Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Cha Lombardi nhận định về diễn văn của Đức Thánh Cha tại LHQ

Cha Lombardi nhận định về diễn văn của Đức Thánh Cha tại LHQ

NEW YORK. Sáng ngày 25-9-2015, ĐTC Phanxicô đã đc mt bài din văn quan trng ti LHQ. Đây là ln th 5 mt v Giáo Hoàng lên tiếng ti Đi hi đng LHQ, bt đu t Đc Phaolô 6 năm 1965, 2 ln vi Đc Gioan Phaolô 2 năm 1979 và 1995 và Đc Bin Đc 16 năm 2008.
 Tuy nhiên, Cha Lombardi SJ, Giám đc Phòng báo chí Tòa Thánh kiêm Tng giám đc đài Vatican, tháp tùng ĐTC trong chuyến viếng thăm, nhn xét rng ”Bài din văn này khai mc mt Đi hi đng ca LHQ (th 70), nên khác bit vi nhng ln gp g ca các v Giáo Hoàng trước ti Đi hi ca LHQ, đây là bài din văn có c ta đông đo hơn và quan trng hơn.
 ”ĐGH đã nói mt cách rt hiu nghim v s cn thiết phi dn thân c th, ch không ch dng li bình din nhng li nói, trái li cn đi ti thc ti. Ngài đã đưa ra nhiu li kêu gi rt mnh m. Ví d li kêu gi các t chc tài chánh quc tế, các t chc này phi giúp đ các nước nghèo nht phát trin, ch không bt các nước y phi phc tùng, áp đt h mt cách ngp th dưới các h thng tín dng, ghì h trong mt tình trng b loi tr, nghèo đói và ngày càng l thuc. ĐGH cũng nói mt cách rt rõ ràng v vic gii tr võ khí ht nhân, nhc đến mt cách tích cc hip đnh mi đây vi Iran v vn đ này. Và đó là điu hin nhiên là đòi hi nhiu, vì biết rng đó là mt hip đnh không phi tt c đu quí chung.
 ”Ri ĐGH cũng nói v tm quan trng ca thiên nhiên; ngài cũng nói v bn tính con người, ví d bao gm s phân bit gia người nam và người n, và s tôn trng tuyt đi cn có đi vi s sng trong mi giai đon và chiu kích. Vì thế, ĐGH đã không b l cơ hi đ trình bày lp trường ca Giáo Hi v nhng đim đòi nhiu c gng. ĐGH cũng đ cp đến vn đ t nn, các nhóm dân thiu s phi chu bo lc, đc bit là các tín hu Kitô thiu s Trung Đông, và tiếp đến là tt c nhng vn đ liên quan đến nghèo đói, công lý, quyn ca tt c mi người được gia cư, công ăn vic làm và mt môi trường lành mnh đ sng, và dĩ nhiên ĐTC cu mong có mt s tiến b v hòa bình qua các cuc thương thuyết, các cuc đi thoi gia các dân tc khác nhau. Đ tài hòa bình chc chn là mt ch đ ni bt trong cuc viếng thăm ca ĐTC và ch có th như thế. Trong vn đ này, ĐGH có mt li nói rt uy tín, mt li can đm, thc s được lng nghe vi tt c lòng tôn trng”.
 Cha Lombardi cũng nhn xét rng kiu ca ĐTC Phanxicô khi trình bày các bài din văn, ngài nhn mnh v s khuôn mt c th ca con người: người già, tr em, người tr, người tht nghip. ĐGH liên tc nhn mnh rng không được dng li bình din các cuc tho lun ý thc h hoc coi con người như nhng con s thng kê, nhưng luôn luôn nghĩ h là nhng người người c th, là anh ch em chúng ta, và qua đo khích l trách nhim ca nhng người cm quyn hãy nh con người c th, đang ch đi s dn thân ca chính quyn trong vic tìm ra nhng câu tr li c th cho cuc sng ca người dân. Theo nghĩa đó, tht là điu đp cuc gp g ca ĐGH ti LHQ vi hàng ngàn người làm vic mi ngày đ cho cuc sng và hot đng ca t chc quc tế này có th tiến hành được. (RG 26-9-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét