Trang

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Công bố Sứ Điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ 2016

Công bố Sứ Điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ 2016

VATICAN. ĐTC Phanxicô mi gi các bn tr mang ngn la t bi thương xót ca Chúa Kitô vào đi sng thường nht và thc thi mi tháng mt công vic bác ái.
 Ngài đưa ra li kêu gi trên đây trong s đip công b sáng ngày 28-9-2015 nhân dp Ngày Quc Tế gii tr ln th 31 s được c hành cp hoàn vũ vào cui tháng 7 năm ti ti Cracovia, Ba Lan. S đip mang ta đ ”Nim vui ca Thiên Chúa là tha th. Lòng thương xót không phi là ”hin như cc bt!”, cũng chng phi là duy tình cm.
 Ngày quc tế gii tr năm ti ti Cracovia tht là đc bit vì đây là Ngày Gii tr đu tiên được c hành trên bình din hoàn cu sau l phong hin thánh cho ĐGH Gioan Phaolô 2, v đã khi xướng Ngày Quc Tế gii tr, và đng thi cũng din ra trong Năm Thánh Lòng thương xót.
 Trong s đip ĐTC Phanxicô din gii mi phúc ”Phúc cho ai có lòng thương xót vì h s được xót thương. Ngài nhn nh các bn tr hãy hiu rng tình thương ca Thiên Chúa đi vi dân Ngài như tình thương ca mt bà m, mt người cha đi vi con mình: mt tình thương có kh năng dành ch cho người khác trong tâm hn mình, cm thương, chu đau kh, vui mng vi tha nhân”, mt tình yêu ”trung tín, luôn tha th”. Vì thế, ”trong lòng thương xót luôn bao hàm s tha th”, vì đây không phi là mt ý tưởng tru tượng, nhưng là mt thc ti c th”. Trong Chúa Giêsu, ”tt c đu nói v lòng thương xót, đúng hơn Chính Chúa là lòng thương xót và tng hp toàn th Tin Mng ti câu này: ”Nim vui ca Thiên Chúa là tha th”.
 Cũng trong s đip, ĐTC nhc li k nim năm lên 17 tui, ngài đã gp mt linh mc trong tòa gii ti, và biến c y đã thay đi cuc sng ca ngài. T đó ĐTC mi gi các bn tr hãy lãnh nhn bí tích hòa gii, vì ”khi chúng ta khiêm tn ci m tâm hn chân thành, chúng ta có th chiêm ngm rt c th lòng thương xót ca Chúa”. ”Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta: Chúa luôn tìm kiếm chúng ta và tìm ta trước”, vì thế tht là đp “khi gp g vòng tay t bi ca Chúa”, khám phá tòa gii ti như mt đa đim ca lòng thương xót, vì Chúa luôn tha th cho chúng ta, và đt trên chúng ta mt cái nhìn yêu thương vô biên, vượt lên trên mi ti li, gii hn và tht bi ca chúng ta, Chúa tiếp tc tín nhim chúng ta và nhìn cuc sng ca chúng ta vi nim hy vng”.
 ĐTC cũng nhc đến du hiu hùng hn nht nói lên lòng thương xót ca Chúa, đó là thánh giá, như thánh giá mà ĐGH Wojtila đã trao cho các bn tr hi năm 1984: thánh giá chng t rng tình thương ca Thiên Chúa tht là vô biên, vì trong Chúa chúng ta luôn tìm được tình thương vô điu kin, nhìn nhn cuc sng chúng ta như mt thin ích và luôn ban cho chúng ta cơ hi bt đu li”.
 Sau cùng, ĐTC đ ngh các bn tr trong khong thi gian t tháng giêng đến tháng 7 năm ti, 2016, mi tháng hãy thc hành mt công vic bác ái v vt cht và tinh thn, đ s đip Lòng Chúa Thương Xót tr thành mt chương trình sng rt c th và yêu sách, bao hàm nhng công vic trong đó, điu khó khăn nht là tha th cho người đã xúc phm đến chúng ta, cho người đã gây s ác cho chúng ta, là k thù ca chúng ta” (RG 28-9-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét