Trang

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Chuyện bên lề Tông Du: Ai là cái bóng cuả ĐGH vậy?

Chuyện bên lề Tông Du: Ai là cái bóng cuả ĐGH vậy?
Trần Mạnh Trác9/26/2015


Ti bây gi thì mi người đu thy mi khi ĐGH đi đâu cũng đu có mt cái 'bóng' không ri khi Ngài. Mt linh mc tr, 'đp trai', má lúm đng tin.

Ng
ười ta, nht là phái n, hi nhau ri rít : là ai vy?

Xin th
ưa ngay đó là v thông ngôn tiếng Anh cu ĐGH, Đc Ông Mark Gerald Miles, mt linh mc làm vic trong văn phòng Ngoi Giao cu Toà Thánh.

Đ.Ô. Miles là công dân Anh Qu
c, sinh quán Gilbralta, mt lãnh đa cu nước Anh nm ngay cnh Tây Ban Nha, và do đó Ngài thông tho hai th tiếng, tiếng Anh (tiếng m đ) và tiếng Tây Ban Nha (cu ĐGH.)

Ng
ười ta bt đu 'đ ý' đến ngài trong dp ĐGH đi thăm Phi Lut Tân. Trong cuc tông du y các bài din văn đu dn sn bng tiếng Anh nhưng khi đi ti th trn Tacloban là nơi mi tri qua mt cơn bão ln có ti 6300 người chết và lúc đó mt cơn bão na đang p ti, ĐGH nhn thy bài ging cu mình không còn hp cho hoàn cnh, Ngài hi dân chúng rng:

“I have a translator, a good translator,” Ngài noí. “May I do that? May I?” (Cha có m
t người thông ngôn, gii, Cha có th nói tiếng (Tây Ban Nha) được không? có được không?)

Dân chúng reo vang ch
p thun, và ĐTC đã ging mt bài, xut ra t đáy lòng và chm vào trái tim cu tng người mt. Bài ging cm đng nht cu cuc tông du.


Đ.Ô. Miles đã thông dch nhp nhàng theo sau li nói cu ĐTC, tng ch mt, gn như hoàn ho. Go là gn hoàn ho vì ch có mt ln duy nht Đ.Ô. Miles đã phi ngp ngng vì ĐTC dùng ch 'pollera' (cái váy) theo th ng cu Argentina trong khi đó thì các nơi khác dùng ch 'falda'.

Ngay sau đó, Đ.Ô. Miles tr
thành mt 'ngôi sao sáng' trên cng đng Mng cu Phi Lut Tân.

Trong cu
c tông du Hoa Kỳ ln này, ĐTC s ban tng cng là 18 bài ging hoc din văn, ch có 4 bài bng tiếng Anh, nhng bài còn li đu nh tài thông dch cu Đ.Ô. Miles.

ĐGH không mu
n dùng nhng người thông ngôn chuyên nghip ngi sau hu trường và ch có tiếng nói như là tiếng di phát ra, Ngài mun có mt con người sng đng hiu Ngài đ có th biu l cái tâm tình chân thc cu mình.

Nh
ng v giáo hoàng tin nhim đu nói tiếng Anh sành sõi, nhưng đc Phanxicô tuy có hc tiếng Anh nhưng còn ngp ngng lm. Theo li cu ĐHY Timothy Dolan cu New York thì "Tuy Ngaì có kh năng v tiếng Anh nhiu hơn là người ta nghĩ, nhưng Ngài không nói mau được."

Trong cuc tông du Hoa Kỳ, mc dù tt c các din văn đu có in ph bn Anh văn, nhưng như mi người đã biết, ĐGH hay thường đi ra ngoài bn văn đ nói lên cái tâm tình riêng cu mình, đó là chưa k nhng lúc đi thoi vi công chúng, gia nhng câu chuyên cười, nhng li k l, và nhng bàn bc riêng tư gia các nhà lãnh đo vi nhau. Đ.Ô. Miles s là cái tai và là cái ming cu ĐGH.

Tuy đ
ược phô trương nhiu trên các h thng truyn thông và gp g nhiu nhân vt chóp bu cu thế gii như ông tng thư ký LHQ Ban Ki-moon và tng thng Hoa Kỳ Obama, Đ.Ô. Miles luôn luôn nép mình li đ gi mt hình nh khiêm nhường v mình.

Ngài t
chi mi cuc phng vn, ly lý do lut l cu văn phòng Toà Thánh không cho phép. "Lut v phng vn thì kht khe lm," Ngài nói.

"Tôi s
rt nhàm chán," Ngài tr li bng mt ging tiếng Anh có British accent (ging người nước Anh). Ch tiết l mình mi 48 tui.

Tuy th
ế vn có mt s đông nhng người ham m lp ra nhng trang Facebook, Twitter nói v Ngài. H chuyn cho nhau nhng hình nh, bài viết và c nhng bài báo nhc đến tên Ngài. H theo dõi Ngài như theo dõi mt minh tinh màn bc vy.

Có trang Web còn dám tuyên b
cái má lúm đng tin cu ngài là "d thương chưa tng thy"!

Ôi, th
ế gian mà, 'các cô đi ga lên chuà' đy!...xin Chuá thương xót!


(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét