28/12/2018
Thứ Sáu
Ngày thứ tư trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Thánh Anh Hài tử đạo.
Lễ kính.
* Ít là từ thế
kỷ thứ 6, Hội Thánh mừng kính các thánh anh hài trong mùa giáng sinh. Các thánh
trẻ, bị vua Hêrôđê giết, đã trở thành hoa quả đầu mùa của những kẻ được cứu chuộc
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 1, 5 –
2,2
“Máu Chúa Giêsu Kitô rửa chúng
tôi sạch mọi tội lỗi”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây
là sứ điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng tôi loan truyền cho các con:
Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng
chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng
tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh
sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hảo với
nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi.
Nếu chúng tôi nói rằng
mình không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và trong người chúng tôi không
có chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người là Đấng trung thành và
công chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng tôi khỏi điều gian ác.
Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì chúng tôi coi Người là kẻ
nói dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi.
Các con thân mến, cha
viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội, nhưng nếu có ai phạm
tội, thì chúng ta có Đức Giêsu Kitô, Đấng công chính làm trạng sư nơi Đức Chúa
Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà
thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 123, 2-3.
4-5. 7b-8
Đáp: Hồn chúng tôi
như chim non, thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy bắt chim (c. 7a).
1) Nếu như Chúa không
che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta đã nuốt
sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng tôi. – Đáp.
2) Bấy giờ nước cả đã
lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu
hùng đã ngập lút chúng tôi. – Đáp.
3) Lưới dò đã đứt gãy,
và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Đấng tạo
thành trời đất. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Đấng Tử Đạo ca ngợi Chúa.
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 2, 13-18
“Hêrôđê giết hết các con trẻ ở
Bêlem”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi các đạo sĩ ra đi,
thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy,
đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông,
vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi
và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới
khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng:
“Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.
Bấy giờ Hêrođê thấy
mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả
con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua
đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại
Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con
mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa. Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm : Lễ Kính Các
Thánh Anh Hài
"Dù một chấm một
phẩy trong Kinh Thánh
cũng không bỏ qua
cho đến khi tất cả được nên trọn".
Không cần phải đưa Hài
Nhi ra khỏi Ai Cập, chỉ cần đi xa vài làng mạc thành phố thôi cũng đủ để thoát
khỏi bàn tay sát hại của Hêrôđê, hoặc có thể khiến cho ba đạo sĩ không đi ngang
qua lối ấy để vua Hêrôđê không biết. Thế nhưng để ứng nghiệm lời tiên tri như
đã chép mà Chúa đã làm như vậy. Từ đó chúng ta nhớ lại đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu
đã nói: "Ai tuân giữ và dạy người khác thực hành những điều nhỏ mọn nhất
trong luật Chúa thì sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời".
Chúng ta đừng hiểu
theo nghĩa đen như những người biệt phái và luật sĩ ngày xưa, nhưng phải đem
tinh thần của lề luật vượt lên trên hết tất cả mọi điều luật. Ðó là tình yêu
khoan dung bao la tha thứ của Thiên Chúa đối với những người ăn năn hối cải
quay trở về với người Cha nhân từ.
Hôm nay lễ kính các
thánh Anh Hài Tử Ðạo, chúng ta nói qua về vấn đề có tội và vô tội. "Nhân
vô thập toàn", không ai là hoàn toàn cả: "Tinh thần thì hăng hái, xác
thịt thì nặng nề". Nhóm người cổ Hy Lạp ngày xưa cùng thời với Platon,
Aristote cho thân xác là tù ngục của linh hồn là thế. Cho nên nếu chúng ta nói:
"Tôi là người vô tội" thì coi chừng tôi đang lừa dối tôi đấy. Thánh
Phaolô đã cảnh tỉnh chúng ta: "Khi anh em tin rằng, anh em mạnh mẽ đứng vững,
anh em hãy coi chừng kẻo ngã đấy".
Trong bài Thánh Thư
hôm nay, thánh Gioan Tông Ðồ có viết thêm: "Nếu chúng tôi nói rằng chúng
tôi không phạm tội thì chúng tôi là kẻ kêu Ðức Giêsu Kitô là kẻ nói dối và lời
của Ngài không có ở trong chúng tôi". Vì sao? Vì Ðức Kitô đến để chuộc tội
cho nhân loại tội lỗi, trong đó có mỗi người trong chúng ta. Thánh Gioan còn
nói rõ hơn nữa: "Chính Ðức Kitô là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền
tội chúng ta mà thôi nhưng còn đền tội cho cả thế gian nữa". Như thế không
ai trong chúng ta là kẻ vô tội.
Lúc mới sinh ra, con người
đã mang lấy tội Tổ Tông ngoại trừ Ðức Kitô là Thiên Chúa làm người, ngoại trừ Mẹ
Maria được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, và như Gioan Tẩy Giả được Mẹ Maria mang Chúa
đến viếng thăm, dù đang ở trong bụng mẹ cũng đã nhảy mừng và thoát khỏi tội Tổ
Tông, còn tất cả chúng ta đều mắc tội Tổ Tông.
Khi lớn lên tới tuổi
khôn là tuổi nhận biết, phân biệt được hành vi việc làm của mình, Giáo Hội xác
định là bảy tuổi, tức là chúng ta bắt đầu tới tuổi khôn, bắt đầu thêm tội mình
nữa. Có một thánh nhân đã thú nhận: "Trong một ngày hai mươi bốn tiếng đồng
hồ, không khỏi có năm phút sai lỗi". Tội nặng hay nhẹ tùy hai yếu tố quan
trọng sau đây:
1. Lý do bởi luật buộc
là nặng.
2. Do sự chú ý cố tình
sai phạm khi biết đó là tội trọng.
Vậy phạm một tội trọng
cũng không phải là chuyện dễ, vì phải gồm có hai yếu tố trên.
Con người tuy mang lấy
bản tính yếu đuối hay sa ngã, chán nản, mỏng dòn nhưng con người được Thiên
Chúa biết và thông cảm cho. Nếu trong một ngày, người anh em con phạm tội đến
con và nói với con rằng: "Tôi hối hận" thì con cũng phải tha thứ cho
anh em con bảy lần không?" Chúa Giêsu trả lời: "Thầy không bảo con phải
tha bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy, nghĩa là phải tha thứ luôn luôn".
Vì nếu chúng ta tính
được tới bảy mươi lần bảy thì chúng ta đã trở thành máy móc, trở thành thói
quen quán tính tha tội cho người anh em của mình mãi. Chúa đã dạy chúng ta như
thế, phương chi lòng Chúa càng phải bao dung tha thứ biết bao nhiêu lần. Tội
hay vô tội, vấn đề đó không quan trọng, quan trọng của vấn đề là có lòng thống hối
ăn năn hay không? Ðược tha nhiều sẽ mến Chúa nhiều hơn, như Maria Madalena
trong Phúc Âm đã xức dầu thơm chân Chúa, như Phanxicô Xaviê, Augustinô chẳng hạn.
Từ đó, con người đam mê trong trụy lạc thời còn trai trẻ được Thiên Chúa cho
giác ngộ để dấn thân theo tiếng Chúa gọi và trở nên những vị thánh nổi tiếng lừng
danh trong Giáo Hội.
Lạy Chúa, trong ngày lễ
kính các Thánh Anh Hài hôm nay, xin cho mỗi người chúng con ý thức được vấn đề
tội lỗi và tình thương của Chúa để chúng con sống đẹp lòng Chúa hơn trong giây
phút hiện tại. Amen.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 28 tháng 12, Lễ Các Thánh Anh Hài Tử Đạo
Bài đọc: I Jn
1:5-2:2; Mt 2:13-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu
Thiên Chúa và tội lỗi con người
Nhiều người thường thắc
mắc về biến cố tử đạo của các thánh anh hài hôm nay: “Tại sao Thiên Chúa thương
yêu nhân loại đến độ cho Con Một của mình bỏ trời cao xuống nhập thể để ở với
con người, lại để cho vua Herode đối xử tàn nhẫn với các trẻ thơ như vậy?” Rồi
họ kết luận: hoặc Thiên Chúa không có uy quyền để ngăn chặn, hoặc Thiên Chúa
không yêu thương con người thật; cả hai lý do đều làm họ không tin vào Thiên
Chúa.
Trước tiên, chúng ta
phải xác nhận vì Đức Kitô đã xuống trần, nên chết không phải là điều tai hại;
nhưng là bước qua ngưỡng cửa đời sau để hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Đó là mục
đích của cuộc đời, nếu cho con người lựa chọn khi mới sinh ra: hoặc là về hưởng
hạnh phúc với Thiên Chúa ngay, hoặc phải sống đủ thời gian trên dương thế chịu
đựng đau khổ, bệnh tật, và chưa chắc đã được cứu độ, chúng ta sẽ chọn đàng nào?
Thứ đến, Thiên Chúa
không chịu trách nhiệm cho những tội lỗi của con người: việc vua Herode giết
các anh hài hoàn toàn do sự lạm dụng tự do Thiên Chúa ban cho ông; vì ông kiêu
căng và sợ mất quyền bính. Tuy nhiên, uy quyền Thiên Chúa vẫn chiếu sáng trong
thảm trạng đau khổ này: máu của trẻ thơ vô tội đổ ra để làm chứng cho biến cố
Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn dùng tình thương để hoán
cải lòng dạ chai đá và tính ngông cuồng tội lỗi của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự tương phản giữa Thiên Chúa và con người
1.1/ Tình thương và uy
quyền của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa là ánh
sáng, Đấng tuyệt đối thánh thiện: Gioan xác tín: “Đây là lời loan báo của Đức
Giêsu Kitô mà chúng tôi đã nghe, và nay chúng tôi loan báo cho anh em: Thiên
Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút bóng tối nào.” Ánh sáng và bóng
tối là một trong những chủ đề chính của Gioan cả trong Phúc Âm cũng như trong
các thư. Thiên Chúa là ánh sáng từ trời xuống trần gian để giúp con người nhìn
ra sự thật, và sự thật sẽ giải thoát con người (Jn 8:32). Ai đi trong ánh sáng
sẽ vững tâm vì không sợ bị lạc đường.
(2) Thiên Chúa thanh tẩy
bóng tối tội lỗi con người qua Máu của Đức Kitô: Bóng tối là tội lỗi con người,
là tất cả những gian tà, dối trá, ẩn giấu trong tâm hồn con người. Bóng tối và
ánh sáng không thể ở chung với nhau: kẻ thích bóng tối ghét ánh sáng vì ánh
sáng làm cho những tà tâm của họ bị phơi bày; nhưng người lành thích và đến
cùng ánh sáng, để họ được hưởng những lợi ích của ánh sáng: được thanh tẩy mọi
bóng tối tội lỗi và được hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau. Khi con người
nói mình được kết hiệp với Đức Kitô mà lại đi trong bóng tối, thì con người tự
dối mình và không hành động theo sự thật.
1.2/ Yếu đuối và tội lỗi
của con người:
(1) Tội lỗi hiện hữu
nơi con người: Thánh Gioan nêu lên một sự kiện thực tế: mọi phàm nhân đều phạm
tội. “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự
thật không ở trong chúng ta.” Nhiều người không cho mình có tội, vì nhiều lý
do: (1) Họ không chịu xét mình cẩn thận; (2) Họ không biết các giới răn và hiểu
biết những dạy dỗ của Thiên Chúa; (3) Lương tâm của họ đã ra chai đá vì đã quá
quen ở trong tội. Khi ở trong bóng tối quá lâu, con người mất khả năng cảm nghiệm
ánh sáng; khi đã quá quen với dối trá, con người dị ứng với sự thật. Khi con
người nói họ không phạm tội, họ biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối: “Nếu chúng ta
nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời
của Người không ở trong chúng ta.”
(2) Mọi người đều cần
lãnh nhận ơn tha thứ: Nếu đã phạm tội, con người cần thú nhận tội lỗi để được
tha thứ. Đức Kitô đã chuẩn bị cho con người được tha tội qua việc trao quyền cầm
buộc và tháo cởi cho các Tông đồ và những người kế vị. “Nếu chúng ta thú nhận tội
lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ
thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính.” Khi con người tự cho mình là công
chính, họ sẽ không cần đến với Thiên Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ.
2/ Phúc Âm: Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người
trốn sang Ai-cập.
2.1/ Sự khôn ngoan của
Thiên Chúa: Ngài thấu suốt ý định độc ác của
vua Herode, nên sai sứ thần làm hai chuyện để cứu Chúa Giêsu, Con của Ngài:
(1) Báo cho các nhà đạo
sĩ biết kế hoạch độc ác của vua Herode, để họ tìm đường khác trở về quê hương,
mà không cần trở lại Jerusalem gặp vua Herode.
(2) Sai sứ thần báo mộng
cho ông Giuse đang đêm trong giấc mộng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người
trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Herode sắp tìm giết
Hài Nhi đấy!” Giuse vâng lời sứ thần, ông liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài
Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
Lý do vua Herode tìm
giết con trẻ là vì ông sợ con trẻ sẽ lấy đi ngai vàng của ông! Ông tìm giết con
trẻ khi vẫn còn thơ và khi trong tay không có một vũ khí để tự vệ. Con người
ngày nay vẫn đang tìm giết các trẻ thơ yếu đuối vô tội, ngay khi còn là thai
nhi trong lòng mẹ, vì đủ mọi lý do tưởng tượng mà con người có thể nghĩ tới: bảo
vệ tương lai, tự do, và sức khỏe cho người mẹ, hay sợ thai nhi phải đau khổ và
không được giáo dục sau này.
2.2/ Tính ngông cuồng cường
bạo của vua Herode: Trình thuật kể vua tức
giận vì bị các nhà đạo sĩ “đánh lừa.” Thực ra, các nhà đạo sĩ không đánh lừa
nhà vua mà chỉ sông theo sự thật. Họ được sứ thần Thiên Chúa cho biết ý nghĩ ác
độc của vua Herode, nên họ theo lối khác mà về quê hương của họ. Chẳng lẽ họ trở
lại để mách đường cho nhà vua đến giết Người mà họ đã vất vả tìm kiếm để thờ lạy?
Vua Herode nổi giận, ”nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bethlelem và
toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ
các đạo sĩ.”
Matthew tường thuật sự
ứng nghiệm lời của ngôn sứ Jeremiah (Jer 31:15): “Ở Ramah, vẳng nghe tiếng khóc
than rền rĩ: tiếng bà Rachel khóc thương con mình và không chịu để cho người ta
an ủi, vì chúng không còn nữa.” Để hiểu lời ngôn sứ Jeremiah, chúng ta phải trở
về với (Gen 35:19), tường thuật hoàn cảnh đau khổ của bà Rachel: bà chết khi
sinh Benjamin trong lúc tuổi già; chứ không đau khổ vì con bị lấy đi. Tiên tri
Jeremiah dùng cách giải thích Kinh Thánh Midrash của người Do-thái, thay lý do
chính tại sao bà Rachel than khóc trong câu kế tiếp (Jer 31:16), vì các con Bà
bị lưu đày bên Ai-cập; nhưng Thiên Chúa sẽ cho các con của Bà được trở về.
Trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng đem con Ngài từ Ai-cập trở về.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa rất mực tốt
lành và yêu thương, nơi Ngài không ẩn giấu một chút gian tà và thù hận; ngược lại,
nơi con người đầy dẫy những yếu đuối, tội lỗi, và thù hận. Chúng ta cần ánh
sáng, sự thật và tình thương tha thứ của Thiên Chúa.
– Nguy hiểm xảy ra là
khi con người tự cho họ có đủ khôn ngoan để xét xử Thiên Chúa và tự cho là công
chính để không cần đến tình thương Thiên Chúa. Những người này đã bị ma quỉ lừa
dối để họ từ chối lãnh nhận ơn cứu độ của Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/12/2018 – THỨ SÁU, NGÀY 4 TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài, tử đạo
Mt 2,13-18
HÃY BẢO VỆ SỰ SỐNG!
Bấy giờ vua Hê-rô-đê
thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết
tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính
theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. (Mt 2,16)
Suy niệm: Bạo vương Hê-rô-đê “đùng
đùng nổi giận” bởi vì đằng sau việc bị “quả lừa” của các đạo sĩ, ông còn tiềm ẩn
một mối lo: lời tiên tri về một vị Vua cứu thế chào đời lại trùng khớp với điềm
lạ ánh sao dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ từ phương xa tìm đến. Một trẻ sơ sinh tưởng
chừng vô hại nay lại là mối đe doạ cho ngai vàng của ông: Sẽ không còn thâu tóm
trong tay mọi quyền lực. Sẽ không còn ung dung phè phỡn hưởng thụ lạc thú. Thế
là… Hê-rô-đê đã “hỏi han cặn kẽ”, đã tính toán rất kỹ: Thà giết lầm hơn bỏ
sót!!! Và ông đã xuống tay thực hiện tội ác!!!
Mời Bạn: Hẳn bạn cảm thấy rùng mình
ghê sợ trước sự tàn bạo của Hê-rô-đê. Thế nhưng, bạn có rùng mình khi biết rằng
hiện nay trên thế giới, mỗi ngày hàng triệu thai nhi bị tàn sát bằng những kỹ
thuật tân kỳ? Phải chăng sự xuất hiện của những trẻ thơ ấy sẽ làm xáo trộn cuộc
sống bình yên của chúng ta? Phải chăng vì chúng ta đã chỉ muốn hưởng thụ, thậm
chí hưởng thụ một cách vô độ và ích kỷ nhưng lại không dám đứng ra nhận lãnh
trách nhiệm?
Chia sẻ: Dưới ánh sáng Lời Chúa, nhóm của bạn cùng phân định những
nguyên nhân và hệ quả của việc phá thai.
Sống Lời Chúa: Tích cực tham gia vào các
hoạt đông bảo vệ sự sống: an táng các thai nhi bị bỏ; khuyên bảo, trợ
giúp những người mẹ muốn phá thai từ bỏ ý định đó, v.v…
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
Hài Nhi, xin dạy chúng con biết tôn trọng sự sống và nỗ lực bảo vệ sự sống.
(5 Phút Lời Chúa)
Khóc thương con mình (28.12.2018
– Thứ Sáu - Các thánh Anh Hài)
Suy niệm:
Trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, một thời gian rất vui,
chúng ta cũng nhớ đến cái chết của các Thánh Anh Hài.
Không rõ đã có bao nhiêu trẻ thơ bị giết bởi vua Hêrôđê Cả.
Vị vua này điên cuồng bảo vệ ngôi báu nên đã giết nhiều người,
trong số đó có người vợ Do Thái và ba con trai của ông.
Đối với ông, việc sát hại trẻ thơ ở Belem chỉ là chuyện nhỏ.
Trước khi giết các bé trai ở Belem, vua đã muốn giết Hài Nhi Giêsu.
Nhưng Thiên Chúa có cách bảo vệ cho Con của Ngài.
Giuse vẫn là người đứng mũi chịu sào trong cơn nguy khó.
Sứ thần báo mộng cho ông, để ông đưa Hài Nhi và Mẹ trốn qua Ai Cập.
Khi được báo, ông đã trỗi dậy giữa đêm khuya và lên đường.
Cuộc trốn chạy vội vã trong đêm với những lo sợ, thiếu thốn, vất vả.
Ngay từ khi chào đời, Đức Giêsu đã bị đe dọa, phải sống xa quê nhà.
Đấng đem đến ơn cứu độ lại cần được cứu.
Đau khổ và thập giá đã có mặt ngay từ khi Vầng Dương ló rạng.
Biết Hài Nhi Giêsu đã trốn thoát, vua Hêrôđê nổi cơn thịnh nộ,
vì thấy mình bị mắc lừa bởi các nhà Đạo sĩ.
Ông bực tức ra lệnh giết các bé trai dưới hai tuổi ở Belem.
Tiếng khóc của trẻ thơ và của các bà mẹ vang lên như oán than.
Có ai còn nghe tiếng hát cao vút của các thiên thần?
Cái chết của Các Thánh Anh Hài là cái chết đặc biệt,
cái chết của những nạn nhân bé bỏng, vô tội, chưa có ý thức và tự do.
Cái chết của những người chưa biết nói, chưa có lòng tin vào Giêsu.
Nhưng đây là cái chết vì Đức Giêsu, nên thực sự là cái chết tử đạo.
Có bao nhiêu cái chết như thế trên thế giới mỗi ngày.
Cái chết không tự nguyện, không tiếng nói phản kháng.
Cái chết làm bằng chứng về một giá trị quan trọng bị chối bỏ.
Cái chết ấy có thể đưa người ta về với Giêsu.
Thế giới hôm nay vẫn có bao trẻ thơ chết vì bị giết.
Có những trẻ thơ chết trong lòng mẹ,
chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật.
Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột bởi chủ nhân.
Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi, tuổi thơ bị cướp mất.
Nơi những em này, ta thấy hình bóng của Các Thánh Anh Hài,
và thấy cả khuôn mặt của Hài Nhi Giêsu ngây thơ.
Xúc phạm đến trẻ thơ là xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ Hài Nhi Giêsu an toàn tại Ai Cập.
Ai sẽ bảo vệ những trẻ em hôm nay khỏi bao tấn công của cái xấu?
Ai sẽ làm gương sáng để các em còn hy vọng?
Vẫn có những tiếng khóc của các bà mẹ, vì con bị giựt khỏi tay mình.
Lễ Giáng Sinh và lễ các Thánh Anh Hài là lễ của trẻ thơ.
Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt nhất cho tương lai.
Xin Chúa cho chúng ta dám làm một điều gì đó cho các em.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình ;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG MƯỜI HAI
Chỗ Cho Lòng Bác Ái
Xã hội hiện đại của
chúng ta thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta thường xuyên nghe nói về vô số những
bước tiến nhảy vọt trong kỹ thuật nhằm phục vụ con người, nhất là trong những
lãnh vực như y khoa. Tuy nhiên, bác ái và từ tâm là những thứ hình như ngày
càng vắng bóng hơn. Thật vậy, thời đại chúng ta đang chứng kiến sự nghèo túng
và khốn khổ về tinh thần thật khủng khiếp. Chúng ta nhìn thấy điều này qua vô số
những con người cô đơn và sống cuộc sống không mục đích. Đó rõ ràng là một sự
nghèo túng của linh hồn.
Giáo Hội khẩn thiết mời
gọi chúng ta đổi mới lòng bác ái và từ tâm của chúng ta đối với anh chị em mình
trong mùa này, mùa của tấm lòng và ân sủng Thiên Chúa. Chúng ta nhớ rằng trong
mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, “lòng nhân hậu và tình yêu quảng đại của Thiên
Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, đã tỏ hiện” (Tt 3,4).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28/12
NGÀY THỨ TƯ TUẦN
BÁT NHẬT GIÁNG
SINH.
CÁC THÁNH ANH HÀI,
TỬ ĐẠO.
1 Ga 1:5–2:2; Mt
2:13-18
LỜI SUY NIỆM: “Khi các nhà
chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicâp, và cứ ở đó cho đến khi tôi
báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!”
Với sự xuất hiện của các nhà chiêm tinh muốn tìm gặp “Đức Vua mới ra đời” đã
làm cho Hêrôđê không an tâm với ngôi vị của mình. Vì thế Hêrôđê không thể lặng
lẽ chấp nhận một Ấu Vương nào đó mới ra đời. Hêrôđê có âm mưu sát hại Ấu Vương
nên đã đề nghị với các nhà chiêm tinh: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài
Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Với
âm mưu của vua Hêrôđê. Sứ thàn của Chúa đã báo mộng cho Giuse, và Giuse đã đưa
Đức Mẹ và Chúa Hài Nhi trốn sang Ai cập.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con trong mọi hoàn cảnh khó khăn, vui buồn luôn
biết chạy đến với Chúa với Đức Mẹ và thánh Cả Giuse, để chúng con được vui sống
an toàn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 28-12: CÁC
THÁNH ANH HÀI TỬ ĐẠO
Hằng năm tại Bêlem,
người ta kỷ niệm lễ chu niên các thánh thơ nhi măng sữa đã chịu khó vì Chúa
Kitô dưới thời Hêrôdê. Các thánh Anh hài dù chưa biết tới gian khổ cuộc sống,
đã được tế hiến cho Đấng Cứu chuộc thế gian. Các Ngài tiến về trời trong ánh
quang.
Chúa Giêsu đã đến thế
gian tại Belem. Các đạo sĩ những người thông thái và quyền thế, được ánh sao mới
bất ngờ xuất hiện báo tin, đã theo ánh sao đi tìm Chúa Giêsu. Họ muốn thờ lạy
Người. Sau một chuyến hành trình dài, họ tới Gierusalem. Nhờ họ, Hêrôđê là vua
Giuda biết rằng: Đấng thiên sai mà các ngôn sứ loan báo đã sinh ra. Ông sợ rằng:
Đấng Thiên sai này một ngày kia những đoạt ngôi của mình. Để biết rõ vua Do
thái tương lai ở đâu, ông căn dặn các đạo sĩ trở lại Giêrusalem cho ông biết,
vì ông cũng muốn bái thờ Người.
Nhưng ông ta đã không
gặp các đạo sĩ nữa. Bởi vì lúc trở về, họ đã được báo qua giấc mộng để đi đường
khác. Hêrôđê giận dữ điên người lên với ý tưởng là mai kia đứa trẻ này sẽ làm
vua. Ông truyền lệnh tàn sát mọi con trẻ dưới hai tuổi ở Belem và các vùng phụ
cận. Như thế là Tân vương sẽ bị diệt.
Trong khi thánh Giuse
được thiên thần báo trước đã cùng với Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu trốn qua Ai cập
thì binh sĩ thi hành của Hêrôđê. Nỗi thất vọng của các bà mẹ không diễn tả nổi.
Ngôn sứ Giêrêmia đã nói về họ: “tại Rama, người ta nghe thấy tiếng khóc than nức
nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho ai an ủi bà, vì
các con bà không còn nữa” (Gr 31,15-20)
Đối với các trẻ em,
đây là vinh quang cao cả. Các Ngài đã chết thay cho Con Thiên Chúa, và Chúa
Giêsu ban cho các Ngài sự sống đời đời. Trong sách Khải huyền, thánh Gioan chỉ
cho thấy các Thánh Anh hài bao xung quanh tòa Con Chiên Thiên Chúa như là những
tâm hồn trong trắng nhất.
(daminhvn.net)
28 Tháng Mười Hai
Những Vị Thánh Vô Danh
Có một vị thánh nọ
thánh thiện đến độ, không hề dám có ý nghĩ rằng mình là một con người thánh thiện.
Ngày kia, một thiên
thần đến nói với ngài: “Chúa sai tôi đến gặp ngài. Ngài hãy xin bất cứ điều gì
ngài muốn. Chúa sẽ ban cho ngài. Vậy ngài có muốn được ơn chữa bệnh không?”
Vị thánh trả lời:
“Không. Thà để cho chính Chúa chữa trị thì tốt hơn”. Vị sứ thần đề nghị điều
khác: “Ngài có muốn đem những người tội lỗi trở về đường công chính không?”
Vị thánh cũng lắc đầu
từ chối: “Không. Cải hóa tâm hồn không phải là việc của tôi. Ðó là công việc của
các thiên thần”. Vị sứ giả của Chúa mới gợi ý thêm: “Ngài có muốn trở thành một
mẫu gương để thiên hạ luôn đến để bắt chước không?”
Vị thánh cũng khiêm
tốn trả lời: “Không. Bởi vì làm như thế tôi sẽ trở thành trung tâm thu hút sự
chú ý”. Thiên thần mới hỏi: “Vậy thì ngài mong muốn điều gì?”. Vị thánh trả lời:
“Ơn Chúa, có ơn chúa, đó là điều tôi hằng khao khát”.
Vị thiên thần được
Chúa sai đến vẫn chưa chịu bỏ cuộc, nên đề nghị lần cuối cùng: “Ngài phải xin một
phép lạ. Nếu không tôi đành phải để phép lạ xảy ra vậy”. Vị thánh của chúng ta
đành phải ưng thuận: “Vậy thì tôi xin điều này: ước gì mọi việc thiện được thực
thi qua tôi mà tôi không hề hay biết”. Thế là để là cho lời ước của vị thánh
thành sự thật, Thiên Chúa ban cho cái bóng phía sau của ngài được mọi thứ quyền
năng. Nơi nào có cái bóng ngài đi qua, thì nơi đó, người bệnh được lành, đất
đai trở thành phì nhiêu, nguồn suối phát sinh sự sống, niềm vui trở lại trên những
khuôn mặt sầu khổ.
Nhưng vị thánh
không hề hay biết điều đó, vì dân chúng chú ý đến cái bóng đến độ quên hẳn con
người.
Hôm nay Giáo Hội kính
nhớ các thánh anh hài, những vị thánh đã chết vì Ðức Kitô mà cũng không hề hay
biết rằng mình phải chết vì Ngài. Các trẻ em ấy là kiểu mẫu của không biết bao
nhiêu vị thánh vô danh.
Có những Mẹ Têrêxa
Calcutta, những linh mục Pierre mà thế giới không ngừng nhắc đến, nhưng cũng có
không biết bao nhiêu những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ ngày ngày
âm thầm hy sinh trong không biết bao nhiêu công việc vô danh, phiền toái mỗi
ngày. Có biết bao nhiêu người đang âm thầm đau khổ và hy sinh cầu nguyện mà
không thể thấy được kết quả của lời cầu nguyện của mình. Có biết bao nhiêu người
âm thầm phục vụ tha nhân cách này hay cách khác mà không hề được đền đáp hay nhắc
nhớ.
Trong ánh sáng của Mầu
Nhiệm Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi để tìm thấy giá trị của những hy sinh
âm thầm từng ngày. Sự thinh lặng bé nhỏ của Hài Nhi Giêsu trong hang đá Bê Lem,
30 năm âm thầm của Ngià tại Nazareth: đó là ý nghĩa của cuộc sống phiền toái, độc
điệu mỗi ngày của chúng ta. Hài Nhi Giêsu mời gọi chúng ta nhận ra giá trị của
cuộc sống ấy. Thiên Chúa thi ân tùy theo cách thế Ngài muốn. Cuộc sống âm thầm
và hy sinh từng ngày của chúng ta là một trong muôn nghìn cách thế thi ân của
Ngài mà chúng ta không thể đo lường được. Ngoài sự tưởng tượng và dự đoán của
chúng ta, những hy sinh từng ngày của chúng ta được Chúa dùng như cái bóng vô
hình nhờ đó Ngài thông ban muôn ơn lành cho người khác.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Lễ Các Thánh Anh Hài Tử Đạo
Thứ Sáu 28 Tháng Mười
Hai, 2018
Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh
Mt 2:13-18
Tin Mừng theo thánh
Mátthêu 2:13-18
Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông
Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người
trốn sang Ai-Cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm
Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên
đường trốn sang Ai-Cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi
Hêrôđê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta
gọi con Ta ra khỏi Ai-Cập”.
Bấy giờ Hêrôđê thấy
mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả
con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua
đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã
nói:
Tại Rama, người ta
nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhen than khóc con mình, bà không
chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
1. Đọc và Tìm Hiểu
Nhờ vào việc ra đi của
các đạo sĩ, văn bản này được nối kết với bốn đoạn Tin Mừng trước đó – đó là câu
chuyện chuyến viếng thăm của các ông. Bối cảnh sau đây bao gồm một
giai đoạn nhiều năm dài sau cái chết của vua Hêrôđê và cũng nói về chuyến trở về
của thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu lại miền Paléstine và việc định cư của
họ tại làng Nagiarét.
Theo thánh sử Mátthêu,
văn bản Tin Mừng nói về thời thơ ấu của Chúa, thì tương phản với những gì được
viết trong câu chuyện thời kỳ nô lệ tại Ai-Cập và thời gian lưu
đày. Đây là một sự kết hợp của những yếu tố khác
nhau: tên của thánh Giuse gợi nhớ lại người con của ông Giacóp là
người đã bị bán sang đất Ai-Cập, cuộc thảm sát những trẻ thơ, và chuyến hồi
hương từ Ai-Cập.
Chính thiên sứ của
Chúa đã hiện ra với thánh Giuse, cho biết ông đang gặp nguy hiểm, và đề nghị
ông hãy trốn sang một vùng đất mà vào thời ấy, là một trong những cửa ngõ cho
các người di dân Do Thái. Lời cảnh giác này hiện ra trong giấc mộng
và nó chỉ ra một loại mặc khải đặc biệt, có lẽ bí ẩn hơn và có lẽ đòi hỏi sự
suy xét sâu xa hơn. Điều này một lần nữa chứng tỏ cho đức tính khôn
ngoan đặc biệt của người phối ngẫu của Đức Maria. Chuyến đi trốn của
thánh Giuse, Hài Nhi Giêsu và mẹ Ngài có một ý nghĩa đặc trưng thời
gian: nó xảy ra vào ban đêm. Chúng ta tìm thấy hai trích
dẫn trong Cựu Ước, đem đến chút ánh sáng cho các sự kiện được kể lại. Các
sách tiên tri Hôsêa và Giêrêmia đã được trích dẫn. Sau lời trích dẫn
đầu tiên, ngắn gọn và đi vào trọng điểm, câu chuyện kể lại việc vua Hêrôđê là kẻ
đã ra lệnh tàn sát một cách có hệ thống các trẻ nhỏ tại Bêlem và những vùng lân
cận; điều này tương ứng với các dữ liệu lịch sử khác mô tả ông ta là một kẻ cai
trị không nương tay, sẵn sàng ra tay giết ngay cả chính con cái mình để duy trì
quyền lực. Lời trích Cựu Ước thứ hai dùng để kết thúc đoạn Kinh
Thánh này, thì dài hơn nhiều. Nó nói về lời than thở của tiên tri
Giêrêmia về việc bị trục xuất khỏi miền Assyria; Thánh Sử định vị nơi tàn sát xảy
ra là tại chính tâm của những người dân Chúa đau khổ.
2. Suy Niệm
Nhắc lại những kinh
nghiệm của thời kỳ lưu đày và làm nô lệ cho dân Ai-Cập và việc hồi hương của họ
để nhắc nhớ chúng ta đến lễ Vượt Qua của dân Do Thái, vì thế mở lối cho đoạn
Tin Mừng đi đến một ý nghĩa sâu sắc hơn.
Hơn nữa, quan điểm được
đưa ra bởi văn bản nhấn mạnh những thành tựu của Lời Chúa theo kinh nghiệm của
loài người, ngay cả trong những người được coi là từng trải nhất.
Từ điều này hiện rõ
lòng sẵn sàng của Thiên Chúa để bảo vệ món quà của Chúa dành cho nhân loại
trong suốt chiều dài lịch sử: chính Con của Người. Nhưng
Con Thiên Chúa cũng không tránh khỏi sự đau đớn, một lý do nữa để cho chúng ta
nắm bắt đặc tính tương lai của sự kiện Phục Sinh. Hài Nhi Giêsu phải
được cứu tại thời điểm này ngõ hầu trong tương lai Người có thể công bố Lời
Chúa để ban sự sống vào đúng thời điểm.
Và vị che chở là thánh
Giuse, một người khôn ngoan, người biết cách lắng nghe (xem Mt 1:20 và 2:19) và
hành xử phù hợp.
Vua Hêrôđê đã hoàn
thành việc giết chóc của ông ta, bị thúc đẩy do nỗi sợ hãi mất quyền lực của
mình và tức giận vì ông ta đã không thành công trong việc đánh lừa các Đạo
Sĩ. Văn bản diễn đạt như thể rằng chính ông ta là kẻ bị lừa dối, và
do đó cho thấy lý luận tội lỗi của quyền lực, sự kiêu ngạo của nó mà tin rằng kẻ
phản đối luôn luôn là sai lầm.
Vì vậy, chúng ta thắc
mắc tự vấn tại sao Thiên Chúa lại để cho tất cả những việc này xảy
ra. Thế nhưng câu hỏi này có thể che dấu trách nhiệm của chúng ta
không: lòng tham lam và thèm khát quyền lực của chúng ta, cội rễ sự
tàn ác của chúng ta mà lịch sử trải qua trong mọi thời đại. Và do
đó, Thiên Chúa sẽ trả lời câu hỏi về “lý do tại sao lại có sự dữ”, và Người làm
việc ấy không phải bằng lời nói mà qua việc nhập thể vào trong lịch sử nhân loại
của chúng ta. Vì thế thiết lập lịch sử ơn cứu độ.
Đó là lý do tại sao, lễ
Phục Sinh, cùng với ánh sáng của nó, đã lấp ló ở tại chân trời vào dịp lễ Giáng
Sinh.
3. Cầu nguyện
Nguyện xin cho chúng
ta có thể học hỏi và lắng nghe Lời Chúa và đưa vào thực hành.
VÌ tất cả những ai bị
buộc phải chạy trốn khỏi quê hương của họ.
Nguyện xin chúng con
có thể nhận thức được những trở ngại được đưa tới bằng mọi hình thức của sự
tham lam và tìm kiếm quyền lực, và vì thế nắm giữ nó.
Vì tất cả những trẻ em
bị tổn thương của thời đại này, các binh sĩ con nít, các kẻ đói khát, những kẻ
bị bóc lột tình dục, kẻ bị lạm dụng tình dục.
4. Chiêm Niệm
Văn bản mời gọi chúng
ta nhìn vào lịch sử với con mắt đức tin, một lịch sử mà Thiên Chúa đã chọn để
hiện diện ở trong đó, thậm chí vượt hẳn mọi trí tưởng tượng của chúng
ta. Đồng thời, Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta đứng ra chịu trách
nhiệm đối với những người, vì những lý do khác nhau, đã bị bắt bớ và lưu đày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét