Một Người Việt Tại Rôma - Một Kĩ Sư Trở Thành Một Linh
Mục Dòng Phanxicô.
Rôma, Ý, 08/07/2016 (MAS/SLM)
– Một điều gì đó ngoại thường đang xảy ra ở Rôma. Không chỉ chúng ta có một vị
giáo hoàng đầu tiên đến từ Châu Mỹ La Tinh, lấy danh hiệu là Phanxicô, mà lần đầu
tiên trong lịch sử một người phụ nữ, Giáo Sư Mary Melone của Dòng Phanxicô Nữ
Angeline, đã được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Học Viện Giáo Hoàng Antonianum. Rồi
có Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ, người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm làm trưởng/chủ
tịch Phân Hoa Thần Học Học Viện Giáo Hoàng Thánh Bonaventure – Seraphicum.
Các dấu chỉ của thời đại? Hay
có lẽ dưới thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô Giáo Hội hoàn vũ đang trở nên mang tính
đại diện hơn. ZENIT đã hỏi Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ suy nghĩ của Ngài về vấn đề
này. Ở tuổi 46, vị chủ tịch mới là một giáo sư thần học kinh thánh tại Học Viện
Seraphicum. Ngài cũng dạy tại Cao Đẳng Thần Học Công Giáo – Viện Đại Học Thần Học
ở Melbourne, Úc, tại Học Viện Giáo Hoàng Gregorian (từ năm 2008), và từ năm hiện
tại tại Học Viện Giáo Hoàng Urbania. Trong một số giải thưởng nhận được, vào
năm 2014 Ngài được vinh dự nhận “Giải Thưởng Martini Quốc Tế” về mảng “Kinh
Thánh và Văn Hoá” cho nghiên cứu của Ngài có tựa đề “Kinh Thánh và Các Nền Văn
Hoá Á Châu: Đọc Lời Chúa trong Bối Cảnh Giáo Hội của Nó và trong Bối Cảnh Việt
Nam”.
§ Thưa Cha Đinh
Nguyễn Anh Nhuệ, xin nói cho chúng con một chút về bản thân Cha. Tại sao một
người kỹ sư điện tử rất tài năng lại quyết định trở thành một tu sĩ Dòng
Phanxicô?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: À, có lẽ có hơi cường điệu một
chút khi nói “rất tài năng”. Nói đến chọn lựa của tôi để trở thành một tu sĩ
Phanxicô, Chúa đã dắt tôi đi giữa những thăng trầm của cuộc sống. Tóm lại, tôi
muốn dâng hiến cuộc đời tôi cho Chúa ở tuổi thiếu niên lận, mơ ước trở thành một
linh mục theo gương của một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế là vị chăm sóc cho chúng
tôi là các thiếu nhi và thiếu niên ở giáo xứ. Tuy nhiên, lúc đó thật là không
thể để thôi theo đuổi giấc mơ vì nhiều khó khăn khác nhau. Sau đó, cha mẹ tôi
khuyên tôi nên tiếp tục học tập và thăng tiến càng xa càng có thể trong việc học
của tôi. Các vị ấy nói, “rồi con sẽ thấy: điều con học bây giờ sẽ hữu ích ngay
cả khi con thành một linh mục”. Rồi Chúa dẫn dắt tôi trong hành trình học tập của
tôi. Sau khi tốt nghiệp trung học, tôi qua được kỳ thi để vào đại học và tôi có
cơ hội học tại Nga. Khi ở đại học, Chúa đã giới thiệu tôi cho các tu sĩ
Phanxicô và sau đó, nhớ lại “giấc mơ” của tôi khi còn nhỏ, và được khích lệ bởi
gương mẫu huynh đệ và tinh thần truyền giáo của các vị, tôi đã nộp đơn để xin bắt
đầu hành trình đào luyện linh mục của tôi trong Dòng Anh Em Hèn Mọn.
§ Ngay cả lịch
trình đầu tiên của Ngài cũng độc đáo: từ Việt Nam đi Nga rồi tới Ba Lan và rồi
Ý. Tại sao lại có một cuộc hành trình này?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Trên hết, đó là bàn tay quyền
năng của Thiên Chúa. Tôi có thể nói điều này ngay bây giờ. Sự thật là, tôi chưa
bao giờ nghĩ về một hành trình như vậy. Từ Nga, các tu sĩ gửi tôi đến Ba Lan
cho phần đào luyện đời tu ban đầu: tìm hiểu, tập sinh và ba năm chủng viện. Rồi
tôi được chuyển đến Rôma để hoàn tất việc học thần học của tôi. Vì thế, sau Bằng
Cử Nhân, tôi lấy bằng Thạc Sĩ và Tiến Sĩ về Thần Học Thánh. Và rồi tôi dạy sau
đại học tại Phân Khoa. Và tôi đang ở đây.
§ Cha đến từ Việt
Nam, một đất nước đẹp, nhưng lại là nơi mà người Công Giáo phải đối diện với sự
thù nghịch trong nhiều thập kỷ. Ngài được sinh ra đã là Công Giáo hay Ngài gặp
gỡ Kitô Giáo trong cuộc sống của Ngài?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Tôi được sinh ra trong một
gia đình Công Giáo, ít nhất là ba thế hệ Kitô Giáo. Tôi được rửa tội khi tôi được
một tháng ba ngày. Và tôi giữ trong tôi căn tính Kitô Giáo đã được sống tại Việt
Nam, được làm cho phong phú thêm bởi mối liên hệ cá nhân của tôi với Kitô Giáo
tại Ba lan và ở nhiều vùng khác nhau của Ý. Tôi luôn tạ ơn Thiên Chúa vì tất cả
những kinh nghiệm đức tin này. Theo lời của Thánh Phaolô, tôi xin tạ ơn Thiên
Chúa và lòng thương xót của Ngài, vì giờ đây tôi đang là tôi.
§ Cha là người
Việt Nam đầu tiên dẫn dắt một Phân Khoa Giáo Hoàng Học Viện Rôma. Đó là một sự
mới mẻ lớn lao. Ngài giải thích điều đó thế nào?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Có lẽ bạn sẽ thấy ở sự chọn
lựa này một lòng khao khát đối với sự tiếp nối bởi các bề trên của chúng tôi,
vì trước đó thì tôi giữ vị trí phó chủ tịch của Phân Khoa. Nhưng, thực ra, có lẽ
đó là một mầu nhiệm giống như toàn bộ đời sống của chúng ta.
§ Đây có phải
là một dấu chỉ thời đại không? Một thực tại mới? Về các Kitô Hữu Á Châu là những
người đến Rôma? Về phẩm chất lớn lao và sự tốt lành của thế hệ mới của các linh
mục Á Châu?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Có phải là một dấu chỉ của
thời đại hay không, tôi không biết chắc lắm. Điều mà tôi thấy rõ và điều tôi muốn
nhấn mạnh là điều này: trong mọi thời đại, ở mọi nơi và ở mọi quốc gia, Thiên
Chúa vẫn luôn kêu gọi và chuẩn bị những người nam nữ cho việc phục vụ của Ngài,
ban cho họ những ân sủng cần thiết để thi hành nhiệm vụ được giao.
§ Người Kitô Hữu
ở Việt Nam bây giờ thế nào? Và Dòng Phanxicô ở Châu Á? Và đâu là những đóng góp
của Cha trong tư cách là Chủ Nhiệm/Chủ Tịch của Seraphicum có thể mang lại cho
Việt Nam, cho Châu Á và cho Giáo Hội hoàn vũ?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Tình hình người Kitô Hữu ở
Việt Nam đang tốt hơn, mặc dù vẫn còn nhiều điều cẩn phải cải thiện. Dòng
Phanxicô cũng thế, đang hoạt động khá tốt. Tạ ơn Thiên Chúa, có ơn gọi và do
đó, giống như toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam, chúng tôi là một thực tại năng động
trong xã hội. Còn về những đóng góp có thể của Seraphicum trong tư cách là một
Phân Khoa Thần Học thuộc Học Viện Giáo Hoàng, chúng tôi có thể thực hiện nhiều
điều trong các lãnh vực đào luyện đời tu và công việc tân phúc âm hoá, khởi đi
từ hai chuyên khoa học thuật của chúng tôi: Kitô Học và Phanxicô Đương Đại. Đặc
biệt, một chương trình học chuyên sâu về Đức Kitô thì hết sức cần thiết ở Châu
Á, nơi mà, do bởi nhiều truyền thống tôn giáo không thuộc Kitô Giáo khác nhau,
vẫn còn tồn tại nhiều bối rối và hiểu sai về con người Chúa Giêsu Kitô là Con
Thiên Chúa và Đấng Cứu Độ duy nhất của thế giới. Một thách đố cụ thể là cách
chúng tôi có thể cập nhật, đồng hoá và hội nhập văn hoá việc loan báo Đức Kitô
và thông điệp Kitô Giáo trong những bối cảnh mới. Chính xác vì mục đích này mà
tại đây, tại Seraphicum, chúng tôi đã thiết lập nên FIATS - Franciscan
Theological Institute for Asian Studies (Học Viện Thần Học Phanxicô Nghiên Cứu
Về Châu Á). Tôi nghĩ tất cả điều này đều thích hợp không chỉ ở Châu Á, mà còn
trên toàn thế giới, vì hiện chúng ta đang sống trong một không gian toàn cầu.
§ Người ta có
thể hình dung rằng sẽ có nhiều người Châu Á nữa tham gia vào Seraphicum. Điều
đó có đúng không?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: À, điều đó còn tuỳ thuộc vào
nhiều yếu tố. Học ở Rôma không quá dễ dàng gì đối với một tu sĩ từ Châu Á, chưa
kể đến người giáo dân, ngay cả khi nhiều người thích thực hiện điều đó. Và yếu
tố kinh tế là quan trọng: ở Rôma để học thì mắc mỏ quá. Do đó, Phân Khoa của
chúng tôi đang tìm kiếm các nguồn quĩ và tài trợ để giúp người trẻ Châu Á, và
người không phải Châu Âu nói chung, những người mong muốn theo đuổi việc học của
họ ở đây nhưng không có phương tiện, để đào sâu sự hiểu biết về các giá trị
Kitô Giáo và Phanxicô, và thông truyền chúng ở đất nước của họ.
§ Ước mơ của Cha là gì?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Chúng tôi muốn dành cho hết
mọi người một chương trình đào tạo thần học, Kitô Học và Phanxicô học chất lượng,
cho Giáo Hội và cho thế giới. Trong những tháng sắp tới sau khi được bổ nhiệm
này của tôi, tôi có thể trao đổi với nhiều giáo sư của Phân Khoa của chúng tôi
và đã thấy một lòng mong muốn rộng khắp và bùng cháy để mang lại tại đây, tại
Seraphicum, không chỉ là việc đào luyện tri thức học thuật, mà còn việc đào luyện
toàn diện cho các linh mục và thần học gia tương lai, các chuyên gia trong lãnh
vực Kitô Học: một chương trình đào luyện dựa trên nền tảng là Đức Kitô. Với
phong cách mới của việc nghiên cứu thần học cùng nhau trong cộng đoàn, chúng
tôi sẽ nỗ lực để cổ võ bằng một sự nhiệt thành hơn nữa và những nghiên cứu can
đảm về Kitô Học và về Phanxicô Học đương đại, vốn là hai lãnh vực chuyên môn được
Giáo Hội uỷ thác cho chúng tôi.
Nhưng, vượt ra khỏi sự phát
triển học thuật cụ thể, tôi còn mơ về một Phân Khoa mà trong đó mọi thành viên,
bất luận họ là giáo sư hay sinh viên, bất luận họ đang thực hiện những hoạt động
nào, biết dấn thân họ với Đức Kitô, sống bởi Đức Kitô, để thông truyền sang cho
người khác không phải những ý niệm trừu tượng mà là Đức Kitô đang sống, bằng tình
yêu và lòng nhiệt thành mà Thánh Phanxicô đã dành cho Đức Kitô.
Đối diện với thế giới ngày
nay, hơn bao giờ hết chúng ta có thể và phải kêu lên một lần nữa cùng với Thánh
Phanxicô: Đấng Là Tình Yêu lại không được yêu. Đúng, Tình Yêu của Thiên Chúa nhập
thể, Chúa Giêsu Kitô, một cách trái nghịch vẫn đang được ít người biết đến và
quá ít người yêu thương. Nói điều này cùng với một giám mục Dòng Phanxicô: loan
báo Đức Kitô, làm cho Ngài được biết đến và yêu mến đối với hết mọi hoạt động của
đời sống, bao gồm cả học thuật, đây là ơn gọi của anh em dòng Phanxicô của
chúng ta trong mọi thời đại. Do đó, đó là ơn gọi của Phân Khoa của chúng tôi,
ơn gọi của mỗi người chúng ta ngày nay. Và cùng với Thánh Gioan Phaolô II và
toàn thể Giáo Hội chúng tôi muốn lên tiếng một lần nữa với thế giới: “Hãy mở rộng
các cánh cửa ra cho Đức Kitô”.
§ Cha nhìn thế
nào về các dự án của Cha từ cách nhìn của cuộc cải tổ lớn lao mà Đức Giáo Hoàng
Phanxicô đang thực hiện trong Giáo Hội Rôma?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Chúng tôi đang hoà nhịp cùng
với Đức Giáo Hoàng và học cách hoạt động trong tất cả mọi điều bằng tinh thần của
Ngài. Đến đây tôi xin đề cập hai điểm. Trước hết, sự chú ý đặc biệt đến người
nghèo và người bị loại trừ, điều mà Giáo Hội đang tìm kiếm để thực hiện, cùng với
những trợ giúp vật chất cần thiết, bánh hằng sống là Đức Kitô. Thứ hai, Đức
Giáo Hoàng luôn nhấn mạnh vai trò tích cực của các vùng ngoại biên hay các ngoại
thành trong tầm nhìn của niềm tin và suy tư thần học. Đúng, chúng tôi đang ở
các vùng ngoại biên của Rôma, khi chúng tôi đang toạ lạc ở quận EUR, gần với
Abbey của Three Mountains. Về độ lớn của Phân Khoa cuả chúng tôi cũng thế, có
thể nói, “ngoại biên” hoặc “ngoài lề” trong mối liên hệ với các trung tâm chính
của Rôma. Nhưng tất cả điều này là mối lợi với chúng tôi: ở những vùng ngoại
biên của trung tâm! Do đó, chúng tôi, một mặt, trong sự hiệp thông chặt chẽ với
trung tâm, nhưng mặt khác, nhờ vào vị trí và chiều kích “ngoại biên” mà chúng
tôi có thể suy tư bình thản hơn và tập trung tốt hơn vào các chủ đề nền tảng của
niềm tin Kitô Giáo cũng như là xã hội của chúng ta. Sau cùng, tầm quan trọng của
việc giáo dục/đào tạo toàn diện về ơn gọi tu trì và Kitô Giáo. Chúng tôi không
hình thành ở đây một câu lạc bộ những trí thức tự sướng, qui chiếu bản thân, mà
chúng tôi cố gắng để suy tư và khám phá cùng nhau hòn ngọc của niềm tin Kitô
Giáo là nền tảng của đời sống thật và phục vụ cho niềm tin sống động vốn luôn
đòi hỏi một sự hiểu biết lớn lao hơn nữa.
§ Một năm học
thuật nữa đang ở phía sau Cha. Cha nhìn về năm tới như thế nào? Đâu là những
thách đố mà Phân Khoa sẽ đối diện?
§ Cha Đinh Nguyễn Anh Nhuệ: Vâng, chúng tôi đã khép lại
một năm học chính khoá rất tập trung mà chúng tôi tạ ơn Thiên Chúa vì điều ấy.
Tôi cũng cám ơn trưởng khoa/chủ tịch đương nhiệm Cha Domenico Paoletti, các
giáo sư, các sinh viên, và những người hỗ trợ và các ân nhân mà chúng tôi nhớ đến
trong lời cầu nguyện của chúng tôi. Giờ đây, như Thánh Phaolô nói, hãy quên đi
quá khứ, chúng ta đang hướng về tương lai bằng một niềm tin kiên vững mà Thiên
Chúa sẽ dẫn chúng ta một lần nữa. Sẽ có nhiều thách đố, nhưng tôi muốn đề cập đến
chỉ một điều, điều lớn nhất có lẽ là tuyệt vời nhất: hành trình tiến đến sự hiệp
nhất các trung tâm học thuật của Dòng Phanxicô để thiết lập nên chỉ một Đại Học
Phanxicô tại Rôma. Trong tiến trình này, nhiều chi tiết vẫn chưa được suy tư và
quyết định, nhưng một điều chắc chắn: chúng tôi sẽ làm phong phú nhau và hoà
chung các nguồn lực để phục vụ Giáo Hội và thế giới tốt hơn nữa. Tôi cũng muốn
nhân cơ hội này để cám ơn đội ngũ của ZENIT và các độc giả vì sự hỗ trợ huynh đệ
của họ, và tôi khiêm tốn xin một kinh Kính mừng cho phân khoa “ngoại biên” này,
để chúng tôi có thể trung thành chu toàn ơn gọi và sự phục vụ được uỷ thác cho
chúng tôi.
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ
ZENIT)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét