởng phó thác và không ngừng dâng lời tạ ơn, đó phải là tâm tình cơ bản và thường hằng của người tín hữu Kitô chúng ta.

Nguyện xin Chúa gìn giữ chúng ta luôn được sống trong tâm tình ấy.

 (‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét