05/07/2016
Thứ Ba tuần 14 thường niên.
Bài Ðọc
I: (Năm II) Hs 8, 4-7. 11-13
"Chúng gieo gió thì sẽ gặt bão".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Ðây Chúa phán: "Chúng cai trị chớ không phải
Ta. Chúng đã làm thủ lãnh, và Ta không nhận biết. Chúng đã lấy vàng bạc mà đúc
tượng thần, để Ta tàn phá đi.
"Hỡi Samaria, hãy ném con bê của ngươi đi. Ta
đã nổi giận chúng. Chúng không thể thanh tẩy mình đến bao giờ? Con bê này bởi
Israel mà ra, người thợ đúc đã làm ra nó, nó đâu phải là thần. Con bê của
Samaria sẽ giống như con nhện. Chúng gieo gió thì sẽ gặt bão: lúa mì của chúng
chẳng đâm bông, mà nếu có bông cũng chẳng có hạt, và nếu có được hạt, thì người
ngoại bang cũng sẽ nuốt hết.
"Ephraim làm thêm bàn thờ để phạm tội, những
bàn thờ này đã nên dịp tội cho nó. Vì Ta viết cho nó muôn ngàn lề luật, và nó
coi như không can gì đến nó. Chúng sẽ dâng của lễ, sẽ hiến tế thịt thà, chúng cứ
việc ăn, Chúa không chấp nhận đâu. Chúa sẽ nhớ lại sự gian ác của chúng và sẽ
phạt tội chúng: chúng sẽ hướng về Ai-cập".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 113B, 3-4. 5-6. 7-8. 9-10
Ðáp: Nhà
Israel! cậy tin vào Chúa (c. 9a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Thiên Chúa chúng ta ngự trên trời, phàm điều
chi Người ưng ý, Người đã thực thi. Thần tượng của họ bằng bạc với vàng, đó là
sự vật do tay người tác tạo. - Ðáp.
2) Chúng có miệng mà không nói năng; chúng có mắt mà
không nhìn thấy; chúng có tai mà chẳng khá nghe; chúng có mũi mà không biết ngửi.
- Ðáp.
3) Chúng có tay mà không sờ mó; chúng có chân mà chẳng
bước đi. Sẽ nên giống y như chúng, bao nhiêu kẻ làm ra và cậy tin vào chúng. -
Ðáp.
Alleluia:
Ga 10, 27
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta
thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng biết Ta". - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 32-38
"Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, người ta đem đến Chúa Giêsu một người câm bị
quỷ ám. Khi đã trừ quỷ, thì người câm nói được, đám đông dân chúng kinh ngạc và
nói rằng: "Chưa bao giờ thấy xảy ra như vậy trong dân Israel". Nhưng
các người biệt phái nói rằng: "Ông ta đã nhờ tướng quỷ mà trừ quỷ".
Và Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy
dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn
tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi
bơ vơ như những con chiên không có người chăn. Người liền bảo môn đệ rằng:
"Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ
đi gặt lúa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Nhu Cầu Truyền Giáo
Nhờ tiếp xúc với người dân, Chúa Giêsu có thể nhận
thấy đời sống thực tế của họ. Thánh sử Mátthêu nói rõ: "Thấy dân chúng
đông đảo, Ngài chạnh lòng thương, vì họ lầm than, vất vưởng, như chiên không
người chăn dắt". Ðứng trước thảm trạng này, Chúa Giêsu gợi ý để các môn đệ
của Ngài suy tư: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít".
Quan niệm Cựu Ước về các chủ chăn của dân là quan niệm
rộng rãi và ám chỉ vừa các thẩm phán, vừa các tư tế và tiên tri. Hình ảnh rất
quen thuộc với nền văn hóa của các dân du mục. Chính tổ tiên của họ cũng là những
người chăn chiên, như Môsê, Ðavít. Yêrêmia và Êzêkiel đã báo trước là chính
Thiên Chúa sẽ trở nên người chăn dắt đoàn chiên của Ngài. Lời tiên tri này đã
được thực hiện đầy đủ nơi Chúa Giêsu, vị Mục Tử nhân lành chạnh thương và chăm
sóc các con chiên của Ngài, đến nỗi hy sinh cả mạng sống cho chúng. Như vậy,
các Kitô hữu có thể tin tưởng tiến bước, bởi vì họ biết rằng Chúa là mục tử của
họ.
Hình ảnh về mùa gặt hái đã được các Tiên Tri dùng để
chỉ Nước Chúa Cứu Thế sau này. Thời kỳ sau cùng là thời kỳ gặt hái thu lượm,
nghĩa là lúc Thiên Chúa đến phán xét trong ngày tận thế. Chính Chúa Giêsu đã
dùng hình ảnh này trong dụ ngôn cỏ lùng và lúa. Giai đoạn sau cùng của lịch sử
đã bắt đầu với việc Nước Thiên Chúa đến; tất cả đều sẵn sàng, nhưng thiếu thợ gặt.
Thế giới ngày nay như một cánh đồng mênh mông, nơi có rất nhiều linh hồn sẵn
sàng đón nhận Nước Trời nhưng phải có người chỉ đường cho họ. Chúa muốn cứu thế
gian và Ngài kêu gọi sự cộng tác của con người. Lời kêu gọi của Ngài vẫn có giá
trị và khẩn cấp trong mọi thời đại.
Là người Kitô hữu, chúng ta có lo lắng để Nước Chúa
được lan rộng tới các tâm hồn không? Ðức tin của chúng ta có sống động bằng việc
làm cụ thể hay chỉ là đức tin chết?
Xin Chúa đổ tràn tâm hồn chúng ta lửa nhiệt tâm truyền
giáo. Xin cho chúng ta thực sự trở nên chứng nhân của Chúa bằng lời nói, việc
làm, nhất là bằng lời cầu nguyện và gương sáng.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 14 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Hos 8:4-7,
11-13; Mt 9:32-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần có các nhà lãnh đạo biết kính sợ
Chúa để chăm sóc dân chúng.
Tiêu chuẩn đầu tiên và quan trọng nhất để chọn các
nhà lãnh đạo là họ biết kính sợ Thiên Chúa. Những nhà lãnh đạo biết kính sợ
Thiên Chúa luôn được Ngài chúc lành và bảo vệ. Vì vậy, dân chúng dưới quyền họ
cũng biết kính sợ Thiên Chúa và được chúc lành. Đọc lịch sử Cựu Ước, chúng ta
tìm thấy hai nhà lãnh đạo sáng chói là tổ phụ Abraham và vua David. Tổ phụ
Abraham luôn vâng lời làm theo ý Thiên Chúa cho dù ông không hiểu được lý do.
Vua David tuy yếu đuối phạm tội; nhưng vẫn biết khiêm nhường để thống hối ăn
năn.
Các bài đọc hôm nay nêu lên hậu quả của việc có những
nhà lãnh đạo không biết kính sợ Thiên Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea kết
tội những nhà lãnh đạo của Israel đã không biết kính sợ Thiên Chúa và chạy theo
tà thần. Hậu quả là họ hướng dẫn dân chúng theo đường lối của họ và bị làm nô lệ
cho ngoại bang trong chốn lưu đày. Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu dùng quyền lực
Thiên Chúa để chữa một người bị câm, một điều mà dân chúng thú nhận chưa từng xảy
ra trong Israel bao giờ; nhưng các kinh sư lại đổ tội cho Chúa: ông ấy dùng quyền
lực của tướng quỉ mà trừ quỉ. Chúa Giêsu động lòng thương dân chúng vì họ sống
vất vưởng như chiên không người chăn. Ngài khuyên họ hãy cầu nguyện với Thiên
Chúa để Ngài gởi tới những chủ chăn thánh thiện đến gặt hái mùa màng về cho
Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hậu quả phải lãnh nhận do các nhà lãnh đạo không biết kính sợ Thiên
Chúa.
1.1/ Phân ly chính trị và tôn giáo: Vua Solomon,
mặc dù có tiếng là người khôn ngoan nhất, nhưng đã không biết kính sợ Thiên
Chúa khi về già. Vua đã nghe lời xúi giục của các bà vợ Dân Ngoại để lập những
bàn thờ cho họ thờ tà thần và chính vua cũng làm như thế. Tội thờ các thần ngoại
của vua Solomon dẫn tới việc chia đôi đất nước, bắt đầu với thời của vua
Jeroboam (1 Kgs 11:30-39).
Mặc dù việc chia đôi đất nước là do ý của Thiên
Chúa; nhưng chính Ngài đã hứa với Jeroboam, Ngài sẽ chúc lành cho ông nếu ông
trung thành thờ phượng Ngài và tuân giữ những điều Ngài chỉ dạy; nhưng ông đã
không làm như thế. Lẽ ra vua Jeroboam phải tìm cách tham khảo ý của Thiên Chúa
về việc phong vương cũng như thờ phượng; nhưng ông đã không làm cả hai điều.
Đây là lý do ngôn sứ Hosea kết tội vương quốc Israel.
(1) Tôn vương các nhà lãnh đạo ngoài ý Chúa: “Chúng
phong vương người mà Ta không chọn, tôn làm lãnh tụ kẻ Ta không biết.”
(2) Tạc tượng thần để thờ: Vua cho làm hai con bê bằng vàng và bắt dân phải thờ phượng, để họ khỏi tuôn xuống Jerusalem làm mồi cho vua Judah. Nhà vua nói với dân một điều hoàn toàn trái ngược với sự thật: “Đây là thần đã dẫn tổ tiên các ngươi ra khỏi Ai-cập!” Dân chúng chỉ biết làm theo lệnh nhà vua, vì nếu họ không làm theo, họ sẽ bị vua ra hình phạt. Làm riết rồi quen mà không cần suy nghĩ hỏi han gì nữa! Ngôn sứ Hosea theo lệnh của Đức Chúa giải thích: “Hỡi Samaria, hãy gạt bỏ con bê của ngươi - chúng làm Ta nổi giận. Chúng không chịu để cho Ta thanh tẩy mãi cho tới bao giờ? - Vì con bê đó là do Israel làm ra, do một nghệ nhân sản xuất, nó đâu phải là thần! Chắc chắn con bê của Samaria sẽ như thể mùn cưa.”
(2) Tạc tượng thần để thờ: Vua cho làm hai con bê bằng vàng và bắt dân phải thờ phượng, để họ khỏi tuôn xuống Jerusalem làm mồi cho vua Judah. Nhà vua nói với dân một điều hoàn toàn trái ngược với sự thật: “Đây là thần đã dẫn tổ tiên các ngươi ra khỏi Ai-cập!” Dân chúng chỉ biết làm theo lệnh nhà vua, vì nếu họ không làm theo, họ sẽ bị vua ra hình phạt. Làm riết rồi quen mà không cần suy nghĩ hỏi han gì nữa! Ngôn sứ Hosea theo lệnh của Đức Chúa giải thích: “Hỡi Samaria, hãy gạt bỏ con bê của ngươi - chúng làm Ta nổi giận. Chúng không chịu để cho Ta thanh tẩy mãi cho tới bao giờ? - Vì con bê đó là do Israel làm ra, do một nghệ nhân sản xuất, nó đâu phải là thần! Chắc chắn con bê của Samaria sẽ như thể mùn cưa.”
1.2/ Liên hệ giữa việc thờ phượng và việc giữ Lề Luật: Israel
đã xây dựng nhiều bàn thờ mà không theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa. Ngôn sứ Hosea
không kết tội việc xây dựng bàn thờ; nhưng kết tội việc xử dụng chúng: “Khi
Ephraim đua nhau dựng bàn thờ, thì các bàn thờ ấy chỉ làm cho chúng phạm tội
thêm.”
Tội chính yếu của họ là tội là không giữ Lề Luật. Họ
nghĩ họ có thể dâng lễ vật thay cho việc giữ Luật. Những lời dạy của ngôn sứ
Hosea về Luật thật quan trọng cho lịch sử tôn giáo của Israel: Việc không giữ
Luật sẽ đưa tới việc thờ phượng sai: “Luật lệ của Ta, Ta có viết cho nó cả
ngàn, thì nó cũng coi là xa lạ.” Những lễ vật dâng của người không giữ Luật chẳng
những vô hiệu mà còn làm Thiên Chúa nổi giận: “Hy lễ dâng Ta thì chúng cứ dâng,
chúng cứ ăn thịt đã sát tế,
nhưng Đức Chúa sẽ chẳng đoái hoài.”
nhưng Đức Chúa sẽ chẳng đoái hoài.”
Làm ác phải đền tội: “Giờ đây Người sẽ nhớ lại sự
gian ác của chúng, chúng đã phạm tội thì chúng sẽ phải đền: chúng sẽ phải trở về
Ai-cập.” Trở về Ai-cập không có nghĩa sẽ qua lại Ai-cập; nhưng phải chịu thân
phận người nô lệ một lần nữa.
2/
Phúc Âm: “Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."
2.1/ Chúa Giêsu đi khắp nơi để chữa lành và rao giảng
Tin Mừng: Trong 3 năm công khai rao giảng, Chúa Giêsu đã lang thang khắp miền
Palestine để rao giảng Tin Mừng và chữa lành các vết thương hồn xác cho con người.
Tuy thế, Ngài cũng gặp biết bao chống đối từ các kinh sư, luật sĩ, và nhà cầm
quyền Rôma. Trình thuật hôm nay là một trường hợp điển hình.
(1) Hai phản ứng trước phép lạ Chúa Giêsu trục xuất
quỉ ám ra khỏi người câm:
+ Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Israel,
chưa hề thấy thế bao giờ!" Người chất phác thành thật thấy sao nói vậy; họ
không bị ảnh hưởng bởi thành kiến và các tính toán lợi nhuận.
+ Nhưng người Pharisees lại bảo: "Ông ấy dựa thế
quỷ vương mà trừ quỷ." Họ buộc tội Chúa có liên hệ với quỷ vương để khỏi
phải tin và giữ những gì Chúa dạy. Hơn nữa, họ không muốn toàn dân tin theo
Chúa vì họ sẽ mất uy quyền, thế lực, và những lợi nhuận vật chất.
(2) Phản ứng của Chúa Giêsu: Chẳng quan tâm đến những
lời phê bình của họ, Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy
trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật
nguyền. Ba việc tông đồ Ngài làm gương cho chúng ta:
+ Dạy dỗ: để dân chúng biết đâu là sự thật từ biết
bao điều sai trái trong thế gian.
+ Rao giảng Tin Mừng: loan báo tình yêu vô biên của
Thiên Chúa dành cho con người, và chỉ đường cho con người biết sống làm sao để
đạt được hạnh phúc muôn đời bên Ngài.
+ Chữa lành mọi vết thương hồn xác: Chúa Giêsu cảm
thương với những đau khổ hồn xác của con người. Ngài muốn mặc lấy để cứu chữa
hay cất đi tất cả khổ đau mà con người phải chịu.
2.2/ Chúa Giêsu lo lắng nhân loại không đủ người dẫn
dắt: Không phải chỉ lo cho thế hệ đương thời, Ngài còn lo cho các thế hệ tương
lai. Chỉ một câu vắn vỏi, nhưng đã lột tả hết sự quan tâm của Chúa Giêsu:
"Khi Đức Giêsu nhìn thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất
vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt." Bấy giờ, Người nói với môn đệ
rằng: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt
sai thợ ra gặt lúa về."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi chúng ta phải lựa chọn người lãnh đạo, hãy lựa
chọn người biết kính sợ Thiên Chúa như vua David. Tuy ông không có kinh nghiệm,
Đức Chúa đã làm mọi việc qua ông.
- Chúng ta hãy cầu nguyện để xin Thiên Chúa sai những
nhà lãnh đạo biết kính sợ Ngài đến chăm sóc dân chúng, và dạy cho dân luôn biết
kính sợ Thiên Chúa và giữ Luật của Ngài.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
05/07/16 THỨ BA TUẦN 14 TN
Th. An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục
Mt 9,32-38
Th. An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục
Mt 9,32-38
Suy niệm: Như biết bao lần khác, hôm nay, Chúa Giê-su lại chạnh lòng thương. Ngài chạnh lòng
thương khi thấy đám đông tất tưởi bơ vơ. Ngài chạnh lòng
thương khi thấy bao nhiêu lầm than, vất vả mà họ đang gánh nặng. Chạnh lòng thương, ngay lập tức, Ngài đã ra tay trừ quỷ, rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh tật. Không những thế, Ngài còn kêu gọi các môn đệ cùng chia sẻ sứ mạng “chạnh lòng thương” ấy với Ngài. Tức là cũng biết thổn thức, cưu mang và hành động trước nỗi khổ của con người. Hành động chứ không nói suông, không “phủi tay” như “các
kinh sư và người Pha-ri-sêu” thường làm. Và hơn cả, Chúa Giê-su dạy các môn đệ cầu nguyện cùng Chúa Cha, là “chủ ruộng”, để được như thế. Cầu nguyện cùng Chúa Cha vì Ngài là nguồn cội của Lòng Thương Xót; vì một khi đã cảm nghiệm được Tình Cha họ sẽ bị lôi vào tâm tình xót thương trọn vẹn: tâm tình của Thầy Giê-su, tâm tình của người môn đệ, tâm tình của người “yêu mến nhiều vì đã được thứ tha nhiều.”
Mời Bạn: Nhạc sĩ Nguyễn Tân Xuân than thở: “Bao nhiêu năm qua dân ta sống xa nhà. Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà…” Bạn có loanh quanh đi tìm “nhà mình”
như thế? Bạn có nhận ra mình đang sống dưới mái nhà của “Đấng chạnh lòng thương”không? Bạn có cảm thấy mình đang cần thương và được thương nhiều hơn hay không?
Sống Lời Chúa: Nhìn và
yêu thương mọi người vì có một Cha chung trên trời và một mái nhà chung là Giáo Hội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin biến đổi tâm hồn con, để con biết rung cảm trước nỗi đau của anh em con.
Sai thợ ra gặt lúa
Đồng lúa là của Thiên Chúa, thợ gặt cũng là của Thiên Chúa sai đến. Nước Việt Nam chúng ta cũng cần bao thợ gặt. Có bao nhiêu tỉnh thành làng mạc còn thiếu linh mục, thiếu nữ tu.
Suy
niệm:
Phép
lạ Đức Giêsu chữa người câm là phép lạ cuối
của
chuỗi mười phép lạ trong hai chương 8 và 9 của Tin Mừng Mátthêu.
Mátthêu
đã kể lại phép lạ này với rất ít chi tiết.
Người
ta coi bệnh câm của anh này là do quỷ ám.
Khi
quỷ bị trục xuất thì người câm nói được.
Không
thấy Đức Giêsu đã làm gì hay nói gì để trừ quỷ.
Nhưng
quyền năng của Ngài được lộ ra khi người câm cất tiếng nói.
Có
hai phản ứng ngược nhau trước phép lạ.
Đám
đông thì kinh ngạc và nói: “Ở Israel, chưa hề thấy thế bao giờ.”
Người
câm nói được là một dấu chỉ cho thấy Nước Trời đã gần,
thời
đại thiên sai đã đến, Đấng Thiên sai đã ở kề bên.
Đức
Giêsu đã làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia tiên báo:
“miệng
lưỡi người câm sẽ reo hò” (35, 6).
Nhưng
những người Pharisêu lại nghĩ khác.
Họ
không phủ nhận quyền năng trừ quỷ của Đức Giêsu,
nhưng
họ lại cho rằng Ngài đã bắt tay với quỷ vương để trừ quỷ (c. 34).
Đây
là phản ứng đầu tiên có tính thù nghịch công khai của người Pharisêu.
Phần
còn lại của bài Tin Mừng là một bản tóm lược
về
các hoạt động của Đức Giêsu: dạy dỗ, rao giảng, và chữa bệnh (c. 35).
Tất
cả cuộc sống của Ngài như dành trọn cho đám đông.
Đôi
chân Ngài đi khắp các thành thị, làng mạc và hội đường.
Đôi
môi Ngài không ngớt đem tin vui đến cho những người mong đợi.
Đôi
tay Ngài chạm đến những bệnh tật yếu đau của con người.
Nhưng
trên hết vẫn là chuyện Đức Giêsu chạnh lòng thương (c. 36).
Chạnh
lòng thương là nhói đau ở chỗ sâu bên trong của ruột gan mình.
Thấy
thì thương: đó luôn là cái nhìn của Đức Giêsu trước đám đông.
Ngài
thấy họ như chiên không có người chăn dắt, lãnh đạo.
Chính
vì thế họ bị rơi vào tình cảnh vất vưởng lầm than.
Đức
Giêsu không đau xót về chuyện bệnh tật thân xác của đám đông.
Ngài
quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu tâm linh của con người.
Con
người đánh mất ý nghĩa cuộc sống, thấy bơ vơ, cô độc, tuyệt vọng.
Con
người loại trừ Thiên Chúa, để rồi rơi vào sa đọa, chán chường.
Đức
Giêsu đến như người mục tử chăm sóc mọi mặt cho đoàn dân.
Cách
nay hai ngàn năm, Đức Giêsu đã than về chuyện ơn gọi.
Đồng
lúa thì bao la mênh mông, mà thợ gặt thì ít.
Ngài
mời các môn đệ của mình cầu nguyện nài xin với Thiên Chúa.
Đồng
lúa là của Thiên Chúa, thợ gặt cũng là của Thiên Chúa sai đến.
Nước
Việt Nam chúng ta cũng cần bao thợ gặt.
Có
bao nhiêu tỉnh thành làng mạc còn thiếu linh mục, thiếu nữ tu.
Số
linh mục mới chịu chức không đủ bù cho các vị về hưu và qua đời.
Làm
sao để các bạn trẻ thấy con người hôm nay và chạnh lòng thương?
Làm
sao để họ muốn dấn bước lo cho đám đông như Giêsu?
Cầu
nguyện:
Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành,
đồng
lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái.
Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy
đến
làm việc trong cánh đồng bao la của Cha.
Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay
những
ước mơ lớn lao, những lý tưởng cao cả.
Xin cho họ
biết
quên hạnh phúc và tương lai của mình
để
yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở.
Ước gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức,
cảm
được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương,
thấy
được những mất mát của bao người đau khổ,
và
chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.
Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ
để
họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu,
sống
như Ngài đã sống
và
tiếp tục làm những gì
Ngài
đã làm trên trần gian.
Cũng xin Cha
gìn
giữ gia đình và giáo xứ chúng con,
thanh
lọc bầu khí của trường học và xã hội,
để
tất cả trở thành những môi trường tốt
giúp
các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5
THÁNG BẢY
Tính
Tự Trị Của Các Vật Thụ Tạo
Mặc
dù cách diễn tả của Thánh Kinh gán quyền cai quản mọi loài trực tiếp cho Thiên
Chúa, chúng ta vẫn có thể nhận ra rõ ràng sự khác biệt giữa hành động của Thiên
Chúa – Đấng Tạo Hóa – và hoạt động của các thụ tạo. Đó là sự khác biệt giữa
nguyên nhân đệ nhất và các nguyên nhân đệ nhị. Đây là vấn đề rất thường được đặt
ra bởi con người thời nay: Thế giới thụ tạo có được sự tự trị và sự tự do đến mức
nào? Đâu là vai trò của con người trong việc phát minh, sáng tạo và xây dựng thế
giới?
Theo
đức tin Công Giáo, sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa làm cho sự quan phòng của
Ngài có thể hiện diện trong thế giới – trong khi thế giới thụ tạo vẫn có được một
sự tự trị nào đó theo quyền của mình. Công Đồng Vatican II đã đề cập đến mầu
nhiệm này. Một đàng, Thiên Chúa giữ gìn mọi sự và làm cho mọi sự có thể là
chính chúng: “Chính vì được tạo dựng mà mọi vật đều có sự vững chãi, chân thực,
tốt lành cùng những định luật và trật tự riêng” (MV 36). Đàng khác, nhờ cách thế
mà Thiên Chúa cai quản thế giới, các tạo vật – nhất là con người – có thể có được
sự tự trị nào đó “theo ý muốn của Đấng Sáng Tạo” (MV 36).
Sự
quan phòng của Thiên Chúa được diễn tả một cách chính xác trong “tính tự trị của
các loài thụ tạo”, trong đó cả sức mạnh lẫn sự ân cần của Thiên Chúa đều được
thể hiện. Chúng ta nhận ra rằng – đối với con người – sự quan phòng của Thiên
Chúa sẽ vẫn luôn luôn còn là một sự khôn ngoan nhiệm mầu bao trùm hết thảy mọi
sự (“từ chân trời này đến chân trời kia”). Sự quan phòng ấy được nhận ra nơi mọi
sự với đầy sức sáng tạo và với trật tự rõ ràng của nó. Tuy nhiên, nó vẫn còn chừa
lại nguyên đó vai trò của con người trong việc xây dựng và phát triển thế giới.
Đó chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa chúng ta.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
05 – 7
Thánh
Antôn Maria Giacaria, linh mục
Hs
8,4-7.11-13; Mt 9,32-38.
Lời
suy niệm: “Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng
thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.”
Trong
các Sách Tin Mừng, ở đâu chúng ta cũng đọc thấy Chúa Giêsu chạnh lòng thương
Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương khi thấy bà góa thành Naim đưa đám con trai
mình, người mù ăn xin ngồi bên vệ đường, người bị quỷ ám, người bất toại, kẻ bại
tay, người phung hủi bị gạt ra bên lề xã hội, người phạm tội ngoại tình bị bắt
quả tang, người con gái ông thủ lãnh , người đầy tớ ông đại đội trưởng, người
đàn bà bị bệnh băng huyết, người 38 năm nằm bên hồ nước.
Lạy
Chúa Giêsu. Trong Giáo Hội của Chúa ngày hôm nay, chúng con cũng đang khao khát
sự chạnh lòng thương của các vị chủ chăn. Xin Chúa cho chúng con có được những
chủ chăn luôn biết quên mình để chăm sóc nuôi dạy chúng con bằng Lời Chúa với
lương thực Thánh Thể và các phép Bí Tích; với tính cách nhưng không.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
05-07: Thánh ANTÔN MARIA GIACARIA
Linh
mục (1502 - 1539)
Thánh
Antôn Maria Giacaria sinh năm 1502 tại Grêmôna, cha Ngài mất sớm, mẹ Ngài, người
góa phụ trẻ 18 tuổi không còn biết tới hạnh phúc nào hơn trên trần gian là đào
tạo tâm hồn người con nhỏ của mình. Thấy con thích làm việc hơn là chơi giỡn và
biết kiên trì hy sinh hãm mình, bà rất mừng rỡ, chính bà cũng phát huy tình bác
ái đối với người nghèo khổ, làm gương cho con.
Thành
Grêmôna nơi Antôn sinh trưởng vừa mới hết chiến tranh. Sau cuộc chiếm đóng của
người Pháp, dân thành lại phải chiến đấu với Ludorse Sforza. Tình cảnh thật khốn
khổ. Ngày kia trên đường về học, cậu bé Antôn đã cởi tấm áo thêu của mình cho
người nghèo mặc. Thấy vậy, người mẹ đã âu yếm ôm con vào lòng. Từ đó Antôn xin
cho con được ăn mặc bình thường, có khi còn nhịn phần ăn cho người nghèo nữa.
Thân
mẫu Antôn đã chọn cho Ngài những bậc thầy nổi danh về văn chương Hy lạp và
Latinh. Vào tuổi 15, Antôn đã theo môn triết học ở Pavie, rồi lại theo đuổi y học
ở Padua. Ở đại học người ta chế nhạo nếp sống nghèo khó của Ngài. Tốt nghiệp phải
cấp bằng tiến sĩ ưu hạng, Ngài được rất nhiều khách hàng tín nhiệm. Nhưng đây lại
là thời Luthênô nổi dậy. Antôn bỏ nghề thuốc để theo môn thần học.
Antôn
Giacaria bắt đầu tụ tập trẻ em lại, Ngài nói cho chúng nghe về các chân lý cao
trọng. Cha mẹ chúng cũng thường tới nghe dạy. Họ nói: - Nào chúng mình đến nghe
thiên thần của Chúa.
Tay cầm
thánh giá, thánh nhân rảo qua khắp các đường phố nói về ơn cứu chuộc và việc thống
hối. Nơi nào bị chế nhạo, bị xỉ nhục, Ngài càng năng lui tới hơn.
Năm
1528, lúc được 36 tuổi, Antôn được thụ phong linh mục. Ngài đến ở Milan, thăm
viếng các người đau khổ trong các nhà thương, nhà tù, nơi các xóm nghèo. Các
nghĩa cử Ngài làm đã mang lại cho Ngài danh hiệu "người cha dân tộc".
Ngài ngồi tòa hàng giờ để phục sinh các linh hồn. Ngài chống lại phái thệ phản
và đối đầu với bất cứ ai muốn tấn công đức tin tinh tuyền. Cha Antôn có hai người
bạn tông đồ là Mariggia và Ferrari. Đức giáo hoàng truyền cho các Ngài lập một
hội dòng mới, các tu sĩ dòng thánh Phaolô. Các Ngài được trao cho việc coi sóc
thánh đường thánh Barnabê, nên người ta gọi các Ngài là các cha Barnabê.
Thánh
Antôn Maria Giacaria thường nói với các môn sinh: - "Đặc tính của những
tâm hồn đại lượng là phục vụ không mong phần thưởng, chiến đấu không chờ lương
bổng. Hãy tiến tới không ngừng và hướng tới sự hoàn thiện cao cả hơn. Hãy nói với
Chúa Giêsu bị đóng đinh về tất cả những gì bạn thấy và lãnh ý Người, cho mình
và cho người khác".
Ngài
dạy họ phải quen với những phỉ báng khinh miệt nhưng không làm như vậy được nếu
không hướng trọn ý tưởng về với Chúa, và nếu kinh nguyện chưa nên của ăn nuôi sống
linh hồn. Các linh mục và cả hàng giáo sĩ đã bắt đầu. Chiều về anh em họp nhau
lại để thú tội. Thánh nhân còn dẫn anh em rảo qua đường phố bằng cách vác Thánh
giá mà rao giảng. Họ còn tự động cột giây vào cổ, làm những việc nặng nhọc
trong khi một số khác đi ăn xin cho người nghèo.
Thấy
vậy, nhiều người thống hối và cải thiện đời sống. Thánh Antôn còn cổ động lòng
sùng kính Thánh Thể khuyên năng rước lễ hơn. Thời đó người ta chỉ rước lễ một
hai lần trong năm. Trước sự đổi mới này, nhiều người coi sự nhiệt thành của
Ngài là cuồng tín dị đoan. Thánh nhân vẫn an lòng và cảm nghiệm điều Ngài thường
nói: - Bạn sẽ được thấp nhập vào Chúa đến độ không còn lo tưởng đến những sự
trên thế gian này nữa.
Năm
1530, Ngài giúp nữ công tước Torelli thành lập một hội dòng nữ. Đức giáo hoàng
Phaolô III đã chuẩn y hội dòng này và đặt tên là "Dòng chị em các thiên thần".
Năm
1536, cha Antôn Giacaria từ chức bề trên nhà dòng mà Ngài đã giữ từ đầu để đi
truyền giáo. Ngài rao giảng Phúc âm và giải hòa các cuộc tranh chấp. Công việc
thật bề bộn, không thể lường trước được, dầu vậy thánh nhân vẫn trung thành với
tác vụ, các cuộc tĩnh tâm và thư tín.
Tuy
nhiên lần này, tại Guastalla, thánh nhân đã kiệt sức. Xa các môn sinh, Ngài lui
về với thân mẫu. Bà khóc lóc khi thấy con. Nhưng Antôn nói:- Mẹ ơi ! Mẹ đừng
khóc nữa. Chẳng bao lâu rồi mẹ cũng được vui mừng với con trong vinh quang bất
tận mà bây giờ con đang tiến vào.
Ba giờ
chiều ngày 5 tháng 7 năm 1593, linh mục trẻ 36 tuổi Antôn Maria Giacaria thở
hơi cuối cùng trong tay mẹ hiền.
(daminhvn.net)
05
Tháng Bảy
Con Người Tự Do
Ðại
thi hào Rabindranath Tagore của Ấn Ðộ có kể câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Khi
còn trẻ, tôi cảm thấy tràn đầy năng lực... Một buổi sáng nọ, tôi ra khỏi nhà và
hô lớn: "Tôi sẵn sàng phục vụ bất cứ ai muốn". Thế là tôi hăm hở lên
đường và trong tư thế sẵn sàng phục vụ bất cứ ai chờ đợi. Từ đằng xa, đức vua
và đoàn tùy tùng tiến đến. Vừa nghe tiếng tôi, ngài đã dừng lại và nói với tôi:
"Ta đưa ngươi vào cung hầu hạ ta và bù lại, ta sẽ ban cho ngươi quyền
hành". Ngẫm nghĩ, không biết dùng quyền hành để làm gì, tôi đành lặng lẽ bỏ
đi...
Tôi
tiếp tục ra đi và hô lớn: "Tôi sẵn sàng phục vụ bất cứ ai muốn". Chiều
hôm đó, có một cụ già ngỏ ý thuê tôi và để đền bù, cụ cho tôi những đồng bạc mà
âm thanh vang lên như bản nhạc. Nhưng tôi cảm thấy không cần tiền bạc, cho nên
đành tiếp tục ra đi.
Tôi
tiếp tục ra đi và tiến gần đến một căn nhà xinh đẹp. Một em bé gái xinh đẹp
chào tôi và đề nghị với tôi: "Tôi thuê anh và bù lại, tôi sẽ tặng cho anh
nụ cười của tôi". Tôi cảm thấy do dự. Một nụ cười sẽ kéo dài bao lâu? Chỉ
trong chớp nhoáng, cô bé đã biến vào bóng tối...
Khi
tôi rời bỏ căn nhà xinh đẹp, thì trời cũng đã tối. Tôi ngã người trên thảm cỏ
và ngủ thiếp. Sáng ngày hôm sau, tôi thức giấc trong sự mệt mỏi. Khi mặt trời vừa
lên, tôi đi lần ra bãi biển. Một cậu bé đang chơi đùa trên cát. Vừa thấy tôi,
nó ngẩng đầu lên, mỉm cười như thể đã từng quen biết với tôi. Một lúc sau, nó
nói với tôi: "Tôi sẵn sàng thuê anh và bù lại, tôi không có gì để cho anh
cả". Tôi đón nhận ngay giao kèo của cậu bé. Và chúng tôi bắt đầu chơi đùa
với nhau trên bãi cát. Những người qua lại ngỏ ý muốn thuê tôi, nhưng tôi từ chối,
bởi vì từ ngày hôm đó, tôi mới thực sự cảm thấy mình là một con người tự do.
Không
gì quý bằng độc lập tự do: không chừng câu khẩu hiệu quen thuộc này ứng dụng một
cách rất xác thực vào đời sống Ðức Tin của chúng ta... Chúng ta tuyên xưng Chúa
Giêsu là Ðấng Cứu Thoát, bởi vì Ngài đến để giải phóng chúng ta, Ngài đến để
làm cho chúng ta được tự do. Và tự do mà Ngài mang lại cho chúng ta là gì nếu
không phải là tự do khỏi tội lỗi, tự do khỏi đam mê, tự do khỏi ích kỷ, tự do
khỏi danh vọng, tiền bạc và tất cả những gì ràng buộc con người...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét