Trang

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

11-06-2016 : THỨ BẢY - TUẦN X THƯỜNG NIÊN - THÁNH BARNABA, TÔNG ĐỒ - Lễ Nhớ

11/06/2016
Thứ Bảy tuần 10 thường niên
Thánh Barnaba tông đồ.
Lễ nhớ.


* Thánh nhân quê đo Sýp. Ít lâu sau l Ngũ Tun, người có mt trong cng đoàn Giêrusalem, ri Antiôkia, nơi người đã gii thiu ông Saolê thành Tácxô vi các anh em. Người đã cùng vi ông Phaolô đi loan báo Tin Mng cho Tiu Á, nhưng sau người tr li đo Sýp. Thánh Banaba, vi cái nhìn rng rãi, khoáng đt, đã gi vai trò ch yếu trong tiến trình truyn giáo ca Hi Thánh.

BÀI ĐỌC I:   Cv 11, 21b-26; 13, 1-3
"Họ cũng rao giảng Chúa Giêsu cho người Hy-lạp".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, có đông người tin trở về với Chúa. Tin đó thấu tai Hội Thánh Giêrusalem, nên người ta sai Barnaba đến Antiôkia. Khi đến nơi và thấy việc ơn Chúa thực hiện, ông vui mừng và khuyên bảo mọi người hãy vững lòng tin nơi Chúa; Barnaba vốn là người tốt lành, đầy Thánh Thần và lòng tin. Và có đoàn người đông đảo tin theo Chúa. Vậy Barnaba đi Tarxê tìm Saolô. Gặp được rồi, liền đưa Saolô về Antiôkia. Cả hai ở lại tại Hội Thánh đó trọn một năm, giảng dạy cho quần chúng đông đảo; chính tại Antiôkia mà các môn đệ lần đầu tiên nhận tên là "Kitô hữu".
Bấy giờ trong hội thánh Antiôkia có những tiên tri và tiến sĩ, trong số đó có Barnaba, Simon cũng gọi là Nigê, Luxiô người thành Xyrênê, Manahê bạn của vua Hêrôđê lúc còn thư ấu, và Saolô.
Đang khi các ông làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo các ông rằng: "Hãy để riêng Saolô và Barnaba cho Ta, để làm công việc mà Ta đã chỉ định". Vậy sau khi ăn chay cầu nguyện, họ đặt tay trên hai ông và tiễn đưa hai ông lên đường.  Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA:  Tv 97, 1. 2-3a. 3cd-4. 5-6
Đáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ trước mặt chư dân (c. 2a).
1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã  thực hiện những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người.   - Đáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt chư dân. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành đối nhà Israel.   - Đáp.
3) Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng tôi. Toàn thể địa cầu hãy hân hoan mừng Chúa, hãy vui mừng hoan lạc và đàn ca.   - Đáp.
4) Hãy ca mừng Chúa với đàn cầm thụ, với đàn cầm thụ, với nhạc cụ râm ran: Hãy thổi sáo và rúc tù và, hân hoan trước thánh nhan Chúa là Vua.   - Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Chúng con ca ngợi Thiên Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang của các Tông đồ ca ngợi Chúa. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 10, 7-13
"Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy đi rao giảng rằng: Nước Trời đã gần đến. Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ: Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không.
“Các con chớ mang vàng, bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc: vì thợ thì đáng được nuôi ăn. Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở nơi đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi.
“Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: “Bình an cho nhà này”. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì sự bình an của các con sẽ trở về với các con”. Đó là lời Chúa.


SUY NIỆM : Người con có biệt tài khuyên nhủ hay an ủi
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Barnaba tông đồ. Là một người Do Thái sinh trưởng tại đảo Sýp vào khởi đầu của đạo Kitô, Barnaba có tên là Giuse, thuộc dòng tộc Lêvi. Có lẽ thánh nhân từng sống tại Giêrusalem trước khi Chúa Giêsu chịu tử nạn. Vì nhiệt tình và sự thành công trong công tác rao giảng, cho nên thánh nhân được các thánh tông đồ tặng cho biệt hiệu là Barnaba, nghĩa là “người con có biệt tài khuyên nhủ hay an ủi”.
Sau khi trở lại, thánh Phaolô đến Giêrusalem, nhưng cộng đoàn tín hữu tại đây vẫn còn ngờ vực thiện chí của ngài.
Chính thánh Barnaba là người đứng ra bảo đảm và giới thiệu thánh Phaolô với các tông đồ, nhưng sau đó thánh Phaolô lui về ẩn dật trong nhà ngài tại Tácxô trong nhiều năm và Barnaba vẫn ở lại Giêrusalem. Sau này các thánh tông đồ sai Barnaba đến Antiokia để điều tra về sự thành công của thánh Phaolô trong công tác rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, Barnaba đã nhận ra ngay ơn Chúa trong công việc của thánh Phaolô. Ðây là lý do để nối kết hai người lại với nhau trong cánh đồng truyền giáo của dân ngoại. Cả hai sát cánh bên nhau tại Antiokia trong vòng một năm. Một trận đói lớn đã tàn phá Giêrusalem, Barnaba và Phaolô đã quyên góp để mang về Giêrusalem cứu trợ. Sau công tác này, cả hai trở về Antiokia và mang theo một người bà con họ hàng với Barnaba là Marcô, vị thánh sử tương lai.
Từ Antiokia, cùng với Marcô, Barnaba và Phaolô lên đường đi đến đảo Sýp, quê hương của Barnaba và từ đó sang Tiểu Á. Tại một trạm đầu tiên ở Tiểu Á, Marcô đã chia tay với Barnaba và Phaolô. Barnaba và Phaolô bắt đầu những trạm truyền giáo cam go nhất. Mỗi một bước đi là mỗi một lần bị chống đối và bách hại từ phía những người Do Thái. Những người này cũng xúi giục dân ngoại chống lại các vị tông đồ.
Tại Líttra, sau khi thánh Phaolô chữa lành một người tàn tật, dân thành xem các ngài như những vị thần. Họ định giết bò để tế cho các ngài nhưng liền sau đó bị người Do Thái xúi giục họ lại quay ra tấn công hai ngài. Riêng thánh Phaolô bị gây thương tích. Dù bị chống đối và bách hại, hai vị tông đồ vẫn hoán cải được nhiều người cũng như tổ chức được giáo đoàn. Bị người Do Thái và dân ngoại chống đối và bách hại, Barnaba và Phaolô còn gặp khó khăn ngay cả từ phía cộng đoàn Giêrusalem. Vấn đề xoay quanh việc có nên cắt bì cho dân ngoại không. Hai vị thánh này đã tranh đấu và cuối cùng đã tìm được giải pháp trong cộng đoàn Giêrusalem.
Về sau, trong chuyến đi trở lại để viếng thăm các cộng đoàn, Barnaba và Phaolô đã chia tay nhau mỗi người một ngả. Barnaba đi với Marcô đến Sýp; Thánh Phaolô cùng với một người môn đệ tên là Xila trở lại Tiểu Á. Những năm tháng còn lại của Barnaba không còn được nhắc đến nữa. Nhưng cũng như thánh Phaolô, thánh Barnaba vừa rao giảng Tin Mừng vừa tự lực cánh sinh. Khi thánh Phaolô bị giam tại Rôma, Marcô đã trở thành môn đệ của ngài. Ðiều này cho thấy rằng Barnaba không còn nữa.
Theo truyền thuyết, thánh Barnaba là vị giám mục đầu tiên của thành Milanô. Dù thế nào đi nữa, tất cả mọi truyền thuyết đều gặp nhau trong cùng một điểm là xem Barnaba như con người được mến chuộng nhất trong thế hệ Kitô đầu tiên. Trong sách Tông Ðồ Công Vụ, thánh sử Luca gọi ngài là một con người tốt, đầy tràn Chúa Thánh Thần. Thái độ của ngài đối với thánh Marcô chứng tỏ một trái tim nhân hậu và đại lượng.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Barnabas, Tông Đồ.
Bài đọc: Acts 11:21b-26, 13:1-3; Mt 10:7-13.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cộng tác với nhau trong việc loan báo Tin Mừng.
Có rất nhiều lý do làm cản trở việc rao giảng Tin Mừng: quyền lợi, danh vọng, tiền của, chức vụ, tình cảm, ngại ngùng, lo sợ, phe đảng ... Những lý do này bóp nghẹt Tin Mừng làm cho Nước Chúa không trị đến, gây cản trở cho Giáo Hội trong việc sắp xếp nhân sự, làm gương xấu cho các tín hữu, và đánh đổ lý tưởng cao đẹp của người môn đệ Đức Kitô.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những hiểu biết cần thiết để tránh mọi lý do làm cản trở sứ vụ loan báo Tin Mừng. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường trình sự hình thành của giáo đoàn Antiochia là do: ơn thánh của Thiên Chúa, tổ chức của Hội Thánh, và sự cộng tác của nhiều người. Đang khi thi hành sứ vụ cách thành công, Hội Thánh được sự hướng dẫn của Thánh Thần, lại cắt cử hai ông Barnabas và Phaolô cho sứ vụ mới, sứ vụ loan báo Tin Mừng cho Dân Ngoại. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu sai các Tông đồ ra đi rao giảng và căn dặn các ông một số điều vô cùng cần thiết khi đi đường: Phải tin tưởng vào quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa; không được dùng Tin Mừng để mưu cầu lợi lộc vật chất: "Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy;" và người môn đệ phải biết sống một cuộc đời đơn giản.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy dành riêng Barnabas và Saolô cho Ta.
1.1/ Sự hình thành của giáo-đoàn Antiochia: Sau biến cố tử đạo của Phó-tế Stephen, Hội Thánh tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội, các môn đệ của Chúa phải tản mác đi khắp nơi, tới đâu các ông loan báo Tin Mừng tại đó: Phêrô xuống Joppa, phó-tế Philip xuống Gaza, một số môn đệ gốc Cyprius và Cyrene tới Antiochia và giảng đạo cho người Hy-lạp cư ngụ tại đó.
(1) Giáo-đoàn Antiochia được thành lập là do công của nhiều người:
- Trước tiên là sự quan phòng của Thiên Chúa: Vì biến cố bắt đạo làm các môn đệ phải tản mác đi, và một số các môn đệ gốc Cyprius và Cyrene đã đến loan báo Tin Mừng tại Antiochia.
- Thứ đến, là ơn thánh của Chúa hoạt động trong tâm hồn con người: Trình thuật hôm nay nêu rõ lý do tại sao có các tín hữu đầu tiên tại Antiochia: ''Vì có bàn tay Chúa ở với họ, nên một số đông đã tin và trở lại cùng Chúa.'' Các môn đệ chỉ là khí cụ Thiên Chúa dùng để rao giảng, việc soi sáng và hoán cải tâm hồn để người ta trở lại là công việc của Thiên Chúa làm từ trong tâm hồn.
- Kế tiếp, là việc tổ chức của Hội Thánh: Khi tin ấy đến tai Hội Thánh tại Jerusalem, nên người ta cử ông Barnabas đi Antiochia.
- Rồi đến, việc làm của Barnabas: ''Khi tới nơi và thấy ơn Thiên Chúa như vậy, ông Barnabas mừng rỡ và khuyên nhủ ai nấy bền lòng gắn bó cùng Chúa, vì ông là người tốt, đầy ơn Thánh Thần và lòng tin. Và đã có thêm một đám rất đông theo Chúa.''
- Sau cùng, việc làm của Phaolô: Ông Barnabas trẩy đi Tarsus tìm ông Saolô. Tìm được rồi, ông đưa ông Saolô đến Antiochia. Hai ông cùng làm việc trong Hội Thánh ấy suốt một năm và giảng dạy cho rất nhiều người. Chính tại Antiochia mà lần đầu tiên các môn đệ được gọi là Kitô hữu.
(2) Tranh chấp con người: Nhìn lại lịch sử thành lập của giáo-đòan Antiochia sẽ giúp chúng ta tránh được sự tranh chấp giữa các môn đệ và giữa các giáo dân. Nhiều cha xứ lầm tưởng mình là lý do tại sao giáo dân đạo đức sốt sắng, nên dễ sinh ra kiêu ngạo và khinh thường các vị tiền nhiệm. Nhiều giáo dân nghĩ sở dĩ giáo xứ tiến bộ là do công của cha này, cha kia, nên chia rẽ và lập phe đảng. Trường hợp này đã xảy ra nhiều nơi, ngay từ thời sơ khai trong giáo-đoàn Corintô. Phaolô đã làm sáng tỏ vấn đề như sau: ''Khi người này nói: "Tôi, tôi thuộc về ông Phaolô;" và người khác: "Tôi, tôi thuộc về ông Apollo," anh em chẳng là người phàm tục sao?
Vậy Apollo là gì? Phaolô là gì? Đó là những tôi tớ đã giúp cho anh em có đức tin, mỗi người đã làm theo khả năng Chúa ban." Phaolô nói một câu làm chúng ta phải suy nghĩ: ''Tôi trồng, anh Apollo tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên'' (I Cor 3:4-6).
1.2/ Sứ vụ đặc biệt của Phaolô và Barnabas: Ngoài ra, giáo-đoàn Antiochia còn được sự giúp đỡ của nhiều người, như trình thuật hôm nay đề cập: ''Trong Hội Thánh tại Antiochia, có những ngôn sứ và thầy dạy, đó là các ông Barnabas, Simeon biệt hiệu là Đen, Lucius người Cyrene, Manaen, bạn thời thơ ấu của tiểu vương Herode, và Saolô.''
Dẫu Barnabas và Phaolô đang phục vụ thành công như vậy tại giáo-đoàn Antiochia; một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: "Hãy dành riêng Barnabas và Saolô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm." Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi.
Người môn đệ của Đức Kitô phải luôn sẵn sàng để được sai đi tới những biên cương mới để rao giảng Tin Mừng. Phaolô và Barnabas không tiếc công mình đã bỏ ra để xây dựng một "giáo đoàn đang trên đà phát triển;" hai ông sẵn sàng lên đường thi hành sứ vụ của Thánh Thần và Hội Thánh đã tin tưởng trao phó.
2/ Phúc Âm: Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.
2.1/ Chúa Giêsu biết hành trang cần thiết của người môn đệ:
- Thấu hiểu Kinh Thánh để rao giảng Tin Mừng: Khi rao giảng là nói về: ''Nước Trời đã đến gần.''
- Sức mạnh của người môn đệ đến từ Thiên Chúa: ''Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ.''
- Không được dùng Tin Mừng để kiếm lợi nhuận vật chất: ''Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.'' Ngài còn nói rõ hơn, ''Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng.''
- Sống đơn giản và trông cậy nơi sự quan phòng của Thiên Chúa: ''Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.''
2.2/ Cách cư xử của người môn đệ khi đến nơi rao giảng:
- Tìm người xứng đáng để có chỗ cư ngụ: "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.'' Chúa không muốn người rao giảng đi từ nhà này qua nhà khác. Lý do có lẽ sợ gây chia rẽ trong cộng đoàn.
- Người rao giảng Tin Mừng mang bình an của Thiên Chúa đến cho người tiếp nhận: ''Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.''
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải gạt bỏ mọi lý do ngăn cản việc rao truyền Tin Mừng, để có thể cộng tác với mọi thành phần Dân Chúa trong sứ vụ làm cho Nước Chúa mau trị đến.
- Phaolô trồng, Apollo tưới, Thiên Chúa làm cho lớn mạnh lên. Chúng ta đừng đánh cắp ơn thánh của Thiên Chúa và các cố gắng của tha nhân.
- Một cuộc sống đơn giản và tin cậy nơi sự quan phòng của Thiên Chúa sẽ giúp người môn đệ dễ dàng chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng, và sống xứng đáng người môn đệ Đức Kitô.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

11/06/16 TH BY TUN 10 TN
Th. Ba-na-ba, tông đồ
Mt 10,6-13

Suy nim: Thánh Ba-na-ba, có nghĩa là “người có tài an i” (Cv 4,36) và “là người tt, đy ơn Thánh Thn và lòng tin” (Cv 11,24). Chính ngài đng ra bo lãnh cho Phao-lô trước cng đoàn An-ti-ô-ki-a và c hai cùng đng hành trong chuyến truyn giáo ln th nht ti Tiu Á; ri sau đó li cùng tham d Công Đng tiên khi ti Giê-ru-sa-lem, vi thành qu là đem li cho Giáo Hi s hip nht: “không còn là Do Thái, nô l hay t do,”... nhưng “chúng ta đu chu cùng mt phép ra trong cùng mt Thn Khí, đ tr nên mt thân th (1Cr 12,13). Tuy không thuc v Nhóm Mười Hai, nhưng thánh Ba-na-ba xng danh là v tông đ luôn sn sàng “đi ra” đến vi các dân ngoi đ rao ging Tin Mng “Nước Tri đã đến gn.”
Mi Bn: Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, li Đc Thánh Cha Phanxicô kêu gi Giáo Hi đi ra (tông hun Nim Vui Tin Mng) là li thúc gic mi thành phn Dân Chúa phi thoát ra khi v cng ca cái tôi ích k và vô cm đ chia s vi nhng người nghèo kh bt hnh, không ch nhng ca ci vt cht mà còn bng tt c tm lòng, đ nh đó h có th nhn ra “h đang được Thiên Chúa quan tâm, yêu mến và th tha.”
Sng Li Chúa: Đng thi vi vic ln chui Lòng Thương Xót hoc đc Kinh Năm Thánh, bn gim bt mt chi tiêu nào đó đ chia s cho người nghèo.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, xin biến đi chúng con đ chúng con có được trái tim, ánh mt, và đôi tay và ca Chúa, nh đó chúng con trao cho tha nhân lòng thương xót ca Chúa đ đem li cho h nim vui ca Tin Mng.

Nước Tri đã đến gn
 Thế gii hôm nay vn yếu đau và b ám như cách đây hai ngàn năm. Thế gii hôm nay vn ch mt Tin Vui, mt li chúc Bình an... 


Suy nim:
Chúng ta không rõ Thầy Giêsu đã sai các môn đệ lên đường
sau thời gian họ sống với Ngài bao lâu.
Nhưng chúng ta biết chắc là Thầy có sai các môn đệ.
Thầy sai họ đi để làm những việc Ngài đã và đang làm (Mt 9, 35),
như rao giảng Tin Mừng về Nước Trời, chữa bệnh, trừ quỷ (c. 8a).
Như thế họ trở nên những cộng sự viên của Ngài trong cùng một sứ vụ.
Thầy Giêsu không độc quyền trong công việc.
Ngài cũng không giữ riêng cho mình quyền trên các thần ô uế (Mt 10,1).
Việc chia sẻ quyền và mời gọi cộng tác đã có từ thời Thầy Giêsu,
và vẫn kéo dài trong Giáo Hội.
Lời dặn dò của Đức Giêsu trước khi sai họ đi đã đánh động nhiều tâm hồn,
đặc biệt những vị sáng lập các dòng tu.
Đặt mình vào bối cảnh vùng Galilê cách đây gần hai mươi thế kỷ,
chúng ta mới hình dung được khuôn mặt của những vị tông đồ đầu tiên.
Trước hết họ được sai đến với chính đồng hương của họ,
“những chiên lạc nhà Israel”, vất vưởng không người chăn dắt (Mt 9, 36).
Loan báo Tin Mừng là lên đường, đường đất đá hay đường núi đồi,
và đi bằng đôi chân của mình, không giày dép.
Những bước chân nhẹ nhàng vì hành trang chẳng có gì.
Thắt lưng chẳng mang tiền vàng, bạc, đồng, để dùng khi hữu sự.
Cả những điều một người lữ hành thường có cũng không:
một bao bị, một cái áo dự phòng, một cái gậy để chống khi đi đường xa.
Người tông đồ được đặt ở trong tình trạng bấp bênh, không chỗ dựa.
Chỗ dựa duy nhất của họ là lòng tốt của Thiên Chúa,
được thể hiện qua lòng tốt của người đón nghe Tin Mừng.
Chuyện ăn, chuyện ở, họ đều phải tin tưởng phó thác (cc. 10b. 11).
Hành trang nhẹ nhàng, tâm hồn nhẹ nhàng,
nên các tông đồ cũng thi hành sứ vụ một cách nhẹ nhàng, thanh thoát.
Họ làm mọi sự mà chẳng đòi hỏi gì (c. 8b).
Vừa rao giảng Tin Mừng rằng Nước Trời đã đến rồi,
vừa minh chứng Tin Mừng ấy bằng bao niềm vui đem đến cho người khác.
Bệnh nhân được khỏi, người chết sống lại, người phong được sạch,
và nhất là ma quỷ không còn chỗ cư ngụ trong lòng con người (c. 8a).
Bình an là lời chúc trên môi dành cho mọi căn nhà họ đến ở (c. 12).
Rõ ràng hành trình truyền giáo là một kinh nghiệm đầy ắp niềm vui hứng khởi,
cho đoàn chiên và cho chính các tông đồ.
Nếu Thầy Giêsu dặn dò các tông đồ hôm nay, Ngài sẽ nói gì?
Ngài sẽ bảo chúng ta đừng mang gì và nên làm gì cho con người hôm nay?
Chắc Ngài cũng sẽ khuyên hãy nhẹ nhàng hơn, phó thác hơn, vô vị lợi hơn.
Thế giới hôm nay vẫn yếu đau và bị ám như cách đây hai ngàn năm.
Thế giới hôm nay vẫn chờ một Tin Vui, một lời chúc Bình an.
Chúng ta vẫn được mời gọi để làm điều Ngài và các môn đệ đã làm.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.

Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm:
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.

Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.

Xin ban cho chúng con khả năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.

Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể xác tinh thần.

Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG SÁU
Biết Phân Định Tốt Xấu
Con người được tạo dựng “theo hình ảnh của Thiên Chúa”; mầu nhiệm này còn được trình bày trong các sách khác của Thánh Kinh. Chẳng hạn, ta đọc thấy trong Sách Huấn Ca: “Đức Chúa lấy đất mà tạo ra con người… rồi lại đưa con người trở về đất. Người cho nó quyền thống trị vạn vật trên mặt đất. Người mặc cho nó sức mạnh tương xứng với mình, và theo hình ảnh mình mà làm ra nó. Người phú bẩm cho mọi xác phàm lòng kính sợ Người, để chúng thống trị muôn chim cầm thú. Người ban cho chúng trí khôn, luỡi, mắt, tai, và trái tim để chúng suy nghĩ. Người làm cho chúng đầy kiến thức thông minh, tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu. Người đặt con mắt mình vào tâm hồn chúng, để chúng nhận ra các công trình vĩ đại của Người … Người còn ban kiến thức cho chúng, và cho thừa hưởng luật đem lại sự sống; Người đã lập với chúng một giao ước muôn đời, và tỏ cho thấy những điều Người phán quyết” (Hc 17,1. 2b – 7. 9 – 10).
Cần phải suy niệm thật kỹ bản văn phong phú và sâu sắc trên của Sách Huấn Ca. Hãy ôm ấp những lời ấy trong lòng mình và hãy xích lại gần hơn với Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11 – 6
Thánh Barnaba, tông đồ
Cv 11,21b-26; 13,1-3;Mt 10,7-13.

Lời suy niệm: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng. Đi đường đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng dược nuôi ăn.
Mỗi người tín hữu đều được Chúa kêu mời, ban thêm những ơn cần thiết để cọng tác với Chúa và Giáo Hội mang Tin Mừng Cứu Độ đến cho mọi người. Nên mỗi người cần phải có niềm tin và lòng trông cậy vào Chúa mà phó thác đời sống và công việc vào sự quan phòng của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã dạy chúng con: “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv 20,35). Xin cho chúng con khi làm bổn phận của mình luôn ý thức là mình đã nhận được nhưng không thì phải cho lại một cách nhưng không, để tăng thêm niềm vui trong khi phục vụ.
Mạnh Phương


Gương Thánh Nhân
Ngày 11-06: Thánh BARNABA TÔNG ĐỒ
(Thế kỷ I)

Thánh Barnaba nắm giữ một chức vụ nổi bật trong những chương đầu của sách công vụ tông đồ, không phải cho mình mà nhằm giới thiệu thánh Phaolô, anh hùng trong cuốn sách. Ngài là một người Do thái được sinh tại Chypre. Và là một phần tử trong Giáo hội sơ khai ở Giêrusalem.
Chính ở địa vị này mà khoảng năm 39 tân tòng Saolê được đón nhận vào cộng đoàn các tông đồ (Cv 9-27). Bốn năm sau, Ngài kêu gọi Saolê tham gia công tác hướng dẫn cộng đoàn Kitô giáo mới được thiết lập ở Antiôkia (Cv 11,19-26). Thành phố này rất quan trọng, chỉ kém Rôma và đã trở nên trung tâm Kitô giáo của lương dân. Một lần nữa, cùng với Saolê, Ngài được trao phó cho nhiệm vụ mang tiền cứu trợ gởi về cho Giáo hội Giêrusalem (Cv 27-30). Nơi đây hai người lại được Gioan Maccô là bà con của Barnaba (Gl 4,10) nhập bọn.
Ba người họp thành đoàn truyền giáo, lên đường khoảng năm 45 (Cv 13 và 14). Từ đây Barnaba dần dần ẩn mặt đi. Dầu Chypre là sinh quán của Ngài, nhưng chính Saolê dưới tên mới là Phaolô dẫn dầu cuộc truyền bá Phúc âm. Phaolô và đoàn tùy tùng lên đường tới lục địa Tiểu Á. Khi cùng Phaolô rao giảng (Cv 14,8-18), Barnaba được coi là thần Jupiter và Phaolô là Hermes.
Đây là chứng cớ hùng hồn về vai trò hỗ tương của hai ông. Ba năm sau Phaolô trở về và được cộng đồng Giêrusalem phê chuẩn về đường lối Ngài theo trong chuyến hành trình (Cv 15,1-35). Nămsau, dự định hành trình truyền giáo thư hai có sự tranh chấp về việc kết nạp Gioan Marcô (Cv 15,35-41). Phaolô chọn các bạn đồng hành khác và Barnaba trở về Chypre. Việc giới thiệu Phaolô đã được hoàn thành và tên Ngài không còn được nhắc đến trong sách Công vụ nữa. Trong việc trao đổi thư từ của Phaolô với Giáo hội Côrintô cho thấy khoảng năm 56 thánh Barnaba vẫn còn sống (1Cr 9,5). Sáu năm sau Phaolô xin Marcô đến gặp mình ở Roma (2Tm4). Sự kiện này cho phép chúng ta nghĩ rằng thánh Barnaba đã qua đời.
Một truyền thống sau này nói tới chuyến hành trình của thánh Barnaba tới Alexandria, Rôma, và Milan. Tại Milan, Ngài là giám mục tiên khởi. Một truyền thống đáng tin hơn cho biết Ngài chết vì ném đá ở Salamis,sinh quán của Ngài. Nay còn nhiều mảnh vụn của cuốn ngụy thư Phúc âm thánh Barnaba và của một tác phẩm thuộc thế kỷ thứ V là công vụ thánh Barnana. Nhưng những tài liệu này không cho biết nhiều hơn những điều đã biết được từ sách Công vụ các tông đồ. Cuốn gọi là thơ thánh Barnaba mà nhiều giáo phụ chép vào thơ mục thánh kinh, nay người ta biết được là tác phẩm của một người Do thái theo Kitô giáo ở Alexandria.
Người ta nói rằng mộ Ngài được tìm thấy năm 448. Trên ngực Ngài còn có một cuốn Phúc âm theo thánh Matthêu mà chính thánh Barnaba đã chép tay.
(daminhvn.net)


11 Tháng Sáu
Kẻ Tháo Ðinh
Một trong những chi tiết trong cuộc tử nạn của Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục gợi hứng cho các họa sĩ: đó là việc hạ xác Ngài xuống khỏi Thập giá. Tin Mừng theo thánh Gioan ghi lại việc ông Nicôđêmô và một người môn đệ kín đáo khác của Chúa Giêsu tên là Giuse Arimahtia đã đến xin phép Philatô được tháo gỡ xác Ngài xuống khỏi Thập giá. Trong hầu hết các bức tranh mô tả biến cố này, người ta đều thấy hình ảnh tiều tụy, không còn hình tượng của Chúa Giêsu mà hai người môn đệ đỡ xuống khỏi thập giá. Một người tháo đinh ra khỏi tay Ngài, còn một người thì tháo đinh ra khỏi chân Ngài.
Một họa sĩ nọ, thay vì vẽ lại chân dung của hai người môn đệ của Chúa Giêsu đã chọn những khuôn mặt của thời đại ông. Và người tháo đinh ra khỏi bàn chân của Chúa Giêsu không ai khác hơn là chính ông. Khi được hỏi lý do tai sao ông lại đồng hóa mình với một trong hai người môn đệ, nhà họa sĩ đã giải thích như sau: "Những người như tôi rất thường đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá. Và những đinh sắt tôi dùng để đóng đinh Chúa chính là tội lỗi của tôi. Ðã đến lúc, tôi cảm thấy cần phải tháo gỡ chiếc đinh của tội lỗi ra khỏi thân xác của Ngài".
Chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: "Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng tôi". Ðiều đó có nghĩa là do tội lỗi của chúng ta, chúng ta góp phần vào việc đóng đinh Ngài vào thập giá.
Thập giá vẫn luôn mãi là một lời tố cáo, một bản án cho tội lỗi. Nhưng đó không chỉ là một biểu tượng, mà là một hiện thực. Nếu Ðức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là Một, nếu Ðức Kitô vẫn tiếp tục sống trong lịch sử con người và nếu tội lỗi là một chối bỏ, thì mỗi lần chúng ta phạm tội, chúng ta cũng chối bỏ chính Ngài, chúng ta đóng đinh Ngài vào thập giá một lần nữa. Nếu Ðức Kitô vẫn tiếp tục sống trong lịch sử con người, nếu Ngài tự đồng hóa với con người, nhất là những kẻ khốn cùng, những kẻ thấp hèn nhất trong xã hội, thì mỗi một lần chúng ta khước từ hay xúc phạm đến người anh em, là mỗi lần chúng ta chối bỏ Ngài và đóng đinh Ngài vào thập giá. Qua mỗi người anh em của chúng ta, Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục bị chối bỏ và chịu đóng đinh.
(Lẽ Sống)

Lectio Divina: L Thánh Barnaba Tông Đ - Mt 10:7-13
Thứ Bảy, 11 Tháng 6, 2016
Thánh Barnaba, Tông Đồ


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần,
Giáo Hội ở Antiôkia đã gửi thánh Phaolô và Barnaba
Đi loan truyền Tin Mừng giữa những lương dân.
Xin Chúa ban cho Giáo Hội Chúa ở khắp mọi nơi
Sai đi những nhà truyền giáo nam và nữ tốt lành, đầy nhiệt huyết.
Xin Chúa ban đầy ơn Chúa Thánh Thần và đức tin cho họ,
Để họ có thể đụng chạm vào trái tim của mọi người
Và thu phục họ như các môn đệ và bằng hữu
Của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

2.  Bài Đọc Tin Mừng – Mátthêu 10:7-13

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông Đồ rằng:  “Các con hãy đi rao giảng rằng:  Nước Trời đã gần đến.  Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ:  Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không.” 
“Các con chớ mang vàng, bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc:  vì thợ thì đáng được nuôi ăn.  Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở nơi đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi.”
“Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: ‘Bình an cho nhà này.’  Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì sự bình an của các con sẽ trở về với các con.”

3.  Suy Niệm

-  Hôm nay là lễ nhớ thánh Barnaba Tông Đồ.  Bài Tin Mừng nói về những lời giáo huấn của Chúa Giêsu nói với các môn đệ về cách loan báo Tin Mừng Nước Trời cho “con chiên lạc của Israel” (Mt 10:6).  Các ông phải:  a) chữa lành những bệnh nhân, làm cho kẻ chết sống lại, làm cho những kẻ phong cùi được sạch, trừ quỷ (câu 8);  b) cho đi nhưng không những gì họ đã nhận lãnh nhưng không (câu 8); c) không mang theo vàng, bạc, tiền nong, không mang giày dép hoặc gậy gộc, không mang bị đi đường, hay đem theo hai áo choàng (câu 9); d) khi vào thành nào hay làng nào, tìm một nhà để ở lại đó cho tới khi hoàn thành sứ vụ (câu 11); e) là người đem lại sự bình an (câu 13).
-  Vào thời Chúa Giêsu, đã có nhiều phong trào khác nhau, giống như Chúa, đang tìm kiếm một lối sống mới và cách sống chung với những người khác; lấy ví dụ, ông Gioan Tẩy Giả, người Biệt Phái, những người thuộc phái Êssêniô và những người khác.  Nhiều người trong số họ thành lập cộng đoàn các môn đệ (Ga 1:35; Lc 11:1; Cv 19:3) và có công việc truyền giáo của họ (Mt 23:15).  Nhưng có một sự khác biệt rất lớn!  Thí dụ, người Biệt Phái khi họ đi truyền đạo, họ đã mang theo những nhu yếu phẩm của mình.  Họ cho rằng họ không thể tin tưởng vào thức ăn mà người ta dọn cho họ, bởi vì nó chưa chắc luôn luôn “thanh sạch đúng nghi thức”.  Bởi vì điều này, họ luôn mang theo bên mình một túi vải và tiền bạc để họ có thể chăm sóc cho bản thân mình về chuyện ăn uống.  Trong cách tuân giữ lề luật thanh sạch này, thay vì giúp vượt qua được những sự chia rẽ, nó lại làm suy yếu thêm các giá trị của đời sống cộng đồng.  Lời đề nghị của Chúa Giêsu thì khác hẳn.  Phương pháp của Người được thấy trong những lời chỉ bảo mà Chúa ban cho các tông đồ khi Người sai các ông vào nhiệm vụ.  Thông qua việc giảng dạy, Chúa cố gắng đổi mới và tổ chức lại các cộng đoàn miền Galilêa theo một cách mà lần nữa chúng sẽ là biểu hiện của giao ước, một ví dụ về Nước Thiên Chúa.
-  Mt 10:7:  Lời loan báo Nước Trời đã gần đến.  Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ đi loan báo Tin Mừng.  Các ông nên nói rằng:  “Nước Trời đã gần đến!”  Nước Trời đã gần đến có nghĩa là gì?  Nó không có nghĩa là sự gần kề của thời gian, theo nghĩa là có đủ thì giờ để chờ đợi một thêm thời gian ngắn nữa và sau đó thì Nước Trời sẽ đến.  “Nước Trời đã gần đến” có nghĩa là nó đã ở trong tầm với của người ta, “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17:21). Thật tốt để có được một cái nhìn mới, để có thể cảm nhận được sự hiện diện hoặc gần gũi của nó.  Sự xuất hiện của Nước Trời không phải là kết quả của việc giữ đạo của chúng ta, như người Biệt Phái muốn, mà nó trở thành thực tại, một cách nhưng không, trong những hoạt động mà Chúa Giêsu truyền cho các Tông Đồ:  chữa lành những bệnh nhân, làm cho kẻ chết sống lại, làm cho những kẻ phong cùi được sạch, trừ quỷ.
-  Mt 10:8:  Chữa lành, cho sống lại, làm cho sạch, trừ quỷ.  Bệnh nhân, kẻ chết, người phong cùi, kẻ bị quỷ ám là những thành phần bị loại trừ khỏi việc sống chung với những người khác, và nhân danh Thiên Chúa mà họ bị loại trừ.  Họ không thể tham gia vào đời sống cộng đồng.  Chúa Giêsu truyền phải đón nhận những người này, phải bao gồm họ.  Vương Quốc Thiên Chúa trở nên hiện hữu trong những cử chỉ đón nhận họ và bao gồm này.  Trong những cử chỉ hào sảng này của loài người cho thấy tình yêu nhưng không của Thiên Chúa tái dựng cuộc sống chung của nhân loại và hàn gắn mối quan hệ giữa các cá nhân.
-  Mt 10:9-10:  Chớ mang bất cứ vật gì.  Trái với các nhà truyền giáo khác, các Tông Đồ không được mang theo bất cứ món gì: “Các con chớ mang vàng, bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc:  vì thợ thì đáng được nuôi ăn.”  Điều duy nhất các con có thể và nên mang theo là Bình An (Mt 10:13).  Điều này có nghĩa là các ông phải tin vào lòng hiếu khách và sự chia sẻ của mọi người.  Bởi vì người môn đệ là kẻ không được mang theo bất cứ vật gì bên mình ngoài sự bình an, chứng tỏ rằng người môn đệ ấy tin vào người ta.  Người ấy tin rằng mình sẽ được đón nhận, và dân chúng sẽ cảm thấy được biết ơn, có giá trị, và được thừa nhận.  Thợ thì đáng được nuôi ăn.  Làm điều này, người môn đệ chỉ trích luật loại trừ và phục hồi các giá trị cổ xưa của việc chia sẻ và đời sống chung trong cộng đoàn.  
-  Mt 1:11-13:  Sống cùng nhau và hòa hợp trong cộng đoàn.  Đến một nơi nào đó, các môn đệ phải chọn một ngôi nhà của bình an và các ông nên ở lại đó cho đến lúc ra đi.  Các ông không nên đi từ nhà này sang nhà nọ, mà nên sống ở nơi ổn định.  Các ông phải trở thành thành viên của cộng đoàn và làm việc vì hòa bình, có nghĩa là, tái tạo lại mối quan hệ nhân loại thiên về Hòa Bình.  Bằng phương cách thực hành này, các ông phục hồi truyền thống cổ xưa của loài người, các ông chỉ trích việc tích tụ tài sản là điểm đặc trưng của nền chính trị của Đế Chế La Mã và các ông loan báo một mẫu mực sống chung mới.   
-  Phần tóm tắt:  Các hoạt động được Chúa Giêsu đề nghị để loan báo về Nước Trời thì như sau:  đón nhận những kẻ bị loại trừ, tin vào lòng hiếu khách, khuyến khích sự chia sẻ, sống ổn định và trong một cách hòa bình.  Nếu điều này xảy ra thì chúng ta có thể và nên cao rao công khai khắp bốn phương trời của thế gian:  Nước Trời đang ở giữa chúng ta!  Để loan báo về Nước Trời không bao gồm chỗ trước nhất, trong lời giáo huấn về chân lý và học thuyết, trong giáo lý và Giáo Luật, mà dẫn dắt người ta đến một cách sống mới và sống cùng với những người khác, đến một cách suy nghĩ và hành động mới bắt đầu từ Tin Mừng, được đem đến từ Chúa Giêsu:  Thiên Chúa là Cha và cũng là Mẹ, và do đó, tất cả chúng ta đều là anh chị em.

4.  Một vài câu hỏi cá nhân

-  Tại sao tất cả những thái độ được Chúa Giêsu khuyên dạy là dấu hiệu của Nước Thiên Chúa ở giữa chúng ta?
 Ngày nay chúng ta có thể làm được những gì mà Chúa đòi hỏi nơi chúng ta bằng cách nào:  đừng mang “bị đi đường”, đừng đi từ nhà này sang nhà khác?

5.  Lời nguyện kết

Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới,
Vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,
Nhờ cánh tay chí thánh của Người.
(Tv 98:1)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét