10/09/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
23 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 7, 25-31
"Ngươi
bị ràng buộc với vợ ư? Ngươi đừng tìm cách tháo gỡ. Ngươi không còn ràng buộc với
vợ ư? Ngươi đừng tìm cưới vợ nữa".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, về những người đồng trinh, tôi không có lời Chúa truyền dạy nào,
nhưng tôi đã được Chúa thương, nên tôi cho ý kiến như một người đáng tin cậy. Vậy
tôi nghĩ rằng đó là một điều tốt theo nhu cầu hiện tại. Phải, người ta ở vậy quả
là một điều tốt. Ngươi bị ràng buộc với vợ ư? Ngươi đừng tìm cách tháo gỡ.
Ngươi không còn bị ràng buộc với vợ ư? Ngươi đừng tìm cưới vợ nữa. Nhưng nếu
ngươi cưới vợ, ngươi chẳng có tội gì. Và nếu kẻ đồng trinh kết bạn, thì chẳng
có tội gì. Nhưng những người thể ấy, sẽ chuốc lấy khốn khổ vào thân. Phần tôi,
tôi muốn cho anh em tránh được điều đó.
Anh
em thân mến, tôi nói cùng anh em điều này là: Thời giờ vắn vỏi; còn có cách là
những ai có vợ, hãy ăn ở như không có; những ai than khóc, hãy ăn ở như không
than khóc; những kẻ hân hoan, hãy ăn ở như không hân hoan; những người mua sắm,
hãy ăn ở như không có gì; những ai dùng sự đời này, hãy ăn ở như không tận hưởng,
vì chưng bộ mặt thế gian này đang qua đi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 44, 11-12. 14-15. 16-17
Ðáp: Xin hãy nghe,
thưa nương tử, hãy coi và hãy lắng tai (c. 11a).
Xướng:
1) Xin hãy nghe, thưa nương tử, hãy coi và hãy lắng tai, hãy quên dân tộc và
nhà thân phụ, để Ðức Vua Người sủng ái dong nhan: chính Người là Chúa của cô
nương, hãy phục vụ Người. - Ðáp.
2)
Tất cả huy hoàng là nàng công chúa đi vào cung nội, áo nàng dệt bằng những sợi
chỉ vàng. Bận áo gấm sặc sỡ, nàng được dẫn tiến Ðức Vua, theo sau nàng là những
cô trinh nữ bạn bè, họ cũng được bệ kiến long nhan. - Ðáp.
3)
Họ bước đi trong niềm hân hoan vui vẻ, tiến vào trong cung điện Ðức Vua. Người
sẽ có con nối gót tiên vương liệt vị, và phong họ làm quan trên cả sơn hà. -
Ðáp.
Alleluia:
Ep 1, 17-18
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn
chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu
gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 20-26
"Phúc cho những kẻ
nghèo khó. Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc
cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc
cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười.
Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ
báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy
hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời.
Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
"Nhưng
khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn
cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn
cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn
cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng
đối xử như vậy với các tiên tri giả".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Các
Mối Phúc Thật
Nhiều
người cho rằng tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng, là những sức mạnh chống
lại sự tiến bộ và phát triển của nhân loại. Lời cáo buộc này xem ra được củng cố
hơn khi người ta đọc những lời chúc phúc của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng
ta lắng nghe hôm nay.
Thật
thế, trong quan niệm thông thường của con người, dù ở đâu và ở bất cứ thời đại
nào: có tiền của là có tất cả. Trong khi đó, Chúa Giêsu lại tuyên bố: Phúc cho
những người nghèo khó, phúc cho những kẻ bây giờ phải đói khát, phúc cho những kẻ
bây giờ đang phải than khóc, phúc cho những kẻ đang bị oán ghét. Phải chăng
Chúa Giêsu không là kẻ lừa bịp đang cười cợt trên những đau khổ của nhân loại?
Phải chăng đó không phải là sứ điệp cổ võ sự bần cùng, đói khổ, lạc hậu, đi ngược
với tiến bộ và phát triển của nhân loại?
Chúa
Giêsu quả thực đã sống như một người nghèo giữa những người nghèo; đã tuyên bố:
Phúc cho những kẻ nghèo đói, phúc cho những kẻ đang khóc lóc, phúc cho những kẻ
bị bách hại, Chúa Giêsu hẳn phải là người hạnh phúc nhất, vì Ngài đã đi đến tận
cùng sự nghèo đói, bách hại ấy. Chúa Giêsu đã không làm phép lạ cho trái đất
luôn chảy sữa và mật, Ngài đã không đem lại một giải pháp chính trị, kinh tế,
xã hội cụ thể nào; thế nhưng, cuộc sống, lời nói và cái chết của Ngài lại là
chìa khóa giúp giải quyết các vấn đề của con người. Quả vậy, vấn đề cơ bản của
con người là gì, nếu không phải là được sống hạnh phúc; tuy nhiên, sai lầm lớn
nhất của mọi thời chính là nghĩ rằng càng có nhiều tiền của, quyền bính, danh vọng
thì càng được hạnh phúc.
Khi
tuyên bố: "Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu không hề có ý muốn
biến thế giới thành một thế giới nghèo đói, bần cùng. Của cải vật chất là
phương tiện cần thiết để cho con người được sống xứng phẩm giá con người; Thiên
Chúa đã tạo dựng con người để nó thống trị và hưởng dụng mọi sự trong vũ trụ.
Khi tuyên bố: "Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu nhắc nhở cho
con người bậc thang giá trị đích thực trong cuộc sống. Của cải vật chất là
phương tiện, chứ không phải là cứu cánh của cuộc sống. Người nghèo khó như Chúa
Giêsu đã từng sống là người sống theo bậc thang giá trị ấy. Người sống nghèo
khó như Chúa Giêsu là người biết sống cho những giá trị vĩnh cửu, là yêu
thương, quảng đại, liên đới, tình người.
Ðược
lời Chúa soi sáng hướng dẫn, người Kitô hữu chúng ta phải là người luôn tìm kiếm
và sống cho những giá trị vĩnh cửu. Giữa những vất vả vì chén cơm manh áo từng
ngày, xin cho chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ là người hạnh
phúc nhất, vì chúng ta biết mình sống đê� làm gì và sẽ đi về
đâu.
(Veritas
Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần 23 TN2, Năm Chẵn
Bài
đọc: I Cor 7:25-31; Lk 6:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tìm kiếm những
giá trị vĩnh cửu mai sau.
Người
tín hữu chúng ta tin “sống gởi thác về.” Cõi trần này chỉ là chỗ tạm dung, chỉ
khi chết đi mới thực sự là về nhà vĩnh cửu của mình. Nếu chúng ta xem cõi trần
này là chỗ tạm dung thì chúng ta đừng tích trữ của cải trần gian vì sẽ không
mang theo được khi nhắm mắt nằm xuống. Trái lại, phải dùng mọi cố gắng để chuẩn
bị mang theo những hành trang cần thiết của đời sau để chuẩn bị cho cuộc sống hạnh
phúc với Chúa trên Thiên Đàng. Trong Bài đọc I, thánh Phaolô dạy các tín hữu về
việc sống ơn gọi độc thân hay gia đình trong cuộc trần với viễn tượng của cuộc
sống mai sau. Trong Phúc Âm, Chúa chúc lành cho những người mà thế gian coi thường
và chúc dữ cho những người mà thế gian khen tặng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy chú ý đến những sự đời sau vì thế gian đang qua đi.
Điểm
đầu tiên chúng ta cần nhấn mạnh: Những lời khuyên của thánh Phaolô phải được hiểu
trong bối cảnh lịch sử của câu “thế gian này đang qua đi.” Ngài tin là Ngày Tận
Thế sắp sửa đến; vì thế, các tín hữu phải gạt bỏ mọi chia trí làm cản trở cho
việc chuẩn bị để về với Chúa. Sau này, khi biết Ngày Tận Thế sẽ không đến ngay,
thánh Phaolô có cái nhìn khác hơn về ơn gọi gia đình như những gì ngài viết cho
các tín hữu thành Êphêsô. Dẫu sao đi nữa, những gì ngài viết vẫn có giá trị của
nó: Đừng quá chú trọng đến của cải vật chất và sự hưởng thụ ở đời này, mà phải
dành thời giờ và nỗ lực để chuẩn bị cho cuộc sống mai sau.
Nhiều
người nhận xét: Thánh Phaolô coi trọng ơn gọi độc thân hơn ơn gọi gia đình vì
những gì ngài viết ở đây. Thực sự ngài chỉ viết theo kinh nghiệm sống, và như
ngài viết ngay từ đầu của Bài đọc, đây chỉ là những lời khuyên chứ không phải
là giáo điều phải tin. Ngay sau những câu hôm nay ngài giải thích rõ hơn: “Tôi
muốn anh chị em không phải bận tâm lo lắng điều gì. Đàn ông không có vợ thì
chuyên lo việc Chúa: họ tìm cách làm đẹp lòng Người. Còn người có vợ thì lo lắng
việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng vợ, thế là họ bị chia đôi. Cũng vậy, đàn bà
không có chồng và người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người
cả hồn lẫn xác. Còn người có chồng thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp
lòng chồng. Tôi nói thế là để mong tìm ích lợi cho anh chị em, tôi không có ý
gài bẫy anh chị em đâu, nhưng chỉ muốn đề nghị với anh chị em một điều tốt, để
anh chị em được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co.” (I Cor 7:32-35).
Thánh
Phaolô không khuyên mọi người phải từ bỏ ơn gọi gia đình để sống đời độc thân:
“Bạn đã kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng tìm cách gỡ ra. Bạn chưa kết hôn với
một người đàn bà ư? Đừng lo kiếm vợ. Nhưng nếu bạn cưới vợ, thì cũng chẳng có tội
gì. Và nếu người con gái lấy chồng, thì cũng chẳng có tội gì.” Nhưng ngài chỉ
nhắc nhở một sự thật: họ sẽ bị chia trí và sẽ không có nhiều thời gian để lo việc
của Chúa.
2/
Phúc Âm:
Quá chú ý đến những sự đời này làm con người quên đi những sự đời sau.
So
sánh “Bài giảng trên núi” của Matthêu (5:2-12) và “Bài giảng trong đồng bằng” của
Luca (6:20-26):
-
Matthêu dùng ngôi thứ ba để áp dụng cách tổng quát trong khi Luca dùng ngôi thứ
hai để áp dụng trực tiếp cho các môn đệ và những ngừơi nghe.
-
Matthêu cấu trúc bài giảng bằng “8 mối phúc” trong khi Luca bằng “4 mối phúc”
và “4 mối khốn.” Bốn mối phúc của Luca đều được trình bày trong 8 mối phúc của
Matthêu. Có lẽ Luca muốn làm nổi bật lên sự tương phản giữa tiêu chuẩn của Nước
Trời và của thế gian.
Những
lời Chúa phán về 4 mối phúc gợi lên niềm hy vọng cho những người nghèo khổ, đói
khát, đau khổ, và bị bắt bớ vì Con Người; trong khi như bom nổ ngang tai cho những
người giầu có, no đủ, vui cười, và được ca tụng. Chúa Giêsu lấy những giá trị
thế gian tôn thờ và đảo ngược chúng: Bốn điều phúc của thế gian thành 4 điều khốn,
và 4 điều khốn của thế gian thành 4 điều phúc.
Tại
sao tiêu chuẩn của Nước Trời hòan tòan ngược lại tiêu chuẩn của thế gian? Lý do
đơn giản như thánh Phaolô nói ở trên vì “thế gian này đang qua đi,” để tiến tới
một quê hương vĩnh cửu trên trời. Một cái nhìn chi tiết vào 4 mối Chúa nói sẽ
cho chúng ta hiểu rõ hơn:
(1)
Nghèo khó: Sự
giầu có làm cho con người khó vào Nước Trời như Chúa nói: “Con lạc đà chui qua
lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời.” Giầu có làm con người bằng lòng
với những hưởng thụ của cuộc sống hiện tại và quên đi cuộc sống đời sau. Họ
dùng tất cả thời gian và nỗ lực để kiếm tiền, và sau khi kiếm tiền lại lo hưởng
thụ; họ không còn thời giờ cho Chúa. Người nghèo hiểu họ chỉ cần ăn để sống nên
không lo tích trữ. Nếu Thiên Chúa đã nuôi chim trời và thú vật ngòai đồng, Ngài
sẽ không để cho con cái của Ngài phải chết đói. Họ dành giờ để chuẩn bị cho cuộc
sống mai sau.
(2)
Đói khát: Luca
chỉ để trống không “đói khát” trong khi Matthêu có thêm “sự công chính.” Chắc
chắn Chúa không cổ võ sự đói khát về của ăn và lấy làm sung sướng khi thấy con
mình phải chết đói; nhưng điều Ngài muốn nói ở đây là những đói khát về tinh thần.
Thế gian cậy vào sức mình trong khi người nghèo cậy vào Thiên Chúa. Ngài sẽ lấp
đầy những đói khát tinh thần này.
(3)
Đau khổ: Không
đau khổ sẽ không có vinh quang; nếu con người muốn chung phần vinh quang thì
cũng phải chung phần đau khổ với Chúa. Hơn nữa đau khổ còn giúp rèn luyện con
người để có thể vượt qua mọi cám dỗ và trở ngại trong cuộc sống. Người ham
thích vui sướng và trốn tránh đau khổ sẽ không thành công ngay cả ở đời này.
(4)
Bị bắt bớ vì Con Người: Các
tiên tri và những người rao giảng bị bắt bớ và giết chết vì nói những gì thế
gian không muốn nghe, nhưng là những gì Chúa muốn nói. Ai tuyên xưng Chúa trước
mặt thiên hạ thì Ngài cũng tuyên xưng người ấy trước mặt Cha Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Là người tín hữu, chúng ta phải sống theo tiêu chuẩn Nước Trời, chứ không theo
tiêu chuẩn của thế gian. Chúng ta không thể bắt cá hai tay: vừa sống theo tiêu
chuẩn của Nước Trời vừa sống theo tiêu chuẩn của thế gian, vì như Chúa đã xác
quyết: “Các con không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6:24).
-
Ngay cả trong đời sống gia đình, chúng ta không thể dành hết thời giờ và cố gắng
cho gia đình mà quên đi bổn phận của chúng ta với Thiên Chúa, Người mà sẽ sống
với chúng ta mãi mãi sau này. Những người sống độc thân vì Nước Trời, họ sẽ có
nhiều thời giờ cho Chúa và tha nhân hơn.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 23
Lc 6,20-26
A. Hạt giống...
Trong khi Thánh Mát-thêu ghi lại 8 lời chúc phúc
của Chúa Giêsu, thì thánh Luca chỉ ghi 4 lời chúc phúc kèm theo những lời quở
trách.
- Những kẻ được chúc phúc là những người nghèo,
đói khát, đang phải khóc lóc, bị bách hại.
- Những kẻ bị chúc dữ là những người đang giàu
có, no đầy, vui cười, được tâng bốc.
Điều nên chú ý là : không phải tự thân, sự nghèo
nàn khổ sở là hạnh phúc, nhưng chúng mang lại hạnh phúc vì chúng giúp người ta
không dính bén với trần gian để hướng lòng về Chúa. Cũng không phải tự thân, sự
giàu có sung sướng là xấu, nhưng chúng có thể trở thành nguồn bất hạnh khi
chúng trói buộc lòng con người vào thế giới vật chất đời này.
B.... nẩy mầm.
1. Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó…
Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có…” : Có một truyện phim được chiếu
trên truyền hình, kể chuyện một gia đình nghèo nhưng hạnh phúc, về sau khi họ
giàu lên thì không còn hạnh phúc nữa. Có lẽ dụng ý của Đài khi chiếu phim này
là để đưa ra một lời cảnh giác cho mọi người trong thời kỳ đất nước đang mở cửa
theo hướng kinh tế thị trường. Nghèo chưa hẳn là khổ, và giàu chưa hẳn là
sướng. Sướng hay khổ là do lòng người, hay nói cho đúng hơn, do những giá trị
mình theo đuổi. Như gia đình ấy khi còn nghèo thì mọi người biết lo lắng và hy
sinh cho nhau ; đến khi giàu thì mạnh ai nấy lo hưởng thụ một cách ích kỷ.
2. Trong bài Tin Mừng này, thánh Luca chú ý ghi
rõ những chữ “bây giờ” và “sẽ”. Nghĩa là có thể có sư thay đổi tình trạng. Bây
giờ đang khổ nhưng sau này có thể sẽ hạnh phúc ; ngược lại bây giờ đang sung
sướng nhưng sau này có thể sẽ khổ. Người đang khổ vật chất nhưng biết tìm kiếm
những giá trị siêu nhiên thì sẽ hạnh phúc ; ngược lại kẻ đang sung sướng với
những giá trị vật chất nhưng cứ bám vào chúng mà không vươn lên những giá trị
siêu nhiên thì sẽ bất hạnh.
3. Chúa rất yêu thương và rất công bình : ngay cả
những người đang khổ, Chúa cũng ban cho họ hạnh phúc, một thứ hạnh phúc lạ lùng
mà sự khôn ngoan thế gian không nghĩ ra được.
Xin cho con đừng bi quan chán nản trong những cái
khổ hiện tại của con, nhưng biết tìm trong đó nguồn hạnh phúc siêu nhiên.
4. Lời cầu nguyện của người nghèo :
Chúa ơi, sao Chúa lại sinh ra trong thân phận
người nghèo ? Đói nghèo cực khổ lắm, Chúa không biết sao ? Vừa túng thiếu vừa
vất vả nhọc nhằn, vừa bị người ta khinh bỉ, thiệt thòi đủ thứ. Chúa chọn cảnh
nghèo làm chi vậy ? Nếu Chúa không phải là Chúa, thế nào người ta cũng chê là
dại. Nhưng dần dần con đã hiểu : chỉ có Chúa thánh thiện, khôn ngoan và thương
yêu vô cùng mới dám dại như thế. Thật vậy, việc Chúa chọn phận nghèo chính là
một nguồn an ủi lớn cho con. Trước hết, với cuộc sống nghèo, Chúa đã tích cực
chia sẻ cộc đời túng thiếu của con. Chúa chia sẻ thực sự bằng cách sống với
người nghèo, trong cảnh nghèo, như người nghèo và cho người nghèo. Nhìn vào
cuộc đời Chúa, con thấy Chúa còn nghèo hơn con. Nhưng nhờ đó con cảm thấy Chúa
gần con như một người bạn, như một người thân. Chẳng ai dám chia sẻ đời nghèo
của con đề sống gần con như thế. Có Chúa, con cảm thấy bớt cô đơn buồn tủi.
Ngoài ra, việc Chúa chọn phận nghèo còn dạy con
giá trị cao quý của đau khổ. Chúa đã dùng đau khổ để cứu con và cứu nhân loại.
Con không thể lên trời bằng con đường khác. Hiện giờ, đau khổ không thiếu, chỉ
cần con chịu những đau khổ ấy với tâm tình mến Chúa và khao khát tìm Chúa, tức
khắc đau khổ sẽ trở thành con đường đưa con về hạnh phúc bất diệt. Cũng nhờ đó,
con mới nhận ra rằng cảnh nghèo không kéo dài hơn cuộc sống trần gian. Nó chỉ
tạm thời rồi nó sẽ qua đi. Nếu nó có thể dùng vào việc mở cửa thiên đàng, thì
nó không chỉ biết gây đau thương và bất hạnh. Tất nhiên, con sẽ cố gắng xoay sở
làm ăn để đủ sống xứng đáng con người, nhưng nếu cảnh nghèo cứ bám chặt lấy đời
con thì con phải lợi dụng để biến nó thành một phương tiện làm giàu thiêng
liêng (Chờ đợi Chúa)
5. “Khốn cho các ngươi hỡi những kẻ bây giờ đang
được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi hỡi những kẻ bây giờ
đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ than khóc” (Lc 6,25)
Mày mò mấy tháng trời, tôi mới khám phá ra được
cách chép nhạc bằng máy vi tính. Một mình trước máy vi tính, tôi thấy mình thật
vui với một chút kiêu hãnh : mình vượt mấy thằng bạn trong lớp rồi.
Nhưng tôi cảm thấy như có cái gì đó “không ổn”
trong kiểu suy nghĩ của mình. Tôi quyết định tận tình chỉ lại cho bạn bè như
một sự chia sẻ niềm vui. Và kìa, lòng tôi sao hạnh phúc quá !
Thiên Chúa chắc chắn không thể chúc dữ chỉ vì tôi
giàu có, no nê, vui cười ; nhưng nhất định Ngài sẽ chỉ trích khi tôi không biết
chia sẻ những gì mình có cho anh em.
Giêsu ơi ! Con vẫn cảm thấy hạnh phúc, bình an và
vui tươi khi chia sẻ và trao ban cho tha nhân. Nhưng để chia sẻ cách thật tình
hơn với những người ít thân hơn thì con lại ngần ngại. Lạy Chúa xin hãy dạy
con, xin hãy dạy con. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
10/09/14 THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Lc 6,20-26
Lc 6,20-26
Suy niệm: “Hạnh phúc là hành trình, chứ
không phải điểm đến; hạnh phúc được tìm thấy trên đường đi, chứ không phải ở
cuối đường, bởi vì lúc đó hành trình chấm dứt và đã quá muộn màng” (P. Dunn). Hạnh phúc Đức Giê-su loan báo trong
Bài Giảng Trên Núi không phải là chuyện tương lai xa xôi, nhưng đang hiện diện
trong hiện tại; chẳng phải là điều người Ki-tô hữu sẽ cảm nếm, nhưng là thực
tại họ đang vui hưởng. Qua các mối phúc, Đức Giê-su nói cho ta biết rằng được
làm con cái Thiên Chúa, có Ngài là Chúa, là bạn, là Thầy trong hành trình cuộc
đời là niềm vui to lớn, hạnh phúc lớn lao cho ta. Càng nỗ lực sống trong tinh
thần khó nghèo, khiêm tốn, thương xót, xây dựng hòa bình... ta càng hạnh phúc,
vì lúc đó đã trở nên giống Ngài hơn.
Mời Bạn: Bạn
luôn vui hưởng niềm hạnh phúc ấy dù lúc cuộc đời êm ả, an vui hay khi đau khổ,
mất mát. Không ai có thể lấy đi hay bất cứ nỗi buồn nào lấn át hạnh phúc ấy chỉ
vì bạn có Chúa ở với bạn và đi với bạn trên đường đời.
Sống Lời Chúa: Tôi
nhận ra hạnh phúc, vui sướng rạng rỡ của người con cái Thiên Chúa và người môn
đệ Chúa Ki-tô. Dù hoàn cảnh thế nào đi nữa, tôi nỗ lực tránh thái độ ưu sầu tựa
như không có Chúa trong cuộc đời mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con thấy Chúa thật lớn lao, để đối với
con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ. Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu, để con
dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất. Xin làm cho con thật mạnh mẽ, để không
nỗi thất vọng nào còn chạm được tới con. Amen.
Phúc cho anh em là những người nghèo.
Chúng
ta cần có kinh nghiệm của Đức Giêsu: Nghèo của cải mà thật giàu Nước Thiên
Chúa.
Suy niệm:
Một
học sinh nghèo trả lại chiếc bóp lượm được.
Một
giáo viên kiên trì theo đuổi nghề giáo.
Một
cán bộ về hưu trong cảnh thanh bạch.
Một
bạn nữ bỏ chỗ làm có thu nhập cao...
Một
nhân viên từ chối những đồng tiền hối lộ.
Giữa
cuộc sống khó khăn,
vẫn
có bao người không bị mê hoặc bởi bạc tiền.
Họ
chọn sống trong cảnh nghèo,
lam
lũ hơn, nhưng vui hơn và thanh thản hơn.
Vẫn
có bao người nếm được mối phúc của Tin Mừng:
“Phúc
cho anh em là những người nghèo khó,
Vì
Nước Trời là của anh em”.
Người
đời thường coi hạnh phúc bắt nguồn
từ
giàu sang, no đủ, từ danh thơm tiếng tốt.
Đức
Giêsu đưa chúng ta đi vào một thế giới khác,
với
lối đánh giá khác, làm chúng ta ngỡ ngàng.
Ngài
cho các môn đệ của Ngài biết rằng:
họ
là những người có phúc,
khi
phải chịu nghèo đói, đau khổ, bách hại vì Ngài.
Nước
Trời đã thuộc về họ từ đây,
và
hạnh phúc sẽ trọn vẹn trong ngày sau hết.
Đức
Giêsu đã sống những mối phúc trước chúng ta.
Ngài
là một người thợ thủ công nghèo,
Ngài
biết đến sự dày vò của cơn đói,
Ngài
đã từng nhỏ lệ trước thành Giêrusalem,
và
đã chịu mọi khổ hình cho đến chết.
Nhưng
Đức Giêsu là con người hạnh phúc,
vì
biết mình luôn sống cho Cha và con người.
Chúng
ta cần có kinh nghiệm của Đức Giêsu:
Nghèo
của cải mà thật giàu Nước Thiên Chúa.
Đức
Giêsu chúc phúc cho những môn đệ nghèo của Ngài,
nhưng
Ngài không ca ngợi sự bần cùng, lạc hậu.
Cả
cuộc đời Ngài là một hành vi cúi xuống
để
nâng dậy những ai nghèo sức khoẻ, nghèo niềm vui.
Hôm
nay Ngài muốn chúng ta
đến
với khu lao động, với lớp học tình thương,
xóa
đi cái nghèo tri thức, nghèo những ước mơ cao cả.
Sự
no đủ và niềm vui phải bắt đầu từ đời này.
Ước
gì chúng ta sống như Đức Kitô,
tự
nguyện trở nên nghèo hơn
để
làm giàu cho người khác (2 Cr 8,9).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con nhìn thấy những người
nghèo
ở quanh con, ở trong gia đình
con,
đang cần đến con.
Bất cứ ai cần đến con đều là người nghèo,
xin cho con thấy Chúa trong họ.
Dần dần con hiểu rằng
cả người giàu cũng nghèo,
nghèo vì cần thấy đời họ có ý
nghĩa.
Dần dần con chấp nhận rằng
cả bản thân mình cũng nghèo
và cần đến người khác.
Lắm khi con cần một nụ cười, một ánh mắt,
một lời thăm hỏi đỡ nâng.
Cám ơn Chúa vì đã dựng nên chúng con
ai cũng nghèo về một mặt nào
đó,
ai cũng cần đến người khác.
Như thế là chúng con được mời gọi
sống cho nhau,
làm cho nhau thêm giàu có.
Cám ơn Chúa vì Chúa cũng nghèo,
vì Chúa rất cần đến chúng con
để
hoàn thành công trình cứu độ.
Xin cho con khiêm tốn nhận mình nghèo
để
nhận lãnh,
can
đảm nhận mình giàu
để
hiến trao. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
CON ĐƯỜNG
HẠNH PHÚC
Đã làm
người ai cũng mong sao cho mình được hạnh phúc và người ta quan niệm khác nhau
về hạnh phúc. Có người cho rằng có hiểu biết, trí tuệ là có hạnh phúc; người
khác lại bảo có sức khỏe, tiền bạc…là hạnh phúc. Còn Chúa Giêsu quan niệm hạnh
phúc rất khác biệt.
Hạnh phúc
không là những cái có: Người ta
thường dựa vào những cái người ta có để làm tiêu chuẩn đo lường hạnh phúc. Tuy
nhiên, những cái người ta có rồi cũng sẽ mất đi. Thí dụ có nhiều tiền thì cũng
có thể bị mất; có sức khỏe thì qua thời gian cũng yếu dần…Đối với Chúa Giêsu,
hạnh phúc không là cái gì ta có được.
“Phúc cho
anh em là những kẻ nghèo khó, đang đói, đang phải khóc, bị oán ghét loại trừ…” Tiêu chuẩn hạnh phúc của Chúa rất ngược
đời. Dĩ nhiên, Chúa không muốn chúng ta nghèo, bị đói, khóc lóc, bị oán ghét…
nhưng Chúa muốn dạy cho chúng ta biết chấp nhận những gì xảy đến cho mình. Con
đường để được hạnh phúc là con chấp nhận khó nhọc và khổ đau; hay nói cách khác
là con đường thập giá. Vì chỉ có khi chấp nhận khó nhọc khổ đau, người ta mới
có được hạnh phúc, như người nông dân muốn niềm vui trong mùa gặt phải bỏ công
lao tác, thức khuya dậy sớm giữa mưa gió và nắng nóng.
Phải tránh
tìm cho mình một lối sống dễ dãi: “Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, đang được no
nê, đang được vui cười, được mọi người ca tụng…”. Chúa không lên án của cải cũng như sự giàu
có, nhưng Chúa cấm chúng ta chỉ lo tìm kiếm sự giàu có. Người hạnh phúc là
người biết chấp nhận những gì xảy đến cho mình và an lòng với chúng trong cái
nhìn đức tin. Nếu chúng ta chỉ lo tìm kiếm những gì dễ dãi, vui tươi thì chắc
chắn có lúc sẽ thất vọng vì cuộc đời không phải lúc nào cũng bằng phẳng.
Lạy Chúa
Giêsu, Chúa đã phải trải qua nhiều đau khổ mới bước vào hạnh phúc vinh quang.
Xin dạy chúng con biết trân trọng những gì xảy đến trong cuộc đời chúng con:
vui buồn, giàu nghèo, sướng khổ và biết đón nhận chúng trong ánh sáng của Mầu
Nhiệm Thập giá nhờ đó chúng con cũng sẽ được chung hưởng phục sinh vinh quang
với Chúa. Amen.
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
10-9
1Cr
7, 25-31; Lc 6, 20-26.
LỜI
SUY NIỆM: Thánh sử Luca trình bày cho chúng ta biết về bốn lời:
“Phúc cho anh em” và bốn lời: “Khốn cho các ngươi”. Tất cả những lời này
thật là một thách thức quá lớn lao cho mỗi một người trong chúng ta. Bởi nó đi
ngược lại với tất cả những tiêu chuẩn thông thường để sống trong xã hội ngày
hôm nay. Mỗi người đều có một quan niệm về hạnh phúc cho mình và cho gia đình của
mình, khi đứng trước những lời thách thức trên đây của Chúa Giêsu; mỗi người phải
biết chọn cuộc sống cho mình: bằng đường lối của Chúa Giêsu hay là đường lối của
thế gian; điều này đang tùy thuộc ở mỗi người quyết định.
Mạnh
Phương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét