16/06/2016
Thứ Năm tuần 11 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Hc 48, 1-15 (Hl 1-14)
"Êlia được che khuất trong gió cuốn, và Êlisê
được trọn vẹn thần trí của người".
Trích sách Huấn Ca.
Bấy giờ tiên tri Êlia như lửa hồng xuất hiện, lời
ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một mùa đói khát, và số
người ghét ông đã hao đi, vì chúng chẳng giữ được giới răn Chúa. Do lời Chúa
phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa trời xuống. Êlia được vinh quang nhờ
các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được vinh quang như người? Bởi lời
Chúa là Thiên Chúa, người cứu kẻ chết ra khỏi âm phủ, khỏi quyền sự chết. Người
triệt hạ các vua xuống cảnh điêu tàn, bẻ gãy dễ dàng quyền thế của họ, xô kẻ
sang trọng rớt khỏi giường nằm. Trên núi Sinai, người đã nghe lời xét xử, và
trên núi Horeb, người đã nghe án quyết phục thù. Người xức dầu các vua để báo
oán và đặt các tiên tri để nối nghiệp mình. Người đã được cất đi trong bầu lửa,
trong xe ngựa kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các thời đại, để làm
nguôi cơn thịnh nộ Chúa, để giao hoà cha với con, và chấn hưng lại những chi họ
Giacóp. Phúc cho những ai đã thấy người, và được hân hạnh thiết nghĩa với người:
Vì chúng tôi chỉ được sống trong cuộc sống này, sau giờ chết, danh tiếng của
chúng tôi sẽ được như thế. Êlia được che khuất trong gió cuốn, và Êlisê được trọn
vẹn thần trí của người. Trong đời người, người không sợ vương tướng, và không
quyền lực nào thắng được người, cũng không ai vượt người trong lời nói, và khi
người chết rồi, xác người vẫn nói tiên tri. Khi còn sống, người đã làm những
phép lạ, và khi đã qua đời, người đã làm những việc kỳ diệu.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 96, 1-2. 3-4. 5-6. 7
Ðáp: Người hiền
đức, hãy mừng vui trong Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan, hải đảo
muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói và sương mù bao toả chung quanh, công minh
chính trực là nền kê ngai báu. - Ðáp.
2) Một làn lửa đi trước thiên nhan, để đốt những
quân đối nghịch chung quanh Chúa. Chớp của Người sáng rực cõi trần, địa cầu xem
thấy và run rẩy sợ hãi. - Ðáp.
3) Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan,
trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa,
và chư dân được thấy vinh hiển của Người. - Ðáp.
4) Hãy hổ ngươi tất cả những ai phụng thờ hình ảnh,
những ai khoe khoang về thần tượng, bao nhiêu chúa tể hãy cúc cung bái lạy Người.
- Ðáp.
Alleluia:
Tv 144, 13bc
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời
Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 6, 7-15
"Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như thế
này".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói
nhiều mới được chấp nhận. Ðừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con
cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:
"Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện
danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như
chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
"Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm
lỗi của họ, thì Cha các con, Ðấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu
các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm
cho các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Kinh Lạy Cha
Kinh Lạy Cha là một kinh quan trọng đối với đời sống
người Kitô hữu, vì đó là kinh do chính Chúa Giêsu đặt ra, là kinh được Giáo Hội
đọc nhiều hơn cả trong các cử hành phụng vụ và các cử hành khác, là kinh tóm gọn
tất cả những gì phải làm trong khi cầu nguyện.
Chúng ta cần cầu nguyện với Chúa Cha để sống và hoạt
động tông đồ đắc lực, khi cầu nguyện như thế, chúng ta cậy nhờ Chúa Giêsu và nhờ
chính lời cầu nguyện của Ngài. Có một điểm Chúa Giêsu căn dặn là trong khi cầu
nguyện đừng có thái độ thuyết phục Thiên Chúa theo ý muốn của mình bằng những lời
khéo léo dài dòng như những người ngoại giáo đối với các thần minh của họ. Chúa
Giêsu dạy chúng ta đừng làm như thế, bởi vì "Cha các con đã biết rõ các
con cần gì, trước khi các con cầu xin". Nói khác đi, khi cầu nguyện, chúng
ta chỉ cần đơn sơ khiêm tốn nhìn nhận mình hèn mọn thiếu thốn, vạch rõ con người
của chúng ta trước mặt Thiên Chúa, rồi vững dạ cậy trông tin tưởng. Thiên Chúa
chẳng những sẽ lấp đầy cái trống rỗng của chúng ta, mà còn dằn lắc, còn ban cho
chúng ta nhiều ơn hơn chúng ta khấn xin.
Kinh Lạy Cha là kiểu mẫu cho tất cả việc cầu nguyện.
Theo thánh Luca, Kinh Lạy Cha có 5 lời nguyện, trong khi đó ở Phúc Âm Matthêu
có 7 lời nguyện: 3 lời cầu đầu tiên nói về Thiên Chúa, Ðấng mà Chúa Giêsu dạy
chúng ta gọi là Cha: Cha chúng con ở trên trời, sau đó chúng ta xin cho Danh
Thánh Cha được hiển vinh, nước Cha được lan rộng trên thế gian, nhất là trong
tâm hồn con người, và xin cho thánh ý Cha được thực hiện dưới đất cũng như trên
trời. Trong phần hai, có 4 lời nguyện: xin lương thực hàng ngày, nghĩa là xin
cơm bánh nuôi thân xác và của ăn nuôi hồn, tức là Lời Chúa và Mình Chúa; xin
tha thứ các tội xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng để được tha thứ, chúng ta cũng
phải tha thứ lỗi lầm của anh em; xin ơn kiên trì để lướt thắng cám dỗ hàng
ngày, nhất là trong cơn thử thách sau cùng trước sức tấn công của tà thần muốn
đưa chúng ta xa lìa Chúa; xin ơn thoát khỏi mọi sự dữ để có thể phụng sự Thiên
Chúa và phục vụ tha nhân mọi ngày trong đời sống chúng ta.
Chúng ta hãy dốc quyết không bao giờ bỏ đọc Kinh
quan trọng và hiệu nghiệm này trong đời sống cá nhân, gia đình và cộng đoàn
chúng ta.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 11 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Sir 48:1-15;
Mt 6:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy học biết mình trong mối tương quan với
Thiên Chúa.
Đọc lịch sử Cựu Ước, chúng ta có thể rút ra một kiểu
sống của dân Do-thái trong mối tương quan của họ với Thiên Chúa như sau: Khi
thiếu thốn, cơ cực, họ cầu nguyện với Thiên Chúa để được Ngài thương xót. Sau
khi được Thiên Chúa ơn, họ lại quay sang thờ các thần ngoại và làm những điều
ghê tởm trước mắt Thiên Chúa. Vì tình thương, Thiên Chúa gởi các ngôn sứ tới để
tố tội và kêu gọi họ quay về với Thiên Chúa để được hưởng lòng thương xót. Ai
biết ăn năn quay về, Ngài sẽ tha thứ lỗi lầm. Ai ngoan cố, Ngài sẽ để họ sẽ chết
trong tội.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật chủ đề con người phải
luôn luôn sống tốt lành trong mối tương quan với Thiên Chúa và với nhau. Nếu
con người biết làm như thế, Thiên Chúa sẽ cung cấp mọi sự cần thiết và sẽ bảo vệ
họ khỏi mọi nguy hiểm trong cuộc đời. Trong bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca nhắc
lại những việc vĩ đại hai ngôn sứ Elijah và Elishah đã làm khi hai ông vâng lệnh
Thiên Chúa kêu gọi dân trở về. Những người nào làm theo lời chỉ dẫn của hai ông
đã được Thiên Chúa chúc lành và ban ơn; những người cãi lệnh đã bị Thiên Chúa
trừng phạt. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết cách cầu nguyện
cách đúng đắn: Thay vì lải nhải xin hết ơn này đến ơn kia, họ hãy tập trung
trong việc “xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên trời.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Người nào làm theo ý Thiên Chúa sẽ được Ngài chúc lành và ban ơn.
1.1/ Cuộc đời sự nghiệp của ngôn sứ Elijah
Ngôn sứ Elijah bực mình khi thấy vua và con cái
Israel bỏ Thiên Chúa, Đấng chúc lành và bảo vệ họ để chạy theo thần Baal, thứ
thần chẳng làm được một sự gì cho con người cả.
- Để giúp dân chúng nhận ra những gì Thiên Chúa vẫn
đang làm cho họ, ông truyền lệnh đóng cửa trời để mưa và sương không rơi xuống
nữa. Dân chúng phải chịu đói khát và nhận ra uy quyền của Thiên Chúa.
- Để giúp con cái Israel nhận ra đâu là Chúa thật,
ông truyền gom tất cả các ngôn sứ của Baal, vua quan cũng như dân chúng trên
núi Carmen để tổ chức một cuộc thi dâng lễ vật. Các ngôn sứ Baal đã thất bại nặng
nề trong khi của lễ của Elijah được Thiên Chúa cho lửa từ trời xuống thiêu rụi.
Vì ông luôn trung thành với Thiên Chúa, Ngài luôn quan
tâm đến nhu cầu của ông: Ngài chỉ cho ông khe nước và sai quạ nuôi ông trong
khi cả xứ bị hạn hán. Khi ông kêu cầu Ngài chứng tỏ cho dân chúng thấy đâu là
Thiên Chúa thật, Ngài đã khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi lễ vật của ông. Nói
tóm, Ngài không từ chối ông một điều gì khi ông kêu cầu danh Ngài. Sau cùng,
khi đã hoàn tất sứ vụ, Ngài đã không để ông phải chết; nhưng dùng cỗ xe ngựa đỏ
để cất giấu ông đi một nơi.
Truyền thống Do-thái tin ngôn sứ Elijah sẽ trở lại
trước khi Đấng Thiên Sai tới để ông dọn đường cho Ngài, để ông “làm nguôi cơn
giận của Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở
lại với con cháu, và tái lập các chi tộc Jacob.” Khi các môn đệ hỏi Chúa Giêsu
về sự phải đến của ông, Ngài ám chỉ cho các môn đệ biết Gioan Tẩy Giả chính là
ngôn sứ Elijah (Mt 11:14; Mk 9:13).
1.2/ Cuộc đời sự nghiệp của ngôn sứ Elishah
Ông dứt khoát theo Chúa khi Elijah quăng áo choàng
trên ông bằng cách giết đôi bò làm lễ vật hy sinh và phá cày làm củi thiêu bò.
Ý thức được khó khăn trong sứ vụ ngôn sứ, ông đã xin cho được gấp hai thần khí
của thầy. Khi ông Elijah được ẩn trong cơn lốc, thì ông Elishah được đầy thần
khí của người.
Suốt đời ông Elishah, không thủ lãnh nào có thể làm
ông lung lạc, cũng chẳng ai khuất phục được ông. Đối với ông, chẳng có gì là
quá sức vì Thiên Chúa luôn ở với ông. Ngay cả khi ông đã qua đời, thân xác ông
vẫn còn giữ năng lực của một ngôn sứ. Lúc sinh thời, ông đã làm nhiều dấu lạ,
sau khi chết, ông vẫn còn thực hiện những điềm thiêng.
2/
Phúc Âm: Cha anh em trên trời đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu
xin.
2.1/ Trước hết và trên hết, hãy lo xin cho những gì
thuộc về Chúa được phát triển.
Trong mối tương quan giữa con người, chúng ta không
thích những ai lợi dụng lòng tốt của chúng ta để lúc nào cũng xin xỏ. Người Việt
Nam chúng ta có câu: “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.” Nếu không ném được hòn
chì, ít nhất cũng phải ném lại hòn đất chứ. Ai có thể mặt dày mặt dạn cứ đi ăn
của người được.
Trong mối tương quan với Thiên Chúa còn hơn thế.
Ngài là Cha và chúng ta là con. Bổn phận của con trước hết là phải làm cho danh
Cha cả sáng bằng cách làm cho nhiều người biết đến Thiên Chúa qua những việc
lành chúng ta làm. Tiếp đến, chúng ta cầu xin cho Nước Chúa được trị đến bằng
cách cầu nguyện cho mỗi ngày càng nhiều người biết đến Cha mình. Sau cùng,
chúng ta phải xin cho tất cả mọi tạo vật nhận ra ý Chúa và thi hành; hay ít nhất
chính chúng ta phải tìm ra ý Chúa và mau mắn thi hành.
2.2/ Sau đó, hãy lo xin cho biết sống cuộc đời đẹp ý
Thiên Chúa.
Sau khi quan tâm đến việc của Cha, mới nên xin Cha
nhìn đến các việc của con. Có 4 lời cầu Chúa Giêsu dạy chúng ta nên chú trọng tới
và kêu xin. Thứ nhất, chỉ “xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”
thôi. Chúng ta đừng dại dột xin cho có dư, vì “no cơm rửng mỡ.” Thứ đến, chúng
ta “xin Cha tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi
với chúng con.” Nếu chúng ta có can đảm xin Thiên Chúa tha tội thì cũng phải có
can đảm để tha thứ các lầm lỗi của anh chị em mình. Nếu không, “Cha anh em cũng
sẽ không tha lỗi cho anh em.” Tiếp đến, mọi người chúng ta cần ý thức: chúng ta
đang phải chiến đấu với ba thù hàng giây hàng phút. Ba thù đây là XÁC THỊT – THẾ
GIAN – VÀ MA QUỈ. Kẻ thù nào cũng nặng ký cả. Và nếu không có ơn thánh, chúng
ta không thể nào thắng vượt được. Vì vậy, chúng ta hãy thường xuyên đọc kinh Lạy
Cha và “xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” Sau cùng, sự dữ vẫn rình chờ
chúng ta hằng giây hằng phút trong thế gian như bệnh tật, chiến tranh, thiên
tai... , chúng ta cần xin Thiên Chúa “cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ” nếu đẹp
ý Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tiên vàn chúng ta hãy lo sao cho danh Chúa được cả
sáng, Nước Chúa được trị đến, ý Chúa được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Khi đã làm như thế, Thiên Chúa chắc chắn sẽ không từ chối chúng ta một điều gì
khi chúng ta kêu xin Ngài.
- Chúng ta đừng bao giờ nghĩ mình có thể lợi dụng
Thiên Chúa để xin ơn, sau đó dùng những quà tặng Ngài ban để làm theo ý chúng
ta.
- Đừng đọc kinh Lạy Cha một đàng, nhưng lại nghĩ tưởng
một nẻo. Hãy để Thiên Chúa trong sự quan phòng của Ngài lấp đầy những thiếu thốn
của chúng ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/06/16 THỨ NĂM TUẦN 11 TN
Mt 6,7-15
Mt 6,7-15
Suy niệm: Có thể nói rằng niềm tin vào “Ông Trời” là tín ngưỡng bình dân của người Việt Nam. Những câu ca dao như: “Lạy Trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày,..” cho thấy việc tưởng nhớ, thở than với “Ông Trời” không phải là thái độ xa lạ với tâm hồn người Việt nói chung. Tuy nhiên,
chúng ta cần lưu ý: việc cầu nguyện của người Ki-tô hữu rất khác biệt với việc “cầu Trời” trên đây. Chúa Giê-su dạy ta cầu nguyện với Chúa như người con thân thưa với Cha. Trước hết, với tấm lòng tin tưởng và yêu mến Cha, chúng ta xin những gì tốt đẹp nhất, thánh thiện nhất cho Cha, và sau đó, chúng ta
xin cho cuộc sống của chúng ta được am hợp theo điều Cha mong muốn.
Mời Bạn: Như vậy, chúng ta thấy rõ: cần phải học để biết cầu nguyện theo cách thức Chúa dạy; làm sao để mỗi người có thể nói: lời kinh của Chúa là lời nguyện của tôi. Cha mẹ và các giáo lý viên cần quan tâm dạy cho trẻ em biết và yêu mến việc cầu nguyện. Muốn thế, chính họ phải là những người siêng năng cầu nguyện với lòng xác tín nơi hiệu quả của lời cầu xin.
Chia sẻ: “Đọc kinh” là một trong những cách cầu nguyện chung rất phổ biến. Thử xét lại cung cách đọc kinh của chúng ta: có điểm nào chúng ta cần chỉnh đốn để việc đọc kinhtrở thành một giờ cầu nguyện ấm cúng, tràn đầy tình Chúa tình người.
Sống Lời Chúa: Gia đình
tôi cố gắng duy trì giờ kinh tối trong gia đình. Cần có những thích nghi cần thiết (ví dụ: thay đổi kinh hay giờ đọc kinh) để giờ kinh được sốt sắng, sống động.
Cầu nguyện: Hát hoặc đọc Kinh Lạy Cha.
Lạy Cha chúng con
Kinh Lạy Cha giúp chúng ta trò chuyện với chính Thiên Chúa là Cha.
Chúng ta được mở ra trước thế giới trên trời nơi Cha ngự trị, những cũng được mở ra trước thế giới dưới đất của con người.
Suy
niệm:
Chúng
ta không thể lèo lái hay ép buộc Thiên Chúa
bằng
những lải nhải dài dòng hay bằng những câu thần chú.
Cầu
nguyện không phải là thông báo cho Chúa biết nhu cầu của ta (c. 8).
Cha Teilhard de Chardin đã viết:
“Chúng
ta phải cầu xin Chúa không phải vì lề luật buộc như thế,
cũng
không phải vì Chúa không biết ta cần gì.
Không,
kinh nguyện là tình yêu, là cách diễn tả tình yêu.”
Thiên
Chúa thích nghe miệng chúng ta nói lên nhu cầu của mình.
Đức
Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha, Abba, như Ngài đã gọi.
Abba
là tiếng gọi âu yếm thân thương của đứa con đối với người cha.
Khi gọi
Thiên Chúa là Cha, chúng ta thấy mình hết sợ hãi và xa cách.
Cha
siêu việt và quyền uy, nhưng Cha không áp bức và bắt con làm nô lệ,
Cha
cao sang ở trên trời nhưng Cha lại gần gũi với nhu cầu của con cái.
Ba lời
cầu xin đầu tiên đều hướng về Cha: Danh Cha, Nước Cha, và Ý Cha.
Danh
Cha được vinh hiển khi Nước Cha được thành tựu, Ý Cha được thể hiện.
Nước
Cha đã đến rồi với sự hiện diện và hoạt động của Đức Giêsu,
nhưng
chúng ta vẫn phải cầu xin cho Nước ấy mau đến cách viên mãn.
Ý Cha
và quyền tối cao của Cha đã được thể hiện trọn vẹn trên trời rồi,
nhưng
còn phải được thể hiện dưới đất nữa, nơi mọi người và nơi từng người.
Ba lời
cầu đầu tiên, là những lời trực tiếp nài xin Cha.
Làm
cho Danh Cha được biết đến, Nước Cha được nhìn nhận,
Ý Cha
được tuân hành : đó là công việc của Cha cho đến tận thế.
Nhưng
việc đó cũng cần sự cộng tác hằng ngày của mỗi Kitô hữu
qua
việc họ sống tận căn những đòi hỏi gai góc của Nước Trời,
để
cho thấy Nước Trời đã đến trên mặt đất.
Bốn lời
cầu xin sau nhắm đến nhu cầu cụ thể của các môn đệ.
Xin
lương thực hàng ngày là điều cần thiết cho họ,
những
người nay đây mai đó, sống nhờ lòng tốt của người nghe.
Xin
ơn tha thứ là điều ta cần mỗi ngày từ Chúa, sau bao sai lỗi,
mà
cũng là điều ta phải trao lại cho anh em.
Xin
Chúa đừng đưa chúng ta vào cơn thử thách quá sức chịu đựng
đến mức
mất đức tin và quỵ ngã.
Nhưng
xin Chúa gìn giữ và giải thoát chúng ta khỏi Ác Thần.
Kinh
Lạy Cha giúp chúng ta trò chuyện với chính Thiên Chúa là Cha.
Chúng
ta được mở ra trước thế giới trên trời nơi Cha ngự trị,
những
cũng được mở ra trước thế giới dưới đất của con người.
Một
thế giới có bao người thiếu bánh ăn, cần được chia sẻ.
Một
thế giới có nhiều xung đột và hận thù, cần sự bao dung thứ tha.
Một
thế giới hỗn loạn với bao điều phải chấn chỉnh cho hợp Ý Chúa.
Một
thế giới không biết mình là anh em, con cùng một Cha.
Kinh
Lạy Cha bao giờ cũng nhắc chúng ta về những điều dang dở…
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin hãy đến.
Xin
đừng mỉm cười mà nói rằng
Chúa
đã ở bên chúng con rồi.
Có
cả triệu người chưa biết Chúa.
Nhưng
biết Chúa thì được cái gì ?
Chúa
đến để làm gì
nếu
đời sống con cái của Chúa
cứ
tiếp tục y như cũ ?
Xin
hoán cải chúng con.
Xin
lay chuyển chúng con.
Ước
gì sứ điệp của Chúa
trở
nên máu thịt của chúng con,
trở
nên lẽ sống của cuộc đời chúng con.
Ước
gì sứ điệp đó
lôi
chúng con ra khỏi sự an nhiên tự tại,
và
đòi buộc chúng con,
làm
chúng con không yên.
Bởi
lẽ chỉ như thế,
sứ
điệp đó mới mang lại cho chúng con
bình
an sâu xa,
thứ
bình an khác hẳn,
đó là Bình An của Chúa.
(Helder
Câmara)
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG SÁU
Có
Thể Tin Tưởng Dù Ngay Giữa Khổ Đau
“Vì
sao Thiên Chúa đã tạo nên chúng ta?” Câu hỏi ấy đã được đặt ra trong sách giáo
lý Kitô giáo hay trong giáo huấn về đời sống Kitôhữu. Trong ánh sáng đức tin
kiên vững của Giáo Hội, chúng ta (cả người trưởng thành lẫn thanh thiếu niên) cần
phải tâm niệm những lời này: “Thiên Chúa đã tạo nên ta để ta hiểu biết và yêu mến
Ngài trong cuộc sống này và để sống với Ngài mãi mãi trong cuộc sống đời sau”.
Đó là
một chân lý lớn lao và chắc chắn về Thiên Chúa. Ngài là Cha Trên Trời của chúng
ta và là Đấng hướng dẫn cuộc sống chúng ta bằng sự tiếp xúc êm ái và đầy yêu
thương của Ngài. Ngài muốn chúng ta sống với Ngài mãi mãi.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
16 – 6
Hc
48,1-14; Mt 6,7-15.
Lời
suy niệm: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha
anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho
người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”
Cầu
nguyện đối với người Kitô hữu là hơi thở, để nuôi sống đức tin, để nhận ra tình
yêu của Thiên Chúa đối với bản thân, gia đình và các tạo vật chung quanh chúng
ta, giúp chúng ta luôn biết tạ ơn tôn vinh Ngài, tạo cho con người sống yêu
thương phục vụ lẫn nhau. Chúa Giêsu muốn tất cả con cái của Người được hưởng trọn
vẹn hạnh phúc này; nên Người đã dạy cho chúng ta biết cách cầu nguyện; cùng căn
dặn chúng ta phải biết làm hòa với nhau trước khi nguyện xin với Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa nâng cao phẩm giá con cái của Chúa và trao ban quyền tha lỗi
cho nhau; là cái quyền lớn nhất đỗi với thân phận của một con người. Xin cho tất
cả chúng con biết dùng quyền này để sống với nhau và đem lại niềm vui sống cho
nhau.
Mạnh
Phương
16
Tháng Sáu
Hãy Ðến Với Ta
Tại
Roma có một ngôi thánh đường cổ tên là Dominus sub aquis, nghĩa là Chúa ở dưới
nước... Du khách đến Roma thường đến viếng thăm ngôi thánh đường này, vì phía
trên bàn thờ, có một tượng thánh giá rất đặc biệt: bất cứ ai đến quỳ trước tượng
thánh giá và cầu nguyện với tất cả thành tâm đều nhận được sức mạnh và niềm an ủi
thâm sâu...
Người
ta kể lại rằng tác giả của tượng thánh giá bằng cẩm thạch này đã mát rất nhiều
năm mới hoàn thành được tác phẩm. Hơn hai lần, mỗi khi treo bức tượng lên để ngắm
nhìn, ông lại cho kéo xuống và đập phá đi vì ông cho rằng tác phẩm vẫn chưa diễn
đạt được điều ông mong muốn...
Sau
nhiều năm bỏ dở, ông lại bắt tay vào công trình lần thứ ba. Nhưng chính lúc ông
miệt mài chú tâm vào công việc thì cũng là lúc ông gặp nhiều thử thách nhất.
Nhiều người ganh tỵ nên tìm cách hạ uy tín của ông. Vợ con ông qua đời trong những
hoàn cảnh thật đau thương. Người nghệ sĩ chỉ còn biết kêu cầu xin Chúa giúp ông
chịu đựng được mọi gian lao thử thách.
Ai
cũng tưởng rằng cơn thử thách đã khiến ông bỏ cuộc. Trái lại, ông càng miệt mài
chú tâm vào công trình. Người nghệ sĩ dồn tất cả niềm đau của mình lên khuôn mặt
của Ðức Kitô. Bức tượng của Chúa Giêsu trên thập giá không là một phiến đá lạnh
lùng, xa lạ, mà trở thành niềm đau đậm nét của một tâm hồn. Bức tượng đã trở
nên sống động và có sức thu hút do chính tâm tình mà người nghệ sĩ đã muốn tháp
thập vào đó.
"Hỡi
tất cả những ai gồng gánh nặng nề, hãy đến với Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức
cho".
Lời mời
gọi trên đây của Chúa Giêsu hẳn phải đem lại cho chúng ta an ủi đỡ nâng, nhất
là trong những lúc chúng ta gặp đau khổ, thử thách. Chúa Giêsu như muốn nói với
chúng ta rằng Ngài đang có đó, Ngài có mặt trong từng phút giây của cuộc sống
chúng ta, Ngài mang lấy tất cả những sầu đau, buồn tủi của chúng ta. Mãi mãi,
Ngài vẫn là Ðấng Cứu Chuộc chúng ta. Mãi mãi, Ngài đến với chúng ta như đến với
những người phong hủi, những kẻ bệnh tật, kẻ tội lỗi, phường thu thuế... Ngài
đón nhận tất cả mọi khổ nhọc, khó khăn của chúng ta. Và bởi vì Ngài mang lấy mọi
khổ đau của con người, cho nên Ngài cũng tự đồng hóa với con người, nhất là những
người nghèo khổ, bất hạnh. Trên những khuôn mặt gần như không còn hình tượng của
con người nữa, chúng ta phải nhận diện được chính Ngài. Ngài đã từng nói với
chúng ta: "Ai cho những kẻ bé mọn nhất, dù chỉ một chén nước lã thôi, họ
đã cho chính Ta vậy".
Trút
lên Ngài tất cả gánh nặng của khổ đau, được ngài nâng đỡ bổ sức, chúng ta cũng
hãy mang lại an ủi đỡ nâng cho mọi người xung quanh. Sự đau khổ nào cũng có sức
liên kết con người. Kết hiệp với Ðức Kitô trên thập giá, chúng ta cũng dễ dàng
liên đới, cảm thông với mọi người đang đau khổ...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét