Ngày 2
tháng 11
Lễ Cầu Cho
Các Tín Hữu Ðã Qua Ðời
Lễ Nhớ
Lễ Nhất
Bài Ðọc I: Rm 6, 3-9
"Chúng ta phải sống đời sống mới".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức
Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã
cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của Người, để
như Ðức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả
chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu chúng ta được liên kết với
Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng
được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Nên biết điều này: con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng
đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô
lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu
chúng ta đã chết với Ðức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với
Người, vì biết rằng Ðức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa,
sự chết không còn làm chủ được Người nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 5).
Hoặc đọc: Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn,
vì Chúa ở cùng con (c. 4a).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng
cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng
dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.
2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy
danh Người. - Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở
cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương:
đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời
sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 11, 25-26
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Hỡi những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các
ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 6, 51-59
"Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh
hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ
ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống". Vậy người Do-thái tranh
luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn
được?"
Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các
ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ
không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời
đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn,
và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta
ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha,
thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống,
không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ
sống đời đời".
Ðó là lời Chúa.
Lễ Nhì
Bài Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự
chết không làm gì được các ngài. Ðối với con mắt người không hiểu biết, thì
hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi
tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu
các ngài đã chịu khổ hình, lòng cậy trông của các ngài cũng không chết. Sau một
giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách
các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ
sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các
dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài
muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung
thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người
Chúa chọn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 6-7bc. 17-18. 20-21
Ðáp: Lạy Chúa, con vươn linh hồn con lên tới Chúa (c. 1b).
Hoặc đọc: Lạy Chúa, phàm ai trông cậy Chúa, ắt chẳng hổ ngươi
(c. 3b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng
thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài,
vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
2) Xin cho lòng con được nhẹ bớt lo âu, và giải thoát con khỏi cảnh
ưu tư phiền muộn. Xin Chúa coi cảnh lầm than khốn khổ của con, và tha thứ hết mọi
điều tội lỗi. - Ðáp.
3) Xin gìn giữ mạng sống con và giải thoát con, đừng để con bẽ
bàng vì đã tìm nương tựa Chúa. Nguyện cho lòng con vô tội và trung thứ bảo vệ
con, vì con trông cậy vào Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
Alleluia: 2 Tm 2, 11-12a
Alleluia, alleluia! - Nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, thì
chúng ta cùng sống với Người; nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng
thống trị với Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 23, 33. 39-43
"Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi đã đến nơi gọi là Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá
cùng với hai tên trộm cướp, một đứa bên hữu một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa
Giêsu than thở rằng: "Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc
chúng làm". Rồi chúng rút thăm mà chia nhau áo Người. Một trong hai kẻ trộm
bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô,
ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa".
Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà
mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng
ta chịu xứng với việc chúng ta làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?"
Và anh ta thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin
nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp: "Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay,
ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Ðó là lời Chúa.
Lễ Ba
Bài Ðọc I: Rm 5, 5-11
"Chúng ta đã nên công chính trong Máu của Người, và nhờ Người
chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn
chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết
vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có ai chết thay cho người công chính, họa chăng mới
có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối
với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn,
Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của
Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi
chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ
cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được
cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được
vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây
giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 4. 7 và 8b và 9a. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Hoặc đọc: Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của
Chúa trong cõi nhân sinh (c. 13).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa
là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được
cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm
ngưỡng thánh điện của Người. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin nghe con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời
con. Và lạy Chúa, con tìm ra mắt Chúa. Xin Chúa đừng ẩn mặt xa con. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa
trong cõi nhân sinh. Hãy trông đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm
hồn và trông đợi Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 6, 39
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ý của Cha là hễ sự gì Người
đã ban cho Ta, Ta chẳng để mất, nhưng ngày sau hết Ta sẽ cho nó sống lại".
- Alleluia.
Phúc Âm: Ga 17, 24-26
"Con muốn rằng Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, (Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng:) "Lạy
Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với
Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến
Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết
Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con
đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu
Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ngày 2 Tháng 11
Cầu Cho Các Tín Hữu Ðã Qua Ðời
(Ys 25,6-9; 1C 15,51-67; Yn 6,51-59)
Là việc rất hợp lý, khi chúng ta mừng lễ các thánh ở trên trời
ngày hôm qua, thì ngày hôm nay chúng ta lại kính nhớ các linh hồn ở trong luyện
ngục. Ðó có thể nói chỉ là hai mặt của một mầu nhiệm, mầu nhiệm các thánh cùng
thông công. Chúng ta tin rằng tất cả những ai đã an nghỉ trong Chúa vẫn còn hiệp
thông với cộng đồng các tín hữu Chúa đang sống ở đời này. Hết thảy mọi người
còn liên kết với Ðức Yêsu, thì cho dù họ chết hay họ sống, họ vẫn ở trong Thân
Thể mầu nhiệm của Người. Và vì thế họ vẫn liên hệ với nhau như các tế bào và bộ
phận trong cùng một thân thể.
Mầu nhiệm hiệp thông này, cộng đồng Dân Chúa không bao giờ muốn
quên. Ðặc biệt mỗi khi họp nhau cử hành phụng vụ, những người sống vẫn nhớ đến
những anh em đã ra đi trước về đời sau. Trong số những người này, theo quan niệm
thông thường, một phần giờ đây đang ở trên Thiên quốc, tức là đã xứng đáng ở
trước mặt Chúa, diện đối diện; phần còn lại đang chờ được tinh luyện thêm để
đáng được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa mà không phải hổ ngươi.
Người ta phân chia ra như vậy căn cứ vào lòng tin đánh giá rất
cao sự thánh thiện của Thiên Chúa và sự yếu đuối của con người trong cuộc sống ở
trần gian này. Nhưng chẳng ai có thể biết tỷ lệ giữa hai thành phần như thế
nào. Chỉ biết đang khi Lời Chúa mạc khải về số các thánh trên trời thì nhiều
không thể đếm được, chẳng có mạc khải nào về số các tín hữu ở trong luyện ngục.
Ðó có thể là một điều phấn khởi cho chúng ta mỗi khi nghĩ đến số phận anh em đã
ra đi trước chúng ta về đời sau. Hơn nữa, chúng ta còn có những bài sách Thánh
như Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay cho phép chúng ta nghĩ về thế giới các linh
hồn với lòng đầy tin tưởng.
A. Chúa Sẽ Tế Ðộ
Thật vậy, ngay Isaia cũng đã rao giảng cho Dân Chúa một niềm tin
vô cùng phấn khởi. Có lẽ bấy giờ ông chỉ thấy Yêrusalem tiêu điều tang tóc vì bị
quân thù tàn phá. Ông đã nói lên những lời tiên tri của Chúa để Dân đang khóc
lóc tin tưởng vào Ðấng có thể tế độ. Ông nhìn thấy Chúa sẽ thết muôn dân một tiệc
linh đình trên núi Sion. Các nước sẽ đổ về. Tiệc đầy cao lương. Rượu hãm từ
lâu. Không còn thấy ưu sầu tang tóc nữa. Mọi người được lau sạch nước mắt. Dân
Người hết mọi tủi nhục. Và đặc biệt nhất chính tử thần cũng bị vùi đi.
Như đã nói, có lẽ lúc đầu Isaia chỉ muốn đem lại cho con cái
Yêrusalem một niềm tin vào sự thay đổi vận mạng trong một tương lai gần. Nhưng
Thánh Thần đã đưa tâm trí ông đi thật xa và đã hướng dẫn tư tưởng ông về thời
cánh chung, ông không nói riêng về vận mạng Yêrusalem nữa; nhưng đã nhìn thấy
tương lai cuối cùng của moị dân tộc. Chúa sẽ ngự xuống trên Núi Thánh của Người
để tế độ mọi dân nước. Người làm như một hoàng đế lớn mở tiệc đãi muôn dân
thiên hạ, vì chính Người đã giơ tay gỡ đi cái khăn liệm phủ khắp muôn dân và
cái màn sô đan khắp các nước, đã từng che mắt con người khi còn sống và phủ lên
thân thể họ khi đã chết. Người sẽ vùi dập tử thần, là kẻ thù cuối cùng của con
người. Người sẽ ban lại cho nhân loại nhục nhã và khóc lóc vì tội lỗi, vẻ mặt
hân hoan sáng sủa của dân được cứu độ.
Viễn tượng ấy thật là táo bạo. Người ta không thể nghĩ ra được.
Ðó thật là mạc khải của Chúa. Người cho chúng ta thấy lòng thương bao la của
Người. Và cả quyền năng cao cả của Người nữa, vì không oai hùng và kỳ diệu sau
khi vùi dập được tử thần, nhấc được khăn tang che khắp mặt đất, làm cho nhân loại
khóc than, tủi hổ được hân hoan tươi sáng? Chắc chắn Isaia có thể tin như vậy
là vì ông biết Chúa là Ðấng tín thành sẽ giữ mọi lời giao ước. Ngay từ ngày gọi
Abraham, Người đã chẳng hứa sẽ chúc phúc cho dòng dõi của ông và muôn dân thiên
hạ sao? Quang cảnh thời cánh chung mà Isaia mô tả trong bài sách hôm nay đã tựa
vào Lời Chúa và vào chính Người. Thế nên ông đã kết thúc bằng những câu:
"Trong ngày ấy, người ta sẽ nói: này đây Thiên Chúa của ta;
chính nơi Người, ta trông cậy... Ta hãy hân hoan sung sướng trong ơn tế độ của
Người".
Tuy nhiên, đối với chúng ta hiện nay, niềm tin vào hạnh phúc mai
ngày còn có những cơ sở rõ ràng và chắc chắn hơn nữa, mà bài Tin Mừng hôm nay
là một. Chúng ta hãy nghe Lời Chúa theo tác giả Yoan.
B. Người Ta Sẽ Ðược Sống Ðời Ðời
Theo mạch văn, hôm ấy Ðức Yêsu đang nói với người Do Thái về
Bánh hằng sống... Họ đã đến tìm Người vì hôm trước thấy phép lạ Người nuôi mấy
ngàn dân với 5 cái bánh và 2 con cá. Người bảo họ hãy tìm kiếm Bánh hằng sống
chứ đừng chỉ lo có bánh ăn vào rồi lại đói. Họ xin Người giới thiệu thứ Bánh
ban sự sống muôn đời đó. Và Người đã làm cho họ hiểu: Bánh đó là chính Người đã
được Chúa Cha sai đến trần gian. Người đã nói lời hằng sống cho họ. Họ hãy tin
và giữ Lời Người để được sống muôn đời.
Nhưng Bánh hằng sống cũng còn là chính Người nơi mầu nhiệm Thịt
và Máu Người... Ðó là điều Người muốn tuyên bố trong đoạn Tin Mừng Yoan hôm
nay.
Ðối với chúng ta đã có đức tin, những lời này thật là sáng sủa.
Nhưng đối với người Do Thái thời bấy giờ và người chưa có đức tin ngày nay, đó
là những lời rất sống sượng. Ai mà chấp nhận được? Trước hết, ai có thể lấy thịt
máu mình cho người khác ăn? Họa chăng chỉ có nơi những bộ lạc man rợ ăn thịt
người. Và cho dù có như vậy đi nữa, thì kết quả cũng chẳng thể nào có sự sống đời
đời.
Thế nên, ở đây Ðức Yêsu đã không nói theo nghĩa đen. Chẳng bao
giờ Người nghĩ đến chuyện có thể đem máu thịt trong thân thể hữu hình của Người
cho người ta làm của ăn và của uống. Tuy nhiên khi nói như vậy, Người đã chắc
chắn sẽ ban Thịt Máu của Người cho người ta. Và Người đã làm điều đó trong cuộc
tử nạn. Người đã nộp mình và đổ máu ra vì phần rỗi của mọi người.
Cụ thể, việc ấy đã xảy ra một lần trong lịch sử, bởi vì Ðức Yêsu
chỉ có một thân thể hữu hình thôi. Thân thể thịt máu ấy, Người đã ban cho nhân
loại khi chấp nhận chịu nộp trong tay lý hình để chúng làm cho Người phải đổ
máu ra cho đến giọt cuối cùng. Nhưng vì là Thiên Chúa, Người còn làm được việc
mà chẳng con người nào có khả năng làm. Người có thể làm cho việc ban Thịt và
Máu cho loài người vượt ra khỏi khuôn khổ thời gian và không gian.
Quả vậy, chiều tối trước ngày chịu nạn, Người đã ngồi bàn ăn với
môn đệ. Và trong bữa ăn này Người đã cầm lấy bánh rượu đưa cho môn đệ và bảo họ
hãy cầm lấy mà ăn mà uống vì đó là Mình và Máu Người sẽ bị nộp và sẽ đổ ra vì
phần rỗi của loài người. Lúc ấy, Lời Người nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay mới
rõ ràng. Người ta mới thấy làm sao Người có thể ban Thịt và Máu Người làm của
ăn của uống. Và bí tích Thánh Thể này ban sự sống, vì Mình Máu Chúa ban nơi đây
là để chịu nộp và đổ ra trong mầu nhiệm Thánh giá vì phần rỗi của loài người.
Chúng ta tin như vậy và không cần giải thích thêm. Chúng ta chỉ
cần lưu ý một điểm: Chúa đã ban Thịt Máu Người không những cho người ta được sống,
sống sự sống Thiên Chúa, mà còn cho được sống đời đời, là sống mãi mãi; không
phải sống sự sống trần gian nhưng là sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chính tư
cách trường sinh này làm cho "Bánh hằng sống" của Chúa ban khác với mọi
lương thực khác, kể cả manna mà người Do Thái đã được ăn nơi sa mạc, vì những kẻ
ăn manna cũng đã chết; nhưng những người ăn Bánh của Chúa sẽ được sống muôn đời.
Và để khẳng định rõ hơn, Người đã nói: Người sẽ cho họ sống lại trong ngày sau
hết; nghĩa là Mình-Máu Chúa không giữ người ta trong sự sống ở đời này, mà chỉ
đảm bảo sự sống đời đời của họ. Hiện nay sự sống ấy còn bị che giấu trong thân
xác của họ, nhưng khi xác đất vật hèn này đã bỏ sự hư nát đi, sự sống ấy sẽ tỏ
hiện và tồn tại muôn đời.
Ðó là niềm tin của chúng ta. Nó củng cố và giải thích niềm tin của
Isaia cũng như của mọi người công chính. Ai ai cũng muốn sự sống đời đời và hạnh
phúc trường sinh. Nhưng phải đợi Chúa Yêsu đến đem lại bảo chứng cho lòng trông
đợi của người ta. Người thí mạng sống mình để tiêu diệt tội lỗi và sự chết. Việc
phục sinh của Người làm chứng Thiên Chúa đã vùi dập tử thần và cất nhắc chiếc
khăn tang trùm trên các nước. Người ban Thịt Máu Người cho chúng ta nơi Bí Tích
Thánh Thể để chúng ta được sự sống đời đời ngay từ bây giờ. Chúng ta hãy đón nhận,
giữ lấy và phát triển cho đến ngày đi vào cõi trường sinh. Bao giờ và thế nào?
Chúng ta hãy nghe lời thư Phaolô.
C. Anh Em Hãy Ở Kiên Vững
Các người Corinthô nói riêng và mọi tín hữu thời thánh Tông đồ
nói chung đã có niềm tin như chúng ta. Họ tin rằng Lời Chúa hứa ban sự sống đời
đời cho mọi kẻ ăn Thịt và uống Máu Người. Nhưng nhiều tín hữu của Chúa đã qua đời.
Những người đang sống cũng sẽ chết nếu Chúa không mau trở lại vùi dập tử thần
đang đe dọa đời sống con người. Phải hiểu Lời Chúa hứa làm sao?
Thú thật, thánh Phaolô bấy giờ cũng có lúc tưởng Ngày Chúa đến
không còn xa. Về sau ngài không nghĩ như vậy nữa. Nhưng ngay từ đầu, ngài đã khẳng
định không ai có thể đi vào sự sống đời đời với cái thân xác hư nát hiện nay.
Nó phải biến đổi. Thân xác những anh em tín hữu đã qua đời đang biến đổi rồi.
Thân xác những người đang sống mà gặp Ngày Chúa đến cũng sẽ biến đổi. Nó phải bỏ
sự hư hoại để mặc lấy sự bất tử. Chúng ta không hiểu được sự biến đổi này thế
nào. Nhưng chắc chắn sẽ có sự trường sinh, vì "nọc của sự chết là tội,
mãnh lực của tội là Lề luật"; thế mà tạ ơn Thiên Chúa, Người đã ban cho
chúng ta toàn thắng tất cả nhờ Ðức Yêsu Kitô. Chính Người đã giải thoát chúng
ta khỏi Luật pháp, cứu chuộc ta khỏi tội lỗi, và toàn thắng sự chết cho chúng
ta trong mầu nhiệm tử nạn - phục sinh. Thế nên ở nơi Người, chúng ta có sự sống
đời đời - Người thông ban cho chúng ta nơi Bí tích Mình Máu Người. Chúng ta hãy
kiên vững!
Lời khuyên này an ủi chúng ta ngày hôm nay khi nhớ đến các tín hữu
đã qua đời. Chúng ta không chắc chắn về số phận cụ thể của họ bây giờ như thế
nào. Nhiều người lại là thân bằng quyến thuộc của chúng ta. Nhưng chúng ta có
niềm tin. Chúng ta tin vào Lời Chúa hứa ngay từ thời các tổ phụ Dothái, mà bài
sách Isaia hôm nay còn nhắc lại. Ðặc biệt chúng ta tin vào Lời Chúa Yêsu Kitô.
Các anh em tín hữu của chúng ta đã tin theo Chúa và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể
là Bánh ban sự sống đời đời, thì chúng ta tin họ đang chờ ngày sống lại, trong
ngày sau hết. Và khi tin như vậy, chúng ta thấy rõ nghĩa vụ hiện nay của mình;
vừa phải năng chịu lấy Mình Máu Thánh Chúa cho mình, vừa phải cậy trông Bí tích
tử nạn - phục sinh có sức tế độ các linh hồn đã qua đời. Nhất là chúng ta phải
chứng tỏ sức mạnh của Lời Chúa và của Mình Máu Thánh Chúa mà chúng ta đã lãnh
nhận bằng nếp sống phù hợp hơn với mầu nhiệm thánh giá cứu độ của Chúa Yêsu
Kitô. Chính khi có nếp sống như vậy mà nghĩ đến các tín hữu đã qua đời để dâng lễ
và cầu nguyện cho họ, thì chúng ta chắc chắn Chúa sẽ cất khăn tang đang phủ
trên họ và lau sạch nước mắt cho họ để họ được mừng rỡ trong ánh sáng của sự sống
trường sinh.
Với những tâm tình như vậy, chúng ta hôm nay hãy dâng lễ và cầu
nguyện cho các tín hữu đã qua đời, đặc biệt cho bà con quyến thuộc và bằng hữu
của chúng ta.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Nhớ Các Linh Hồn
Bài đọc: Wis 3:1-9; Rom 5:5-11; Jn 6:35-40
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với cái chết để học biết cái sống
Không phải tình cờ mà Gíao Hội nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là
tháng các linh hồn, và mời gọi mọi người suy niệm về sự chóng qua của cuộc đời
và về sự chết.
- Nhìn qua cửa sổ chúng ta nhận ra ngay sự thay đổi của thời tiết:
lá xanh hôm nào đã chuyển màu thành lá vàng, rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan
đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn bay đi.
- Vào trong xe, chiếc xe mới mua năm nào, giờ đã trở nên cũ rích,
sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có một ngày chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa... xe.
- Nhìn vào con người mình cũng thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn
là một thanh niên, thiếu nữ tươi trẻ đầy nghị lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định
là đi, thế mà hôm nay tóc đã ngả màu muối tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức
giấc phải cựa quậy mãi mà vẫn không đứng lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn
dần cho đến ngày người khác cũng đưa mình ra nghĩa địa.
- Có phải đời chúng ta cũng vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta
cũng vội vàng sống như một văn sĩ đã thốt lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu
là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Phải sống làm sao để đạt đích đó?
- Các Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta nhiều chất liệu để
suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính Con Thiên Chúa trình bày rõ ràng cho chúng ta về
mục đích của cuộc đời và phải làm sao để đạt mục đích đó. Bài đọc I cho chúng
ta thấy số phận về 2 cuộc đời: của những người công chính và của phường vô đạo.
Bài đọc II trình bày nền thần học then chốt của Thánh Phaolô: Tất cả mọi người
đều phạm tội và xứng đáng phải chết; nhưng vì tình thương Thiên Chúa đã cho con
người Đức Kitô, Người Con duy nhất của Ngài để chết thay cho chúng ta. Chính vì
Máu Con Chúa đã đổ ra nên chúng ta không phải chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và hai lối
sống.
Tin như nào sẽ sống như vậy, hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình
tin. Con người muốn biết sống để làm gì đã (mục đích) trước khi quyết định sống
thế nào (phương tiện) để đạt đích.
1.1/ Niềm tin và lối sống của những người công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết: nhưng bắt đầu cuộc sống trường sinh bất tử với
Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn
đen bao trùm muôn nước; và Ngài sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh phúc và không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau
khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi
ô nhục của dân Ngài. Một khi đã được đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào
có thể động tới họ được nữa, họ sẽ hưởng an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của những đau khổ trong cuộc đời là để chứng tỏ đức
tin và tình yêu của con người dành cho Thiên Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi
chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và
thấy họ xứng đáng với Người. Người đã tinh luyện họ như người ta luyện vàng
trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu.
(4) Phần thưởng của những người công chính: “Khi đến giờ được
Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ
xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn
đời.”
(5) Cách sống ở đời này: Nếu họ chung phần đau khổ với Thiên Chúa
ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh quang với Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy
vào Người, sẽ am tường sự thật; những ai trung thành sẽ được Người yêu thương và
cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
1.2/ Niềm tin và lối sống của những phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng có sự sống lại và cũng chẳng có sự sống đời
đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người chết.
(2) Chết là đau khổ: là điều vô phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống
còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời là vô nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng phạt đau đớn nhất vì thần chết cướp đi tất
cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời này: Bao lâu còn sống, họ phải tìm đủ mọi
cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở đời này.
2/ Bài đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
2.1/ Mọi người đều phạm tội và vì vậy phải chết: Lề Luật mà
Thiên Chúa ban cho con người có thể ví như con dao hai lưỡi như ông Môsê đã từng
nói với dân:
Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống,
được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải
yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân
giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được
thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong
miền đất anh em sắp vào chiếm hữu. Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng
nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì
hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được
sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm
nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn
được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống
để anh em và dòng dõi anh em được sống (Dt 30:15-19).
Nhưng có ai trong cuộc đời này dám vỗ ngực tự nhận mình không bao
giờ phạm một tội nào, và như thế, mọi người đều phải chết vì đã xúc phạm đến
Thiên Chúa.
2.2/ Tại sao con người không phải chết đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ qua hay xí xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo
tin điều này vì họ không tin vào Đức Kitô. Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao
tình thương của Thiên Chúa, nhưng khinh thường trầm trọng đức công bằng của
Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi tội lỗi của nhân lọai mà không cần đền
trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa luôn tội của quỉ thần?
(2) Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và
đức công bằng của Thiên Chúa, con người cần phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của
Ngài: Theo Kế Họach này:
- Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã chết thay cho con người: Khi chúng
ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức
Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có
ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng
ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa
yêu thương chúng ta.
- Con người được giao hòa với Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên
công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa,
Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết, để cho chúng ta được hoà giải với
Người.
- Con người được hưởng sự sống đời đời: Vì chúng ta đã được hoà
giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.
- Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm
tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với
Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời. Mặc khải
quan trọng nhất của Thiên Chúa được trình bày rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của
Gioan (Jn 6:35-40):
3.1/ Đức Kitô là Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ:
"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin
vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể là lương thực thần linh nuôi sống
con người ngay từ khi còn ở đời này. Một khi đã được nếm thử lương thực thần
linh, cuộc sống muôn đời thuộc về con người.
3.2/ Điều kiện cần có để đạt được cuộc sống muôn đời: Đứng trước
Đức Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay không tin; và tùy vào hai thái
độ, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức Kitô:
- “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và
ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả
những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống
lại trong ngày sau hết.”
- “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và
tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày
sau hết.”
(2) Không tin vào Đức Kitô: Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã
thấy tôi mà không tin. Ai không tin, sẽ không được cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Phải biết chắc chắn sống để làm gì trước khi quyết định sống thế
nào.
- Mục đích của cuộc đời là để về hưởng hạnh phúc muôn đời với
Thiên Chúa.
- Để đạt mục đích này, con người cần phải tin vào Đức Kitô và thực
hành những gì Ngài dạy.
- Tin làm sao sống làm vậy. Đừng tin một đàng, sống một nẻo. Nguy
hiểm của những người muốn bắt cá hai tay: vừa muốn hưởng thụ đời này vừa muốn
Nước Trời mai sau.
- Chúng ta phải làm gì cho những người thân đã chết? Họ là một phần
của cuộc sống chúng ta. Làm sao chúng ta có thể có những gì chúng ta đang có nếu
không nhờ sự đóng góp của họ: thân thể, đức tin, kiến thức, và tài sản vật chất…
Cần cầu nguyện, xin lễ, và làm những việc lành để xin Thiên Chúa tha những hình
phạt còn đang phải chịu. Hội Thánh cùng thông công: HT vinh quang (các thánh) –
HT đau khổ (các linh hồn) – HT chiến đấu (chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể
lập công được là các thánh và chúng ta, các linh hồn không thể lập công được
nên hòan tòan trông cậy vào lời bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của
chúng ta.
- Yêu thương các linh hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi đã
hòan tất giai đọan thanh tẩy, họ sẽ nhập đòan các thánh trên trời và bầu cử cho
chúng ta khi tới phiên chúng ta phải chịu thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp
được tất cả và sẽ sống với nhau muôn đời trên Thiên Đàng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
02/11/12 THỨ HAI TUẦN 31 TN
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Ga 6,37-40
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Ga 6,37-40
Suy niệm: Kéo dài sự sống thậm chí được sống muôn đời là
khát khao nóng bỏng của con người từ xưa đến nay. Thế nhưng, ước mơ ấy vẫn chỉ
là mơ ước vì sự sống con người đụng phải một giới hạn: “Tính
tuổi thọ, trong ngoài bảy chục; mạnh giỏi chăng là được tám mươi” (Tv 90,10). Khi đến trần gian, Đức Giê-su nói
cho ta biết rằng ước mơ ấy của con người nay được hiện thực: Chúa Cha sẽ ban ơn
trường sinh cho con người một cách vô cầu, miễn là họ thấy và tin vào Chúa Con.
Niềm tin vào Chúa Con ấy được biểu lộ qua việc lãnh nhận lương thực đem lại sự
sống muôn đời, là chính Thánh Thể Ngài. Thật tuyệt vời mà đơn giản, ta không
phải trèo núi cao, lặn biển sâu để kiếm các loại siêu thực phẩm kỳ diệu nào cả.
Mời Bạn: Làm
sao giúp người đã chết được ơn giải thoát? Đây là vấn nạn lớn nhất của người
sống đối với người chết. Bạn hãy an tâm, tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giê-su:
Ai tin vào Ngài sẽ được sự sống muôn đời. Phần bạn, hãy phó thác người quá cố
trong tay Chúa, dâng lễ, các hy sinh cầu nguyện cho họ.
Sống Lời Chúa: Tận
dụng mọi cơ hội trong tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn, để hy sinh và cầu
nguyện cho những người thân đã khuất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã từng khóc thương La-da-rô chết, Chúa cũng
đã cho con trai bà góa thành Na-in sống lại... Chắc chắn Chúa thấu hiểu nỗi ưu
tư của chúng con cho những người thân đã qua đời. Xin nghe lời chúng con khẩn
nguyện mà cho các đẳng linh hồn được hưởng sự sống muôn đời trong Nước Chúa.
Amen.
Sao Ngài bỏ rơi con?
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống. Con
người sống là để chết, và chết là để sống mãi, sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt
vời hơn nhiều.
Suy niệm:
Ðoạn Tin Mừng trên đây kể
lại cho ta
cuộc đời Ðức Giêsu vào những
giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết
một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối trên
thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng, nhục
nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng
mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con, sao
Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng như
Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng phục
Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được tiếng
kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức lực
còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn, rồi
tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức
Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết
lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết thay
cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút êm
đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một
tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà Ngài
không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong
niềm tin trần trụi.
Tháng 11 được dành để nhớ
đến những người đã khuất.
Ðã có thời người ta cho rằng
theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp, cúng
vái, nhang đèn...
Nhưng trong niềm tin của
Kitô giáo,
điều người chết cần không
phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy sinh,
việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây
nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện, biến
đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở
luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm
muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng để
cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên
hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu nhiệm
các thánh thông công.
Các thánh trên trời chuyển
cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển
cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau như
các chi thể của một thân thể.
Trong tháng này Hội Thánh
mời chúng ta đi viếng nghĩa trang
để cầu nguyện cho các người
thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta về
cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe hay
đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết vẫn
là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều cho
mọi người.
Nghĩa trang có phải là nơi
an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân
xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà
mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa
ta vào cõi sống.
Con người sống là để chết,
và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh phúc
tuyệt vời hơn nhiều.
Cùng với thánh Phanxicô, xin
gọi cái chết là chị - Chị Chết.
Ước gì người Kitô hữu học
được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết
trong niềm hy vọng tin yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì
thật là phiền toái.
Nhưng
cái chết vẫn làm chúng con đau đớn
vì phải
chia tay với những người thân yêu,
vì bao
mộng mơ, dự tính còn dang dở.
Xin cho
chúng con đừng nhìn cái chết
như một
định mệnh nghiệt ngã và phi lý
nhưng
như một hành trình
trở về
nguồn cội yêu thương.
Lạy
Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá,
Chúa đã
run sợ, nhưng không tháo lui,
và Chúa
đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở
nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho
chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái
chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính
vì thế từng giây phút trôi qua thật quý báu.
Cái
chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái
chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang
trên đường về quê hương vĩnh cửu.
Sống
một đời và chết một lần.
Lạy
Chúa, đó là thân phận làm người của chúng con.
Xin dạy
chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng 11
2 THÁNG MƯỜI MỘT
Từ Bụi Đất Trở Về Bụi Đất
“Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn
loài” (Tv 24,1). Mọi sự đều thuộc về vị Chúa Tể của vũ hoàn. Ngài đã tạo dựng
nên tất cả. Trong vũ trụ này, trái đất là trung tâm. Và trên trái đất này, con
người được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài, con người được dựng nên có
nam có nữ.
Đấng Tạo Hóa đã nói với con người:
“Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và hãy cai quản nó” (St 1, 28). Xuyên qua dòng
lịch sử, con người đã sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và thống trị mặt đất. Tuy
nhiên, đồng thời con người cũng bị mặt đất này chế ngự. Con người bị mặt đất chế
ngự nơi cái chết. Tất cả các nghĩa trang trên thế giới này làm chứng điều đó.
Con người trở về bụi đất – nơi mà từ đó con người được dựng nên (St 3, 19). Hôm
nay, Giáo Hội suy tư về mầu nhiệm sự chết – là định mệnh chung của mọi con người
trên cõi đời này. Tuy nhiên, trái đất này thuộc về Chúa! “Chúa làm chủ trái đất
cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24, 1).
Được dựng nên theo hình ảnh Thiên
Chúa, có thể nào con người thuộc về trái đất mãi mãi được không? Có thể nào con
người chỉ thuộc về trái đất này mà thôi? Có thể nào trái đất này là định mệnh độc
nhất của con người? Có thể nào khi con người trở về bụi đất thì mọi sự cũng …
chấm hết và không còn gì nữa?
Tất cả các nghĩa trang trên thế giới
này đều mang trong lòng chúng những dấu hỏi sừng sững và bất tuyệt ấy. Nếu trái
đất là của Chúa thì lẽ nào con người lại không là của Chúa – con người mà Thiên
Chúa đã tạo dựng theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài?
Sự thật này được trao ban cho Giáo Hội
trong Chúa Kitô và qua các Tông đồ là những vị đã được sai đi để làm Phép Rửa
và giảng dạy nhân danh Ngài: “Như Cha đã sai con vào thế gian, thì con cũng sai
họ vào thế gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không chỉ nhằm cho chúng
ta, nhưng đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin rằng Chúa Cha đã
sai Con của Ngài đến để cứu độ nhân loại. (Ga 17, 21.23)
Hiệp nhất là nguồn mạch hoan lạc và
bình an. Trái lại, chia rẽ và bất hoà, nhất là thù hận, thì hoàn toàn đối nghịch
với hiệp nhất. Đó là những sự dữ – và đầu mối của chúng là Satan.
- suy tư 366 ngày
của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 02-11
Cầu Cho Các Đẳng Linh Hồn;
G 19, 1.23-27; Rm 5, 5-11; Ga 6, 37-40.
LỜI SUY NIỆM: “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả
những ai thấy người Con và tin người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho
họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,40).
Đây là đức tin và niềm hy vọng của tất cả Ki-tô hữu chúng ta. Khi mỗi một người
trong chúng ta, đã được nhờ vào cách này hay cách khác mà nhận ra Chúa Giêsu là
Con Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai đến trên trần gian này để cứu độ toàn thể
nhân loại. Để rồi theo thời gian càng ngày càng lớn khôn chúng ta được học biết
thêm về Ngài để sống đúng với những giáo huấn của Ngài. Hôm nay toàn thể Giáo Hội
của Chúa Ki-tô cùng nhớ đến các đẳng linh hồn để cầu nguyện. Trong cuộc sống của
mỗi người, khi sống trên trần gian này, không thể không có thiếu sót, không thể
là không phạm tội. Nhưng nơi thiên đàng là nơi thánh thiện và hoàn toàn trong
sáng; những người anh em của chúng ta đã ra đi trước chúng ta, đang có những
người chưa được hoàn toàn trong sáng. Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta phải
nhớ đến những người anh em đó cũng như những người thân tuộc của chúng ta dâng
lời cầu nguyện bằng những hy sinh hãm mình, Xin Thiên Chúa sớm đưa các linh hồn
ấy được hưởng Nhan Thánh Chúa.
Mạnh Phương
Nguồn nước mắt
Trí nhớ của tôi lưu giữ nhiều hình ảnh. Trong số đó, có một thứ
hình ảnh rất thầm lặng, nhưng thường gây trong tôi nhiều cảm xúc và suy nghĩ.
Thứ hình ảnh đó là các nghĩa trang.
Tôi đã viếng nhiều nghĩa trang. Tại Việt Nam, tại Ý, tại Đức, tại
Pháp, tại Nga, tại Vaticăng.
Tôi đến viếng các nghĩa trang, chủ ý để suy gẫm, cầu nguyện, và
cũng để tìm cảm nghiệm. Có thứ cảm nghiệm chỉ tìm được ở nghĩa trang. Tôi đã
nghĩ như vậy và đã làm như vậy, khi tôi viết luận án: “Đau khổ của tình yêu”.
Đã có những cảm nghiệm độc đáo in rất sâu vào lòng tôi từ các
nghĩa trang. Đặc biệt là từ những dòng nước mắt ở nghĩa trang.
Có những nước mắt của tình yêu dạt dào.
Có những nước mắt của nỗi buồn, nhung nhớ.
Có những nước mắt của lòng hối hận khôn nguôi.
Có những nước mắt của tấm lòng tha thứ muộn màng.
Có những nước mắt của ân tình, hiếu nghĩa.
Có những nước mắt của niềm tin sâu sắc mong chờ.
Khi đi sâu hơn một chút giữa các dòng nước mắt, tôi có thể cảm
nghiệm được một số khám phá quan trọng:
Khám phá ra những chân lý nhân sinh.
Khám phá ra những hy vọng ứu độ.
Khám phá ra chính mình.
Khám phá ra chân lý.
Những nước mắt ở nghĩa trang là những tiễn biệt thân thiết. Tiễn
biệt người đã chết, người vĩnh viễn ra đi. Sự chết là một sự thật không cần bàn
tới. Nhưng đó lại là một chân lý cực kỳ quan trọng.
Bất cứ ai, rồi cũng phải chết. Cái chết đáng sợ. Nhưng đáng sợ
hơn lại là cái gì đàng sau cái chết. Đáng sợ, vì nó quá bất ngờ. Biết đâu,
trong số mồ mả, cũng có những hồn vì thế mà đang khóc ròng rã đêm ngày.
Ở đây, tôi chỉ xin trích dẫn một đoạn Phúc Âm: “Có một ông nhà
giàu nọ, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người
nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu đó. Anh
thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rơi xuống mà ăn cho đỡ đói. Lại thêm
mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.
Thế rồi, người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng
ông Apraham.
Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. Dưới địa ngục,
đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Apraham ở trên đàng
xa, và thấy Ladarô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: Lạy tổ phụ
Apraham, xin thương xót con, xin sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ
trên lưỡi con cho mát, vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm.
Ông Apraham đáp: Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con đã nhận phần
phước của con rồi. Còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ
Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng
ta đây và con đã có một vực thẳm quá lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên con cũng
không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được” (Lc 16,19-26).
Với dụ ngôn trên, Chúa dạy ta những chân lý quan trọng. Ai cũng
phải chết. Nhưng sự Chúa đánh giá từng người sau khi chết thường vượt quá sự
con người suy nghĩ. Người phú hộ đó sống đời này được đầy đủ, sung sướng, an
nhàn, xét mình chẳng thấy gì là xúc phạm Chúa, chẳng thấy gì là làm hại ai.
Nhưng người phú hộ đó đã bị rơi vào hoả ngục. Chỉ vì sống thiếu thương cảm, thiếu
liên đới, thiếu chia sẻ, thiếu xót thương. Trái lại, người ăn mày kia đã được
lên thiên đàng. Vì dù bị chìm trong cảnh khổ, anh đã sống nêu gương về đức
khiêm nhường, hiền lành và chân thật. Không được người dư dật chia sẻ, anh phải
sống đói khổ, nhưng anh vẫn chia sẻ với mấy con chó đói ăn.
Nhờ ơn Chúa, những sự thực như trên đã được nhiều người nhận ra
một cách sâu sắc trong những dòng nước mắt tại nghĩa trang. Những chân lý đó đã
thay đổi đời họ.
Ngoài ra, biết bao người nằm trong nghĩa trang và khóc tại nghĩa
trang cũng đã tìm được hy vọng cuộc đời qua một ngả khác.
Khám phá ra hy vọng
Không thiếu trường hợp, tôi đã chứng kiến những cuộc trở về. Họ
đã trở về từ những dòng nước mắt của một người nào đó. Người đó cầu nguyện cho
họ. Người đó khóc với họ thay vì nói với họ.
Một lúc bất ngờ, lời Chúa Giêsu phán xưa trở thành chuyện đời họ.
Chúa an ủi họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc. Người đau ốm mới cần.
Hãy về học biết ý nghĩa của câu này: Cha muốn lòng nhân, chứ đâu cần của lễ. Vì
Cha đến, không để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt
9,12-13).
Những lời dịu dàng đó đã đi sâu vào lòng họ. Cõi lòng vốn đóng
kín, khoá chặt, chất chứa những u uất, thất vọng, nay mở ra để hy vọng tràn
vào.
Họ cảm thấy mình được xót thương, được yêu thương. Họ sám hối. Họ
cảm thấy mình được tha thứ. Và chính họ cũng dễ dàng tha thứ. Một sự bình an lạ
lùng trùm phủ tâm hồn họ. Họ ra đi bình an trong sự tin tưởng phó thác tuyệt đối
ở Chúa giàu lòng thương xót. Họ khóc vì xúc động, đây là những dòng nước mắt đầy
tình cảm tạ.
Những người chứng kiến cũng không cầm được nước mắt. Những dòng
nước mắt ấy không nói nên lời, nhưng ngọt ngào niềm hy vọng cứu độ.
Khám phá ra chính mình.
Tại những nghĩa trang, thấy người ta khóc, nhất là khi chính
mình khóc, tôi như nghe được tiếng Chúa Giêsu nói: Cha thương con, Cha thương mọi
người. Cùng với lời Chúa trao ban tình yêu, tôi khám phá ra chính mình tôi, với
những vết thương, với những tang tóc đau buồn. Khám phá ra chính mình trong sự
thực trần trụi.
Khám phá để giúp trút bỏ những cái nhìn ảo. Nhìn ảo về mình.
Nhìn ảo về những công việc của mình. Nhìn ảo về người khác. Nhìn ảo về cuộc đời.
Để cũng nhận ra rằng: dù với những yếu đuối, tội lỗi, mong manh,
tôi vẫn được Chúa gọi với tình xót thương:
Gọi hãy cảm thương.
Gọi hãy chia sẻ.
Gọi hãy trở về.
Gọi hãy hiến dâng.
Gọi hãy cầu nguyện và đền tạ.
Gọi hãy sám hối và tín thác.
Gọi hãy vượt qua sự chết và mọi nghĩa trang, để bay vào cõi phúc
đời đời.
Ơn gọi đó sẽ thực hiện được, miễn là tôi biết nhờ ơn Chúa, ở lại
trong tình Chúa yêu thương. Như lời Chúa kêu gọi: “Hãy ở lại trong Cha, như Cha
ở lại trong các con” (Ga 15,4).
ĐGM. Gioan B. Bùi Tuần
02 Tháng Mười Một
Bên Kia Sự
Chết
Trên giường hấp hối, thánh Monica đã nhắn nhủ con ngài là
Augustino như sau: "Mẹ chỉ xin con một điều là hãy nhớ đến mẹ khi tới bàn
tiệc thánh".
Có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng đã được nghe nhiều lời van
xin tương tự phát ra từ môi miệng của những người thân của chúng ta, trước khi
từ giã cõi đời... Nhưng xa mặt cách lòng, nhiều người trong chúng ta lãng quên
những lời van xin thống thiết ấy.
Cần được thương, cần được nhớ: đó là khát vọng tự nhiên của con
người. Không ai muốn là một hoang đảo cô đơn. Dưới cái nhìn Ðức Tin, lời van
xin kẻ khác cầu nguyện cho, còn chứng tỏ một lòng khiêm tốn, một thái độ chấp
nhận cái giới hạn mỏng manh bất lực của mình.
Ðể giúp chúng ta có dịp đáp lại thỉnh cầu của những người đã đi
vào thế giới bên kia và để thể hiện mối tình thông hiệp "các thánh thông
công", Giáo Hội ngay từ buổi đầu kỷ nguyên Kitô đã cổ động việc tưởng nhớ
cầu nguyện cho những người quá cố. Những thế kỷ gần đây đã dành tháng 11 hằng
năm cho việc đạo đức ấy. Hai ngày lễ mừng kính các thánh và cầu cho các linh hồn
được ấn định vào hai ngày mùng một và mùng hai đầu tháng với những kinh nguyện
rất ý nghĩa, nhắc chúng ta về sự hiệp thông trong Giáo Hội. Công đồng Vatican
II trong hiến chế về Mầu Nhiệm Giáo Hội đã viết như sau: "Giáo Hội lữ hành
hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ
được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh...".
Nói về sự bầu cử của các đẳng linh hồn, Công Ðồng viết như sau:
"Khi được về quê Trời và hiện diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người
và trong Người, các thánh lại không ngừng cầu bàu cho chúng ta bên Chúa
Cha...". Sự trao đi nhận lại đó vừa là một việc bác ái vừa là một bổn phận
thảo hiếu đáp đền, đã thực sự củng cố Giáo Hội thêm vững bền trong sự thánh thiện.
Quỳ cầu nguyện một mình trong nhà thờ, hay ngậm ngùi đốt lên một
ngọn bạch lạp tại một nghĩa trang nào, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy
bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến những người chết và chính cái chết. Chúng ta
đang đứng giữa biên giới vô hình của sự sống và sự chết. Và một cách vô cùng
huyền nhiệm và sống động, những người chết đang hiện diện với chúng ta bằng một
sợi dây liên kết thâm sâu, thắm thiết... Cái chết không còn là một chấm hết cuối
cùng đối với chúng ta nữa. Tình yêu mạnh hơn sự chết. Chính Tình Yêu đã làm cho
những người đã chết được sống và cũng chính Tình Yêu liên kết chúng tư với những
người chết. Vâng, chỉ có Tình Yêu mới làm cho con người được bất tử. Chỉ có
Tình Yêu mới làm cho con người liên kết với những người đã chết. Chỉ có Tình
Yêu mới mặc cho những nghĩa cử của con người sự bất diệt.
Mỗi lần chúng ta hy sinh cho một người nào đó, mỗi lần chúng ta
săn sóc một người đau yếu, an ủi một người đau khổ, bênh vực một người cô thế,
hay cùng với những người khác dấn thân để canh tân cuộc sống... Chúng ta đang
tiến dần đến sự bất tử.
Yêu thương chính là tái sinh, là sự thông dự vào sự sung mãn của
cuộc sống. Ðó phải là niềm tin của chúng ta trong ngày hôm nay khi chúng ta tưởng
nhớ và cầu nguyện cho người quá cố. Xin Chúa nâng đỡ Ðức Tin yếu kém của chúng
ta, xin Ngài ban thêm niềm hy vọng cho chúng ta.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét