17/07/2016
Chúa Nhật tuần 16 thường niên năm C
(phần II)
Phụng
vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XVI Thường
Niên - Năm C
CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM
C
(St 18:1-10; Cl 1:24-28; Lc 10:38-42)
(St 18:1-10; Cl 1:24-28; Lc 10:38-42)
LẮNG NGHE VÀ THỰC HÀNH LỜI CHÚA
“Chỉ có một sự cần mà thôi:
Maria đã chọn phần tốt nhất”
(Lc 10:42)
Maria đã chọn phần tốt nhất”
(Lc 10:42)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I (St 18:1-10)
Sách Sáng
Thế chương 18 mô tả Abraham là một vị chủ nhà hết sức rộng rãi, nồng hậu tiếp đón những người khách. Khi ông nhìn thấy ba vị khách dừng lại gần lều của mình, ông vội vã chạy đến chào hỏi và mời họ nghỉ chân ở đó. Ông còn mang nước cho họ rửa, dọn bánh cho
họ ăn, giết bê đãi thịt, mang sữa tiếp đãi và hầu bàn trong lúc các vị khách dùng bữa. Tiếp đón khách là một điều bình thường ở các nước vùng Trung đông cổ xưa, nhất là khi các vị khách phải trải qua những cuộc hành trình dài. Người chủ giúp họ được tắm rửa cho sạch sẽ, ăn uống và nghỉ ngơi để họ đủ sức có thể tiếp tục lên đường. Điều đáng chú ý ở đây là thái độ và cung cách tiếp đón của ông
Abraham. Thấy họ ông vội vàng chạy đến mời; khi họ vào nhà ông chọn những thức ăn thật ngon thật tốt tiếp đãi họ; ông còn đứng phục vụ khi họ ăn uống. Những điều này cho thấy ông đã có một sự rộng rãi, nồng hậu, quý mến đối với khách; ông không ngại gian nan tốn kém vất vả hay tính toán hơn thiệt.
Sự đón tiếp các vị khách là truyền thống xã hội, nhưng có thể hiểu được nó bắt nguồn từ quan niệm tôn giáo: con người được Thiên Chúa tiếp đón và cho cư ngụ dưới bầu trời này qua những gì Người đã dựng nên. Việc tiếp đón khách đáp trả lại việc Thiên Chúa đón tiếp con người, và mỗi người cũng là hình ảnh của Thiên Chúa và Người hiện diện nơi họ, nên đón tiếp con người cũng chính là đón tiếp Thiên Chúa.
Sự đón tiếp của ông Abraham và bà Sara không ngừng lại ở việc tiếp đãi nhưng đi xa hơn là đón nhận lời hứa của Thiên Chúa. Ông bà cần một niềm tin để đón nhận những điều tưởng như là không thể. Nhưng không có gì là không thể đối với Thiên Chúa. Như thế, ông Abraham
đã tiếp đón những người khách vô vị lợi vì lúc đầu ông chưa nhận ra Thiên Chúa đang đến với ông. Sự tiếp đón của ông có thể xem là cầu nối cho lời hứa của Thiên Chúa thực hiện nơi ông. Nhưng để tiếp nhận lời hứa của Thiên Chúa thì ông cần nhiều hơn một sự hiếu khách và tính nồng hậu; ông cần niềm tin hoàn toàn vào Thiên Chúa, Đấng dựng nên cả vũ trụ này có thể làm mọi sự.
2. Bài đọc II (Cl 1:24-28)
Thánh
Phaolô nhận mình là người phục vụ Hội Thánh, chịu mang lấy những đau khổ, để thực hiện điều Thiên Chúa ủy thác là rao giảng về Đức Kitô. Với niềm xác tín kiên vững là chính qua Đức Kitô, qua lời của Người, Thiên Chúa ban cho con người được hưởng vinh quang, Thánh Phaolô,
một đàng đón nhận những đau khổ, đàng khác kiên trì nhẫn nại rao giảng, dạy dỗ để cho mọi người đón nhận lời của Thiên Chúa và giúp mọi người nên hoàn thiện trong Đức Kitô. Thánh nhân đã nghe lời Thiên Chúa và hành động theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa là rao giảng về Đức Kitô, ơn cứu độ cho con người. Con người đón nhận lời Thiên Chúa cũng phải hành động, sửa đổi bản thân mình nên hoàn thiện.
3. Bài Tin Mừng (Lc 10:38-42)
Đoạn Tin Mừng theo thánh Luca chúng ta nghe trong ngày Chúa nhật hôm nay rất là quen thuộc, kể lại cuộc thăm viếng của Chúa Giêsu ở nhà của chị em Mátta và Maria. Thánh sử kể cho chúng ta nghe cách đón tiếp khác nhau mà hai chị em đã dành cho Chúa Giêsu. Hai cách đón tiếp xem ra
quá trái ngược nhau: một bên bận rộn chuẩn bị nhiều thứ, còn một bên chỉ ngồi dưới chân Chúa và lắng nghe. Câu trả lời của Chúa Giêsu đáp lại lời phàn nàn của bà chị Mátta có vẻ như cho chúng ta đáp số về cách tiếp đón nào là cách Chúa muốn: “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”. Nhưng chúng ta vẫn không cảm thấy ổn với câu trả lời của Chúa Giêsu và vẫn đặt lại câu hỏi khi nghe đoạn Tin Mừng hôm nay: Có phải Chúa Giêsu đề cao việc lắng nghe Lời Chúa hơn là bận rộn lo lắng chuẩn bị nhiều việc khác, nghĩa là Người loại trừ hay coi
thường công việc tiếp đón của bà Mátta?
Đọc lại đoạn Tin Mừng hôm nay
trong toàn cảnh của Tin Mừng Luca,
chúng ta sẽ hiểu là Chúa Giêsu không xem nhẹ việc phục vu, vì chính Người đã dạy các môn đệ: Người lãnh đạo là người phục vụ anh em, và chính Người đã ở giữa các môn đệ như một tôi tớ phục vụ (Lk 22,
24-27). Câu trả lời của Chúa nhằm nhắc nhở Mátta, như một người môn đệ, việc lắng nghe Lời Thầy của mình là quan trọng nhất. Lòng mến của hai chị em đối với Thầy Giêsu có thể như nhau, nhưng cách quan tâm đến lời dạy của Người thì có khác nhau. Maria, như một môn đệ, khao khát lắng nghe và ngồi bên chân Chúa diễn tả lòng khao khát và sẵn sàng vâng theo lời dạy. Còn Mátta, quá bận rộn, bị chia trí với những công việc mà bà nghĩ là cách tiếp đón Chúa tốt nhất của một người chủ nhà chứ không phải của người môn đệ lắng nghe dù bà đang gọi Chúa Giêsu là Thầy. Mátta trong khung cảnh này đã xác định sai, và Chúa Giêsu đã hướng bà về điều cần trong lúc này.
Việc lắng nghe lời Chúa cũng cần phải đặt trong sự nối kết với đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe
trong Chúa nhật tuần XV về dụ ngôn người Samaritano nhân hậu. Thầy tư tế hay thầy Lêvi đều là những người nghe và đọc Lời Chúa rất nhiều, nhưng họ không thật sự “lắng nghe” và do đó việc nghe của họ không sinh hoa trái, không đưa họ đến việc hành động. Còn người
Samaritano trong dụ ngôn đã có lòng thương xót, và hành động để giúp đỡ. Ông được xem như con người của lắng nghe thật sự và hành động. Lời Chúa như hạt giống gieo vào lòng người phải nảy mầm sinh
bông hạt.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Chúng ta
nghĩ gì về tương quan của chúng ta với những người xung
quanh? Chúng ta có sẵn sàng giúp đỡ những người lâm cảnh khốn khó cần chúng ta trợ giúp? Chúng ta có giúp đỡ cách vô vị lợi, không so đo tính toán, hay chỉ giúp cho những người “có qua có lại” với chúng ta? Chúng ta cần cầu xin Chúa giúp ta nhìn thấy Chúa nơi những người khốn khổ này.
2. Chúng ta
có phải là Mátta, bận rộn lo toan quá nhều thứ nên không chú ý đủ đến lời Chúa dạy? Hay chúng ta cũng chỉ là Maria giả hiệu, lắng nghe lời Chúa để trốn chạy trách nhiệm, thực tế, lời Chúa vào tai này lại ra tai
kia? Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta lắng nghe cách khao khát như Maria và sẵn sàng làm theo lời Chúa dạy.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Các bài đọc Kinh Thánh hôm nay mời gọi chúng ta đón tiếp và gắn bó mật thiết với Chúa qua việc lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Chúa. Với tâm tình tin yêu và lòng khao khát chân thành, chúng ta cùng khẩn khoản cầu xin:
1. Hội Thánh có sứ mạng đem niềm vui cứu độ đến cho con người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các thành phần trong Hội Thánh luôn ý thức và nhiệt tình trong công cuộc phúc âm hóa, có nhiều sáng kiến nhằm giảm bớt nỗi đau thể xác lẫn tinh thần của nhân loại.
2. Con người thời đại đang chạy theo tiền của, danh vọng, thú vui mà lãng quên cùng đích của cuộc đời. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người, cách riêng những ai chưa tin nhận Chúa, được ơn nhận biết chỉ có Người mới là nguồn hạnh phúc đích thật và vững bền.
3. Hai chị em Matta và Maria đã niềm nở đón tiếp, lắng nghe và phục vụ Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Kitô hữu biết nhận ra Chúa đang hiện thân nơi những người nghèo khổ bất hạnh, để luôn đồng cảm và tận tình giúp đỡ để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn.
4. Lời Chúa là ánh sáng dẫn đường chỉ lối cho con người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết siêng năng học hỏi và hăng say thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để không ngừng được biến đổi và nên hoàn thiện.
Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin đoái thương nhìn đến những ước nguyện của chúng con và ban ơn trợ giúp để chúng con không ngớt ca khen và hết lòng phụng sự Chúa, hầu được sống mãi trong Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Chủ đề :
Rước Chúa vào nhà
"Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Ngài dạy" (Lc 10,39)
Sợi
chỉ đỏ :
-
Bài đọc I (St 18,1-15) : Abraham rước Chúa vào nhà mình
-
Tin Mừng (Lc 10,38-42) : Matta và Maria rước Chúa vào nhà mình
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh
chị em thân mến
Bài
Tin Mừng hôm nay kể chuyện hai chị em Matta và Maria rước Chúa Giêsu vào nhà
mình. Matta thì ân cần lo việc phục vụ, còn Maria thì ngồi bên chân Chúa để
lắng nghe lời Ngài.
Trong
Thánh lễ này, chúng ta có dịp làm điều mà Maria đã làm, là ngồi bên chân Chúa
để lắng nghe Lời Ngài. Xin Chúa cho chúng ta được thân thiết với Chúa ngày một
hơn.
II. Gợi ý sám hối
-
Chúng ta quá lo lắng những việc trần gian mà ít quan tâm đến việc Chúa.
-
Chúng ta dành thời giờ cho Chúa mỗi ngày quá ít.
-
Chúng ta chưa quan tâm đủ đến việc ở bên Chúa và lắng nghe tiếng Chúa.
III. Lời Chúa
1. Bài
đọc I (St 18,1-15)
Câu
chuyện này làm nổi bật lòng hiếu khách của tổ phụ Abraham : Ông đang ngồi
trong lều giữa trưa nóng bức thì thấy bên ngoài có 3 người đàn ông. Abraham vội
vàng mời 3 người vào lều mình, lấy nước cho họ rửa chân, lấy bột làm bánh, bắt
một con bê tốt nhất làm thịt để tiếp đãi họ. 3 người này chính là sứ giả của
Thiên Chúa.
Đáp
lại lòng hiếu khách của Abraham, Thiên Chúa đã cho bà Sara vợ ông có được đứa
con trai đầu lòng mặc dù cả hai ông bà đều đã già quá tuổi sinh con.
2. Đáp
ca (Tv 14)
Tv
này thuộc loại giáo huấn, nhằm trả lời cho câu hỏi "Ai được Thiên Chúa
tiếp đón vào cư ngụ trong nhà Ngài ?" Tác giả trả lời : đó là
người sống thanh liêm và thực thi công chính.
3. Tin
Mừng (Lc 10,38-42)
Câu
chuyện có 3 vai : vai chính là Chúa Giêsu, hai vai phụ là Mác-ta và Maria
mỗi người phục vụ Chúa một cách khác nhau :
-
Mác-ta lăng xăng lo cơm nước, giường chiếu v.v.
-
Maria "ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Ngài dạy"
Mác-ta
khó chịu xin Chúa Giêsu bảo Maria tiếp mình. Nhưng Chúa Giêsu nói :
"Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi", đó là việc Maria đang làm, tức
là ngồi bên chân Chúa đề lắng nghe lời Chúa.
4. Bài
đọc II (Cl 1,24-28) (Chủ đề phụ)
Thánh
Phaolô tỏ ý sung sướng vì được chịu khổ trong khi thi hành sứ vụ tông đồ. Sở dĩ
những đau khổ ấy trở thành niềm vui vì Phaolô ý thức rằng nhớ đó mà ông bổ
khuyết nơi thân xác mình những gì còn thiếu trong cuộc chịu nạn của Chúa Giêsu
Kitô.
IV. Gợi ý giảng
*
1. Chọn phần tốt nhất
Federic
Ozanam, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Giáo Hội Pháp vào cuối thế kỷ 19 đã
trải qua một cơn khủng hoảng đức tin trầm trọng lúc còn là một sinh viên đại
học.
Một
hôm, để tìm một chút thanh thản cho tâm hồn, anh bước vào một ngôi thánh đường
cổ ở Paris. Đứng cuối nhà thờ, anh nhìn thấy một bóng đen đang quì cầu
nguyện cách sốt sắng ở dãy ghế đầu. Đến gần, chàng sinh viên mới nhận ra người
đang cầu nguyện ấy không ai khác hơn là nhà bác học Ampère. Anh đứng lặng lẽ
một lúc để theo dõi cử chỉ của nhà bác học. Và khi vừa đứng lên ra khỏi giáo
đường, người sinh viên đã theo gót ông về cho đến phòng làm việc của ông.
Thấy
chàng thanh niên đang đứng trước cửa phòng với dáng vẻ rụt rè, nhà bác học liền
lên tiếng hỏi :
-
Anh bạn trẻ, anh cần gì đó ? Tôi có thể giúp anh giải một bài toán vật lý
nào không ?
Chàng
thanh niên đáp một cách nhỏ nhẹ :
-
Thưa Thầy, con là một sinh viên khoa văn chương. Con dốt khoa học lắm, xin phép
Thầy cho con hỏi một vấn đề liên quan đến đức tin !
Nhà
bác học mỉm cười cách khiêm tốn :
-
Anh lầm rồi, đức tin là môn yếu nhất của tôi. Nhưng nếu được giúp anh điều gì,
tôi cũng cảm thấy hân hạnh lắm ?
Chàng
sinh viên liền hỏi :
-
Thưa Thầy, có thể vừa là một bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu cầu nguyện bình
thường không ?
Nhà
bác học ngỡ ngàng trước câu hỏi của người sinh viên, và với đôi môi run rẩy đầy
cảm xúc, ông trả lời :
-
Con ơi, chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi !
Chúa
phán : "Macta, Macta ơi ! Chị lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện
quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và
sẽ không bị lấy đi" (Lc 10,41-42). Phần tốt nhất ấy chính là ở bên cạnh
Chúa, lắng nghe Chúa nói, và cầu nguyện với Chúa.
Nhà
bác học đại tài Ampère, với công việc nghiên cứu của ông về điện tử học, về nam
châm điện đã đem lại biết bao lợi ích cho nền văn minh của nhân loại. Thế
nhưng, ông không cho đó là vĩ đại, mà ông nói : "Chúng ta chỉ
vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi".
Mẹ
Têrêsa Calcutta, một nữ thánh giữa đời thường, mỗi ngày trước khi bước
xuống "địa ngục Calcutta" để chăm sóc những người
cùng khổ, hoặc đi vào "nhà hấp hối" để an ủi các kẻ
liệt lào, các nữ tu của Mẹ đã quì cầu nguyện trước Thánh Thể một tiếng đồng hồ
để kín múc nơi Chúa : tình yêu, sức mạnh, lòng can đảm và nhiệt huyết tông
đồ.
Hoạt
động tông đồ là mang tình yêu Chúa đến với anh em, tại sao chúng ta lại không
kín múc nơi Chúa là suối nguồn yêu thương. Cho dù là hoạt động truyền giáo,
hoạt động từ thiện bác ái, hay sinh hoạt hằng ngày theo bổn phận, chúng ta cũng
đừng quên "chọn phần tốt nhất" này. Hãy nhớ lời
Chúa : "Không có Ta, chúng con không làm gì được".
Các
triết gia phương Tây có khuynh hướng hoạt động cho rằng Chúa không làm gì, con
người làm hết. Các triết gia phương Đông trái lại ưa thích thuyết tĩnh học, để
Chúa làm hết và con người không làm gì. Nhưng khuôn vàng thước ngọc của chúng
ta là : "Cầu nguyện và hoạt động", Macta phải
đi đôi với Maria. Cầu nguyện là linh hồn của hoạt động, và hoạt động là kết quả
của cầu nguyện. P.Graef có một câu nói rất thâm thuý : "Hoạt
động mà không có cầu nguyện là thiếu nguyên tắc căn bản, cầu nguyện mà không có
hoạt động là thiếu đất gieo hạt".
Tuy
nhiên, có một cám dỗ khiến chúng ta khó thoát khỏi. Đó là nhiều khi chúng ta
tưởng mình phục vụ Chúa, nhưng hóa ra chúng ta phục vụ chính mình. Nhìn Mácta
lăng xăng dọn bữa ăn, chúng ta thấy dáng dấp của chính mình. Chúng ta hoạt động
để được tiếng khen, để gây chú ý : "Thưa Thầy, em con để mình
con phục vụ mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một
tay" (Lc 10,40-41). Chúng ta mời gọi kẻ khác cộng tác, cũng là để
phục vụ cho chương trình của chính mình.
Đôi
khi chúng ta cầu nguyện cũng là để kéo Chúa về phe mình, xin Chúa ủng hộ để cá
nhân mình sớm được vẻ vang. Chúng ta muốn mình luôn được thành công. Chúng ta
không chấp nhận thất bại. Chúng ta mãn nguyện với những hoạt động tông đồ của
mình. Chúng ta hài lòng với công cuộc từ thiện của chúng ta. Chúng ta đi tìm
chính mình !
*
2. Chọn phần ưu tiên
Có
thể xếp những việc chúng ta phải làm hằng ngày thành hai loại : việc cấp
bách (urgent) và việc thiết yếu (essential). Những việc cấp bách thì rất nhiều,
những việc thiết yếu thì rất ít.
Cũng
như Matta, chúng ta thường dành ưu tiên cho những việc cấp bách. Còn việc thiết
yếu thì chúng ta hoãn lại. Khi nào làm xong hết những việc cấp bách, ta mới
nghĩ đến việc thiết yếu. Nhưng khi đó thì đã quá muộn, chúng ta làm việc thiết
yếu đó một cách hấp tấp và hời hợt.
Đức
Hồng Y Joseph Bernardin, Tổng giám mục giáo phận Chicago, khi hay tin mình
bị ung thư đến giai đoạn cuối, đã nói : "Bây giờ tôi mới nhận thức ra
rằng chúng ta thường bỏ rất nhiều thời giờ của cuộc sống để làm những việc phụ
thuộc không mấy ý nghĩa".
Việc
thiết yếu nhất mà người ta thường hoãn lại không làm là gì ? Thưa đó là
việc mà Maria đã làm, đó là ngồi bên chân Chúa và lắng nghe lời Chúa".
Chính Chúa Giêsu đã đánh giá đó là việc thiết yếu duy nhất và là việc tốt nhất
phải làm (FM)
*
3. Một cách cầu nguyện
Đối
với nhiều người, cầu nguyện là nói để xin.
Nhưng,
xét theo một nghĩa nào đó, sự cầu nguyện đích thực chỉ bắt đầu khi ta ngừng
nói. Cách cầu nguyện tốt nhất là ở bên chân Chúa, chẳng nói lời nào và cũng
chẳng làm gì cả, như Maria vậy.
Có
người nghĩ rằng làm việc là cách chứng tỏ cụ thể tình yêu của mình đối với
Chúa, cho nên cứ ngồi im bên chân Chúa là mất giờ vô ích, nhất là khi ta còn
nhiều việc phải làm. Có lẽ đúng. Nhưng nếu làm việc mà không cầu nguyện thì
những việc làm kia dễ trở thành những việc làm vì mình và cho mình chứ không
phải vì Chúa và cho Chúa ; và cũng có thể chúng trở thành những việc của
mình chứ không phải của Chúa. Kết quả là sau khi ngưng việc, ta cảm thấy lòng
mình trống rỗng, con người mình rất hời hợt nông cạn.
Thoreau
nói : "Đừng sợ đời mình kết thúc, nhưng hãy sợ đời mình chưa bao giờ
bắt đầu".
Nhà
tâm bệnh học Thomas Moore nói : "Có người có thể chữa khỏi những rối
loạn tâm thần chỉ cần bằng cách tự ban cho mình mỗi ngày một ít phút thinh lặng
suy nghĩ". Đối với sức khoẻ tâm thần mà đã là như thế, huống chi đối với
sức khoẻ siêu nhiên.
4. Chuyện
minh họa
a/
Một bà lão đến một Linh mục xin tham vấn :
-
Thưa cha, tôi đã cầu nguyện không ngừng suốt 14 năm qua, nhưng tôi chả cảm thấy
sự hiện diện của Chúa gì cả.
-
Thế Bà có cho Chúa cơ hội để nói với Bà lời nào không ?
- À…
không. Tôi cứ nói miết. Nhưng như thế không phải là cầu nguyện sao ?
-
Không. Bây giờ tôi khuyên bà mỗi ngày bỏ ra 15 phút chỉ ngồi im trước mặt Chúa
thôi.
Bà
cụ đã làm theo lời khuyên đó. Chỉ vài ngày sau, Bà trở lại khoe :
-
Thật tuyệt diệu : Khi tôi nói với Chúa thì tôi chẳng cảm thấy gì cả. Nhưng
khi tôi ngồi yên trước mặt Ngài thì tôi thấy như mình được sự hiện diện của
Ngài bao phủ lấy tôi.
b/
Khi linh mục đang thống kê tình hình của xứ đạo, ngài hỏi một gia đình câu hỏi
thường lệ :
-
Các con có thường cầu nguyện chung cả gia đình không ?
Gia
trưởng trả lời :
-
Thưa cha, chúng con không có thời giờ.
-
Giả như con biết một đứa con sẽ bị bệnh nếu chúng con không cầu nguyện, gia
đình con có cầu nguyện không ?
- Ồ,
con đoán chúng con sẽ cầu nguyện.
-
Giả sử con biết ngày nào đó khi gia đình lơ là việc cầu nguyện, một đứa con sẽ
gặp tai nạn. Các con có cùng cầu nguyện không ?
-
Tất nhiên chúng con sẽ cầu nguyện.
- Giả
sử mỗi ngày con quên cầu nguyện, giáo luật phạt 5 đôla. Các con có sao lãng
việc cầu nguyện không ?
-
Chắc chúng con sẽ cầu nguyện. Nhưng ý của những câu hỏi này là gì ?
-
Vấn đề của con là không có thời giờ. Con có thể tìm được thời giờ. Con không
nghĩ cầu nguyện chung gia đình là quan trọng như nộp phạt hay giữ sức khỏe cho
con. Ơn ban của Chúa qua lời cầu nguyện quan trọng hơn bất cứ những gì con có
thể nghĩ tới.
c/
Một ngư dân đưa một thanh niên lên thuyền của ông. Một bên mái chèo có viết
chữ cầu nguyện và bên kia viết chữ làm việc.
Anh thanh niên nói vẻ khinh miệt : "Này chú, chú lỗi thời
quá. Ai muốn cầu nguyện làm gì, nếu như họ làm việc ?"
Bác
ngư phủ không nói gì, nhưng buông lỏng mái chèo có viết chữ cầu
nguyện và chèo mái kia. Ông chèo và chèo mãi, nhưng chiếc thuyền
chỉ quay tròn mà không tiến đi được.
Anh
thanh niên hiểu ra rằng bên cạnh mái chèo làm việc, chúng ta
cũng cần phải có mái chèo cầu nguyện.
V. Lời nguyện
cho mọi người
Chủ
tế :
Anh chị em thân mến, Lời Chúa hôm nay đặt cho mỗi người chúng ta một câu
hỏi : Chúng ta đã đón tiếp Chúa như thế nào trong cuộc sống thường
ngày ? Với ước mong được đón tiếp Chúa thật xứng đáng, chúng ta cùng dâng
lời cầu xin :
1. Hội thánh là đại
gia đình của những ai tin Chúa / Chúng
ta hiệp lời cầu
xin cho mọi thành viên
trong đại
gia đình này / luôn sống hiệp nhất và yêu thương nhau.
2. Hiện
nay có biết bao người không chốn nương
thân / sống cảnh màn trời chiếu đất / không ai ngó ngàng gì đến họ / Chúng ta hiệp lời cầu
xin cho những ai đang sống không nhà không cửa / tìm được một chỗ ở xứng hợp với
nhân phẩm của mình.
3. Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường dẫn lối
cho người Kitô hữu trong cuộc lữ hành trần thế / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Lời Chúa soi sáng các Kitô hữu / để mọi việc họ làm đều phù hợp với chân lý và tình thương của Chúa.
4. Hằng
ngày trước mắt chúng ta / có biết
bao người nghèo là hiện thân của Đức Kitô bị bỏ rơi / bị hất hủi / Chúng
ta hiệp lời cầu
xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết quảng đại nâng đỡ những người bất hạnh trong xã hội.
Chủ
tế :
Lạy Chúa Giêsu, xin cho lòng chúng con trở nên thửa đất phì nhiêu, hầu đón nhận
hạt giống lời Chúa và làm cho sinh hoa kết quả dồi dào. Chúa hằng sống và hiển
trị muôn đời.
VI. Trong Thánh Lễ
- Trước kinh Lạy Cha : Không lời cầu
nguyện nào hay bằng lời kinh Lạy Cha do chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Vậy
chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện bằng lời kinh Chúa dạy.
VII. Giải tán
Chúng
ta đã ý thức rằng làm việc và cầu nguyện phải đi đôi với nhau, và chính sự cầu nguyện
sẽ hỗ trợ cho những việc chúng ta làm. Anh chị em sắp trở lại với những việc
làm hằng ngày. Đừng quên cầu nguyện để Chúa giúp anh chị em làm những việc đó
tốt hơn.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét