31-12-2012
THỨ HAI
Ngày Thứ Bảy trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Bài Ðọc I: 1 Ga 2,
18-21
"Các con được
Ðấng Thánh xức dầu, và các con biết mọi sự".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Gioan Tông đồ.
Hỡi các con, đây là giờ
sau hết. Các con đã nghe biết là sẽ có Phản-Kitô đến, thì nay đã có nhiều Phản-Kitô
xuất hiện, do đó chúng ta biết rằng đây là giờ sau hết. Họ ở giữa chúng ta mà
ra, nhưng không thuộc về chúng ta, vì nếu họ thuộc về chúng ta, thì họ vẫn còn ở
với chúng ta. Như vậy để chứng tỏ rằng không phải tất cả mọi người đều thuộc về
chúng ta.
Còn các con, các con
được Ðấng Thánh xức dầu, và các con biết mọi sự. Ta viết cho các con, không phải
vì các con không biết sự thật, nhưng vì các con biết sự thật, và phàm là dối
trá thì không (thể) do sự thật mà có.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2.
11-12. 13
Ðáp: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan (c.
11a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng
Thiên Chúa bài ca mới. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng
Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người, ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ.
- Ðáp.
2) Trời xanh hãy vui mừng
và địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên. Ðồng nội
và muôn loài trong đó hãy mừng vui, các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Ðáp.
3) Trước nhan Thiên
Chúa, vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa
cầu cách công minh, và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia: Dt 1, 2
Alleluia, alleluia! -
Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì
hôm nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 1-18
"Ngôi Lời đã
làm người".
Bắt đầu Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có
Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người
vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ. Mọi vật đều do Người làm nên, và
không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác
thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng
chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được
Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng
minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự
sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ
cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế
gian đã do Người tác tạo và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà
các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm
bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên
Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết,
không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa
mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá
thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy
vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người
Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người
khi tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng
xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi". Chính do sự sung mãn Người mà
chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.
Bởi vì Chúa ban Lề luật
qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn
thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải
cho chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Ngôi Lời Ðã Hóa Thành Nhục Thể
Khởi đầu Tin Mừng
của thánh Gioan đã cho chúng ta thấy xuất xứ của Ðức Giêsu Kitô bởi Thiên Chúa
mà ra. Ðức Giêsu Kitô được sinh ra không do xác thịt, cũng không bởi ý muốn của
người đàn ông kết hợp với người đàn bà, nhưng bởi Thiên Chúa. Cho nên Ðức Maria
đã thắc mắc với thiên thần Gabriel: "Chuyện ấy xảy ra thế nào được vì tôi
không biết đến người nam". Thiên thần Gabriel đã giải thích cho Ðức Maria:
"Chúa Thánh Thần đến với Trinh Nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao phủ
Trinh Nữ. Vì thế, Ðấng Trinh Nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con
Thiên Chúa".
Vậy, Ðức Kitô sinh ra
bởi quyền phép Thiên Chúa và được gọi là Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể, Ngài mặc
lấy thân xác con người như chúng ta và như Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các
môn đệ của ông: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian" và
ông cũng làm chứng bằng lời nói sau đây: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo, Người
đến sau tôi nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Theo lẽ thường bà chị
họ của Ðức Maria là Elizabeth mang thai Gioan Tẩy Giả trước sáu tháng, thì Gioan
được nhìn nhận là sinh ra trước Chúa Giêsu. Nhưng Gioan Tẩy Giả lại nói:
"Ngài có trước tôi", nghĩa là Gioan muốn nói lên bản tính Thiên Chúa
của Ðức Giêsu Kitô.
Như vậy qua đoạn Tin Mừng
này, Gioan Tẩy Giả muốn dẫn chứng cho chúng ta con người của Chúa Giêsu Kitô có
hai bản tính:
- Bản tính Thiên Chúa.
- Bản tính nhân loại.
Xét theo bản tính
Thiên Chúa: thì từ nguyên thủy đã có Ngài, Ngài vẫn ở với Thiên Chúa và Ngài vẫn
là Thiên Chúa. Vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa cho nên mọi vật đều được Người làm
nên, và nếu không có Người thì không có vật chi đã được tác thành trong mọi cái
đã được tác thành. Nơi Ngài có sự sống và chính Người là Thiên Chúa.
Theo bản tính nhân loại:
Chúa Giêsu đã được sinh ra ở làng quê Belem bé nhỏ, nước Do Thái do một Trinh Nữ
tên là Maria và một dưỡng phụ là Giuse. Chúa Giêsu đã sống ẩn dật ba mươi năm ở
Nazareth, ba năm đi rao giảng nước Thiên Chúa rồi cũng bị bắt bớ, đánh đập và
chết trên Thập Giá, an táng trong huyệt đá như mọi người đều biết.
Trong cuộc đời rao giảng
của Chúa Giêsu, Ngài luôn luôn nhắc nhở đến sứ mệnh là phải chu toàn công việc
Cha Ngài ủy thác, Ngài luôn luôn đề cao sự kết hợp mật thiết giữa Ngài với Chúa
Cha và cả hai cùng làm việc không ngừng. Ngài cũng nhắc đến Chúa Thánh Thần sẽ
được sai đến để tiếp tục công việc cứu rỗi của Ngài ở trần gian cho đến khi
Ngài lại đến.
Chúa Giêsu đem ơn cứu
rỗi đến cho nhân loại, vì trước Chúa Giêsu, chưa có ai nhận được ơn cứu rỗi kể
từ lúc Adam và Evà phạm tội. Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến sự sung
mãn của Chúa Giêsu mà hết thảy chúng ta được tiếp nhận từ ơn này tới ơn khác. Bởi
vì Chúa ban lề luật qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì được ban qua Ðức
Giêsu Kitô.
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, thánh sử đã giúp chúng ta thêm niềm tin vào Ðức Kitô là Con Thiên Chúa, là
Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến làm người để đem ơn cứu rỗi đến cho nhân loại tội lỗi.
Lạy Chúa, trong Mùa
Giáng Sinh năm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng con thêm vững niềm tin để
chúng con xác tín mạnh mẽ hơn: Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể đem tình thương tha
thứ vô biên đến cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con sống thực sự với mầu
nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ở với chúng con. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 31 tháng 12, BNGS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Những kẻ Phản-Kitô
là những người từ chối tiếp nhận Đức Kitô.
Đối diện với sự xuất
hiện của Đức Kitô, con người buộc phải tỏ thái độ: tin hay không tin. Tùy thuộc
vào thái độ này, con người tự chọn cho mình phải hư đi hay đạt tới cuộc sống đời
đời. Thiên Chúa không cần phán xét con người, nhưng Ngài để cho con người tự
phán xét lấy. Điều này đã rõ ràng trong Tin Mừng Gioan: “Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì
bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Jn 3:16-18).
Các bài đọc hôm nay
xoay chung quanh việc từ chối tiếp nhận Đức Kitô. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan
đề cập đến những kẻ Phản-Kitô và cuộc giao chiến cuối cùng của các Kitô hữu với
những kẻ này. Trong Phúc Âm, Thánh Gioan tường thuật hai phản ứng của con người
khi Ngôi Lời xuất hiện: (1) Có những kẻ từ chối tiếp nhận Người: “Người ở giữa
thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người
đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Jn 1:10-11). (2) Nhưng nếu
ai tiếp nhận Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa (Jn 1:12).
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cuộc chiến cuối cùng với những kẻ Phản-Kitô
1.1/ Cuộc chiến với những
kẻ Phản-Kitô:
(1) Giờ cuối cùng là
khi nào? Có 2 ý kiến khác nhau:
- Thời gian trước Ngày
Tận Thế: Từ thời các Tông-đồ, con người luôn cố gắng đóan xem khi nào Ngày
Tận Thế xảy ra: Thánh Phaolô trong Thư gởi tín hữu Thessalonica I đã tiên đóan
Ngày này sẽ xảy ra trong tương lai gần; nhưng sau đó, ngài đã xét lại sự tiên
đóan này trong các Thư: Thessalonica II, chương 2; và Corintô I, chương 7.
- Thời gian từ lúc Đấng
Cứu Thế đến cho tới Ngày Tận Thế: Đây là ý kiến được đa số công nhận hơn
vì được Chúa Giêsu nói tới nhiều lần trong các Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu đã quả
quyết: Ngày ấy chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng khi nào xảy ra không ai biết, trừ một
mình Thiên Chúa Cha. Vì không ai biết khi nào Ngày đó xảy ra, nên mọi người phải
luôn chuẩn bị.
(2) Ai là kẻ Phản-Kitô? Giới
từ anti có 2 nghĩa trong tiếng Hy-Lạp: chống lại hay thay chỗ
của. Vì thế từ Phản-Kitô cũng có 2 ý nghĩa:
- Kẻ chống lại Đức
Kitô: những ai trực tiếp và đơn giản chống lại Ngài, chẳng hạn: các bè rối
chống thiên tính hay nhân tính của Đức Kitô hay Con Thú trong Sách Khải Huyền.
- Kẻ muốn thay thế chỗ
của Đức Kitô: những ai muốn thay thế chỗ của Đức Kitô cách gián tiếp và
không minh bạch, chẳng hạn: thay vì chỉ cho mọi người tới với Chúa, họ lợi dụng
những gì Chúa nói để chỉ vào mình hay từ từ đưa con người xa Chúa.
1.2/ Dấu để nhận ra kẻ Phản-Kitô:
(1) Là người ở giữa
chúng ta: không phải là quỉ vương ra đời như nhiều người lầm tưởng. Thánh
Gioan chỉ rõ: “Chúng xuất thân từ hàng ngũ chúng ta, nhưng không phải là người
của chúng ta; vì nếu là người của chúng ta, chúng đã ở lại với chúng ta. Nhưng
như thế mới rõ: không phải ai ai cũng là người của chúng ta.” Vì kẻ Phản-Kitô lẫn
lộn trong cộng đồng, nên các tín hữu cần cẩn thận đề phòng, vì khó nhận ra họ.
(2) Chúa Thánh Thần sẽ
giúp chúng ta nhận ra kẻ Phản-Kitô: “Phần anh em, anh em nhận được dầu, do
tự Đấng Thánh, và tất cả anh em đều được ơn hiểu biết. Tôi đã viết cho anh em,
không phải vì anh em không biết sự thật, nhưng vì anh em biết sự thật, và vì
không có sự dối trá nào phát xuất từ sự thật.” Chúa Thánh Thần là sự thật,
chính Ngài sẽ giúp các tín hữu nhận ra ai là kẻ Phản-Kitô.
2/ Phúc Âm: Người ở giữa thế gian, nhưng thế gian lại không
nhận biết Người.
2.1/ Ngôi Lời tỏ mình cho
thế gian: Thánh Gioan nêu ra ít là 3
cách Ngôi Lời đã tỏ mình:
(1) Trong việc tạo dựng: “Nhờ
Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo
thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng
cho nhân loại.” Con người có thể nhận ra Thiên Chúa qua việc tạo dựng và quan
phòng.
(2) Qua nhân chứng
Gioan: “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm
chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” Gioan Tẩy Giả là
nhân chứng đã biết và đã chỉ cho dân chúng thấy khi Ngài xuất hiện: “Đây Chiên
Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian” (Jn 1:29).
(3) Qua biến cố Nhập
Thể: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã
được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là
Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” Các Tông-đồ đã nhìn thấy Ngôi Lời bằng
xương thịt. Ngài đã ở giữa họ, đã dạy dỗ, và đã làm bao phép lạ để chứng tỏ uy
quyền của Ngài. Thánh-sử Gioan làm chứng cho chúng ta, những người không có
kinh nghiệm nhìn thấy Chúa, trong cả Phúc Âm và Thư của ngài.
2.2/ Phản ứng của con người: Có 2 phản ứng chính:
(1) Từ chối và không
tin Ngài: “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại
không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.”
Có những người không nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa qua việc tạo dựng. Họ
cũng chẳng nhận ra Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Sau cùng, họ cũng chẳng
tin vào lời các người làm chứng cho Thiên Chúa. Thời của Chúa cũng như thời
nay, vẫn có những hạng người này.
(2) Tiếp nhận và tin
vào Ngài: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì
Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do khí
huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin
vào Đức Kitô để được làm con Thiên Chúa và để đạt được cuộc sống đời đời.
- Con người tự phán
xét lấy mình trong việc lựa chọn tin hay không tin vào Đức Kitô.
- Chúng ta phải cẩn thận
đề phòng những kẻ Phản-Kitô: những người từ chối Đức Kitô, những người mạo nhận
danh nghĩa của Ngài, và những người muốn thay Ngài bằng những điều khác.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên OP
31/12/18 THỨ HAI,
NGÀY 7 TUẦN BÁT NHẬT GS
Ga 1,1-18
Ga 1,1-18
LÀM NGƯỜI VÌ YÊU THƯƠNG
“Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và Người
cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhận thấy vinh quang của Người.” (Ga 1,14)
Suy niệm: “Đấng Tối Cao đã xuất hiện trên địa
cầu trong tư thế một trẻ thơ phải cậy dựa vào cha mẹ, cần được dưỡng dục, lớn
lên và tập nói như bất cứ trẻ em nào. Càng suy nghĩ về điều ấy, bạn càng kinh
ngạc. Không điều gì trong chuyện hư cấu lại kỳ diệu như chân lý về việc Nhập thể” (J. Packer). Ngài đường
đường là Ngôi Lời Thiên Chúa hằng sống trong gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi, bây
giờ lại chấp nhận sinh ra làm người mang tên gọi Giê-su với một khuôn mặt nhân
loại, trong thân phận một trẻ sơ sinh yếu ớt, trong một gia đình khó nghèo cùng
cực của con người. Tình yêu đã đưa Thiên Chúa xuống trần gian làm người, thì
tình yêu ấy cũng sẽ đưa con người từ trần gian lên với Thiên Chúa và là con cái
của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Thiên Chúa đã bày tỏ
tình thương vô hạn với con người không chỉ qua lời nói, nhưng bằng một việc cụ
thể: trao tận tay con người món quà quý giá nhất của Ngài, là ban Con Một cho
nhân loại. Bạn hãy sống tâm tình tạ ơn, trân trọng trước món quà quý giá của
Thiên Chúa nơi Hài Nhi Giê-su.
Sống Lời Chúa: Sau
thánh lễ, gia đình tôi đến quỳ trước Hang đá Bê-lem, chiêm ngắm Chúa Hài Nhi, cảm
tạ Ngài yêu thương nhập thể làm người. Và đồng thời thực thi bác ái cao độ cho
những người anh chị em bé mọn nhất đang sống gần kề với gia đình tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Hài Đồng, con
chiêm ngắm Chúa bé bỏng nằm trong máng cỏ, từ bỏ mọi uy quyền của một vị Thiên
Chúa vì yêu thương con. Con yêu mến Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
NGÔI LỜI ĐÃ THÀNH NGƯỜI
Lễ Giáng sinh là lễ hội của mọi người
trên mặt đất vì Con Thiên Chúa đã muốn chia sẻ phận người của chúng ta. Ngài đã
đến với thế giới này như nhà của Ngài.
Suy niệm:
Ông Soren Kierkegaard,
một triết gia người Đan Mạch, kể chuyện sau:
Một vị vua bỗng dưng
đem lòng thương cô thôn nữ nghèo.
Ông tin rằng mình có
thể dùng quyền vua để cưới cô ấy làm vợ.
Nhưng ông lại sợ cô lấy
ông chỉ vì nể phục chứ không yêu.
Như thế tương quan giữa
hai người không được trọn vẹn.
Sau khi suy nghĩ, ông
thấy chỉ có cách là thực sự từ bỏ ngai vàng,
trở thành một anh nông
dân nghèo, và bày tỏ tình yêu mình cho cô.
Vị vua biết làm thế là
liều lĩnh, vì ông có thể mất cả cô lẫn ngôi báu.
Cô có thể chê chàng
nông dân, hay chê quyết định dại dột của vị vua.
Nhưng nhà vua vẫn dám
liều, vì ông quá yêu cô thôn nữ,
và ông muốn đây là một
mối tình thực sự.
Câu chuyện cảm động
trên đây đưa ta vào chuyện tình
đã xảy ra giữa Ngôi Lời
Thiên Chúa và nhân loại.
Ngôi Lời còn cao trọng
hơn vị vua kia bội phần.
Ngài là Thiên Chúa Con
Một, dựng nên vạn vật (cc. 3. 18).
Ngài là Đấng duy nhất
thấy Thiên Chúa và ở trong lòng Thiên Chúa,
nên chỉ Ngài mới có thể
bày tỏ Thiên Chúa cho nhân loại (c.18).
Ngài tràn đầy ân sủng
và sự thật, sự sống và ánh sáng (cc. 3. 14).
Tất cả những điều ấy
là quà tặng của Ngôi Lời cho con người.
Nhưng quà tặng lớn lao
và bất ngờ nhất làm ta ngỡ ngàng, reo vui,
đó là biến cố Ngôi Lời
trở nên người phàm và ở giữa chúng ta (c. 14).
Con Thiên Chúa trở nên
con của loài người và mang tên Giêsu (c. 17).
Ngài mang khuôn mặt của
ta, đứng chung một dòng tiến hóa với ta.
Ngài dựng lều trên
trái đất, một hành tinh bé xíu nhưng tuyệt vời,
vì đã được ghi dấu
chân Con Thiên Chúa.
Ông Luther viết: “Ngài
đã ăn, uống, ngủ, thức;
Ngài đã cảm thấy chán
nản, biết buồn, biết vui.
Ngài khóc, cười, đói,
khát; Ngài đổ mồ hôi; Ngài vất vả, cầu nguyện,
đến nỗi giữa Ngài với
ta không có dị biệt nào, tuyệt nhiên không,
ngoại trừ Ngài là
Thiên Chúa và Ngài vô tội.”
Khác với vị vua không
muốn làm vua nữa để thành nông dân,
Ngôi Lời khi thành người
vẫn là Con Thiên Chúa dưới dạng tự hủy.
Đức Giêsu Kitô là
Thiên Chúa thật và là người thật.
Nếu Ngài chỉ là một
con người hay một bậc vĩ nhân,
thì Ngài chỉ đáng ta
kính trọng chứ không phụng thờ.
Nếu Ngài chỉ là một
Thiên Chúa đội lốt người, chứ không là người thật,
thì Ngài không thể cứu
độ và thần hóa con người.
Lễ Giáng sinh là lễ hội
của mọi người trên mặt đất
vì Con Thiên Chúa đã
muốn chia sẻ phận người của chúng ta.
Ngài đã đến với thế giới
này như nhà của Ngài (cc. 9. 11).
Chỉ cần nhận biết, tin
vào Ngài, đưa Ngài vào nhà (cc. 10-12)
là chúng ta được trở
nên con cái Thiên Chúa.
Hơn hai ngàn năm đã
trôi qua, Đức Giêsu vẫn đứng ngoài để chờ.
Có ai mở cửa cho Ngài
không? (Kh 3, 20).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu là
Con Thiên Chúa,
Chúa đã muốn trở
nên con của loài người,
con của trái đất,
con của một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến
dân tộc của Chúa
dù họ từ khước Tin
Mừng
và đóng đinh Chúa
vào thập giá.
Xin cho chúng con
biết yêu mến quê hương,
một quê hương còn
nghèo nàn lạc hậu
sau những năm dài
chiến tranh,
một quê hương đang
mở ra trước thế giới
nhưng lại muốn giữ
gìn bản sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo
lý của cha ông.
Xin cho chúng con đừng
nhắm mắt ngủ yên
trong sự an toàn và
tiện nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở
trước nỗi khổ đau,
và làm một điều gì
đó thật cụ thể
cho những đồng bào
quanh chúng con.
Ước gì chúng con biết
phục vụ đất nước
bằng khối óc, quả
tim và đôi tay.
Và ước gì chúng con
biết khiêm tốn
cộng tác với muôn
người thiện chí.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
31 THÁNG MƯỜI HAI
Vượt Qua Lý Lẽ
Để Nắm Bắt Mầu Nhiệm
Thiên Chúa đã trở
thành xác phàm vì chúng ta! Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở thành một con người như
chúng ta. Vì thế, cả trong lịch sử nhân loại lẫn trong cuộc đời riêng mỗi người,
chúng ta được bảo đảm rằng Người luôn luôn hiện diện với chúng ta bằng tình yêu
của Người, bằng ơn cứu độ của Người và bằng sự quan phòng của Người.
Chúng ta bắt đầu nhận
ra rằng Giáng Sinh đòi hỏi đức tin, vì Giáng Sinh là một mầu nhiệm. Bằng lý luận,
chúng ta sẽ chẳng thể nào hiểu được vì sao Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến
thế. Những người chăn chiên đã được trao cho một dấu chỉ. Họ sẽ gặp thấy Người
trong một máng cỏ. Hài Nhi Giêsu được Mẹ Người đặt nằm trong một máng cỏ: một dấu
chỉ hết sức thấp hèn, một dấu chỉ về sự khiêm hạ vô cùng của Thiên Chúa. Trí
khôn nào cắt nghĩa được điều đó! Thì ra, để đón nhận sứ điệp của Đức Kitô, Đấng
Cứu Chuộc muôn loài, chúng ta phải gạt mọi lý luận qua một bên. Chỉ có lòng
khiêm tốn, tín thác và cung kính tôn thờ, chúng ta mới có thể hiểu và tiếp nhận
được sự khiêm hạ đầy năng lực cứu độ của Thiên Chúa.
Vì thế, hình ảnh máng
cỏ thấp hèn ấy phải được chúng ta chiêm ngắm mỗi ngày. Nguyện xin Đức Ma-ri-a
và Thánh Giu-se cầu thay nguyện giúp cho chúng ta – để chúng ta biết khiêm cung
tôn thờ Chúa và biết đặt trọn lòng tin tưởng nơi Ngài.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày VII Trong Tuần
Bát Nhật Giáng Sinh;
Thánh Silvester I,
Giáo Hoàng; 1Ga 2, 18-21; Ga
1, 1-18.
Gioan Tẩy Giả đã
giới thiệu Chúa Giêsu: “Đây là chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”
cho Gioan Thánh sử. Ông đã đi theo Chúa Giêsu và khi Chúa Giêsu quay lại hỏi:
Các anh tìm gì thế? Các ông đã thưa: “Thầy ở đâu” và Chúa Giêsu đã bảo: “Đến mà
xem” Gioan đã đến và ở lại. Hôm nay trong ngày cuối năm dương lịch Giáo hội cho
chúng ta nghe lại bài: Khởi đầu Tin Mừng của Thánh Gioan, Thánh sử đã xác định
Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật. Gioan còn cho biết
Ngôi Lời là ánh sáng thật, Ánh Sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
Đây chính là những gì Gioan muốn đưa chúng ta tới với Chúa Giêsu và ở lại với
Ngài như Gioan đã sống và đã tin.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 31-12:
Thánh SILVESTRÔ I
Giáo Hoàng (+335)
Thánh Silvestrô kế vị
Thánh Miltiades làm giáo hoàng năm 314, sau khi Constantinô đã trả lại tự do
cho Kitô giáo bằng sắc lệnh Milanô ít lâu. Có lẽ chính Ngài đã rửa tội cho
Gustantinô, và đã chữa cho ông khỏi bệnh củi và nhà vua đã dâng cho Đức
Silvestrô công trường Latêranô.
Cả một khối truyền
thuyết cho Ngài là một thày thuốc, một nhà thần học, một luật gia. Nhưng có lẽ
Ngài đã không phải như vậy.
Điều chắc chắn là Ngài
đã cai quản Giáo hội dưới thời vua Constantino và đã góp phần vào việc xây dựng
những đại thánh đường.
Cũng vào thời Ngài, cuộc
ly khai của phái Dônatô và sự sai lầm của phái Atiô đã gây nên nhiều tai hoạ lớn
lao cho Giáo hội. Cộng đồng Nicêa năm 325 dưới thời Ngài đã chặn đứng những tai
hoạ ấy.
Ngài qua đời năm 335
và được mai táng tại nghĩa trang Priscilla, đường Salaria.
(Daminhvn.net)
31 Tháng Mười Hai
Lẽ Sống
Ngày xưa có một ông
vua, tuổi đã quá ngũ tuần mà vẫn chưa xem được một quyển sách nào. Bộ sách mà
ông thèm khát được đọc nhất là bộ "Lịch sử loài người". Nhưng khốn nỗi,
cuộc đời của ông, từ mái đầu xanh cho đến tóc điểm bạc, không lúc nào được rảnh
rang. Ðời ông luôn luôn sống trên lưng ngựa, nằm sương, gối tuyết trên bãi chiến
trường. Nay chinh phục nước này, mai ngăn chặn nước kia xâm lăng. Mắt ông chỉ
thấy có gươm giáo và máu lửa. Ông rất ân hận vì chưa đọc được một trang sách của
thánh hiền... Nay nước nhà đã hòa bình, ông muốn dành thời giờ còn lại để đọc
cho kỳ được bộ lịch sử loài người, để xem con người xưa nay sống để làm gì?
Nhưng tuổi ông đã cao, mà bộ sách lại quá dày. Biết sức mình không thể đọc hết
bộ sách, cho nên nhà vua mới ra lệnh cho viên sử thần làm hộ cho mình công việc
ấy. Với sự giúp đỡ của một ban gồm 50 người, viên sử thần mới bắt tay ngày đêm
miệt mài đọc sách.
Sau 10 năm cắm cúi
đọc sách, viên sử thần đã có thể tóm tắt bộ lịch sử loài người thành 10 quyển
sách, và cho mang vào trình lên nhà vua. Nhưng vừa nhìn thấy 10 quyển sách và
đo lường tuổi tác của mình, nhà vua lại cảm thấy không đủ sức để đọc hết bộ
sách đã được rút ngắn. Nhà vua mới đề nghị cho ủy ban làm việc thêm một thời
gian nữa. Sau 5 năm làm việc thêm, ủy ban đã có thể tóm lược lịch sử loài người
thành 5 quyển. Nhưng khi ủy ban mang 5 quyển sách vào ra mắt nhà vua, thì cũng
chính là lúc nhà vua đang hấp hối trên giường bệnh. Biết mình không thể đọc được
dù một trang, nhà vua mới thều thào nói với viên trưởng ban tu sử hãy tóm tắt bộ
lịch sử loài người thành một câu mà thôi. Vị trưởng ban tu sử mới tâu với nhà
vua như sau: "Hạ thần xin vâng mạng. Lịch sử loài người từ khai thiên lập
địa đến giờ là: loài người sinh ra để khổ rồi chết". Nhà vua gật đầu. Ðôi
môi khô héo của nhà vua bỗng nở nụ cười mãn nguyện... rồi tắt thở. Và giữa lúc ấy,
vị trưởng ban tu sử cũng nấc lên mấy tiếng rồi trút hơi thở cuối cùng.
Hôm nay là ngày cuối
năm. Nhìn lại một năm qua với không biết bao đói khổ, chiến tranh, chết chóc
cho nhân loại cũng như cho chính bản thân, có lẽ cũng có nhiều người đi đến kết
luận bi quan như viên trưởng ban tu sử trong câu chuyện trên đây: "Loài
người sinh ra để khổ rồi chết".
Ði qua một đoạn đường
trong cuộc lữ hành trần gian, Giáo Hội muốn chúng ta mặc lấy thái độ hân hoan
và lạc quan. Bài ca trên môi miệng của chúng ta trong ngày hôm nay không phải
là bài ca bi ai, tả oán, mà phải là bài ca "Te Deum", ngợi khen Chúa,
cảm tạ Chúa. Ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa bởi vì vinh quang của Ngài là con người
được sống. Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải của người chết.
Không chối bỏ thực tại
của khổ đau, chết chóc, nhưng chúng ta luôn được mời gọi để không nhìn vào đó
như tiếng nói cuối cùng, như ngõ cụt. Bởi vì vinh quang của Thiên Chúa là con
người được sống, cho nên hướng đi của lịch sử loài người không phải là ngõ cụt
của sự chết, mà là Sự Sống. Bên kia khổ đau, chết chóc, cuộc sống vẫn còn tiếp
tục có ý nghĩa và đáng sống.
Còn tâm tình nào xứng
hợp trong ngày cuối năm cho bằng cảm tạ và phó thác. Cảm tạ và phó thác cho
Chúa bởi vì Ngài vẫn luôn là Thiên Chúa của Tình Yêu, Thiên Chúa của Sự Sống. Cảm
tạ và phó thác cho Chúa bởi vì Ngài là Ðường, là Sự Thật và là Lẽ Sống của chúng
ta. Cảm tạ và phó thác cho Chúa vì cuộc sống này vẫn tiếp tục có ý nghĩa và
đáng sống.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Gioan 1:1-18
Thứ Hai 31 Tháng Mười
Hai, 2018
Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa Cha nhân từ,
Chúa đã ban cho chúng
con Con của Chúa là Đức Giêsu Kitô
Và đã để cho Người
chia sẻ sự nghèo khó của chúng con.
Người đã đem đến cho
chúng con hết ân sủng này đến ân sủng khác,
Vì tất cả những gì đến
từ Chúa đều là món quà nhưng không.
Xin Chúa chấp nhận lời
tạ ơn của chúng con
Về những lúc chúng con
đã lãnh nhận những quà tặng của Chúa
Và đã chia sẻ chúng với
nhau.
Xin Chúa chấp nhận lời
cảm tạ của chúng con
Về những lần chúng con
chăm chú lắng nghe lời của Con Chúa
Và đem chúng vào thực
hành.
Xin Chúa giúp cho
chúng con bước tới phía trước với hy vọng và lòng hân hoan
Với sự mừng vui và
khuyến khích lẫn nhau
Với người bạn đồng
hành trong cuộc sống mà Chúa đã ban cho chúng con,
Là Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Tin Mừng –
Gioan 1:1-18
Từ nguyên thủy đã có
Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên
Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy. Mọi
vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác
thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống,
và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã
không tiếp nhận sự sáng…
Có một người được
Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để
ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính
ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn
có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian
này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo và
thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người,
và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu
kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức
là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết,
không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa
mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hóa
thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy
vinh quang của Người, vinh quanh Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người
Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người
khi tuyên xưng rằng: “Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến
sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”. Chính do
sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.
Bởi vì Chúa ban Lề Luật
qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu
Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng
ngự trong Chúa Cha, sẽ mặc khải cho chúng ta.
3. Suy Niệm
– Lời Tựa là điều đầu tiên mà người
ta thấy khi mở sách Tin Mừng của Gioan. Nhưng nó lại là điều sau
cùng được ghi xuống. Đó là lời tóm tắt cuối cùng, được đặt
tại trang đầu. Trong đó, thánh Gioan mô tả đường lối của Ngôi Lời
Thiên Chúa. Ngôi Lời đã ở bên cạnh Thiên Chúa, trước khi mọi vật được
tạo thành, và nhờ Người mà muôn vật được tác tạo. Tất cả mọi vật hiện
hữu là do lời phán truyền của Ngôi Lời Thiên Chúa. Như khi xảy ra với
Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa (Cn 8:22-31), cũng trong cùng một cách Ngôi Lời muốn
được gần gũi hơn với chúng ta và trở thành xác phàm trong con người của Đức
Giêsu. Người đến ở giữa chúng ta, thực hiện sứ vụ của mình và trở về
với Thiên Chúa. Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa. Mọi việc
Người nói và làm là sự thông tri mặc khải Chúa Cha cho chúng ta.
– Trong câu nói: “Từ nguyên thủy
đã có Ngôi Lời”, thánh Gioan nhắc lại câu đầu tiên của Kinh Thánh nói rằng: “Lúc
khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất” (St 1:1). Thiên
Chúa tạo dựng tất cả trời đất bằng Lời của Người. “Người ra lệnh
truyền, tất cả được dựng nên” (Tv 33:9; 148:5). Tất cả mọi tạo
vật là do lệnh truyền của Ngôi Lời Thiên Chúa. Ngôi Lời Thiên Chúa hằng
sống, hiện diện trong hết thảy mọi thứ, tỏa sáng trong bóng tối. Bóng
tối cố gắng chế ngự Người, nhưng nó không thể làm được. Việc tìm kiếm
Thiên Chúa thì luôn mới mẻ, được tái sinh trong trái tim loài người. Không
ai có thể che giấu được điều ấy. Chúng ta không thể nào sống được mà
không có Thiên Chúa trong một thời gian dài!
– Ông Gioan Tẩy Giả đến để giúp người ta khám phá
và thưởng thức sự hiện diện tỏa sáng và an ủi của Ngôi Lời Thiên Chúa trong đời
sống. Việc làm chứng của ông Gioan Tẩy Giả rất quan trọng, quan trọng
đến nỗi mà nhiều người đã nghĩ rằng ông ấy là Đấng Kitô (Đấng Cứu Thế) (Cv
19:3; Ga 1:20). Đây là lý do tại sao Lời Tựa lại
minh xác rằng: “Ông Gioan không phải là sự sáng! Nhưng
ông đến để minh chứng về sự sáng!”
Như thế Ngôi Lời Thiên
Chúa tự mình thể hiện trong thiên nhiên, trong sự sáng tạo, vì vậy Ngôi Lời
cũng được thể hiện trong “thế gian”, đó là trong lịch sử nhân loại, đặc biệt là
trong lịch sử của Dân Thiên Chúa. Thế nhưng “thế gian” đã không nhận
biết, đã không tiếp nhận Ngôi Lời. “Người đã đến thế gian do Người
tác tạo và dân Người đã không đón tiếp Người”. Ở đây, khi tác giả
nói về dân chúng, Gioan muốn chỉ về hệ thống xã hội của đế quốc
cũng như của tôn giáo vào thời bấy giờ, cả hai đều tự sống khép kín trong bản
thân mình, và bởi vì thế, không có khả năng nhận biết Tin Mừng (Phúc Âm), sự
sáng hiện hữu của Ngôi Lời Thiên Chúa.
– Thế nhưng, những kẻ mở lòng mình để chấp nhận
Ngôi Lời, thì được trở nên con cái Thiên Chúa. Những người được trở
nên con cái Thiên Chúa chẳng phải vì công trạng của họ, cũng chẳng phải vì họ
thuộc dân tộc Israel, mà là chỉ vì họ đã tin vào Thiên Chúa và lòng nhân ái của
Chúa, chấp nhận và đón tiếp chúng ta. Lời Thiên Chúa thấm nhuần
trong người ta và làm cho người ấy cảm thấy được nhận là con cái của Thiên
Chúa. Đây là quyền năng của ân sủng Thiên Chúa.
– Thiên Chúa không muốn vẫn còn cách xa chúng
ta. Bởi vì điều này, Ngôi Lời của Chúa, đến gần hơn, và nên hiện diện
ở giữa chúng ta trong con người của Đức Giêsu. Lời tựa theo từng chữ
viết rằng: “Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và Người đã cư
ngụ giữa chúng ta”. Trong thời cổ xưa, vào thời kỳ Xuất Hành,
Thiên Chúa đã sống trong lều ở giữa dân chúng (Xh 25:8). Giờ đây,
chiếc lều nơi mà Thiên Chúa ngự trị với chúng ta là Chúa Giêsu, “Đấng đầy ân sủng
và chân lý”. Chúa Giêsu đến để mặc khải Thiên Chúa của chúng ta là
ai, Đấng hiện diện trong tất cả mọi việc, từ khởi thủy tạo thiên lập địa.
4. Một vài câu hỏi
cá nhân
* Tất cả mọi
vật hiện hữu là một lời phán ra của Ngôi Lời Thiên Chúa, một mặc khải về sự hiện
diện của Người. Tôi đã có chiêm niệm đủ để có thể tiếp nhận và trải
nghiệm việc hiện diện khắp mọi nơi này của Ngôi Lời Thiên Chúa chưa?
* Để được gọi
là con cái Thiên Chúa mang ý nghĩa gì đối với tôi?
5. Cầu nguyện
Hãy reo mừng trước tôn
nhan CHÚA,
Vì Người ngự đến, Người
ngự đến xét xử trần gian.
Người xét xử địa cầu
theo đường công chính,
Xét xử muôn dân theo
chân lý của Người.
(Tv 96:13)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét