21/09/2019
Thứ bảy tuần 24 thường niên
THÁNH MÁTTHÊU, TÔNG ĐỒ, TÁC
GIẢ SÁCH TIN MỪNG.
Lễ kính
* Thánh nhân là một nhân vật
quen thuộc trong số các Tông Đồ. Câu chuyện người thu thuế ở Ca-phác-na-um là một
trong những đoạn văn quen thuộc nhất trong phần nói về sứ vụ của Đức Giêsu ở
Galilê. Người đã biên soạn sách Tin Mừng bằng tiếng Híp-ri.
Sách Tin Mừng hiện nay
mang tên thánh nhân cho thấy sự liên tục giữa Cựu và Tân Ước. Tương
truyền người đã đi giảng ở Đông Phương.
BÀI ĐỌC I: Ep 4, 1-7. 11-13
“Chu toàn chức vụ, xây dựng thân thể
Chúa Kitô”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi là tù
nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh em đã
lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau
trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận làm dây
ràng buộc: Chỉ có một thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được kêu gọi
đến cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một
Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Đấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi
người, và ở trong mọi người.
Nhưng mỗi người trong
chúng ta đã được ban ơn tuỳ theo lượng Đức Kitô ban cho. Và chính Người đã ban
cho kẻ làm Tông đồ, người làm Tiên tri, còn kẻ khác thì rao giảng Tin Mừng, kẻ
khác nữa làm chủ chăn và thầy dạy, để tổ chức các thánh nhân nên hoàn bị hầu
chu toàn chức vụ, xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi mọi người chúng ta hợp
nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, trở nên người trưởng
thành, đạt đến tầm vóc của Đức Kitô viên mãn. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 2-3. 4-5
Đáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng:
1) Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ
cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. – Đáp.
2) Đây không phải lời cũng
không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã
vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! – Chúng con ca ngợi Chúa là
Thiên Chúa; chúng con tuyên xưng Chúa là chúa tể. Lạy Chúa, ca đoàn vinh quang
các Tông đồ ca ngợi Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 9, 9-13
“Hãy theo Ta”. – Và ông ấy đứng dậy đi
theo Người.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo
ông: “Hãy theo Ta”. Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi
dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn
cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền
nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người
thu thuế và tội lỗi như vậy?” Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: “Người lành mạnh
không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời
này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến
để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Vị Thánh Là Ai?
Ngày kia một em bé được
theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai người phải đi qua một thánh đường nguy nga,
to lớn. Em bé ngước mắt nhìn thánh đường, chợt em giơ tay chỉ cho mẹ và nói:
"Mẹ xem kìa, những cửa kiếng màu bị đóng đầy bụi, xem thật dơ bẩn và không
đẹp tí nào".
Bà mẹ không nói không rằng
về nhận xét của con, nhưng tiếp tục nắm lấy tay dẫn em tiến vào bên trong nhà
thờ. Tại đây, những cửa kiếng bên ngoài xem ra dơ bẩn, xấu xí lại trở nên sáng
chói và rực rỡ nhiều màu sắc lộng lẫy.
Em bé ngạc nhiên mở to đôi
mắt nhìn những cửa kiếng màu diễn tả nhiều hình ảnh đẹp mắt. Bỗng mắt em dừng lại
ở cửa kiếng sau bàn thờ diễn tả hình của bốn thánh sử viết Phúc Âm trong lúc
ánh mặt trời đang chiếu rọi qua. Em bé hỏi mẹ đó là những thánh nào và được mẹ
giải thích vắn tắt về từng vị thánh.
Vài ngày sau, trong một lớp
giáo lý, tình cờ giáo lý viên hỏi các em: "Này, trong các em có ai trả lời
được: một vị thánh là ai?" Trước một câu hỏi có vẻ không có ý nghĩa, cả lớp
giáo lý thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào bên trong nhà thờ để nhìn ngắm
các cửa kiếng giơ tay xin trả lời. Em nói: "Vị thánh là một người để cho
ánh sáng mặt trời chiếu thấu qua".
Kinh nghiệm và câu trả lời
của em bé trên có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về cuộc đời của thánh
Matthêu, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, trước và sau khi được Ðức Giêsu
kêu gọi, như được chính thánh nhân vắn tắt thuật lại như sau: Ði khỏi đấy, Ðức
Giêsu thấy một người ngồiở bàn thâu thuế, tên là Matthêu. Chúa bảo ông rằng:
"Hãy theo Ta". Ông Matthêu liền đứng dậy và đi theo Chúa.
Một tiếng gọi và một hành
động đáp trả được diễn tả vắn gọn trong những dòng trên đây có thể nói được chỉ
là bề mặt của trận chiến nội tâm diễn ra từ lâu nơi ông Matthêu. Một trận chiến
giằng co để suy tính thiệt hơn, để cân nhắc cái lợi và cái bất lợi, để đắn đo
nhưng cái mình phải mất với những cái mình sẽ đạt được, khi ông bỏ mọi sự để
theo Chúa:
- Ông phải mất một nghề
hái ra bạc nhưng tìm được một số mệnh và sứ mệnh thật sự có giá trị vĩnh viễn.
- Ông phải mất một gia tài
to lớn nhưng tìm lại được danh dự.
- Ông phải mất sự bảo đảm
xây dựng trên của cải vật chất để đi theo Ðức Giêsu trong một cuộc hành trình dẫn
đến sự sống mà trước đó ông chưa bao giờ mơ ước.
Về phần Ðức Giêsu, khi chọn
lựa và kêu gọi ông Matthêu, một người hành nghề thâu thuế, bị các người đồng
hương thời đó coi như là người phản quốc, nối giáo cho giặc, bóc lột đồng bào để
làm lợi cho dân ngoại xâm, cũng như bị lên án là kẻ tội lỗi, biển thủ, gian lận
và bị nhóm biệt phái kết án là kẻ tội lỗi, Ðức Giêsu không nhìn những lỗi lầm,
những vết nhơ bên ngoài, nhưng Ngài nhìn sâu thẳm tận tâm hồn, nhìn tận bên
trong và nhất là Ngài đã lấy ánh sáng của tình yêu thương, lòng nhân hậu, quảng
đại và tha thứ của Thiên Chúa để chiếu sáng và chiếu thấu, biến ông Matthêu từ
một người thâu thuế thành một tông đồ và một thánh sử viết Phúc Âm.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một
Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kính Thánh Matthew TĐ và Thánh Sử.
Bài đọc: Eph 4:1-7, 11-13; Mt
9:9-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy sống và làm cho mọi
người trở thành con Thiên Chúa.
Nhiều người, tuy chẳng tốt
lành gì, nhưng hay tìm cơ hội để phê bình và luận tội tha nhân. Họ muốn giam
hãm tha nhân trong quá khứ tội lỗi, và không cho tha nhân một cơ hội để làm lại
cuộc đời. Án tử hình là một ví dụ. Ngược lại, Thiên Chúa luôn tìm cách tha thứ,
và cho con người nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời như trường hợp của: Phaolô,
Phêrô, Matthew, Mary Magdalene, Augustin, và hầu như tất cả mọi người. Lý do
đơn giản, vì tất cả mọi người đều là con của Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay cung cấp
cho chúng ta niềm hy vọng làm lại cuộc đời. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô
khuyên các tín hữu Ephesô hãy biết sống cho đúng với ơn gọi mà họ đã được kêu mời
và trang bị. Họ cần biết bảo vệ sự hiệp nhất và xây dựng Nhiệm Thể của Đức
Kitô, theo như quà tặng đã được Thánh Thần ban cho họ. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu chẳng những không kết tội và giam hãm Matthew trong ngục tù tội lỗi; Ngài
còn cho ông cơ hội để làm lại cuộc đời và để trở thành môn đệ của Ngài. Khi bị
chất vấn bởi các biệt-phái tại sao ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội
lỗi, Chúa thẳng thắn tuyên bố mục đích khi xuống trần gian của Ngài: ”Tôi không
đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy sống cho xứng đáng với ơn kêu gọi mà Thiên
Chúa đã ban cho anh em.
1.1/ Ơn gọi là Kitô hữu: Thánh Phaolô viết cho các tín hữu
Ephesô từ nơi lao tù: “Hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban
cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm nhường, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy
tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.”
(1) Bốn đức tính cần thiết
để sống ơn gọi Kitô hữu: Để có thể sống chung với nhau, một người cần tập luyện
để có những đức tính như sau:
+ Khiêm nhường
(tapeinofrosune): để biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha
nhân. Người không có đức tính này sẽ dễ dàng kiêu ngạo, khinh thường, và dễ
dàng kết án anh chị em của mình.
+ Hiền từ (prauthe): để dễ
dàng kiểm soát tính nóng giận của mình. Người tín hữu không tranh đua để dành
phần thắng lợi cho mình; nhưng tìm mọi cách thích hợp để đưa mọi người về cho
Thiên Chúa.
+ Kiên nhẫn (makrothumia):
để chịu đựng những điều xảy ra trái với ý định của mình. Người kiên nhẫn không
dễ nản chí khi gặp thử thách hay đòi phải nhìn thấy kết quả ngay; nhưng kiên
trì chịu đựng trong gian khổ và cầu nguyện cho đến khi nhìn thấy kết quả.
+ Bác ái (agape): Đây là
nhân đức đặc biệt chỉ có trong đời sống Kitô hữu. Với nhân đức này, người tín hữu
có thể làm được những điều mà người ngoài Kitô Giáo không làm được, như: yêu
thương và làm ơn cho kẻ thù, cầu nguyện cho những người bách hại mình, tha thứ
không có giới hạn là bao nhiêu lần.
(2) Bảo vệ sự hiệp nhất:
Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở
thuận hoà gắn bó với nhau.” Người Kitô hữu có rất nhiều lý do để bảo vệ sự hiệp
nhất trong Giáo Hội: Họ chỉ có một thân thể là Giáo Hội, Nhiệm Thể của Đức
Kitô, một Chúa Thánh Thần, một niềm hy vọng là được sống đời đời. Họ chỉ có một
Chúa và một niềm tin vào Đức Kitô, một phép rửa. Họ chỉ có một Thiên Chúa, Cha
của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.
1.2/ Mỗi người được Thánh Thần
ban cho quà tặng khác nhau để xây dựng Nhiệm Thể: Mỗi người tín hữu là chi thể của một
thân thể là Đức Kitô, và lãnh nhận ân sủng khác nhau từ cùng một Thánh Thần, để
cùng nhau xây dựng thân thể của Đức Kitô. Ơn gọi làm Kitô hữu là ơn gọi chung của
tất cả các tín hữu; tuy nhiên, mỗi tín hữu còn có những ơn gọi riêng khác nhau
như: kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng,
kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ.
Nhờ những ơn gọi khác nhau
này, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức
Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự
nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc
viên mãn của Đức Kitô.
2/ Phúc Âm: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm
mới cần.”
2.1/ Chúa Giêsu gọi Matthew: Bỏ nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm
thu thuế, thì thấy một người tên là Matthew đang ngồi tại trạm. Người bảo ông:
“Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.
(1) Lý do Chúa Giêsu gọi
Matthew: Trước khi gọi, Chúa biết Matthew đang hành nghề thu thuế, một nghề mà
người Do-thái xếp loại tội nhân công khai; vì làm tay sai cho ngoại bang để bóc
lột dân chúng của mình bằng việc thu thuế. Chúa biết nguy hiểm của dư luận khi
thu nhận ông vào hàng ngũ tông-đồ. Tuy nhiên, Chúa không giam ông trong ngục tù
tội lỗi; nhưng muốn cho ông một cơ hội để mời gọi ông hướng tới tương lai. Hơn
nữa, Chúa còn biết sẽ dùng ông vào việc gì trong việc rao giảng Tin Mừng: ghi
nhận các sự kiện và viết Tin Mừng truyền lại cho mọi người.
(2) Phản ứng của Matthew:
Lập tức, ông đứng dậy đi theo Ngài. Ông có lẽ rất ngạc nhiên vì không ngờ Chúa
Giêsu không khinh thường ông như những người Do-thái khác, lại còn can đảm kêu
gọi ông làm môn đệ. Phản ứng của Matthew cũng không kém can đảm: ông quyết định
bỏ một nghề hái ra tiền để đi theo một người không có gì bảo đảm vật chất cho đời
mình.
2.2/ Tranh luận giữa Chúa
Giêsu với các người Pharisees: Đức Giêsu không chỉ gọi Matthew, Ngài còn chấp nhận dùng bữa công khai tại
nhà ông ấy, cùng với nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người
và các môn đệ.
(1) Phản ứng của những người
Pharisees: Thấy vậy, những người Pharisees nói với các môn đệ Người rằng: “Sao
Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?”
Họ có lý do để chất vấn,
như cha mẹ Việt-nam vẫn đề phòng con cái: “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.”
Làm bạn với phường tội lỗi không sớm thì muộn cũng lây những tội lỗi của họ.
(2) Câu trả lời của Chúa
Giêsu: Ngài nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới
cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ
tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.””
Hai điều chính Chúa muốn nhấn mạnh:
+ Sứ vụ của Ngài là đến chữa
lành những tội nhân: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi
người tội lỗi. Chúa có đủ bản lãnh để hoán cải những tâm hồn chai đá.
+ Tất cả mọi người đều có
tội và đều cần đến Chúa, chứ không phải chỉ có Matthew và bạn bè của ông. Các
biệt-phái không chịu cẩn thận xét mình, nên họ nghĩ họ không cần Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải cố gắng sống
đúng với ơn gọi là Kitô hữu và ơn gọi riêng của mỗi người. Là môn đệ của Đức
Kitô, chúng ta có bổn phận bảo vệ sự hiệp nhất của mọi thành phần.
– Chúng ta phải có lòng
thương xót mọi người. Đừng bao giờ giam hãm anh/chị/em trong ngục từ tội lỗi;
nhưng luôn cho họ cơ hội và mời gọi họ hướng tới tương lai.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/09/2019 – THỨ BẢY TUẦN 24 TN
Th. Mát-thêu, tông đồ
Mt 9,9-13
ĐI LẠI VỚI NGƯỜI TỘI LỖI
“Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi
?” (Mt 9,11)
Suy niệm: Một người nổi tiếng như Thầy Giê-su lại đi giao du với
“quân thu thuế và tội lỗi” làm sao không gây xì-căng-đan? Thế nhưng, tiếp xúc với
người tội lỗi là đường lối của vị Thiên Chúa làm người, bởi vì đó chính là lý
do Ngài đến trần gian: “Tôi đến… để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9,13). Qua lối
hành xử này, ta nhận ra tấm lòng bao dung của Đấng Cứu Thế. Ngài lúc nào cũng sẵn
lòng đón tiếp, tha thứ, thu nhận người tội lỗi hoán cải. Ngài không loại bỏ một
ai, vì tất cả mọi người đều là đối tượng của lòng Chúa thương xót. Cũng vậy,
công tác tông đồ hàng đầu của mọi Ki-tô hữu phải là thăm viếng, tạo tình thân,
cảm hóa người tội lỗi, đưa họ trở về với đường lành. Đó chính là “đi ra vùng
ngoại biên” như ĐTC Phan-xi-cô cổ võ.
Mời Bạn: Đức Ki-tô không phải vị thần kiêu sa ngồi trên toà
cao để cứu độ chúng sinh. Trái lại Ngài đến trần gian chung thân phận người với
chúng ta là những tội nhân để đưa chúng ta trở về với Ngài. Thiện chí mà thôi
là chưa đủ, phải có hành động cụ thể và thiết thực: gặp gỡ, thăm viếng, tiếp
xúc với tội nhân, vì “một mặt hơn mười gói,” chỉ qua việc thăm viếng, ta mới có
thể đồng cảm và xin Chúa ban cho họ ơn hoán cải.
Sống Lời Chúa: Đến với tha nhân, trước tiên tôi kết hợp
sâu xa với Đức Ki-tô bằng một đời sống cầu nguyện và thường xuyên lãnh nhận các
bí tích để không bị biến chất bởi ảnh hưởng tội lỗi trái lại toả sáng tình yêu
Chúa qua đời sống bác ái hy sinh, phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa mời gọi con đến với các gia đình đang
gặp khó khăn trong đời sống đức tin. Xin ban cho con lòng yêu mến và ý chí kiên
vững khi con phải đương đầu với sự ác.
(5 Phút Lời Chúa)
Đứng dậy đi theo
Suy niệm:
Thầy Giêsu gọi bốn môn đệ
đầu tiên khi họ đang làm việc.
Người thì đang quăng lưới
ngoài khơi,
kẻ thì đang vá lưới trong
thuyền (Mt 4, 18-22).
Khi Thầy gọi Matthêô, anh
cũng đang làm việc ở trạm thu thuế.
Anh đang ngồi, vững vàng
trong nghề nghiệp của mình,
dù nghề của anh thường bị
coi là nghề rất xấu.
Thầy Giêsu như tình cờ đi
ngang qua bàn làm việc của anh.
Ngài chỉ nói một câu rất
ngắn: “Anh hãy theo tôi!”
Matthêô không đáp lại,
nhưng anh trả lời bằng hành động.
Từ vị thế đang ngồi, anh bỏ
dở công việc để đứng lên và theo Thầy.
Từ vị thế vững vàng, anh bắt
đầu bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
Từ vị thế của tội nhân,
anh trở thành người môn đệ thân thiết.
Matthêô nằm trong danh
sách nhóm Mười Hai (Mt 10, 3).
Thầy Giêsu không sợ mất tiếng
khi nhận anh vào nhóm.
Nhóm của Thầy không chỉ gồm
những người thánh thiện,
nhưng có cả những tội nhân
giàu lòng hoán cải.
Matthêô có đóng góp gì cho
nhóm Mười Hai không?
Nghề thu thuế với giấy bút
có giúp gì cho các ngư phủ ít học không?
Hôm nay chúng ta mừng lễ
Tông đồ Matthêô,
người thu thuế trở nên Tác
giả sách Tin Mừng.
Matthêô làm nghề bị đồng
bào của ông khinh miệt,
vì nghề này dễ dẫn người
ta đến chỗ lạm thu, bỏ tiền vào túi riêng.
Nghề này còn là một sỉ nhục
vì cộng tác với ngoại bang bóc lột dân,
đụng chạm đến đồng tiền ô
uế và tiếp xúc với dân ngoại.
Khi trở nên môn đệ của Thầy,
Matthêô đã trở nên người phục vụ đồng bào.
Ông dùng khả năng của mình
mà viết sách Tin Mừng.
Đây là Tin Mừng lớn mà ông
loan báo: Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia.
Không phải chờ gì nữa, Đấng
Mêsia đã đến rồi!
Ngài làm trọn những lời đã
được loan báo trong Cựu Ước.
Matthêô đã tìm ra ngôn ngữ
để nói với Dân Chúa, sao cho họ hiểu được.
Ông đã trình bày dung mạo
Đức Giêsu cho người cùng thời với ông.
Chúng ta cũng phải có khả
năng giới thiệu Đức Giêsu cho người thời nay,
nghĩa là biết, hiểu và nói
được ngôn ngữ của thế giới,
để thế giới nghe và hiểu
được.
Chúng ta vẫn phải tiếp tục
viết các sách Tin Mừng cho thời đại hôm nay,
phù hợp với não trạng và
tâm thức của họ, với nền văn hóa đương đại.
Đâu là khuôn mặt Đấng Cứu
độ mà con người hôm nay ngóng chờ?
Con người thời nay khỏe mạnh
về nhiều mặt,
nhưng vẫn là người đau ốm
cần đến thầy thuốc (c. 12).
Họ mong mình được giải
phóng khỏi điều gì?
Đức Giêsu Kitô có thể đáp ứng
được những khao khát đó không?
Lời rao giảng và cuộc sống
của chúng ta phải cho thấy
Đức Giêsu có thể chữa lành
và đem lại một thế giới hạnh phúc.
Ước gì chúng ta có lòng
nhân và sự bao dung như Đức Giêsu,
dám đồng bàn với con người
hôm nay để dẫn họ đến bàn tiệc thiên quốc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả
năng bản thân
hay vào những phương tiện
trần thế.
Xin cho chúng con làm được
những gì Chúa đã làm:
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm
đau.
Xin cho chúng con biết
chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm
được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về
một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả
năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ,
bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô
những giọt lệ
của bao người đau khổ thể
xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá
nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm
lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
Amen.
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu
SJ.)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG CHÍN
Được Dìm Trong Cái Chết Của Đức Kitô
Qua Bí Tích Phép Rửa – là
bí tích cứu độ đầu tiên do Đức Giêsu thiết lập – con người được tháp nhập với Đức
Kitô và được liên kết vào trong gia đình của Thiên Chúa hằng sống. Thánh Phaolô
lặp lại cho chúng ta điều ngài viết cho các Kitô hữu tại Rôma vào thời của
ngài: “Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc
về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được
dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi
thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của
Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. Thật vậy, vì chúng ta
đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ
nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại” (Rm 6,3-5).
Tông đồ Phaolô dạy chúng
ta rằng Phép Rửa là một hình ảnh diễn tả cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô. Thực vậy,
trong Phép Rửa chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức Kitô, được thanh tẩy
những dấu vết tội lỗi, được đưa vào sự sống mới của Chúa Phục Sinh, và được trở
nên đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần. Nhờ Phép Rửa chúng ta được hội nhập
vào sự sống của Hội Thánh. Đây là cộng đoàn của Chúa Kitô, được thiết lập và được
nuôi dưỡng bởi tình yêu. Đây là cộng đoàn của đức tin và của sự sống mới; cộng
đoàn này đồng hành với chúng ta trong cuộc sống và nâng đỡ chúng ta vượt qua những
sự yếu đuối của mình. Như vậy chúng ta không còn là nô lệ cho sự dữ ghê gớm nhất
trong tất cả các sự dữ – là tội lỗi. Chúng ta có thể bắt đầu sống một cuộc sống
hoàn toàn tự do của con cái Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21/ 9
Thánh Mátthêu, Tông Đồ
Tác giả Sách Tin Mừng
Ep 4, 1-7.11-13; Mt 9, 9-13.
LỜI SUY NIỆM: “Đức
Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mátthêu đang ngồi tại
trạm, Người bảo ông: Anh hãy theo tôi! Ông đứng dây đi theo Người.”
Qua việc Chúa Giêsu tuyển dụng Mátthêu một người thu thuế trở thành một Tông Đồ
của Chúa. Chứng tỏ quyền năng của Người. Người còn có khả năng biến đổi con người
ấy trở nên sự cần thiết cho nhiều người khác nữa. Như sau này Chúa đã dùng
Thánh Phêrô, Tông Đồ chối Chúa trở thành Tông Đồ trưởng các Tông Đồ; Chúa dùng
Thánh Phaolô một người đi bắt đạo Thánh Chúa trở thành Tông Đồ dân Ngoại; Cả
hai đã trở thành cột trụ của Giáo Hội.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa biết chúng con là những kẻ bất toàn trước mặt Chúa và người
đời; xin Chúa thương chọn gọi, ban ơn và biến đổi chúng con trở nên những tông
đồ của Chúa. Để nên nhân chứng tình yêu của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 21-09 THÁNH MATTHÊÔ – TÔNG ĐỒ THÁNH SỬ
Ít có ai chuộng người thu
thuế. Vào thế kỷ thứ I tại Palestine điều này còn rõ hơn nữa, khi mà họ thủ lợi
được nhờ dọa dẫm và gian dối. Nhưng dù có lương thiện đi nữa nhân viên thu thuế
cũng không được cấp lãnh đạo Do thái chấp nhận vì họ làm việc cho lương dân. Họ
là người nhơ uế theo luật pháp và bị loại khỏi xã hội. Khi nhận một người thu
thuế vào môn đồ của Người, Chúa Giêsu quả đã khinh thường tiên kiến của dân
chúng.
Điều cần ghi nhận là
Matthêô không phải đi từ cửa nhà này tới cửa nhà khác để thu thuế. Ông có một văn
phòng tại Capharnaum, thành phố quê hương của Phêrô và đại bản doanh của Chúa
Giêsu khi thi hành sứ vụ tại Galilê.
Đi ngang qua, Ngài thấy
Lêvi con của Alphê ngồi nơi sở thu thuế và Ngài nói: “Hãy theo Ta” và ông đứng
dậy đi theo Ngài” ( Mc 2,14)
Đó là lời mời gọi làm tông
đồ, rất giống lời gọi dành cho Simon và Anrê (Mc 1,16t). Dầu vậy Lêvi không có
tên trong danh sách mười hai (Mc 3,16; Mt 10,3; Lc 6,14t; Cv 113). Ơn gọi người
thu thuế được ghi lại trong Tin Mừng thứ nhất, trong đó ông được gọi là Matthêô
(Mt 9,9t). Như vậy tông đồ đồng hoá mình với Mathêô có trong danh sách các tông
đồ. Lời giải thích tự nhiên được tiếp nhận rộng rãi là Matthêo với Lêvi chỉ là
một người với hai tên gọi khác nhau. (Chẳng hạn anh em Macabê, IMcb 2,2-5).
Cũng có thể chính Chúa Giêsu đã đặt tên cho Matthêô như đã đặt tên Phêrô cho
Simon (Mattai theo tiếng Aramêô có nghĩa là ấn bản của Thiên Chúa).
Từ đó Matthêô bỏ sổ sách
và học theo hoa đồng và chim trời, những thứ không thể tính toán cho đời sống
mình (Mt 6,25t). Chủ nhân của ông không còn là Antipas, con cáo gian xảo (Lc
13,32) mà là một Đấng khác hẳn loài cáo, lại chẳng có lấy một căn nhà (Mt
8,20). Sự thay đổi đã hủy diệt trọn tương lai trần gian của Matthêô. Simon và
Andrê còn có thể trở lại với nghề chài lưới, còn Matthêô bị tống khứ khỏi nghề
cũ và không thể trở lại được nữa. Trong cộng đoàn tông đồ không phải ông mà là
Giuda giữ quĩ của nhóm (Ga 13,29).
Sau khi được gọi, Matthêô
biến dạng khỏi Tân ước và chỉ còn để lại tên trong danh sách các vị tông đồ.
Ngài đã ra thế nào ? Chúng ta có được một câu văn của giám mục Papias trong cuốn
giải thích Lời Chúa (khoảng năm 125): “Matthêô viết một tường thuật có thứ tự về
lời Chúa, theo năng khiếu của Ngài” (Eusebiô lịch sử Giáo hội III,39). Cuốn Tin
Mừng Matthêô viết bằng tiếng Aramêô cho người Do thái trở lại. Khi thời thế đòi
hỏi, con người Matthêô bị xã hội loại bỏ ấy đã cầm lấy viết để trước tác cuốn
“Tin Mừng theo thánh Matthêô”.
Theo bản văn tiếng Hy lạp
còn lại, chúng ta thấy tính khí theo toán học với những con số rõ rệt: 7 dụ
ngôn về nước trời, 7 lời nguyền rủa bọn biệt phái, 7 lời cầu trong kinh Lạy Cha
và có lẽ 7 mối phúc thật. Cả con số 5 nữa: 5 cuộc tranh luận với biệt phái, 5
chiếc bánh, 5 lượng vàng, nhất là 5 phần của cuốn sách. Sau cùng như chúng ta
mong đợi có dấu chỉ về sự hiểu biết tinh tường về phương diện tài chánh như đồng
bạc nộp thuế thay vì đồng “denarius” trong Mc và Lc hay như thuế đền thờ, với
những loại thuế gián thu, thuế phân…
Như vậy Matthêô đã chuyển
nghề nghiệp cũ vào một việc phụng sự mới, từ người kế toán thành người viết Tin
Mừng. Thật không ngạc nhiên gì khi một mình Ngài ghi lại lời này của Chúa : –
“Phàm ký lục nào đã được thụ giáo về nước Trời thì cũng giống như gia chủ biết
rút từ trong kho của ông ra điều mới và điều cũ” (Mt 13,52).
Không có khí cụ hèn hạ nào
của chúng ta mà lại không được dùng một cách hoàn hảo và xứng đáng vào việc phụng
sự Chúa.
Cuốn Tin Mừng thứ nhất là
một kỷ vật của thánh Matthêô được Giáo hội ưa chuộng. Nhưng công cuộc tông đồ
sau này của Ngài lại bị mai một. Ngài đã rao giảng Tin Mừng cho người Do thái tại
Palestina có lẽ trong 15 năm (Eusebiô, Lịch sử Giáo hội III, 24,265) nhưng sự lầm
lẫn giữa tên Ngài với thánh Matthias (Cv 1,26) làm chúng ta luõng lự giữa những
truyền thống khác nhau. Ethiopia, Parthia, Macedonia và cả những xứ của những kẻ
ăn thịt người đều được ghi nhận là nơi thánh nhân đã làm việc tông đồ.
Thường người ta cho rằng :
Ngài chịu tử đạo, nhưng ý kiến cũng không được đồng nhất. Điều chắc chắn là
Ngài đã sống đời của một vị tử đạo và thế là đủ. Đối với chúng ta Ngài luôn
luôn là một người đã biết được tiền của là gì, lẫn việc không có tiền của là
gì.
(daminhvn.net)
21 Tháng Chín
Vị Thánh Là Ai?
Ngày kia một em bé được
theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai người phải đi qua một thánh đường nguy nga,
to lớn. Em bé ngước mắt nhìn thánh đường, chợt em giơ tay chỉ cho mẹ và nói: “Mẹ
xem kìa, những cửa kiếng màu bị đóng đầy bụi, xem thật dơ bẩn và không đẹp tí
nào”.
Bà mẹ không nói không rằng
về nhận xét của con, nhưng tiếp tục nắm lấy tay dẫn em tiến vào bên trong nhà
thờ. Tại đây, những cửa kiếng bên ngoài xem ra dơ bẩn, xấu xí lại trở nên sáng
chói và rực rỡ nhiều màu sắc lộng lẫy.
Em bé ngạc nhiên mở to đôi
mắt nhìn những cửa kiếng màu diễn tả nhiều hình ảnh đẹp mắt. Bỗng mắt em dừng lại
ở cửa kiếng sau bàn thờ diễn tả hình của bốn thánh sử viết Phúc Âm trong lúc
ánh mặt trời đang chiếu rọi qua. Em bé hỏi mẹ đó là những thánh nào và được mẹ
giải thích vắn tắt về từng vị thánh.
Vài ngày sau, trong một lớp
giáo lý, tình cờ giáo lý viên hỏi các em: “Này, trong các em có ai trả lời được:
một vị thánh là ai?” Trước một câu hỏi có vẻ không có ý nghĩa, cả lớp giáo lý
thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào bên trong nhà thờ để nhìn ngắm các cửa
kiếng giơ tay xin trả lời. Em nói: “Vị thánh là một người để cho ánh sáng mặt
trời chiếu thấu qua”.
Kinh nghiệm và câu trả lời
của em bé trên có lẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào về cuộc đời của thánh
Matthêu, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, trước và sau khi được Ðức Giêsu
kêu gọi, như được chính thánh nhân vắn tắt thuật lại như sau: Ði khỏi đấy, Ðức
Giêsu thấy một người ngồiở bàn thâu thuế, tên là Matthêu. Chúa bảo ông rằng:
“Hãy theo Ta”. Ông Matthêu liền đứng dậy và đi theo Chúa.
Một tiếng gọi và một hành
động đáp trả được diễn tả vắn gọn trong những dòng trên đây có thể nói được chỉ
là bề mặt của trận chiến nội tâm diễn ra từ lâu nơi ông Matthêu. Một trận chiến
giằng co để suy tính thiệt hơn, để cân nhắc cái lợi và cái bất lợi, để đắn đo
nhưng cái mình phải mất với những cái mình sẽ đạt được, khi ông bỏ mọi sự để
theo Chúa:
– Ông phải mất một nghề
hái ra bạc nhưng tìm được một số mệnh và sứ mệnh thật sự có giá trị vĩnh viễn.
– Ông phải mất một gia tài
to lớn nhưng tìm lại được danh dự.
– Ông phải mất sự bảo đảm
xây dựng trên của cải vật chất để đi theo Ðức Giêsu trong một cuộc hành trình dẫn
đến sự sống mà trước đó ông chưa bao giờ mơ ước.
Về phần Ðức Giêsu, khi chọn
lựa và kêu gọi ông Matthêu, một người hành nghề thâu thuế, bị các người đồng
hương thời đó coi như là người phản quốc, nối giáo cho giặc, bóc lột đồng bào để
làm lợi cho dân ngoại xâm, cũng như bị lên án là kẻ tội lỗi, biển thủ, gian lận
và bị nhóm biệt phái kết án là kẻ tội lỗi, Ðức Giêsu không nhìn những lỗi lầm,
những vết nhơ bên ngoài, nhưng Ngài nhìn sâu thẳm tận tâm hồn, nhìn tận bên
trong và nhất là Ngài đã lấy ánh sáng của tình yêu thương, lòng nhân hậu, quảng
đại và tha thứ của Thiên Chúa để chiếu sáng và chiếu thấu, biến ông Matthêu từ
một người thâu thuế thành một tông đồ và một thánh sử viết Phúc Âm.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét