10/06/2016
Thứ Sáu tuần 10 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 V 19, 9a. 11-16
"Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan
Chúa".
Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, khi Êlia đã lên núi Horeb của
Thiên Chúa, ông trú ẩn trong một cái hang. Có lời Chúa phán cùng ông rằng:
"Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa". Bỗng Chúa đi qua; có một
cơn gió mạnh xé núi non và nghiền nát đá trước mặt Chúa. Nhưng Chúa không ở trong
gió bão. Sau trận gió bão thì đất động; Chúa cũng không ở trong cơn động đất.
Sau cơn động đất thì có lửa; nhưng Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa thì có
tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe thấy, Êlia liền lấy áo choàng che mặt lại, đi ra đứng
ở cửa hang. Bỗng có tiếng nói với ông: "Hỡi Êlia, ngươi làm gì ở
đây?" Ông thưa: "Lòng nhiệt thành với Chúa các đạo binh nung nấu con,
vì con cái Israel đã phản bội với giao ước của Chúa, phá huỷ các bàn thờ, dùng
gươm giết các tiên tri của Chúa, chỉ còn con sống sót và họ đang tìm hại mạng sống
con". Nhưng Chúa phán cùng ông: "Hãy lên đường trở về qua lối sa mạc
miền Ðamas. Tới nơi, ngươi hãy xức dầu phong Hazael làm vua Syria, xức dầu
phong Giêhu con ông Namsi làm vua Israel, và xức dầu cho Êlisê, con Saphat người
xứ Abel-Mêhula, làm tiên tri thế ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 26, 7-8a. 8b-9abc. 13-14
Ðáp: Lạy
Chúa, con tìm kiếm dung nhan Chúa (c. 8b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu, xin
thương xót và nhậm lời con. Về Chúa, lòng con tự nhắc lời: "Hãy tìm ra mắt
Ta". - Ðáp.
2) Và lạy Chúa, con tìm ra mắt Chúa, xin Chúa đừng ẩn
mặt xa con, xin đừng xua đuổi tôi tớ Người trong thịnh nộ. Chúa là Ðấng phù trợ
con, xin đừng hất hủi con. - Ðáp.
3) Con tin rằng con sẽ được nhìn xem những ơn lành của
Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi
tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Ðáp.
Alleluia:
Ga 1, 14 và 22b
Alleluia, alleluia! - Ngôi lời đã làm người và ở giữa
chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên
Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 5, 27-32
"Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã
ngoại tình với người ấy trong lòng rồi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Các con đã nghe dạy người xưa rằng: "Chớ ngoại tình". Phần Thầy,
Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với
người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc
quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném
vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi,
vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.
"Có lời dạy rằng: "Ai bỏ vợ mình, hãy trao
cho vợ một giấy ly dị". Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ
mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người
vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Chớ Có Ngoại Tình, Ðừng Ly Dị
Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để
có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu
lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật
cho phép.
Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn
ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội
trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn
thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn
thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ,
để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật
Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn
của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống
chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật
nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc
rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch : "Phúc cho ai có tâm
hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa"; muốn thế, cần phải hy sinh
những gì gây cớ vấp phạm.
Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và
nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc:
Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố
việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại tình.
Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người
nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa,
chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp
gỡ của tự do.
Xin Chúa cho chúng ta biết tiến lên theo Thánh Thần
thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước muốn và hành động của xác thịt;
trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn
an vui và sức mạnh của chúng ta.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 10 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Kgs 19:9a,
11-16; Mt 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải theo cách thức và đường lối
của Thiên Chúa.
Thiên Chúa dựng nên tất cả mọi sự là cho một mục
đích. Khi con người biết xử dụng tạo vật Chúa dựng nên theo như mục đích Ngài
muốn, nó sẽ sinh lợi ích cho con người; nếu con người xử dụng nó trái với mục
đích Thiên Chúa muốn, nó sẽ trở thành điều tai hại cho con người.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người
phải theo cách thức và đường lối của Thiên Chúa, chứ không được tự do làm theo
ý con người muốn. Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Elijah buồn giận vì những cố gắng của
ông không đem lại kết quả như lòng ông mong muốn. Đức Chúa hiện ra với ông
trong tiếng gió để an ủi và cũng để báo cho ông biết: bổn phận của ngôn sứ là
phải làm những gì Thiên muốn và theo cách thức của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân xác để phạm tội ngoại
tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung thành giữ giao ước
hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ngôn sứ phải làm theo ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.
1.1/ Elijah giận dữ vì hoàn cảnh xảy ra không theo
cách thức của ông.
(1) Phê bình văn bản: Câu 9b-11a không thể ở trong bản
nguyên thủy vì:
- 9b-10 lặp lại 13b-14
- Đức Chúa chưa đi qua, làm sao Đức Chúa nói với
Elijah (11a)? Trừ phi đó là lời của sứ thần của Đức Chúa.
(2) Lý do làm Elijah buồn giận: Ông là người thích
những gì gay cấn. Ông muốn Đức Chúa làm những truyện đại sự như đóng cửa trời
không cho mưa và khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ... Thiên Chúa muốn dạy
ông một bài học trong lần hiện ra hôm nay: Cả ba trường hợp kinh hồn xảy ra,
nhưng Đức Chúa không ở trong đó như Elijah nghĩ: “Gió to bão lớn xẻ
núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn
gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động
đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa.”
Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông
Elijah lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang. Ông không nghĩ Đức
Chúa sẽ đến trong cơn gió nhẹ nhàng, nhưng Đức Chúa đã tới. Ngài hỏi ông:
"Elijah, ngươi làm gì ở đây?" Câu hỏi của Đức Chúa vừa mang sự khiển
trách vừa mang tính an ủi. Ngài biết tất cả những gì đang xảy ra trong tâm hồn
ông. Câu trả lời của Elijah mang tính hờn giận: "Lòng nhiệt thành đối với
Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, vì con cái Israel đã bỏ giao ước
với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại
một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng con."
Ngôn sứ của Thiên Chúa dễ dàng rơi vào tình trạng
như Elijah, vì thấy những cố gắng của mình không mang lại kết quả; nhưng họ chỉ
nhìn thấy kết quả khi Thiên Chúa cho nhìn thấy, thường là khi đã chết rồi.
1.2/ Đức Chúa truyền cho ngôn sứ Elijah phải làm
theo ý của Ngài: Đức Chúa không để ý đến những lời hờn giận của Elijah; nhưng Ngài trao
cho ông 3 sứ vụ mới: "Ngươi hãy đi con đường ngươi đã đi trước qua sa mạc
cho tới Damascus mà về. Tới nơi, ngươi sẽ xức dầu phong Hazael làm vua Syria;
còn Jehu con của Nimshi, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm vua Israel. Elisah
con Shaphat, người Abelmeholah, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm ngôn sứ thay
cho ngươi.” Việc trao 3 sứ vụ này cho chúng ta thấy sự quan phòng khôn ngoan của
Thiên Chúa. Ngài dùng con người trong một thời gian rồi lại chuyển giao nhiệm vụ
cho người khác. Qua ba việc này, Ngài đang chuẩn bị tất cả những người sẽ thay
thế cho vua Syria, vua Israel, và cho cả Elijah.
2/
Phúc Âm: Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình.
2.1/ Ngoại tình trong tư tưởng: Hai yếu tố
chính cấu thành Bí-tích Hôn Phối: (1) để hai người yêu thương nhau; và (2) để
sinh sản con cái cho Thiên Chúa. Tình dục không bao giờ là mục đích chính của
hôn nhân, nhưng chỉ là hậu quả của tình yêu giữa hai người. Hiểu thần học về
hôn nhân như thế, khi con người lấy nhau, mục đích chính là vì yêu thương: vì
yêu mến Thiên Chúa, họ tỏ tình yêu thương cho nhau và cho con cái. Họ dùng thân
thể mình để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho nhau. Vì thế, họ phải trung thành
yêu thương nhau suốt đời, như Luật dạy: Chớ ngoại tình.
Không những thế, họ còn phải cẩn thận tránh xa những
dịp làm thương tổn đến tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người phối ngẫu của
mình. Thiên Chúa quá biết từ ước muốn sẽ dẫn tới hành động, nên Ngài muốn con
người phải biết kiểm soát luôn cả ước muốn của mình. Vì thế, Chúa dạy:
"Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn,
thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.''
2.2/ Tránh những dịp gây nguy hiểm cho phần rỗi linh
hồn: Chúng ta không thể hiểu theo nghĩa đen câu Chúa nói: "Nếu mắt phải của
anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể,
còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh
sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn
thân phải sa hoả ngục." Nếu hiểu như thế, con người chúng ta chẳng còn gì
để loại bỏ, và cũng chẳng sống được. Điều Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chúng ta
phải quan tâm đặc biệt đến phần rỗi linh hồn. Nếu những gì chúng ta đang có mà
nó gây nguy hiểm cho phần rỗi, hãy mạnh dạn vứt đi, thà đừng có còn hơn. Chúng
ta phải mạnh dạn loại bỏ tất cả những thứ không có lợi đó như: xem xi-nê, phim ảnh,
party, và nhất là tứ đổ tường.
2.3/ Vợ chồng phải trung thành với nhau suốt đời: Khi con người
lãnh nhận Bí-tích Hôn Phối, họ hứa sẽ trung thành với nhau suốt đời; và họ biết:
“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không thể phân ly.” Moses cho phép ly dị
là vì sự cứng lòng của con người (Mt 19:8). Giáo Hội cho phép ly dị trong những
trường hợp đặc biệt cũng là cho sự yếu đuối của con người mà thôi.
Chúa Giêsu còn đi xa hơn: “Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến
chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”
Người ly dị vợ cũng phải mang thêm một tội là làm cớ cho vợ ngoại tình. Người
ăn ở với người đàn bà bị rẫy đó cũng phạm tội ngoại tình luôn. Điều này dẫn chứng
cho chúng ta thấy, tội rất ít khi dừng lại ở chỗ làm thiệt hại cá nhân, nhưng
bành trướng rộng tới gia đình và xã hội.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa ban cho chúng ta mỗi người một thân
xác, không phải là để hưởng thụ; nhưng để mưu cầu ơn cứu độ cho chính mình và
cho tha nhân.
- Chúng ta phải biết dùng các chi thể của thân xác
chúng ta cho việc rao giảng Tin Mừng và mở mang Nước Chúa. Nếu chúng ta không
biết cách dùng, chúng sẽ trở nên bằng chứng để buộc tội chúng ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
10/06/16 THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
Mt 5,27-32
Suy niệm: “Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”. Lời Chúa không dạy chúng ta sống cực đoan, nhưng là dạy phải có một thái độ dứt khoát tận căn đối với tội lỗi: Muốn tránh tội phải khử trừ nguyên nhân và phương tiện phạm tội. “Thà
mất một phần thân thể còn hơn là cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.”
Mời Bạn: Nhìn vào thực tế, chưa có lúc nào những giá trị của đời sống hôn nhân gia đình bị xâm thực trầm trọng đến như vậy. Hiện tượng gia đình chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ ly dị ngày càng nhiều, đặc biệt nơi các gia đình trẻ. Các giải pháp của xã hội và cả Giáo Hội nữa sẽ không có hiệu quả nếu không có thái độ dứt khoát tận căn. Trước tiên đó là thái độ tôn trọng hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa: một vợ một chồng bất khả phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham muốn hưởng thụ ích kỷ nơi mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình bạn cũng có những lúc xào xáo, xung đột, thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những lúc như vậy bạn hãy nhớ lại liệu pháp trị bệnh tận căn này.
Chia sẻ: Khi có những vấn đề mâu thuẫn trong
gia đình, bạn có đối thoại trong
tinh thần cảm thông tôn trọng lẫn nhau để tìm phương giải quyết không?
Sống Lời Chúa: Xét xem
mình có thói xấu nào phương hại đến đời sống gia đình, ví dụ như thói lắm lời, đam mê cờ bạc, thích uống rượu say, đam mê lạc thú… Hãy tìm cách dứt khoát với nó, để duy trì và gìn giữ Hội Thánh tại gia của bạn.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia Đình với tâm tình sốt sắng.
Ngoại tình trong lòng
Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt... Chúng ta
hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Suy
niệm:
Bài
Tin Mừng hôm nay hẳn gây sốc cho những ai nghe Đức Giêsu,
và
nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa.
Đòi
hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê.
Không
phải chỉ là tránh ngoại tình trong hành động,
mà
còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng, trong trái tim,
khi
nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt.
Phụ
nữ ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che khăn.
Thèm
muốn ở đây không phải chỉ là một rung động tự nhiên trước vẻ đẹp,
nhưng
muốn nói đến một dục vọng xác thịt được nuôi dưỡng kéo dài,
nhắm
đến một tương quan bất chính với người phụ nữ ấy.
Thèm
muốn này có tính chiếm đoạt.
Điều
này đã được nói đến ở giới răn thứ mười:
chớ
thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17).
Đàn
ông hôm nay thấy khó tránh cái nhìn thèm muốn, chiếm đoạt.
vì
phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái nhìn của họ.
Nhiều
phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là điều cần nhắm tới.
Các
quán bán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”.
Trong
các tạp chí và trên mạng thiếu gì những hình ảnh tươi mát, dâm ô.
Chúng
ta đã quen với một nền văn hóa tiếp thị bằng hình ảnh như thế.
Từ
nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến sa ngã thực sự.
Nạn
mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện nhức nhối.
Từ
đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội.
Đức
Giêsu muốn ngăn chặn cái xấu từ trong gốc rễ.
Bà
Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái trái cấm.
Từ
mắt đến tim và đến tay: đó vẫn là con đường bình thường của cám dỗ.
Đức
Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của Ngài.
Nếu
mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt,
thì
thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời
còn
hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
Chúng
ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt,
vì
làm thế cũng chẳng khiến ta hết dục vọng.
Nhưng
chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn
mới
có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Làm
sao để cái nhìn của tôi được trong sáng ngay giữa một thế giới ô uế?
Làm
sao để tôi không coi người khác phái chỉ là đối tượng của dục vọng xác thịt?
Làm
sao tôi có thể quay đi và nhắm mắt để được tự do?
Cầu
nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin
giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa
một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như
đóa sen trong đầm lầy,
xin
giữ thân xác con thanh khiết.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG SÁU
Sự
Tự Do Chọn Lựa
Bên cạnh
trí năng và mối quan hệ của nó với chân lý, con người còn có ý chí để chọn lựa.
Và ý chí chọn lựa này có liên hệ mật thiết với sự thiện. Mọi hành vi nhân linh
đều có bao gồm một hành vi của ý chí và khả năng chọn lựa.
Xuất
phát từ nhận hiểu căn bản ấy về con người, chúng ta thấy tự nhiên bật ra vấn đề
luân lý. Con người có khả năng chọn lựa giữa điều tốt và điều xấu, được hướng dẫn
bởi tiếng nói lương tâm. Lương tâm hướng dẫn con người làm điều tốt và lôi kéo
con người trở về từ đường nẻo xấu xa.
Rõ
ràng, ý chí tự do của con người chi phối đến mối quan hệ của con người với thế
giới, với đồng loại, và làm cho con người khao khát Thiên Chúa và những gì thuộc
về Ngài. Và như chúng ta đã thấy, cũng chính ý chí tự do thúc đẩy con người kiếm
tìm chân lý. Thực vậy, bản tính thuộc linh của con người là cơ sở thiết yếu của
các khả năng suy lý và lựa chọn tự do. Từ đầu tiên, con người nhận thấy mình ở
trong một mối quan hệ đặc biệt với Thiên Chúa. Bản trình thuật về sáng tạo
trong Thánh Kinh (St 1-3) cho chúng ta thấy rằng “hình ảnh của Thiên Chúa” được
mạc khải trước hết trong mối quan hệ của con người (xét như chủ thể) với Thiên
Chúa (xét như đối tượng). Con người biết Thiên Chúa; trái tim và ý chí con người
có khả năng kết hiệp với Thiên Chúa. Con người có thể nên một với Thiên Chúa!
Con người có thể nói “VÂNG” với Thiên Chúa. Dĩ nhiên, con người cũng có thể nói
“KHÔNG”. Con người có khả năng đón nhận Thiên Chúa và thánh ý Ngài; song con
người cũng có khả năng chống lại Thiên Chúa và chống lại các hoạch định của
Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
10 – 6
1V
19,9.11-16; Mt 5,27-32.
Lời
suy niệm: “Thầy báo cho anh em biết: ngoại trừ trường
hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới
người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”
Trong
Giáo Lý về Hôn Nhân của Giáo Hội luôn đòi hỏi người nam và người nữ khi đã cử
hành Bí Tích Hôn Phối phải có lòng yêu thương, chung thủy để xây dựng đời sống
cho nhau tạo lập nên một gia đình, nuôi dạy con cái đẹp lòng Chúa và giúp thăng
tiến xã hội.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa có một kho dự trữ tình yêu vô biên, là nền tảng sự kết hợp người
nam và người nữ trong hôn nhân mỗi ngày. Xin cho tất cả chúng con luôn ý thức
Bí tích Hôn Phối là một hành động đức tin và tình yêu, để chúng con luôn
cầu xin như Đức Thánh Cha đã gợi ý: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu hằng
ngày.”
Mạnh
Phương
10
Tháng Sáu
Hãy Làm Chủ Chính Mình
Một
tác giả nọ có kể một câu chuyện nghụ ngôn như sau: Một nhà trí thức, một thương
gia và một quan đầu tỉnh bị quân cướp tấn công nhân một cuộc hành trình giữa sa
mạc. Sau khi đã đánh đập, bọn cướp bỏ ba người dở sống dở chết bên lề đường.
Tuy nhiên, ba người cũng cố gắng lê bước để tìm đến túp lều của một vị ẩn sĩ.
Sau khi đã băng bó các vết thương cho ba người, vị ẩn sĩ mới nói với họ:
"Túp lều của tôi quá nhỏ. Mùa đông lại sắp đến. Xin mỗi vị cố gắng làm
riêng cho mình một căn lều để trú ẩn".
Nghe
thế cả ba người bộ hành đều chống chế, vì họ chỉ muốn tiếp tục cuộc hành trình
mà thôi. Vị ẩn sĩ mới cho họ biết rằng tuyết đã bắt đầu rơi và không còn một lối
thoát nào có thể giúp họ ra khỏi vùng sa mạc.
Nhưng
làm thế nào để tự mình có thể dựng cho mình túp lều? Nhà trí thức thì than phiền
rằng mình không có sách vở trong tay. Thương gia thì quả quyết rằng cả đời mình
chỉ biết đếm tiền và giao dịch. Còn viên đầu tỉnh thì cho rằng ông không thể
làm việc gì mà không có thuộc hạ.
Nhưng
nước đến trôn rồi thì cũng đành phải nhảy. Không còn lý do gì để khước từ, cả
ba người đành phải bắt tay vào dựng riêng cho mình căn lều. Khi họ vừa hoàn
thành túp lều thì mùa đông cũng vừa đến. Trong suốt mùa đông dài, họ không còn
bít làm gì hơn là ngồi bên bếp lửa để ôn lại chuyện quá khứ... Vị ẩn sĩ thỉnh
thoảng cũng xen vào câu chuyện để góp ý và an ủi ba người bất hạnh.
Ðông
tàn, xuân đến. Ba người bộ hành muốn lên đường trở về tức khắc. Nhưng lòng tốt
và tình bạn của nhà ẩn sĩ không nỡ để họ ra đi. Thành ra, họ đành ở nán lại một
thời gian để giúp ông cày xới và gieo trồng cũng như chăm sóc gia súc. Và rồi,
khi ánh nắng xuân chiếu tỏa giữa sa mạc, họ cũng ở lại thêm một thời gian để ngắm
cảnh thiên nhiên...
Một
ngày nọ, vị ẩn sĩ mới thắc mắc như sau: "Tôi không còn nghe các ông nói đến
sách vở, công việc làm ăn và những người thuộc hạ nữa. Có chuyện gì xảy ra cho
các ông không?". Cả ba người đều giữ thinh lặng. Vị ẩn sĩ mới nói tiếp:
"Tôi xin phép được trả lời cho các ông nhé. Trước kia, các ông có một ông
chủ, ông chủ của các ông có tên là sách vở, là tiền bạc, là các thuộc hạ. Giờ
đây, các ông cũng giống như chó lạc mất chủ, các ông cảm thấy tự do. Nhưng tôi
nghĩ rằng tốt hơn là các ông nên trở về với sách vở, với tiền bạc, với các thuộc
hạ của các ông. Trêu về nhưng không với tư cách là nô lệ nữa. Các ông hãy là chủ
chính mình. Và nếu các ông muốn có một người chủ luôn để cho các ông tự do hoàn
toàn, xin hãy nhớ đến tôi và chủ của tôi".
Lục
soát cho kỹ trong lương tâm, có lẽ ai trong chúng ta cũng phải thú nhận rằng
mình là nô lệ của rất nhiều ông chủ.
Có
ông chủ mang tên là một ý thức hệ kiên cố đang trói buộc đôi cánh tư tưởng của
chúng ta. Chúng ta bị giam hãm trong vòng nô lệ đến độ không dám đưa chân bước
ra khỏi vòng tròn mà ý thức hệ đó đã vẽ sẵn.
Có
ông chủ mang tên là những định kiến đối với cuộc đời, đối với xã hội, đối với
con người mà chúng ta không bao giờ muốn từ bỏ, mà chúng ta luôn chụp xuống
trên người khác có lẽ cúng là hàng rào kẽm gai mà chúng ta khoanh tròn xung
quanh chúng ta để mãi mãi chỉ mang lấy một cái nhìn hẹp hòi, ích kỷ.
Có ông
chủ là những thói quen xấu mà chúng ta tích lũy như một pháo đài kiên cố để
không muốn rời một bước.
Có
ông chủ là thứ tôn giáo vụ hình thức trong đó chúng ta cố gắng tô vẽ cho mình một
bộ mặt đạo đức, nhưng kỳ thực lại hoàn toàn xa lạ với Tin Mừng của Chân Lý và tự
do đích thực.
Mỗi
người chúng ta cần phải rời bỏ những ông chủ quen thuộc để đi vào trong túp lều
nhỏ bé, nhưng chính do chúng ta cố gắng tự tạo ra. Nơi sa mạc của cõi lòng,
chúng ta sẽ gặp được chính Chúa làông chủ đích thực của chúng ta. Có trút bỏ mọi
ràng buộc trong cuộc sống, chúng ta mới cảm thấy được Ngài chiếm ngự và lúc đó
chúng ta mới cảm nhận được niềm hạnh phúc đích thực mà Chúa Giêsu đã hứa:
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó".
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét