02/07/2016
Thứ bảy đầu tháng, tuần 13 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Am 9, 11-15
"Ta sẽ đem dân Ta bị lưu đày trở về, và sẽ trồng
họ trên đất của họ".
Trích sách Tiên tri Amos.
Ðây Chúa phán: "Trong ngày ấy, Ta sẽ dựng lại
nhà xếp của Ðavít đã xiêu đổ, Ta sẽ lấp những lỗ hổng nơi tường, trùng tu lại
những gì đổ nát. Ta sẽ xây dựng lại như ngày xưa, để chúng chiếm hữu những gì
còn sót của Êđom và tất cả các dân tộc, vì chúng đã xưng tụng danh Ta".
Chúa hoàn thành những việc Chúa đã phán như thế. Và
Chúa còn phán: "Ðây đã đến những ngày mà người cày ruộng tiếp nối người thợ
gặt, kẻ ép nho tiếp nối người gieo giống. Từ các núi non, rượu nho mới sẽ chảy
tuôn tràn, và từ các đồi, rượu sẽ vọt ra lai láng. Ta sẽ đem Israel dân Ta bị
lưu đày trở về. Họ sẽ xây lại các thành phố bị bỏ hoang và cư ngụ tại đó. Họ sẽ
trồng nho và sẽ uống rượu nho. Họ sẽ lập vườn, và sẽ ăn quả sinh ra ở nơi ấy.
Ta sẽ trồng họ trên đất của họ, và không khi nào họ bị nhổ ra khỏi đất Ta đã
ban cho họ. Chúa là Thiên Chúa của ngươi phán như thế".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 84, 9. 11-12. 13-14
Ðáp: Chúa
phán bảo về sự bình an cho dân tộc của Người (c. 9).
Xướng: 1) Tôi sẽ nghe Chúa là Thiên Chúa của tôi
phán bảo điều chi? Chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự bình an, bình an cho dân tộc
và các tín đồ của Chúa, và cho những ai thành tâm trở lại với Người. - Ðáp.
2) Lòng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau; đức
công minh và sự bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất, đức trung thành sẽ nở ra,
và đức công minh tự trời nhìn xuống. - Ðáp.
3) Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều thiện hảo, và đất
nước chúng tôi sẽ sinh bông trái. Ðức công minh sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và
ơn cứu độ theo sau lối bước của Người. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối
bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 14-17
"Làm sao các phù rể có thể buồn rầu khi tân
lang còn đang ở với họ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, [Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô,] các môn đệ
Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái
thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?" Chúa Giêsu nói với họ rằng:
"Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với
họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới
mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn.
Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ
ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được
nguyên vẹn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Thái độ dứt khoát
Phanxicô được mệnh danh là người nghèo của Thiên
Chúa, đã làm một cuộc đoạn tuyệt với tất cả những gì thuộc về thế gian để nên
giống Chúa Giêsu trong mọi sự.
Trên bước đường theo Ngài, Chúa Giêsu không chấp nhận
bất cứ thỏa hiệp nào nơi người môn đệ: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ
mình". Nếu chính bản thân mà còn phải từ bỏ, thì huống chi những gì thuộc
về thế gian. Thái độ dứt khoát này được Chúa Giêsu làm nổi bật trong cách xử thế
của Ngài đối với một số những luật lệ Cựu ước. Trong khi các môn đệ của Gioan Tẩy
Giả và những người Biệt phái tuân giữ một số ngày chay tịnh, thì Chúa Giêsu và
các môn đệ của Ngài tự miễn chước. Hành động như thế, Chúa Giêsu muốn nói lên sự
độc lập của Ngài và của các môn đệ đối với một số truyền thống cũ. Chúa Giêsu
đã minh định thái độ của Ngài khi tuyên bố về sự hiện diện của Tân lang. Ngài
chính là Tân lang, là Ðấng Cứu Thế mà con người mong đợi.
Theo truyền thống Do thái giáo, việc giữ chay được
liên kết chặt chẽ với việc chờ đợi Ðấng Cứu Thế. Ăn chay có nghĩa là nói lên niềm
trông đợi Ðấng Cứu Thế. Căn cứ trên ý nghĩa và mục đích của việc giữ chay như
thế, Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy rằng Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, do đó
các môn đệ không cần giữ chay, bởi vì họ không cần phải trông đợi nữa. Ðó là
thái độ hợp thời và hợp lý: họ đang sống bên Chúa Giêsu: thái độ của họ không
phải là thái độ buồn sầu, khóc lóc. Thời của Ðấng Cứu Thế không phải là thời của
tang chế, ủ dột, mà là thời của hân hoan.
Làm môn đệ Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu, thái độ
của người theo Chúa phải là sống tất cả cho Ngài và vì Ngài. Ðưa ra dụ ngôn chiếc
áo và bình rượu, Chúa Giêsu muốn nói rằng thái độ của người môn đệ phải là thái
độ dứt khoát tận căn, một thái độ không pha lẫn Tin Mừng với tinh thần thế tục.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xét lại tương quan
của chúng ta với Chúa Giêsu. Mang danh hiệu của Ngài, làm môn đệ của Ngài có
nghĩa là phải sống trọn cho Ngài. Nói như thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng
không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 13 TN2
Bài đọc: Amo 9:11-15;
Mt 9:14-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đừng mù quáng và cố chấp.
Tội lỗi là điều không tránh khỏi bao lâu con người
còn ở trong thân xác; điều quan trọng là con người phải nhận ra những lầm lỗi
đó để ăn năn, để xin Thiên Chúa tha thứ, và biết lợi dụng những cơ hội Thiên
Chúa ban để mỗi ngày mỗi sống tốt đẹp hơn. Những ai không biết lợi dụng những
cơ hội Ngài ban, lại còn mù quáng trong tội lỗi của mình, làm sao họ có thể
lãnh nhận ơn tha thứ và biết bao ơn thánh của Thiên Chúa!
Các bài đọc hôm nay muốn thức tỉnh con người để họ
nhận ra những tội lỗi họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa, và biết tận dụng những cơ
hội Ngài ban để thăng tiến. Trong bài đọc I, ngôn sứ Amos tiên đoán những ngày
huy hoàng của vương triều David sẽ trở lại, con cái Israel lưu lạc từ bốn
phương sẽ hân hoan trở về để tái thiết quốc gia, Dân Ngoại sẽ được nhập đoàn,
và con số những người nhận biết Đức Chúa sẽ gia tăng khi triều đại của Đấng
Thiên Sai tới. Trong Phúc Âm, khi các môn đệ của Gioan chất vấn Chúa Giêsu về
việc không ăn chay, Ngài trả lời ăn chay cũng phải có thời và có lúc. Người ta
chỉ ăn chay khi nhận ra mình tội lỗi và sống xa cách với Thiên Chúa; nhưng phải
vui mừng và phấn khởi dự tiệc khi đã có Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ta sẽ đổi vận mạng của Israel dân Ta.
1.1/ Ta sẽ dựng lại lều xiêu vẹo của David.
Triều đại của David được coi như thời kỳ hoàng kim của
dân tộc Do-thái, vì mối liên hệ mật thiết của vua David với Thiên Chúa. Từ đó
trở đi, vương quốc của Do-thái bị suy yếu dần trong thời đại của các vua kế tiếp:
Bắt đầu bằng biến cố vương quốc bị chia cắt làm hai, rồi đến vương quốc Israel
bị rơi vào tay của Assyria, và sau cùng vương quốc Judah bị rơi vào tay vua
Babylon.
Sự “siêu vẹo” của giòng dõi David là do tội bất
trung của vua chúa và con cái Israel: Họ không chịu thờ phượng Thiên Chúa,
nhưng chạy theo thờ phượng các thần của Dân Ngoại. Họ không chịu tuân giữ những
Lề Luật Thiên Chúa truyền, nhưng làm những gì họ muốn và theo sự xúi giục của
các bà vợ Dân Ngoại.
Để giúp họ trở về với tình yêu đích thực, Ngài phải
để cho họ rơi vào tay quân thù và chịu lưu đày cực khổ; nhưng rồi cũng chính
Ngài quan phòng để con cái Israel tản mác khắp nơi được hồi hương để xây dựng lại
Đền Thờ và tái thiết xứ sở; khi họ nhận ra tội lỗi của họ và kêu cầu lòng
thương xót của Ngài.
Ngôn sứ Amos nhìn thấy tương lai: Khi Thiên Chúa
thương nhìn đến con cái Israel, không những họ được phục hồi giang sơn đã mất,
mà còn được nới rộng lãnh thổ và gia tăng dân số. Điều ngôn sứ có lẽ muốn nói ở
đây là khi triều đại của Đấng Thiên Sai tới, Ngài sẽ làm cho nhiều dân tộc nhận
biết và tin vào Thiên Chúa, để họ được tháp nhập vào với con cái Israel, và được
kể vào số dân riêng của Ngài.
1.2/ Chúng sẽ không còn bị bứng đi khỏi thửa đất Ta
đã ban cho chúng.
Những hình ảnh ngôn sứ dùng để mô tả những gì Thiên
Chúa sẽ ban cho con cái Israel khi họ biết ăn năn hối lỗi quay về: Họ sẽ có cơm
ăn áo mặc vì Thiên Chúa chúc lành cho mùa màng của họ. Thiên Chúa sẽ phục hồi
những gì đã mất: “chúng sẽ tái thiết những thành phố điêu tàn và định cư ở đó;
chúng sẽ uống rượu vườn nho mình trồng, ăn thổ sản vườn mình canh tác.” Họ sẽ
không lo phải vất vả vun trồng mà không biết có được ăn hay không! Thiên Chúa sẽ
bảo vệ họ khỏi tay quân thù, và họ sẽ không sợ phải lưu đày và làm tôi mọi cho
quân thù phương Bắc. Một khi đã đưa họ trở về, họ sẽ không còn lo phải bị lưu
đày một lần nữa.
2/
Phúc Âm: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể
còn ở với họ?”
2.1/ Ăn chay phải có mục đích: Khi con người
làm bất cứ việc gì, là cho một mục đích; chứ không làm theo hứng, cũng không
theo thời, hay thấy người ta làm mình cũng làm. Các môn đệ ông Gioan thấy môn đệ
Chúa Giêsu không ăn chay lên tiến lại hỏi Ngài: "Tại sao chúng tôi và các
người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?"
Đức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới
lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị
đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay." Câu trả lời của Chúa Giêsu nhắc nhở
cho các môn đệ của Gioan biết: một trong những mục đích của việc ăn chay là để
một người sống mối liên hệ của họ với Thiên Chúa. Nếu một người đang sống mối
liên hệ đó như các môn đệ đang có Chúa Giêsu, các môn đệ chưa cần phải ăn chay.
Họ sẽ ăn chay khi Chúa Giêsu rời xa họ hay khi họ đang sống xa cách với Thiên
Chúa mà muốn trở lại với Ngài.
2.2/ Phải có tinh thần mới để đón nhận mặc khải và đạo
lý mới: Nếu con người muốn tiến bộ, họ phải có một tinh thần hay thái độ cầu tiến;
nếu không có tinh thần này, họ sẽ giữ chặt những gì họ đã có hay đã biết và từ
chối thay đổi. Chúa Giêsu đưa ra hai ví dụ để mời gọi khán giả suy xét:
(1) Không ai lấy vải mới vá vào áo cũ: "vì miếng
vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm." Vải mới có độ co dãn
mạnh hơn áo cũ, vì chưa được giặt giũ nhiều. Nếu một người vá vải mới vào áo
cũ, nó sẽ co lại và làm cho chỗ rách của áo cũ càng tệ hơn.
(2) Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ: "vì như
vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu
mới: thế là giữ được cả hai." Một ví dụ tân thời hiện đại giúp chúng ta dễ
hiểu hơn: Các softwares mới ra phải được dùng trong các máy vi tính mới, vì
chúng đòi nhiều chỗ để chứa các dữ kiện và đòi một vận tốc nhanh hơn mà các máy
vi tính cũ không thể đáp ứng nổi. Nếu một người ngoan cố cứ dùng các softwares
mới này trong máy vi tính cũ của mình, mà không chịu update, họ sẽ chỉ chuốc lấy
thất bại mà thôi.
Trong lãnh vực tri thức cũng thế, để có thể hiểu
truyền thống của một nước, người nghiên cứu phải đặt mình trong hoàn cảnh và lối
suy tư của dân địa phương; nếu không, họ sẽ không bao giờ hiểu được truyền thống
của dân địa phương, và dễ đi tới những phê phán sai lầm. Cũng vậy, để có thể tiếp
nhận đạo lý của Chúa Giêsu, người nghe phải có một thái độ khiêm nhường và cởi
mở, họ mới có thể tiếp nhận những mặc khải mới của Chúa Giêsu. Nếu họ cho Lề Luật
đã hoàn hảo như các kinh-sư, họ sẽ không bao giờ muốn tiếp nhận đạo lý mới của
Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng cố chấp ở trong sự sai lạc và tội lỗi;
nhưng cần có một tinh thần học hỏi và cầu tiến để nhận ra những gì cần hủy bỏ
và những gì cần thay đổi cho cuộc đời tốt đẹp hơn.
- Lắng nghe sự hướng dẫn của Thánh Thần sẽ giúp
chúng ta nhận ra sự thật từ bao nhiêu sai lầm. Ngài sẽ giúp chúng ta sửa đổi
con người cũ và canh tân thành những người con sống đẹp lòng Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
02/07/16 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,14-17
Mt 9,14-17
Suy niệm: Trong một đám cưới, cô dâu
chú rể là “cái đinh” của sự kiện. Điều này càng đúng đối với một đám cưới theo phong tục Do Thái. Mọi sự long trọng bậc nhất đều dành cho đôi tân hôn. Ngay cả những việc đạo đức quan trọng như ăn chay cũng phải nhường bước cho niềm vui của bữa tiệc cưới khi chàng rể còn đang hiện diện. Chúa Giê-su ví mình như chàng rể và các môn
đệ như những bạn thiết của chàng. Mọi niềm vui hay nỗi buồn của các môn đệ đều qui hướng về Đức Ki-tô, nghĩa là họ có làm gì cũng vì Chúa muốn và vì yêu mến Ngài.
Mời Bạn: Giống như tâm sự một thiếu nữ đang yêu: “Có
chàng, đánh phấn tô son. Vắng chàng, điểm thắm trang hồng với ai?”, việc trang điểm không chỉ là để làm đẹp cho bản thân mà còn để diễn tả tình yêu chung thuỷ. Cũng thế, làm các việc đạo đức không phải để hoàn thiện bản thân – sự hoàn thiện ấy đương nhiên sẽ có; tôi làm hay không làm việc gì đó chỉ vì ý Chúa muốn, chỉ vì lòng tôi yêu mến Ngài. Nếu mọi việc chúng ta làm đều“vì
chàng rể”, nghĩa
là vì yêu mến Đức Ki-tô thì việc gì cũng trở thành việc đạo đức, có giá trị, có công phúc trước mặt Chúa.
Chia sẻ: Làm việc tốt với ý hướng ích kỷ khác làm việc tốt với ý hướng tốt thế nào?
Sống Lời Chúa: Trước khi sắp làm việc gì, bạn hãy dâng lên Chúa lời nguyện này: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, con xin dâng lên Chúa công việc con sắp làm đây. Con ước ao làm việc này vì yêu mến Chúa. Xin Chúa giúp con làm việc này hết sức tốt đẹp theo thánh ý Chúa. Amen.
Giữ được cả hai
Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Suy
niệm:
Mỗi
năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay.
Đó
là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29).
Tuy
nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể
để
kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc.
Ngôn
sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12).
Vào
thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu
còn
ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12).
Nhìn
chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi.
Bởi
đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay,
Đức
Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi
về
chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14).
Đối
với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu
trong
đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức
Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác.
Gián
tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Chính
vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào.
Bầu
khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến.
Đúng
là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17),
nhưng
Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13),
nên
phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội.
Chỉ
khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn,
khi
ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay.
Các
Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5)
đặc
biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1),
thay
vì thứ hai và thứ năm như người Do thái.
Nhưng
họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến,
mà
để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang.
Đức
Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ.
Liệu
có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không?
Bằng
hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại.
Miếng
vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm.
Rượu
mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra.
Đối
với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới.
Bầu
mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa
như
đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi.
Kitô
hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui,
bất
chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Chàng
rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20).
Bầu
khí của tiệc cưới và rượu mới
vẫn
là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc thì thầm với Chúa một lời yêu
thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch
theo Learning Christ)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG BẢY
Quyền Bính Đặt Điểm Tựa Trên
Lòng Nhân
Quyền bính của Thiên Chúa được
diễn tả qua mối quan tâm từ phụ. Một cách nào đó, chân lý này chứa đựng chính cốt
lõi của chân lý về sự quan phòng thần linh. Thánh Kinh sử dụng hình ảnh của một
Mục Tử Tốt Lành để diễn tả sự thật về lòng từ phụ của Thiên Chúa: “Chúa là mục
tử chăn dắt tôi; tôi sẽ không còn phải thiếu thốn chi” (Tv 23,1). Thật là một
hình ảnh độc đáo!
Các biểu tượng cổ xưa của đức
tin và của truyền thống Kitô giáo diễn tả chân lý về sự quan phòng bằng từ La
tinh “omni-tenens” (nắm giữ tất cả) – ứng với từ Hi lạp “panto-krator” (cai quản
tất cả). Tuy nhiên, những ý niệm ấy vẫn chưa nói được gì so với sự hàm súc và vẻ
đẹp của hình ảnh người mục tử trong Thánh Kinh. Hình ảnh người mục tử là một
hình ảnh đầy ấn tượng có sức mạc khải chân lý về sự quan phòng thần linh.
Thật vậy, người mục tử là một
người cầm quyền đầy quan tâm, thực hiện một kế hoạch đời đời đầy khôn ngoan và
yêu thương qua việc cai quản thế giới tạo vật và nhất là xã hội loài người
(Vat. II, TDTG số 3). Đó là một quyền bính đầy cẩn trọng, bao gồm cả quyền lực
lẫn lòng nhân.
Theo bản văn của Sách Khôn Ngoan
mà Công Đồng Vatican I trích dẫn, quyền bính ấy “vươn rộng từ chân trời này tới
chân trời kia, cai quản mọi sự thật tốt đẹp” (Kn 8,1). Nghĩa là, nó bao trùm lấy,
nâng đỡ, bảo vệ, và – một cách nào đó – nó nuôi dưỡng nữa. Quyền bính đó chính
là Thiên Chúa chúng ta, Đấng săn sóc chúng ta như mục tử săn sóc đàn chiên của
mình.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 02 – 7
Am 9,11-15; Mt 9,14-17.
Lời suy niệm: “Bấy giờ, các môn đệ
ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu: tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn
chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”
Với người Kitô hữu, chúng ta đều
biết trước khi Chúa Giêsu bước vào sứ vụ công khai rao giảng về Nước Trời, Người
đã vào hoang địa ăn chay Bốn Mươi Đêm Ngày. Nên đối với Chúa Giêsu việc ăn chay
cầu nguyện là đều cần thiết cho đời sống và sứ vụ của mỗi người, Chúa Giêsu
không loại bỏ sự ăn chay đối với người môn đệ của Người: “Chẳng lẽ khách dự tiệc
cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng
rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”
Lạy Chúa Giêsu. Ăn chay và cầu
nguyện là hai yếu tố cần thiết cho đời sống đức tin của mỗi người chúng con, và
Chúa luôn muốn chúng con thực hiện hai điều này một cách kín đáo. Xin cho chúng
con khiêm nhường mỗi khi ăn chay cầu nguyện, để tránh sự khen chê của người đời.
Mạnh Phương
02 Tháng Bảy
Ðấng Cứu Thế Ðang Có Mặt
Ngày kia, có một đan viện phụ
Công giáo tìm đến một vị tu sĩ Ấn Giáo tại chân núi Himalaya. Với tất cả ưu tư
phiền muộn, vị đan viện phụ trình bày về tình trạng bi đát của tu viện do ông
điều khiển. Trước kia, tu viện này là một trong những trung tâm Công giáo thu
hút không biết bao nhiêu khách hành hương. Nhà nguyện lúc nào cũng vang lên tiếng
ca hát của các tu sĩ và giáo dân đến từ khắp nơi. Các căn phòng lúc nào cũng có
người ở... Nay tu viện gần như trở thành một ngôi chùa trống vắng. Làn sóng những
người trẻ tìm đến tu viện hầu như tắt lịm. Nhà nguyện vắng kẻ ra người vào. Một
số nhỏ tu sĩ còn lại sống trong uể oải buông thả... Vị viện phụ muốn hỏi nhà tu
sĩ Ấn Giáo: đâu là nguyên nhân đã đưa đến tình trạng này? Phải chăng vì một tội
lỗi tày đình nào đó mà bàn tay Chúa đã đè nặng trên cộng đoàn?
Sau khi nghe đức viện phụ kể lể,
vị tu sĩ Ấn Giáo mới ôn tồn nói: "Cái tội đã và đang xảy ra trong cộng
đoàn: đó là tội vô tình". Vị tu sĩ Ấn Giáo mới giải thích như sau: "Ðấng
Cứu Thế đã cải trang thành một người giữa chư vị, nhưng chư vị đã vô tình không
nhận ra Ngài".
Nhận được lời giải thích của vị
tu sĩ Ấn Giáo, đức viện phụ mới hối hả trở về tu viện, trong lòng ông không khỏi
miên man đặt câu hỏi: "Ai là người được Ðấng Cứu Thế đang mượn hình dáng để
trở lại với loài người?". Cả tu viện chỉ có tất cả không đầy mười người. Ðấng
Cứu Thế không thể là chính ông, vì ông tự biết mình là một con người tội lỗi yếu
hèn. Nhưng ông cũng biết rõ các tu sĩ khác trong tu viện: có người nào toàn vẹn
để Ðấng Cứu Thế mượn lấy hình dáng? Thế nhưng, ông vẫn tin theo lời của vị tu
sĩ Ấn Giáo để xác quyết rằng Ðấng Cứu Thế đang cải trang thành một người nào đó
trong cộng đoàn...
Với niềm xác tín ấy, ông quy tu
tất cả các tu sĩ lại và loan báo cho mọi người biết rằng Ðấng Cứu Thế đang cải
trang thành một người trong nhà. Ðôi mắt của mỗi người mở to ra và ai cũng bắt
đầu dò xét từng người trong nhà. Chỉ có điều chắc chắn là: bởi vì Ðấng Cứu Thế
đã cải trang, cho nên, không ai có thể nhận ra Ngài được. Thành ra mỗi người
trong nhà đều có thể là Ðấng Cứu Thế... Từ đó, ai ai cũng đối xử với nhau như đối
xử với chính Ðấng Cứu Thế. Không mấy chốc, bầu khí yêu thương, huynh đệ, sức sống
và niềm vui đã trở lại với tu viện. Sự thánh thiện ấy không mấy chốc được đồn
thổi đi khắp nơi. Các tín hữu từ khắp nơi trở lại tu viện để tĩnh tâm và cầu
nguyện. Nhiều ngưởi trẻ cũng đến gõ cửa Nhà Dòng...
Nếu người người, ai ai cũng nhìn
nhau và đối xử với nhau như đối xử với chính Chúa Giêsu, thì có lẽ hận thù, chiến
tranh sẽ không bao giờ có lý do để tồn tại trên mặt đất này. Sự vắng bóng của
Thiên Chúa trong xã hội, hay đúng hơn sự vô tình của con người để không nhận ra
Thiên Chúa trong cuộc sống: đó là đầu mối của mọi thứ bất hòa, chiến tranh, xáo
trộn trong xã hội.
Chối bỏ Thiên Chúa cũng có nghĩa
là chối bỏ con người. Sự băng hoại của những xã hội xây dựng trên chủ thuyết vô
thần là một bằng chứng hùng hồn về hậu quả của sự chối bỏ Thiên Chúa. Khi con
người chối bỏ Thiên Chúa, con người cũng trà đạp con người...
Con người là hình ảnh cao quý của
Thiên Chúa đến độ Ngài đã trở thành con người và tự đồng hóa với con người. Từ
nay, con người chỉ có thể nhận ra Ngài trong mỗi người anh em của mình mà thôi.
Thánh thiện hay tội lỗi, giàu sang hay nghèo hèn, bạn hữu hay thù địch: mỗi một
con người đều là hình ảnh của Thiên Chúa và chỉ có xuyên qua tình yêu đối với
con người, con người mới có thể đến với Thiên Chúa...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét