23/08/2018
Thứ Năm tuần 20 thường niên
BÀI ĐỌC I: Ed 36, 23-28
“Ta sẽ ban cho các ngươi quả
tim mới, và đặt giữa các ngươi một thần trí mới”.
Trích sách Tiên tri
Êdêkiel.
Đây Chúa phán: Ta sẽ
thánh hoá danh cao cả Ta đã bị xúc phạm giữa các dân tộc, nơi mà các ngươi đã
xúc phạm danh thánh Ta, để các dân tộc biết Ta là Chúa, Thiên Chúa các đạo binh
phán, khi Ta tự thánh hoá nơi các ngươi trước mặt họ. Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi
các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi từ các nước, và dẫn dắt các ngươi trên đất các
ngươi. Ta sẽ dùng nước trong sạch mà rảy trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa
sạch mọi vết nhơ. Ta sẽ thanh tẩy các ngươi sạch mọi vết nhơ các bụt thần. Ta sẽ
ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa các ngươi một thần trí mới, cất khỏi
xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả tim bằng thịt. Ta đặt thần
trí Ta giữa các ngươi, làm cho các ngươi thực thi các huấn lệnh Ta, làm cho các
ngươi tuân giữ và thực hành các lề luật Ta. Các ngươi sẽ cư ngụ trong xứ Ta đã
ban cho tổ phụ các ngươi; các ngươi sẽ là dân Ta, còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa
các ngươi. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 12-13.
14-15. 18-19
Đáp:Ta sẽ dùng nước
trong sạch mà rảy trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ (Ed
36, 25).
Xướng: 1)Ôi lạy Chúa,
xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người
con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi
con. – Đáp.
2)Xin ban lại cho con
niềm vui ơn cứu độ; với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Con sẽ dạy kẻ bất
nhân đường nẻo Chúa, và người tội lỗi sẽ trở về với Ngài. – Đáp.
3)Bởi vì Chúa chẳng ưa
gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của lễ con dâng, lạy
Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung.
– Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a
và 15a
Alleluia, alleluia!
– Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Đấng đã sai Lời Người xuống cõi trần ai. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 22, 1-14
“Các ngươi gặp bất cứ ai, thì mời
vào dự tiệc cưới”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại
phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: “Nước
Trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những
người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ
khác mà rằng: ‘Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn
rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự
tiệc cưới’. Nhưng những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi
thăm trại, người thì đi buôn bán, những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ
và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt
bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy
tớ rằng: ‘Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự.
Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới’.
Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng
cưới chật ních khách dự tiệc.
Đoạn vua đi vào quan
sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua
liền nói với người ấy rằng: ‘Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ
cưới?’ Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: ‘Trói tay
chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng!’ Vì
những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM: Mặc Áo Cưới
Thiên Chúa ban ơn và mời
gọi mọi người đến lãnh nhận ơn cứu rỗi để được hưởng hạnh phúc đời đời, điều
này được diễn tả qua hình ảnh bữa tiệc cưới được dọn ra cho con người nhưng những
kẻ được mời đã không đến dự. Con người tìm hạnh phúc ở nơi khác ngoài Thiên
Chúa, ngoài chương trình Thiên Chúa mong muốn. Sự chối từ của con người không
làm cho Thiên Chúa bỏ dở công cuộc của Ngài, Ngài tiếp tục mời gọi con người đến
với Ngài. Nhưng có một chi tiết đáng lưu ý, những kẻ bước vào dự tiệc phải giữ
điều tối thiểu đó là mặc áo cưới. Các nhà chú giải hiểu việc mặc áo cưới như là
mặc lấy Chúa Kitô và được thánh Phaolô tông đồ giải thích nơi thư Êphêsô như
sau: "Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa kia, là con người
phải hư nát vì những ham muốn lừa lọc. Anh em phải để Thánh Thần đổi mới tâm
trí anh em và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo
hình ảnh Thiên Chúa để thực sự sống công chính và thánh thiện". Ðể vào Nước
Thiên Chúa theo lời mời gọi của Chúa, mọi người phải mặc áo cưới, tức là mặc lấy
Chúa Kitô, sống thánh thiện, từ bỏ những hành vi xấu xa tội lỗi. Thiên Chúa
luôn ban ơn nhưng con người cần cộng tác với ơn Chúa. Chúng ta đừng tìm lý do
trì hoãn sự dấn thân đáp trả lời mời gọi của Chúa.
Lạy Chúa
Chúng con chúc tụng
lòng nhân từ của Chúa muốn ban ơn cứu rỗi cho tất cả mọi người. Xin giúp chúng
con mau mắn đáp lại tiếng Chúa kêu mời, luôn canh tân đời sống, mặc lấy Chúa
Kitô để thực sự vui hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa, cùng hiệp an với các
thánh nhân trên trời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 20 TN2
Bài đọc: Eze
36:23-28; Mt 22:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải luôn biết
quí trọng những hồng ân Thiên Chúa ban.
Con người dễ rơi vào
thái độ nhàm chán và khinh thường những gì họ đã quá quen thuộc. Một khi họ đã
trở nên quá quen với những ân huệ và đặc quyền được hưởng, họ có khuynh hướng
khinh thường chúng. Để có thể nhận ra và quí trọng của những ân huệ và đặc quyền
được hưởng, con người nhiều khi cần phải đổi môi trường sinh sống. Trong đời sống
thiêng liêng cũng vậy, nhiều khi đã quá quen với chương trình phụng vụ của gia
đình hay giáo xứ, con người trở nên khô khan nguội lạnh. Những lúc như thế, con
người cần có một luồng khí mới để làm sống lại tinh thần hăng say phấn khởi của
thuở ban đầu.
Các bài đọc hôm nay
nêu bật thói quen nhàm chán và khinh thường này. Trong bài đọc I, vì người
Do-thái khinh thường tình yêu và sự bảo vệ của Thiên Chúa, Ngài để cho quân thù
đến phá tan tất cả và đem họ đi lưu đày. Sống trong nơi lưu đày, họ có thời
gian suy nghĩ và nhận ra tình yêu và đặc quyền Thiên Chúa đã ban, họ hối hận và
trở lại cùng Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng một dụ ngôn để bày tỏ nỗi
lòng yêu thương của Ngài: Ngài xuống trần là để đem Tin Mừng trước tiên cho người
Do-thái; nhưng vì họ không chịu tiếp nhận, nên Tin Mừng được đem đến cho tất cả
những ai mở lòng đón nhận.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quả tim mới, thần khí mới.
Dân Do-Thái đã được
Thiên Chúa thương yêu cách đặc biệt nên được chọn làm Dân Riêng của Chúa và cho
hưởng những đặc quyền hơn tất cả những Dân Ngoại khác: Ngài đã dẫn ra họ ra khỏi
cảnh nô lệ bên Ai-Cập, dạy dỗ và ban cho họ Thập Giới, cho họ đánh đuổi các dân
khác và định cư nơi Đất Hứa… Chính họ đã từng hãnh diện vì chưa có một thần
linh nào xuống ở cùng và ban những điều luật như Thiên Chúa của họ. Thế nhưng,
sau khi đã trở thành một dân tộc mạnh mẽ và giàu có, họ khinh thường Chúa, họ
chạy theo các thần ngoại và vi phạm các giới răn của Ngài.
Để cho họ nhận ra những
lầm lỗi của họ và những đặc ân Thiên Chúa đã làm cho họ, Ngài để cho ngọai bang
xâm lấn và bắt đi lưu đày bên Assyria và Babylon. Sống trong cảnh khổ cực nơi
lưu đày, họ hồi tưởng lại quá khứ và nhận ra tình thương và sự che chở của
Chúa, nhận ra sự cần thiết của Đền Thờ và tuân giữ giới răn của Chúa. Họ ăn năn
trở lại và Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ mọi tội họ đã phạm và cho quay trở về cố
hương để xây dựng lại Đền Thờ.
Trong trình thuật hôm
nay, ngôn sứ Ezekiel nhìn thấy trước Thiên Chúa không chỉ cho họ hồi hương và
xây dựng lại Đền Thờ, Thiên Chúa còn thanh tẩy và thánh hóa họ từ bên trong để
họ có thể xứng đáng làm Dân Riêng của Ngài, như tiên tri viết: “Rồi Ta sẽ rảy
nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được
sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt
thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các
ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta
sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ
các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã
ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên
Chúa các ngươi.”
Luật lệ Thiên Chúa đã
ban sẽ không bao giờ thay đổi. Điều cần được thay đổi là trái tim con người.
Thiên Chúa sẽ cất đi trái tim cứng lòng chai đá và thay vào đó bằng quả tim bằng
thịt, quả tim biết yêu thương. Một khi con người đã hết lòng yêu Chúa thì họ sẽ
tuân giữ các Lề Luật của Ngài.
2/ Phúc Âm: Tiệc Cưới Nước Trời.
Cùng một tư tưởng như
Bài đọc I, Chúa Giêsu muốn nói cho những người Do-thái biết họ được đặc quyền
Thiên Chúa ban để lắng nghe Tin Mừng trước hết; nhưng vì sự cứng lòng của họ
nên Tin Mừng được loan báo đến cho Dân Ngoại. Để quảng diễn điều này, Đức Giêsu
lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua
kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được
mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy
tớ khác đi, và dặn họ: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn,
ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc
cưới!” Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại,
người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và
giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy
và thiêu huỷ thành phố của chúng.”
Vì những khách được mời
từ chối không chịu tham dự, nên đặc quyền bị lấy đi, và chủ cho lệnh mời tất cả
những người khác, cho dẫu là những khách qua đường. Đầy tớ liền đi ra các nẻo
đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy
thực khách. Vì người Do-thái từ khước đón nhận Tin Mừng, nên Thiên Chúa truyền
các tông-đồ đem Tin Mừng đến cho tất cả các Dân Ngoại, và số người tin Chúa
càng ngày càng phát triển.
Nhiều người có lý do để
thắc mắc làm sao khách qua đường có thể chuẩn bị để mặc y phục lễ cưới như chủ
đòi; nhưng chủ cũng có lý nói lại rằng nếu từ chối không tham dự thì không sao,
nhưng một khi đã nhận lời mời thì cũng phải mặc y phục lễ cưới. Ai muốn vào Nước
Trời cũng đều phải tuân theo những luật lệ của Nước Trời đòi hỏi.
Lời cuối cùng của Phúc
Âm là một lời cảnh tỉnh cho những người coi thường những hồng ân và đặc quyền
Thiên Chúa đã ban: “Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.” Nếu họ
không biết dùng những hồng ân và đặc quyền Chúa ban, Chúa sẽ lấy đi và trao cho
người biết xử dụng để sinh lời hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thói quen làm con
người nhàm chán và khinh thường những gì được hưởng. Chúng ta cần phải dành thời
giờ hồi tâm thường xuyên để nhận ra những ơn lành của Thiên Chúa đã ban xuống
trong cuộc đời của mỗi người, gia đình, và cộng đoàn.
– Nhiều khi chúng ta cần
đổi chỗ để nhận ra và biết quí trọng những gì mình đang được hưởng: giầu sang
ra nghèo khó, tự do ra nô lệ, khỏe mạnh ra yếu ớt… Đau khổ cần có để thanh tẩy
con người.
– Điều quan trọng cần
phải thay đổi là thay đổi từ bên trong tâm hồn và trái tim cũ, để mặc lấy trái
tim mới và thần khí mới. Đây là công việc của Chúa Thánh Thần, nhưng cần sự cộng
tác của chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/08/2018 – THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Mt 22,1-14
MẶC CHIẾC ÁO CƯỚI
“Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới
cho con mình.” (Mt 22,2)
Suy niệm: Trong các loại tiệc tùng,
có lẽ không có tiệc nào vui bằng tiệc cưới. Ta dự một bữa tiệc cưới không phải
chỉ để ăn, để uống, nhưng còn để chia sẻ những tâm tình vui tươi, hiệp thông,
thân ái, chúc mừng với đôi tân hôn và gia đình hai họ. Không lạ gì Chúa Giê-su
đã mượn hình ảnh tiệc cưới để nói lên những thực tại cao quý của Nước Trời, niềm
vui của Nước Trời. Chúa mời gọi mọi người trên thế giới, không trừ một ai, gia
nhập Nước Trời cao quý, vui tươi ấy. Thế nhưng, để xứng đáng là công dân Nước
Trời, ta phải mặc chiếc áo cưới phù hợp. Đây không phải là chuyện ăn mặc khi
dâng lễ, nhưng là tâm tình tôn giáo của ta: trân trọng được Chúa mời gọi, vui
tươi hân hoan vì ân huệ lớn lao Chúa ban, thờ phượng Chúa với cả con người, yêu
thương Chúa và tha nhân với trọn con tim.
Mời Bạn: Tiệc cưới Nước Trời ấy được
tái hiện mỗi ngày, mỗi tuần qua bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Bạn đừng bỏ qua
bữa tiệc, cũng như khi đi dự tiệc, bạn phải mặc y phục lễ cưới mà Đức Giêsu đòi
hỏi: y phục của lòng tin, cậy, mến; y phục của lòng ăn năn sám hối; y phục của
tình yêu thương, liên đới và chia sẻ với người nghèo, bạn nhé!
Sống Lời Chúa: Mỗi khi dâng lễ, hãy dọn
lòng thanh sạch, trân trọng giây phút thánh thiêng đón rước Chúa, liên đới cầu
nguyện cho tha thân, noi gương Đức Giê-su yêu thương hết mọi người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho con khi được tham dự bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa, thì cũng được biến
đổi, để ngày càng trở nên giống Chúa hơn, xứng đáng một ngày kia được tham dự
vào bàn tiệc Thiên quốc. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tiệc cưới đã sẵn sàng (23.8.2018 – Thứ năm Tuần 20
Thường niên)
Suy niệm
Dụ ngôn hôm nay nói về một tình yêu bị từ chối.
Chẳng có gì long trọng và tưng bừng cho bằng tiệc cưới của hoàng tử.
Tiệc cưới này do chính nhà vua khoản đãi với sự chuẩn bị chu đáo.
Vua đã mời các quan khách từ trước, và còn mời nhiều lần sau đó.
Trước những lời mời trân trọng của nhà vua, họ đã chối từ.
Thái độ của quan khách thật không sao hiểu nổi.
Họ chẳng sợ xúc phạm đến nhà vua khi coi chuyện đi buôn và chăn nuôi
quan trọng hơn chuyện dự tiệc cưới hoàng tử (c. 5).
Thậm chí có kẻ còn bắt các đầy tớ, hành hạ và giết đi (c. 6).
Những khách quý bây giờ trở thành kẻ sát nhân.
Họ sẽ phải chịu cơn thịnh nộ ghê gớm của nhà vua về sự xúc phạm đó.
Chẳng có gì long trọng và tưng bừng cho bằng tiệc cưới của hoàng tử.
Tiệc cưới này do chính nhà vua khoản đãi với sự chuẩn bị chu đáo.
Vua đã mời các quan khách từ trước, và còn mời nhiều lần sau đó.
Trước những lời mời trân trọng của nhà vua, họ đã chối từ.
Thái độ của quan khách thật không sao hiểu nổi.
Họ chẳng sợ xúc phạm đến nhà vua khi coi chuyện đi buôn và chăn nuôi
quan trọng hơn chuyện dự tiệc cưới hoàng tử (c. 5).
Thậm chí có kẻ còn bắt các đầy tớ, hành hạ và giết đi (c. 6).
Những khách quý bây giờ trở thành kẻ sát nhân.
Họ sẽ phải chịu cơn thịnh nộ ghê gớm của nhà vua về sự xúc phạm đó.
Như thế tiệc cưới cho hoàng tử sẽ đi về đâu ?
Ai là người sẽ được mời tiếp theo, khi những người trước tỏ ra bất xứng ?
Nhà vua đã đưa ra một quyết định rất bất ngờ.
“Hãy đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (c. 9).
Như thế phòng tiệc bây giờ vẫn đầy người được mời, có cả tốt lẫn xấu.
Ai là người sẽ được mời tiếp theo, khi những người trước tỏ ra bất xứng ?
Nhà vua đã đưa ra một quyết định rất bất ngờ.
“Hãy đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (c. 9).
Như thế phòng tiệc bây giờ vẫn đầy người được mời, có cả tốt lẫn xấu.
Dụ ngôn trên đây lại được kết nối với một dụ ngôn khác.
Chúng ta ngạc nhiên khi thấy nhà vua đi vào phòng tiệc
để quan sát cách ăn mặc của những vị khách đến từ đường phố (c. 11).
Có người không mặc y phục lễ cưới và đã bị trừng phạt nặng nề (c. 13).
Tại sao lại phạt anh, khi anh bất ngờ được đưa vào ăn cưới ?
Nhưng đừng quên các người khác đều mang y phục lễ cưới đầy đủ,
nên anh chẳng nói được gì để tự biện minh (c. 12).
Chúng ta ngạc nhiên khi thấy nhà vua đi vào phòng tiệc
để quan sát cách ăn mặc của những vị khách đến từ đường phố (c. 11).
Có người không mặc y phục lễ cưới và đã bị trừng phạt nặng nề (c. 13).
Tại sao lại phạt anh, khi anh bất ngờ được đưa vào ăn cưới ?
Nhưng đừng quên các người khác đều mang y phục lễ cưới đầy đủ,
nên anh chẳng nói được gì để tự biện minh (c. 12).
Lịch sự với Thiên Chúa là điều ta dễ quên.
Ngài vẫn trân trọng mời ta dự tiệc chung vui với Ngài, với Con của Ngài.
“Mọi sự đã sẵn, mời quý vị đến dự tiệc cưới” (c. 4).
Đối với Ngài, sự hiện diện của chúng ta đem lại niềm vui lớn.
Khi đa số dân Do-thái, những khách quý được mời trước, từ chối Ngài,
Ngài đã không muốn phòng tiệc bị trống, tiệc cưới bị đình hoãn.
Thiên Chúa chấp nhận mở cửa phòng tiệc cho mọi người.
Họ đến từ muôn phương, có người tốt người xấu, để làm nên Giáo hội.
Giáo hội gồm những người được mời và được gọi một cách nhưng không.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lịch sự với Thiên Chúa, người chủ tiệc,
cần mặc y phục lễ cưới một cách đàng hoàng.
Y phục ấy chính là một đời sống nghiêm túc theo giáo huấn của Đức Giêsu.
Ngài vẫn trân trọng mời ta dự tiệc chung vui với Ngài, với Con của Ngài.
“Mọi sự đã sẵn, mời quý vị đến dự tiệc cưới” (c. 4).
Đối với Ngài, sự hiện diện của chúng ta đem lại niềm vui lớn.
Khi đa số dân Do-thái, những khách quý được mời trước, từ chối Ngài,
Ngài đã không muốn phòng tiệc bị trống, tiệc cưới bị đình hoãn.
Thiên Chúa chấp nhận mở cửa phòng tiệc cho mọi người.
Họ đến từ muôn phương, có người tốt người xấu, để làm nên Giáo hội.
Giáo hội gồm những người được mời và được gọi một cách nhưng không.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lịch sự với Thiên Chúa, người chủ tiệc,
cần mặc y phục lễ cưới một cách đàng hoàng.
Y phục ấy chính là một đời sống nghiêm túc theo giáo huấn của Đức Giêsu.
Các kitô hữu chúng ta đã được ngồi trong phòng tiệc của Thiên Chúa.
Chúng ta đã được mời và được gọi để sống trong Giáo hội,
nhưng chưa chắc chúng ta nằm trong số những người được tuyển chọn.
Số người được chọn bao giờ cũng ít hơn số người được gọi.
Để vào số những người được chọn, chúng ta phải biết trân trọng ơn ban.
Có khi chúng ta cũng coi chuyện buôn bán làm ăn của mình
quan trọng hơn những lời mời khẩn thiết đến từ Thiên Chúa.
Làm thế nào để chúng ta giữ được ơn cứu độ Chúa đang ban hôm nay?
Chúng ta đã được mời và được gọi để sống trong Giáo hội,
nhưng chưa chắc chúng ta nằm trong số những người được tuyển chọn.
Số người được chọn bao giờ cũng ít hơn số người được gọi.
Để vào số những người được chọn, chúng ta phải biết trân trọng ơn ban.
Có khi chúng ta cũng coi chuyện buôn bán làm ăn của mình
quan trọng hơn những lời mời khẩn thiết đến từ Thiên Chúa.
Làm thế nào để chúng ta giữ được ơn cứu độ Chúa đang ban hôm nay?
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG TÁM
Chúng Ta Đang Ở Giữa
Một Trận Chiến
“Như lời Chúa phán (Mt
24,13), cả lịch sử nhân loại là một trận chiến cam go chống lại quyền lực bóng
tối, khời đầu từ khi thế giới khai nguyên và sẽ kéo dài đến ngày cuối cùng. Dấn
thân vào cuộc chiến này, con người phải luôn luôn chiến đấu để gắn bó với sự
thiện và chỉ tìm được sự thống nhất trong chính mình sau khi hết sức cố gắng với
sự trợ giúp của ơn Chúa” (MV 37).
Chúng ta có thể kết luận
rằng mặc dù không được đồng hóa sự phát triển của Nước Thiên Chúa với sự phát
triển và tiến bộ thế tục, song quả thực rằng Nước Thiên Chúa có mặt ngay nơi thế
giới và, nhất là, nơi con người sống và hoạt động trong thế giới. Người Kitôhữu
biết rằng xuyên qua những nỗ lực của chính mình cùng với sự giúp đỡ của ơn
Chúa, mình đang làm cho Nước Thiên Chúa trở thành hiện thực. Công việc của mọi
Kitôhữu dẫn đến sự hoàn thành của mọi sự trong Đức Kitô, theo kế hoạch quan
phòng của Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/8
Thánh Rôsa Lima,
trinh nữ
Ed 36, 23-28; Mt
22, 1-14.
LỜI SUY NIỆM: “Vì kẻ được gọi
thì nhiều, mà người được chọn thì ít.”
Chúa Giêsu đang nói với mỗi người trong chúng ta qua dụ ngôn tiệc cưới của con
nhà vua. Cho chúng ta thấy ân sủng của Chúa luôn là ưu tiên số một cho chúng
ta: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò
tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới,” Cũng như
có lần Người nói với người đàn bà ngoại giáo: “Không nên lấy bánh dành cho con
cái mà ném cho lũ chó con,”, điều này cho chúng ta thấy cần phải biết đón nhận
một cách chân thành, không được từ chối với bất cứ một lý do nào. Vì đây là một
tình thương vì tình thương. Nếu chúng ta từ chối ân sủng của Người, thì Ngài sẽ
loại bỏ, mà ban cho những người khác.
Lạy Chúa Giêsu, ân sủng của Chúa luôn cần cho đời sống của mỗi chúng con. Xin
cho tất cả chúng con biết đón nhận, và đáp lại bằng đời sống chứng nhân của
Chúa nơi môi trường chúng con đang sống.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-8
Thánh ROSA LIMA
Đồng Trinh (1586 –
1617)
Có những vị thánh chỉ
đáng cho chúng ta thán phục hơn là bắt chước. Thánh Rosa thuộc loại này. Chúng
ta tôn kính và thán phục sự thánh thiện của Ngài nhưng không phải tìm cách bắt
chước theo đường lối Ngài đã theo để nên thánh. Thánh Rosa chính là người đầu
tiên ở tân thế giới được phong thánh. Ngài trở nên quan trọng vì chứng tỏ rằng
giữa sự bất công và phi nhân dính liền với cuộc chinh phục Mỹ Châu của người
Tây Ban Nha. Men Kitô giáo vẫn hoạt động.
Rosa sinh tại Lima nước
Peru năm 1568. Cha mẹ Ngài, ông Caspar del Flores và Maria del Oliva đặt tên
cho Ngài là Isabelle. Nhưng vì sắc đẹp của Ngài, người ta gọi Ngài bằng tên một
loài hoa Rosa. Khi đến tuổi có trí khôn thánh nữ đã muốn được gọi là Rosa
Maria, để tỏ lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ. Ngài còn có lòng yêu mến đặc biệt
thánh nữ Catarina Siena và can đảm bắt chước vị thánh này vì lòng yêu mến sống
thinh lặng, hãm mình cũng như chuyên chăm cầu nguyện. Dường như được ơn Chúa
gìn giữ đặc biệt, nên ngay vào buổi mà các trẻ em khác chưa có trí khôn, thánh
nữ đã có những nét thánh thiện, đáng ghi nhớ. Năm tuổi, Ngài đã hứa giữ mình
trinh khiết. Sáu tuổi Ngài đã ăn chay 3 lần trong tuần, chỉ ăn bánh và uống nước
thôi.
Gia đình nghèo túng,
Rosa mất ngủ lại thiếu ăn lại còn tự ý hãm mình để giảm đi sức hấp dẫn tự
nhiên. Khi khách đến thăm khen ngợi sắc đẹp của mình, thánh nữ thoa hồ tiêu lên
má cho sưng phồng lên. Cẩn thận ngâm tay vao vôi khiến cả tháng không một việc
được. Khi người mẹ kết một vòng hoa lên đầu cho Ngài, thánh nữ kín đáo kết gai
vào trong cho đau đớn để cảnh giác tính xa hoa.
Gia đình gặp bước khó
khăn, thánh Rosa đã tận tụy làm vườn suốt ngày, đêm về lại thức giấc vá may.
Thánh nữ luôn luôn vâng lời cha mẹ. Dầu vậy trên mười năm rời, Ngài đã dốc quyết
từ khuốc bước vào hôn nhân. Ngài còn cắt ngắn mái tóc đẹp hiếm hoi của mình. Sự
từ khước đã gây nên nhiều phản ứng khốc liệt. Người ta bắt dầu vu oan giá hoạ
cho Ngài đủ điều, nhưng Ngài đã nhẫn nại chịu đựng tất cả. Năm 1606, Ngài gia
nhập dòng ba Đaminh và nhận thánh Catarina như gương mẫu đời mình.
Ngoài những hy sinh
hãm mình tự ý. Thánh Rosa còn phải trải qua những năm bị hiểu lầm, mù tối trong
chính nội tâm. Dầu vậy Ngài vẫn nhẫn nại, khiêm tốn chịu dựng và không bao giờ
mất niềm tín thác vào lòng từ bi vô bờ của Chúa. Ngài tìm săn sóc những trường
hợp ghê tởm nhất.
15 năm khủng khiếp
trôi qua. Tâm hồn trung tín anh hùng đã được ân thưởng. Thánh Rosa gặp lại được
ánh sáng. Ngài mời gọi mọi tạo vật hợp ý ca ngợi và yêu mến Thiên Chúa. Ngài
nói: – Nếu mọi người biết ơn thánh là gì, họ sẽ muốn được chịu đau khổ, sẽ đón
tìm cực khổ, bắt bớ để chiếm hữu cho được, bởi vì ơn thánh là cái giá khôn sánh
đáp đền cho lòng nhẫn nại.
Đối với phép Thánh Thể
Ngài nói : – Điều mà mặt trời thực hiện trong thế giới hữu hình, sự thông hiệp
Thánh Thể sẽ phát sinh trong tôi.
Quả quyết tình Chúa
quan phòng còn lớn gấp bội những khốn khổ và yếu đuối của con người, Ngài nói:
– Tôi có một hôn phu có thể làm điều lớn lao nhất, sở hữu điều họa hiếm nhất.
Tôi thấy mình mới chỉ biết trông đợi nơi Người có một chút đỉnh thôi.
Từ đây, Ngài luôn được
an bình, Ngài sống trong một cái chòi như một nhà ẩn tu. Năm 1614, Ngài ở dưới
sự bảo trợ của ông Don Gonzalo de Massa và vợ ông. Họ cho Ngài trọ và săn sóc
Ngài trong cơn bệnh dài trước khi chết.
Vào đầu tháng tám cuối
đời, cơn bệnh đau đớn dữ dội. Ngài thú nhận: – Tôi không hiểu được tại sao bao
nhiêu đau đớn như vậy lại đổ trên đầu một tạo vật.
Nhưng đầy can đảm Ngài
nói : – Lạy Chúa xin tăng thêm những đau đớn, miễn là Chúa cũng thêm lòng yêu mến
cho con.
Ngày 24 tháng 8 năm
1617 thánh nữ qua đời với lời cuối cùng trên môi : – Chúa Giêsu, Chúa Giêsu,
Chúa ở với tôi .
(daminhvn.net)
23 Tháng Tám
Hoa Ðầu Mùa Của Mỹ Châu
Hôm nay Giáo Hội
kính nhớ thánh Rosa Lima, vị thánh đầu tiên của Châu Mỹ. Thánh nữ có hai đặc điểm
mà dường như vị thánh nào cũng có, đó là: bị chống đối và sống khắc khổ.
Chọn thánh nữ
Catarina Siena làm mẫu mực, Rosa quyết sống trọn vẹn cho Thiên Chúa. Sợ nhan sắc
của mình có thể quyến rũ nhiều người cũng như làm cớ vấp phạm cho chính mình,
Rosa đã lấy tiêu thoa lên mặt để biến mình thành một người xấu xí. Cô cũng lấy
thép cuốn thành vòng gai nhọn đội trên đầu.
Nhưng Rosa không phải
là một con người mơ mộng viển vông. Khi thấy gia đình gặp khó khăn về kinh tế,
Rosa đã hy sinh làm lụng suốt ngày ngoài đồng và tối về may vá suốt đêm để kiếm
tiền đắp đổi cho gia đình. Sống cho cha mẹ, lo cho gia đình, nhưng Rosa vẫn quyết
tâm dâng hiến trọn đời cho Chúa. Cô đã mất mười năm để chống lại ý định của cha
mẹ nhằm cưỡng bách cô phải lập gia đình. Và cuối cùng, vì cha mẹ cũng không chấp
nhận cho cô vào dòng, Rosa đã gia nhập vào dòng ba thánh Ða Minh. Như thế cô vừa
sống được lý tưởng tu dòng vừa sống thánh giữa đời.
Trong những năm cuối
đời, Rosa dành một phòng trong nhà để đón tiếp trẻ em không nhà không cửa và những
người già cả bệnh tật. Ðây là một trong những hình thức hoạt động xã hội đầu
tiên tại Pêru.
Rosa qua đời năm 31
tuổi. Cả thành phố Lima thương khóc cô như một vị thánh trẻ đã kết hợp tinh thần
chiêm niệm, khổ chế với hoạt động bác ái.
Thánh Rosa kể lại rằng
trong một giấc mơ, ngài được Chúa dẫn đến một xưởng điêu khắc dành cho những
người muốn nên thánh. Thánh nhân chứng kiến cảnh không biết bao nhiêu người
đang ngồi trước các khối đá cẩm thạch. Có người sắp hoàn thành xong một tác phẩm
nghệ thuật. Có người chỉ mới bắt đầu đục đẽo trên một phiến đá sần sù, cứng nhắc.
Thánh nữ cũng được Chúa trao cho những đồ nghề cần thiết và đặt ngồi trước một
phiến đá lớn. Người mẫu của tác phẩm chính là hình ảnh mà Thiên Chúa đã đặt để
từ đời đời trong thánh nữ.
Mỗi ngày chúng ta kính
nhớ một vị thánh. Mỗi một vị thánh là một nhắc nhở chúng ta về ơn gọi nên thánh
của mỗi người chúng ta. Không một vị thánh nào giống vị thánh nào. Không ai bắt
buộc phải sống khuôn dập theo bất cứ một mẫu mực nào. Mỗi người là một vị thánh
cá biệt. Nhưng tất cả đều có một mẫu số chung: đó là họa lại hình ảnh của Thiên
Chúa trong cuộc đời của mình.
Và hình ảnh mà Thiên
Chúa muốn mỗi người chúng ta họa lại trong cuộc đời của chính mình là Ðức Giêsu
Kitô. Nhưng người Kitô không chỉ sống như Ðức Kitô, mà còn sống bằng chính Ðức
Kitô. Họa lại Ðức Kitô cũng có nghĩa là để cho Ðức Kitô uốn nắn, tạc vẽ cho đến
khi nào chúng ta đạt được tầm mức của Ngài.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét