14/08/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật
19 Quanh Năm
Thánh
Mácximilianô Maria Kônbê, linh mục, tử đạo. Lễ nhớ.
* Thánh
nhân sinh ngày 8 tháng 1 năm 1894 tại Ba Lan. Người gia nhập Dòng Anh Em Hèn Mọn
và năm 1918 thụ phong linh mục tại Rôma. Đầy lòng yêu mến nồng nàn đối với Đức
Trinh Nữ Maria Thánh Mẫu Thiên Chúa, người lập một hội đạo đức lấy tên là “Đạo
binh Đức Maria Vô Nhiễm”. Hội này đã được truyền bá rộng rãi cả ở quê hương của
người lẫn ở nhiều miền khác. Người đã đến Nhật Bản để truyền giáo, hăng say
loan báo đức tin Kitô giáo dưới sự chăm sóc và bảo trợ của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm
Nguyên Tội. Khi đã trở về Ba Lan, người phải chịu biết bao cơ cực, nhọc nhằn một
thời gian dài trong trại tập trung Ốt-suýt vì chính sách kỳ thị chủng tộc. Người
đã hiến dâng mạng sống mình làm lễ toàn thiêu vì lòng bác ái ngày 14 tháng 8
năm 1941.
Bài
Ðọc I: (Năm II) Ed 12, 1-12
"Ngươi
sẽ di cư giữa ban ngày trước mặt chúng".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Có
lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, ngươi đang ở giữa dòng giống
phản loạn, chúng có mắt để thấy mà không thấy, có tai để nghe mà không nghe, vì
đó là dòng giống phản loạn. Phần ngươi, hỡi con người, hãy sửa soạn hành trang
và hãy dời đi, giữa ban ngày, trước mặt chúng. Ngươi sẽ đi từ nơi đang ở đến một
nơi khác, trước mặt chúng, để hoạ may chúng xem thấy, vì chúng là dòng giống phản
loạn. Ngươi sẽ phô trương hành lý của ngươi như hành lý của người di cư giữa
ban ngày trước mặt chúng, rồi ban chiều, ngươi sẽ ra đi trước mặt chúng như người
di cư. Trước mắt chúng, ngươi hãy khoét tường mà chui ra. Trước mắt chúng,
ngươi sẽ mang hành trang trên vai và đi ra trong bóng tối, Ngươi sẽ che mặt
ngươi để đừng thấy xứ sở, vì Ta đã làm cho ngươi thành biểu hiệu cho nhà
Israel".
Vậy
tôi đã thi hành như Chúa đã truyền cho tôi, tôi phô trương hành trang của tôi
như hành trang của kẻ di cư, giữa ban ngày, và ban chiều, tôi lấy tay khoét một
cái lỗ trong tường, vai mang hành trang, và ra đi trước mặt chúng trong đêm tối.
Và
ban sáng có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, nào nhà Israel,
dòng giống phản loạn, đã chẳng hỏi ngươi rằng: 'Ông làm gì vậy?' Hãy bảo chúng:
'Chúa là Thiên Chúa phán rằng: Sấm ngôn này chỉ về thủ lãnh ở Giêrusalem và cả
nhà Israel ở đó'. Hãy nói: 'Tôi là biểu hiệu cho các ngươi. Tôi đã làm thế nào
thì việc sẽ xảy ra như vậy'. Chúng sẽ phải di cư và đi làm tôi. Và ai là thủ
lãnh các chúng, người đó sẽ mang hành trang trên vai ra đi trong bóng tối, và
chúng sẽ khoét tường mà đem ông ra. Mặt ông bị che kín để mắt khỏi thấy xứ sở".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 77, 56-57. 58-59. 61-62
Ðáp: Các ngươi đừng
quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
Xướng:
1) Họ đã thử thách và phản nghịch Thiên Chúa Tối Cao, và họ không tuân giữ các
huấn lệnh của Người. Họ lùi bước và bội tín cũng như tổ tiên họ, họ lầm lạc như
cánh cung trật đường giây. - Ðáp.
2)
Họ chọc giận Người vì những nơi "thờ tự" trên cao, họ khiêu khích
lòng ghen Người vì bao thần tượng. Thiên Chúa nghe biết và bừng cơn thịnh nộ,
Người đã từ bỏ Israel một cách đắng cay. - Ðáp.
3)
Người trao nạp sức mạnh mình cho thiên hạ bắt bớ, và vinh quang mình trong tay
kẻ nghịch thù. Người bỏ mặc dân tộc Người cho cảnh gươm đao, và Người đã xung
giận phần gia nghiệp của Người. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 110, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn ngàn đời. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 18, 21 - 19, 1
"Thầy
không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến
con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa
Giêsu đáp: "Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần
bảy.
"Về
vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ.
Trước hết người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này
không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết
nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: "Xin vui
lòng cho tôi khất một kỳ hạn, và tôi sẽ trả lại cho ngài tất cả". Người chủ
động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y.
"Khi
ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ mà
nói rằng: "Hãy trả nợ cho ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân
và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ
cho anh". Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả
nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với
chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ ác độc
kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi
không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?" Chủ nổi giận, trao y
cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ.
"Vậy,
Cha Thầy trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các
con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Khi
Chúa Giêsu nói những lời đó xong, thì Người bỏ xứ Galilêa mà đến Giuđêa, bên
kia sông Giođan.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tha Thứ
Một
đôi vợ chồng nọ đưa nhau ra tòa xin ly dị. Vị luật sư biện hộ cho quan tòa biết:
đôi vợ chồng này sống hoàn toàn yên lặng với nhau trong suốt 12 năm liên tiếp.
Họ cũng không muốn gặp nhau nữa, nếu cần cho nhau biết điều gì, thì họ chỉ cần
viết vào một mảnh giấy để sẵn trên bàn cho người kia đọc. Ðôi vợ chồng này trước
đây đã sống hạnh phúc với nhau trong vòng 18 năm, đã nuôi nấng con cái khôn lớn,
nhưng rồi không rõ vì lý do gì, hai người đã không thèm nói chuyện với nhau, và
giờ đây họ không nhớ đã giận nhau vì lý do gì.
Những
hờn giận, phiền muộn xẩy ra trong sinh hoạt hằng ngày, nếu không được nghiêm chỉnh
giải quyết, vượt qua, thì sẽ dễ dàng chồng chất làm thành những bức tường ngăn
cách giữa cha mẹ với nhau, hay giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em trong
gia đình, hoặc giữa bạn bè thân thích. Những tâm tình phiền muộn tiêu cực mỗi
ngày một ít cũng đủ ảnh hưởng đến cả cuộc sống, làm chúng ta không còn vui sống
và bình an nữa.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải tha thứ và tha thứ luôn luôn. Nhưng tại sao
phải tha thứ? Vì tha thứ là một điều cần thiết trong đời sống xã hội, trong gia
đình, trong các đoàn thể; vì tha thứ là đặc điểm của tình yêu: trong tình yêu
Chúa, chúng ta tha thứ cho nhau như Ngài đã tha thứ cho chúng ta. Tha thứ như
thế không phải là yếu nhược, mà là sức mạnh của tình yêu, là khí cụ của hòa
bình. Cuộc đời là một cuộc hành trình, nếu chúng ta cứ để mình mang nặng gánh
ưu tư, phiền muộn thì làm sao có đủ sức để đạt tới đích được. Do đó chúng ta
hãy luôn sống tha thứ để tâm hồn chúng ta được nhẹ nhàng thanh thoát trên đường
đời với niềm hy vọng và an vui.
Một
nhà tâm lý người Mỹ đã đưa ra nhận định như sau: Trên bình diện nhân bản, nếu
suy nghĩ cho cùng, thì tha thứ là giải pháp tốt nhất cho người tha thứ và kẻ được
tha thứ: sự tha thứ khai mở năng lực tinh thần con người và có tác dụng làm cho
con người sống lành mạnh vui tươi hơn. Trên bình diện thiêng liêng, sự tha thứ
có giá trị tích cực, chứng tỏ tình thương làm phát sinh nguồn an ủi trong tâm hồn;
nếu chúng ta không thật lòng tha thứ cho nhau, thì Cha trên trời cũng không tha
thứ cho chúng ta.
Xin
Chúa cho chúng ta luôn biết tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng ta, và như
vậy chúng ta trở thành khí cụ đem niềm vui đến cho mọi người.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 19 TN2
Bài đọc: Eze 12:1-2; Mt
18:21-19:1
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như đã được
tha thứ
Đọc
lịch sử của Cựu Ước, một người có thể thấy rõ tiến trình: tội lỗi -> sửa trị
-> ăn năn -> tha thứ, trong mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con cái
Israel. Tội lỗi là điều không tránh khỏi khi con người còn mang trong mình tính
xác thịt. Khi có tội, con người phải được sửa trị để nhận ra tội lỗi của mình
trước khi có thể ăn năn thống hối. Mục đích của việc sửa trị không phải là để
hành hạ con người, nhưng là để làm cho họ trở nên tốt đẹp hơn. Khi con người đã
biết ăn năn, Thiên Chúa sẽ tha thứ, Ngài sẽ quên mọi tội lỗi, phục hồi quyền
làm con, và nối lại tình nghĩa với họ. Nhưng nếu con người cứ ngoan cố trong tội
lỗi của mình và không chịu ăn năn quay về, tha thứ sẽ không thể xảy ra.
Các
bài đọc hôm nay xoay quanh tiến trình: tội lỗi -> sửa trị -> ăn năn ->
tha thứ. Trong bài đọc I, con cái Israel đã phạm tội lỗi nghĩa với Đức Chúa.
Ngài đã gởi ngôn sứ Ezekiel đến để tố cáo tội lỗi của họ, và đe dọa chiến tranh
và lưu đày sẽ xảy ra bằng việc đóng kịch; nhưng họ vẫn không ăn năn sám hối. Đức
Chúa gọi họ là giống nòi phản loạn, có mắt không nhìn, có tai không nghe; vì thế
họ sẽ bị tiêu diệt bởi chiến tranh và đói khát. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ phải biết tha thứ cho tha nhân bao lâu họ còn biết ăn năn quay về. Nếu
người nào không chịu tha thứ cho anh em khi họ đã ăn năn sám hối, Thiên Chúa
cũng sẽ không tha thứ cho người không biết thứ tha.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chỉ với hai câu rất ngắn, Chúa cho tiên tri Ezekiel thấy sự cứng lòng của dân
Do-thái, không chịu ăn năn trở lại để được tha thứ.
Để
hiểu rõ nghĩa hơn, chúng ta cần đọc thêm những câu kế tiếp. Vì tuy họ có tai
nhưng đã không chịu nghe những lời dạy bảo của Thiên Chúa nói qua các tiên tri,
nên Chúa truyền cho tiên tri làm những hành động như đang diễn kịch đi lưu đày
với hy vọng cho họ nhìn thấy trước những gì sẽ xảy ra mà ăn năn trở lại. Ông
mang hành lý đi lưu đày ra giữa ban ngày cho dân xem thấy rồi xếp lại vào bao;
chiều đến ông lấy tay khóet vách đi ra, đầu trùm kín, vác hành lý lưu đày trên
vai… Nếu dân tò mò hỏi tại sao làm những điều kỳ dị như thế, ông sẽ cắt nghĩa
cho họ biết những gì cũng sẽ xảy ra tương tự như vậy cho họ nếu họ không biết
ăn năn hối cải.
Dẫu
đã nghe và đã nhìn, nhưng dân vẫn ngoan cố không chịu ăn năn để được tha thứ
nên Chúa đã nói với tiên tri những lời như sau: “Hỡi con người, ngươi đang sống
giữa một nòi phản loạn, giữa những kẻ có mắt để nhìn mà không thấy, những kẻ có
tai để nghe mà không nghe, vì chúng là một nòi phản loạn.” Tuy thế, Đức Chúa vẫn
mở đường cho dân đang sống trong nơi lưu đày: Ai biết hối cải quay về, Ngài sẽ
cho hồi hương và tái thiết đất nước.
2/
Phúc Âm:
Vấn nạn tha thứ.
2.1/
Phải tha thứ bao nhiêu lần? Chúng ta phải biết ơn sự mau miệng và tính thành thật
của Phêrô, vì nhờ thánh nhân mà chúng ta có được sự giảng giải rõ ràng của Chúa
Giêsu về một vấn đề hết sức tế nhị và rất khó thi hành. Phải tha thứ bao nhiêu
lần? Tục ngữ Việt-nam có câu “quá tang ba bận,” và phong tục của người Do-thái
cũng thế “tối đa là 7 lần.” Phêrô lặp laại truyền thống lần khi hỏi Chúa: “Có
phải là 7 lần chăng?” Nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu đã làm cho Phêrô và
chúng ta giật mình: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi
lần bảy." Các nhà chú giải thường tranh luận “bảy mươi lần bảy là bao
nhiêu lần?” Có người cho là 70*7= 490 lần; người khác cho là 707 hay
777, một con số rất to lớn. Điều quan trọng Chúa muốn nhấn mạnh nơi
đây là bất cứ lúc nào anh chị em nói lời xin lỗi là chúng ta phải tha. Nhiều
người đã lắc đầu và cho rằng: Nếu thánh trên bàn thờ còn phải nhảy xuống để can
thiệp thì làm sao con người có thể tha thứ mãi, nhất là với những người cứ tái
đi tái lại? Nhưng nếu chúng ta biết trở nên tốt là một tiến trình tập luyện lâu
dài thì việc phải kiên nhẫn tha thứ là chuyện tất nhiên phải làm.
2.2/
Tại sao phải tha thứ? Thay vì đưa ra câu trả lời, Chúa kể một ví dụ rất rõ ràng và có
thể giải quyết nhiều vấn nạn khác chung quanh vấn đề tha thứ. Người nói: “Vì thế,
Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình
thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ
vua mười ngàn yến vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất
cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy:
"Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." Tôn
chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.”
Sự
tương phản giữ hai món nợ và cách xử cho ta thấy rõ sự ác độc của kẻ đã được
tha thứ này. Số tiền anh được tha là mười ngàn yến vàng (tálanton) tương
xứng với khỏang 4.8 triệu Mỹ-kim (một yến vàng giá 5000-6000 quan tiền) trong
khi bạn anh chỉ nợ 100 quan tiền (khỏang 10 Mỹ-kim). Nếu so sánh giữa hai món nợ,
số tiền bạn anh nợ chưa đáng số lẻ của món nợ anh được tha. Chúng ta hãy xem
cách xử của anh với người bạn nợ: Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ
cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh,
xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ
tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Tại
sao anh làm như thế? Vì anh nghĩ rằng sẽ không ai biết cách cư xử của anh, nhất
là vị vua đã tha nợ cho anh. Nhưng tất cả những gì anh làm đã không giấu được
các bạn của anh vì những người này có thể cũng là bạn với con nợ của anh. Họ buồn
lắm và đến thuật lại cùng vị vua tất cả mọi điều xảy ra. Chúng ta thử tưởng tượng
xem phản ứng của nhà vua sẽ ra sao khi biết được tin này: Vua đòi đầy tớ đến mà
phán rằng: “Hỡi đầy tớ độc ác kia! Ta đã tha hết nợ cho ngươi vì ngươi cầu xin
Ta; tại sao ngươi không thương xót đồng bạn ngươi như Ta đã thương ngươi?” Chủ
nội giận, trao anh cho kẻ giữ ngục cho đến khi anh trả xong hết nợ.
Cũng
vậy, trong mối tương quan của chúng ta với Chúa: Nếu chúng ta không chịu tha thứ
những khuyết điểm nhỏ bé của anh em phạm đến chúng ta như kẻ bất lương hôm nay,
làm sao Thiên Chúa có thể tha thứ những tội lớn chúng ta đã xúc phạm đến Ngài?
Vì thế, tha thứ không còn là chuyện có thể làm hay không làm, nhưng là một bổn
phận phải làm kèm theo hình phạt nếu không làm như Chúa đã báo hôm nay: “Nếu mỗi
người trong các ngươi không hết lòng tha lỗi cho anh em mình, thì Cha Ta ở trên
trời cũng sẽ xử với các ngươi như vậy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Một trong những lý do chính đưa đến ly dị và đổ vỡ trong gia đình hiện nay là rất
nhiều người đã không thể tha thứ cho nhau. Tha thứ giúp chúng ta hàn gắn đổ vỡ
và giúp gia đình được sống bình an.
-
Để có thể tha thứ, chúng ta cần thường xuyên nhìn lại quá khứ và xét mình để nhận
biết yếu đuối và tội lỗi của mình. Nếu mình không hoàn toàn, tại sao bắt người
khác phải hoàn toàn? Vì thế, thường xuyên lãnh nhận bí-tích Hòa Giải trong gia
đình là điều tối cần để giữ hạnh phúc của gia đình.
-
Nếu không năng xét mình, con người dễ rơi vào chỗ kiêu ngạo, tự cho mình là
công chính. Một khi họ cảm thấy bản thân tốt lành, họ sẽ dễ dàng xét tội và buộc
tội tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
14/08/14 THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Th. Mác-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê, linh mục, tử đạo
Mt 18,21-19,1
Th. Mác-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê, linh mục, tử đạo
Mt 18,21-19,1
Suy niệm: Chúng ta thử làm một bài tính nhẩm:
Người bạn của tên đầy tớ nợ anh ta 100 quan tiền, tương đương với số tiền 100
ngày công của người làm thuê thời bấy giờ. Còn tên đầy tớ thì nợ nhà vua 10.000
yến vàng – mà một yến vàng tương đương với số tiền của 6.000 ngày công – như
thế y mắc nợ nhà vua số tiền tương đương với 60 triệu quan! Nghĩa là gấp
600.000 lần số tiền người bạn mắc nợ y! Với số nợ quá lớn như thế, dù có bán anh
ta, vợ con và tất cả tài sản anh có cũng không đủ trả hết. Thế nhưng nhà vua đã
chạnh lòng thương và xoá cho anh tất cả món nợ chỉ vì một lời anh cầu xin. Thế
nhưng anh lại không thể cho bạn mình món nợ hết sức nhỏ bé. Hẳn anh có thể tha
nợ cho bạn nếu anh nhớ chủ đã tha cho anh món nợ lớn lao thế nào.
Mời Bạn: Để tha thứ cho người xúc phạm đến mình,
nếu nhìn vào mình thì chúng ta sẽ khó mà tha thứ vì con người mình thường nuôi
tính trả thù. Nếu nhìn vào người xúc phạm đến mình thì càng khó tha thứ vì hậu
quả họ gây ra nhiều khi không thể đền bù, giống như ly nước đã đổ ra thì không
thể hốt lại được. Làm sao có thể tha thứ cho nhau được? Chỉ còn cách là nhìn
vào Chúa. Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Ngài tha thứ một cách vô điều kiện.
Sống Lời Chúa: Suy niệm lời trong kinh Lạy Cha: “Xin
tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.”
Cầu nguyện: Lạy
Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và luôn khoan dung tha thứ. Xin giúp con bắt
chước Chúa mà tha thứ cho tha nhân như Chúa đã tha thứ cho con.
www.5phutloichua.netBảy mươi lần bảy
Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc, quốc gia, tôn giáo... Người Kitô hữu chúng ta giúp gì cho sự tha thứ trong thế giới hôm nay?
Suy niệm:
Có khoảng cách rất lớn giữa mười ngàn yến vàng với một trăm quan tiền.
Mười ngàn yến vàng bằng một trăm triệu quan tiền.
Vậy mà người vừa được tha món tiền cực lớn ấy,
lại không tha được cho bạn của mình một món tiền tương đối nhỏ.
Thái độ độc ác này khiến tôi nhìn lại mình và tự hỏi tại sao.
Tại sao tôi không tha cho anh em tôi những điều nhỏ mọn hàng ngày,
trong khi Chúa vẫn tha cho tôi những món nợ rất lớn?
Dù một trăm quan tiền là hơn ba tháng lương của người lao động,
nhưng nó chẳng là gì so với món tiền lớn tôi mắc nợ Chủ tôi.
Tôi mắc nợ Ngài sự hiện hữu của tôi trên đời và tất cả những gì tôi có.
Tôi mắc nợ Ngài vì tình yêu bao la Ngài dành cho tôi.
Món nợ lớn vô cùng, vì tôi là thụ tạo, còn Ngài là Tạo Hóa.
“Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết” (cc. 26.
29).
Cả hai người đầy tớ đều sấp mình van xin như thế
khi cả hai đều không thể nào trả ngay được món nợ.
Nhưng hai câu trả lời nhận được lại khác nhau.
Chỉ vị vua mới biết chạnh lòng thương xót và tha toàn bộ số nợ (c. 27).
Còn người đầy tớ vừa được tha món nợ lớn, lại không có lòng thương xót
này.
Anh ta thích dùng sức mạnh và quyền lực để giải quyết.
Túm lấy, bóp cổ, tống bạn mình vào ngục cho đến khi trả xong.
Lẽ ra anh ta phải cư xử với bạn mình như ông chủ đã cư xử với anh.
Đó chính là nội dung lời buộc tội của ông chủ giận dữ:
“Ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót anh nhận được đã không trở thành dòng suối mát
chảy đến với người bạn đang cần chút xót thương.
Chính vì thế sự tha thứ mà anh nhận được từ chủ
phút chốc bị rút lại, bị xóa sạch.
Anh lại bị trở về tình trạng trước đây,
bị quân lính hành hạ, bị tù đầy cho đến khi trả hết (c. 34).
Sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta
chỉ ở lại với điều kiện là nó được chuyển đi, chứ không giữ lại.
Giữ lại đồng nghĩa với bị rút lại.
Món quà tôi nhận được từ Cha phải trở thành món quà tôi trao cho anh em.
Trong cuộc sống, chúng ta là con nợ của nhau, người này nợ người kia.
Trước những xúc phạm của người anh em trong cộng đoàn,
Phêrô nghĩ phải chăng nên tha đến bảy lần.
Đức Giêsu mời ta tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha đến vô cùng.
Ngài mời ta đi vào chỗ sâu nhất trong trái tim Thiên Chúa.
Sự tha thứ bắt nguồn từ tấm lòng, từ trái tim (c. 35).
Một trái tim tàn nhẫn chỉ biết đến một sự công bằng cứng cỏi.
Thế giới hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ.
Những nước nghèo mong chờ được tha những món nợ lớn.
Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc, quốc gia, tôn giáo...
Người Kitô hữu chúng ta giúp gì cho sự tha thứ trong thế giới hôm nay?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho
các Kitô hữu chúng con
trở thành
tình yêu
cho trái
tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy
chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống
nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng
đại cho đi
và khiêm
nhường nhận lãnh.
Lạy Ba
Ngôi chí thánh,
xin cho
chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm
lòng chúng con,
và trong
lòng từng con người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG TÁMMục Đích Phổ Quát Của Con Người Trong Kế Hoạch Của Thiên Chúa
Tuy nhiên, Công Đồng không nhắm mắt trước những vấn đề ngổn ngang mà con người đối mặt khi phát triển trái đất, cả những vấn đề trong chính mình lẫn những vấn đề trong cuộc sống với người khác. Sẽ là thiếu thành thật nếu phớt lờ những vấn đề ấy; cũng vậy, sẽ là một sai lầm nếu trình bày các vấn đề ấy một cách không đúng đắn và không phù hợp qua việc không qui chiếu đến sự quan phòng và ý định của Thiên Chúa.
Công Đồng nói: “Ngày nay, tuy đã tự hào trước những khám phá và quyền lực mình, nhân loại vẫn thấy lo lắng thắc mắc về sự tiến hóa hiện nay của thế giới, về chỗ đứng và phận vụ của con người trong vũ trụ, về ý nghĩa của những cố gắng cá nhân cũng như tập thể, và sau hết về cùng đích của con người và muôn loài” (MV 3).
Rồi Công Đồng tiếp tục giải thích: “Cũng như trong bất cứ cơn khủng hoảng tăng trưởng nào, sự biến đổi này kéo theo những khó khăn không nhỏ. Chẳng hạn như đang khi bành trướng quá rộng quyền lực của mình, không phải lúc nào con người cũng có thể bắt nó phục vụ mình. Cố gắng đi sâu hơn vào thâm tâm mình, con người nhiều khi lại tỏ ra hoang mang hơn về chính mình. Dò dẫm tìm hiểu rõ hơn những luật lệ của đời sống xã hội, con người lại do dự không dám định đoạt hướng đi cho mình” (MV 4).
Một cách rất ấn tượng, Công Đồng nói về “những mâu thuẫn và chênh lệch” là hệ lụy của sự thay đổi “nhanh chóng và lộn xộn” trong các điều kiện kinh tế xã hội, trong tập quán, trong văn hóa, trong suy nghĩ và trong lương tâm con người, trong gia đình, trong các mối quan hệ xã hội, trong quan hệ giữa các nhóm, các cộng đồng và các quốc gia. Điều này gây ra “những ngờ vực và thù nghịch nhau, những xung đột và thống khổ mà chính con người là nguyên nhân và nạn nhân.” (MV 8-10).
Cuối cùng, Công Đồng vạch ra gốc rễ của vấn đề nói trên khi tuyên bố: “Những chênh lệch dày vò thế giới ngày nay gắn kết với một chênh lệch căn bản hơn phát xuất từ đáy lòng con người” (MV 10).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 14-8Thánh Maximilianô Maria Kolbê, linh mục tử đạo
Ed12, 1-12; Mt 18, 21-19,1.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? Đức Giêsu đáp: Thầy không bảo là bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”
Thiên Chúa là Tình Yêu, ngài chậm bất bình và giàu lòng tha thứ và trong giáo huấn của Chúa, Chúa chỉ dạy yêu thương và tha thứ, bất kể họ là ai. Chính trong kinh Lạy Cha, Chúa cũng cho chúng ta cam hứa khi cầu nguyện, trước hết phải tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa cho chúng con có quyền tha thứ cho nhau. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con biết dùng quyền này để sống với nhau để đem lại hạnh phúc cho nhau trong tình yêu mến Chúa.
Mạnh Phương
14 Tháng Tám
Còn
Tình Nào Cao Quý Hơn
Duyệt qua khu biệt giam, viên chỉ huy Fritsch trỏ tay vào hàng rào các tù nhân và ông đếm từ 1 đến 10. Mười người bị tử thần chiếu cố đã lần lượt tiến đến trước mặt người đồ tể. Người thứ mười đứng cạnh cha Maximiliano Kobel chợt la lên thảm thiết: "Vợ tôi, con tôi, trời ơi! Tôi sẽ không bao giờ gặp được vợ con tôi". Cha Maximiliano Kobel đã kéo người tử tội thứ mười đó lại và ngài tiến ra đứng thế chỗ cho anh...
Sau này, Francis Gajownizcek, người đàn ông đã được cha Maximiliano Kobel chết thế đã kể lại: Tinh thần trong trại thay đổi hẳn. Sự kiện này đã tạo ra một ấn tượng cao đẹp vàsâu xa... Vị linh mục dòng Fanxico đó không những chỉ chia sẻ cho các bạn tù một mẩu bánh, vài muỗng xúp, nhưng là chính mạng sống của mình để chuộc mạng cho người khác...
Liên tiếp trong hai tuần, cha Maximiliano Kobel đã phải nhịn đói, nhịn khát để chờ chết. Cơn hấp hối kéo dài quá lâu khiến những người Ðức quốc xã không thể chờ đợi được. Sau cùng, viên lý hình đã kết thúc cuộc đời của cha bằng một mũi thuốc độc.
Thân xác của cha đã được hỏa táng và tro tàng đã được rắc trên đồng lúa như phân bón. Nguyện ước lúc thiếu thời của cha đã được thành tựu: "Tôi ước ao được hóa thành tro bụi vì Ðức Trinh Nữ Vô Nhiễm nguyên tội. Ước gì tro đó được reo rắc khắp nơi trên thế giới để không còn một mảnh thi hài nào còn sót lại...".
Nhà tù nào cũng có thể là một hỏa ngục: hỏa ngục của hận thù, của ích kỷ, của phản bội. Có lẽ nhiều người Việt Nam đã và đang trải qua những hành hạ dã man gấp bội phần những gì đã diễn ra trong các trại tập trung thời Ðức quốc xã...
Nhà tù có thể là hỏa ngục, nhưng cũng có thể là Thiên Ðàng: Thiên Ðàng của hy sinh, nhẫn nhục, yêu thương, tha thứ, quảng đại... Biết bao nhiêu hoa thơm đã chớm nở trong cảnh khốn cùng ấy. Khốn khổ càng nhiều, hy sinh càng cao.
"Không có tình yêu nào cao quý bằng tình yêu của người thí mạng sống vì người mình yêu". Chúa Giêsu đã tuyên bố như thế và Ngài đã đi đến cùng cam kết của Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá không những là sự thể hiện của sự độc ác dã man của con người, nó còn là dấu chỉ của mối tình của một người đã yêu và yêu cho đến cùng...
Cái chết hy sinh vì người khác, Chúa Giêsu muốn luôn được tiếp tục qua cuộc sống của người Kitô. Ðã có rất nhiều người đã lập lại cái chết đó qua suốt lịch sử của Giáo Hội và hiện nay, còn biết bao nhiêu người vẫn còn tái diễn cái chết đó qua những hy sinh hằng ngày của mình...
Hôm nay, chúng ta kính nhớ thánh Maximiliano Kobel, ngươòi đã chết thay cho một người bạn tù. Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã phong thánh cho ngài ngày 10/10/1982 và đặt ngài làm quan thầy của thời đại khó khăn. Kinh nghiệm của ngài chắc chắn đang tái diễn hằng ngày trong xã hội chúng ta, trong đó người Kitô không ngừng được mời gọi để quên mình và sống cho người khác.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét