Trang

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

17-07-2016 : (phần II) CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN năm C

17/07/2016
Chúa Nhật tuần 16 thường niên năm C
(phần II)

Phng v Li Chúa: Chúa Nht XVI Thường Niên - Năm C
CHÚA NHT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM C
(St 18:1-10; Cl 1:24-28; Lc 10:38-42)
LNG NGHE VÀ THC HÀNH LI CHÚA

“Ch có mt s cn mà thôi:
Maria đã chọn phần tốt nhất

(Lc 10:42)
I. CÁC BÀI ĐC
1. Bài đc I (St 18:1-10)
Sách Sáng Thế chương 18 mô t Abraham là mt v ch nhà hết sc rng rãi, nng hu tiếp đón nhng người khách. Khi ông nhìn thy ba v khách dng li gn lu ca mình, ông vi vã chy đến chào hi và mi h ngh chân đó. Ông còn mang nước cho h ra, dn bánh cho h ăn, giết bê đãi tht, mang sa tiếp đãi và hu bàn trong lúc các v khách dùng ba. Tiếp đón khách là mt điu bình thường các nước vùng Trung đông c xưa, nht là khi các v khách phi tri qua nhng cuc hành trình dài. Người ch giúp h được tm ra cho sch s, ăn ung và ngh ngơi đ h đ sc có th tiếp tc lên đường. Điu đáng chú ý đây là thái đ và cung cách tiếp đón ca ông Abraham. Thy h ông vi vàng chy đến mi; khi h vào nhà ông chn nhng thc ăn tht ngon tht tt tiếp đãi h; ông còn đng phc v khi h ăn ung. Nhng điu này cho thy ông đã có mt s rng rãi, nng hu, quý mến đi vi khách; ông không ngi gian nan tn kém vt v hay tính toán hơn thit.
S đón tiếp các v khách là truyn thng xã hi, nhưng có th hiu được nó bt ngun t quan nim tôn giáo: con người được Thiên Chúa tiếp đón và cho cư ng dưới bu tri này qua nhng gì Người đã dng nên. Vic tiếp đón khách đáp tr li vic Thiên Chúa đón tiếp con người, và mi người cũng là hình nh ca Thiên Chúa và Người hin din nơi h, nên đón tiếp con người cũng chính là đón tiếp Thiên Chúa.
S đón tiếp ca ông Abraham và bà Sara không ngng li vic tiếp đãi nhưng đi xa hơn là đón nhn li ha ca Thiên Chúa. Ông bà cn mt nim tin đ đón nhn nhng điu tưởng như là không th. Nhưng không có gì là không th đi vi Thiên Chúa. Như thế, ông Abraham đã tiếp đón nhng người khách vô v li vì lúc đu ông chưa nhn ra Thiên Chúa đang đến vi ông. S tiếp đón ca ông có th xem là cu ni cho li ha ca Thiên Chúa thc hin nơi ông. Nhưng đ tiếp nhn li ha ca Thiên Chúa thì ông cn nhiu hơn mt s hiếu khách và tính nng hu; ông cn nim tin hoàn toàn vào Thiên Chúa, Đng dng nên c vũ tr này có th làm mi s.
2. Bài đc II (Cl 1:24-28)
Thánh Phaolô nhn mình là người phc v Hi Thánh, chu mang ly nhng đau kh, đ thc hin điu Thiên Chúa y thác là rao ging v Đc Kitô. Vi nim xác tín kiên vng là chính qua Đc Kitô, qua li ca Người, Thiên Chúa ban cho con người được hưởng vinh quang, Thánh Phaolô, mt đàng đón nhn nhng đau kh, đàng khác kiên trì nhn ni rao ging, dy d đ cho mi người đón nhn li ca Thiên Chúa và giúp mi người nên hoàn thin trong Đc Kitô. Thánh nhân đã nghe li Thiên Chúa và hành đng theo s hướng dn ca Thiên Chúa là rao ging v Đc Kitô, ơn cu đ cho con người. Con người đón nhn li Thiên Chúa cũng phi hành đng, sa đi bn thân mình nên hoàn thin.
3. Bài Tin Mng (Lc 10:38-42)
Đon Tin Mng theo thánh Luca chúng ta nghe trong ngày Chúa nht hôm nay rt là quen thuc, k li cuc thăm viếng ca Chúa Giêsu nhà ca ch em Mátta và Maria. Thánh s k cho chúng ta nghe cách đón tiếp khác nhau mà hai ch em đã dành cho Chúa Giêsu. Hai cách đón tiếp xem ra quá trái ngược nhau: mt bên bn rn chun b nhiu th, còn mt bên ch ngi dưới chân Chúa và lng nghe. Câu tr li ca Chúa Giêsu đáp li li phàn nàn ca bà ch Mátta có v như cho chúng ta đáp s v cách tiếp đón nào là cách Chúa mun: Ch có mt chuyn cn thiết mà thôi. Maria đã chn phn tt nht và s không b ai ly mt. Nhưng chúng ta vn không cm thy n vi câu tr li ca Chúa Giêsu và vn đt li câu hi khi nghe đon Tin Mng hôm nay: Có phi Chúa Giêsu đ cao vic lng nghe Li Chúa hơn là bn rn lo lng chun b nhiu vic khác, nghĩa là Người loi tr hay coi thường công vic tiếp đón ca bà Mátta?
Đc li đon Tin Mng hôm nay trong toàn cnh ca Tin Mng Luca, chúng ta s hiu là Chúa Giêsu không xem nh vic phc vu, vì chính Người đã dy các môn đ: Người lãnh đo là người phc v anh em, và chính Người đã gia các môn đ như mt tôi t phc v (Lk 22, 24-27). Câu tr li ca Chúa nhm nhc nh Mátta, như mt người môn đ, vic lng nghe Li Thy ca mình là quan trng nht. Lòng mến ca hai ch em đi vi Thy Giêsu có th như nhau, nhưng cách quan tâm đến li dy ca Người thì có khác nhau. Maria, như mt môn đ, khao khát lng nghe và ngi bên chân Chúa din t lòng khao khát và sn sàng vâng theo li dy. Còn Mátta, quá bn rn, b chia trí vi nhng công vic mà bà nghĩ là cách tiếp đón Chúa tt nht ca mt người ch nhà ch không phi ca người môn đ lng nghe dù bà đang gi Chúa Giêsu là Thy. Mátta trong khung cnh này đã xác đnh sai, và Chúa Giêsu đã hướng bà v điu cn trong lúc này.
Vic lng nghe li Chúa cũng cn phi đt trong s ni kết vi đon Tin Mng chúng ta va nghe trong Chúa nht tun XV v d ngôn người Samaritano nhân hu. Thy tư tế hay thy Lêvi đu là nhng người nghe và đc Li Chúa rt nhiu, nhưng h không tht s lng nghe và do đó vic nghe ca h không sinh hoa trái, không đưa h đến vic hành đng. Còn người Samaritano trong d ngôn đã có lòng thương xót, và hành đng đ giúp đ. Ông được xem như con người ca lng nghe tht s và hành đng. Li Chúa như ht ging gieo vào lòng người phi ny mm sinh bông ht.
II. GI Ý MC V
1. Chúng ta nghĩ gì v tương quan ca chúng ta vi nhng người xung quanh? Chúng ta có sn sàng giúp đ nhng người lâm cnh khn khó cn chúng ta tr giúp? Chúng ta có giúp đ cách vô v li, không so đo tính toán, hay ch giúp cho nhng người có qua có li vi chúng ta? Chúng ta cn cu xin Chúa giúp ta nhìn thy Chúa nơi nhng người khn kh này.
2. Chúng ta có phi là Mátta, bn rn lo toan quá nhu th nên không chú ý đ đến li Chúa dy? Hay chúng ta cũng ch là Maria gi hiu, lng nghe li Chúa đ trn chy trách nhim, thc tế, li Chúa vào tai này li ra tai kia? Chúng ta cu xin Chúa giúp chúng ta lng nghe cách khao khát như Maria và sn sàng làm theo li Chúa dy.
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Các bài đc Kinh Thánh hôm nay mi gi chúng ta đón tiếp và gn bó mt thiết vi Chúa qua vic lng nghe, suy gm và thc hành Li Chúa. Vi tâm tình tin yêu và lòng khao khát chân thành, chúng ta cùng khn khon cu xin:
1. Hi Thánh có s mng đem nim vui cu đ đến cho con người. Chúng ta cùng cu xin Chúa cho các thành phn trong Hi Thánh luôn ý thc và nhit tình trong công cuc phúc âm hóa, có nhiu sáng kiến nhm gim bt ni đau th xác ln tinh thn ca nhân loi.
2. Con người thi đi đang chy theo tin ca, danh vng, thú vui mà lãng quên cùng đích ca cuc đi. Chúng ta cùng cu xin Chúa cho mi người, cách riêng nhng ai chưa tin nhn Chúa, được ơn nhn biết ch có Người mi là ngun hnh phúc đích tht và vng bn.
3. Hai ch em Matta và Maria đã nim n đón tiếp, lng nghe và phc v Chúa. Chúng ta cùng cu xin Chúa cho các Kitô hu biết nhn ra Chúa đang hin thân nơi nhng người nghèo kh bt hnh, đ luôn đng cm và tn tình giúp đ đ h có cuc sng tt đp hơn.
4. Li Chúa là ánh sáng dn đường ch li cho con người. Chúng ta cùng cu xin Chúa cho tt c mi người trong cng đoàn chúng ta biết siêng năng hc hi và hăng say thc hành Li Chúa trong cuc sng hng ngày, đ không ngng được biến đi và nên hoàn thin.
Ch tế: Ly Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin đoái thương nhìn đến nhng ước nguyn ca chúng con và ban ơn tr giúp đ chúng con không ngt ca khen và hết lòng phng s Chúa, hu được sng mãi trong Chúa. Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con.

SCĐ CHÚA NHT XVI TN C
Ch đ :
Rước Chúa vào nhà

"Maria ngi bên chân Chúa mà nghe li Ngài dy" (Lc 10,39)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (St 18,1-15) : Abraham rước Chúa vào nhà mình
- Tin Mừng (Lc 10,38-42) : Matta và Maria rước Chúa vào nhà mình

I. Dn vào Thánh l
Anh chị em thân mến
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện hai chị em Matta và Maria rước Chúa Giêsu vào nhà mình. Matta thì ân cần lo việc phục vụ, còn Maria thì ngồi bên chân Chúa để lắng nghe lời Ngài.
Trong Thánh lễ này, chúng ta có dịp làm điều mà Maria đã làm, là ngồi bên chân Chúa để lắng nghe Lời Ngài. Xin Chúa cho chúng ta được thân thiết với Chúa ngày một hơn.
II. Gi ý sám hi
- Chúng ta quá lo lắng những việc trần gian mà ít quan tâm đến việc Chúa.
- Chúng ta dành thời giờ cho Chúa mỗi ngày quá ít.
- Chúng ta chưa quan tâm đủ đến việc ở bên Chúa và lắng nghe tiếng Chúa.
III. Li Chúa
1. Bài đọc I (St 18,1-15)
Câu chuyện này làm nổi bật lòng hiếu khách của tổ phụ Abraham : Ông đang ngồi trong lều giữa trưa nóng bức thì thấy bên ngoài có 3 người đàn ông. Abraham vội vàng mời 3 người vào lều mình, lấy nước cho họ rửa chân, lấy bột làm bánh, bắt một con bê tốt nhất làm thịt để tiếp đãi họ. 3 người này chính là sứ giả của Thiên Chúa.
Đáp lại lòng hiếu khách của Abraham, Thiên Chúa đã cho bà Sara vợ ông có được đứa con trai đầu lòng mặc dù cả hai ông bà đều đã già quá tuổi sinh con.
2. Đáp ca (Tv 14)
Tv này thuộc loại giáo huấn, nhằm trả lời cho câu hỏi "Ai được Thiên Chúa tiếp đón vào cư ngụ trong nhà Ngài ?" Tác giả trả lời : đó là người sống thanh liêm và thực thi công chính.
3. Tin Mừng (Lc 10,38-42)
Câu chuyện có 3 vai : vai chính là Chúa Giêsu, hai vai phụ là Mác-ta và Maria mỗi người phục vụ Chúa một cách khác nhau :
- Mác-ta lăng xăng lo cơm nước, giường chiếu v.v.
- Maria "ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Ngài dạy"
Mác-ta khó chịu xin Chúa Giêsu bảo Maria tiếp mình. Nhưng Chúa Giêsu nói : "Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi", đó là việc Maria đang làm, tức là ngồi bên chân Chúa đề lắng nghe lời Chúa.
4. Bài đọc II (Cl 1,24-28) (Chủ đề phụ)
Thánh Phaolô tỏ ý sung sướng vì được chịu khổ trong khi thi hành sứ vụ tông đồ. Sở dĩ những đau khổ ấy trở thành niềm vui vì Phaolô ý thức rằng nhớ đó mà ông bổ khuyết nơi thân xác mình những gì còn thiếu trong cuộc chịu nạn của Chúa Giêsu Kitô.
IV. Gi ý ging

* 1. Chọn phần tốt nhất
Federic Ozanam, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Giáo Hội Pháp vào cuối thế kỷ 19 đã trải qua một cơn khủng hoảng đức tin trầm trọng lúc còn là một sinh viên đại học.
Một hôm, để tìm một chút thanh thản cho tâm hồn, anh bước vào một ngôi thánh đường cổ ở Paris. Đứng cuối nhà thờ, anh nhìn thấy một bóng đen đang quì cầu nguyện cách sốt sắng ở dãy ghế đầu. Đến gần, chàng sinh viên mới nhận ra người đang cầu nguyện ấy không ai khác hơn là nhà bác học Ampère. Anh đứng lặng lẽ một lúc để theo dõi cử chỉ của nhà bác học. Và khi vừa đứng lên ra khỏi giáo đường, người sinh viên đã theo gót ông về cho đến phòng làm việc của ông.
Thấy chàng thanh niên đang đứng trước cửa phòng với dáng vẻ rụt rè, nhà bác học liền lên tiếng hỏi :
- Anh bạn trẻ, anh cần gì đó ? Tôi có thể giúp anh giải một bài toán vật lý nào không ?
Chàng thanh niên đáp một cách nhỏ nhẹ :
- Thưa Thầy, con là một sinh viên khoa văn chương. Con dốt khoa học lắm, xin phép Thầy cho con hỏi một vấn đề liên quan đến đức tin !
Nhà bác học mỉm cười cách khiêm tốn :
- Anh lầm rồi, đức tin là môn yếu nhất của tôi. Nhưng nếu được giúp anh điều gì, tôi cũng cảm thấy hân hạnh lắm ?
Chàng sinh viên liền hỏi :
- Thưa Thầy, có thể vừa là một bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu cầu nguyện bình thường không ?
Nhà bác học ngỡ ngàng trước câu hỏi của người sinh viên, và với đôi môi run rẩy đầy cảm xúc, ông trả lời :
- Con ơi, chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi !
Chúa phán : "Macta, Macta ơi ! Chị lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi" (Lc 10,41-42). Phần tốt nhất ấy chính là ở bên cạnh Chúa, lắng nghe Chúa nói, và cầu nguyện với Chúa.
Nhà bác học đại tài Ampère, với công việc nghiên cứu của ông về điện tử học, về nam châm điện đã đem lại biết bao lợi ích cho nền văn minh của nhân loại. Thế nhưng, ông không cho đó là vĩ đại, mà ông nói : "Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi".
Mẹ Têrêsa Calcutta, một nữ thánh giữa đời thường, mỗi ngày trước khi bước xuống "địa ngục Calcutta" để chăm sóc những người cùng khổ, hoặc đi vào "nhà hấp hối" để an ủi các kẻ liệt lào, các nữ tu của Mẹ đã quì cầu nguyện trước Thánh Thể một tiếng đồng hồ để kín múc nơi Chúa : tình yêu, sức mạnh, lòng can đảm và nhiệt huyết tông đồ.
Hoạt động tông đồ là mang tình yêu Chúa đến với anh em, tại sao chúng ta lại không kín múc nơi Chúa là suối nguồn yêu thương. Cho dù là hoạt động truyền giáo, hoạt động từ thiện bác ái, hay sinh hoạt hằng ngày theo bổn phận, chúng ta cũng đừng quên "chọn phần tốt nhất" này. Hãy nhớ lời Chúa : "Không có Ta, chúng con không làm gì được".
Các triết gia phương Tây có khuynh hướng hoạt động cho rằng Chúa không làm gì, con người làm hết. Các triết gia phương Đông trái lại ưa thích thuyết tĩnh học, để Chúa làm hết và con người không làm gì. Nhưng khuôn vàng thước ngọc của chúng ta là : "Cầu nguyện và hoạt động", Macta phải đi đôi với Maria. Cầu nguyện là linh hồn của hoạt động, và hoạt động là kết quả của cầu nguyện. P.Graef có một câu nói rất thâm thuý : "Hoạt động mà không có cầu nguyện là thiếu nguyên tắc căn bản, cầu nguyện mà không có hoạt động là thiếu đất gieo hạt".
Tuy nhiên, có một cám dỗ khiến chúng ta khó thoát khỏi. Đó là nhiều khi chúng ta tưởng mình phục vụ Chúa, nhưng hóa ra chúng ta phục vụ chính mình. Nhìn Mácta lăng xăng dọn bữa ăn, chúng ta thấy dáng dấp của chính mình. Chúng ta hoạt động để được tiếng khen, để gây chú ý : "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay" (Lc 10,40-41). Chúng ta mời gọi kẻ khác cộng tác, cũng là để phục vụ cho chương trình của chính mình.
Đôi khi chúng ta cầu nguyện cũng là để kéo Chúa về phe mình, xin Chúa ủng hộ để cá nhân mình sớm được vẻ vang. Chúng ta muốn mình luôn được thành công. Chúng ta không chấp nhận thất bại. Chúng ta mãn nguyện với những hoạt động tông đồ của mình. Chúng ta hài lòng với công cuộc từ thiện của chúng ta. Chúng ta đi tìm chính mình !

* 2. Chọn phần ưu tiên
Có thể xếp những việc chúng ta phải làm hằng ngày thành hai loại : việc cấp bách (urgent) và việc thiết yếu (essential). Những việc cấp bách thì rất nhiều, những việc thiết yếu thì rất ít.
Cũng như Matta, chúng ta thường dành ưu tiên cho những việc cấp bách. Còn việc thiết yếu thì chúng ta hoãn lại. Khi nào làm xong hết những việc cấp bách, ta mới nghĩ đến việc thiết yếu. Nhưng khi đó thì đã quá muộn, chúng ta làm việc thiết yếu đó một cách hấp tấp và hời hợt.
Đức Hồng Y Joseph Bernardin, Tổng giám mục giáo phận Chicago, khi hay tin mình bị ung thư đến giai đoạn cuối, đã nói : "Bây giờ tôi mới nhận thức ra rằng chúng ta thường bỏ rất nhiều thời giờ của cuộc sống để làm những việc phụ thuộc không mấy ý nghĩa".
Việc thiết yếu nhất mà người ta thường hoãn lại không làm là gì ? Thưa đó là việc mà Maria đã làm, đó là ngồi bên chân Chúa và lắng nghe lời Chúa". Chính Chúa Giêsu đã đánh giá đó là việc thiết yếu duy nhất và là việc tốt nhất phải làm (FM)

* 3. Một cách cầu nguyện
Đối với nhiều người, cầu nguyện là nói để xin.
Nhưng, xét theo một nghĩa nào đó, sự cầu nguyện đích thực chỉ bắt đầu khi ta ngừng nói. Cách cầu nguyện tốt nhất là ở bên chân Chúa, chẳng nói lời nào và cũng chẳng làm gì cả, như Maria vậy.
Có người nghĩ rằng làm việc là cách chứng tỏ cụ thể tình yêu của mình đối với Chúa, cho nên cứ ngồi im bên chân Chúa là mất giờ vô ích, nhất là khi ta còn nhiều việc phải làm. Có lẽ đúng. Nhưng nếu làm việc mà không cầu nguyện thì những việc làm kia dễ trở thành những việc làm vì mình và cho mình chứ không phải vì Chúa và cho Chúa ; và cũng có thể chúng trở thành những việc của mình chứ không phải của Chúa. Kết quả là sau khi ngưng việc, ta cảm thấy lòng mình trống rỗng, con người mình rất hời hợt nông cạn.
Thoreau nói : "Đừng sợ đời mình kết thúc, nhưng hãy sợ đời mình chưa bao giờ bắt đầu".
Nhà tâm bệnh học Thomas Moore nói : "Có người có thể chữa khỏi những rối loạn tâm thần chỉ cần bằng cách tự ban cho mình mỗi ngày một ít phút thinh lặng suy nghĩ". Đối với sức khoẻ tâm thần mà đã là như thế, huống chi đối với sức khoẻ siêu nhiên.

4. Chuyện minh họa
a/ Một bà lão đến một Linh mục xin tham vấn :
- Thưa cha, tôi đã cầu nguyện không ngừng suốt 14 năm qua, nhưng tôi chả cảm thấy sự hiện diện của Chúa gì cả.
- Thế Bà có cho Chúa cơ hội để nói với Bà lời nào không ?
- À… không. Tôi cứ nói miết. Nhưng như thế không phải là cầu nguyện sao ?
- Không. Bây giờ tôi khuyên bà mỗi ngày bỏ ra 15 phút chỉ ngồi im trước mặt Chúa thôi.
Bà cụ đã làm theo lời khuyên đó. Chỉ vài ngày sau, Bà trở lại khoe :
- Thật tuyệt diệu : Khi tôi nói với Chúa thì tôi chẳng cảm thấy gì cả. Nhưng khi tôi ngồi yên trước mặt Ngài thì tôi thấy như mình được sự hiện diện của Ngài bao phủ lấy tôi.
b/ Khi linh mục đang thống kê tình hình của xứ đạo, ngài hỏi một gia đình câu hỏi thường lệ :
- Các con có thường cầu nguyện chung cả gia đình không ?
            Gia trưởng trả lời :
- Thưa cha, chúng con không có thời giờ.
- Giả như con biết một đứa con sẽ bị bệnh nếu chúng con không cầu nguyện, gia đình con có cầu nguyện không ?
- Ồ, con đoán chúng con sẽ cầu nguyện.
- Giả sử con biết ngày nào đó khi gia đình lơ là việc cầu nguyện, một đứa con sẽ gặp tai nạn. Các con có cùng cầu nguyện không ?
- Tất nhiên chúng con sẽ cầu nguyện.
- Giả sử mỗi ngày con quên cầu nguyện, giáo luật phạt 5 đôla. Các con có sao lãng việc cầu nguyện không ?
- Chắc chúng con sẽ cầu nguyện. Nhưng ý của những câu hỏi này là gì ?
- Vấn đề của con là không có thời giờ. Con có thể tìm được thời giờ. Con không nghĩ cầu nguyện chung gia đình là quan trọng như nộp phạt hay giữ sức khỏe cho con. Ơn ban của Chúa qua lời cầu nguyện quan trọng hơn bất cứ những gì con có thể nghĩ tới.
c/ Một ngư dân đưa một thanh niên lên thuyền của ông. Một bên mái chèo có viết chữ cầu nguyện và bên kia viết chữ làm việc. Anh thanh niên nói vẻ khinh miệt : "Này chú, chú lỗi thời quá. Ai muốn cầu nguyện làm gì, nếu như họ làm việc ?"
            Bác ngư phủ không nói gì, nhưng buông lỏng mái chèo có viết chữ cầu nguyện và chèo mái kia. Ông chèo và chèo mãi, nhưng chiếc thuyền chỉ quay tròn mà không tiến đi được.
            Anh thanh niên hiểu ra rằng bên cạnh mái chèo làm việc, chúng ta cũng cần phải có mái chèo cầu nguyện.

V. Li nguyn cho mi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, Lời Chúa hôm nay đặt cho mỗi người chúng ta một câu hỏi : Chúng ta đã đón tiếp Chúa như thế nào trong cuộc sống thường ngày ? Với ước mong được đón tiếp Chúa thật xứng đáng, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Hi thánh là đi gia đình ca nhng ai tin Chúa / Chúng ta hip li cu xin cho mi thành viên trong đi gia đình này / luôn sng hip nht và yêu thương nhau.
2. Hin nay có biết bao người không chn nương thân / sng cnh màn tri chiếu đt / không ai ngó ngàng gì đến h / Chúng ta hip li cu xin cho nhng ai đang sng không nhà không ca / tìm được mt ch xng hp vi nhân phm ca mình.
3. Li Chúa là ánh sáng ch đường dn li cho người Kitô hu trong cuc l hành trn thế / Chúng ta hip li cu xin cho Li Chúa soi sáng các Kitô hu / đ mi vic h làm đu phù hp vi chân lý và tình thương ca Chúa.
4. Hng ngày trước mt chúng ta / có biết bao người nghèo là hin thân ca Đc Kitô b b rơi / b ht hi / Chúng ta hip li cu xin cho cng đoàn giáo x chúng ta / biết qung đi nâng đ nhng người bt hnh trong xã hi.
Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu, xin cho lòng chúng con trở nên thửa đất phì nhiêu, hầu đón nhận hạt giống lời Chúa và làm cho sinh hoa kết quả dồi dào. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

VI. Trong Thánh L
-        Trước kinh Lạy Cha : Không lời cầu nguyện nào hay bằng lời kinh Lạy Cha do chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Vậy chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện bằng lời kinh Chúa dạy.

VII. Gii tán
Chúng ta đã ý thức rằng làm việc và cầu nguyện phải đi đôi với nhau, và chính sự cầu nguyện sẽ hỗ trợ cho những việc chúng ta làm. Anh chị em sắp trở lại với những việc làm hằng ngày. Đừng quên cầu nguyện để Chúa giúp anh chị em làm những việc đó tốt hơn.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét