14/06/2016
Thứ Ba tuần 11 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 V 21, 17-29
"Ngươi
đã làm cho Israel phạm tội".
Trích
sách Các Vua quyển thứ nhất.
(Sau
khi Naboth chết), có lời Chúa phán cùng ông Êlia, người miền Thesbê rằng:
"Ngươi hãy chỗi dậy, xuống gặp Acáp, vua Israel, ở thành Samaria: này Acáp
đang xuống vườn nho của Naboth để chiếm lấy. Ngươi sẽ nói với ông ấy rằng:
"Ðây lời Chúa phán: Ngươi đã giết, lại còn chiếm đoạt". Sau đó ngươi
nói tiếp: "Ðây là lời Chúa phán: Những con chó đã liếm máu Naboth tại đâu,
thì cũng sẽ liếm máu ngươi tại đó". Acáp liền nói với Êlia: "Ông coi
tôi là thù địch của ông sao?" Êlia đáp: "Ðúng thế, vì vua đã liều
mình làm điều gian ác trước mặt Chúa. Này Ta sẽ giáng hoạ trên ngươi, sẽ làm
cho ngươi tuyệt tự; Ta sẽ giết tất cả con trai của nhà Acáp, bất kể sang hèn
trong dân Israel. Ta sẽ cho dòng dõi ngươi ra giống như dòng dõi Giêroboam, con
của Nabat, và như dòng dõi của Baasa con của Ahia, vì ngươi đã hành động để chọc
giận Ta, và làm cho Israel phạm tội". Còn về Giêzabel, Chúa phán rằng:
"Chó sẽ ăn thịt Giêzabel ở cánh đồng Giêzrơel. Acáp chết trong thành, sẽ bị
chó ăn thịt; nếu chết ngoài đồng, thì sẽ bị chim trời rỉa ăn". Chẳng có ai
giống như Acáp, đã liều mình làm điều gian ác trước mặt Chúa, bởi vì Giêzabel,
vợ vua đã xúi giục. Vua đã trở nên quái gở, đến nỗi chạy theo các tà thần mà
người Amorrhe đã làm ra, họ là những người Chúa đã tiêu diệt trước mặt con cái
Israel.
Khi
Acáp nghe những lời này, mặc áo nhặm, ăn chay, vấn bao bố mà ngủ và ăn ở khiêm
nhường. Có lời Chúa phán với Êlia người Thesbê rằng: "Ngươi có thấy Acáp hạ
mình trước mặt Ta không? Vì Acáp đã hạ mình trước mặt Ta, Ta sẽ không giáng hoạ
xuống trong đời ông ta, nhưng trong đời con ông ta, Ta sẽ giáng hoạ trên nhà
ông ấy".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 50, 3-4. 5-6a. 11 và 16
Ðáp: Xin xót thương, lạy Chúa, vì chúng
con đã phạm tội.
Hoặc
đọc: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng
cả đức từ bi; xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. -
Ðáp.
2) Vì
sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản
nghịch cùng một Chúa. - Ðáp.
3)
Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của con. Xin
cứu gỡ con khỏi đền nợ máu, ôi lạy Chúa là Chúa cứu độ con, lưỡi con sẽ ca ngợi
đức công minh Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn
con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 5, 43-48
"Các
ngươi hãy yêu thương thù địch".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: "Ngươi hãy yêu
thân nhân, và hãy thù ghét địch thù". Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu
thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những
ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Ðấng
ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống
trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến
trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế
ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi
hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo
như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Yêu thương kẻ thù
Sau
hơn 50 ngày bị bắt làm con tin và bị sút gần 20 ký vì sống trong thiếu thốn vật
chất cũng như tinh thần, một nhà truyền giáo nọ đã bình tĩnh trả lời câu hỏi của
các phóng viên về những gì mình đang suy tính trong lòng: "Tôi vẫn yêu mến
đất nước và dân tộc đó, như ngày tôi mới đến truyền giáo cách đây 40 năm. Tôi
đã tha thứ cho những kẻ bắt giữ và hành hạ tôi. Tôi muốn nói với họ rằng tôi
không có gì thù ghét họ, nhưng vẫn yêu thương và sẵn sàng trở lại đó làm việc mục
vụ".
Những
lời dạy của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay, cũng không mập
mờ, không nhượng bộ hay chiều theo khuynh hướng tự nhiên của con người muốn giới
hạn tình yêu của mình đối với tha nhân.
"Hãy
yêu mến anh em mình", mệnh lệnh này được ghi rõ trong sách Lêvi 19,18. Những
"anh em" được nhắc đến ở đây chỉ những kẻ thân thuộc, đồng hương, thuộc
về dân riêng của Chúa. Còn câu: "Hãy ghét kẻ thù địch" thì chúng ta
không gặp thấy công thức nào tương tự như vậy trong Kinh Thánh. Những lời này
có thể hiểu như một diễn tả tự nhiên của tâm lý thường tình nơi con người, một
hậu quả của tình yêu thương có giới hạn trong khung cảnh những kẻ thân thuộc,
những người thuộc về cùng một dân tộc, một xã hội. Theo tâm thức hạn hẹp của Cựu
Ước, bất cứ ai không thuộc về Dân Chúa chọn, thì người đó là kẻ xa lạn, là kẻ
thù địch, không được yêu thương.
Chúa
Giêsu đã đến để mạc khải sứ điệp trọn hảo hơn, bẻ gẫy những giới hạn tự nhiên:
"Còn Thầy, Thầy bảo các con: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi các con". Chúng ta chú ý đến hai chi tiết trong lời dạy của Chúa
Giêsu: thứ nhất: không còn ai bị loại ra khỏi tình yêu thương của người môn đệ
Chúa và sự phân chia con người ra làm hai loại: thân thuộc và thù địch không
còn nữa. Thứ hai: Tình yêu thương đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể,
và quan trọng nhất, đó là thi ân và cầu nguyện cho những kẻ không tự nhiên được
chúng ta yêu thương, và đây không còn là tình yêu thương theo tình cảm, mà là
tình yêu thương thực sự hướng đến lợi ích của người khác.
Nhưng
tại sao phải yêu thương như vậy? Bởi vì chính chúng ta là con cái của Thiên
Chúa và do đó phải noi gương trọn lành của Ngài, Ðấng cho mặt trời mọc lên soi
sáng kẻ xấu cũng như người lành.
Xin
Chúa đổ tràn trên chúng ta tình thương của Chúa, để chúng ta được giải thoát khỏi
tình yêu hạn hẹp, có tính toán, mà quảng đại yêu thương tất cả mọi người, ngay
cả kẻ chống đối và có ác cảm với chúng ta.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Ba Tuần 11 TN2, Năm Chẵn
Bài
đọc: 1 Kgs 21:17-29; Mt
5:43-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy yêu thương, tha thứ, cầu nguyện, và
làm ơn cho kẻ thù!
Nhiều
người cho những điều Chúa Giêsu dạy các môn đệ hôm nay là quá khả năng con người
có thể làm được. Không chống lại, không kiện cáo đã khó mà Chúa Giêsu còn đòi
phải yêu thương, tha thứ, cầu nguyện, và làm ơn cho kẻ thù của mình nữa! Chắc
chắn Chúa Giêsu không đòi các tín hữu phải làm những chuyện không thể; khi đòi
họ phải làm điều gì, Ngài sẽ cung cấp lý do và nhất là ơn thánh cần thiết để
làm chuyện đó.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta hai lý do chính không cần phải báo thù. Trong bài
đọc I, Thiên Chúa là người sửa phạt những kẻ làm điều gian ác. Ngài sai Elijah
tới để tuyên án phạt cho vua Ahab và hoàng hậu Jezebel. Hoàng hậu sẽ bị chó ăn
thịt trong cánh đồng Jezreel, hậu duệ nhà Ahab sẽ bị xóa sạch, và ai thuộc về
Ahab “chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim
trời rỉa thây." Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đòi các môn đệ trở nên trọn lành
như Cha trên trời là Đấng trọn lành bằng việc yêu thương, tha thứ, cầu nguyện
và làm ơn cho kẻ thù.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Việc báo thù người
ác là việc của Thiên Chúa
1.1/
Thiên Chúa sẽ trả lại cho mỗi người tùy việc họ làm.
Trong
trình thuật hôm qua, hẳn mọi người chúng ta rất bất bình với vua Ahab, và nhất
là với hoàng hậu Jezebel. Trong trình thuật hôm nay, chúng ta sẽ thấy rõ án
công thẳng của Thiên Chúa, vì không một việc gì dù kín nhiệm đến đâu đi nữa mà
Thiên Chúa không biết.
Thiên
Chúa sai ngôn sứ Elijah đến gặp vua Ahab và tuyên án cho vua rằng: "Đức
Chúa phán thế này: Ngươi đã giết hại, lại còn chiếm đoạt nữa ư? ... Đức Chúa
phán thế này: Tại chính nơi chó đã liếm máu Naboth, thì chó cũng sẽ liếm máu
ngươi... Này, Ta sẽ giáng tai hoạ xuống trên ngươi: Ta sẽ xoá sạch hậu duệ
ngươi, Ta sẽ tiêu diệt các đàn ông con trai của Ahab trong Israel, đang bị ràng
buộc hay được tự do.”
Riêng
đối với hoàng hậu Jezebel, người chủ mưu trong kế hoạch giết và chiếm vườn nho
của Naboth: "Chó sẽ ăn thịt Jezebel trong cánh đồng Jezreel. Kẻ nào thuộc
về Ahab mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị
chim trời rỉa thây." Lời tuyên án "chó sẽ ăn thịt Jezebel trong cánh
đồng Jezreel” thành sự thật trong 2 Kings 9:35-36; và lời tuyên án “kẻ nào thuộc
về Ahab mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị
chim trời rỉa thây” được thi hành trong 2 Kings 9:25-26.
1.2/ Vua
Ahab ăn năn hối cải:
Thật
ra, vua Ahab là người biết kính sợ Thiên Chúa; nhưng là một ông vua nhu nhược,
không có đức tin vững chắc nên đã nghe lời xúi giục của hoàng hậu Jezebel để
làm những điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa. Điều này phải là mẫu gương cho các
tín hữu: Đừng dại dột lấy vợ ngoại đạo, vì các bà sẽ bắt các ông cũng tôn thờ
thần tượng của các bà; và vì không biết hay không tin nơi những điều dạy tốt
lành của Thiên Chúa, các bà sẽ hành động theo bản năng và sự xúi giục của ma quỉ.
Khi
nghe những lời tuyên án của ngôn sứ Elijah, “vua Ahab xé áo mình ra, khoác áo vải
gai bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với vải gai và bước đi thiểu não.” Đức
Chúa động lòng thương xót, Ngài phán với ông Elijah, người Tishbite, rằng: "Ngươi
có thấy Ahab đã hạ mình trước mặt Ta thế nào không? Vì nó đã hạ mình trước mặt
Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con
nó, Ta sẽ giáng hoạ xuống nhà nó."
Giống
như trường hợp của vua David, Đức Chúa nhân nhượng cho vua Ahab trong khi ông
còn sống; nhưng sẽ thi hành trong đời con cháu. Tội không bao giờ chỉ là tội của
cá nhân; nhưng luôn ảnh hưởng trên gia đình và xã hội.
2/
Phúc Âm: Anh em hãy nên
hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.
2.1/ Luật
người xưa dạy: ''Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.'' Luật Đức Kitô: ''Còn
Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh
em.''
(1)
Phân tích từ ngữ: Trước tiên, chúng ta cần phân biệt: có ba động từ yêu trong Hy-lạp: erein,
philein, agapan. Động từ yêu dùng ở đây là "agapan;'' động từ
này chỉ được dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Đức Kitô không đòi chúng ta
yêu kẻ thù với tình yêu tự nhiên dành cho người yêu, hay dành cho những người
trong gia đình (erein, philein). Nếu Chúa đòi như thế, Ngài bắt chúng ta
đi ngược lại tự nhiên. Điều khác biệt giữa tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tự
nhiên là ở chỗ khi yêu cách tự nhiên, con người dùng trái tim; nhưng khi yêu kẻ
thù với tình yêu Thiên Chúa, con người phải dùng tới ý muốn của mình, nó là một
thỏa thuận giữa trí tuệ và lòng muốn.
(2)
Thứ đến, con người chỉ có thể yêu kẻ thù khi con người đã được thấm nhuần đạo
lý và tình yêu của Đức Kitô: Theo Gioan, tình yêu này phát xuất từ Thiên Chúa
và được thông ban cho con người qua Đức Kitô. Chúa Giêsu luôn đòi các môn đệ phải
ở lại trong tình yêu này qua việc giữ các giới răn, trước khi truyền cho các
ông phải "yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh em."
(3)
Sau cùng, con người phải sống theo lời dạy của Đức Kitô: Để có thể yêu kẻ thù,
con người cần cầu nguyện cho họ. Khi con người có thể cầu nguyện cho họ, Chúa sẽ
giúp con người có thể tha thứ hoàn toàn cho kẻ thù. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu
cầu nguyện: "Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng
làm." Noi gương Đức Kitô, thánh Stephanô, vị tử đạo tiên khởi, cũng cầu
nguyện cho những người ném đá mình: ''Lạy Chúa! Xin đừng chấp họ tội này.'' Và
còn biết bao gương của các vị tử đạo khác nữa; điều này chứng minh đời hỏi của
Đức Kitô không vượt quá giới hạn của con người.
2.2/ Những
lý do tại sao phải yêu kẻ thù: Chúa
Giêsu đưa ra 4 lý do:
(1) Để
trở nên con cái của Thiên Chúa: Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.
Điều làm con người nên giống Thiên Chúa nhất là yêu thương. ''Người cho mặt trời
của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người
công chính cũng như kẻ bất chính.''
(2)
Người môn đệ phải khác với người thường: ''Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu
thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng
làm như thế sao?''
(3)
Người có đạo phải khác với người vô đạo: ''Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình
thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm
như thế sao?''
(4) Để
trở nên hoàn thiện: "Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện.'' Hoàn thiện là mục đích của Thiên Chúa khi dựng nên con
người, như Sách Sáng Thế viết: "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh
mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa" (Gen 1:27).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta là những con cái của Thiên Chúa, và có bổn phận sống theo tiêu chuẩn của
những công dân Nước Trời; chứ không được bằng lòng với những tiêu chuẩn của trần
thế. Một trong những tiêu chuẩn làm chúng ta giống Thiên Chúa là yêu thương và
cầu nguyện cho kẻ thù.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
14/06/16 THỨ BA TUẦN 11 TN
Mt 5,43-48
Mt 5,43-48
Suy niệm: Trở nên con cái, không chỉ một lần lúc được sinh ra, mà phải trở nên mỗi ngày và suốt đời trong sự thảo hiếu với mẹ cha. Trở nên con cái Chúa, cũng không
chỉ một lần lúc chịu phép Thánh Tẩy, mà phải trở nên mỗi ngày và suốt đời trong phận làm con đối với Chúa, Cha trên trời. Sống phận làm con đích thực là “nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. Con cái Chúa thì không được sống theo kiểu thế gian, “chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình,… chỉ chào hỏi anh em mình thôi”; trái lại, phải sống “lạ thường”, “sống khác đi” nghĩa là yêu cả kẻ thù, và cầu nguyện cho cả những kẻ ngược đãi mình.
Mời Bạn: Thiên Chúa đã yêu con người ngay khi con người còn là tội nhân (x. Rm 5,8). Ngài đã trao nộp chính Người Con Một của Ngài để chết mà đền tội cho chúng ta (x. Rm. 4,25). “Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh,” là con cái Chúa, chúng ta phải trở nên giống Ngài mỗi ngày và suốt đời, đó là biết hy sinh, quên mình, yêu thương kẻ thù, cầu nguyện cho kẻ làm hại mình, quảng đại với những ai ích kỷ, làm ơn cho kẻ chơi xấu mình, vui tươi với kẻ mắng chửi hoặc dửng dưng, nói tốt cho kẻ nói xấu mình….
Sống Lời Chúa: Để làm chứng cho Lòng Thương Xót, bạn hãy làm một cử chỉ tỏ lòng thân ái với một người mà bạn không thích hoặc người không thích bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp và dạy con biết “yêu người như Chúa yêu con.” Amen.
Như Cha trên trời
Khi trái tim ta giống trái tim Cha, ta sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp mắt mới, sẽ cư xử với họ theo cung cách mới.
Suy
niệm:
Bí
tích Thánh Tẩy làm chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa.
Nhưng
bí tích Thánh Tẩy không phải chỉ là bí tích để lãnh nhận,
mà
còn là bí tích để sống.
Trở
nên con cái Thiên Chúa là tiến trình dài một đời người.
Kitô
hữu trở nên con Cha trên trời nhờ bí tích Thánh Tẩy
và
cũng nhờ cố gắng liên tục sống như Cha của mình.
Thiếu
cố gắng này, người ta chỉ còn là Kitô hữu có tên trong sổ Rửa tội.
Bài
Tin Mừng hôm nay thật là đỉnh cao của Kitô giáo.
Đức
Giêsu dạy ta nẻo đường để trở nên con cái Cha trên trời (c. 45).
Đó
là: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.
Cựu
Ước dạy ta yêu người thân cận (Lv 19, 18).
Còn
Đức Giêsu dạy ta yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ (c. 44).
Yêu
ở đây không phải là chuyện của cảm xúc hay thích thú.
Dĩ
nhiên chúng ta không thể yêu kẻ thù tha thiết như yêu cha mẹ mình được.
Yêu
ở đây là chuyện của ý chí và hành động.
Chúng
ta yêu kẻ thù, vì kẻ thù cũng là thụ tạo của Cha như ta.
Dù
kẻ thù của ta có là kẻ xấu xa và bất chính,
nhưng
họ vẫn được Cha trên trời dấu yêu.
Ngài
cho mặt trời mọc lên mỗi sáng để nắng ấm đem lại sự sống cho họ.
Ngài
cho mưa rơi xuống luống cày của họ để họ có của nuôi thân (c. 45).
Thiên
Chúa không dành nắng hay mưa cho riêng người tử tế đạo đức.
Ngài
bao dung và rộng rãi khi đối xử với mọi người.
Trở
nên con cái Cha là mang những tâm tình sâu kín ấy của trái tim Cha.
Khi
trái tim ta giống trái tim Cha,
ta
sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp mắt mới, sẽ cư xử với họ theo cung cách mới.
Lúc
đó họ sẽ chẳng còn là kẻ thù nữa, mà là bạn.
Đức
Giêsu mời gọi các môn đệ của mình bước lên,
lên
cao hơn cái tự nhiên, bình thường của người đời.
Dù
là kẻ xấu, người thu thuế vẫn yêu kẻ yêu thương ông ta.
Người
dân ngoại chưa biết Chúa vẫn chào hỏi anh em của họ (c. 46).
Điều
mà Đức Giêsu đòi các Kitô hữu phải làm hơn người khác,
đó
là yêu kẻ thù ghét mình, cầu nguyện cho kẻ làm khổ mình
và
chào những kẻ chẳng bao giờ chào hỏi mình.
Làm
thế là vượt lên trên tình cảm tự nhiên đang kéo trì mình xuống,
là
giải thoát mình khỏi sức nặng của cái tôi nhỏ mọn, tự ái, kiêu căng.
Làm
thế là bắt đầu đi vào trong nơi sâu nhất của trái tim Thiên Chúa.
“Hãy
nên hoàn thiện như Cha trên trời” (c. 48).
Lý
tưởng này thật là cao xa, sức người không vươn tới được.
Nhưng
nếu ta tập quen yêu kẻ thù chung quanh ta,
- mà
ai trong chúng ta lại không có kẻ thù -
thì
chúng ta dần dần sẽ trở nên hoàn thiện.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
xin
cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ
đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ
thấy Chúa hiện diện
và
hoạt động trong đời con.
Sống
giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin
cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép
kín và nghi ngờ.
Xin
dạy con sự hiền hậu
để
con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin
dạy con sự khiêm nhu
để
con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối
cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui
tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh
phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
14
Tháng Sáu
Tôi Biết Chạy Ðến Với Ai?
Sau
khi phản bội Chúa bằng một cái hôn, Giuda cảm thấy thất vọng đến độ không còn
nghĩ rằng mình có thể được tha thứ nữa. Ông cầm 30 đồng bạc là giá của sự phản
bội và đi vào Ðền thờ để trả lại cho các thượng tế và kỳ lão. Sau đó, ông ra
ngoài lấy dây thắt cổ tự vận.
Câu
chuyện ấy đã được xen vào vở tuồng thương khó nổi tiếng của dân làng
Oberammergau bên Ðức. Cứ 10 năm một lần, theo một lời thề hứa mà ông cha đã để
lại từ mấy trăm năm qua, người dân làng diễn ra cuộc tử nạn của Chúa giêsu. Vở
kịch thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới.
Người ta kể lại rằng lần kia, một em bé gái 7 tuổi ngồi cạnh mẹ để xem vở tuồng. Người đóng vai Giuda, trong cơn thất vọng não nề đã thốt lên: "Tôi biết đi đến với ai bây giờ? Tôi đã phản bội Thầy tôi. Thế là hết! Tô không biết phải chạy đến với ai nữa".
Người ta kể lại rằng lần kia, một em bé gái 7 tuổi ngồi cạnh mẹ để xem vở tuồng. Người đóng vai Giuda, trong cơn thất vọng não nề đã thốt lên: "Tôi biết đi đến với ai bây giờ? Tôi đã phản bội Thầy tôi. Thế là hết! Tô không biết phải chạy đến với ai nữa".
Em
bé ngồi bên cạnh mẹ cảm thông cho số phận của kẻ chìm đắm trong thất vọng. Em
muốn tìm cách để cứu vớt con người khốn khổ ấy. Em bèn quay sang mẹ và nói lớn
đến độ tất cả mọi khán thính giả có mặt trong hội trường đều nghe được:
"Má ơi, sao ông ta không chạy đến với Mẹ Maria?".
Chúa
Giêsu cũng có một người Mẹ như mọi người, và nhất là Ngài cũng trải qua một thời
thơ ấu như mọi người. Kỷ niệm của những giây phút ngồi trên gối Mẹ, những lần
sà vào lòng Mẹ, những lần mếu máo khi lạc mất Mẹ, hay những lần vòi vĩnh Mẹ...
hẳn phải luôn đậm nét trong ký ức của Chúa Giêsu. Có lẽ chính kinh nghiệm của bản
thân ấy đã trở thành bài học về hồn nhiên trong trắng, tin tưởng, phó thác của
tuổi thơ mà Chúa Giêsu luôn đề ra cho chúng ta khi Ngài nói: "Nếu các
ngươi không nên giống như trẻ nhỏ, các ngươi không được vào nước Trời".
Tuổi
thơ thường gắn liền với mẹ. Còn âm thanh nào bộc phát, tự nhiên, quen thuộc và
êm dịu trên môi của trẻ thơ cho bằng tiếng "Mẹ". Khi vui, trẻ thơ kêu
mẹ, lúc đói, trẻ thơ cũng kêu mẹ. Khi tỉnh thức, trẻ thơ cũng kêu mẹ, lúc ngái
ngủ, trẻ thơ cũng kêu mẹ... Mẹ là tất cả của trẻ thơ.
Mời gọi
chúng ta mặc lấy tâm tình của trẻ thơ để được vào nước Trời, hẳn Chúa Giêsu
cũng muốn nhắn gửi chúng ta cho Mẹ của Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời
cũng có nghĩa là biết chạy đến với Mẹ Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời
cũng có nghĩa là mặc lấy tâm tình của chính Mẹ Ngài, bởi vì còn ai trong trắng,
tin tưởng, phó thác cho bằng Mẹ.
Lẽ Sống




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét