27/11/2015
Thứ Sáu
sau Chúa Nhật 34 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Ðn 7, 2-14
"Kìa có ai như con người ngự trên đám mây".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi nhìn thấy có những ngọn gió từ bốn
phương trời, làm dấy động biển cả. Có bốn con thú khổng lồ khác nhau từ biển đi
lên. Con thứ nhất giống như con sư tử cái, mang hai cánh chim phượng: tôi nhìn
nó mãi cho đến khi hai cánh nó bị nhổ đi, nó cất lên khỏi đất và đứng thẳng hai
chân như con người, nó được ban tặng quả tim loài người.
Con thú thứ hai giống như con gấu đứng một bên: trong miệng nó
có ba hàng răng và người ta bảo nó rằng: "Mi hãy chỗi dậy ăn cho thật nhiều
thịt". Kế đó, tôi nhìn xem, và đây, con thú thứ ba giống như con beo, trên
mình nó có bốn cánh như con chim, và nó có bốn đầu, nó được ban tặng một thứ
quyền năng.
Sau đó, trong một thị kiến ban đêm, tôi thấy con thú thứ tư dữ tợn
lạ lùng và mạnh mẽ: nó có nanh sắt to lớn, nó đang cắn nuốt nhai xé, và những
gì còn sót lại thì nó lấy chân giày đạp; nó khác hẳn những con thú tôi đã trông
thấy trước, nó có mười sừng. Tôi nhìn các sừng của nó, thì kìa một cái sừng nhỏ
khác mọc lên giữa các sừng kia, ba trong số mười sừng trước bị nhổ ra trước mặt
nó: trong chiếc sừng nhỏ có mắt như loài người và có miệng nói những lời trịnh
trọng.
Tôi chăm chú nhìn mãi cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão
lên ngự trên toà: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như
lông chiên, toà của Người như ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người
có con sông lửa cuộn chảy như thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn
vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra.
Tôi nhìn về phía có tiếng ầm ầm từ chiếc sừng ấy phát ra: Tôi thấy con thú đó bị
giết, xác nó bị huỷ diệt và bị lửa đốt. Các con thú khác cũng bị tước đoạt hết
quyền lực, và thời gian sinh sống của chúng đã được quy định từng thời kỳ này đến
thời kỳ kia.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy
Con Người đến trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn
Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương
quốc. Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của
Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài
không khi nào bị phá huỷ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Ðn 3, 75. 76. 77. 78. 79. 80. 81
Ðáp: Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
Xướng: 1) Chúc tụng Chúa đi, núi non và các ngọn đồi. - Ðáp.
2) Chúc tụng Chúa đi, cỏ hoa mọc cõi trần ai. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa đi, những dòng suối nước. - Ðáp.
4) Chúc tụng Chúa đi, biển cả với sông ngòi. - Ðáp.
5) Chúc tụng Chúa đi, cá voi và muôn loài lội nước. - Ðáp.
6) Chúc tụng Chúa đi, hết mọi giống chim trời. - Ðáp.
7) Chúc tụng Chúa đi, mọi thú rừng và gia súc, hãy ngợi khen và
tán tạ Chúa muôn đời. - Ðáp.
Alleluia: Kh 2, 10c
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ngươi hãy giữ lòng trung
thành cho đến chết, thì Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống". -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21, 29-33
"Khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng
nước Thiên Chúa đã gần đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng:
"Các con hãy xem cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc,
thì các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự
đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến. Thầy bảo thật các con,
thế hệ này sẽ chẳng qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi;
nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dấu Chỉ Thời Ðại
Người ta vẫn thường nói: có nguyên nhân mới phát sinh ra hậu quả.
Trong thế giới vật chất này, chẳng có gì là ngẫu nhiên, có lửa thì có khói, các
vật rắn chạm vào nhau sinh ra tiếng động.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nhắc đến nguyên lý đó.
Ngài dạy chúng ta phải biết nhìn vào các biến cố xẩy ra trong thời đại để nhận
biết rằng Chúa đang đến: "Các con hãy xem cây vả cũng như các cây khác,
khi cây đâm chồi, các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng vậy, khi thấy những
điều đó xẩy ra, các con hãy biết rằng Nước Thiên Chúa đã gần đến".
Theo Cha Lausade, Thiên Chúa nói với chúng ta bằng hai cách: hoặc
bằng Lời Chúa trong Kinh Thánh, hoặc qua các biến cố xẩy đến trong đời sống thường
ngày. Ðiều quan trọng là chúng ta phải quan tâm để nhận ra lời nhắn nhủ của
Chúa. Tuy nhiên, chúng ta thường dễ nhận ra Kinh Thánh là Lời Chúa, là giáo huấn
của Chúa, mà ít nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng là Lời Chúa, là thánh ý Chúa,
nói khác đi, chúng ta ít nghe được tiếng Chúa nói với chúng ta qua các tạo vật,
qua niềm vui, nỗi buồn, qua cả những lầm lỗi của chúng ta.
Do đó, để có thể nhận ra tiếng Chúa qua các biến cố, chúng ta cần
phải có thái độ lắng nghe và yêu mến. Có những người không bao giờ đặt vấn đề:
Tại sao tôi sống? Sống để làm gì? Chết rồi đi đâu? Người Kitô hữu chúng ta biết
rõ ý nghĩa của cuộc đời, nhưng cũng cần chăm chú lắng nghe để nhận ra ý Chúa
trong mọi biến cố cuộc sống, vì đó là tiếng gọi của tình yêu mà chỉ những ai
yêu mến Chúa mới nhận ra được.
Xin cho chúng ta nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời
chúng ta, để chúng ta luôn hân hoan tiến bước và chu toàn thánh ý Chúa mỗi
ngày, cho đến ngày chúng ta hưởng nhan Chúa trên Nước Trời.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Sáu Tuần
34 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Dan 7:2-14;
Lk 21:29-33.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tìm
thánh ý Thiên Chúa qua những dấu hiệu xảy ra trong cuộc đời.
Giống như người Do-Thái, nhiều người chúng ta thích được chứng
kiến những phép lạ xảy ra: Đức Mẹ hiện ra, Đức Mẹ làm phép lạ, Đức Mẹ khóc,
Trái tim Chúa chảy máu, sự linh thiêng chữa lành của cha Piô hay cha Trương Bửu
Diệp. Khi nghe chỗ nào có những hiện tượng này, con người đua nhau tìm tới để
chứng kiến và để xin ơn.
Nhưng con người phải hiểu mục đích Thiên Chúa làm phép lạ là để
khơi dậy niềm tin hay những gì Thiên Chúa muốn con người hiểu. Ví dụ: Chúa
Giêsu làm phép lạ để cho con người nhận ra quyền năng của Thiên Chúa trong
Ngài, và để con người tin Ngài là Thiên Chúa. Nếu sau khi đã chứng kiến phép lạ
mà con người vẫn còn nghi ngờ, hay không tin, hay chối từ luôn cả phép lạ, thì
có ích gì cho con người đâu cho con người?
Các Bài đọc hôm nay dạy con người phải hiểu biết lịch sử và những
sự việc xảy ra trong trời đất, để tìm ra thánh ý Thiên Chúa ẩn giấu qua những sự
việc này. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Daniel muốn con người nhận ra uy quyền
tuyệt đối của Thiên Chúa trên các quyền lực thế gian, để con người vững tin nơi
Thiên Chúa, nhất là những khi chịu thử thách và bị bách hại.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhắc nhở con người: Nếu khi nhìn cây vả
đâm chồi, họ biết mùa Hè sắp tới; thì khi nhìn các sự việc xảy ra trong trời đất,
họ cũng phải biết Ngày của Thiên Chúa đã gần đến.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu,
vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.
1.1/ Thị kiến về 4 con thú vật: Để hiểu những thị kiến của Sách
Daniel, một người phải hiểu thể văn khải huyền. Theo thể văn này, tác giả dùng
rất nhiều dấu hiệu và biểu tượng để chuyển thông sự thật hay mặc khải những điều
bí nhiệm của Thiên Chúa. Vì thế, những sách thuộc thể văn khải huyền có cả tính
cách lịch sử lẫn tôn giáo, biểu tượng lẫn sự thật, thần linh và nhân loại. Điều
quan trọng để hiểu ý nghĩa tác giả muốn nói là phải hiểu ý nghĩa của các dấu hiệu
và biểu tượng, cũng như hoàn cảnh lịch sử chung quanh những điều tác giả muốn
nói.
Thị kiến thứ nhất ông tường thuật hôm nay là về "bốn con
thú lớn từ biển lên, mỗi con mỗi khác: Con thứ nhất giống nhưsư tử, lại
mang cánh đại bàng. Tôi nhìn theo cho đến khi đôi cánh của nó bị giựt mất; nó
được nhấc lên khỏi mặt đất và đặt đứng trên hai chân như một người; nó được ban
cho một quả tim người. Và này một con thú khác, con thứ hai, giống như con
gấu. Nó được đặt trong tư thế chỉ đứng một bên, miệng ngậm ba khúc xương sườn
giữa hai hàm răng. Người ta bảo nó như thế này: "Đứng lên, ăn thịt cho nhiều
đi!" Sau đó, tôi đang nhìn, thì kìa: một con thú khác giống như con
beo; hai bên mình nó, có bốn cánh như cánh chim. Nó có bốn đầu, và được
trao quyền thống trị.'' Ba con thú đến từ biển này tượng trưng cho ba vương quốc
thay phiên nhau thống trị các quốc gia vùng Cận Đông thời đó là Babylon,
Persia, và Medes.
Tác giả không nêu tên con thú thứ tư, mà chỉ nói đến đặc tính của
nó: "Con thú thứ tư đáng kinh đáng sợ và mạnh mẽ vô song; răng của nó bằng
sắt và rất to. Nó ăn, nó nghiền, rồi lấy chân chà đạp những gì còn sót lại. Nó
khác hẳn tất cả các con thú trước. Nó có những mười sừng.
Tôi đang chăm chú nhìn các sừng, thì kìa: giữa các sừng này, một
sừng khác, nhỏ hơn, mọc lên; và ba cái trong các sừng trước bị nhổ đi trước mặt
cái nhỏ. Và kìa: có những con mắt như mắt người trên sừng ấy, và có một cái mồm
nói những điều quái gở.'' Con thú này tượng trưng cho đế quốc Hy-lạp; và cái sừng
nhỏ tượng trưng cho vua Antiochus IV Epiphanes là ông vua Hy-lạp rất dữ tợn và
độc ác. Ông bắt người Do-thái phải bỏ Thiên Chúa, bất tuân Lề Luật, và phạm sự
thánh ngay trong Đền Thờ.
1.2/ Thị kiến về Con Người: Sau những thời kỳ của các vua này
là tới thời kỳ của Đấng Thiên Sai. Tác giả mô tả thị kiến như sau: ''Tôi đang
nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng
như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là
ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một
sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước
Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra. Bấy giờ tôi mải nhìn vì có tiếng
ồn ào của cái sừng thốt ra những lời quái gở; tôi vẫn mải nhìn khi con thú bị
giết, thây nó bị huỷ diệt và làm mồi cho lửa. Những con thú còn lại bị tước mất
quyền thống trị, nhưng đời chúng được kéo dài thêm một thời và một kỳ hạn."
Sự mô tả huyền bí làm độc giả nhận ra ngay Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa,
vị Chúa Tể của trời đất. Ngài có uy quyền trên tất cả quyền hành của trái đất.
Ngài để cho các vua của các đế quốc lớn mạnh trong một thời gian nhất định, và
tước đi quyền hành khi thời gian kết thúc; không ai có quyền cãi lời Ngài.
Đấng Thiên Sai được tác giả mô tả như sau: "Tôi đang mải
nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến
lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao
cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc,
quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.'' Đấng Thiên Sai sẽ có hình dạng
như một Con Người; nhưng lại đến từ trời. Ngài lãnh nhận sứ vụ làm Vua, vinh
quang, và uy quyền từ chính Thiên Chúa. Tác giả mô tả rõ về triều đại của Vua
này như sau: "Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ
mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong." Nói cách khác, Người
sẽ làm Vua cai trị dân chúng đến muôn đời.
2/ Phúc Âm: Khi thấy những điều đó xảy ra, thì anh em hãy biết là Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần.
2.1/ Phiên dịch các hiện tượng trong trời đất: Kinh nghiệm
dạy con người biết phiên dịch các hiện tượng trong trời đất. Ví dụ, khi con người
quan sát các hiện tượng trời đất: Nếu cùng một kết quả xảy ra sau nhiều lần như
thế, con người kết luận nó cũng sẽ xảy ra như vậy trong lần tới. Chúa Giêsu
trưng dẫn một ví dụ mà người nghe đều đã có kinh nghiệm: "Anh em hãy xem
cây vả cũng như tất cả những cây khác. Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết
là mùa hè đã đến gần rồi.”
2.2/ Phiên dịch các hiện tượng của Ngày Phán Xét: Chúa Giêsu
nói tiếp: “Cũng vậy, khi anh em thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều
Đại Thiên Chúa đã đến gần.” Ngày Phán Xét là một chân lý, chứ không phải là sản
phẩm của trí tưởng tượng. Chúa Giêsu xác tín với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh
em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua
đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa cầm cương nẩy mực mọi quyền lực và mọi biến cố xảy
ra trong vũ trụ, quá khứ, hiện tại, và tương lai. Bổn phận của con người là phải
vững tin nơi quyền năng của Ngài, nhất là những lúc phải chịu đau khổ và bách hại,
để làm chứng cho sự trung thành của mình.
- Chúng ta cần tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa qua những sự kiện xảy
ra trong cuộc đời: những hiện tượng thiên nhiên trong vũ trụ, những biến cố
trong lịch sử của nhân loại cũng như trong cuộc đời mỗi người, và những gì sẽ xảy
ra trước Ngày Phán Xét.
- Chúng ta cần chú ý đến các sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời
mà chúng ta đã nghe đi nghe lại trong Phụng Vụ Lời Chúa cuối năm là 3 sự sau: sự
chết, sự sống lại, và sự phán xét.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
27/11/15 THỨ SÁU TUẦN
34 TN
Lc 21,29-33
Lc 21,29-33
Suy niệm: Như
cây vả mùa đông trụi lá chết khô để rồi sống dậy, đâm chồi nẩy lộc khi “mùa hè gần đến,”
cũng thế khi “những sự ấy xảy ra” thì Nước Thiên Chúa cũng đến gần. Trong những
đoạn trước đó (cc. 9-11.25-28), Phúc Âm Lu-ca mô tả “những sự ấy”là
chiến tranh loạn lạc và những xáo trộn kinh hoàng chấn động cả vũ trụ. Rồi
trước đó nữa là những bách hại ngược đãi mà các môn đệ Chúa phải chịu (c. 12).
Qua những lời đó, Chúa nhắc ta một chân lý rất quen thuộc: Nước Thiên Chúa mà
Đức Ki-tô loan báo là “đã đến gần,” chỉ đến qua con đường thập giá, con đường
chính Ngài đã đi qua: chịu khổ hình, chịu chết rồi mới sống lại vinh quang.
Mời Bạn: Chúng
ta có xu hướng muốn Nước Chúa trị đến mà không muốn “những sự ấy xảy ra.” Hoặc có khi chúng ta có thái độ chờ đợi thụ
động theo kiểu ‘qua cơn mưa trời lại sáng’. Một mặt Nước Chúa sẽ đến khi “mãn thời của dân ngoại” (c. 24). Nhưng mặt khác chúng ta có thể góp
phần làm cho Nước Chúa đến bằng cách tham dự cách tích cực vào mầu nhiệm thập
giá của Đức Ki-tô, một cách cụ thể: dám hy sinh, dám chịu thiệt thòi để thực
thi công bằng và trung thực trong công việc nghề nghiệp hằng ngày của mình, dấn
thân vào các hoạt động bảo vệ sự sống dù có phải chấp nhận những khó khăn nguy
hiểm…
Chia sẻ: Mời
bạn nêu một sáng kiến để tham dự cách cụ thể và tích cực vào mầu nhiệm thập giá
Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Làm
một hy sinh để cầu cho các đẳng linh hồn sớm được hưởng hạnh phúc trong Nước
Chúa.
Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình.
Xem cây vả
Nước Thiên Chúa vẫn đến gần hơn mỗi ngày. Không
thiếu dấu chỉ để nhận ra Nước Thiên Chúa đang đến.
Suy niệm:
Cây vả là một cây rất thường
thấy ở xứ Paléttin.
Khi nó đâm chồi, người ta
biết ngay đã vào mùa hè.
Rồi thì nó sẽ ra hoa và kết
trái.
Không phải chỉ có cây vả,
mọi cây khác cũng vậy (c.29).
Cứ nhìn tình trạng hiện tại
của cây, ta biết được điều gì sắp xảy đến.
Nước Thiên Chúa cũng vậy.
Trước khi Nước Thiên Chúa
đến sẽ có những dấu hiệu
ở trên trời, dưới đất hay
ngoài biển khơi.
Đức Giêsu đã nhắc cho ta về
những dấu hiệu đó (Lc 21, 11. 25-26).
Khi bắt đầu đi rao giảng
cách nay hai ngàn năm,
Đức Giêsu tuyên bố: Nước
Thiên Chúa đã đến gần (Mc 1, 15).
Và Nước ấy đã được khai mạc
với chính con người Đức Giêsu.
Lời nói và việc làm của Ngài
đã mở ra Nước ấy trên mặt đất.
Như hạt giống, Nước ấy đã
không ngừng lớn lên cả ngày lẫn đêm,
đã ảnh hưởng mạnh mẽ như
nhúm men trong đống bột,
và đã phải chịu sự tấn công
của kẻ thù gieo cỏ lùng vào giữa lúa.
Với sự phục sinh của Đức
Giêsu, Nước ấy chắc chắn sẽ đến.
Chắc chắn Nước Thiên Chúa sẽ
đến trong vinh quang,
dù chúng ta không biết rõ
khi nào, tuy sẽ có những điềm báo trước.
Ngày Nước Thiên Chúa đến
cách huy hoàng trên trái đất
sẽ là ngày tận thế, ngày Đức
Giêsu trở lại để phán xét mọi người.
Kitô hữu là người tin vào
lời Đức Giêsu.
“Trời đất sẽ qua đi, nhưng
những lời Thầy nói sẽ chẳng qua” (c. 33).
Chúng ta chờ đợi, vì chúng
ta tin Đức Giêsu sẽ trở lại.
Sau hai ngàn năm chờ đợi và
nỗ lực dựng xây,
ngày Đức Giêsu quang lâm đã
gần hơn nhiều.
Biết đâu câu nói sau của Đức
Giêsu
lại chẳng ứng nghiệm cho
chính thế hệ chúng ta:
“Thế hệ này sẽ chẳng qua đi,
trước khi mọi điều ấy xảy ra.” (c. 32).
Không được để mình nguội
lạnh và mất đi thái độ chờ đợi.
Không được để chiến thắng
tạm thời của sự dữ ở đâu đó
khiến chúng ta mất đi lòng
tin,
và những bách hại khiến ta
mất đi lòng kiên trì cần thiết (Lc 21, 19).
Nước Thiên Chúa vẫn đến gần
hơn mỗi ngày.
Không thiếu dấu chỉ để nhận
ra Nước Thiên Chúa đang đến.
Chúng ta phải thấy có biết
bao dấu chỉ tích cực, đầy hy vọng,
ngay giữa những khi tưởng
như Nước ấy bị xóa sổ, loại trừ.
Đừng để mình rơi vào thái độ
bi quan, khoanh tay vì chán nản.
Phải làm sao để ngày tận thế
không phải là một ngày buồn,
ngày của những đổ vỡ và mất
mát chia ly.
Phải làm sao để ngày ấy là
ngày lịch sử nhân loại mở sang trang mới.
Đức Giêsu xuất hiện như Điểm
Ômêga, Điểm đến của cả vũ trụ.
Con người và cả vũ trụ đều
được hưởng ơn cứu chuộc (Rm 8, 19-23),
và Thiên Chúa Cha được tôn
vinh.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
27 THÁNG MƯỜI MỘT
Khởi Đầu Và Kết Thúc Của Tạo Vật
“Nhân loại sẽ nhìn thấy Con Người xuất hiện trên đám mây với uy
quyền và vinh quang cao cả” (Lc 21,27).
Mùa Vọng hướng suy tư của chúng ta về sự khởi đầu, bởi vì mầu
nhiệm sáng tạo cho thấy sự đến lần thứ nhất của Thiên Chúa. Và sự khởi đầu ấy
hướng chỉ cái chung cuộc: sự đến lần thứ hai của Đức Kitô.
Các Sách Tin Mừng nói về những dấu hiệu của thời cánh chung. Thế
giới này sẽ trải qua sự hủy diệt và tiêu vong. Thật vậy, sự qua đi của các tạo
vật không ngừng nhắc chúng ta rằng thế giới này sẽ kết thúc. Chúa Nhật I Mùa Vọng
gợi lên cho chúng ta những suy tư về mầu nhiệm rất quan trọng này: mầu nhiệm bắt
đầu và kết thúc của tạo vật.
Mầu nhiệm về bản tính phù du của vạn vật và mầu nhiệm sự chết tự
nó biểu lộ rõ ràng nơi mọi sự chung quanh chúng ta. Không ai nghi ngờ sự kiện rằng
mọi sự trên đời này sẽ tiêu vong và thế giới hữu hình này sẽ mai một. Không ai
nghi ngờ sự thật rằng mọi người trên trái đất này rồi sẽ chết. Đời sống con người
như một cánh hoa sớm nở tối tàn. Xuyên qua sự qua đi của thế giới và xuyên qua
sự chết của con người, Thiên Chúa – Đấng Vĩnh Hằng – được tỏ lộ ra. Ngài không
bị khống chế bởi thời gian. Ngài là vĩnh cửu. Ngài là Đấng “hiện có, đã có và sẽ
đến” (Kh 1,8).
Mùa Vọng tiên vàn là một lời nhắc nhở rằng Thiên Chúa là Đấng
vĩnh hằng. Thiên Chúa không có khởi đầu – cũng không có chung cuộc.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 27-11
Đn 7, 2-14; Lc 21, 29-33.
LỜI SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy
xãy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”
Những ngày cuối năm phụng vụ, Giáo Hội Chúa muốn con cái mình
nghe lại Lời Chúa Giêsu nhắn nhủ: “Trời đất qua đi, nhưng Lời Thầy nói sẽ chẳng
qua đâu”. Trong Cựu Ước cũng như trong Tân Ước Lời Chúa là Ánh Sáng dẫn soi cho
con người đi đúng đường trở về gặp lại Cha của mình là Thiên Chúa, để cùng hưởng
hạnh phúc muôn đời với Ngài. Cho nên trong Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo cho
chúng ta biết: “Chúa Giêsu là Đấng duy nhất dẫn chúng ta đến với tình yêu của
Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, làm cho chúng ta được chia sẻ đời sống của Ba
Ngôi Chí Thánh” (GLHTCG 426). Điều này, giúp cho người tín hữu phải chú tâm: lắng
nghe, vâng phục, tuân giữ, và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của mình với một
tình yêu chân thật.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa không muốn bất cứ ai bị hư mất; nhưng đều
được cứu rỗi. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn đón nhận Lời
Chúa với tâm tình yêu thương và vâng phục khi sống với nhau, cũng như trong việc
thờ phượng Chúa.
Mạnh Phương
27 Tháng Mười Một
Tiếng Vọng
Rừng Sâu
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận
mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh
một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và thét lên: "Tôi ghét người".
Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người".
Cậu hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng
đã có người thù ghét cậu.
Người mẹ nắm tay đưa cậu trở lại khu rừng và bảo cậu hãy hét
lên: "Tôi yêu người". Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người
nói vọng lại: "Tôi yêu người". Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu
như sau: "Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con
cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù
ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người
cũng sẽ yêu thương con".
Hận thù lúc nào cũng kéo theo hận thù, bạo động lúc nào cũng
sinh ra bạo động. Chỉ có tình yêu mới làm phát sinh tình yêu. Bạo động và hận
thù không thể là phương thế để cải tạo xã hội. Chỉ có tình yêu đích thực mới cải
đổi được lòng người. Bạn hãy sống cao thượng. Bạn hãy lấy tình yêu để đáp trả lại
hận thù. Tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa cử yêu thương lúc nào cũng là tiếng
vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét