21/04/2018
Thứ Bảy tuần 3 Phục Sinh.
Bài Ðọc I: Cv 9, 31-42
"Hội thánh được
tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, Hội
Thánh được bình an trong khắp miền Giuđêa, Galilêa và Samaria, sống trong sự
kính sợ Chúa, được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.
Phêrô đi khắp các miền,
đến với các thánh đang ở Lyđa. Ở đó ngài gặp một người tên là Ênêa, bị bất toại
đã liệt giường suốt tám năm. Phêrô nói với anh ta: "Ênêa, Chúa Giêsu Kitô
chữa anh lành bệnh; hãy chỗi dậy và dẹp giường đi". Lập tức anh ta đứng
lên. Tất cả dân cư ở Lyđa và Sarôna thấy vậy, đều trở lại cùng Chúa.
Tại Gióp-pê, có một nữ
môn đồ tên là Tabitha, nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc lành và hay bố
thí. Xảy ra trong những ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa xác bà, rồi đặt
trên lầu. Vì Lyđa ở gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phêrô đang ở đó, liền sai
hai người đến xin ngài rằng: "Xin ngài hãy mau đến với chúng tôi".
Phêrô chỗi dậy đi với họ. Ðến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu; tất cả các quả phụ
bao quanh ngài, khóc nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong áo ngoài mà chị Sơn
Dương may cho họ. Phêrô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối cầu nguyện, và quay
mặt về phía thi thể mà nói: "Tabitha, hãy chỗi dậy". Bà liền mở mắt,
thấy Phêrô và ngồi dậy. Phêrô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi các thánh, và các
quả phụ đến, và chỉ cho thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê hay biết việc ấy,
nên nhiều người tin vào Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều ngày tại nhà Simon thợ
thuộc da.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 115, 12-13.
14-15. 16-17
Ðáp: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều
Ngài ban tặng cho tôi? (c. 12)
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi lấy gì
dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh
chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2) Tôi sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt Chúa thật là quý
hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. - Ðáp.
3) Ôi lạy Chúa, con là
tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng
xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu
danh Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia! -
Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 6, 61-70
"Chúng con sẽ
đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống".
Trích Phúc Âm theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, có nhiều môn đệ
của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết
rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Ðiều đó
làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước
thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời
Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số
không tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ
nào sẽ nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai
có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho". Từ bấy giờ có nhiều môn
đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng:
"Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Simon Phêrô thưa Người:
"Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô,
Con Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Đức tin vượt lên trên mọi lý luận
Khởi đầu cho hành
trinh đức tin là sự hiểu biết, nhưng đức tin phải vượt xa sự hiểu biết. Chỉ thuần
túy là hiểu biết thì không thể gọi là tin và nhiều khi đức tin còn nghịch lại với
hiểu biết. Đức tin đòi con người vượt trên mọi lý luận để xả thân chấp nhận như
một liều lĩnh.
Có một người vô thần,
bị rơi từ đỉnh núi cao xuống vực thẳm. May thay là giữa chừng có một lùm cây cản
anh lại. Hai tay giữ chặt lùm cây, nhìn lên chẳng có ai, nhìn xuống là vực thẳm,
anh mới cất tiếng kêu cứu: “Nếu quả thật có Thiên Chúa quyền năng vô biên, xin
Ngài hãy ra tay cứu tôi, tôi xin tin”. Một giọng nói đáp lại: “Nếu anh thật
lòng tin, anh hãy buông tay ra”. Người vô thần thầm nghĩ: Làm sao mà buông được,
trèo lên chẳng được, buông tay thì rơi xuống vực thẳm, làm sao giữ được mạng sống,
và anh hỏi lại: “Thật sự có Ngài ở đó không?” Nhưng không một lời đáp trả, chỉ
còn có tiếng của anh vang vọng giữa núi rừng, cơ hội cho anh có đức tin đã qua.
“Lời gì mà sống sượng
thế”, hoặc “Có Ngài ở đó không”, đấy là những phản ứng trước lời mời gọi tin. Nếu
chỉ thuần túy lỳ luận và đòi hỏi bằng chứng, thì chẳng bao giờ gặp được niềm
tin. Quá đòi hỏi một hiểu biết cụ thể, con người khó chấp nhận Thịt Máu Chúa
Giêsu làm lương thực nuôi dưỡng thì họ sẽ thế nào khi thấy Con Người lên nơi
Ngài đã ở trước. Chưa cảm nhận được những điều cụ thể như thức ăn của uống, thì
làm sao có thể cảm nhận được vinh quang của Ngài. Chưa chấp nhận được điều thuộc
tinh thần mang hình thức vật chất, thì làm sao nói đến những điều thuần túy
tinh thần.
Chính vì không tin,
nhiều người đã bỏ không theo Chúa Giêsu nữa, chỉ còn nhóm 12 vẫn tin và theo
Chúa, mặc dù cho đến lúc đó họ vẫn không hiểu lời giảng dạy của Ngài. Nói thế
không phải là các ông tin và theo một cách mù quáng, nhưng là phó thác vì xác
tín rằng chỉ có Chúa mới có lời ban sự sống.
Trước những biến cố cuộc
sống xem ra đòi hỏi một sự đáp trả bằng niềm tin, ước gì chúng ta cũng biết đáp
trả không phải bằng sự bỏ đi, nhưng bằng lòng quảng đại trung thành vì biết rằng
không gì ở ngoài thánh ý Thiên Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần III PS
Bài đọc: Acts
9:31-42; Jn 6:60-69.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời.
Lời của một người nói
ra có thể gây những phản ứng và hiệu quả khác nhau nơi người nghe: Có người cho
là lời nói chướng tai không thể chịu đựng nổi; có người cho là lời nói nhảm vô
ích; nhưng cũng có những người cho là lời hay ý đẹp, có thể mang lại hy vọng và
đem lại sự sống cho những ai thực hành nó. Điều khác biệt là người nghe có hiểu
và nhận ra ý nghĩa của lời người khác nói hay không.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh những lời nói mang lại sự sống của Chúa Giêsu và thánh Phêrô. Trong
Bài Đọc I, Phêrô dùng lời nói nhân danh Đức Kitô để chữa lành người bại liệt đã
8 năm, và cho một phụ nữ đã chết được sống lại. Trong Phúc Âm, lời tuyên bố của
Chúa Giêsu: “Và bánh ta sẽ ban chính là thịt ta để cho thế gian được sống” gây
nên những phản ứng khác nhau nơi khán giả. Một số các môn đệ quyết định không
theo Chúa Giêsu nữa, vì những lời nói của Ngài làm họ chướng tai. Các Tông đồ,
đại diện là Phêrô, tuyên xưng sự cần thiết của Lời Chúa: “Thưa Thầy, bỏ Thầy
thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của
Thiên Chúa.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phêrô dùng danh Đức Kitô để làm những gì Chúa Giêsu đã làm.
Sách CVTĐ tường thuật:
“Hồi ấy, trong khắp miền Judah, Galilee và Samaria, Hội Thánh được bình an, được
xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ
Thánh Thần nâng đỡ.” Thiên Chúa quan phòng mọi sự cách khôn ngoan: Ngài biết
Giáo Hội cần có những lúc bách hại để thanh tẩy và thử luyện đức tin; nhưng
cũng có những lúc cần bình an để củng cố và làm cho đức tin lan tràn. Vì vậy,
Giáo Hội cần phải sẵn sàng và chuẩn bị cho các tín hữu đương đầu cách hiệu quả
khi bị bách hại cũng như khi được an bình. Trình thuật hôm nay nói tới 2 phép lạ
thánh Phêrô đã làm nhân danh Đức Kitô.
1.1/ Phêrô chữa bệnh cho
một người tê bại đã 8 năm: Giống như Chúa
Giêsu đã từng làm phép lạ để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng,
Phêrô cũng được Chúa ban uy quyền để giảng dạy và chữa lành. Khi Phêrô rảo khắp
nơi, xuống thăm cả dân thánh cư ngụ tại Lydda, ông gặp thấy một người tên là
Aeneas liệt giường đã tám năm, vì anh bị tê bại. Ông nói với anh ta: "Anh
Aeneas, Đức Giêsu Kitô chữa anh khỏi. Anh hãy đứng dậy và tự dọn
giường lấy." Lập tức anh đứng dậy. Chứng kiến phép lạ đó, tất cả những người
cư ngụ ở Lydda và đồng bằng Sharon trở lại cùng Chúa. Điều đáng chú ý ở đây là
Phêrô không nhân danh mình, nhưng nhân danh Chúa Giêsu Kitô, để rao giảng và
truyền lời chữa bệnh cho dân chúng. Phép lạ Phêrô làm cần thiết để cho mọi người
tin những gì ông rao giảng về Đức Kitô.
1.2/ Phêrô cứu người chết
sống lại: “Ở Joppa, trong số các môn đệ có một
bà tên là Tabitha, có nghĩa là Dorcas (Linh Dương). Bà này đầy công đức vì những
việc lành và bố thí bà đã làm. Trong những ngày ấy, bà mắc bệnh và qua đời. Người
ta tắm xác cho bà và đặt ở lầu trên.
Vì Lydda gần Joppa,
nên khi các môn đệ nghe biết ông Phêrô ở đó, liền cử hai người đến mời:
"Xin ông đến với chúng tôi, đừng trì hoãn." Ông Phêrô đứng dậy cùng
đi với họ. Tới nơi, người ta đưa ông lên lầu trên. Các bà goá xúm lại quanh
ông, vừa khóc vừa cho ông xem những áo dài và áo choàng bà Tabitha đã may khi
còn sống với họ.”
Ông Phêrô cho mọi người
ra ngoài, rồi quỳ xuống cầu nguyện. Sau đó, ông quay lại về
phía thi hài và ra lệnh: "Bà Tabitha, hãy đứng dậy!" Bà ấy mở
mắt ra, và khi thấy ông Phêrô, liền ngồi dậy. Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi
dân thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. Cả thành Joppa đều biết
việc này, và có nhiều người tin vào Chúa.” Noi gương Chúa Giêsu đã ngước mắt
lên trời cầu nguyện với Chúa Cha, trước khi truyền cho Lazarus hãy trỗi dạy và
ra khỏi mồ (Jn 11), Phêrô cũng quỳ xuống cầu nguyện để lấy quyền năng của Thiên
Chúa, trước khi gọi tên bà Tabitha và truyền cho Bà hãy đứng dạy. Không phải lời
của ai cũng có quyền năng làm cho người chết sống lại, nhưng chỉ có những lời
có quyền năng của Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
Cùng nghe một câu Chúa
nói: “Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho
thế gian được sống” (Jn 6:51c), nhưng gây ra 2 phản ứng khác nhau:
2.1/ Phản ứng của các môn
đệ về diễn từ Thánh Thể của Chúa Giêsu: Khi
nghe Chúa Giêsu nói về việc phải ăn thịt và uống máu Ngài, các môn đệ không thể
nào chịu nổi, liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?"
Nhưng Chúa Giêsu có uy quyền biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy,
Người bảo các ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được
ư? Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới
làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là
thần khí và là sự sống. Nhưng trong anh em có những kẻ không tin."
Lời của Chúa Giêsu có
quyền năng của Thánh Thần; vì thế, có khả năng ban sự sống. Các môn đệ không
tin, vì họ suy nghĩ theo tính xác thịt; họ chỉ có thể tin được khi họ để cho
Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn họ nhận ra sự thật và tin những gì Chúa nói. Để
có Chúa Thánh Thần, họ phải được Chúa Cha ban tặng, như Chúa Giêsu nói với họ:
"Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha
không ban ơn ấy cho."
Từ lúc đó, nhiều môn đệ
rút lui, không còn đi theo Người nữa. Họ rút lui vì họ nghĩ họ không thể theo một
người nói những lời không theo lề lối suy nghĩ của con người. Họ bỏ lỡ cơ hội học
hỏi suy nghĩ cao siêu của Thiên Chúa.
2.2/ Phản ứng của các
Tông-đồ: Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai:
"Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?" Ông Simon Phêrô liền
đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những
lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng
chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa."
Chỉ có 3 nhân vật được
gọi là Đấng Thánh trong Tin Mừng Gioan: Chúa Cha Thánh (Jn 17:11), Chúa Con
Thánh ở đây, và Chúa Thánh Thần (1:33, 14:26, 20:33). Vì cả ba là Đấng Thánh, cả
ba đều có sức thánh hóa con người (1:33, 10:36, 14:26, 17:11, 17, 19, 20:22).
Chúa Giêsu đến để thánh hóa con người bằng cách tiêu diệt những việc làm của ma
quỉ, để mang lại sự sống cho con người. Phêrô tuyên xưng Lời của Chúa Giêsu
không những mang lại sự sống, mà chỉ có Lời này mới có thể mang lại sự sống đời
đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời Chúa là lời có
quyền năng của Thánh Thần trong đó; vì thế, chúng ta phải tin Lời Chúa có sức
làm cho những gì không có thành có, những gì đã hư lại được chữa lành, những gì
đã chết được sống lại, và nhất là có sức làm cho con người đạt được sự sống đời
đời.
- Để Lời Chúa có thể
sinh ích, con người cần biết quí trọng Lời Chúa: chuẩn bị tâm hồn bằng sự thinh
lặng và cầu nguyện, không nghe Lời Chúa cho qua lần chiếu lệ, phải bỏ thời giờ
để học hỏi và suy niệm, và nhất là phải thực hành Lời Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
21/04/2018
THỨ BẢY TUẦN 3 PS
Ga 6,51.60-69
CHÚA MINH CHỨNG NGÀI LÀ SỰ SỐNG
“Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì
sao?” (Ga 6,62)
Suy niệm: Quả thật Chúa Giê-su đã gặp
khó khăn rất lớn khi muốn mạc khải Ngài là Bánh Hằng sống, Bánh từ trời xuống,
là chính sự sống Chúa Cha gửi đến trần gian. Ngài minh chứng chân lý ấy bằng
cách cho các môn đệ biết các ông sẽ chứng kiến Ngài lên trời, nơi từ đó Ngài đã
đến trần gian. Sự kiện này thật sự đã xảy ra trước mắt các môn đệ đúng bốn mươi
ngày sau khi Chúa phục sinh. Ngày xưa man-na từ trời rơi xuống trong hoang địa
là vật thể, bây giờ không còn là một vật thể nữa, mà là một ngôi vị từ trời xuống,
trở thành Bánh Hằng sống cho con người. Lời Chúa dạy về việc ăn, uống Thịt Máu
Ngài tuy chướng tai, nhưng lại là Lời có khả năng ban sự sống đời đời. Lời Chúa
dạy trong Kinh thánh tuy khó hiểu, khó giữ nhưng lại là Lời của sự thật.
Mời Bạn: Còn bạn thì sao? Chúa
Giê-su hôm nay tiếp tục đặt vấn đề với bạn: “Còn anh em, anh em có muốn
bỏ Thầy không?” Bạn có dám trả lời như thánh Phê-rô: “Bỏ Thầy,
chúng con biết theo ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”?
Chúng con đã tin rằng chính Thầy là Con Thiên Chúa nhập thể làm người, là Đấng
cứu độ của thế giới.
Sống Lời Chúa: Lời và thân xác phục sinh
của Đức Kitô làm nên tấm bánh hoàn hảo, tấm bánh không chỉ duy trì sự sống thể
lý nhưng còn đem lại sự sống đời đời. Hãy tin vào giáo huấn của Đấng từ trời xuống
thế, đã chết và đã sống lại.
Cầu nguyện: Mỗi khi rước lễ, bạn cầu nguyện với Chúa qua tâm tình của
tông đồ Tô-ma:“Lạy Chúa, lạy Chúa con,” con thờ lạy Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Anh em cũng muốn bỏ đi sao? (21.4.2018 – Thứ bảy Tuần 3 Phục sinh)
Tin vào Đức Giêsu là một chọn lựa lớn và căn bản. Chọn lựa này cần được làm mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ
Suy niệm:
Chương 6 của Tin Mừng
Gioan có một kết thúc không vui lắm.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc.
60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ
được viết muộn hơn và thêm vào sau này.
Đức Giêsu coi mình là
bánh thật từ trời xuống (cc. 33. 50).
Ai tin vào Ngài sẽ được
sống muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức
Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm
xì, không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở
lại, nhưng cũng không trọn vẹn.
Giáo huấn của Đức Giêsu
vẫn luôn gây sốc cho con người mọi thời.
Lời Chúa vẫn luôn là điều
khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những Kitô hữu đã tin
theo Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời
Chúa và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một
chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm
mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những Kitô hữu mất đức
tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và
bỏ đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì
những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.
“Chẳng lẽ anh em cũng
muốn bỏ đi sao?”
Đức Giêsu buồn rầu hỏi
nhóm Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã
xin được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết
đi với ai ?”
Lời của Thầy tuy khó
nghe, nhưng con tin đó là lời ban sự sống đời đời (c. 68).
Lời của Thầy tuy chướng
tai, nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là
Đấng Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ
trời xuống
và cũng là Đấng sẽ lên
trời nơi đã ở trước kia (c. 62).
Có thể điều làm con người
hôm nay bỏ đạo, bỏ Chúa Giêsu,
lại không phải là những
lời khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các
Kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi
nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho
chúng ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning
Christ)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG TƯ
Thiên Chúa Của Những
Kẻ Sống
“Đây là ngày Chúa đã
làm ra” (Tv 118,24). Ngày này luôn luôn xác nhận với chúng ta một sự thật đặc
biệt rằng: Thiên Chúa không chịu thua trước sự chết của con người.
Đức Kitô đã đến thế
gian để bày tỏ cho chúng ta sự thật quan trọng này, một sự thật mở ra cho thấy
tình yêu của Chúa Cha. Đức Kitô đã chết trên Thập Giá và đã được mai táng trong
ngôi mộ đá để làm chứng cho sự thật đầy khích lệ rằng: Thiên Chúa không chịu
thua trước sự chết của con người.
Thực vậy, “Ngài không
phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của người sống” (Mt 22,32).
Nơi Đức Kitô, sự chết đã bị thách đố. Đức Kitô đã vượt thắng sự chết bằng chính
cái chết của Người.
Đây là ngày Chúa đã lập
ra. Đây là ngày hiển thắng của Thiên Chúa – hiển thắng trên tội lỗi và sự chết
của con người. Con người đành chịu thua số phận của mình ư? Con người đành khuất
phục trước sự chết ư?
Hay con người sẵn lòng
dự phần trong cuộc hiển thắng này?
Con người đành thua sự
chết khi họ chỉ hướng đến những gì thuộc hạ giới. Vì không có mầm bất tử nơi hạ
giới này.
Vâng, đáng buồn biết
bao, người ta vẫn chứng tỏ mình đành thua sự chết. Người ta không chỉ chấp nhận
chết mà còn bức tử kẻ khác nữa. Người ta thường bức tử những kẻ không hiểu biết,
những kẻ ngây thơ, thậm chí những đồng loại chưa được sinh ra của mình.
Người ta không chỉ
đành thua sự chết. Người ta còn đặt cuộc hiện sinh của mình trong chính cấu
trúc của sự chết. Đây há không phải là cách mà chúng ta áp đặt cái chết cho đồng
loại chúng ta đó sao: bạo lực, tranh giành quyền lực một cách khát máu, thu tóm
của cải một cách ích kỷ, đấu tranh chống lại sự cùng khổ bằng cách nuôi dưỡng
lòng đố kỵ và quyết liệt báo thù, đe dọa và lăng nhục, tra tấn và khủng bố? Có
điều, dù đành chịu thua sự chết, con người vẫn khiếp sợ nó.
Hạnh Các Thánh
Thánh Anselm
(1033-1109)
Là
một thanh niên lãnh đạm với tôn giáo, Thánh Anselm đã trở nên một trong những
nhà lãnh đạo và thần học gia vĩ đại của Giáo Hội. Ngài có danh xưng "Ông Tổ
Phái Kinh Viện" vì những cố gắng phân tích và làm sáng tỏ các chân lý đức
tin qua sự hỗ trợ của lý lẽ.
Thánh Anselm sinh trong một gia đình quyền quý ở Aoust, thuộc Piedmont. Ngài được
người mẹ đạo đức chăm sóc và dạy dỗ về giáo lý, và ảnh hưởng tốt đẹp ấy đã kéo
dài suốt cuộc đời ngài.
Khi
15 tuổi, Anselm muốn gia nhập một đan viện, nhưng bị từ chối vì người cha phản
đối. Sau thời gian mười hai năm sống trong sự thờ ơ tôn giáo và theo thói đời,
sau cùng ngài đã trở thành một đan sĩ như lòng mong ước. Ngài gia nhập đan viện
Bec ở Normandy, ba năm sau ngài được bầu làm đan viện trưởng, và 15 năm sau
ngài được bầu làm viện phụ.
Ðược
coi là một nhà tư tưởng độc lập và độc đáo, Ðức Anselm được mọi người thán phục
vì sự kiên nhẫn, hiền hòa và tài giảng dạy của ngài. Quả thật, ngài hiểu biết
nhiều về thực chất và sự đam mê của con người đến độ dường như ngài đọc được tư
tưởng và hành động của họ, bởi đó ngài nhìn thấy các nhân đức cũng như tật xấu
của họ và khuyên bảo họ một cách thích hợp. Dưới sự lãnh đạo của ngài, Ðan Viện
Bec trở nên trường đào tạo các đan sĩ, có ảnh hưởng đến các tư duy triết học và
thần học thời ấy.
Trong những năm này, theo lời yêu cầu của cộng đoàn, Ðức Anselm bắt đầu công bố
các công trình thần học của ngài, có thể sánh với các văn bản của Thánh
Augustine. Công trình nổi tiếng nhất của ngài là cuốn Cur Deus Homo ("Tại
Sao Thiên Chúa Làm Người").
Khi
60 tuổi, ngài được bổ nhiệm làm Ðức Tổng Giám Mục của Canterbury vào năm 1093,
trái với ý muốn của ngài. Việc bổ nhiệm ngài, lúc đầu bị vua nước Anh là William
Rufus chống đối nhưng sau đó phải chấp nhận. Rufus cố chấp từ chối cộng tác với
các nỗ lực cải cách Giáo Hội.
Sau
cùng Ðức Anselm phải đi lưu đầy cho đến khi Rufus từ trần năm 1100. Ngài được gọi
về nước Anh bởi Henry I, là em và là người kế vị Rufus. Tuy nhiên, Ðức Anselm lại
bất đồng với Henry về việc nhà vua nhúng tay vào các vấn đề của hàng giám mục,
do đó ngài lại phải đi lưu đầy ba năm ở Rôma.
Không chỉ lưu tâm đến hàng quý tộc, Ðức Anselm còn để ý và lo lắng cho người
nghèo. Ngài là người đầu tiên trong Giáo Hội chống đối việc buôn nô lệ. Và ngài
đã được Hội Ðồng Quốc Gia Westminster thông qua đạo luật cấm buôn bán con người.
Ngài từ trần ở Canterbury, Anh Quốc năm 1109, và được phong thánh năm 1494.
Lời
Bàn
Thánh Anselm, cũng như bất cứ môn đệ trung kiên nào khác của Ðức Kitô, đã phải
vác thập giá của mình, nhất là dưới hình thức chống đối và xung đột với những
người đang nắm quyền chính trị. Mặc dù bản tính là một người hiền hòa và yêu
chuộng hòa bình, Thánh Anselm không nhượng bộ trước sự đàn áp và mâu thuẫn với
các nguyên tắc đang bị đe dọa.
Lời
Trích
"Trên thiên đàng không ai có sự khao khát nào hơn là thánh ý Thiên Chúa;
và sự khao khát của một người sẽ là sự khao khát của mọi người; và sự khao khát
của mọi người cũng như mỗi người sẽ là sự khao khát của Thiên Chúa" (Thánh
Anselm, Opera Omnis, Thư 112).
Trích từ NguoiTinHuu.com
21 Tháng Tư
Món Quà Sinh Nhật
Một bác nông phu tên là Donningos sinh sống
bên Brazil bằng nghề trồng bắp. Một buổi sáng nọ, trên con đường đi ra đồng làm
việc, ông được đứa con trai mừng sinh nhật thứ 10 chạy theo căn dặn: "Ðừng
quên mang về hai con chim nhỏ làm quà sinh nhật cho con cha nhé!". Người
cha vốn rất vui tính và thương con nở nụ cười tươi, gật gù dưới chiếc nón rộng
vành cho con yên dạ.
Sau một ngày lao động mệt nhọc trên
cánh đồng, thấy mặt trời chưa lặn hẳn, bác Donningos vội đi qua cánh rừng gần đấy
gom một mớ củi. Ðang lúc bó củi, bỗng bác nhớ lại lời hứa mang đôi chim về làm
quà sinh nhật thứ 10 cho con. Bác bỏ vội bó củi bên đường, tiến sâu vào rừng,
trèo nhanh lên gành đá của một ngọn đồi, nơi chim thường làm tổ. Tìm được một tổ
chim có tiếng chim con kêu, bác cẩn thận luồn tay vào, nhưng vừa đụng những
chim con, bác vội rụt tay về, vì nghe đau nhói như bị kim đâm. Nhìn kỹ đó là vết
thương hai lỗ có máu rỉ ra. Chưa định thần thì một con rắn đầu có hình chữ thập
trườn ra ngoài, vươn đôi mắt ngê rợn chực tiếp tục tấn công. Ðó là con rắn nổi
tiếng được dân địa phương gọi là "uturu des sétao". Nổi tiếng vì nọc
nó vô phương cứu chữa.
Bác nông phu vội rút chiếc dao cán dài
ra khỏi thắt lưng, nhắm đầu rắn chặt nhanh. May cho bác, nhát dao giết chết được
con rắn, nhưng bàn tay bị rắn cắn bỗng vụt sưng lên. Không chần chừ, bác kê tay
lên gốc cây và mạnh tay chặt luôn hai nhát, cắt lìa bàn tay. Buộc xong vết
thương bằng chiếc áo và dùng răng phụ chiếc tay còn lại xiết chặt, bác dùng sức
tàn chạy nhanh về nhà, nhưng vẫn không quên cầm hai chú chim làm qua sinh nhật
cho con.
Bạn
có tin câu chuyện có thực này không? Nếu bạn không tin thì làm sao bạn tin được
một sự thật khác còn to lớn hơn: Thiên Chúa chúng ta, không những cho chúng ta
bàn tay của người, nhưng đã trao ban cho chúng ta trọn Con Một yêu dấu của Người.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét