12/02/2015
Chúa Nhật tuần 6 thường niên năm A
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 6 Thường
niên năm A
CHÚA NHẬT
VI THƯỜNG NIÊN - NĂM A
(Hc 15,15-20; 1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37)
GIỮ
LUẬT VỚI TINH THẦN YÊU MẾN
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật
Môsê hoặc lời các ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là
để kiện toàn” (Mt 5,17)
I. CÁC BÀI ĐỌC
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta biết tầm
quan trọng và tinh thần giữ Lề Luật Thiên Chúa. Hạnh phúc ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời. Luật Thiên Chúa là đường lối dẫn chúng ta
vào cánh cửa của sự sống, còn đi lệch đường lối của Thiên Chúa thì dẫn tới sự
chết. Trong việc thi hành những điều luật Thiên Chúa bảo ban, tình yêu là điều quan
trọng nhất. Chúng ta chỉ chu toàn và hoàn thiện Lề Luật khi chúng ta thực thi
chúng bằng tâm tình yêu mến. Thánh Phaolô đã nhấn mạnh điều đó khi khuyên các
tín hữu Rôma: “Yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13,10).
1. Bài đọc I (Hc 15,15-20)
Bài đọc I trích sách Huấn Ca hôm nay nói
về việc tuân giữ Lề Luật và trách nhiệm cá nhân của con người trước những đòi
buộc của Lề Luật. Thiên Chúa là Đấng chỉ cho con người con đường hướng đến sự
thiện và sự sống. Để đạt tới cùng đích tốt lành đó, con người cần ý thức vai
trò quan trọng của mình trong việc cộng tác vào kế hoạch của Thiên Chúa, qua việc
đáp trả và thực thi thánh ý của Người. Thiên Chúa đã ban cho con người quà tặng
cao quý khi tạo dựng nên họ, đó là sự tự do.
Con người hoàn toàn tự do trước những lựa
chọn trong cuộc sống: “Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước, con muốn gì,
hãy đưa tay ra mà lấy”. Đồng thời, hệ quả của cuộc sống là tùy thuộc vào sự chọn
lựa đầy tự do của con người: “Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích
gì, sẽ được cái đó”. Hơn nữa, Thiên Chúa muốn con người dùng tự do của mình một
cách đúng đắn và Người yêu thương những ai bước theo đường lối hoàn thiện: “Người
để mắt nhìn xem những ai kính sợ Người, và biết rõ tất cả những gì người ta thực
hiện”. Con người sẽ phát triển cách trọn vẹn sự tự do của mình khi thực hiện những
chọn lựa đúng với thánh ý Thiên Chúa.
2. Bài đọc II (1Cr 2,6-10)
Trong Bài đọc II trích thư thứ nhất gửi
tín hữu Côrintô, thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà
thánh nhân đang trải nghiệm. Trong đoạn thư trước đó thánh Phaolô khẳng định rằng
sự khôn ngoan của Thiên Chúa đó chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh
trên thập giá vì yêu thương nhân loại: “Trong khi người Dothái đòi hỏi những điềm
thiêng dấu lạ, còn người Hylạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng
một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Dothái coi là ô nhục không thể chấp
nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” (1Cr 1,22-23). Sự khôn ngoan của Thiên Chúa
không theo lẽ tính toán hơn thua của con người, nhưng theo lý lẽ của tình yêu
đích thực của Người dành cho những ai yêu mến Người. Quả thật, Thiên Chúa không
mặc khải sự khôn ngoan của Người cho những bậc thông thái theo kiểu thế gian,
như thánh Phaolô viết: “Lẽ khôn ngoan ấy, không một ai trong các thủ lãnh thế
gian này đã được biết, vì nếu biết, họ đã chẳng đóng đinh Đức Chúa hiển vinh
vào thập giá”. Tuy nhiên, Thiên Chúa mặc khải cho những ai có tâm hồn đơn sơ,
thành tâm đón nhận với lòng yêu mến Người, nhờ Thần Khí. Ngày nay, việc sống
theo thánh ý của Thiên Chúa qua các giá trị Tin Mừng cũng có thể bị cho là sự
điên dại theo cách nhìn khôn ngoan người đời, vì có thể mất thời gian và thiệt
thòi nhiều về vật chất, nhưng đó lại là một mối lợi vô giá cho những ai được
Thiên Chúa yêu thương mặc khải cho.
3. Tin Mừng (Mt 5,17-37)
Đức Giêsu dạy cho con người biết tuân giữ
Lề Luật cách đúng đắn. Việc giữ Lề Luật không hệ tại trên mặt chữ, nhưng đi vào
chiều sâu của tinh thần giữ Luật. Việc tuân giữ Lề Luật không dừng lại ở cái
hình thức bên ngoài, nhưng cần phải đạt tới chiều sâu trong tâm hồn, đó chính
là tình yêu. Đây chính là sự tự do đích thực của nội tâm và là cao điểm của việc
giữ Lề Luật. Khi nhắm đến điều này, Đức Giêsu bị người Dothái cho rằng Người đến
để phá bỏ Lề Luật Cựu Ước, khi Người không giữ một số điều theo quy định của
người Dothái, nhưng thực ra Đức Giêsu tôn trọng Lề Luật, dù một chấm một phết của
Lề Luật sẽ không bị Người bỏ quên, vì Người đến để kiện toàn Lề Luật, là đem Lề
Luật về đúng ý định ban đầu của Thiên Chúa.
Đức Giêsu đưa ra nhiều ví dụ cụ thể để
minh họa cho tinh thần giữ Lề Luật mà Người đề cao. Chẳng hạn như: Luật dạy
không được giết người, nhưng Đức Giêsu còn đi sâu hơn khi nhìn về điều cấm này.
Không phải vì một hành vi giết người mà một người nào đó bị đưa ra tòa xét xử,
nhưng còn hơn thế nữa, chỉ cần oán giận, chửi rủa anh em mình trong nội tâm thì
cũng đáng bị “lửa hỏa ngục thiêu đốt”. Luật dạy không được ngoại tình, nhưng Đức
Giêsu còn đòi buộc hơn nữa. Không phải vi phạm việc ngoại tình là đủ để kết tội,
nhưng chỉ cần có ý muốn ngoại tình là đã phạm tội rồi. Đức Giêsu nhắm tới ý hướng
của nội tâm, ước muốn của cõi lòng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại
tình. Còn Thầy, Thầy bảo thật cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn,
thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”.
Giữ Lề Luật là tuân giữ từ bên trong cõi
lòng mới đạt tới mức trọn vẹn, chứ không chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài. Nếu
chỉ chú trọng bên ngoài thì sẽ rơi vào tình trạng của các Kinh sư và người
Pharisêu mà Đức Giêsu đã lên án. Thái độ nội tâm của việc giữ Lề Luật là điều tối
quan trọng, rồi mới thể hiện ra bên ngoài. Thiên Chúa yêu thích tâm hồn chân
thành bước theo đường lối của Người. Đây là điều làm đẹp lòng Người hơn cả.
Không làm điều gì xấu đến người khác vẫn chưa đủ đối với những người muốn thuộc
về Đức Kitô. Người đòi hỏi chúng ta còn làm hơn thế nữa và đi bước trước trong
việc suy nghĩ tốt, làm điều tốt cho người khác. Đây là tinh thần của việc giữ
Luật. Chúng ta giữ Lề Luật với thái độ nội tâm, chứ không hệ tại hình thức bên
ngoài. Điều đó sẽ giúp chúng ta tránh được thái độ giả hình và hoàn thiện Lề Luật
với tình yêu.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. “Trước mặt con, Người đã đặt lửa và
nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử,
ai thích gì, sẽ được cái đó”. Tôi có ý thức rằng tương lai của tôi tùy thuộc
vào những chọn lựa và hành động của mình trong giây phút hiện tại? Tôi có chọn
lựa Thiên Chúa và đi đúng đường lối của Người trong suy nghĩ, lời nói và hành động
của tôi?
2. “Lẽ khôn ngoan ấy, không một ai trong
các thủ lãnh thế gian này đã được biết, vì nếu biết, họ đã chẳng đóng đinh Đức
Chúa hiển vinh vào thập giá”. Sự khôn ngoan đích thực của đời tôi là điều gì?
Tình yêu của Đức Giêsu trên thập giá có phải là lý tưởng và lẽ sống của tôi? Có
bao giờ tôi đi theo Chúa mà tính toan hơn thiệt theo lẽ khôn ngoan của thế
gian?
3. “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ
Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn”. Đức Giêsu đã kiện toàn tất cả Lề Luật bằng tình yêu của Người dành
cho Thiên Chúa và con người. Thái độ của tôi như thế nào trong việc thực thi Lề
Luật Chúa: chú trọng giữ các quy định bên ngoài trước mặt người ta, mà đời sống
nội tâm tôi lại toan tính những điều trái ngược? Tôi có đặt tình yêu và ý hướng
ngay lành trong việc tuân giữ các giới răn của Chúa? Trong năm đề cao về đời sống
gia đình này, các đôi vợ chồng có nỗ lực xây dựng gia đình mình thành tổ ấm yêu
thương, dựa trên sự tha thứ, tôn trọng và nâng đỡ nhau trong tình yêu, hay chỉ
cố sống với nhau trong một mái nhà vì Luật Hội Thánh buộc không được ly dị?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh
chị em thân mến! Thiên Chúa đã sai Con Một yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô
đến trần gian để mạc khải chân lý và kiện toàn lề luật. Với tâm tình lắng nghe
và quyết tâm tuân giữ vẹn toàn điều Chúa truyền dạy, chúng ta hãy thành tâm
dâng lời cầu xin:
1. “Thiên Chúa đã mạc khải điều đó cho
chúng tôi, do Thánh Thần của Người.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ
chăn trong Hội Thánh, cách riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô cùng các Đức Giám mục
của chúng ta, luôn trung thành với giáo huấn của Đức Kitô và theo sự hướng dẫn
của Chúa Thánh Thần trong khi thi hành sứ vụ.
2. “Chúa nhìn đến những kẻ kính sợ Người,
và thấu suốt mọi hành động của con người.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những
ai đang khao khát tìm kiếm chân lý và luôn sống theo lương tâm ngay lành, được
ơn nhận biết chỉ có Thiên Chúa là nguồn mạch Chân-Thiện-Mỹ và là Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại.
3. “Hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi
làm hòa với người anh em ngươi trước đã.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô
hữu biết vượt qua những khác biệt và bất đồng, để luôn sống hoà thuận yêu
thương nhau, giúp nhau hoàn tất ơn gọi đời mình như một lễ dâng để tri ân và
tôn vinh Thiên Chúa tình yêu.
4. “Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện
toàn lề luật.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người và mọi gia đình trong cộng
đoàn chúng ta luôn biết tôn trọng sự thật và phẩm giá con người, hết lòng tuân
giữ các giới răn Chúa truyền dạy cách chân thành, để mỗi ngày nên hoàn thiện
hơn hầu xứng đáng là công dân Nước Trời.
Chủ tế: Lạy
Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, xin thương chúc lành cho những ước nguyện
của chúng con, cùng xin ban Thánh Thần để Người thúc đẩy và hướng dẫn chúng con
luôn trung thành chu toàn mọi lề luật Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô,
Chúa chúng con. Amen.
SCĐ CHÚA NHỰT VI TN A
CHỦ ĐỀ :
SỐNG THEO LUẬT CHÚA
"Thầy đến không để hủy bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn" (Mt
5,17)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I : "Việc trung thành
tuân giữ các giới răn là tuỳ ở ngươi".
- Đáp ca : "Phúc đức những ai tiến
thân trong luật pháp của Chúa".
- Tin Mừng : "Đừng tưởng Ta đến để
huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri. Ta không đến để huỷ bỏ mà để kiện toàn".
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Người ta thường nói "Quốc hữu quốc
pháp, gia hữu gia quy", nghĩa là nước có luật nước, nhà có luật nhà. Chúng
ta là công dân của Nước Thiên Chúa nên chúng ta cũng phải biết và tuân giữ Luật
của Nước Thiên Chúa.
Lời Chúa hôm nay sẽ dạy cho chúng ta biết
tinh thần của Luật Chúa là gì và sống theo Luật Chúa thì ích lợi như thế nào.
Xin Chúa giúp chúng ta hiểu biết, yêu mến
và thi hành luật Chúa.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúng ta hãy xin Chúa tha thứ những lần
chúng ta lỗi phạm đến các điều răn của Chúa và của Giáo Hội.
- Chúng ta hãy xin Chúa tha thứ vì chúng
ta chỉ lo giữ hình thức của luật mà không chú ý đến tinh thần.
- Đặc biệt chúng ta hãy xin Chúa tha thứ
những tội phạm đến điều răn quan trọng nhất là mến Chúa yêu người.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Hc 15,16-21) :
Đức Huấn Ca là một quyển sách do Ben
Sira biên soạn. Sách này là một sưu tập những ý tưởng khôn ngoan của các bậc tiền
bối trong thiên hạ cách chung và trong dân do thái cách riêng.
Trong đoạn được Phụng vụ trích đọc hôm
nay, Ben Sira cho rằng người khôn ngoan là người tuân giữ Luật Chúa. Ông lập luận
:
- Thực ra muốn giữ luật Chúa hay không
là tuỳ mỗi người, cũng như mỗi người đứng trước hai con đường. Ai muốn đi con
đường nào tuỳ ý.
- Nhưng con đường thứ nhất là nước, sự sống,
sự lành ; con đường thứ hai là lửa, sự chết và sự dữ. Sống theo Luật Chúa chính
là chọn theo con đường thứ nhất.
2. Đáp ca (Tv 118) :
Tác giả Thánh vịnh 118 xác tín rằng
Thiên Chúa ban luật cho con người chỉ nhằm lợi ích cho họ, bởi vì Luật Chúa là
con đường an toàn và vững chắc dẫn tới sự sống. Vì xác tín như thế, nên tác giả
cầu nguyện : "Lạy Chúa, xin tỏ cho con biết đường lối thánh chỉ Ngài và dạy
cho con biết tuân cứ luật pháp của Ngài".
3. Tin Mừng (Mt 5,17-37) :
Trong các bài Tin Mừng của các Chúa nhựt
trước, chúng ta đã thấy Đức Giêsu như một Môsê mới, đứng trên núi Sinai mới
(núi Bát Phúc) để ban hành Luật mới của Nước Trời (Tám mối phúc thật).
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
so sánh luật mới của Ngài với luật cũ của Môsê : Luật mới này không huỷ bỏ luật
cũ mà kiện toàn nó.
Sau đó, Chúa Giêsu đưa ra 4 trường hợp cụ
thể :
a/ Luật cũ cấm giết người – Luật mới dạy
phải coi người khác là anh em và cấm "giết" anh em mình (chữ
"anh em" được dùng rất nhiều lần trong tiểu đoạn nay). Đã là anh em với
nhau thì phải thương yêu nhau, nếu có gì bất hòa thì hòa giải với nhau. Phẫn nộ
với nhau, chửi nhau là ngốc là khùng, hay giữ mãi sự bất hòa với nhau tức là
không coi nhau là anh em, nói cách khác, tức là "giết" chết người anh
em đó rồi, vì người đó không còn là "anh em" của mình nữa mà đã trở
thành người ngoài, người dưng.
b/ Luật cũ cấm hành vi ngoại tình – Luật
mới ngăn chận ngoại tình từ ước muốn. Vậy phải chận đứng tất cả những gì gây
nên ước muốn xấu xa đó, như con mắt, cái tay, cái chân…
c/ Luật cũ quy định thủ tục li dị – Luật
mới triệt để cấm li dị.
d/ Luật cũ cấm thề gian – Luật mới dạy sống
chân thực. Khi đã sống chân thực rồi thì không cần thề nữa.
Chú ý : Trong tiểu đoạn này, vì muốn nhấn
mạnh về những giáo huấn của Luật mới, Chúa Giêsu nhiều lần dùng kiểu nói cường
điệu như : chửi anh em là khùng thì bị vạ lửa địa ngục, để lễ vật lại ở bàn thờ,
chặt tay móc mắt v.v. Chúng ta đừng hiểu những kiểu diễn tả cường điệu ấy theo
sát nghĩa đen.
4. Bài đọc II (1 Cr 2,6-10) (Chủ đề phụ) :
Phaolô nói tiếp về sự khôn ngoan đích thực
: đó là khôn ngoan của Tin Mừng.
Và ngài giải thích về hai loại khôn
ngoan : khôn ngoan thế gian chỉ dẫn đến hư vong ; còn khôn ngoan của Thiên
Chúa, tuy có thể bị thế gian cho là ngu dại (khôn ngoan Thập giá) nhưng đưa đến
vinh quang.
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. Con đường sống
Trong bài đọc I, Ben Sira nói đến 2 con
đường : con đường được vạch ra bởi các giới răn là con đường sống, con đường nước,
con đường sự lành ; con đường thứ hai thực ra không phải là đường mà là muốn đi
đâu thì đi, không có chỉ dẫn, không có định hướng, không có ngăn cản… đó là con
đường lửa, con đường sự dữ, con đường sự chết.
Chỉ cần một thí dụ nhỏ cũng đủ để nhất
trí với Ben Sira : lái xe trên xa lộ. Muốn an toàn, hay nói cách khác là muốn sống,
người lái xe phải tuân thủ rất nhiều luật : đoạn nào phải chạy với tốc độ nào,
chỗ nào được quẹo, chỗ nào phải dừng lại, muốn vượt thì phải làm sao v.v. và
v.v.
Người lái xe nào nghĩ rằng tất cả những
luật ấy là bó buộc, là bóp chết sự tự do của mình, rồi bất chấp tất cả. Kết quả
sẽ thế nào ? Người đó chết. Chẳng những thế, có thể làm cho nhiều người khác chết
theo.
Đi trên một đoạn đường xa lộ mà đã thế.
Huống chi trọn cuộc hành trình của đường đời.
2. Luật là luật !
Nhiều người nói "luật là luật".
Những người này bám sát mặt chữ của các khoản luật và buộc người ta tuân thủ một
cách nô lệ từng chữ ấy. Lúc đó, luật trở thành chủ, và con người trở thành nô lệ.
Cuộc sống quá nặng nề, không chịu nổi. Luật của pharisêu là như thế đó. Ngày
sabát, nếu có người bệnh cũng không được chữa, bởi vì "luật" cấm
không được làm việc gì trong ngày đó.
Nếu chú ý đọc hết bài giảng trên núi rất
dài của Đức Giêsu (từ đầu chương 5 đến hết chương 7 Tin Mừng Mátthêu), chúng ta
sẽ ngạc nhiên là tuy Ngài nói đến luật cũ và luật mới, nhưng Ngài chỉ giải
thích những khoản luật cũ chứ không đưa thêm khoản luật nào "mới" của
Ngài cả. Đức Giêsu không thêm luật, nhưng Ngài chỉ cho thấy tinh thần của luật.
Vì thế ta có thể nói : luật của Chúa Giêsu không phải là luật, mà là tinh thần.
Tinh thần là sự sống của luật. Đã có quá nhiều khoản luật, chỉ thiếu tinh thần
và sự sống thôi.
Sau này, trong một cuộc đối thoại với một
luật sĩ, Đức Giêsu có nói tới hai khoản "luật" quan trọng nhất là mến
Chúa và yêu người. Nhưng thực ra hai khoản đó cũng đã có sẵn trong bộ luật cũ Cựu
Ước. Khoản luật thì vẫn cũ, cái mới là tinh thần : tinh thần "yêu" và
tinh thần "mến".
Tín hữu chúng ta đang cố gắng tuân giữ rất
nhiều luật : Luật Chúa và luật Giáo Hội. Nhưng hãy lưu ý kỹ điều này : nếu chỉ
giữ "luật" mà không giữ đúng "tinh thần" của luật thì ta sẽ
thành nô lệ, sẽ thành pharisêu.
3. Luật gia đình : Cha con, anh em
Tinh thần bao trùm tất cả mọi khoản luật
là tinh thần gia đình : đối xử với Thiên Chúa bằng tình hiếu thảo cha con và đối
xử với người khác bằng tình huynh đệ anh em.
Đọc lại Bài giảng trên núi rất dài từ
chương 5 đến hết chương 7 Tin Mừng Mt, ta thấy mỗi lần nói đến Thiên Chúa thì Đức
Giêsu đều nhắc ta nhớ Ngài là Cha, và mỗi lần nói đến người khác thì Đức Giêsu
cũng nhắc ta nhớ họ là anh em của ta.
- Thí dụ như về luật đối xử với người
khác (Mt 5,21-26) : "Ai giận anh em mình… Ai mắng anh em mình… Ai chửi anh
em mình… Khi con sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang
có chuyện bất bình với con…"
- Thí dụ về những việc đạo đức (Mt
6,1-18) : "Khi bố thí thì đừng có khua chiêng đánh trống… Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh… Khi cầu nguyện… Hãy cầu nguyện
với Cha của anh, Đấng thấu suốt những điều kín đáo… Còn khi ăn chay… Cha của
anh Đấng thấu suốt những gì kín đáo…"
Thánh Kinh thường gọi Luật là
"ách" và "gánh". Nhưng luật của Chúa Giêsu là luật gia
đình. Luật gia đình tuy cũng là "ách" và "gánh" nhưng rất
nhẹ nhàng, êm ái : "Aùch Ta êm ái, gánh ta nhẹ nhàng".
4. "Đừng nổi giận với anh em mình"
Đức Giêsu không bảo "Đừng nổi giận",
mà bảo "Đừng nổi giận với anh em mình". Nhận xét này có nhiều ý
nghĩa.
Xét về mặt tâm lý, giận là một trong
"thất tình", nghĩa là một trong 7 thứ tình cảm tự nhiên mà người lành
mạnh nào cũng có. Nếu ta biết yêu ta và tự trọng ta thì khi ai đó đối xử bất
công với ta thì tự nhiên ta nổi giận. Khoa tâm bệnh học còn cho biết rằng cứ đè
nén cơn giận mãi còn có thể gây hại cho tâm thần và cả sức khoẻ nữa. Tự nó,
tình cảm giận không có gì xấu. Chính Đức Giêsu cũng từng nổi giận khi thấy người
ta buôn bán trong sân Đền thờ Giêrusalem.
Chỉ xấu khi "nổi giận với anh em
mình", nghĩa là vì giận quá mà không còn coi người anh em mình như anh em
nữa, trái lại coi họ là người dưng, thậm chí là kẻ thù. Nói tóm lại là giận đến
nỗi mất tình huynh đệ. Trong trường hợp này "giận" đồng nghĩa với
"giết" : không phải giết chết một mạng sống mà giết chết một mối
tình, vì người trước đây là anh em nay không còn là anh em nữa.
5. Chuyện minh họa
a/ Giận dữ
Khi R. Weaver còn làm công nhân hầm
mỏ, có lần anh vô tình chọc giận một công nhân khác. Anh này gầm lên :
- Chắc tao phải cho mày mấy bạt tai quá
!
- Nếu anh thấy cần thì cứ làm đi.
Người ấy tát Weaver một cái. Anh
đưa má kia, tát nữa. Tất cả là 5 lần. Đến lần thứ 6, người kia hậm hực bỏ đi.
Weaver còn nói theo : "Chúa tha thứ cho anh. Tôi cũng thế. Xin Chúa cứu
anh."
Sáng hôm sau khi xuống mỏ, người đầu
tiên mà Weaver gặp là người tát mình. Anh mỉm cười lại gần. Người ấy chợt bật
khóc : "Ôi anh Richard. anh thực sự tha thứ cho tôi chứ ?"
Cả hai ôm chầm lấy nhau. Rồi người ấy
nhập đạo.
b/ Tha thứ
Dick và Dorothy là hai chú bé luôn bị một
chú nọ to con bắt nạt. Hai chú tức mà không làm gì được. Ngày nọ, hai chú đọc
đoạn Tin Mừng kể chuyện Phêrô hỏi Chúa : "Khi anh em xúc phạm đến con, thì
con phải tha bao nhiêu lần ? Có phải 7 lần không ?"- "... Không phải
7 lần, mà là 70 lần 7." Dick làm tính nhẩm : "Vậy là Chúa bảo tha 490
lần." Hai đứa thinh lặng một lúc, rồi Dorothy nói : "Ta hãy mua một
cuốn vở, mỗi khi tha cho hắn, mình ghi vào." Và Dick reo lên : "Sau lần
thứ 490, tụi mình sẽ cho hắn biết tay !"
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Chúa ban lề luật để giúp những ai có niềm
tin luôn bước đi trong ánh sáng của Người và được sống muôn đời. Chúng ta cùng
cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.
1- Chúa Giêsu đã đón nhận niềm tin yêu của
Thánh Phêrô / và trao cho ngài nhiệm vụ dẫn dắt đoàn chiên của Chúa / Chúng ta
hiệp lời cầu xin cho đấng kế vị ngài / cũng được lòng tin yêu như vậy.
2- Một trong những nguyên nhân quan trọng
gây ra biết bao đổ vỡ trong đời sống hôn nhân và gia đình / chính là sự gian dối
và thiếu chung thuỷ / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai đang sống trong bậc
hôn nhân / được ơn trung thành với nhau đến cùng.
3- Ngày hôm nay / nhiều trẻ em và thanh
niên hư hỏng / một phần do cha mẹ quá cưng chiều / một phần do cha mẹ bất hòa dẫn
tới li dị / không ai quan tâm dạy dỗ con cái / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho
các bậc cha mẹ / luôn sống hòa thuận thương yêu nhau / và hết lòng giáo dục đức
tin / và nhân bản cho con cái của mình.
4- Sống trung thành / không gian dối /
phải là lối sống thường ngày của người kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho
cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn sống ngay thẳng và chân thành như Chúa Giêsu
đã dạy.
CT : Lạy Chúa là Thiên Chúa trung thành,
xin ban ơn trợ giúp để chúng con hiểu rằng nếu muốn đứng vững giữa muôn ngàn thử
thách trên đường đời, cũng như muốn khỏi sa vào hố diệt vong, chúng con cần phải
giữ trọn lề luật Chúa. Chúng con cầu xin…
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Kinh Tiền tụng : nên dùng Kinh tiền tụng
Chúa nhựt thường niên số VII, nêu gương vâng phục của Đức Giêsu.
- Trước kinh Lạy Cha : Luật Chúa Giêsu dạy
chúng ta đối xử với Thiên Chúa như con đối với Cha, và đối xử với tha nhân như
anh em đối xử với nhau. Trong tình gia đình, tất cả chúng ta cùng dâng lên Cha
chúng ta lời kinh sau đây.
VII. GIẢI TÁN
Chúng ta đã cùng nhau tham dự Thánh lễ
trong tình nghĩa cha con, anh em. Giờ đây, Thánh lễ đã hết, chúng ta ra về. Hãy
tiếp tục sống với Chúa và với nhau bằng tình nghĩa gia đình ấy. Chúc anh chị em
luôn bình an.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật VI Thường Niên
(A)
“Nền công lý” mới
Lời này đã được nói cho người xưa, nhưng Ta bảo các con…
Mt 5:17-37
1. Lời
Chúa
a)
Lời nguyện mở đầu
“Lạy Chúa, xin hãy nói vì tôi tớ Chúa
đang lắng tai nghe.” Lạy Chúa, xin hãy
nói với chúng con bây giờ! Chúng con muốn
dọn chỗ cho Lời Chúa, để cho những lời của Tin Mừng thấm nhập vào đời sống
chúng con để Chúa trở thành ánh sáng và sức mạnh cho đường chúng con đi, tạo
sinh động và biến đổi thái độ của chúng con.
Tất cả chúng con muốn trưởng thành trong cách lắng nghe Lời Chúa để cho
tâm hồn chúng con được biến đổi.
Trong lòng chúng con, có niềm ao ước được
đọc và hiểu tại sao chúng con mong đợi vào lòng khoan dung và quảng đại của
Chúa để chúng con được hướng dẫn trong việc thấu hiểu Lời Chúa.
Xin hãy để cho Lời Chúa đi vào tâm hồn
chúng con mà không hề gặp bất cứ một trở ngại nào hoặc sự đề kháng nào. Để từ đó Lời hằng sống của Chúa sẽ không chảy
một cách vô ích trong sa mạc khô cằn của đời sống chúng con. Xin Chúa hãy ngự vào trái tim trống rỗng của
chúng con với quyền năng của Lời Chúa, xin Chúa hãy đến hiện diện giữa những
suy nghĩ và cảm xúc của chúng con, xin Chúa hãy đến để sống với chúng con trong
ánh sáng sự thật của Chúa.
b)
Tin Mừng theo thánh Mátthêu (Mt 5:17-37)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy
bỏ lề luật hay các tiên tri. Ta không đến
để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo
thật các con: Cho dù trời đất có qua đi,
thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn
thành. Bởi vậy, ai hủy bỏ một trong những
điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất
trong Nước Trời. Trái lại, ai giữ và dạy
người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời. Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ
và Biệt Phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.
“Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi tòa
án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị
tòa án luận phạt. Ai bảo anh em mình là
“ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai
rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực
nhớ người anh em đang có điều bất bình với ngươi, thì ngươi hãy để của lễ lại
trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ngươi trước đã, rồi hãy trở lại dâng
của lễ. Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay
lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan tòa,
quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: Ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi
trả hết đồng bạc cuối cùng!
“Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Chớ ngoại tình. Còn Ta, Ta bảo các con: Hễ ai nhìn xem phụ nữ mà ước ao phạm tội với
họ, thì đã ngoại tình với họ trong lòng rồi.
Nếu con mắt bên phải của con nên dịp tội cho con. thì hãy móc nó mà ném
xa con; vì thà mất một chi thể còn lợi hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Và nếu tay phải con nên dịp tội cho con, thì
hãy chặt mà ném nó xa con; vì thà mất một chi thể còn hơn là toàn thân bị ném
vào hỏa ngục.
“Cũng có lời dạy rằng: Ai ly dị vợ mình, thì hãy trao cho vợ tờ ly dị. Còn Ta, Ta bảo cho các con: Hễ ai ly dị vợ mình, trừ trường hợp tà dâm,
thì làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ đã ly dị, cũng phạm tội ngoại
tình.
“Các con cũng đã nghe có lời bảo người
xưa rằng: Chớ thề gian, nhưng hãy giữ trọn
lời mình thề với Chúa. Còn Ta, Ta bảo
các con: Đừng thề chi cả; đừng lấy trời
mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì đất là bệ chân Người;
đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả. Cũng đừng chỉ đầu ngươi mà thề, vì ngươi
không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hay đen được. Nhưng lời nói của các con phải là: “Có” thì nói “có”, “không” thì nói
“không”. Thêm điều đặt chuyện
là bởi ma quỷ mà ra.”
c) Giây phút thinh
lặng
Sự thinh lặng tạo ra một bầu không khí thân mật nội tâm
và cùng lúc làm tăng hương vị tinh thần của Lời Chúa.
2. Suy gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến
bài đọc:
Mt 5:7: Bối cảnh
trong “Bài Giảng Trên Núi”
Chúa Giêsu nói với đám đông, những người đang vội vã đến
để nghe lời giảng dạy của Người. Họ rất
đỗi ngạc nhiên vì uy quyền của Người.
Người nói với họ với lời đòi hỏi mạnh mẽ và chỉ ra rằng chúng ta là con
cái Thiên Chúa và là anh chị em với nhau.
Trong nỗ lực đưa ra ý nghĩa đầy đủ về giáo huấn của luật Do Thái.
Tác giả Phúc Âm, trong việc xác định bài giảng đầu tiên của
Chúa Giêsu trên núi, đã muốn tạo sự chú ý của độc giả về hình ảnh ông Môisen
đưa ra bản Lề Luật trên núi Sinai (Xh 24:9).
Lời giảng dạy này xảy ra khi Chúa Giêsu đang ngồi, một vị thế gợi nhớ lại
cung cách của giáo sỹ Do Thái khi diễn giải Kinh Thánh cho các môn đệ
mình. Thật khó mà diễn tả được sự phong
phú của các đề tài được lược qua trong một bài giảng thuyết dài, giống như một
số các học giả gọi đó là “cách giảng dạy của Đức Giêsu” (xem Mt 7:28).
Bài đọc phụng vụ của chúng ta được dẫn trước bởi một đoạn
mở đầu trong đó bài Tám Mối Phúc Thật được trình bày như việc kiện toàn Lề Luật
(Mt 5:3-16). Thông điệp của Chúa Giêsu
trong bài giáo huấn này tập trung vào niềm hạnh phúc trong ý nghĩa Kinh Thánh,
đặt loài người trong mối quan hệ đúng đắn với Thiên Chúa và, do đó, với toàn bộ
đời sống: hạnh phúc gắn liền với thực tế
Nước Trời. Trong phần thứ hai, Chúa
Giêsu phát triển chủ đề “nền công lý” của Vương Quốc Nước Trời (câu 5:17 đến
7:12).
Mt 5:17: Chúa
Giêsu kiện toàn Lề Luật và lời các Ngôn Sứ.
Trong những câu nói đầu tiên Chúa Giêsu tỏ cho thấy Người
là Đấng đến để “kiện toàn Lề Luật”: “Các
con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ Lề Luật hay các Tiên Tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn”
(câu 17). Chúa Giêsu phán rằng Người là
sự toàn thành của Lề Luật.
Hậu quả của những lời như vậy được hiểu bởi người đọc: chỉ có nhờ Người chúng ta mới có thể bước vào
Nước Trời, ngay cả những điều luật nhỏ mọn nhất cũng có ý nghĩa chính nhờ Người. Giống như nói rằng Đức Giêsu là mực thước để
được vào Nước Trời: Trong Người, bất cứ
ai, dù lớn hay nhỏ, đều tùy thuộc vào sự lựa chọn để cho mình được dẫn dắt bởi
Đấng đã kiện toàn Lề Luật và các Tiên Tri.
Từ nay Lề Luật, lời giảng dạy của các tiên tri, công lý sự cứu rỗi phải
liên kết với Chúa Giêsu.
Người đọc biết rằng trong Cựu Ước những sự thật này được
xem như đứng riêng rẽ và khác biệt nhau:
Lề Luật hàm chứa thánh ý Thiên Chúa, công lý thì được thể hiện qua việc
tham dự của nhân loại để tuân giữ thánh ý Thiên Chúa trong Lề Luật; các Tiên
Tri, những người dẫn giải Lề Luật, là những chứng nhân của việc thực thi sự
trung tín của Thiên Chúa trong lịch sử.
Trong con người của Chúa Giêsu ba chân lý này được hội tụ lại: chúng tìm thấy ý nghĩa và giá trị của
mình. Chúa Giêsu tuyên bố công khai rằng
Người đến để kiện toàn Lề Luật và các Tiên Tri.
Điều khẳng định này của Chúa Giêsu mang ý nghĩa gì? “Lề Luật và các Tiên Tri” là có ý nghĩa gì? Chúng ta không thể nghĩ đến việc Chúa Giêsu
đang thực hiện những lời tiên tri (từ quan điểm về nội dung, hoặc theo nghĩa
đen) của Lề Luật và các Tiên Tri, mà đúng hơn là Người thực hiện Lề Luật và các
Tiên Tri. Nhưng theo cách cụ thể, những
chữ “hủy bỏ”, “kiện toàn” sự giảng dạy về Lề Luật và lời các Ngôn Sứ có nghĩa
gì? Câu trả lời được đặt ở hai mức độ.
Mức độ thứ nhất liên quan đến những lời giảng dạy của
Chúa Giêsu là Người không đến để thay đổi nội dung Lề Luật và lời các Tiên Tri
và có tính cách giáo huấn hơn; thực ra, thánh sử Mátthêu xem các Tiên Tri như
những chứng nhân của giới răn yêu thương (Hs 6:3; Mt 9:13, 12:7). Rằng Chúa Giêsu đến để hoàn thành các lời dạy
của Lề Luật và của các Tiên Tri có thể có nghĩa là “biểu lộ chúng trong ý nghĩa
của nó”, “mang lại sự ứng nghiệm” (U. Luz);
nó khác hẳn với ý nghĩa của “làm mất hiệu lực”, “xóa bỏ”, “không tuân giữ”,
“đập vỡ”.
Mức độ thứ hai nói đến các hoạt động của Chúa Giêsu: Lề Luật tự nó có thay đổi được không? Trong trường hợp này để kiện toàn Lề Luật có
thể có ý nghĩa là Chúa Giêsu, với cách cư xử của Người, bổ sung cho những khuyết
điểm và hoàn thiện Lề Luật. Nói một cách
cụ thể hơn: Chúa Giêsu trong đời sống của
Người, với sự vâng phục Đức Chúa Cha, đã “làm viên mãn” những đòi hỏi của Lề Luật
và lời các Tiên Tri; hơn hết cả, Người tuân giữ Lề Luật một cách hoàn
toàn. Một cách có ý nghĩa hơn: thông qua cái chết và sự phục sinh của Người,
Chúa Giêsu đã ứng nghiệm Lề Luật. Đối với
chúng ta, có vẻ như trọng tâm được đặt nơi cách cư xử của Chúa Giêsu: với sự vâng phục và thực hành, Người đã hoàn
thành Lề Luật và lời các Ngôn Sứ.
Mt 5:19: Chúa
Giêsu giảng dạy về thánh ý của Chúa Cha và việc hoàn thành Lề Luật.
Đối với người đọc, việc xử dụng các động từ “thực hành và
dạy” không vượt thoát được: quan niệm về
Lề Luật cho “những ai sẽ tuân giữ và dạy về các điều ấy”. Những khía cạnh như thế chuyên tải đầy đủ
hình ảnh của Chúa Giêsu trong tư tưởng của Mátthêu: Chúa Giêsu, người đã dạy về thánh ý của Thiên
Chúa và hoàn thành Lề Luật, là người Con phục tòng theo thánh ý của Chúa Cha
(3:13 – 4:11). Ở đây, mô hình cách cư xử
đó tỏ ra cho chúng ta trong trang Tin Mừng này.
Một cách chắc chắn, trọng tâm là việc thực thi Lề Luật qua sự vâng lời,
nhưng điều đó không loại trừ một sự hoàn thành bằng các lời giảng dạy của Người. Chúng ta đừng quên rằng đối với thánh sử
Mátthêu điều quan trọng là việc tuân thủ sự thực hành với lời chỉ dạy của Chúa
Giêsu: Người là bậc thầy trong đức vâng
lời và sự thực hành. Tuy nhiên, tập quán
suy luận từ sự quan sát các tiên tri giả trong chương 7:20 là ưu tiên: “Cứ xem họ sinh quả nào, thì biết họ là
ai”. Thật thú vị khi nhận thấy Mátthêu
chỉ dùng động từ hoàn thành, động từ ứng nghiệm cho Chúa Giêsu: chỉ có Người mới hoàn thành Lề Luật, chỉ có
chính bản thân Người mở lối cho các đặc tính của sự viên mãn. Tại đây bắt rễ lời
mời gọi có thẩm quyền của nó, sẽ trở thành một “kiện hàng”, một nhiệm vụ để
hoàn thành Lề Luật trong sự viên mãn:
“Ta bảo các con…” (các câu 18-20).
Mt 5:20 Chúa Giêsu
thực hiện nền công lý
Một sự thực hiện như thế thật khác với các phương cách
bao gồm nó và sống với nó trong Do Thái giáo; trong Chúa Giêsu một đặc thù mới
của nền công chính được giới thiệu: “Ta
bảo các con: nếu các con không công
chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu”
(câu 20). Các luật sĩ là những nhà thần
học và là những người dẫn giải Kinh Thánh chính thức (5:21-48), thay vào đó,
các người Biệt Phái là những tín đồ Do Thái giáo tích cực tham gia hoạt động
vào thời bấy giờ, họ đã thực hành những việc bố thí một cách quá phô trương
(6:1-18). Sự công chính được thực hiện bởi
hai nhóm người này thì không đầy đủ, không thể được dùng như một mẫu mực: nó ngăn cản việc vào Nước Trời. Cuối cùng, những người nhận được lời cảnh báo
này là các môn đệ; nó cũng được nói với chúng ta. Chắc chắn là thánh ý Thiên Chúa thì trọng hơn
Lề Luật, nhưng Người là Đức Giêsu, Đấng đã nhập thế một phương cách mới đưa sự
công chính vào trong thực tế. Chúa Giêsu
đòi hỏi người ta phải “công chính hơn”, việc này đề cập đến điều gì? Rằng nền công lý của những người Kinh Sư và
Biệt Phái thì đã được sắp xếp theo sự công lý của loài người, điều ấy đã được
rao giảng bởi Đức Giêsu, thay vào đó, Người đòi hỏi một sự công chính thực tế
hơn, rất cao cả hơn so với sự công chính được thực thi theo đạo Do Thái. Việc “hơn” này bao gồm những gì thì đoạn Kinh
Thánh của chúng ta không nói đến chính xác ngay lập tức; thật là cần thiết nên
tiếp tục đọc lời giảng dạy của Chúa Giêsu.
Mt 5:20: Chủ thuyết
trọng căn về công lý được rao giảng bởi Chúa Giêsu.
Điều này không phải là để làm nổi bật trong cách quá
khích một số các giới răn của Lề Luật; thật ra giới răn yêu thương là trung tâm
điểm của những giới răn riêng rẽ này. Giới
răn “chất lượng nhất” hướng dẫn tăng cường cho khía cạnh phẩm chất trước Thiên
Chúa: giới răn yêu thương. Cộng đoàn tín hữu được mời gọi để phục tòng
theo giới răn yêu thương, được xem như là trọng tâm giữa các giới răn khác của
Lề Luật. Không có sự căng thẳng nào giữa
những trang hoàng duy nhất và giới răn yêu thương. Các lời giảng dạy của Chúa Giêsu trở thành sự
ràng buộc, cùng đường hướng với các giảng dạy trong Cựu Ước. Vì đối với Đức Giêsu, không có sự mâu thuẫn
giữa những ghi chép của Lề Luật và giới răn yêu thương: chúng đều được xem như trong một mối quan hệ
hài hòa bởi vì trong toàn bộ của chúng được dùng để ban cho chúng ta theo thánh
ý của Thiên Chúa (U. Luz).
Mt 5:23-25: Làm thế
nào để liên hệ giữa anh chị em?
Giữa những yêu cầu căn bản trong lời mời gọi đi theo Người,
Chúa Giêsu đối diện với lời tranh cãi về mối liên hệ tình huynh đệ. Nếu định nghĩa mọi mối liên hệ về hành động
bên ngoài chỉ là việc chớ giết người thì chưa đủ: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được
giết người…” (câu 21); do đó thật là cần thiết để vượt thoát khỏi định nghĩa hạn
hẹp thông thường, mà cũng là việc căn bản:
không được giết người! Điều răn
thứ năm khuyên chúng ta tôn trọng sự sống (Es 20:13; Đnl 5:17). Một sự đào sâu hay một chân trời hoàn toàn mới
mẻ theo tinh thần của Mười Điều Răn bây giờ xuất hiện. Điều này không chỉ giới hạn trong việc tra
tay giết một mạng người nhưng nó còn muốn nói đến trong những cách khác: hận thù, tấn công, ngồi lê đôi mách, gièm
pha, giận dữ, xúc phạm. Trong quan điểm
hoàn toàn mới của Bài Giảng Trên Núi, mỗi một tư tưởng hành động thiếu vắng sự
yêu thương đối với người chung quanh đều liên quan đến sự phạm tội giết người. Trong thực tế, những sự thịnh nộ, giận dữ,
gièm pha được bắt nguồn từ một trái tim thiếu chia sẻ tình yêu thương. Đối với Chúa Giêsu, không chỉ có hành động giết
người mới bị xem là không tuân giữ Lề Luật mà gồm luôn tất cả những hành động cố
gắng tiêu diệt hoặc làm cho kẻ khác “trở nên vô dụng”
Chúa Giêsu không nói tới vấn đề ai đúng ai sai nhưng “ai
xúc phạm người anh em hoặc phỉ báng họ nơi công cộng thì không có chỗ cho họ
trước mặt Thiên Chúa, bởi vì họ đã phạm tội giết người” (Bonheoffer, Di Cảo
120). Từ đây, mức độ nghiêm trọng phủ nhận giá trị của lễ tiến dâng, sự tôn
kính, cầu nguyện và cử hành bí tích Thánh Thể.
Những ai đã tách mình ra khỏi mối liên hệ với người anh em thì cũng đã tự
tách mình ra khỏi mối liên hệ với Thiên Chúa.
Kế đến, cần phải đi làm hòa với người anh em nếu trước đây họ có điều gì
bất bình với bạn: Họ bất bình với bạn,
chứ không phải bạn bất bình với họ. Sự đổi
mới trong việc dùng chữ này, ngay cả những chuyện không dễ gì chia sẻ. Về người anh em tôi có “điều bất bình với
tôi”, tôi phải đến trước người ấy: “việc
đầu tiên, hãy đi làm hòa”, mà không gia tăng khoảng cách. Nó không chỉ là vấn đề của việc đòi hỏi sự
tha thứ: thật là cấp bách để tái tạo lại
những mối quan hệ anh em bởi vì điều tốt đẹp của anh em tôi là điều tốt đẹp của
tôi. Chúa Giêsu nói: “Đi … trước khi”… Điều phải làm trước hết,
trước khi cầu nguyện, trước khi bố thí, trước khi người khác hành động, là sự
chuyển động của trái tim tôi, của con người tôi đối với những người khác. Khi tiến đến với người khác như vậy, nó có mục
đích hàn gắn lại sự đổ vỡ; một tiến trình dài đưa đến sự hòa giải.
b) Một vài câu hỏi
gợi ý:
Để giúp chúng ta suy gẫm và thưc hành.
1. Trong đời sống
của bạn, bạn có luôn sẵn sàng với lời yêu cầu của Chúa Giêsu cho một nền công
lý tốt đẹp hơn không? Bạn có biết rằng
chúng chưa hoàn toàn ở trong nền công lý viên mãn không?
2. Trong việc thực
hành công lý, bạn đã có làm những việc giống như Chúa làm chưa? Bạn có biết rằng công lý sống trong mối quan
hệ con người đã được ban cho chúng ta không?
Một sự xác nhận bạn có thể tìm thấy trong lời của thánh Phaolô tông đồ: “sự công chính của tôi có không phải do Lề Luật
Môisen mang lại, mà nhờ vào đức tin nơi Đức Kitô, sự công chính đến từ Thiên
Chúa dựa trên đức tin (Pl 3:9).
3. Câu nói của
Chúa Giêsu “nhưng Ta bảo các con” có phải chăng cũng là dành cho chúng ta như một
mệnh lệnh hoặc như một giới răn không?
Chúng ta có biết rằng một nền công lý càng tuyệt vời thì không có gì
khác hơn là lòng luôn sẵn sàng được đối mặt với sự hiện hữu của Đức Kitô, là Đấng
công chính duy nhất không?
4. Nền công lý của
chúng ta có được liên kết mật thiết với điều gì đó của sự công bằng của Thiên
Chúa, của sự ban tặng và sáng tạo của Người không? Thiên Chúa ban cho chúng ta sự công bằng; giải
thoát chúng ta khỏi tình trạng tê liệt của tội lỗi; một khi được sự tự do,
chúng ta cùng truyền đạt việc giải thoát này, thực hành một nền công lý không
phán xét, nhưng luôn mở rộng, để chính nó dọn chỗ cho những người khác có thể
quay trở lại với cuộc sống đích thực của chính mình.
3. Cầu
Nguyện
a)
Thánh Vịnh 119 (1-5, 17-18, 33-34):
Bài Thánh Vịnh này mời gọi chúng ta tuân
giữ Lề Luật Thiên Chúa với tất cả sức của mình.
Khả năng như vậy không chỉ là một nghĩa vụ bên ngoài nhưng còn là một
món quà dành cho những ai đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Thực hành nền công lý mới để được vào Nước Trời
không thể chỉ đạt được từ một cam kết cá nhân, mà từ một cuộc đối thoại quen
thuộc và liên tục với Lời của Chúa.
Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp CHÚA TRỜI
Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.
Họ không làm điều ác, nhưng cứ đường lối
Chúa mà đi.
Vâng lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh,
truyền chúng con tuân giữ vẹn toàn.
Ước mong sao con hằng vững bước
theo thánh chỉ Ngài ban.
Xin tỏ lòng nhân hậu cùng tôi tớ Chúa
đây
để con được sống và tuân giữ lời Ngài.
Xin mở mắt cho con nhìn thấy
luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao.
Lạy CHÚA, xin dạy con đường lối thánh chỉ,
con nguyện đi theo mãi đến cùng.
Xin cho con được trí thông minh
để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân
giữ.
b)
Lời nguyện kết
Lạy Chúa, Lời Chúa mà chúng con lắng
nghe và suy niệm đã hiện ra với chúng con thật mãnh liệt, và đã đem đến khủng
hoảng cho thái độ của chúng con: “Hãy đi
làm hòa trước đã!” Việc phải làm trước
nhất, trước khi đến trước bàn thánh, trước khi tiến dâng của lễ lên Chúa với
tình yêu, trước khi một người anh em chủ động trước mặt quan tòa, xin Chúa hãy
giúp cho trái tim chúng con hoàn thành được tiến trình trấn tĩnh lại được mối bất
hòa, chia rẽ, để từ đó có thể tái tạo lại sự hài hòa đã mất.
4.
Chiêm Niệm
Thánh Gioan Kim Khẩu mời gọi chúng ta với
lời mạnh mẽ và rắn chắc: “Khi bạn từ chối
tha thứ cho kẻ thù của bạn, bạn đã làm hại mình chứ không phải anh ta. Những gì bạn đang chuẩn bị là một hình phạt
cho bạn trong ngày phán xét” (Các bài giảng 2:6). Hãy để cho con người bạn được biến đổi bởi
tình yêu của Thiên Chúa; để thay đổi đời sống của bạn, bạn phải cải hóa chính
mình, để tìm lại được con đường của đời sống.



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét