28/01/2018
Chúa Nhật tuần 4 Thường Niên năm B
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật Tuần 4 Thường
Niên, năm B
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN B
(Đnl 18,15-20; 1 Cr 7,32-35; Mc
1,21-28)
SỨC MẠNH CỦA LỜI CHÚA
“Thiên
hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy
như một
Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư” (Mc 1,27)
I. CÁC
BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1
Trong lịch sử dân Chúa, các ngôn sứ đóng
một vai trò quan trọng. Họ được chuyển chọn để thông truyền lời của Thiên Chúa
cho dân, giúp họ sống theo đường lối của Người.
Trước hết, các ngôn sứ là những người do
Thiên Chúa chọn để làm trung gian giữa Thiên Chúa và dân Người. Quả vậy, Thiên
Chúa mặc khải cho dân tại núi Khôrép là một Thiên Chúa oai nghiêm và đáng sợ, đến
nỗi dân không dám trực tiếp nghe tiếng Người, không dám nhìn vào Người kẻo phải
chết (Đnl 18,16) nên phải nhờ qua trung gian của ông Môsê. Vì thế, thể theo lời
thỉnh nguyện của dân, Thiên Chúa chọn từ trong dân các ngôn sứ để làm trung
gian giữa Thiên Chúa và dân, dựa theo khuôn mẫu của ngôn sứ Môsê.
Hơn nữa, các ngôn sứ là những người nói
lời Thiên Chúa: “Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ
nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy” (Đnl 18,18). Đây là tiến
trình gồm hai bước: Một là, ngôn sứ phải để cho Thiên Chúa đặt lời Người vào miệng
mình (x. Is 51,16; Gr 1,9), để lời Người chiếm lấy môi miệng và thanh tẩy lời lẽ
của mình; hai là, một khi đã đón nhận lời Chúa, ngôn sứ chỉ nói lời của Chúa,
nói những gì Thiên Chúa truyền dạy mà thôi. Bất cứ vị ngôn sứ nào hoặc không nói
lời Thiên Chúa, hoặc nhân danh bất cứ vị thần nào khác mà nói đều bị trừng phạt
cách nghiêm khắc (Đnl 18,20).
Sau cùng, dân đón nhận lời của vị ngôn sứ
như lời của Thiên Chúa. Vì được chính Thiên Chúa tuyển chọn và được chính lời
Chúa thanh tẩy môi miệng, sứ điệp ngôn sứ không còn là lời người phàm mà là lời
Thiên Chúa: “Lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ
Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2 Pr
1,21). Vì thế, dân Chúa có bổn phận lắng nghe và đón nhận sứ điệp ngôn sứ như
chính lời của Thiên Chúa. Ai không đón nhận thì sẽ bị Thiên Chúa hạch tội (Đnl
18,19).
Tóm lại, ngôn sứ là những người được
Thiên Chúa tuyển chọn từ giữa dân, được đón nhận lời Chúa và chỉ nói lời Chúa
mà thôi. Sứ điệp ngôn sứ đích thật là lời Chúa, nên dân phải lắng nghe và đón
nhận.
2. Bài đọc 2
Thánh Phaolô dành trọn chương 7 thư thứ
nhất Côrintô để nói về đời sống hôn nhân cũng như độc thân. Đối với thánh nhân,
dù mỗi bậc sống đều có những bổn phận và trách nhiệm riêng biệt, nhưng ngài vẫn
muốn đề cao đời sống thuộc trọn về Chúa để chỉ lo việc Chúa mà thôi.
Những người sống đời hôn nhân có trách
nhiệm với người bạn đời của mình. Họ tìm cách làm đẹp lòng nhau, chăm sóc, lo lắng
cho nhau. Đó là lẽ thường tình của điều thánh Phaolô gọi là “lo lắng việc đời”.
Tuy nhiên, người sống đời hôn nhân cũng có bổn phận “gắn bó với Chúa” trong một
mức độ nhất định (1 Cr 7,35), nên họ “bị chia đôi” khi vừa phải “lo lắng việc đời”
vừa “gắn bó với Chúa” nên dễ bị “giằng co”. Đó là giới hạn của những người sống
hôn nhân theo cái nhìn của thánh Phaolô.
Trái lại, những người sống đời độc thân
thì thuộc trọn về Chúa; họ được kêu gọi để làm đẹp lòng Chúa. Đối với thánh
Phaolô, độc thân là bậc sống lý tưởng để dành trọn cả cuộc đời, cả con người cả
hồn lẫn xác, cả con tim để phục vụ và làm đẹp lòng Thiên Chúa. Lý tưởng của người
sống đời độc thân, theo thánh nhân, là “chuyên lo” việc của Chúa. Cuộc đời của
họ không có mối bận tâm, lo lắng nào khác ngoài “chuyên lo” việc của Chúa và làm
đẹp lòng Người.
Tóm lại, vì không muốn “anh chị em phải
lo lắng điều gì” (7,32), cũng như “mong tìm lợi ích cho anh chị em” và “để anh
chị em được gắn bó với Chúa mà không bị giằng co” (7,35), thánh Phaolô đưa ra
“đề nghị”(7,35) về một lối sống thuộc trọn về Chúa và chuyên lo việc Chúa mà
thôi.
3. Bài Tin Mừng
Cách giảng dạy và hành động của Đức
Giêsu trong hội đường Caphácnaum cho thấy sức mạnh của lời phát xuất từ môi miệng
Người; lời có sức mạnh trổi vượt so với lời của các ngôn sứ trong Cựu Ước.
Lời của Đức Giêsu có thẩm quyền từ Thiên
Chúa. Dù Đức Giêsu không tự xưng mình là ngôn sứ, nhưng phần lớn sứ mạng công
khai của Người dành cho việc giảng dạy dân chúng. Điểm khác biệt trong cách giảng
dạy của Đức Giêsu được dân chúng ghi nhận vì “Người giảng dạy như một Đấng có
thẩm quyền” (Mc 1,22; 2,10; 11,33). Trong khi các ngôn sứ là những người nói lời
Thiên Chúa, Đức Giêsu chính là “Con Thiên Chúa” (Mc 1,1.11), nên lời của Người
đích thực là lời Thiên Chúa, lời có thẩm quyền của chính Thiên Chúa, chứ không
như lời giảng dạy của các kinh sư (Mc 1,22).
Lời của Đức Giêsu có sức mạnh khuất phục
thần ô uế. Quả vậy, lời uy quyền của Đức Giêsu được biểu lộ qua việc Người ra lệnh
cho thần ô uế và nó phải chịu khuất phục (Mc 1,25). Chính thần ô uế cũng biết và
thừa nhận thẩm quyền của Đức Giêsu qua việc tuyên xưng Người là “Đấng Thánh của
Thiên Chúa” (Mc 1,24; x. Lc 4,34). Trong toàn bộ Tân Ước, lời tuyên xưng này chỉ
một lần nữa được đặt trên môi miệng của ông Phêrô (x. Ga 9,69). Khi tuyên xưng
Đức Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”, Đấng đã nhận lấy Thánh Thần (x. Mc
1,9-11) và sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần (Mc 1,8), Máccô muốn nhấn mạnh rằng
Đức Kitô thật sự được Thiên Chúa thánh hiến. Vì được “thánh hiến” nên Người ở
trong thế đối nghịch với “thần ô uế”; Người dùng lời quyền năng không chỉ trong
việc giảng dạy mà còn để xua trừ thế lực sự dữ.
Lời của Đức Giêsu mang lại giáo huấn mới
mẻ. Thật vậy, Tin Mừng Máccô ghi nhận sự kinh ngạc và thán phục của dân chúng
khi lắng nghe lời giảng dạy đầy uy quyền của Đức Giêsu vì lời Người thực sự là
“giáo lý mới mẻ” (x. Mc 1,27); lời giáo huấn của Người mở ra một thời đại mới,
trong đó con người được lắng nghe và chứng kiến lời uy quyền của Thiên Chúa
cách trực tiếp và hoàn toàn mới mẻ, chứ không còn cần qua trung gian gián tiếp
là các ngôn sứ nữa.
Tin Mừng Máccô một lần nữa làm nổi bật Đức
Giêsu như là Đấng có lời thẩm quyền của Con Thiên Chúa, lời có sức mạnh khuất
phục thần ô uế, lời mang lại giáo huấn mới mẻ và trực tiếp.
II. GỢI
Ý ÁP DỤNG
1/ Ngôn sứ là những người được Thiên
Chúa tuyển chọn từ giữa dân, được đón nhận lời Chúa và chỉ nói lời Chúa mà
thôi. Qua bí tích Rửa Tội, các Kitô hữu cũng được Thiên Chúa tuyển chọn để làm
ngôn sứ cho Người. Ý thức về sứ mạng ngôn sứ, mở lòng để đón nhận lời từ Thiên
Chúa và trung thành nói lời Người là lời mời gọi và đòi buộc của ơn gọi Kitô hữu.
2/ Theo thánh Phaolô, dù sống độc thân
hay sống đời hôn nhân, người ta đều có bổn phận “phụng thờ Thiên Chúa”. Vì thế,
trong khi xác định rõ bổn phận mà những người sống đời hôn nhân phải có đối với
nhau, thánh nhân vẫn muốn đề nghị một lối sống hoàn toàn thuộc về Chúa và
chuyên lo việc Chúa để không phải lo lắng, vướng bận, giằng co. Vậy nên, dù sống
theo ơn gọi nào, người ta đều cần dành cho Chúa một chỗ đứng riêng biệt trong
cuộc đời của mình.
3/ Tin Mừng Máccô làm nổi bật hình ảnh Đức
Giêsu là Đấng có lời uy quyền từ Thiên Chúa, lời mang lại giáo lý mới mẻ và có
sức mạnh xua trừ thần ô uế. Lời của Thiên Chúa đã hóa thân thành Đấng là Ngôi Lời
sống giữa nhân loại. Đức Giêsu, Lời của Thiên Chúa, vẫn tiếp tục là sức mạnh
xua trừ sự dữ, là lẽ sống cho những ai tìm kiếm ý nghĩa mới cho cuộc đời, và là
ánh sáng cho những người muốn kiếm tìm chân lý.
III. LỜI
NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh
chị em thân mến! Thiên Chúa có thẩm quyền trên muôn vật muôn loài và trên cả quỉ
thần hay sự dữ. Lời của Người giải thoát và đem lại lẽ sống cho tất cả chúng
ta. Ý thức thân phận yếu đuối của con người, chúng ta cùng tôn vinh quyền năng
của Thiên Chúa và tin tưởng dâng lời cầu xin:
1. Chúa Giêsu giảng dạy như Đấng có uy
quyền trong hội đường của người Do thái. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành
phần trong Hội Thánh, luôn xác tín sức mạnh tái sinh của Lời Chúa Kitô và hăng
say rao giảng lời Chúa cho con người thời đại.
2. Thế lực ma quỉ và sự dữ luôn tác động
trong đời sống xã hội hôm nay dưới nhiều hình thức. Chúng ta cùng cầu nguyện
cho các nhà lãnh đạo quốc gia luôn biết can đảm đứng về phía sự thật và sự thiện,
để nỗ lực bảo vệ người dân và gìn giữ hòa bình thế giới.
3. Chúa Giêsu đã dùng lời uy quyền để chữa
lành người bị thần ô uế ám. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người đang đau
khổ về tinh thần và thể xác ở khắp nơi trên thế giới, tìm được niềm an ủi và sức
mạnh chữa lành nơi Lời Chúa và các bí tích của Hội Thánh.
4. Danh tiếng Chúa Giêsu được đồn ra khắp
vùng lân cận xứ Galilêa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn
chúng ta biết tích cực tuyên xưng Đức Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” và
luôn ý thức làm vinh danh Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
Chủ tế: Lạy
Chúa là Cha chí thánh, nhờ Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, Chúa đã giải thoát
chúng con khỏi quyền lực sự dữ và ban tặng đời sống mới. Xin nhận lời chúng con
cầu nguyện và giúp chúng con luôn sống xứng đáng với ân huệ Chúa ban. Chúng con
cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
SCĐ CHÚA NHỰT IV THƯỜNG NIÊN NĂM B
CHỦ ĐỀ :
HÃY
THEO ĐỨC GIÊSU, VÌ NGÀI LÀ ĐẤNG RẤT UY QUYỀN
Sợi chỉ đỏ :
-
Bài đọc I (Đnl 18,15-20) : Môsê báo trước rằng sau này Thiên Chúa sẽ cho nổi
lên một Vị Ngôn Sứ trổi vượt tất cả các ngôn sứ.
-
Đáp ca (Tv 94) : Lời kêu gọi tín hữu hãy lắng nghe tiếng Chúa.
-
Tin Mừng (Mc 1,21-28) : Đức Giêsu chính là Vị Ngôn Sứ uy quyền mà Môsê đã tiên
báo.
-
Bài đọc II (1 Cr 7,32-35) (chủ đề phụ) : bàn về cuộc sống độc thân.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Có khi nào anh chị em đặt vấn đề : Thực
ra sống đạo chủ yếu là gì không ? Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết rằng sống
đạo không chỉ là gia nhập tổ chức Giáo Hội, cũng không phải là cố gắng tuân giữ
những quy luật và lễ nghi, mà sống đạo chủ yếu là đi theo Chúa. Mà Chúa là người
rất đáng được chúng ta đi theo, bởi vì Ngài là Đấng rất uy quyền.
Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy xin Chúa giúp
chúng ta kiên trì đi theo Ngài.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Tuy mang danh là tín hữu của Chúa,
nhưng chúng ta ít khi chú ý lắng nghe tiếng Ngài.
- Chúng ta cố gắng đọc kinh, dự lễ,
nhưng không quan tâm học hỏi gương Chúa để sống theo gương Ngài.
- Nhiều khi chúng ta không tin tưởng vào
uy quyền của Chúa, mà lại cậy dựa vào những uy quyền thế tục như tiền bạc, địa
vị, thậm chí có khi mê tín dị đoan nhờ đến quyền lực của ma quỷ.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Đnl 18,15-20)
Dân do thái đã đi trong sa mạc 40 năm dài. Bây
giờ họ sắp vào Đất Hứa, Môsê thì sắp từ giã cõi đời.
Trong những lời từ biệt dân chúng, Môsê an ủi
bảo họ đừng buồn tiếc, và ông nói tiên tri rằng Thiên Chúa sẽ cho nổi lên một vị
Ngôn Sứ chẳng kém gì ông mà còn trổi vượt hơn ông để dẫn dắt họ.
2. Đáp ca (Tv 94)
Thánh
vịnh này triển khai ý tưởng của bài đọc I. Vì Thiên Chúa sẽ cho nổi dậy một
Ngôn Sứ trổi vượt mọi ngôn sứ, cho nên các tín hữu hãy lắng nghe tiếng Ngài.
3. Tin Mừng (Mc 1,21-28)
Đức Giêsu chính là Vị Ngôn Sứ ưu việt mà
Môsê tiên báo. Thánh Marcô trình bày Ngài là một Đấng rất uy quyền :
- Uy quyền trong lời nói : "Dân
chúng kinh ngạc về giáo lý của Ngài, vì Ngài giảng dạy người ta như một Đấng có
uy quyền chứ không như các luật sĩ".
- Uy quyền trong hành động : Ngài chỉ cần
nói một lời thì quỷ ô uế phải xuất khỏi người bị nó ám : "Ngài dùng uy quyền
mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế".
4. Bài đọc II (1 Cr 7,32-35) (chủ đề phụ)
Thánh Phaolô đề cập đến các bậc sống : bậc
độc thân thì thảnh thơi lo việc Chúa hơn bậc có gia đình.
IV. GỢI Ý GIẢNG
*
1. Đi tìm "minh chủ"
Trong lịch sử nước Trung Hoa, có những thời kỳ
hỗn loạn vô chính phủ. Những tay hảo hán nổi lên xưng hùng xưng bá, mỗi người
cát cứ một vùng. Có những bậc anh hùng hào kiệt bỏ công chịu khó tìm hiểu và
cân nhắc để nhận định ai là minh chủ để dốc sức phò tá.
Trong kho tàng truyền thuyết của Giáo Hội,
cũng có một câu chuyện tương tự. Nhân vật chính là một người không tên. Chàng
có sức mạnh hơn người và chỉ muốn dùng sức mạnh đó để phục vụ cho kẻ nào mạnh
nhất. Thoạt đầu chàng nghĩ chẳng ai mạnh bằng tướng cướp nên xin đi theo hộ vệ
cho một tướng cướp. Nhưng mỗi lần sắp đi cướp, viên tướng cướp này phải nhờ một
thầy phù thuỷ làm phép xuất quân, thế là chàng rời bỏ tướng cướp để đi theo phù
thuỷ. Một hôm, thấy phù thuỷ đang đi bỗng gặp một cây Thánh giá thì sợ hãi dừng
lại không dám đi tiếp. Thế là chàng lực sĩ bỏ rơi phù thuỷ đến đứng bên cạnh
cây Thánh giá để chờ chủ nhân nó đến mà xin đi theo. Chàng cứ đứng đó chờ mãi
mà chẳng thấy chủ nhân cây Thánh Giá. Nơi đó gần một khúc sông cạn. Một hôm, một
câu bé đến nhờ chàng cõng minh qua sông, vì không có đò ngang. Chàng lực sĩ sẵn
sàng. Nhưng mới bơi được một đoạn ngắn, chàng cảm thấy chú bé quá nặng, liền hỏi
lý do. Cậu bé đáp "Ta nâng đỡ cả trái đất trên tay Ta, làm sao mà không nặng
cho được" Cậu bé còn cho biết thêm mình chính là chủ nhân của cây Thánh
Giá. Thế là chàng lực sĩ xin theo phò tá vị Chúa Tể trái đất ấy. Chúa dạy : muốn
phụng sự Ta, ngươi cứ đứng ở khúc sông này, mỗi lần có ai muốn sang sông thì
ngươi hãy cõng người ấy sang. Chàng lực sĩ tuân theo. Từ đó trở đi, người ta gọi
tên chàng là Chistophe, nghĩa là người đã mang Chúa Kitô trên vai.
Nếu
chúng ta muốn tìm một minh chủ để phụng sự, chúng ta cũng hãy làm như thánh
Christophe, bởi vì không ai xứng đáng hơn ngoài Đức Giêsu Kitô để cho ta đi
theo phụng sự.
*
2. Sức mạnh siêu phàm
Hoàng đế César Augustô của đế quốc La Mã là
người đã biến La Mã gạch ngói thành một La Mã nguy nga tráng lệ, với những tòa
nhà cẩm thạch.
Nhưng trong triều đại của César Augustô,
một biến cố đã thay đổi cục diện của thế giới và lịch sử nhân loại, mà ông
không hề biết tới.
Ông làm sao có thể biết trẻ Giêsu chào đời
trong một tỉnh lẻ xa xôi, sẽ biến La Mã cẩm thạch của ông thành những vương
cung thánh đường vĩ đại nhất.
Ông đâu có ngờ các thần minh của ông sẽ phải
lui bước để nhường chỗ cho một Thiên Chúa duy nhất, thánh thiện và chân thật.
Ông cũng không ngờ trẻ Giêsu ấy lại có một
sức mạnh siêu phàm đảo lộn mọi giá trị hiện có, và thiết lập một bậc thang giá
trị hoàn toàn mới mẻ.
*
Sức
mạnh siêu phàm ấy hôm nay đã bắt đầu xuất hiện. Đức Giêsu giải thích Thánh Kinh
trong hội đường khiến cho nhiều người phải kinh ngạc, vì : "Người giảng dạy
người ta như Đấng có uy quyền chứ không như các luật sĩ" (Mc.1,22).
Có uy quyền vì Người dùng quyền mình mà giảng
dạy chứ không lệ thuộc vào thế giá của người khác. Quyền này được chứng tỏ khi
Người sửa sai các tập tục tiền nhân : "Người xưa đã dạy rằng… Phần Ta, Ta
bảo các ngươi" (Mt.5,21).
Khác với các luật sĩ, họ chỉ đọc và giải thích
kinh thánh, mà không dám thêm một ý tưởng mới. Họ gò bó con người vào lề luật
hơn là dùng luật để giải thoát con người.
Lời Người là "Giáo lý mới mẻ".
Cái mới mẻ đó làm cho người ta tin nhận Người là Đấng Cứu Thế. Cái mới mẻ đó
làm cho danh tiếng Người lan tràn khắp vùng lân cận Galilê.
Lời
Người là : "Lệnh truyền cho cả các thần ô uế và chúng phải vâng theo"
(Mc.1,27). Chính thái độ tuân phục của ma quỉ trước uy quyền của Đức Giêsu, đã
nói lên thời cứu độ đã tới.
Là tín hữu Kitô, chúng ta cần học hỏi, suy niệm
và sống Lời Chúa, để khám phá ra sự mới mẻ của Lời Người, đồng thời nhận ra quyền
năng Chúa tỏ bày trong vũ trụ.
G. Courtois khẳng định : "Nếu chúng ta
khiêm nhu sống Lời Chúa trong môi trường của mỗi người, chúng ta sẽ âm thầm trở
nên "muối men" cho cả nhân loại vì "ánh sáng" của những người
sống Lời Chúa chiếu tỏa xa hơn người ta tưởng rất nhiều".
Jacques Delarue viết : "Mọi phần tử trong
Giáo hội phải sống Lời Chúa và yêu mến với cùng một tình yêu của Đức Giêsu,
chính vì thế mà ngày Chúa Nhật họ đi gặp gỡ Chúa trong Lời Người và trong Thánh
Thể trước khi nghe đọc : "Hãy ra đi bình an". Hãy ra đi, đừng ở lại.
Các bạn được sai đi cho mọi tạo vật".
Sống
Lời Chúa là soi mình vào tấm gương Giêsu để tìm cho mình một phong cách đẹp nhất,
vì :
"Lời Chúa là đèn soi cho con bước.
Là ánh sáng chỉ đường cho con đi"
(Tv.118,105).
*
Lạy
Chúa, qua Kinh thánh, Chúa vẫn giảng dạy cho chúng con ; qua bí tích giải tội
Chúa vẫn trừ quỷ cho chúng con ; qua bí tích Thánh thể, Chúa vẫn sống trong
chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sử dụng những phương tiện Chúa ban để
nên giống Chúa hơn và làm sáng danh Chúa nhiều hơn. Amen. (Thiên Phúc,
"Như Thầy đã yêu")
Khi vừa gặp Đức Giêsu, người bị quỷ ám liền la
lớn "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt
chúng tôi ?" Nói như thế cũng có nghĩa là nói "Hãy để cho tôi yên.
Tôi tội lỗi đấy, xấu xa đấy, nhưng mặc kệ tôi, đừng quấy rầy tôi".
Đây không chỉ một lần, mà nhiều lần những người
bị quỷ ám trong Tin Mừng đều la lên như vậy. Họ biết là họ đang ở trong tình trạng
xấu đó, nhưng họ không muốn thay đổi tình trạng, vì thay đổi thì đau đớn.
Ngày nay cũng có rất nhiều người đang ở trong
tình trạng xấu nhưng không muốn thay đổi. Các nhà tâm lý cho biết rằng nhiều
người không muốn được chữa trị, vì chữa trị thì phải thay đổi, mà thay đổi thì
đau đớn.
Một
bà mẹ kia vừa sinh con ra thì khám phá con mình bị mù. Bà gọi tất cả những người
nhà đến căn dặn đừng ai cho đứa bé biết nó bị mù, cũng đừng ai bao giờ nói đến
ánh sáng hay màu sắc gì cả trước mặt nó. Đứa trẻ cứ thế lớn lên, vẫn tưởng nó
cũng bình thường như mọi người khác. Thế nhưng một hôm, một đứa trẻ hàng xóm
leo hàng rào vào và gặp đứa bé mù. Do không được căn dặn trước, nó đã nói tất cả
những gì mà người mẹ không muốn nó nói. Thế là mọi sự sụp đổ tan tành.
Câu chuyện trên phần nào minh họa cho thái độ
của chúng ta. Chúng ta không muốn nhìn nhận những khuyết tật của mình, và cũng
không muốn ai chữa trị cho mình, vì nhìn nhận thì đau khổ và chữa trị thì nhọc
nhằn.
Nhưng không thể tự lừa dối mình bằng cách trốn
tránh sự thật như thế mãi. Hãy can đảm đối diện với sự thật và cầu xin Chúa cứu
chữa. Chắc hẳn Ngài sẽ cứu được chúng ta, bởi vì Người là Đấng rất uy quyền (Viết
theo Flor Mc Carthy)
4. Bệnh tật
Bài Tin Mừng hôm nay thuật chuyện Đức
Giêsu chữa khỏi một người bệnh. Chúng ta hãy suy nghĩ đôi điều về vấn đề bệnh tật
và chữa bệnh.
Trong vấn đề này có một sự chuyển biến từ chỗ
mù mờ đến chỗ càng ngày càng sáng tỏ hơn nhờ ánh sáng mặc khải soi chiếu :
-
Các dân quanh Israel xưa coi bệnh tật là hình phạt của thần linh trừng trị một
sự xâm phạm đến các Ngài. Vì thế để khỏi bệnh luôn luôn họ kêu cầu đến thần
linh. Việc chữa bệnh không phải là việc của thầy thuốc mà là việc của các đạo
sĩ.
-
Dân Israel xưa cũng coi bệnh tật là hậu quả của tội lỗi. Vì người ta phạm tội
nên Chúa phạt cho mang bệnh. Muốn khỏi bệnh thì phải xin Chúa tha tội.
-
Nhưng dần dà người ta thấy có những người hoàn toàn vô tội lại đạo đức mà phải
bệnh tật. Cho nên người ta thấy được những ý nghĩa khác của bệnh tật : đó là việc
Chúa thử thách lòng trung tín của loài người, hay đó còn là dịp cho người ta chịu
khổ mà đền tội cho kẻ khác. Truyện ông Gióp là một bằng chứng rõ ràng nhất về
những tư tưởng này.
-
Đến thời Đức Giêsu, Ngài mặc khải thêm một ý nghĩa nữa cho việc chữa bệnh.
Trong khi đi rao giảng ơn cứu độ, Đức Giêsu đã chữa lành rất nhiều bệnh tật, và
Ngài coi việc chữa bệnh là một dấu chỉ rằng ơn cứu rỗi đã đến. Bởi lẽ ơn cứu rỗi
là ơn giải phóng người ta khỏi mọi sự dữ như tội lỗi, nô lệ, đau khổ, tật bệnh...
Ơn cứu rỗi muốn giải phóng con người khỏi tất cả những sự dữ đó. Nhưng trong số
những sự dữ đó, tật bệnh là cái dễ thấy nhất và việc chữa bệnh là một bằng chứng
rõ ràng nhất, cho nên Đức Giêsu đã chữa bệnh để làm dấu chỉ cho thấy ơn cứu rỗi
đã đến.
Như vậy, đối với Đức Giêsu, chữa bệnh không phải
là một điều dị đoan, chữa bệnh cũng không phải là mục đích duy nhất và tối hậu
của hoạt động cứu rỗi. Chữa bệnh chỉ là một dấu chỉ, là một tiếng kêu mời người
ta tiến đến đức tin. Chính vì thế mà mặc dù Đức Giêsu đã chữa bệnh rất nhiều
nhưng không phải là chữa tất cả các người bệnh thời đó. Ngài chỉ chữa bệnh để làm
cho người ta tin hơn và nhờ tin mà được cứu rỗi. Ngày nay cũng thế, có nhiều
phép lạ chữa bệnh xảy ra ở Lộ Đức, ở Fatima, ở nơi này nơi nọ. Nhưng đâu phải tất
cả mọi người tới Lộ Đức, Fatima đều được chữa khỏi. Một số phép lạ thôi cũng đủ
để cho mọi người tin tưởng hơn.
Có những kẻ rất thờ ơ với việc đạo, chỉ
khi gặp bệnh tật, khốn đốn mới biết cầu nguyện nhưng lời cầu nguyện cũng chỉ là
xin cho tai qua nạn khỏi. Rồi khi tai đã qua nạn đã khỏi thì lại trở về với nếp
sống nguội lạnh.
Có những người khác gặp bệnh tật tai ương đã hết
sức sốt sắng cầu nguyện xin Chúa giúp. Nhưng cầu nguyện nhiều mà chưa được ơn
thì đâm ra ngã lòng, mất đức tin.
Đó là những người có một đức tin còn ở một
trình độ hết sức thấp kém : tin vì một quyền lợi vật chất chứ không phải tin vì
yêu. Tin để được ơn chứ không phải tin mà phó thác cả cuộc đời cho Chúa dù khi
vui dù lúc buồn, dù khi giàu hay khi nghèo, dù khi mạnh hay khi đau yếu.
Đức
tin trưởng thành phải là Đức tin ở trình độ của ông Gióp. Gióp đã thốt lên
trong cơn khốn khổ cùng cực : "Chúng ta biết nhận điều lành nơi Thiên
Chúa, sao lại không biết nhận sự khổ sở Chúa gởi đến ?"
Chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả mọi sự
dù là sướng dù là khổ đều làm cho đức tin của chúng ta càng vững mạnh hơn. Bởi
vì ơn cứu rỗi chính là cái đức tin vững mạnh ấy, đúng như lời Chúa đã nói
"Ai tin thì sẽ được rỗi" vậy.
5. Dị đoan
Theo nghĩa chữ, "đoan" là đầu mối,
"dị" là kỳ lạ. Tin "dị đoan" là tin vào những việc mà liên
hệ giữa chúng với nhau kỳ lạ, không hợp lý ; hay nói cách khác, không có liên hệ
nhân quả với nhau rõ ràng. Thí dụ chữa bệnh không bằng y khoa mà bằng bùa ngãi,
thần chú ; tìm hiểu sự việc không bằng trí óc, phán đoán mà bằng bói toán v.v.
Đạo
công giáo bài bác những chuyện dị đoan vì dị đoan vừa ngược với lý trí vừa nghịch
với đức tin. Là tín hữu của Chúa, một mặt chúng ta phải biết sử dụng những khả
năng Chúa ban để giải quyết những việc khó khăn xảy đến trong đời mình, và mắt
khác hãy biết phó thác cuộc đời cho Chúa dẫn dắt. Đừng vì yếu đức tin mà chạy
theo những việc mê tín dị đoan khi gặp phải chuyện khó khăn.
V. LỜI
NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em
thân mến, quỉ dữ vẫn đang hoành hành trên trần gian, chúng ta rất cần được Đức
Giêsu cứu độ giải thoát khỏi quyền lực của quỉ dữ. Chúng ta hãy sốt sắng kêu xin
Người :
1. Quỉ dữ luôn quyết tâm phá hoại công trình
Tin mừng hóa của Hội thánh / Xin Chúa cho mọi người trong Hội thánh luôn vững
tin và can đảm thi hành sứ vụ Chúa đã trao phó.
2. Quỉ dữ luôn tìm cách lôi cuốn những người
có quyền lực chống lại công lý và hòa bình / Xin Chúa cho các nhà cầm quyền
trên thế giới biết quan tâm đến công ích và xây dựng hạnh phúc thật cho mọi người.
3. Quỉ dữ luôn cám dỗ thử thách những người
đang gặp đau khổ hoạn nạn / để họ ngã lòng trong bất mãn và tuyệt vọng / Xin
Chúa cho họ biết chạy đến cầu cứu Chúa để được giải thoát.
4. Quỉ dữ luôn cám dỗ thử thách mỗi người
chúng ta ham mê vật chất, tiền bạc, danh vọng / để cắt đứt tình hiệp thông với
Chúa và với mọi người / Xin Chúa giúp mọi người trong họ đạo chúng ta luôn
trung thành thờ phượng một mình Chúa và sẵn sàng phục vụ anh chị em chúng ta.
Chủ tế : Lạy Đức Giêsu, Chúa đã đến trần gian để loại
trừ quyền lực của quỉ dữ, xin Chúa đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cưu
chúng con cho khỏi quỉ dữ. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy Cha : Trong lời Kinh Lạy
Cha sau đây, chúng ta hãy đặc biệt xin Chúa uy quyền giải thoát chúng ta khỏi
quyền lực của ma quỷ và các thế lực gian tà.
-
Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin chữa
chúng con khỏi những bệnh tật thể xác và tâm hồn, xin đoái thương cho những
ngày chúng con đang sống được bình an…"
-
Trước lúc rước lễ : Mình Thánh Chúa là thần dược chữa trị những bệnh tật xác hồn.
Chúng ta hãy dọn lòng cho xứng đáng để rước lấy thần dược ấy. "Đây Chiên
Thiên Chúa….. Lạy Chúa con chẳng đáng… nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn
con sẽ lành sạch"
VII. GIẢI TÁN
Tuần này chúng ta hãy quyết tâm luôn đi
theo Chúa, làm theo ý Chúa trong tất cả mọi biến cố xảy đến.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio
Divina: Chúa Nhật IV Thường Niên (B)
Chúa
Nhật, 28 Tháng 1, 2018
Chúa
Giêsu giảng dạy và chữa lành người ta
Ấn
tượng đầu tiên về Tin Mừng của Chúa Giêsu trên dân chúng
Mc
1:21-28
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy
Chúa Giêsu, xin hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh cùng với
tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh
sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá
ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
Chúa. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin
hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa
trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày
và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.
Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con, để cũng giống như hai môn đệ từ Emmau,
chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những
người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình
anh em, công lý và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của
Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần
đến với chúng con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa
khóa để hướng dẫn bài đọc:
Bài
Tin Mừng của Chúa Nhật thứ tư thường niên tuần này nói về nỗi sửng sốt của những
người chứng kiến lối giảng dạy của Chúa Giêsu (Mc 1:21-22), sau đó lại làm phép
lạ đầu tiên trừ ma quỷ (Mc 1:23-26) và cuối cùng, một lần nữa nói về sự kinh ngạc
của những người nghe lời giảng dạy của Chúa Giêsu về quyền năng đuổi ma quỷ của
Người (Mc 1:27-28). Vào những năm thuộc thập niên 70, thời gian mà
Máccô đang viết sách Tin Mừng, Cộng đoàn ở Ý đang cần một số chỉ dẫn cách làm
thế nào để công bố Tin Mừng của Thiên Chúa cho những người bị sống dưới sự áp bức
của việc sợ hãi thần linh ma quỷ bởi vì sự áp đặt độc đoán của các lề luật tôn
giáo bởi Đế Chế La Mã. Trong việc mô tả hoạt động của Chúa Giêsu,
Máccô đã cho thấy làm cách nào các cộng đoàn đã công bố Tin Mừng. Tác
giả Phúc Âm đã dạy qua cách vấn đáp bằng cách nói về các sự kiện và biến cố
trong cuộc đời của Chúa Giêsu.
Đoạn
Tin Mừng mà chúng ta suy gẫm cho thấy dấu ấn Tin Mừng của Chúa Giêsu đối với
dân chúng trong thời của Người. Khi đọc, chúng ta hãy cố gắng chú ý
đến những điều sau đây: Những hoạt động nào của Đức Giêsu đã gây
kinh ngạc cho người ta nhất?
b) Phân
đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mc
1:21-22: Trong sự kinh ngạc về giáo lý của Chúa Giêsu, người ta bắt
đầu phát triển một nhận thức quan trọng.
Mc
1:23-24: Phản ứng của người bị quỷ ám trước sự hiện diện của Chúa
Giêsu trong Hội Đường.
Mc
1:25-26: Đức Giêsu chinh phục và trục xuất thần ô uế.
Mc
1:27-28: Một lần nữa, ấn tượng về Tin Mừng của Chúa Giêsu trên
dân chúng.
c) Phúc
Âm:
21 Đến thành Caphárnaum, vào ngày
Sabbát, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. 22 Người
ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Đấng có uy
quyền, chớ không như các luật sĩ. 23 Đang lúc đó,
trong hội đường có một người bị thần ô uế, nên hét lên rằng: 24 “Hỡi
ông Giêsu Nagiarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đền để
tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là: “Đấng
Thánh của Thiên Chúa.” 25 Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: “Hãy
im đi, và ra khỏi người này.” 26 Thần ô uế liền dằn
vật người ấy, thét lên một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. 27 Mọi
người kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Cái chi vậy? Đấy là một
giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô
uế và chúng vâng lệnh Người.” 28 Danh tiếng Người liền
đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.
3. Giây phút thinh lặng cầu
nguyện:
Để Lời
Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để
giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.
a) Phần nào của đoạn Tin Mừng
mà bạn hài lòng nhất?
b) Về phía dân chúng, điều gì
đã tạo sự kinh ngạc nhất cho họ vào thời của Chúa Giêsu?
c) Điều gì đã khiến người ta thấy
sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các luật sĩ thời bấy giờ?
d) Thần ô uế phải thần phục Đức
Giêsu. Điều này đã tạo nên cảm tưởng gì với người ta?
e) Thực tại của cộng đoàn chúng
ta có tạo ra được sự ngạc nhiên trong thiên hạ không? Bằng cách nào?
5. Chìa khóa dẫn đến bài
đọc
Dành
cho những ai muốn đào sâu hơn vào trong chủ đề
a) Bối cảnh
thời ấy và ngày nay:
Chúa
nhật tuần này chúng ta suy niệm về câu chuyện trong Tin Mừng Máccô về phép lạ đầu
tiên của Chúa Giêsu. Không phải tất cả các Thánh sử nói về các sự kiện
của đời sống Chúa Giêsu trong cùng một cách. Mỗi người trong số họ
đã lưu tâm đến các cộng đoàn mà họ đang viết đến, mỗi tác giả đã nhấn mạnh một
số điểm và các khía cạnh của đời sống, các hoạt động và giáo huấn của Chúa
Giêsu để có thể giúp thêm cho độc giả của họ. Độc giả của Mátthêu
thì sống ở vùng phía bắc của Paléstine và Syria; độc giả của Luca thì sống ở
Hy-Lạp; độc giả của Gioan thì ở Tiểu Á và của Máccô có lẽ tại Ý. Một
ví dụ cụ thể của sự đa dạng này là cách của mỗi một sách Tin Mừng nói về phép lạ
đầu tiên của Chúa Giêsu. Trong sách Tin Mừng theo Gioan, phép lạ đầu
tiên là tại tiệc cưới Cana vùng Galilêa, nơi Chúa Giêsu biến nước thành rượu
(Ga 2:1-11). Đối với Tin Mừng Luca, phép lạ đầu tiên là Chúa Giêsu tự
giải thoát mình yên lành khỏi bị giết chết bởi dân thành Nagiarét (Lc
4:29-30). Đối với Mátthêu, đó là việc chữa lành cho một số lớn người
bệnh tật và bị quỷ ám (Mt 4:23), hay một cách chính xác hơn là việc chữa lành một
người bị phong hủi (Mt 8:1-4). Đối với Máccô, phép lạ đầu tiên là việc
chữa lành người bị quỷ ám (Mc 1:23-26). Như vậy, mỗi Thánh sử, kể lại
các sự kiện theo cách riêng của mình, nhấn mạnh đến những gì theo họ là những
điểm quan trọng nhất trong các hoạt động và giáo huấn của Đức
Giêsu. Mỗi người trong các ông có mối quan tâm riêng mà các ông đã cố
gắng dàn trải đến độc giả của mình và đến các cộng đoàn: ngày nay
chúng ta đang sống trong một nơi và thời đại hoàn toàn khác hẳn so với thời của
Chúa Giêsu và các Thánh sử. Ngày nay mối quan tâm lớn nhất đối
với chúng ta trong mối quan hệ sống theo Tin Mừng là
gì? Nó có đáng cho mỗi người chúng ta nên tự hỏi chính mình rằng: Mối
quan tâm lớn nhất đối với tôi là gì?
b) Lời
bình giải về đoạn Tin Mừng:
Mc
1:21-22: Kinh ngạc trước lời giáo huấn của Chúa Giêsu, người ta bắt
đầu phát triển một nhận thức quan trọng.
Việc
đầu tiên mà Chúa Giêsu làm vào lúc khởi đầu hoạt động sứ vụ của mình là kêu gọi
bốn người để cùng Người thành lập một cộng đoàn (Mc 1:16-20). Chuyện
đầu tiên mà người ta trông thấy ở Chúa Giêsu là phương cách khác thường khi Người
giảng dạy và nói về Nước Thiên Chúa. Nó không hẳn vì nội dung giảng
dạy, mà là cách giảng dạy của Người thật là nổi bật. Hiệu quả của
cách giảng huấn khác lạ này là tri thức quan trọng đã được hình thành trong
lòng dân chúng trong mối liên hệ với các người có thẩm quyền về tôn giáo lúc bấy
giờ. Người ta đã thấy, so sánh và cho biết: Chúa
đã giảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các Luật sĩ. Các
Luật sĩ giảng dạy người ta bằng cách trích dẫn từ các nhà thông thái, các người
có chức quyền. Chúa Giêsu đã không trích dẫn bất cứ một lời của nhà
thông luật nào mà nói từ kinh nghiệm của Người với Thiên Chúa và từ cuộc sống. Uy
quyền của Người đến từ chính bản thân Người. Lời của Chúa bắt nguồn
từ trái tim và trong sự chứng tá của đời sống Người.
Mc
1:23-26: Chúa Giêsu chống trả lại quyền năng của ma quỷ.
Trong
Tin Mừng của Máccô, phép lạ đầu tiên là trục xuất ma quỷ. Quyền năng
của ma quỷ đã chế ngự người ta và làm họ xa lánh với chính bản thân họ. Người
ta đã bị chà đạp bởi sự sợ hãi ma quỷ và bởi hoạt động của các thần ô uế. Ngày
nay cũng thế, nỗi sợ hãi ma quỷ thì to lớn và đang trên đà tăng trưởng. Mà
không chỉ có điều này. Giống như trong thời kỳ Đế Chế La Mã, nhiều
người sống xa lạ với chính mình bởi vì sức mạnh của phương tiện truyền thông,
quảng cáo và thương mại. Người ta làm nô lệ cho chủ nghĩa hưởng thụ,
bị áp lực bởi các món nợ phải thanh toán vào một ngày cố định và mối đe dọa của
các chủ nợ. Nhiều người nghĩ rằng họ không xứng đáng được tôn trọng
nếu họ không mua xài những gì mà các món quảng cáo trên truyền hình nói với họ. Trong
Tin Mừng của Máccô, phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu là việc khống chế ma quỷ. Chúa
Giêsu phục hồi người ta về với chính họ. Người khôi phục lại lương
tâm và sự tự do của họ. Có thể nào đức tin của chúng ta trong Chúa
Giêsu sẽ thành công trong việc chiến đấu lại với sự dữ đã làm cho chúng ta xa
lánh bản thân mình và lìa xa Thiên Chúa không?
Mc
1:27-28: Phản ứng của dân chúng: dấu ấn đầu tiên.
Hai
phép lạ đầu tiên của Tin Mừng Thiên Chúa mà người ta nhìn thấy trong Chúa Giêsu
là: cách thức giảng dạy khác lạ của Người về những gì thuộc về Thiên
Chúa và quyền năng của Người trên các thần ô uế. Đức Giêsu đã mở ra
một phương cách thanh tẩy mới cho người ta. Trong những ngày ấy, bất
cứ ai bị xem là ô uế thì không thể đến trước Thiên Chúa để cầu
nguyện hoặc nhận lãnh phép lành của Thiên Chúa như đã hứa với
Abraham. Người ấy phải thanh tẩy bản thân mình trước. Nói
về việc thanh tẩy của người ta, có nhiều luật lệ và nghi thức thanh tẩy đã tạo
ra khó khăn cho đời sống dân chúng và nhiều người đã chịu thiệt thòi vì bị xem
là không tinh khiết. Ví dụ, phải rửa tay cẩn thận từ khuỷu tay trở
xuống, rảy nước vào thức ăn, rửa sạch các ly tách, chai lọ và các đồ kim loại,
v.v. (xem Mc 7:1-5). Giờ đây được thanh tẩy bởi đức tin trong Chúa
Giêsu, người bị coi là ô uế một lần nữa có thể tự phủ phục trước Thiên Chúa và
không còn cần phải tuân theo các tập tục thanh tẩy nữa. Tin Mừng của
Vương Quốc Thiên Chúa được công bố bởi Chúa Giêsu phải được coi như là một việc
làm nhẹ gánh cho người ta và là một nguyên nhân cho nỗi vui mừng và thanh bình
lớn lao.
Lời
chú giải thêm: việc trừ quỷ và nỗi sợ hãi của người ta
* Lời
giải thích kỳ diệu về đời sống của sự dữ
Trong
thời Chúa Giêsu, nhiều người nói về Satan và việc trừ quỷ. Sự sợ hãi
quá độ và một số người đã lợi dụng nỗi sợ hãi này đối với người
khác. Sức mạnh của sự dữ có nhiều tên gọi: quỷ, ma quỷ,
quỷ Bê-en-zê-bun, quỷ vương, Satan, Mãng Xà, ma vương, quỷ lực, quyền lực, thần
thiêng, v.v. (xem Mc 3:22-23; Mt 4:1: Kh 12:9; Rm 8:38; Êp 1:21).
Ngày
nay, khi người ta không thể giải thích được một hiện tượng, một vấn đề hoặc sự
đau đớn, đôi khi họ cầu cạnh đến các lời giải thích và phương cách chữa trị
truyền thống hoặc tục lệ cổ xưa và họ nói rằng: Đó là bị tà ma, bị
Trời phạt, bị quỷ ám. Và có người tìm cách khắc phục những ma quỷ
này bằng phép thuật hay cầu vong ồn ào. Người khác thì tìm một
chuyên gia trừ quỷ để trục xuất thần linh ô uế. Còn một số khác thì vẫn
còn được khuyến khích bởi nền văn hóa mới và tàn bạo ngày nay, chống trả lại sức
mạnh của sự dữ qua những phương cách khác. Họ tìm hiểu nguyên do của
sự dữ. Họ tìm thầy thuốc, và dược thảo, họ giúp đỡ lẫn nhau, kêu gọi
hội họp, chống trả lại sự ghét bỏ của người khác, tổ chức câu lạc bộ các bà mẹ,
nghiệp đoàn, đảng phái và nhiều hình thức hiệp hội khác để xua đuổi sự dữ và cải
thiện đời sống của người dân.
Vào
thời Chúa Giêsu, cách giải thích và giải quyết tệ nạn trong đời sống thì tương
tự như lời giải thích được đưa ra bởi truyền thống xa xưa và văn hóa của chúng
ta. Trong những ngày ấy, như chúng ta đọc trong Kinh Thánh, chữ ma quỷ hay
Satan thường để chỉ về sức mạnh của sự dữ đã dẫn đưa người ta đi xa khỏi đường
ngay nẻo chánh. Ví dụ, trong bốn mươi đêm ngày ở hoang địa, Chúa
Giêsu đã bị Satan cám dỗ, nó đã cố gắng khiến cho Người sa ngã (Mc 1:12; Lc
4:1-13). Trong những dịp khác, cùng một chữ đã chỉ về một người bị kẻ
khác dẫn dắt đi lầm đường. Vì thế, khi Phêrô đã tìm cách chuyển hướng
đường đi của Chúa Giêsu, ông đã làSatan đối với Chúa
Giêsu: “Hỡi Satan, hãy lui lại đằng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh
không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mc
8:33). Vào những lúc khác, những lời tương tự này đã được dùng để chỉ
về quyền lực chính trị của Đế quốc La Mã đã đàn áp và khai thác người
ta. Lấy ví dụ, trong sách Khải Huyền, Đế quốc La mã được gọi là “con
đại mãng xà, con rắn thời nguyên thủy, mà người ta gọi là ma quỷ hay Satan, tên
chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ” (Kh 12:9). Trong Tin Mừng Máccô,
cũng một Đế quốc La Mã này đã được gán cho tên là Quân đoàn, một
tên dành cho ma quỷ là những kẻ đối xử tàn bạo với dân chúng (Mc
5:9). Vào những lúc khác, người ta đã dùng những chữ ma quỷ hoặc thần
linh để chỉ về những sự đau đớn nhức nhối. Do đó, người ta đã nói đến
quỷ câm (Mc 9:17), về thần điếc (Mc 9:25), thần ô uế (Mc 1:23; 3:11),
v.v. Và có những người trừ quỷ đã xua đuổi những ma quỷ này (xem Mc
9:38; Mt 12:27).
Tất cả
những điều này cho thấy nỗi sợ hãi lớn lao người ta đã có về quyền năng của sự
dữ mà họ gọi là ma quỷ hay Satan. Khi Máccô đang viết sách Tin Mừng
của ông, nỗi lo sợ này đang trên đà tăng cao. Ngoài ra, một số tôn
giáo Đông Phương đang truyền bá sự sùng bái thần linh, đấng tạo hóa hay là các
á thần. Những giáo phái này dạy rằng một số cử chỉ của chúng ta có
thể làm các thần linh bực dọc, và để trả thù cho hả giận họ có thể cản lối
chúng ta đến với Thiên Chúa, và do đó tước đoạt khỏi chúng ta các lợi ích của
Thiên Chúa. Vì vậy, qua các phù phép ma thuật, cúng tế ồn ào và các
nghi lễ phức tạp, người ta đã cố gắng cầu khẩn và xoa dịu những thần linh hay
ma quỷ, để mà chúng sẽ không làm hại đến đời sống con người. Đây là
hình thức mà một số các tôn giáo đã làm để bảo vệ họ khỏi ảnh hưởng của thần dữ. Và
cách sống này trong mối quan hệ với Thiên Chúa, thay vì giải phóng người ta, đã
tạo trong họ nỗi sợ hãi và lo âu.
* Niềm
tin vào sự phục sinh và vinh quang chiến thắng nỗi sợ hãi
Giờ
đây, một trong những mục đích Tin Mừng của Chúa Giêsu là cứu giúp người ta khỏi
nỗi sợ hãi này. Việc Vương Quốc Thiên Chúa đang đến có nghĩa là một
quyền năng cao cả hơn đang đến. Tin Mừng Máccô nói
rằng: “Nhưng không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được,
nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.” (Mc
3:27). Người mạnh là hình ảnh của sức mạnh của sự dữ đã khiến người
ta bị xích xiềng vào sợ hãi. Chúa Giêsu là Đấng mạnh mẽ hơn,
Người đến để cầm giữ Satan lại, sức mạnh của ma quỷ, và dành lấy từ nó nhân loại
bị xiềng xích vì sợ hãi này. “Nếu Ta dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ
quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông!” (Lc
11:20) Đây là những gì mà các sách Tân Ước khẳng định, đặc biệt là
Tin Mừng của Máccô, sự chế ngự của Chúa Giêsu trên sức mạnh của sự dữ, của ma
quỷ, của Satan, của tội lỗi và cõi chết.
Như
chúng ta đã thấy, trong bài đọc Tin Mừng Máccô Chúa Nhật tuần này, phép lạ đầu
tiên của Chúa Giêsu là việc xua đuổi ma quỷ: “Hãy im đi và ra khỏi
người này!” (Mc 1:25). Ấn tượng đầu tiên Đức Giêsu tạo cho người ta
là khiến cho ma quỷ bị trục xuất: “Người dùng uy quyền mà truyền lệnh
cho cả các thần ô uế và chúng vâng lệnh Người.” (Mc 1:27). Một trong
những lý do chính cho các cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và các Luật sĩ là trừ
quỷ. Họ đã vu cáo Người nói rằng: “Ông ta bị quỷ vương
Bê-en-zê-bun ám… Ông ấy dựa vào thế quỷ vương mà trừ quỷ!” (Mk
3:22). Quyền năng đầu tiên được ban cho các tông đồ khi các ông được
sai đi làm sứ vụ là quyền trừ quỷ: “… ban cho các ông quyền trừ các
thần ô uế” (Mc 6:7). Phép lạ đầu tiên đi chung với việc rao giảng sự phục
sinh là việc trừ quỷ: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có
lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ” (Mc 16:17).
Việc
trừ quỷ là điều mà tạo sự ngạc nhiên cho người ta nhất (Mc 1:27). Nó
đi thẳng vào tâm điểm của Tin Mừng Nước Trời. Bằng phương cách ấy,
Chúa Giêsu đã khôi phục người ta với chính bản thân họ. Người đã trả
họ lại với trí khôn tỉnh táo và lương tâm (Mc 5:15). Từ đầu chí cuối,
gần như trong cùng một câu, Tin Mừng Máccô không ngừng lặp lại cùng một thông
điệp: “Chúa Giêsu đuổi trừ ma quỷ!” (Mc 1:26, 34, 39; 3:11-22, 22,
30; 5:1-20; 6:7, 13; 7:25-29; 9:25-27,
38; 16:17). Nó có vẻ như là một điệp khúc bất tận. Tuy
nhiên, ngày nay thay vì sử dụng những lời giống như thế trong mọi lúc, chúng ta
dùng những chữ khác để gửi đi thông điệptương tự và
chúng ta sẽ nói: “Đức Giêsu đã chiến thắng, trói giữ, thống trị, phá
hủy, đánh bại, loại trừ, tiêu diệt, hủy diệt và loại bỏ quyền năng của ma quỷ,
Satan mà đã làm sợ hãi biết bao nhiêu người!” Những gì Máccô muốn
nói với chúng ta là: “Người Kitô hữu không được phép sợ hãi
Satan!” Nhờ vào sự phục sinh của Chúa Kitô và nhờ vào hành động giải
thoát của Người hiện diện trong chúng ta, sự quyết tâm hành động và hy vọng
đang ở trong tầm mắt! Chúng ta phải đi theo Con Đường của
Chúa Giêsu với cảm nghiệm của sự chiến thắng đánh bại lại quyền năng sự
dữ!
6. Cầu nguyện với Thánh Vịnh
46 (45)
Thiên
Chúa, được mặc khải trong Chúa Giêsu, là sức mạnh của chúng con!
Thiên
Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
ta cũng chẳng sợ gì.
Một dòng sông chảy ra bao nhánh
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao.
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển;
ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay,
tiếng Người vang lên là trái đất rã rời.
Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Đến mà xem công trình của CHÚA,
Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
Người chấm dứt chiến tranh trên toàn cõi thế,
cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan,
còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa.
‘Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!
Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu.’
Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
ta cũng chẳng sợ gì.
Một dòng sông chảy ra bao nhánh
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao.
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển;
ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay,
tiếng Người vang lên là trái đất rã rời.
Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Đến mà xem công trình của CHÚA,
Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
Người chấm dứt chiến tranh trên toàn cõi thế,
cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan,
còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa.
‘Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!
Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu.’
Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn
ý muốn của Chúa Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm
của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải
cho chúng con. Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức
Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời
Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp
nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét