Những tiêu chuẩn để phân định hồng ân đoàn sủng.
Roma (WHÐ 18-06-2016) - Hôm
thứ Ba 14 tháng 06 năm 2016, Bộ Giáo lý Ðức tin đã tổ chức một buổi họp báo để
công bố Thư gửi cho các giám mục của Giáo hội Công giáo có tiêu đề Iuvenescit
Ecclesia (Giáo hội nên trẻ trung, viết tắt: IE), do Ðức hồng y Bộ trưởng Ludwig
Muller và Ðức Tổng giám mục thư ký Luis Ladaria ký ngày 15 tháng 05 năm 2016, Lễ
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Thư này đã được Ðức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn và
truyền công bố trong buổi tiếp kiến Ðức hồng y Muller vào ngày 14 tháng 03 năm
2016.
Iuvenescit Ecclesia (Giáo hội
nên trẻ trung) chủ yếu nói về "mối tương quan giữa hồng ân phẩm trật và hồng
ân đoàn sủng trong đời sống và sứ vụ của Giáo hội". Hồng ân phẩm trật là
những hồng ân được ban qua bí tích truyền chức (giám mục, linh mục và phó tế),
trong khi hồng ân đoàn sủng được Chúa Thánh Thần ban tặng cách tự do.
Sẽ là một sai lầm khi đặt
"Giáo hội bác ái" đối nghịch với "Giáo hội cơ cấu", vì
"hồng ân đoàn sủng" và "hồng ân phẩm trật" đều do Chúa
Thánh Thần ban tặng để góp phần xây dựng Giáo hội theo những cách khác nhau
Iuvenescit Ecclesia (Giáo hội
nên trẻ trung) muốn "khuyến khích các phong trào, cộng đoàn mới tham gia
vào sự sự hiệp thông và sứ vụ của Giáo hội một cách hiệu quả và đúng mực, khi
đưa ra một số điểm giáo lý chính yếu về đoàn sủng trong Tân Ước và suy tư của
Huấn quyền về các phong trào và cộng đoàn trong Giáo hội".
Như thế, dựa trên một số
nguyên tắc của thần học hệ thống, Iuvenescit Ecclesia (Giáo hội nên trẻ trung)
xác định những yếu tố của cả hồng ân đoàn sủng và hồng ân phẩm trật, theo những
tiêu chuẩn giúp nhận ra tính chất Giáo hội đích thực của hồng ân đoàn sủng.
Sau đây là 8 tiêu chuẩn để
phân định hồng ân đoàn sủng:
- Mỗi Kitô hữu đều được mời gọi
nên thánh trước hết. Việc tham gia vào một đoàn sủng đích thực phải là phương
tiện để nên thánh trong Giáo hội, và do đó, làm gia tăng lòng bác ái và thực sự
hướng tới đức ái hoàn hảo.
- Dấn thân loan báo Tin Mừng.
Những đoàn sủng đích thực là "những quà tặng của Chúa Thánh Thần được ban
cho Hội Thánh, hướng về trung tâm là Ðức Kitô để rồi đi ra với một động lực
truyền giáo". Như thế, các đoàn sủng phải đạt được "sự hoà hợp và cộng
tác vào mục tiêu tông đồ của Giáo hội", thể hiện một "lòng nhiệt
thành truyền giáo, trở thành những công cụ ngày càng tích cực hơn cho công cuộc
Tân Phúc âm hoá".
- Tuyên xưng đức tin Công
giáo. Mọi đoàn sủng phải là môi trường giáo dục đức tin toàn vẹn, "bằng
cách đón nhận và công bố sự thật về Chúa Kitô, về Giáo hội và con người, phù hợp
với giáo huấn của Giáo hội"; do đó phải tránh việc mạo hiểm "đi ra
ngoài (proagon) giáo lý và cộng đoàn Giáo hội". Thật vậy, người nào
"không ở lại trong giáo huấn của Ðức Kitô, thì không được kết hợp với
Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô (x 2 Ga 1,9)".
- Làm chứng về sự hiệp thông
thực sự với toàn thể Giáo hội; tức là có "mối tương quan con thảo với Ðức
Thánh Cha - là trung tâm hữu hình và mãi mãi của sự hiệp nhất của Giáo hội phổ
quát", và "với giám mục - là nguyên lý hữu hình và là nền tảng của sự
hiệp nhất của Giáo hội địa phương". Ðiều này dẫn đến thái độ "sẵn
sàng đón nhận những giáo huấn và hướng dẫn mục vụ của các ngài một cách trung
thành" cũng như "sẵn sàng tham gia các chương trình và hoạt động của
Giáo hội trên bình diện quốc gia và quốc tế; dấn thân trong công tác dạy giáo
lý và đào tạo các Kitô hữu".
- Nhìn nhận và tôn trọng tính
bổ sung lẫn nhau của các đoàn sủng khác trong Giáo hội. Thái độ này dẫn đến sự
sẵn sàng hợp tác với nhau. Thật vậy, "dấu chỉ rõ ràng về tính xác thực của
một đoàn sủng là tính giáo hội của đoàn sủng ấy, là khả năng tháp nhập cách hài
hoà vào đời sống của dân thánh Chúa, vì thiện ích của mọi người. Một sự mới mẻ
thực sự được Chúa Thánh Thần khơi lên không cần phải che lấp những linh đạo và
ân huệ khác để khẳng định mình".
- Chấp nhận những giai đoạn
thử thách trong việc phân định các đoàn sủng. Vì hồng ân đoàn sủng có thể có
"một mức độ mới mẻ thực sự nào đó trong đời sống thiêng liêng của Giáo hội,
và có những sáng kiến trong hoạt động có thể gây ra khó chịu", một tiêu
chuẩn khác về tính xác thực của đoàn sủng là "khiêm tốn chịu đựng những
nghịch cảnh". "Mối tương quan thích đáng giữa đoàn sủng đích thực
mang tính mới mẻ và đau khổ là điều vẫn xảy ra trong lịch sử: đó là mối liên kết
giữa đoàn sủng và thánh giá". Những căng thẳng có thể có đòi hỏi mọi người
phải bày tỏ một đức ái lớn lao hơn, để đạt đến tình hiệp thông và hiệp nhất sâu
xa hơn trong Giáo hội.
- Ðem lại hoa trái thiêng
liêng của bác ái, niềm vui, bình an và sự trưởng thành của con người (x. Gl 5,
22); ước muốn "sống mạnh mẽ hơn cuộc sống của Giáo hội", "nhiệt
thành lắng nghe và suy niệm Lời Chúa"; "nếm trải hương vị mới mẻ của
cầu nguyện, suy niệm, phụng vụ và đời sống bí tích; giúp nhận ra các ơn gọi hôn
nhân Kitô giáo, linh mục thừa tác, và đời sống thánh hiến".
- Có chiều kích xã hội của
truyền giáo. Ngoài ra cũng phải nhìn nhận rằng, nhờ sự thúc đẩy của bác ái,
"kerygma (lời rao giảng cơ bản) mang một nội dung xã hội rõ rệt: ở tâm điểm
của Tin Mừng là đời sống cộng đoàn và sự dấn thân cùng với những người khác".
Tiêu chuẩn phân định này, vốn không chỉ đề cập riêng người giáo dân, nhấn mạnh
đến sự cần thiết phải có những trào lưu sống động về sự tham gia và liên đới, để
kiến tạo những điều kiện sống công bằng và huynh đệ hơn giữa lòng xã hội. Về vấn
đề này, điều có ý nghĩa là "việc thúc đẩy sự hiện diện của người Kitô hữu
trong những môi trường khác nhau của đời sống xã hội; thành lập và linh hoạt
các công trình bác ái, văn hoá và thiêng liêng; tinh thần siêu thoát và khó
nghèo của Tin Mừng để thực thi tình bác ái quảng đại hơn với mọi người".
Cũng nhất thiết phải tham chiếu học thuyết xã hội của Giáo hội. Ðặc biệt,
"đức tin của chúng ta vào Ðức Kitô, Ðấng đã trở nên nghèo khó và luôn gần
gũi những người nghèo và những người bị hất hủi, là cơ sở cho mối quan tâm của
chúng ta đối với sự phát triển toàn diện của các thành viên bị lãng quên nhất của
xã hội", đây là điều không thể thiếu nơi một thực tại đích thực của Giáo hội.
Minh Ðức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét