06/06/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
VII Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 25, 13-21
"Ðức
Giêsu đã chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, vua Agrippa và Berni xuống Cêsarêa chào Phestô. Vì hai người lưu
lại đó nhiều ngày, nên Phestô đem chuyện Phaolô trình nhà vua rằng: "Ở đây
có một người tù Phêlixê để lại. Lúc tôi ở Giêrusalem, các thượng tế và kỳ lão
Do-thái đã đến xin tôi lên án hắn. Tôi đã trả lời với họ rằng: "Người Rôma
không có thói quen lên án người nào trước khi bị cáo đối diện với nguyên cáo,
và có cơ hội bào chữa để thanh minh tội mình". Vậy họ liền đến đây, ngày
hôm sau tôi ngồi toà án, truyền điệu bị cáo đến. Các nguyên cáo đều có mặt,
nhưng không đưa ra một tội trạng nào, như tôi đã ngờ trước; họ chỉ tố cáo hắn mấy
điều về mê tín, về một Giêsu nào đó đã chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống.
Ðang phân vân về vấn đề ấy, tôi hỏi hắn có muốn đi Giêrusalem để được xét xử tại
đó về các điều ấy không. Nhưng Phaolô nại đến thẩm quyền của hoàng đế Augustô,
nên tôi đã truyền giữ hắn lại để nạp cho hoàng đế".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 102, 1-2. 11-12. 19-20ab
Ðáp: Chúa thiết lập
ngai vàng Người ở cõi cao xanh (c. 19a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng
thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân
huệ của Người. - Ðáp.
2)
Cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, lòng nhân Người còn siêu việt hơn thế
trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi, Người đã ném tội lỗi
xa khỏi chúng tôi. - Ðáp.
3)
Chúa thiết lập ngai vàng Người ở cõi cao xanh, và vương quyền Người phủ trị
trên khắp muôn loài. Hãy chúc tụng Chúa đi, chư vị thiên thần, dũng lực hùng
anh, thi hành lời Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 18
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với
các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 21, 15-19
"Con
hãy chăn dắt các chiên mẹ và chiên con của Thầy"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ, Người dùng bữa với các ông, và hỏi
Simon Phêrô rằng: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người
này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy".
Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người
lại hỏi: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?" Ông đáp:
"Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Người bảo ông: "Con
hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người
hỏi ông lần thứ ba: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy
không?" Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba "Con có yêu mến
Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu
mến Thầy" Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật,
Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc
ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn
con đến nơi con không muốn đến". Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết
cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông:
"Con hãy theo Thầy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Chúa
Báo Phúc Tử Ðạo Cho Phêrô
Ðoạn
Phúc Âm nói về Chúa gọi Phêrô và chọn ông làm thủ lãnh Giáo Hội, thường gợi lên
những câu hỏi như: "Tại sao Chúa báo cho Phêrô hai lần hãy chăn dắt chiên
mẹ và một lần hãy chăn dắt chiên con?" Như vậy, có phải là chăn chiên mẹ
khó hơn chăn chiên con hay không?
Hoặc
giả như chăn chiên con không quan trọng bằng, vì con ngoan hay hư là tại mẹ,
nên chỉ cần chăn dắt chiên mẹ đi đúng đường rồi chiên con đi theo là đủ. Ở đây
không đi vào chi tiết về chiên mẹ hay chiên con, nhưng qua đoạn Phúc Âm trên mà
chúng ta thấy được nhiều quí giá về bài học lãnh đạo trong Giáo Hội rất đáng
chúng ta quan tâm.
Trước
hết, Chúa Giêsu hỏi ba lần: "Này anh Simon con ông Joan, con có yêu mến Thầy
không? Và ba lần Phêrô đáp con yêu mến Thầy" (Ga 21,15-17), và cũng ba lần
Chúa Giêsu nói: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy". Ðiều đó cho chúng
ta biết rằng tình thương không chỉ biểu lộ trong lòng mà con biểu lộ trong lời
nói và hành động. Ðặc biệt đối với chúng ta, tình yêu với Thiên Chúa cần phải
được thường xuyên hâm nóng và xác quyết bằng chính lời nói thành thực và sinh động
trong chúng ta. Mỗi lần nghe giảng, đọc sách thiêng liêng, mỗi lần đọc kinh Lạy
Cha hay kinh Tin Kính, đó là chúng ta xác quyết lại sự thần phục, sự hiện diện
và biểu lộ lòng yêu mến của chúng ta đối với Thiên Chúa.
Chúa
Giêsu hỏi ba lần "con có yêu mến Thầy không?", đáp lại ba lần
"có" cũng là để bù lại ba lần chối Thầy. Trước thái độ ba lần từ chối
của Phêrô, Chúa không đòi hỏi Phêrô ba lần xin lỗi hay để trừng phạt, song ba lần
Chúa muốn được nghe Phêrô nói "con yêu mến Thầy". Như trước đây với
Madalêna, lần này là Phêrô và sau này là mỗi người chúng ta, Chúa Giêsu như muốn
nói: "Con yêu nhiều thì sẽ được tha thứ nhiều và ngược lại, con được tha
thứ nhiều vậy con hãy yêu mến nhiều". Tiếng gọi lãnh đạo của Chúa là tiếng
gọi tình yêu, Chúa Giêsu đã không hỏi Phêrô con đã có chìa khóa lãnh đạo cao cấp
chưa? Hay có bằng cấp gì? Tốt nghiệp đại học nào chưa? Song như có lần Chúa
Giêsu nói: "Ai yêu mến Ta thì hãy giữ lề luật của Ta" thì bây giờ
Ngài nói: "Con yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên con của Thầy".
Chúa
Giêsu quan niệm về lãnh đạo là yêu thương, là phục vụ, rửa chân cho những người
mình lãnh đạo, Chúa Giêsu không quan niệm nền tảng và phương pháp lãnh đạo là
thao tác bắt người ta làm theo ý mình, song bằng tình yêu giúp nhau thực hiện ý
Chúa. Như trong trường hợp của Phêrô, tình thương của Chúa đối với Phêrô và của
Phêrô đối với Chúa, tình thương ấy xóa bỏ hận thù, xóa bỏ lỗi lầm xưa và đưa
người yếu kém kia trở lại sống trong tình yêu của Chúa.
"Anh
em yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên của Thầy". Lời mời gọi ấy nhắm vào
hàng giáo sĩ. Dĩ nhiên, sau cùng là lời mời gọi đối với mỗi người chúng ta, tất
cả chúng ta đều có trách nhiệm liên đới đến vận mệnh phần rỗi của anh em mình,
về phận sự chăn dắt, nuôi nấng và đưa anh em về đàn chiên và gìn giữ họ an toàn
trong Ðức Tin. Hãy vì yêu mến Chúa mà làm phận sự chăn dắt và yêu người, tức là
làm việc Tông Ðồ truyền bá Tin Mừng và làm cho anh em mình nhận biết và phụng
thờ Thiên Chúa.
Trong
vai trò cha mẹ, anh chị em thân thuộc, trong vai trò người lãnh đạo một hội
đoàn của người giáo dục và trong vai trò của một Kitô hữu, chúng ta có phận sự
và trách nhiệm chăm sóc cho anh chị em mình. Thiên Chúa hỏi Cain: "Cain!
Em ngươi đâu? Cain trả lời: tôi không biết, tôi đâu phải là người giữ em
tôi". Chúng ta không thể trả lời vô trách nhiệm như Cain.
Lạy
Chúa, xin cho chúng con biết làm tròn phận sự là cầu nguyện, nâng đỡ cho những
vị chủ chăn của chúng con và xin cho chúng con hết lòng yêu thương những người
mà chúng con có phận sự phải chăm lo trong phận sự của chúng con là cha mẹ, anh
chị em, bạn bè đồng bào dân tộc và mọi người đồng loại.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VII PS
Bài đọc: Acts 25:13-21: Jn
21:15-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ phải
lãnh trách nhiệm coi sóc và hy sinh cho đoàn chiên.
Trong
cuộc đời, chúng ta rất dễ tìm người lãnh đạo ngoài xã hội, vì ai cũng mong có địa
vị, uy quyền, và các lợi lộc vật chất; nhưng không dễ tìm người lãnh đạo trong
Giáo Hội, vì chẳng những không có lợi lộc vật chất, mà còn đòi phải chịu phê
bình, bắt bớ, tù đày, và ngay cả phải hy sinh đến tính mạng. Vì thế, chẳng lạ
gì mà càng ngày càng thiếu những người tình nguyện hy sinh cuộc đời làm mục tử
để lãnh đạo Dân Chúa, nhất là trong những quốc gia phát triển, nơi mà sự thành
công được đo lường trên địa vị và lương bổng. Điều gì đã thúc đẩy các mục tử
trong Giáo Hội sẵn sàng hy sinh quên mình, để chăm sóc cho đoàn chiên của Thiên
Chúa?
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những mẫu gương và lý do của việc hy sinh phục
vụ. Trong Bài Đọc I, Phaolô bị các người Do-thái trong Thượng Hội Đồng bắt nộp
cho Thống-đốc Rôma, vì niềm tin vào Đức Kitô và sự loan truyền đạo lý của Ngài.
Những nhà cầm quyền Rôma không dám tha cho Phaolô, dù không tìm thấy nơi ông tội
gì đáng chết, vì họ sợ người Do-thái. Phaolô kháng cáo lên hoàng đế Caesar vì
ông có quốc tịch Rôma. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần: "Anh có
yêu mến Thầy không?" trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên của
Ngài. Nếu không có tình yêu dành cho Chúa Giêsu, Phêrô không bao giờ có thể hy
sinh nghề nghiệp để chăm sóc đoàn chiên, nhất là phải chịu tù đày và hy sinh mạng
sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phaolô được chuyển đi Rôma để được xét xử bởi Hoàng-đế Caesar.
1.1/
Các nguyên cáo đã không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng: Khi vua Agrippa trị
vì lãnh thổ của Galilee và Perea, và Bernice, chị em với bà Drussila, vợ của
Felix, tới Judea thăm Festus, là Thống-đốc của Judea, Festus biết Agrippa có kiến
thức sâu rộng về Đạo Do-thái và truyền thống, nên đã đề nghị ông có cuộc nói
chuyện về trường hợp của Phaolô. Ông nói với Agrippa: "Ở đây có một người
tù do ông Felix để lại. Khi tôi tới Jerusalem, các thượng tế và các kỳ mục
Do-thái đến kiện và xin tôi kết án người ấy. Tôi đã trả lời họ rằng người Rôma
không có lệ nộp bị cáo nào, trước khi đương sự ra đối chất với nguyên cáo, và
được cơ hội biện hộ về lời tố cáo. Vậy họ cùng đến đây với tôi, và không chút
trì hoãn, ngày hôm sau tôi ra ngồi toà và truyền điệu đương sự đến. Đứng quanh
đương sự, các nguyên cáo đã không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng."
1.2/
Tranh luận về tôn giáo: Giống
như trong trường hợp của Chúa Giêsu, Philatô không tìm được một lý do chính trị
hay luật pháp nào để buộc tội Chúa. Người Do-thái phải họp nhau để lập mưu và
tìm một lý do chính trị "Chúa Giêsu xưng mình là Vua! Ai xưng mình là Vua,
kẻ ấy chống lại Caesar!" Với lý do đó, Philatô sợ và trao Chúa Giêsu cho họ
mang đi đóng đinh. Trong trường hợp của Phaolô, Festus nói: "Họ chỉ tranh
luận với ông ta về một số vấn đề liên quan đến tôn giáo riêng của họ, và liên
quan đến một ông Giêsu nào đó đã chết, mà Phaolô quả quyết là vẫn sống. Phần
tôi, phân vân trước cuộc tranh luận về những chuyện ấy, tôi hỏi xem ông ta có
muốn đi Jerusalem để được xử tại đó về vụ này không. Nhưng Phaolô đã kháng cáo,
xin dành vụ này cho Thánh Thượng xét xử, nên tôi đã ra lệnh giữ ông ta lại cho
đến khi giải lên hoàng đế." Phaolô rất khôn ngoan, vì ông biết nếu họ xử
ông ở Jerusalem, ông chắc chắn sẽ bị buộc tội và bị chết.
2/
Phúc Âm:
Hãy chăm sóc chiên của Thầy.
2.1/
Chúa Giêsu trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên của Ngài: Trình thuật hôm nay
nằm trong chương cuối cùng của Tin Mừng Gioan. Nhiều học giả Kinh Thánh cho
chương 21 không phải chính Gioan viết, nhưng là do các môn đệ của ông thêm vào;
nhưng có rất nhiều điểm Gioan đã trình bày trong các chương trước được nêu bật
trong chương này:
(1)
Sự quan trọng của tình yêu: Trong các chương 13-16, Chúa Giêsu đã đề cập rất nhiều với các
môn đệ về việc liên hệ giữa tình yêu và giữ các giới răn: Nếu anh em yêu mến Thầy,
hãy giữ các giới răn của Thầy; và giới răn quan trọng nhất trong Tin Mừng Gioan
là giới luật yêu thương. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu hỏi Phêrô đến 3
lần: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không?" Điều
này làm chúng la liên tưởng ngay đến 3 lần Phêrô đã chối Chúa Giêsu trong Cuộc
Thương Khó của Ngài.
(2)
Phải có tình yêu của Thiên Chúa trước khi có thể phục vụ tha nhân: Bắt đầu chương 13,
khi Chúa Giêsu biết đã sắp đến giờ Ngài phải về với Chúa Cha; và để tỏ tình yêu
thương cho các môn đệ, Ngài đã hạ mình làm công việc của người đầy tớ phục vụ
chủ: Ngài rửa chân cho các ông! Sau khi rửa chân, Ngài đã nói với các môn đệ
đang sững sờ ngạc nhiên về hành động của Ngài: " Anh em gọi Thầy là
"Thầy," là "Chúa," điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là
Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì
anh em cũng phải rửa chân cho nhau" (Jn 13:13-14).
Chúa
Giêsu phải hỏi Phêrô tới 3 lần trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăn dắt các
chiên con và chiên mẹ của Ngài. Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho Phêrô biết phải có
tình yêu Chúa ông mới có thể hoàn tất sứ vụ Ngài trao; vì đó là sứ vụ rất khó
khăn và đòi nhiều hy sinh và kiên nhẫn. Đó cũng là sứ vụ rất dễ bị nản chí và bỏ
cuộc, vì không được đền bù bằng địa vị và lương bổng.
2.2/
Phải sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đòan chiên: Trong Tin Mừng Gioan, Chúa
Giêsu cũng dạy dỗ các môn đệ: "Không có tình yêu nào cao quí cho bằng tình
của người sẵn sàng hy sinh tính mạng cho người mình yêu." Chúa Giêsu không
chỉ dạy như một điều lý tưởng; nhưng Ngài đi tiên phong vác Thập Giá và chết cho
các ông và con người, để khuyến khích các ông cũng phải làm như vậy cho nhau và
cho đoàn chiên Chúa như người Mục Tử Tốt Lành. Trong trình thuật hôm nay, Ngài
nói với Phêrô: "Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình
thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra
cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói vậy,
có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo
ông: "Hãy theo Thầy!"
Noi
gương Thầy Chí Thánh, Phêrô can đảm từ bỏ mọi sự: gia đình, nghề nghiệp, danh vọng,
để lãnh trách nhiệm coi sóc đoàn chiên Chúa là Giáo Hội, trong giai đoạn đầu cực
kỳ khó khăn; và trong khi về già, ông sẵn sàng chịu chết vì Danh Chúa. Chỉ có một
điều khác với Chúa Giêsu là ông xin cho được chịu đóng đinh ngược, vì ông cảm
thấy mình không xứng đáng để chịu đóng đinh như Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lãnh đạo các tín hữu trong Giáo Hội rất khác với lề lối lãnh đạo dân chúng
ngoài xã hội. Chúa Giêsu đòi hỏi người mục tử phải thấm nhuần tình yêu Thiên
Chúa, và lãnh đạo bằng tình yêu và phục vụ; chứ không bằng quyền hành và ra lệnh.
-
Vì yêu Thiên Chúa, người mục tử được trao phó đoàn chiên để săn sóc, bảo vệ, và
yêu thương. Để hoàn tất sứ vụ, người mục tử nhiều khi phải hy sinh đến tính mạng
của mình.
-
Người mục tử sẽ không được đền bù theo kiểu của thế gian: địa vị, quyền hành,
và lợi nhuận vật chất; nhưng ông sẽ tìm được niềm vui và yêu thương nơi Thiên
Chúa, vì đã được đáp trả tình yêu của Ngài dành cho ông.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 7 PHỤC SINH
Ga 21,15-19
A. Hạt giống...
Bài giáo lý thứ 16 : Cuộc nói chuyện giữa Chúa
Giêsu với các tông đồ bên bờ hồ Tibêria.
- Về thân phận của Phêrô : "Con có yêu mến
Thầy không ?... Hãy chăn dắt chiên của Thầy"
B.... nẩy mầm.
1. "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ; Thầy
biết con yêu mến Thầy"
Alexandre đại đế, khi còn nhỏ là một cậu bé thông
minh. Một hôm cha cậu mua phải một con ngựa khó tính, không ai dạy nổi. Thế mà
Alexandre đã thuần phục con ngựa ấy cách dễ dàng. Có người hỏi cậu về bí quyết
khắc phục con ngựa ấy, cậu trả lời : "Chẳng có gì lạ. Tôi xét kỹ và thấy
con ngựa này rất sợ cái bóng của nó. Vì thề, chỉ cần quay nó hướng về mặt trời
để nó đừng thấy cái bóng của nó nữa".
Ông Phêrô cũng rất sợ quá khứ của mình ; nhưng
khi ông hướng về Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, sợ hãi như tan biến đi,
nhường chỗ cho tín thác xâm chiếm cả tâm hồn ông.
Lạy Chúa, Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con, Chúa
biết con hơn con biết con và Chúa yêu con hơn con yêu con. Con tín thác đời con
cho Chúa. (Epphata)
2. "Người hỏi lần thứ ba : "Này anh
Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không ?... Hãy chăn sóc chiên của
Thầy"
Ngày ấy, trong vườn Cây Dầu, Phêrô đã rút gươm
như để bênh vực Đức Giêsu, nhưng sau đó ông đã tỏ ra hèn nhát và đã phản bội
Thầy mình. Lúc ấy, Đức Giêsu quay lại nhìn Phêrô, một cái nhìn trìu mến, cảm
thông cho nỗi khiếp nhược của ông, làm oà vỡ trong ông niềm xót xa, ân hận. Ông
đã hiểu trọn nghĩa hai chữ yêu thương.
Và hôm nay, một lần nữa, trong ánh sáng Phục
Sinh. Chúa Giê-su lại hỏi Phêrô, hỏi các môn đệ và hỏi chính tôi về một điều,
một điều Người đã định nghĩa bằng trọn cuộc sống, đó là TÌNH YÊU
Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu ; yêu Chúa và yêu
mọi người, yêu như Chúa yêu vì Ngài chính là Tình Yêu. (Epphata)
3. Socrate gặp chàng trai trẻ Xenophon lần đầu.
Thoạt tiên, ông hỏi chàng có biết ở đâu bán cái này, cái nọ, và ở đâu người ta
chế ra vật này, vật kia. Xenophon chỉ cho Socrate những thông tin cần thiết.
Rồi Socrate hỏi :
- Anh có biết người ta chế tạo điều lành và nhân
đức ở đâu không ?
- Không.
- Vậy anh hãy theo Ta.
Đó cũng là câu của Chúa Giêsu : "Hãy theo
Ta." (Góp nhặt)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
Suy niệm: Nếu
có ai hỏi một em bé có yêu mến mẹ em không, chắc chắn em bé đó sẽ không ngần
ngại trả lời “có”. Dễ hiểu, vì đối với em, mẹ là tất cả. Khi yêu mẹ, em chẳng
những không mất gì mà lại có tất cả. Thế nhưng đối với tông đồ Phê-rô thì khác.
Chúa hỏi ông “có yêu mến Thầy không”, ông yêu mến Thầy nhưng lại thưa “có” một cách
dè dặt khiêm tốn vì biết rằng Thầy biết mình: “Thưa Thầy có, Thầy biết con
yêu mến Thầy” và
hơn nữa ông cũng biết rằng mình có phải sống theo lời khẳng định này và can đảm
đi đến hết cuộc đời với lời thưa “có” ấy, đó là “dang tay cho người ta thắt lưng và dẫn đến
nơi anh chẳng muốn.”
Mời Bạn: Yêu
mến Chúa thì đi theo Chúa, để đảm nhận sứ mạng “chăm sóc các chiên của Chúa”. Đó chính là tình yêu đã trải nghiệm và trưởng
thành qua thử thách, một tình yêu không nhẹ dạ tự phụ nhưng khiêm tốn để Chúa
hướng dẫn theo ý Ngài trong hành trình đi theo Chúa. Những ngày mừng mầu nhiệm
Phục Sinh này là thời gian để bạn cảm nếm được sự ngọt ngào sâu xa của mầu
nhiệm tình yêu lớn lao đó.
Sống Lời Chúa: Trước
khi làm việc gì, bạn dừng lại một giây để dâng lên Chúa tâm nguyện làm việc này
vì lòng yêu mến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, vị lãnh đạo duy nhất của con. Chúa đã vâng theo ý
Chúa Cha cho đến chết. Xin cho con biết can đảm luôn đi theo lời Chúa soi dẫn,
để dù phải gặp nghịch cảnh trên đường đời, con cũng vững bước mà thể hiện lòng
mến Chúa thật. Amen.
Hãy
theo Thầy (6.6.2014 – Thứ sáu Tuần 7 Phục sinh)
Suy niệm:
Câu chuyện của bài Tin Mừng hôm nay diễn ra bên bờ hồ,
một cái hồ mang nhiều tên gọi : hồ Galilê, hồ Ghennêxarét, hồ Tibêriát.
Cái hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm giữa Thầy và trò.
Nơi đây tiếng gọi đầu tiên của Thầy Giêsu đã vang lên : Hãy theo Thầy.
Tiếng ấy đã khiến họ từ bỏ nghề sông nước
để lên bờ, đi theo ông thợ mộc làng Nadarét.
Bao lần Thầy trò đi qua cái hồ rộng như biển này.
Sóng gió họ cũng đã gặp, vui buồn họ cũng đã từng.
Sáng sớm hôm nay, trên hồ này họ đánh được mẻ cá lớn,
nhờ một người lạ đứng trên bờ mà họ từ từ nhận ra là Thầy của mình.
Bữa ăn sáng do Thầy chuẩn bị thật chu đáo.
Có bánh và cá, có cả đống than hồng hong ấm tình Thầy trò.
một cái hồ mang nhiều tên gọi : hồ Galilê, hồ Ghennêxarét, hồ Tibêriát.
Cái hồ quen thuộc đầy ắp kỷ niệm giữa Thầy và trò.
Nơi đây tiếng gọi đầu tiên của Thầy Giêsu đã vang lên : Hãy theo Thầy.
Tiếng ấy đã khiến họ từ bỏ nghề sông nước
để lên bờ, đi theo ông thợ mộc làng Nadarét.
Bao lần Thầy trò đi qua cái hồ rộng như biển này.
Sóng gió họ cũng đã gặp, vui buồn họ cũng đã từng.
Sáng sớm hôm nay, trên hồ này họ đánh được mẻ cá lớn,
nhờ một người lạ đứng trên bờ mà họ từ từ nhận ra là Thầy của mình.
Bữa ăn sáng do Thầy chuẩn bị thật chu đáo.
Có bánh và cá, có cả đống than hồng hong ấm tình Thầy trò.
Ngọn lửa này gợi nhớ đến đống than hồng ở dinh Thượng tế,
nơi Phêrô đã đứng sưởi và đã chối Thầy (Ga 18, 18. 25).
Bây giờ, cũng bên đống than hồng,
Thầy Giêsu cho Phêrô có cơ hội công khai bày tỏ tình yêu của mình.
“Anh có yêu mến Thầy không ?” : ba lần Thầy Giêsu hỏi Phêrô như thế.
“Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy” : ba lần Phêrô trả lời như thế.
Ba lần chối Thầy như được xóa đi bởi ba lần tuyên xưng tình yêu.
Nhưng bây giờ Phêrô khiêm tốn, biết tình yêu của mình mong manh, dễ vỡ.
nơi Phêrô đã đứng sưởi và đã chối Thầy (Ga 18, 18. 25).
Bây giờ, cũng bên đống than hồng,
Thầy Giêsu cho Phêrô có cơ hội công khai bày tỏ tình yêu của mình.
“Anh có yêu mến Thầy không ?” : ba lần Thầy Giêsu hỏi Phêrô như thế.
“Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy” : ba lần Phêrô trả lời như thế.
Ba lần chối Thầy như được xóa đi bởi ba lần tuyên xưng tình yêu.
Nhưng bây giờ Phêrô khiêm tốn, biết tình yêu của mình mong manh, dễ vỡ.
“Hãy chăn dắt chiên của Thầy” : ba lần Thầy Giêsu đã nói như thế.
Tình yêu dẫn đến sứ mạng chăn dắt đoàn chiên mà Thầy quý chuộng.
Phải yêu Thầy thì mới yêu chiên của Thầy.
Yêu Thầy là điều kiện để được Thầy trao sứ mạng mục tử.
Làm mục tử là tiếp nối công việc của Thầy Giêsu, Mục tử nhân hậu,
nên cũng phải sẵn sàng chấp nhận cái chết như Thầy (cc. 18-19),
chết cho đoàn chiên, chết để tôn vinh Thiên Chúa (c. 19).
Tình yêu dẫn đến sứ mạng chăn dắt đoàn chiên mà Thầy quý chuộng.
Phải yêu Thầy thì mới yêu chiên của Thầy.
Yêu Thầy là điều kiện để được Thầy trao sứ mạng mục tử.
Làm mục tử là tiếp nối công việc của Thầy Giêsu, Mục tử nhân hậu,
nên cũng phải sẵn sàng chấp nhận cái chết như Thầy (cc. 18-19),
chết cho đoàn chiên, chết để tôn vinh Thiên Chúa (c. 19).
“Hãy theo Thầy”, lời mời năm xưa cũng là lời mời được lặp lại bây
giờ.
“Hãy theo Thầy”, sau những vấp ngã, yếu đuối và chối Thầy.
“Hãy theo Thầy”, sau khi những giấc mơ trần tục bị tan vỡ bởi biến cố Núi Sọ.
“Hãy theo Thầy”, sau những hăng hái nồng nhiệt thuở ban đầu.
“Hãy theo Thầy” để giang tay ra và đến nơi mình không muốn đến.
“Hãy theo Thầy” để củng cố anh em và chăn dắt chiên của Thầy (Lc 22, 31-32).
“Hãy theo Thầy”, sau những vấp ngã, yếu đuối và chối Thầy.
“Hãy theo Thầy”, sau khi những giấc mơ trần tục bị tan vỡ bởi biến cố Núi Sọ.
“Hãy theo Thầy”, sau những hăng hái nồng nhiệt thuở ban đầu.
“Hãy theo Thầy” để giang tay ra và đến nơi mình không muốn đến.
“Hãy theo Thầy” để củng cố anh em và chăn dắt chiên của Thầy (Lc 22, 31-32).
Hôm nay Chúa Giêsu Phục sinh cũng hỏi từng Kitô hữu:
Con có mến Thầy không?
Và Ngài chờ một câu trả lời trước khi trao sứ mạng,
vì ai trong chúng ta cũng có sứ mạng chăm sóc một nhóm người nào đó.
Xin ơn yêu Giêsu bằng tình yêu thiết thân riêng tư.
Xin ơn theo Ngài vì nghe thấy lời mời gọi vang lên mỗi ngày: Hãy theo Thầy.
Và xin ơn dám sống hết mình cho những người được Chúa trao phó.
Con có mến Thầy không?
Và Ngài chờ một câu trả lời trước khi trao sứ mạng,
vì ai trong chúng ta cũng có sứ mạng chăm sóc một nhóm người nào đó.
Xin ơn yêu Giêsu bằng tình yêu thiết thân riêng tư.
Xin ơn theo Ngài vì nghe thấy lời mời gọi vang lên mỗi ngày: Hãy theo Thầy.
Và xin ơn dám sống hết mình cho những người được Chúa trao phó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống thực tế,
nhưng không thực dụng;
biết xoay xở nhưng không mưu mô;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên
bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
xin dạy chúng con sống thực tế,
nhưng không thực dụng;
biết xoay xở nhưng không mưu mô;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên
bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho chúng con
biết tìm những phút giây trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình được thật là mình trước mặt Chúa.
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho chúng con
biết tìm những phút giây trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Suy
niệm
Đây là
cuộc sát hạch cuối cùng của Phêrô trước khi Chúa Giêsu ban cho ông đàn chiên
của Chúa. Tiêu chuẩn Chúa đòi hỏi Phêrô không phải là sự thông minh, tài lãnh
đạo, bằng cấp, óc tổ chức, nhưng là lòng yêu mến.
Ba lần
Chúa hỏi Phêrô: "Con có yêu mến Thầy hơn những người này không?".
Điều Chúa cần nơi Phêrô là tình yêu của ông dành cho Chúa. Chúa muốn ông yêu
mến Chúa hơn mọi thứ khác, ngay cả những người thân thiết và hay gì ông quý mến
trong cuộc đời. Ông có thực sự yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí
khôn thì ông mới hết tâm trí chăn dắt đoàn chiên của Chúa. Vì lòng yêu mến ấy,
ông mới hết lòng và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên của Chúa.
Trải qua bao thế hệ, Thiên
Chúa tiếp tục trao phó đàn chiên của Ngài cho các vị chủ chăn. Và điều kiện nơi
các chủ chăn, Chúa cũng không thay đổi, đó là tình yêu mến.
Nhiều đàn chiên không được
chăm sóc kỹ vì mục tử chỉ biết yêu mình hơn là yêu Chúa.
Nhưng cũng rất nhiều mục tử
đã hết lòng yêu mến Chúa và đàn chiên của Ngài.
Chúng ta tin tưởng rằng,
Giáo Hội không thiếu những mục tử tốt để chăn dắt đàn chiên Chúa.
Nhưng chúng ta cũng không
quên cầu nguyện cho các mục tử, luôn biết yêu mến Chúa và yêu mến đàn chiên của
Chúa.
Xin Chúa thánh hoá các mục
tử mà Chúa đã trao phó đàn chiên để các ngài tiếp tục lo cho đàn chiên được
sống và sống dồi dào. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6
THÁNG SÁU
Những
Hữu Thể Siêu Việt
Công
Đồng Vatican II nói về nguồn gốc con người trong công cuộc sáng tạo: “Con người
duy nhất với xác và hồn. Xét về thể xác, con người là một tổng hợp những yếu tố
thuộc thế giới vật chất. Vì thế nhờ con người mà những yếu tố ấy đạt tới tuyệt
đỉnh của chúng” (MV 14).
Rồi
sau đó, các Nghị Phụ của Công Đồng tuyên bố: “Thực vậy, con người không lầm lẫn
khi họ nhận biết mình cao cả hơn vũ trụ vật chất và không coi mình chỉ như một
mảnh vụn của thiên nhiên… Bởi vì, nhờ có nội giới, con người vượt trên mọi vật.”
Như
vậy. ta thấy rằng sự thật về duy nhất tính và lưỡng diện tính của bản tính con
người có thể được trình bày bằng một ngôn ngữ có thể hiểu được đối với thế giới
ngày nay.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
06-6
Thánh
Norbertô, giám mục
Cv
25, 13b-21; Ga 21, 15-19.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Simon Phêrô:
“Này anh Simon, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?”
Thiên
Chúa là Tình Yêu, mọi sự Chúa Giêsu làm vì tình yêu, và Chúa Giêsu dạy cho con
người sống tình yêu với Chúa và với nhau, và giới luật của Chúa là tình yêu.
Hôm nay trước khi mời gọi Phêrô chăm sóc đoàn chiên của Chúa, Chúa hỏi Phêrô đến
ba lần “Anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không? Chúa Giêsu ngay hôm nay
cũng đang hỏi mỗi người trong chúng ta câu hỏi này. Chúng ta đã sẵn sàng để trả
lời Chúa chưa?
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa cho chúng con biết trong đời sống và trong mọi tư tưởng, lời
nói, việc làm của con người chỉ có giá trị khi có tình yêu và vì tình yêu. Xin
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn sống tình yêu đối với nhau và
đối với hết mọi người.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
06-06: Thánh NÔBERTÔ
Giám
Mục (1080 - 1134)
Thánh
Noberto sinh khoảng năm 1080 tại Xanten, Ngài là con út trong một gia đình
vương giả và có họ với nhà vua. Theo truyền thống cao thượng, Ngài đã được dự
tính cho làm linh mục. Nhưng thời còn niên thiếu, Noberto đã sống quá xa lý tưởng.
Giàu có của cải cũng như dồi dào sinh hư, lại có bản chất dễ dãi, Noberto cho
mình vào những buổi lễ linh đình và những cuộc vui chơi thế gian. Không bao giờ
một ý tưởng đứng đắn lại có thể xóa tan được những ảo tưởng Ngài nuôi dưỡng
trong lòng.
Điều
may mắn là khi ham vui như vậy, Ngài vẫn không sao nhãng việc học hành. Nhờ vậy,
Noberto thông hiểu mọi khoa học, vua Henty mến chuộng Noberto và thâu dụng vào
triều đình. Tuy nhiên Noberto vẫn tiếp tục nếp sống xưa. Biết rằng: chỉ có nhân
đức mới mang lại hạnh phúc cho tâm hồn, nhưng Noberto lại yêu chuộng "xiềng
xích" và không can đảm bẻ gãy được.
Một
ngày kia Noberto cỡi ngựa đến một làng ở miền Wesphale. Ngài dẫn theo một giai
nhân đi tìm thú vui. Khi đến giữa một đồng cỏ thì một cơn giông tố nổi lên sấm
chớp dữ dằn. Khó tìm được một nơi trú ngụ, nên Ngài phi ngựa nước rút mong sớm
tới đích. Nhưng một cú sét đánh ngay vào chân ngựa. Con vật hoảng hốt hất tung
Kỵ sĩ xuống đất. Noberto nằm bất tỉnh tại chỗ như chết trong một giờ. Tỉnh dậy
Noberto kêu lên như thánh Phaolô ngày trước: - Lạy Chuá, Chúa muốn con làm gì ?
Một
tiếng nói bên trong đáp lại: - Hãy tránh sự dữ và làm điều lành.
Noberto
chỗi dậy và quyết đền bù đời sống đã qua. Khi trở lại triều đình , Ngài trở về
Xanten, sống những thinh lặng nội tâm, mặc áo nhặm và dành trọn thời gian cho
viêc suy gẫm cầu nguyện. Từ đó, Ngài đã không còn đặt một giới hạn nào cho bậc
trọn lành nữa, Ngài đã dành hai năm sám hối để dọn mình chịu chức linh mục và
chỉ dâng thánh lễ đầu tiên sau 40 ngày chuẩn bị trực tiếp, Ngài bán hết mọi của
cải, phân phát cho người nghèo rồi đi chân không đến xin Đức giáo hoàng ban quyền
cho đi rao giảng Tin Mừng khắp nơi. Những bài giảng nhất là chính đời sống
gương mẫu của Ngài đã tạo nên được nhiều cuộc hối cải là lùng. Chính trong khi
thực hiện nỗ lực tông đồ này mà thánh Noberto đã thiết lập tu viện ở Premontré,
thường được gọi là dòng áo trắng.
Năm
1126, Noberto được đặt làm Tổng giám mục tại Magdburg. Đức tân giám mục vẫn
không giảm bớt khắc khổ đi chân không, Ngài nỗ lực đổi mới giáo phận với nhiệt tâm
của một thánh nhân bậc nhất. Trong nỗ lực ấy, Ngài phải chịu dựng biết bao là
khó khăn, người ta tìm cách cản trở đến độ muốn mưu sát Ngài, nhưng lòng quả cảm
và sự nhẫn nại đã đưa Ngài tới thành công. Trong một ít năm, Ngài đã sửa lại được
những lạm dụng và làm cho mọi chỗ nên đạo đức hơn. Ngài thường nói: - Tôi đã ở
trong triều đình đã rút vào đơn độc, đã được dặt nhiều chức vụ, nhưng tôi đã
không tìm thấy được điều gì đẹp hơn là được phụng sự Chúa và thuộc trọn về
Ngài.
Ở
vào địa vị tổng giám mục, thánh Noberto từ đây cũng ảnh hưởng tới Giáo hội ngày
càng nhiều hơn. Ngài là bạn của thánh Bernadô và đã giúp đỡ thánh nhân chống lại
giáo hoàng giả Anacletus, Ngài cũng đã thành công trong việc chống lại lạc thuyết
của Chúa trong bí tích Thánh Thể.
Sau
bao nhiêu nỗ lực để đổi mới lòng đạo đức trong giáo phận thánh Noberto qua đời
vì kiệt sức vào năm 1134.
(daminhvn.net)
06
Tháng Sáu
Tuần Hành Chống Lại
Sợ Hãi
Buổi
sáng ngày 06 tháng 6 năm 1966. Trương cao biểu ngữ với tựa đề: Tuần Hành Chống
Lại Sợ Hãi, một người da đen 32 tuổi đã bước xuống quốc lộ thứ 51 của thành phố
Memphis thuộc tiểu bang Mississipi bên Hoa Kỳ. Tiểu bang Mississipi có tất cả một
triệu người da đen. Mặc dù luật pháp Hoa kỳ bảo đảm cho mọi người công dân,
không phân biệt chủng tộc và địa vị xã hội, quyền được bỏ phiếu, trong thực tế
chỉ có 100 ngàn người da đen đủ can đảm thi hành quyền này. Con số còn lại, vì
sợ hãi bởi nhiều sức ép khác nhau đã không dám đi bỏ phiếu.
James
Meredith, người thanh niên da đen nói trên, đã tuyên bố: "Chúng ta cần phải
giải thoát khỏi những sợ hãi do người da trắng tạo ra. Tôi sẽ tuần hành từ
Memphis đến thủ phủ của tiểu bang để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng một người
da đen có quyền sống và đi lại, tôi muốn thắng vượt nỗi sợ hãi và những đe dọa
do những người phân biệt chủng tộc tạo nên".
Trong
phút chốc, nhiều người, kể cả những người da trắng, đã ra khỏi nhà và tuần hành
bên cạnh Meredith. Meredith tâm sự với một vị mục sư đi bên cạnh như sau:
"Thoạt tiên, tôi định mang theo một khẩu súng. Nhưng cuối cùng, tôi quyết
định mang theo một khí giới duy nhất: đó là quyển Kinh Thánh".
Meredith
dự định băng qua 350 cây số để đến tiểu phủ của tiểu bang, nhưng chưa đầy một
ngày đường, anh đã bị một người da trắng quá khíh bắn ngã gục. Phát súng định mệnh
đó làm rung động toàn thể nước Mỹ.
Giữa
lúc Meredith đang nằm điều trị tại một nhà thương, từng đoàn người đến thăm và ủng
hộ sáng kiến của anh. Sự sợ hãi giờ đây nhường chỗ cho một phong trào đang vươn
lên với đầy khí thế...
Mục
sư Martin Luther King, giải thưởng Nobel về Hòa Bình và là thủ lãnh của phong
trào tranh đấu bất bạo động của người da đen tại Hoa Kỳ, đã ngỏ lời với từng
trăm ngàn người đang đứng trước cửa bệnh viện Memphis như sau: "Cuộc tuần
hành chống lại sợ hãi sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta sẽ xuống đường lại
ngay mà nơi Meredith đã bị bắn gục. Con đường từ Memphis đến Jackson chỉ dài độ
350 cây số. Nhưng xiềng xích của sợ hãi và đe dọa mà chúng ta muốn bẻ gãy lại
còn dài gấp bội".
Những
người da đen bên Hoa Kỳ đã phải trải qua những năm tháng dài dưới sự đe dọa và
sợ hãi. Sợ hãi là tâm trạng thường tình của những ai đang sống trong đe dọa, bất
an.
Không
biết mình sẽ bị bắt giữ lúc nào, không biết mình sẽ được phóng thích lúc nào,
không biết mình có đủ cơm ăn áo mặc cho ngày mai không, không biết tương lai của
con em mình sẽ như thế nào, không biết niềm tin của mình rồi ra có còn đứng vững
trước những đe dọa không. Từng nỗi hoang mang ấy khiến ai trong chúng ta cũng
đã một lần trải qua sợ hãi.
Chúa
Giêsu, trong những giây phút nguy ngập nhất đã trấn an các môn đệ của Ngài:
"Các con đừng sợ hãi, vì Ta đã thắng thế gian". Nghĩ đến cuộc khổ nạn
đang chờ đợi ở trước mắt, Chúa Giêsu đã run rẩy sợ hãi đến độ toát mồ hôi máu.
Nhưng cuối cùng, Ngài đã thắng vượt tất cả bằng khí giới của Tình Thương. Tình
Thương là sức mạnh của Ngài trong bao thử thách... Meredith đã không mang theo
súng đạn để trấn an chính mình, anh chỉ mang theo một quyển Kinh Thánh. Phải, bởi
vì Kinh Thánh là biểu hiện của Tình Thương.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét