04/04/2018
Thứ tư tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH
Bài Ðọc I: Cv 3, 1-10
"Có cái này
tôi cho anh, là nhân danh Ðức Giêsu, anh hãy đứng dậy mà đi".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
vào giờ thứ chín, là giờ cầu nguyện, Phêrô và Gioan lên đền thờ. Lúc bấy giờ có
một anh què từ lúc mới sinh, hằng ngày được người ta khiêng đến cửa đền thờ, gọi
là Cửa Ðẹp, để xin những người vào đền thờ bố thí cho. Khi thấy Phêrô và Gioan
tiến vào đền thờ, anh liền xin bố thí. Phêrô và Gioan nhìn anh và nói:
"Anh hãy nhìn chúng tôi". Anh ngước mắt chăm chú nhìn hai ngài, mong
sẽ được hai ngài cho cái gì. Nhưng Phêrô nói: "Vàng bạc thì tôi không có,
nhưng có cái này tôi cho anh, là: nhân danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, anh hãy đứng
dậy mà đi!" Rồi Phêrô nắm tay mặt anh mà kéo dậy, tức thì mắt cá và bàn
chân anh trở nên cứng cát; anh nhảy ngay lên mà đứng và đi được; anh cùng hai
ngài tiến vào đền thờ, anh vừa đi vừa nhảy nhót và ngợi khen Thiên Chúa, và dân
chúng đều thấy anh đi và ngợi khen Chúa. Họ nhận ra anh chính là kẻ ngồi ăn xin
ở Cửa Ðẹp đền thờ, nên họ bỡ ngỡ sửng sốt về việc xảy đến cho anh.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 1-2.
3-4. 6-7. 8-9
Ðáp: Tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui (c. 3b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca tụng
Chúa, hãy hoan hô danh Ngài, hãy kể ra sự nghiệp Chúa ở giữa chư dân. Hãy xướng
ca, đàn hát mừng Ngài, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. - Ðáp.
2) Hãy tự hào vì danh
thánh của Ngài, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. Hãy coi trọng Chúa và
quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn. - Ðáp.
3) Hỡi miêu duệ
Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được Ngài kén chọn.
Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp cả địa
cầu. - Ðáp.
4) Tới muôn đời Ngài vẫn
nhớ lời minh ước, lời hứa mà Ngài đã an bài tới muôn thế hệ, lời minh ước Ngài
đã ký cùng Abraham, lời thề hứa Ngài đã thề với Isaac. - Ðáp.
Alleluia: Tv 117, 24
Alleluia, alleluia! -
Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 24, 13-35
"Hai ông đã nhận
ra Người lúc bẻ bánh".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Cùng ngày thứ nhất
trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu
mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Ðang khi họ
nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với
họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: "Các ông
có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" Một người tên
là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem
mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay". Chúa
hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên can đến ông
Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động
và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế
và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập
giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã
xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả
thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ
trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người
trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã
nói; còn Người thì họ không gặp".
Bấy giờ Người bảo họ:
"Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Ðấng Kitô chẳng
phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?" Ðoạn Người bắt đầu
từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh
Thánh chỉ về Người. Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa
hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi,
vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.
Ðang khi cùng các ông
ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ
sáng ra và nhận ra Người. Ðoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: "Phải chăng
lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải
thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?" Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về
Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo
hai ông: "Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon". Hai ông
cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ
bánh như thế nào.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Trên đường
Emmaus
Tin Mừng hôm nay ghi lại
cảm nghiệm về Ðấng Phục Sinh của hai người môn đệ đang trên đường đi về lành
Emmaus. Cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Kitô Phục Sinh đã diễn ra trong lúc họ đang
trên đường trở về làng cũ trong tâm trạng chán nản, buồn bã. Chúa Giêsu đã xuất
hiện, không phải để mang lại giải đáp cho những câu hỏi được đặt ra, mà trái lại,
Người gây nên thắc mắc và dẫn họ đi cho đến cùng sự tìm kiếm của mình.
Cảm nghiệm về Ðấng Phục
Sinh của hai người môn đệ đang trên đường đi về làng Emmaus cũng có thể diễn ra
trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người tín hữu Kitô. Ðấng Phục Sinh luôn là
người đồng hành với chúng ta. Trên mọi nẻo đường của cuộc sống chúng ta, Ngài
luôn đi bên cạnh kể chuyện, hỏi han, tra vấn và tham dự vào mọi sinh hoạt của
chúng ta. Cuộc sống của mỗi ngày chính là nơi Ngài đến để gặp gỡ con người. Cuộc
sống mỗi ngày mới là nơi hẹn hò của Ðấng Phục Sinh với con người, là bởi vì cuộc
sống ấy không bao giờ có thể làm cho con người thỏa mãn. Bên kia niềm vui và nỗi
khổ, bên kia thành công và thất bại, con người vẫn nhận ra sự vong thân và thân
phận nghèo hèn của mình. Nỗi khao khát về tuyệt đối con người không thể thỏa
mãn được trong cuộc sống này, hoặc nếu có tìm cách xoa dịu thì lại tuyệt đối
hóa những giá trị chóng qua của cuộc sống, để rồi cuối cùng vẫn thấy mình bị
vong thân và bất lực. Bất lực trước cảnh khốn cùng, bất lực trước chiến tranh
nghèo khổ, bệnh tật, bất lực trước hận thù, ích kỷ và nhất là bất lực trước cái
chết. Sống trong thân phận ấy, con người không khỏi nêu lên câu hỏi: "Ðâu
là ý nghĩa của tất cả những điều đó? Ðâu là ý nghĩa của thân phận con người?"
Chính lúc ấy, Chúa
Kitô Phục Sinh xuất hiện, Ngài đến không phải để mang lại câu giải đáp, mà trước
hết, như một con người giữa chúng ta, một con người cũng từng nêu lên những câu
hỏi ấy, và cũng đã từng nổi loạn trước những nghiệt ngã của thân phận con người.
Ngài đã từng mơ ước về một nhân loại tốt đẹp hơn. Ngài đã nói tất cả và đã làm
hết sức có thể để xây dựng nhân loại ấy. Và cuối cùng, với cái chết đau thương
trên thập giá, xem ra Ngài cũng đành bó tay bỏ cuộc. Nhưng chính lúc ấy, vì đã
vâng phục Chúa Cha một cách tuyệt đối để sống tận kiếp người và sống trọn vẹn
cho con người, Ngài đã mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.
Ðây chính là kinh nghiệm
mà người bạn đồng hành, Chúa Giêsu Phục Sinh, đã chia sẻ cho hai người môn đệ
trên đường Emmaus. Tâm hồn họ nóng bừng lên khi Ngài chia sẻ kinh nghiệm của
Ngài, và nhất là khi Ngài nói lên ý nghĩa về cái chết của Ngài qua cử chỉ bẻ
bánh và trao ban. Mắt của hai người môn đệ đã mở ra để nhận biết Ngài, hiểu được
các biến cố vừa xảy ra, và dĩ nhiên thấy được ý nghĩa của chính cuộc sống của họ.
Ngày nay, trong từng
biến cố của cuộc sống chúng ta, Chúa Kitô Phục Sinh cũng đang đến và đồng hành
với chúng ta trong từng sinh hoạt và gặp gỡ của chúng ta. Ngài có mặt trong từng
niềm vui và nỗi khổ của chúng ta. Nếu chúng ta đón nhận Ngài như người bạn đồng
hành, chuyện vãn và chia sẻ với chúng ta, đôi mắt đức tin của chúng ta sẽ mở
ra, và lúc đó, trong ánh sáng Phục Sinh của Ngài, chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa
của cuộc sống.
Ước gì sự hiện diện của
Ðấng Phục Sinh và hai người môn đệ trên đường Emmaus cảm nhận được lấp đầy tâm
hồn chúng ta, để trong mọi cảnh huống của cuộc sống, chúng ta không lẫm lũi bước
đi trong đơn độc mà trái lại, hân hoan tiến bước với Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần BNPS
Bài đọc: Acts
3:1-10; Lk 24:13-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa vẫn đồng
hành với các môn đệ sau cái chết của Ngài.
Xa cách Chúa là một khủng
hỏang và mất mát tất cả cho các môn đệ, vì họ đã đặt trọn vẹn niềm tin và cuộc
đời của họ nơi Ngài. Hầu hết đã bỏ Chúa trong Cuộc Thương Khó của Ngài; và giờ
đây không còn được nhìn thấy Ngài nữa, họ chán nản, thất vọng. Nhiều người rời
Jerusalem để trở về với gia đình, làm lại cuộc đời như hai môn đệ trên đường về
Emmaus. Chính Chúa Giêsu đã nhìn thấy trước viễn ảnh này khi Ngài nói với các
môn đệ: “Họ sẽ diệt chủ chăn, và đàn chiên sẽ tan tác.”
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nhấn mạnh: mặc dầu không còn sống trên dương gian, Chúa vẫn đồng hành và hoạt động
trong và với các ông. Ngài vẫn có thể chữa lành, dạy dỗ, và làm cho con người
thất vọng được sống hy vọng qua các môn đệ của Ngài. Trong Bài Đọc I, Chúa cho
Phêrô quyền lực để chữa lành người què từ khi sinh, như Ngài đã từng làm cho
dân chúng. Phêrô đã nhân danh Chúa Giêsu Kitô người Nazareth để làm phép lạ
này. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thắp lên niềm hy vọng cho 2 môn đệ trên đường
Emmaus khi Ngài cùng các ông bẻ bánh và học hỏi những biến cố vừa xảy ra
dưới lăng kính của Kinh Thánh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Phêrô chữa lành người què từ khi lọt lòng mẹ.
Một hôm, ông Phêrô và
ông Gioan lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín. Các ông vẫn giữ thói
quen lên Đền Thờ cầu nguyện mặc dù Chúa Giêsu không còn nữa và Ngài đã khai mào
một kỷ nguyên mới. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy, có những thói quen tốt
lành cần giữ, chứ không phải khi bắt đầu kỷ nguyên mới là đạp đổ tất cả những
gì của kỷ nguyên cũ.
(1) Phép lạ chữa lành
cần thiết để khơi dậy niềm tin: Thiên Chúa vẫn không ngừng cảm thương với những
đau khổ của kiếp người, và Ngài luôn dùng tình thương của con người để làm vơi
đi những nỗi bất hạnh của đồng loại. Phép lạ chữa lành của Phêrô hôm nay chứng
minh điều này, và cần thiết để cho các tông đồ biết Chúa ban uy quyền và tình
thương để các ông tiếp tục thi hành sứ vụ mang con người về cho Thiên Chúa.
(2) Giúp đỡ tha nhân
không chỉ bằng vàng bạc: nhưng có thể là làm cho bình phục, hay mở mang trí tuệ
bằng sự dạy dỗ, hay làm cho tha nhân có được niềm tin và hy vọng ... Khi anh
què nhìn thấy ông Phêrô và ông Gioan sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí. Ông
Phêrô nói với anh: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho
anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh đứng dậy mà đi!" Rồi
ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt
cá của anh trở nên cứng cáp. Anh đứng phắt dậy, đi lại được.
(3) Phản ứng của con
người khi chứng kiến phép lạ: Sau khi được chữa lành, anh què vào Đền Thờ cùng
với hai ông, anh vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa. Toàn dân thấy anh
đi lại và ca tụng Thiên Chúa. Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin
tại Cửa Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu hiện đến với hai môn đệ trên đường đi Emmaus.
Có hai người trong
nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Emmaus, cách Jerusalem chừng mười một
cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Sự kiện hai
ông đi khỏi Jerusalem và tâm sự của hai ông khi trò chuyện với Chúa Giêsu chứng
tỏ hai ông đã đánh mất niềm tin và hy vọng vào Đức Kitô.
2.1/ Họ nghe và nhìn thấy
Chúa, nhưng không nhận ra Ngài: Đang lúc hai
ông trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ.
Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản nên không nhận ra Người. Chúa đồng hành với họ, để
tìm ra những băn khoăn lo lắng của họ, và Ngài giúp họ để nhìn thấy ý nghĩa của
những biến cố liên quan đến Ngài.
(1) Nỗi lo âu và thất
vọng của hai môn đệ: Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về
chuyện gì vậy?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu, và thưa: "Chuyện ông
Giêsu Nazareth. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói
trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta
đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần
chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Israel.
Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy
người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi
sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra
bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc
y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy." Các ông đã không
thể nối kết các sự kiện đã xảy ra nên đã không nhìn ra ý nghĩa của chúng. Trong
cuộc đời, chúng ta đã nhiều lần như vậy. Chúng ta để cho những biến cố qua đi
mà không nhận ra sự liên hệ của chúng trong cuộc đời chúng ta. Để có thể nhìn
thấy ý nghĩa và vai trò của chúng, chúng ta cần năng nhìn lại và dành thời giờ
suy tư về những biến cố xảy ra.
(2) Giải thích Kinh
Thánh: Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả!
Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! Nào Đấng Kitô lại chẳng
phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” Rồi bắt
đầu từ ông Moses và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì
liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh. Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức
Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.Họ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại
với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới
vào và ở lại với họ.
2.2/ Các môn đệ nhận ra
Chúa.
(1) Qua việc cử hành
Thánh Lễ: Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra
trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ
mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh
cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?" Đây là hình ảnh của
một Thánh Lễ mà chúng ta tham dự: phần cắt nghĩa Kinh Thánh tương xứng với phần
Phụng Vụ Lời Chúa, và phần bẻ bánh tương xứng với phần Phụng Vụ Thánh Thể; cả
hai đều cần thiết để chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mỗi
người, và có sức mạnh để đương đầu với mọi vấn đề của cuộc sống.
(2) Qua việc hiệp
thông huynh đệ và học hỏi: Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Jerusalem, gặp
Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông:
"Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simon." Còn hai ông
thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào
khi Người bẻ bánh. Khi đứng riêng lẻ một mình, chúng ta dễ cảm thấy chán nản,
thất vọng; nhưng khi hội họp cùng nhau chia sẻ niềm tin, chúng ta sẽ được thêm
khôn ngoan và sức mạnh để nâng đỡ niềm tin của nhau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa vẫn đang sống;
Ngài vẫn hoạt động giữa chúng ta. Cuộc sống sẽ vô nghĩa, nặng nề, và buồn tẻ nếu
chúng ta không có Chúa Giêsu đồng hành; nhưng cuộc sống sẽ vô cùng ý nghĩa nếu
chúng ta có sự hiện diện của Ngài trong đời sống. Ngài cung cấp cho chúng ta tất
cả khôn ngoan, sức mạnh, ơn thánh để sống cách ý nghĩa trong cuộc đời này.
- Những lúc chán nản,
nghi nan, và thất vọng, chúng ta hãy cầu nguyện với Ngài: “Mời Chúa ở lại với
chúng con, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.”
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/04/2018 - THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PS
Lc 24,13-35
BƯỚC CHÂN ĐỒNG HÀNH
Đang lúc họ trò chuyện
và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. (Lc 24,15)
Suy niệm: “Có bạn đồng
hành tốt trên đường khiến đường đi dường như ngắn hơn” (Izaak Walton). Người đó
chia sẻ với ta niềm vui, nhọc mệt cũng như rủi ro, lo sợ trên đường. Hai môn đệ
trên đường về làng Em-mau, trĩu nặng một tâm trạng buồn nản thất vọng, lo sợ,
hoang mang. Họ không hiểu được tại sao Thầy mình lại phải chết trên thập giá, họ
càng không thể tin lời những người phụ nữ là đã thấy Thầy sống lại. Chính lúc
đó Chúa Giê-su đến gần và cùng đi với họ. Người hỏi các ông về điều đang làm
các ông quan tâm rồi giải thích Lời Chúa cho các ông. Họ cảm thấy lòng mình được
sưởi ấm lên. Khi mời Người ở lại và cùng ăn với họ, họ đã nhận ra Người chính
là Đức Ki-tô khi Người bẻ bánh. Ngay lập tức họ quay trở lại Giê-ru-sa-lem gặp
các môn đệ để chia sẻ tin mừng đã gặp được Chúa phục sinh. Đức Ki-tô phục sinh,
bạn đồng hành của họ đã giúp họ vượt qua cơn thử thách.
Mời Bạn: Cùng sống ơn gọi ki-tô hữu,
chúng ta để cùng đi với nhau trong cuộc hành trình đức tin. Gặp gỡ, trao đổi,
chia sẻ Lời Chúa, thăm viếng nhau, v.v… là những bước chân đồng hành, là những
sự trợ giúp thiêng liêng rất cần thiết, giúp ta trút bỏ cái tôi dửng dưng vô cảm
để trở thành người biết thông cảm và gần gũi với anh chị em mình, nhất là với
những người đang đau khổ và đang gặp khó khăn trong cuộc sống.
Sống Lời Chúa: Thăm viếng, lắng nghe và
dùng “lời lẽ đức tin” an ủi một người bạn gặp hoàn cảnh khó khăn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con nhận ra Chúa vẫn hiện diện trong đời sống con và cho con biết cùng
đi với anh chị em con trên đường về với Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Mời ông ở lại với chúng tôi (4.4.2018 – Thứ tư trong Tuần Bát nhật Phục sinh)
Sống như Chúa phục sinh là tập đến với tha nhân, tập đồng hành, tập gợi ý, tập lắng nghe, tập soi sáng...
Suy niệm:
Dưới dáng dấp một người
khách lạ,
Chúa Giêsu phục sinh đến
với hai môn đệ Emmau.
Ngài đến đúng lúc, đúng
lúc họ đang bỏ cuộc,
quay quắt và ray rứt vì
chuyện đã qua.
Ngài đi cùng với họ, đi
gần bên họ,
khiêm tốn trở thành một
người bạn đồng hành.
Ngài gợi chuyện, hay đúng
hơn,
Ngài muốn tham dự vào câu
chuyện dở dang của họ.
Chúa Giêsu không nản lòng
trước câu trả lời lạnh nhạt:
“Chắc chỉ có ông mới
không biết chuyện vừa xảy ra...”
Ngài không cắt đứt cuộc
đối thoại: “Chuyện gì vậy?”
Ngài giả vờ không biết để
họ nói cho vơi nỗi buồn.
Chúa Giêsu kiên nhẫn lắng
nghe lời họ tâm sự.
“Trước đây, chúng tôi hy
vọng rằng...”
Như thế niềm hy vọng này
chỉ còn là chuyện quá khứ.
Cả niềm tin cũng trở nên
chai lì,
họ đâu có tin vào lời của
các bà ra thăm mộ.
Khi lắng nghe, Chúa Giêsu
nhận ra cái gút của vấn đề,
những câu hỏi mà họ không
tìm ra lời giải đáp.
Tại sao một người của
Chúa, người mà họ tin là Ðức Kitô
lại bị đóng đinh như một
kẻ bị Thiên Chúa chúc dữ?
Chúa Giêsu vén mở ý nghĩa
của mầu nhiệm đau khổ.
Ðau khổ là nhịp cầu mà
Ðức Kitô phải vượt qua
để sang bờ bên kia là
vinh quang bất diệt.
Ðau khổ không phải là
chuyện xui xẻo, rủi ro,
nhưng nó có chỗ đứng
trong chương trình cứu độ.
Lời của Chúa Giêsu là Tin
Mừng ngọt ngào,
khiến nỗi đau của họ dịu
đi, lòng họ như ấm lại.
Họ cố nài ép Ngài ở lại
dùng bữa chiều.
Và chính lúc Ngài cầm
bánh bẻ ra trao cho họ
thì họ nhận ra vị khách
lạ chính là Thầy Giêsu.
Kinh nghiệm của hai môn
đệ Emmau cũng là của chúng ta.
Lúc ta tưởng Ngài vắng
mặt, thì Ngài lại đang ở gần bên.
Lúc ta nhận ra Ngài ở gần
bên, thì Ngài lại biến mất rồi.
Nhưng chính lúc Ngài biến
mất,
ta lại cảm nghiệm sâu hơn
sự hiện diện của Ngài.
Ngài đến lúc ta không
ngờ.
Ngài đi mà ta không giữ
lại được.
Ngài ở lại với ta cả khi
ta không thấy Ngài nữa.
Ðấng Phục Sinh vẫn đến
với ta hôm nay
qua một người bạn hay một
người lạ ta gặp tình cờ.
Qua họ, Ngài thổi vào
lòng ta niềm hy vọng tin yêu.
Ngài vẫn đến với ta qua
từng thánh lễ.
Ngài đích thân giảng Tin
Mừng và bẻ bánh trao cho ta.
Sống như Chúa phục sinh
là tập đến với tha nhân,
tập đồng hành, tập gợi ý,
tập lắng nghe, tập soi sáng...
Hôm nay vẫn có nhiều
người bạn đang lê gót về Emmau.
Cầu nguyện:
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy
Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng để
con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt
hăng say.
Xin ở lại với con, lạy
Chúa,
vì trời đã xế chiều và
ngày sắp tàn,
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu
gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để khỏi ngừng lại dọc
đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm
tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài hiện
diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn.
(Cha Piô)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG TƯ
Được Mai Táng Với Đức
Kitô - Được Phục Sinh Với Người
Giáo Hội tuyên xưng
trong Kinh Tin Kính: “Người đã chịu nạn, chịu chết, và chịu táng xác. Nhưng
ngày thứ ba Người đã sống lại.”
Trước khi sống lại từ
cõi chết, Đức Kitô – với cái chết cứu độ của Người – đã chạm đến tội lỗi của
con người qua mọi thế hệ. Người đã ghé thăm các linh hồn trong cõi âm ty với
quyền năng cứu chuộc do cái chết của Người, với quyền năng trao ban sự sống do
cái chết của Người. Hỡi sự chết, Ta sẽ là chính sự chết của ngươi!
Cũng vậy, chúng ta –
những người còn đang sống – đã được dìm trong cái chết của Người (cf. Rm 6,3).
Cái chết của Đức Kitô, cái chết cứu chuộc, cái chết trao ban sự sống, đã tiêu
diệt di lụy của tội lỗi vốn có mặt nơi mỗi người chúng ta. Thật vậy, “chúng ta
… được thanh tẩy để tháp nhập vào với Đức Giê-su Kitô” (Rm 6,3). Và Thánh
Phao-lô nói tiếp: “Qua phép Rửa, chúng ta thật sự được mai táng với Người, để –
cũng như Đức Kitô được phục sinh từ cõi chết nhờ vinh quang của Chúa Cha –
chúng ta cũng sẽ sống trong sự sống mới” (Rm 6,4).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04/4
THỨ TƯ TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH
Cv 3, 1-10; Lc 24,
13-35
LỜI SUY NIỆM: “Người hỏi họ:
Các anh vừa đi, vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?”
Hai môn đệ trên đường
Emmau, trước đây họ từng đặt hy vọng vào Chúa Giêsu, sẽ là Đấng đã được xức dầu,
đến từ Chúa Cha, nhưng qua cuộc Thương Khó của Người, hai ông sống trong thất vọng
về Người, họ muốn quay về đời sống cũ của họ, nhưng họ vẫn còn ray rức về Người.
chính trong lúc họ trao đổi với nhau về Người, mong tìm ra một ý niệm sống mới
cho họ. đúng thời điểm đó, Chúa Giêsu đã xuất hiện đi bên cạnh hai ông, Người
muốn gỡ rối cho hai ông, bằng cách dẫn các ông về những gì Kinh Thánh đã nói về
Người và cuối cùng để cho lòng các ông thật sự khao khát về Người, Người mới
dùng đến dấu hiệu Bẻ Bánh, để các ông nhận ra Người.
Lạy Chúa Giêsu, Xin
cho chúng con được bừng cháy lên, khi được nghe và đọc mọi lời trong Kinh
Thánh, đặc biệt khi chúng con cùng lãnh nhận Mình Thánh Chúa từ Một Bánh được Bẻ
Ra, để chúng con cũng biết bẻ mình ra cho những ngýời nghèo khó.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 04-04
Thánh ISIDORO
Giám Mục Tiến Sĩ Hội
Thánh (+636)
Thánh Isidorô được coi
như vị thánh tiến sĩ lừng danh nhất của Giáo hội Tây Ban Nha. Ngài chào đời tại
Carthagena trong một gia đình thật đặc sắc, có cha mẹ đạo đức và và cả bốn anh
em đều được tôn phong lên hàng hiển thánh . Các anh Ngài là hai thánh giám mục
Leanger và Fulgentio. Chị Ngài là thánh nữ Florentina. Như vậy thánh Isidôrô thật
có phúc vì được sinh ra sống giữa các vị thánh.
Cha mẹ mất sớm, người
anh cả lãnh nhiệm vụ hướng dẫn đứa em út Isidorô. Một bức thư của thánh Leander
viết cho em gái là thánh Florentina làm chứng điều đó: - "Anh xin em hãy
nhớ đến anh trong kinh nguyện và đừng quên chú út Isidorô. Cha mẹ đã ký thác em
cho chúng ta và đã trở về với Chúa mà không phải e sợ gì, bởi vì các Ngài đã
trao cho em một người chị và hai người anh săn sóc".
Dù rất thương em.
Nhưng Leander đã phải dùng biện pháp mạnh là cây roi để sửa trị tính nhu nhược
của đứa em biếng nhác. Một lần kia vì sợ đòn và chán học, Isidorô đã bỏ nhà trốn
đi. Cậu chạy nước rút mau hết sức cho tới khi ngã quỵ bên một bờ giếng. Mơ màng
trong lúc lấy hơi, cậu nhìn thấy vách đá bên thành giếng có một đường rãnh. Một
phụ nữ đến kín nước giải thích cho cậu biết rằng, đá cứng đến đâu đi nữa nhưng
sợ giây thừng cọ sát liên tục cũng soi mòn được. Hiện tượng này khiến cậu phải
suy nghĩ: "Với thời gian sợi giây thừng và những giọt nước đẽo được cả đá,
còn tôi lại không thể học hành để gọt giũa tâm hơn sao ?"
Thật là một bài học lạ
lùng đối với Isidorô. Ngài lấy lại can đảm bắt tay và làm việc không còn biết mệt
mỏi. Nỗ lực không ngừng đã biến Ngài thành nhà thông thái nhất thời đó. Còn
thanh xuân, Ngài đã thông hiểu triết học, đã nghiên cứu các tác phẩm về luật.
Nhà chép sử Arevalo đã phải thán phục ghi nhận nói Ngài một sự cao siêu như
Platon, sự thông hiểu của Aristote, tài hùng biện của Cicéron, sự uyên bác của
Origenê, sự thận trọng của thánh Hiêronimô, giáo thuyết của thánh Augustinô và
sự thánh thiện của thánh Gregoriô. Người ta còn nói rằng khi đọc một bức thư của
Isidorô, thánh Grêgoriô đã thốt lên lời đầy tính chất tiên tri: - "Đây là
một tiên tri Daniel, một người còn trổi vượt hơn cả Salomon".
Isidorô thụ phong linh
mục và theo anh là Leander đang làm giám mục Seville, tham dự các công đồng. Dầu
có cuộc bách hại của nhà vua theo phái Ariô và đã trục xuất hai anh của Ngài,
thánh nhân vẫn công khai chống lại lạc giáo. Ngài đã thay anh cai quản giáo phận
lúc người anh bị lưu đày. Năm 600, khi Đức Cha Leander từ trần, Ngài đã được cử
lên kế vị. Đức giáo hoàng Grêgoriô cả còn đặt Ngài làm vị tổng đại diện cho
mình ở Tây Ban Nha.
Dầu không bao giờ là
tu sĩ, thánh Isidorô đã viết một bộ luật dòng tu. Ngài giải thích, khai triển
và hệ thống hoá phung vụ Mozarabic. Ngài nỗ lực tiêu diệt tàn tích của phái
Ariô, và đánh bại lạc thuyết của Acephali, một ngành của lạc giáo Nhất tính
thuyết ở Tây Ban Nha. Hơn nữa thánh nhân còn lập nhiều trường học để giáo dục
con dân của Ngài. Có ảnh hưởng lớn tại triều đình, Ngài cũng giữ phần sáng chói
trong cộng đồng Toleđô năm 610, chủ tọa công đồng Seville II năm 618 hay 619 và
công đồng Tôleđo IV năm 633.
Nhưng trách vụ của Đức
giám mục không ngăn cản công việc trước tác phong phú của thánh Isidorô. Ngài
đã viết một từ điển các tiếng đồng âm, một khảo luận về thiên văn địa lý, tiểu
sử của các vĩ nhân và các nhân vật trong thánh kinh, một cuốn lịch sử xứ Goth.
Tác phẩm ảnh hưởng nhất của Ngài là Bộ bách Khoa từ điển ETYMOLOGIES tóm lược
những hiểu biết của thời đại Ngài.
Sau 36 năm nhọc mệt
trong chức giám mục, thánh Isidorô phải chịu đựng mọi yếu đau của tuổi già. Bệnh
tật có thể nghiền nát thân xác, nhưng lại không thể làm giảm thiểu được nhiệt
tâm của Ngài. Trong sáu tháng cuối đời, Ngài tăng thêm việc bác ái đến nỗi một
đoàn dân nghèo đến với Ngài tấp nập từ sáng đến chiều và cuối cùng chính Ngài
cũng lâm cảnh nghèo túng. Biết rằng sắp kết thúc được đời Ngài mời hai giám mục
phụ tá đến thăm, Ngài theo họ tới nhà thờ. Ơ đó một vị giám mục mặc áo nhặm cho
Ngài, một vị giám mục bỏ tro lên đầu Ngài. Giơ tay lên trời Ngài lớn tiếng xin
Chúa thứ tha tội lỗi, rước lễ. Xin mọi người cầu nguyện cho, khuyên nhủ dân
chúng sống bác ái, phân phát hết tiền của còn lại. Trở về nhà, Ngài qua đời
trong an bình của Chúa ngày 04 tháng 04 năm 636.
Theo lời yêu cầu của
thánh nhân, thi hài Ngài được mai táng với thánh Leander và Florentina. Nhưng về
sau Vua Ferdinand di chuyển hài cốt về Leon. Đức Giáo hoàng Benedictô XV tôn
phong thánh Isidorô lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
04 Tháng Tư
Ðánh Nhau Bằng Gậy Gộc
Họa sĩ Goya, người
Tây Ban Nha vào đầu thế kỉ 19, đã để lại một loạt những bức tranh mô tả thân phận
con người thật ý nghĩa. Một trong họa phẩm mà ông đã thực hiện trong thời nội
chiến của người Tây Ban Nha vào cuối thế kỷ 18 mang tựa đề: "Ðánh nhau bằng
gậy gộc".
Trong bức tranh,
Goya vẽ hai người nông dân xô xát nhau. Mỗi người cầm trong tay một chiếc dùi
cui sần sùi. Một người đang giơ chiếc dùi cui để bảo vệ mặt mình. Nền trời
không để lộ một nét nổi bật nào. Người ta không đoán được trời sắp giông bão
hay sắp sáng rỡ.
Thoạt nhìn qua cũng
nghĩ đây chỉ là một bức tranh tầm thường như những bức tranh khác. Thế nhưng có
một chi tiết nói lên tất cả ý nghĩa của bức tranh: đó là hai người nông dân
đang hầm hầm sát khí để loại trừ nhau này lại mắc cạn trong cồn cát. Từng cơn
gió thổi, cát bụi đang kéo tới phủ lấp hai người đến quá đầu gối.
Goya muốn cho chúng
ta thấy rằng cả hai người nông dân này sắp chết. Họ sẽ không chết vì những cú
dùi cui giáng trên nhau cho bằng chính cát bụi đang từ từ chôn vùi họ.Thế nhưng
thay vì giúp nhau để ra khỏi cái chết, họ lại cư xử chẳng khác nào thú dữ: họ cắn
xé nhau. Họa phẩm "Ðánh nhau bằng gậy gộc" trên đây của danh họa Goya
nói lên phần nào tình cảnh mà nhân loại chúng ta đang trải qua.Thay vì giúp
nhau để ra khỏi không biết bao nhiêu tai họa, con người lại giành giật chém giết
lẫn nhau.
Bức tranh ấy có lẽ
không chỉ diễn ra ở quy mô thế giới, một nơi nào đó ngoài cuộc sống của chúng
ta, mà không chừng đang diễn ra hằng ngày trong các mối tương quan của chúng ta
với những người xung quanh. Cơn cám dỗ muốn thanh toán và loại trừ người khác
có lẽ vẫn còn đang gặm nhấm tâm hồn chúng ta.
Bức tranh của họa sĩ
Goya cũng chính là bức tranh của thân phận con người chúng ta. Ngay chính trong
cơn quẫn bách và đe dọa tứ phía, thay vì liên đới để bảo vệ nhau, người ta vẫn
có thể đâm chém lẫn nhau.
Một nhạc sĩ nào đó đã
có lý để tra vấn chúng ta: giết người đi thì ta ở với ai? Một trong những
phương thế tốt đẹp nhất để tiêu diệt một kẻ thù chính là biến kẻ thù ấy trở
thành một người bạn.
Chúa Giêsu đã để lại
cho chúng ta khuôn vàng thước ngọc: nếu có ai vả má bên phải của ngươi, hãy
chìa luôn cả má còn lại... Trong những giờ phút cuối đời, khi đứng giữa những
người đang đằng đằng sát khí muốn hủy diệt mình, Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha tha
thứ cho họ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 24:13-35
Thứ Tư trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,
Chúa không phải là Thiên Chúa của người chết
Cũng chẳng phải là Chúa của những ai bị đờ người ra vì sợ hãi và những thiếu sót
Mà Chúa là Thiên Chúa của người sống.
Xin Chúa hãy vực chúng con dậy và cho chúng bước về phía trước
Trong niềm hân hoan và hy vọng
Là bạn đồng hành trên đường với Người,
Đấng đã sống lại từ cõi chết,
Đó là Đức Giêsu Kitô, Chúa Phục Sinh của chúng con muôn đời.
2.
Bài Đọc Tin Mừng – Luca 24:13-15
Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmau, cách Giêrusalem độ mười một cây số. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra.
Đang khi họ nói chuyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: “Các ông có chuyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Một người tên là Clêopha trả lời: “Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong
thành phố mấy ngày nay”. Chúa hỏi: “Việc gì thế?” Các ông thưa: “Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nagiarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp”.
Bấy giờ Người bảo họ: “Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?” Đoạn Người bắt đầu từ Môisen đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người.
Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn”. Người liền vào với các ông. Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: “Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?”
Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo hai ông: “Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon”. Hai ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.
3.
Suy Niệm
– Bài
Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về một câu chuyện rất nổi tiếng, đó là việc hiện ra của Chúa Giêsu với các Môn Đệ trên đường Emmau. Thánh Luca viết sách Tin Mừng trong năm 80 cho các cộng đoàn giáo hữu Hy Lạp mà trong đó phần lớn các cộng đoàn được xây dựng từ các dân ngoại theo đạo. Những năm của các thập niên 60 và 70 là những năm khó khăn nhất. Đã có cuộc đàn áp dữ dội cùa hoàng đế Nêrô vào năm 64. Sáu năm sau, vào năm 70, tại Masađa, trong sa mạc của miền Giuđêa, đã có vụ thảm sát những người Do Thái chống đối cuối cùng. Trong những năm ấy, các Tông Đồ, những nhân chứng của Chúa Phục Sinh, biến mất dần dần. Mọi người đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trên hành trình. Từ đâu mà họ có thể có thêm can đảm để không bị nản chí? Làm cách nào để khám phá ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong tình trạng khó khăn như thế? Câu chuyện Chúa Giêsu hiện ra với các Môn Đệ trên đường Emmau cố gắng đưa ra một câu trả lời cho tất cả những vấn đề khổ não này. Luca muốn chỉ dạy cho cộng đoàn cách giải thích Kinh Thánh để có thể tái khám phá ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc sống.
–
Luca 24:13-24: Bước đầu tiên: rời khỏi thực tại. Chúa Giêsu gặp hai người bạn ở trong tình trạng sợ hãi và thiếu đức tin. Sức mạnh của cái chết, cây thập giá đã giết đi niềm hy vọng trong họ. Đây là tình trạng của nhiều người vào thời của thánh Luca, và cũng là tình trạng của nhiều người vào thời nay. Chúa Giêsu tiến lại với các ông và cùng đi bên cạnh họ; Người nghe câu chuyện trao đổi của họ và hỏi: “Các ông có chuyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Tư tưởng thống trị, đó là, hệ thống tuyên truyền của chính quyền và của các thủ lãnh tôn giáo thời ấy, đã che mắt các ông. “Chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel”. Còn lời nói trao đổi của những người chịu đau khổ ngày nay thì ra sao? Bước đầu tiên là điều này: Tiến gần đến người ta, lắng nghe nỗi niềm của họ, cảm nhận vấn đề của họ: có khả năng đặt các câu hỏi giúp cho người ta nhìn vào thực tế với cái nhìn nghiêm khắc hơn.
–
Luca 24:25-27: Bước thứ hai: Dùng Kinh Thánh để soi sáng đời sống. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh và lịch sử loài người để soi sáng vấn đề khiến cho hai người bạn đau khổ, và làm sáng tỏ tình trạng mà họ đang sống. Người cũng dùng Kinh Thánh để đặt các ông trong toàn bộ dự án của Thiên Chúa bắt nguồn từ ông Môisen và các tiên tri. Do đó, Người chỉ ra rằng lịch sử đã không thoát khỏi bàn tay của Thiên Chúa. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh không như là một luật sĩ biết tất cả mọi điều, mà như là một người bạn đồng hành đến để giúp đỡ bạn bè và nhắc nhở họ những điều họ đã quên. Chúa Giêsu không phơi bày cho các môn đệ điều phức tạp của sự kém hiểu biết, mà cố gắng khơi lại trí nhớ của họ: “Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?”
– Đây
là bước thứ hai: Với Kinh Thánh giúp người ta khám phá ra sự khôn ngoan đã hiện diện trong họ, và biến đổi cây thập giá, dấu hiệu của cái chết, trở thành dấu hiệu của sự sống và hy vọng. Điều gì đã ngăn trở họ bước tới, thì giờ đây trở thành sức mạnh và ánh sáng cho họ trên đường đi. Ngày nay, chúng ta có thể làm được điều này như thế nào?
– Lc
24:28-32: Bước thứ ba: chia sẻ trong cộng đoàn. Kinh Thánh, tự nó không mở mắt người ta. Nó chỉ làm cho con
tim họ bừng cháy, điều mà mở mắt và làm cho họ thấy là việc bẻ bánh, cử chỉ chia sẻ của cộng đoàn, và việc cử hành Bữa Tiệc Ly. Vào thời điểm mà cả hai nhận ra Chúa Giêsu, các ông đã được tái sinh và Chúa Giêsu biến mất. Chúa Giêsu không chiếm hữu đường đi của bạn mình. Người không có tinh thần gia trưởng. Được sống lại, các môn đệ có khả năng để đi một mình.
Bước thứ ba là như sau: biết cách tạo ra một môi trường huynh đệ của đức tin, của việc cử hành và của chia sẻ, nơi Chúa Thánh Thần có thể tác động. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng khiến cho chúng ta khám phá và trải nghiệm Lời Chúa trong đời sống và dẫn dắt cho chúng ta hiểu được ý nghĩa Lời của Chúa Giêsu
(Ga 14:26; 16:23).
– Lc
24:33-35: Bước thứ tư: Kết quả: sống lại có nghĩa là trở về Giêrusalem. Hai môn đệ, một cách can đảm, quay về Giêrusalem, nơi mà quyền lực của cái chết, đã giết Chúa Giêsu, và đã giết chết hy vọng của họ, vẫn tiếp tục hoạt động. Thế nhưng, giờ đây mọi việc đã thay đổi. Nếu Chúa Giêsu đã sống lại, thì trong Người và với Người có một quyền năng mạnh mẽ hơn là quyền năng đã giết Ngài. Cảm nghiệm này làm cho hai ông chỗi dậy! Quả thật, mọi việc đã thay đổi. Có sự trở về chứ không phải là trốn chạy! Niềm tin chứ không phải là lòng hoài nghi! Hy vọng chứ không phải là tuyệt vọng! Lương tâm soi thấu chứ không phải là tin vào định mệnh khi đối mặt với quyền lực! Tự do thay vì áp bức! Nói tóm lại: sự sống thay vì cái chết! Thay vì tin dữ về cái chết của Chúa Giêsu thì là Tin Mừng Phục Sinh của Người! Hai ông cùng trải nghiệm sự sống và sự sống dồi dào! (Ga 10:10). Đây là dấu hiệu cho thấy Thần Khí của Chúa Giêsu tác động trong các ông!
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Cả hai môn đệ đều nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng, nhưng …!” Bạn đã có bao giờ gặp phải tình trạng chán nản đã khiến bạn phải nói rằng: “Tôi vẫn hy vọng, nhưng…!” không?
– Bạn đọc, sử dụng và giải thích Kinh Thánh ra sao? Có bao giờ bạn cảm thấy con tim mình sốt mến khi đọc và suy niệm về Lời Chúa không? Bạn đọc Kinh Thánh một mình hay bạn đọc trong một nhóm học hỏi Kinh Thánh?
5.
Lời nguyện kết
Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người,
Vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.
Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa,
Và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
(Tv 105:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét