17/06/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
11 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 2 Cr 9, 6-11
"Thiên
Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, ai gieo ít, thì gặt ít. Ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy
cho theo như lòng đã định, không phải cách buồn rầu, hoặc miễn cưỡng: Thiên
Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng. Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư
tràn mọi ân phúc: để anh em vừa luôn luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật
để làm các thứ việc phúc đức, như đã chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí
cho kẻ nghèo khó, đức công chính của Người sẽ tồn tại muôn đời". Ðấng đã
cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho
anh em hạt giống dư đầy, và sẽ làm phát triển hoa quả sự công chính của anh em.
Như thế, anh em được giàu có mọi bề, để thi hành mọi việc bác ái; qua tay chúng
tôi, phúc đức đó sẽ làm phát sinh lời cảm tạ Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 111, 1-2. 3-4. 9
Ðáp: Phúc đức thay
người tôn sợ Chúa (c. 1a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài.
Con cháu ngươi sẽ hùng cường trong Ðất Nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi
hiền nhân. - Ðáp.
2)
Trong nhà người có tài sản phú quý, và lòng quảng đại người còn mãi muôn đời.
Trong u tối người xuất hiện như ánh sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ
bi và công chính. - Ðáp.
3)
Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời
còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 6, 1-6. 16-18
"Cha
ngươi Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô
trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con
mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì
đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho
người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn
con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con
bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi
khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu
nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo
các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng
đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi
các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ
dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được
thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để
thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn,
và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Các
việc đạo đức
Tại
nhiều nơi, cứ vào mùa tranh cử, người ta lại dễ dàng nhìn thấy những bảng hiệu
ghi ơn dân biểu này, nghị sĩ nọ, hoặc loan báo những công trình xây dựng của
các nhân vật chính trị. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu đó là những vận động gián tiếp,
những hứa hẹn với dân chúng để hy vọng được bầu vào những chức vụ công quyền.
Tâm thức và lối hành xử thường tình của con người là như thế đó: làm việc tốt để
kể công, để được trọng vọng, khen thưởng. Người Kitô hữu cũng dễ bị cám dỗ để
có tinh thần khoe khoang kể công như trên vào đời sống đạo đức.
Tin
Mừng hôm nay ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu về tinh thần tu đức cần phải
có, với nguyên tắc sống đạo: đừng làm việc lành có ý phô trương cho người ta thấy.
Theo luật Môsê, bố thí, cầu nguyện, ăn chay là những việc lành cao quý, và người
ta thường tổ chức các việc đạo đức đó cách công khai để thúc đẩy nhiều người
tham gia. Chúa Giêsu không phản đối các việc đó, nhưng Ngài chỉ muốn người ta
thực hiện chúng với ý hướng mới, đó là làm vì lòng yêu mến và tìm đẹp lòng Chúa
hơn là để được người đời khen ngợi. Chẳng vậy, các việc đạo đức ấy có thể chỉ
có hình thức, đấy là chưa nói đến trường hợp có nhiều người làm bộ cầu nguyện
lâu giờ, ăn chay nhiều ngày, bố thí rộng rãi để dễ lừa gạt người khác.
Chúa
Giêsu cảnh giác chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình thức. Nhưng việc đạo đức
tự nó rất ích lợi cho bản thân, cho tha nhân và đáng được Thiên Chúa ban thưởng,
với điều kiện chúng được thực hiện với ý ngay lành. Chúng ta cần thực hành các
việc lành với ý hướng này, vì đó là lẽ sống, là niềm vui và là động lực cho cuộc
đời hy sinh phục vụ của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 11 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: 2 Cor 9:6-11; Mt
6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bổn phận làm việc
lành phúc đức
Đã
vay, phải trả; đã nhận lãnh, phải cho đi. Vì con người đã nhận lãnh quá nhiều từ
Thiên Chúa (mọi sự đều là của Ngài) và tha nhân (tổ tiên, ông bà, cha mẹ, quốc
gia, thầy cô ...), nên họ có bổn phận phải cho đi. Vì con người không thể cho lại
Thiên Chúa, nên họ cho đi bằng các giúp đỡ các anh chị em cần thiếu. Đó là lý
do tại sao đôi khi chúng ta thấy có những người dám hiến cả tài sản họ đã vất vả
tạo được cho những dòng tu hay các cơ quan từ thiện, mà không để lại cho con
cháu hay người thân.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong bổn phận con người phải làm các việc lành phúc
đức. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Corintô bổn phận phải
đóng góp và cách đóng góp cho Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem: Vì họ đã lãnh nhận nhiều
từ Thiên Chúa và Giáo Hội, nên giờ họ cũng phải rộng lượng trả lại và cho đi.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cảnh cáo những người làm phúc, cầu nguyện, và ăn chay
để được tiếng khen. Họ đã được con người trả ơn rồi, và sẽ không được phần thưởng
từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải trả lại cho Thiên Chúa những gì Ngài ban tặng.
1.1/
Thái độ cần có về của cải: Trước tiên, chúng ta cần nhận định: mọi sự chúng ta có là thuộc
về Thiên Chúa, chúng ta không phải là chủ của, mà chỉ là những người quản lý. Nếu
chúng ta chỉ là người quản lý, chúng ta phải biết cách tiêu pha làm sao cho
đúng; chứ không phải tiêu xài hoang phí của cải do Thiên Chúa ban.
Thứ
đến, của cải Thiên Chúa ban là để xây dựng cho bản thân, cho gia đình, và cho
xã hội, như thánh Phaolô nói hôm nay: "Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống
trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư
thừa mà làm mọi việc thiện, theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay
làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời."
Khi
đã có của cải dư thừa, người quản lý phải biết cách đầu tư để sinh lợi cho
Thiên Chúa, cho tha nhân, và cho chính mình. Anh phải biết rộng lượng cho đi,
vì càng cho đi bao nhiêu anh sẽ càng được cho lại bấy nhiêu. Thánh Phaolô dùng
hình ảnh nhà nông: "Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều
thì gặt nhiều." Điều này quá hiển nhiên, nếu người quản lý biết đầu tư
đúng cách, anh sẽ thu về gấp bội.
Sau
cùng, một trong những điều ngăn cản con người không dám cho đi là sợ không có đủ
của để lo cho mình trong tương lai khi phải đối diện với thất nghiệp, tuổi già,
bệnh tật ... Thánh Phaolô trả lời những người có mối lo này như sau: ''Đấng
cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp
dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh
hoa kết quả dồi dào.'' Hơn nữa, Chúa Giêsu còn cảnh cáo anh nhà giàu xây những
vựa lúa to để tích trữ của cải: "Đồ ngốc! ngay đêm nay Ta gọi ngươi, ngươi
mang theo mình được gì?"
1.2/
Thái độ cần có khi cho đi: Cách cho quan trọng hơn là của cho; vì thế, thánh Phaolô khuyên
các tín hữu Corintô: ''Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình,
không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên
Chúa yêu thương.'' Có ít nhất là ba thái độ khác nhau khi con người làm phúc:
(1)
Cho để được tiếng khen: Đây là thái độ của những người làm phúc để được người
ta khen ngợi. Một thái độ như thế sẽ không được phúc lành của Chúa, vì họ đã được
trả ơn rồi.
(2)
Cho cách miễn cưỡng, buồn phiền: Đây là thái độ của những người bị bắt buộc phải
làm, bị gài vào tình thế không thể từ chối, nên bắt buộc phải cho.
(3)
Cho cách tự nguyện, vui vẻ, và rộng lượng: Đây là thái độ của những người biết
bổn phận của mình, biết nhu cầu của người xin, và vui vẻ góp phần dâng hiến. Những
người như vậy sẽ được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng.
2/
Phúc Âm:
Cách thức đúng đắn khi làm phúc, cầu nguyện, và ăn chay.
Đây
là ba bổn phận con người phải làm để sinh lợi ích cho mình, chứ không phải những
việc thặng dư: làm cũng được hay không làm cũng được. Vì các kinh-sư, biệt-phái,
và nhiều người giả hình chú trọng đến hình thức bên ngoài để được người ta khen
ngợi, Chúa dạy các môn đệ hãy chú trọng đến ý hướng bên trong. Thiên Chúa, Đấng
thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn, Ngài sẽ cho lại phần thưởng.
2.1/
Làm phúc: Chúa
Giêsu dạy: "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô
trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng
ngự trên trời, ban thưởng.''
(1)
Thái độ không nên làm: "Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn
đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta
khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2)
Thái độ nên làm: ''Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải
làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì
kín đáo, sẽ trả lại cho anh.''
2.2/
Cầu nguyện
(1)
Đừng cầu nguyện cho người ta thấy: Chúa dạy: "Khi cầu nguyện, anh em đừng
làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc
ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được
phần thưởng rồi.''
(2)
Cầu nguyện với Thiên Chúa: ''Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại,
và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.''
2.3/
Ăn chay
(1)
Đừng ăn chay để lấy tiếng khen: "Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như
bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn
chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2)
Ăn chay để người khác có của ăn: ''Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch,
chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng
hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả
lại cho anh.''
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Biết cho đi là biết cách đầu tư cho mình và cho gia đình. Chúng ta chú trọng rất
nhiều đến cách đầu tư để lo tương lai vật chất cho con cái; mà rất ít khi để ý
đến đầu tư để sinh lợi ích tinh thần cho mình và cho những người trong gia đình
của mình.
-
Cùng một việc thiện chúng ta làm có thể sẽ không sinh lợi ích thiêng liêng gì
cho chúng ta cả nếu chúng ta chú trọng đến tiếng khen của người đời. Chúng ta
hãy làm tất cả vì lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, để chính Thiên Chúa ban
tặng phần thưởng cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
17/06/15 THỨ TƯ TUẦN 11 TN
Mt 6,1-6.16-18
Mt 6,1-6.16-18
Suy niệm: Kết
thúc một mùa bóng, những đội tuyển không chỉ giành được huy chương vàng, bạc,
đồng còn được những món tiền thưởng hậu hĩnh. Ngoài ra, các cầu thủ xuất sắc
còn nhận được những lời khen tặng từ báo chí và người hâm mộ. Đây cũng là một
phần thưởng không kém quan trọng đối với họ. Người con cái Chúa cũng vậy, trong “90 phút thi đấu của cuộc đời,” họ cũng phải tỏ ra là những vận động viên xuất
sắc, qua “ba môn điền kinh phối hợp” truyền thống là cầu nguyện, ăn chay và làm
việc bác ái. Nếu có ý làm để khoe khoang, nhằm cho “thiên hạ thấy,” thì phần thưởng của họ là lời khen tiếng phục
và rồi chấm hết! Còn nếu thực hiện cách âm thầm, chỉ qui hướng về Chúa, được
Đức Giê-su diễn tả qua kiểu nói “đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”
hay “vào
phòng, đóng cửa lại”, thì chính Thiên Chúa sẽ là Đấng trả công bội hậu cho họ.
Mời Bạn: “Sau một ngày làm được nhiều
việc, giấc ngủ sẽ ngon lành. Sau một đời làm được nhiều việc, cái chết sẽ bình
thản” (L. Da Vinci). Đối với người Ki-tô hữu, “nhiều việc”
vẫn chưa đủ, vì còn phải kể đến ý hướng khi làm các việc đó. Ý hướng trong
sáng, quy hướng về Chúa, thì các việc lành phúc đức của bạn mới được chúc lành
và ghi nhận.
Sống Lời Chúa: Điều
chỉnh lại ý hướng khi làm các việc cầu nguyện, ăn chay và bác ái cho đúng thánh
ý Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con thường thích được người khác khen ngợi.
Xu hướng này thâm nhập cả vào các việc đạo đức và làm hỏng các việc đạo đức ấy.
Xin cho chúng con biết điều chỉnh lại ý hướng là chỉ biết làm vì lòng yêu mến
Chúa mà thôi. Amen.
Đấng thấu suốt những gì kín đáo
Đời Kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như bị
che khuất. Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được trước mắt mọi người.
Suy niệm:
“Đã mang tiếng ở trong trời
đất,
phải có danh gì với núi
sông.”
Danh tiếng để lại cho đời là
điều khiến nhiều người bận tâm.
Có người hiến mình để làm
những công trình lớn lao để lại cho hậu thế.
Nhưng cũng có người rơi vào
thói háo danh,
làm mọi sự chỉ để tìm cho mình
chút tiếng khen mau qua.
Trong Bài Giảng trên núi mà
ta nghe hôm nay,
Đức Giêsu tố giác thói háo
danh của những người đạo đức giả,
khi họ làm ba việc đạo đức
căn bản là bố thí, cầu nguyện, ăn chay.
Ngài cũng cho thấy cách sống
đạo của người môn đệ.
Làm các việc đạo đức để tìm
tiếng khen, là một cám dỗ có thật.
Có người thổi kèn trong hội
đường hay ngoài phố khi bố thí.
Có người thích đứng cầu
nguyện tại giữa ngã ba đường.
Có người có mang bộ mặt
thiểu não khi ăn chay.
Tất cả chỉ nhằm thu hút sự
chú ý của nhiều người khác,
chỉ nhằm “cho người ta
thấy”, “để người ta khen” (cc. 1. 2. 5. 16).
Họ làm những việc tốt lành,
nhưng lại tìm mình, co quắp trên chính mình,
trong khi lẽ ra những việc
này phải mở họ ra trước Thiên Chúa.
Đối với Đức Giêsu, được
người ta khen là nhận được phần thưởng rồi,
nên cũng chẳng được Cha trên
trời ban thưởng nữa (c. 1).
Họ được phần thưởng mau qua
của người đời,
nhưng mất phần thưởng trọng
hậu trong ngày sau hết.
Đức Giêsu mời các môn đệ đi
vào cái kín đáo, thầm lặng,
nơi đó không có con mắt của
người đời, không có tiếng khen chê.
Nơi đó kín đến mức tay trái
không biết việc tay phải làm.
Nơi đó là căn phòng đóng
cửa, để chỉ có Cha và anh gặp gỡ.
Cha là Đấng hiện diện ở nơi
kín đáo (cc. 6. 18).
Cha cũng là Đấng thấy những
gì được làm ở nơi kín đáo (cc. 4. 6. 18).
Cha thấy anh đã bố thí, cầu
nguyện, ăn chay cách thầm lặng.
Chính Cha sẽ ban thưởng cho
anh.
“Hữu xạ tự nhiên hương” có
thể là một hình ảnh đẹp về người Kitô hữu.
Đời Kitô hữu là cuộc đời kín
đáo thầm lặng, như bị che khuất.
Nhưng cũng là cuộc đời không
che giấu được trước mắt mọi người.
Chính khi cái tốt được làm
một cách vô cầu, thì nó lại tỏa ngát hương.
Không hẳn là chúng ta luôn
luôn phải cầu nguyện trong phòng đóng cửa.
Cũng như không hẳn chúng ta
phải tô son đánh phấn khi ăn chay.
Nhưng điều quan trọng là
chúng ta làm mọi sự cho vinh danh Chúa.
Cầu nguyện:
Ngày lại ngày, lạy Thiên
Chúa,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan,
hai tay cung kính, lạy Thiên
Chúa muôn loài,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Dưới
bầu trời bao la,
trong
cô đơn và thầm lặng,
với tấm lòng thanh tịnh,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Trong thế giới ồn ào vì nhọc
nhằn,
huyên náo vì đấu tranh,
giữa đám đông hối hả lăng
xăng,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Và khi đã hoàn tất việc đời,
lạy Thiên Chúa muôn loài,
một mình, lặng lẽ,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
(R. Tagore,
Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17
THÁNG SÁU
Sự
Quan Phòng Của Thiên Chúa
Chúng
ta được mời gọi ký thác trọn vẹn cuộc sống mình cho Thiên Chúa Quan Phòng. Như
lời tác giả thánh vịnh: “Hồn con, con vẫn trước sau, giữ cho thinh lặng giữ sao
thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv
131,2). Thế nhưng, lúc này lúc khác, chúng ta xem ra không dám ký thác chính
mình cho Thiên Chúa là Chúa Tể và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Tâm trí chúng ta bị
che phủ bởi các vấn đề. Chúng ta quên bẵng Đấng Tạo Thành. Cũng có thể chúng ta
đang thực sự đắm chìm trong đau khổ và ta nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa, Cha
của chúng ta.
Kỳ
thực, sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa vốn rất gần gũi chúng ta khi
chúng ta gặp đau khổ. Có rất nhiều ví dụ trong Thánh Kinh. Chẳng hạn, Gióp
không ngần ngại kêu van với Chúa – dù đang ở giữa nỗi khổ đau. Gióp thể hiện niềm
tin tưởng lạ lùng vào Thiên Chúa. Niềm tin tưởng này không hề vu vơ. Lời Chúa
xác nhận rằng sự quan phòng của Thiên Chúa, quyền năng cứu độ của Ngài, đổ tràn
trên Dân của Ngài trong những giờ phút quẫn bách nhất của họ, bởi vì họ là con
cái của Ngài. Trong đớn đau chất ngất cả thân xác lẫn tâm hồn, Gióp thốt lên:
“Ai sẽ cho tôi biết phải tới đâu để tìm Ngài, và làm sao đến được nơi Ngài ngự?
Tôi sẽ tỏ bày vụ việc trước nhan Ngài, miệng tôi chất chứa lời biện bạch” (G
23,3-4). Chúng ta hôm nay cũng thế, hãy đến trước Cha với tất cả những nhu cầu
của chúng ta!
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
17-6
2Cr
9, 6-11; Mt 6, 1-6.16-18
LỜI
SUY NIỆM: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em hãy coi chừng, chớ có
phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em,
Đấng ngự trên trời ban thưởng.”
Trong
đời thường, người ta ai ai cũng có cái tính “tốt khoe, xấu che”. Đặc biệt trong
việc làm phúc bố thí, thì lại càng muốn nhiều người biết đến, để được ca tụng,
được “danh thơm tiếng tốt”, như vậy là đã được người đời trả công rồi. Đối với
Chúa Giêsu, Người muốn khi chúng ta làm việc phúc đức phải được chính Thiên
Chúa ban thưởng. Nên Người đã mời gọi tất cả chúng ta cần kín đáo hơn, đừng phô
trương trước mặt thiên hạ, vì mọi sự Chúa Cha đã thấu rõ, Ngài ghi nhận và sẽ
ban thưởng.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa muốn tất cả chúng con luôn có lòng khiêm tốn trong đời sống
khi thực hiện đức ái. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn biết
kín đáo trong công việc bác ái của mình, để nhận sự ban thưởng của Chúa Cha.
Mạnh
Phương
17
Tháng Sáu
Ðời Vẫn Có Ý Nghĩa
Một
tác giả người Thụy Ðiển đã tưởng tượng ra một cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra
giữa các dân cư sinh sống tại một khu rừng nọ. Ðề tài của cuộc tranh luận là:
Ðâu là ý nghĩa của cuộc sống?...
Kẻ
kên tiếng phát biểu ý kiến đầu tiên không ai khác hơn là chú chim họa mi suốt
ngày chỉ biết ca hát líu lo. Chú khẳng định rằng: "Ðời là một cuộc ca hát
không ngừng". Một chú chuột chũi phản pháo tức khắc.
Theo
chú: "Ðời là một cuộc tranh đấu không ngừng để chống lại bóng tối".
Con bướm có đôi cánh sặc sỡ thốt lên: "Ðời là vui chơi và hạnh phúc".
Con ong đang miệt mài tìm mật bên mấy cánh hoa không tán thành ý kiến ấy chút
nào. Nó bảo rằng: "Ðời là một cuộc lao động vất vả". Con kiến cũng nhất
trí với con ong để chỉ thấy rằng đời là lao động. Từ trên cao, một con phượng
hoàng cũng góp ý kiến: "Ðời là tự do". Ðó là ý kiến của động vật.
Các
thảo mộc cũng không thiếu ý kiến để đóng góp. Cây thông cao sừng sững giữa rừng
hoàn toàn tán thành ý kiến của con phượng hoàng: "Ðời là tự do". Một
cánh hoa dại giữa rừng thì lại hùa theo con ong và con kiến để khẳng định rằng
đời chỉ là lao động vất vả. Cánh hoa hồng thì lại đồng quan điểm với con bướm để
cho rằng đời là hạnh phúc và vui tươi.
Thế
giới vô tri cũng lên tiếng phát biểu. Một đám mây đen ngao ngán thốt lên:
"Ðời chỉ là đắng cay và nước mắt". Một dòng sông hiền hòa trôi chảy
cũng nhận định: "Ðời là một dòng nước chảy không ngừng".
Lời
phát biểu cuối cùng nhưng cũng là ý kiến tổng kết của cuộc tranh luận là tiếng
chuông từ một giáo đường bên cạnh khu rừng. Thật thế, tiếng chuông ấy ngân lên
những lời như sau: "Tất cả những lời phát biểu của quí vị đều đúng cả. Ðời
là hòa bình, đời là ca hát, đời là vui tươi, đời là tranh đấu, đời là bể khổ, đời
là đắng cay, nhưng tất cả đều tươi nở trong lòng người nhờ quyền lực của Chúa
Thánh Thần".
Tôi
bởi đâu mà đến? Tôi sẽ đi về đâu? Tại sao tôi đau khổ? Ðó là những câu hỏi lớn
nhất mà một lúc nào đó trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh né được.
Cám
ơn Chúa vì đã cho chúng ta giải đáp trong chính Chúa Giêsu Kitô. Chính Ngài là
Ánh Sáng chiếu rọi trên bí ẩn của cuộc đời cũng như trên chính Mầu Nhiệm của
con người. Công đồng Vatcican II trong hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng đã nói với
chúng ta rằng huyền nhiệm của con người chỉ có thể được sáng tỏ trong chính Mầu
Nhiệm của Ngôi Hai Nhập Thể.
Chúng
ta chỉ có thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi lớn của cuộc sống bằng
cách nhìn vào Ðức Giêsu Kitô. Quả thật, Ngài đã sống kiếp con người như mọi người.
Nhưng chính khi tiếp nhận mọi mùi vị của cuộc sống, Ngài đã mặc lấy cho cuộc sống
một ý nghĩa, một hướng đi.
Cuộc
sống có ngọt bùi, đắng cay, chua sót, cuộc sống có lao động, tranh đấu hay thảnh
thơi... Tất cả đều mang lấy một ý nghĩa. Trong Chúa Giêsu, mất mát trở thành thắng
lợi, thua thiệt trở thành cơ may, đau khổ trở thành dịu ngọt, cái chết trở thành
khởi đầu của sự sống.
Nếu
chúng ta đón nhận cuộc đời này bằng với cái nhìn ấy, thì quả thực không một thử
thách, mất mát, đau khổ nào khiến chúng ta thất vọng. Với Quyền Lực của Thánh
Thần mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta, những bể khổ, những đắng, cay chua xót
của cuộc sống đều có thể nở hoa, những niềm vui nhỏ ấy sẽ mang lấy chiều kích
vĩnh hằng, những việc làm vô danh thường ngày sẽ mang lấy giá trị vĩnh cửu.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét