28/11/2015
Thứ Bảy
sau Chúa Nhật 34 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Ðn 7, 15-27
"Sẽ trao quốc gia và quyền hành cho dân thánh của Ðấng Tối
Cao".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Tôi là Ðaniel, lòng tôi kinh khiếp, tôi run sợ vì những sự đã thấy,
các thị kiến trong đầu óc tôi khiến tôi bối rối. Tôi tiến lại gần một vị hầu cận,
hỏi người ý nghĩa thật về những sự đó. Người liền giải thích cho tôi và bảo rằng:
"Bốn con thú to lớn đó là bốn quốc gia sẽ dấy lên trên địa cầu. Nhưng các
thánh của Thiên Chúa Tối Cao sẽ lên ngôi và sẽ nắm giữ quốc gia đến muôn muôn
ngàn đời".
Sau đó, tôi muốn tìm hiểu cặn kẽ về con vật thứ tư, nó khác xa mọi
con thú kia và rất dữ tợn: nanh móng nó bằng sắt, nó cắn nuốt nhai nghiến, và lấy
chân giày đạp những gì còn sót lại. Tôi cũng muốn biết rõ về mười cái sừng trên
đầu nó, và một cái sừng mới mọc lên, trước khi ba cái sừng kia bị nhổ đi: cái sừng
mới mọc lên lại có mắt và miệng, nó nói lên những điều trọng đại, và nó lớn hơn
các sừng khác. Tôi nhìn xem chiếc sừng ấy giao chiến với các thánh và nó toàn
thắng, cho tới khi vị Bô Lão đến trao quyền xét xử cho các thánh của Ðấng Cao Cả,
tức là tới thời kỳ các thánh chiếm đoạt quốc gia.
Người lại bảo như thế này: "Con vật thứ tư là quốc gia thứ
tư trên địa cầu, nó rộng lớn hơn mọi quốc gia, thôn tính cả hoàn cầu và giày đạp
phá huỷ địa cầu. Còn mười chiếc sừng là mười vua trong nước đó. Sau mười vua ấy,
thì một vua khác dấy lên, có quyền thế hơn các vua trước, và đánh đổ được ba
vua. Ông ta nói những lời phạm đến Ðấng Chí Tôn, tàn sát các thánh của Ðấng Tối
Cao, ông tưởng mình có thể thay đổi cả thời gian và luật pháp, và người ta sẽ
trao vào tay ông một thời kỳ, hai thời kỳ và nửa thời kỳ.
"Ðoạn sẽ có phán quyết để truất phế, tiêu diệt và huỷ hoại
ông ta cho tận tuyệt. Còn quốc gia, quyền hành và sự cao sang dưới các tầng trời,
sẽ trao cho dân thánh của Ðấng Tối Cao: nước Người là nước hằng hữu, mọi vua
chúa sẽ suy phục vâng lời Người".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Ðn 3, 82. 83. 84. 85. 86. 87
Ðáp: Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời (c. 57b).
Xướng: 1) Hãy chúc tụng Chúa đi, con người ta hỡi. - Ðáp.
2) Chúc tụng Chúa đi, hỡi Israel. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa đi, các thầy tư tế của Chúa. - Ðáp.
4) Chúc tụng Chúa đi, mọi người tôi tớ Chúa. - Ðáp.
5) Chúc tụng Chúa đi, thần hồn các vị hiền nhân. - Ðáp.
6) Chúc tụng Chúa đi, người thánh và lòng khiêm nhượng. - Ðáp.
Alleluia: Lc 21, 36
Alleluia, alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn,
để có thể xứng đáng đứng vững trước mặt Con Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21, 34-36
"Các con hãy tỉnh thức, để có thể thoát khỏi những việc sắp
xảy đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy
giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời,
mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống
trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi
những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tỉnh Thức Cầu Nguyện
Kết thúc diễn từ về ngày tận thế, Chúa Giêsu đưa ra hai thái độ
sống cụ thể trong khi chờ ngày của Chúa. Thứ nhất là thái độ sống thanh thoát:
"Các con phải đề phòng, chớ để lòng mình đắm say tửu sắc, đa mang sự đời,
kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu các con, vì ngày ấy sẽ ập
tới mọi dân cư trên khắp mặt đất". Nói khác đi, Chúa muốn chúng ta sống sứ
điệp và giá trị Tin Mừng, không để mình bị mê hoặc chạy theo các chủ trương duy
vật, hưởng thụ, qua lo thu tích của cải như một bảo đảm an toàn cho cuộc sống
mà lãng quên những nhu cầu tâm linh và các giá trị siêu việt của cuộc sống.
Ðể khỏi rơi vào tình trạng thiếu chuẩn bị trong ngày của Chúa,
Chúa Giêsu nêu ra điều kiện tiên quyết, đó là tỉnh thức và cầu nguyện:
"Các con phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có đủ sức thoát khỏi những
điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người". Cầu nguyện là nhìn nhận
Chúa là tất cả, là đặt thánh ý Chúa trên hết. Ðồng thời, cầu nguyện là nhận biết
mình yếu đuối và cậy trông vào ơn Chúa. Nhờ cầu nguyện, chúng ta sẽ có thái độ
tỉnh thức trong đời sống thường ngày, sẽ nhạy bén với tiếng gọi của Chúa qua những
biến cố cuộc sống để luôn tìm đẹp lòng Chúa.
Ngày mai chúng ta không biết sẽ ra sao, ngày cuối đời lại càng
mù tịt. Xin Chúa cho chúng ta biết sống từng giây phút hiện tại, sao cho luôn
được Chúa chúc lành và được tình thương Chúa che chở, để ngày Chúa đến sẽ là
ngày hạnh phúc cho chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Bảy Tuần
34 TN1.
Bài đọc: Dan 7:15-27;
Lk 21:34-36.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn!
Con người cần ý thức cuộc đời là một cuộc giao tranh liên tục với
ba thù: ma quỉ, thế gian và xác thịt. Kẻ thù nào cũng nguy hiểm và sức mạnh của
chúng mạnh hơn sức lực con người. Làm sao để chiến đấu với ba thù mạnh sức như
thế? Vũ khí của con người là tỉnh thức đề phòng và cầu nguyện.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật cuộc giao tranh với những quyền
lực của thế gian và cách thức để chiến thắng. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Daniel
được giải thích về những thị kiến ông nhìn thấy về 4 con thú, đặc biệt về con
thú thứ tư, và cuộc chiến thắng của các chư thánh của Thiên Chúa sau triều đại
của 4 con thú này. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ về sự bất ngờ
của những gì sẽ xảy ra trong cuộc đời mỗi người và ngày Ngài đến lần thứ hai. Để
đối phó với những bất ngờ này, mọi người cần tỉnh thức đề phòng và cầu nguyện
không ngừng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các vương quốc khắp thiên hạ sẽ được trao cho
dân thánh của Đấng Tối Cao.
1.1/ Giải thích thị kiến bốn con thú: Daniel hoang mang vì những
điều ấy, và những thị kiến trong đầu làm ông xao xuyến. Ông đến gần một trong
những vị đứng túc trực và xin vị ấy cho biết sự thực chắc chắn về tất cả những
điều ấy. Người đã nói với ông và giải thích cho tôi ý nghĩa các sự việc:
"Bốn con thú to lớn ấy tức là bốn ông vua, từ đất trỗi dậy. Rồi chư thánh
của Đấng Tối Cao sẽ lãnh nhận vương quyền và nắm giữ vương quyền ấy mãi mãi
muôn đời."
Bốn con thú tượng trưng cho bốn vương quốc cai trị vùng Cận Đông
trong thời đó, là: Babylon, Mede, Ba-tư, và Hy-lạp. Mỗi biểu tượng trong người
của con vật tượng trưng cho các vị vua cai trị trong vương quốc ấy. Ba miếng sườn
của con thú thứ hai là 3 vua: Nebuchadnezzar, Evilmerodach, và Belshazzar.
Con thú thứ ba tượng trưng cho vương quốc Ba-tư, với 4 cánh là biểu tượng của 4
vua: Cyrus, Ahasuerus, Artaxerxes, và Darius người Ba-tư.
1.2/ Con thú thứ tư tượng trưng cho vương quốc Hy-lạp.
(1) Thị kiến về con thú thứ tư: "Bấy giờ tôi muốn biết chắc
chắn về con thú thứ tư là con thú khác hẳn với tất cả các con khác, nó rất đáng
sợ, có răng bằng sắt và vuốt bằng đồng. Nó ăn, nó nghiền, rồi lấy chân chà đạp
những gì còn sót lại. Tôi cũng muốn biết chắc về mười cái sừng trên đầu nó và về
cái sừng khác đã mọc lên, và ba cái đã rụng đi trước mặt cái sừng ấy; cái sừng
này là cái sừng có mắt, và mồm nói những lời quái gở; nó có vẻ lớn hơn các sừng
khác. Tôi đang nhìn, thì cái sừng này đã giao chiến với chư thánh và đã thắng
được các ngài, cho tới khi Đấng Lão Thành đến và có cuộc xét xử nhằm bênh vực
chư thánh của Đấng Tối Cao, cho tới khi thời đến, thời mà chư thánh nắm được
vương quyền."
(2) Giải thích về con thú thứ tư: Vị đứng túc trực ấy lại nói với
tôi thế này: "Con thú thứ tư là vương quốc thứ tư sẽ xuất hiện trên mặt đất,
khác hẳn với mọi vương quốc. Nó sẽ ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm nát và nghiền
tan. Còn mười cái sừng kia là mười ông vua từ vương quốc ấy trỗi dậy." Con
thú thứ tư tượng trưng cho vương quốc Hy-lạp. Mười cái sừng tượng trưng cho 10
vị vua cai trị vương quốc Hy-lạp.
Sau đó, "một ông vua khác sẽ trỗi dậy sau mười ông kia. Vua này sẽ khác hẳn các vua trước và sẽ hạ ba vua. Vua này sẽ thốt ra những lời phạm đến Đấng Tối Cao và ngược đãi chư thánh của Người. Vua định thay đổi lịch và Lề Luật. Chư thánh sẽ bị nộp vào tay vua một thời, hai thời và nửa thời." Đây là lời tiên-tri nói về vua Antiochus IV Epiphanes. Ông là người rất ác độc đối với người Do-thái, bắt họ phải theo đạo của nhà vua, hủy bỏ Lề Luật, ngày Sabbath và các ngày lễ, và trừng trị những người không chịu tuân hành (x/c I Mac 1:41-64). Nhưng triều đại của ông chỉ tạm thời qua con số 3 ½ là phân nửa của con số 7. Đây là thời gian thử thách và thanh luyện của dân tộc Do-thái trước khi họ có thể đạt được chiến thắng.
Sau đó, "một ông vua khác sẽ trỗi dậy sau mười ông kia. Vua này sẽ khác hẳn các vua trước và sẽ hạ ba vua. Vua này sẽ thốt ra những lời phạm đến Đấng Tối Cao và ngược đãi chư thánh của Người. Vua định thay đổi lịch và Lề Luật. Chư thánh sẽ bị nộp vào tay vua một thời, hai thời và nửa thời." Đây là lời tiên-tri nói về vua Antiochus IV Epiphanes. Ông là người rất ác độc đối với người Do-thái, bắt họ phải theo đạo của nhà vua, hủy bỏ Lề Luật, ngày Sabbath và các ngày lễ, và trừng trị những người không chịu tuân hành (x/c I Mac 1:41-64). Nhưng triều đại của ông chỉ tạm thời qua con số 3 ½ là phân nửa của con số 7. Đây là thời gian thử thách và thanh luyện của dân tộc Do-thái trước khi họ có thể đạt được chiến thắng.
1.3/ Thời kỳ của Đấng Thiên Sai: Sau thời kỳ của bốn vương
quốc trần gian là thời kỳ của Đấng Thiên Sai, mà Daniel đã nói tới trong (Dan
7:9-14). Đấng Thiên Sai có hình dáng như Con Người, nhưng có nguồn gốc từ trời
và lãnh quyền cai trị từ Đấng Lão Thành; và vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn
đời. Trình thuật hôm nay củng cố thị kiến đó: "Rồi sẽ có cuộc xét xử và
người ta sẽ tước quyền thống trị của vua nhằm vĩnh viễn huỷ bỏ và tiêu diệt quyền
ấy. Còn vương quốc với quyền thống trị cũng như địa vị cao cả của các vương quốc
khắp thiên hạ sẽ được trao cho dân thánh của Đấng Tối Cao. Vương quyền của dân ấy
là vương quyền vĩnh cửu, và mọi quyền thống trị sẽ phụng sự và vâng phục dân ấy."
2/ Phúc Âm: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi
điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.
2.1/ Những cám dỗ của thế gian: Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ 2
điều có thể làm các ông xao lãng việc chuẩn bị cho Ngày Phán Xét:
(1) Vì chè chén say sưa: Ăn quá độ làm thân xác con người ra nặng
nề và chỉ muốn ngủ. Một thân xác ù lỳ như thế sẽ không có nghị lực làm bất cứ
việc gì. Uống quá độ làm con người say xỉn và con người không còn trí khôn sáng
suốt để làm theo những điều hay lẽ phải. Con người phải ăn uống điều độ mới có
thể giữ cho tinh thần minh mẫn nhận ra và làm những gì Chúa dạy.
(2) Vì lo lắng sự đời: Con người không thể làm tôi hai chủ: cả
Thiên Chúa lẫn tiền bạc. Dĩ nhiên con người phải biết lo lắng làm việc bao lâu
còn sống trong thế gian để có phương tiện sinh sống, nhưng không được dành hết
thời giờ để lo lắng sự đời. Chúa Giêsu đã từng khuyên dân chúng: “Đừng làm việc
để kiếm cho mình những lương thực sẽ hư nát, nhưng cho lương thực sẽ đem lại cuộc
sống đời đời” (Jn 6:27).
Nếu không biết chuẩn bị sẵn sàng, “Ngày ấy như một chiếc lưới bất
thần chụp xuống đầu anh em, và Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.”
Lúc ấy, có muốn vùng vẫy thóat ra cũng muộn rồi.
2.2/ Sự quan trọng của việc cầu nguyện: Chúa Giêsu
ý thức được tầm quan trọng của việc cầu nguyện. Ngài đã nhiều lần cầu nguyện với
Chúa Cha, và đã từng dạy các môn đệ cầu nguyện. Một lần nữa, Ngài khuyên các
ông điều phải làm trong khi chuẩn bị cho Ngày Tận Thế: “Hãy tỉnh thức và cầu
nguyện luôn: hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt
Con Người.” Cầu nguyện còn làm tăng trưởng mối liên hệ giữa con người và Thiên
Chúa. Khi mối liên hệ càng mật thiết bao nhiêu, con người càng hăng hái nhiệt
thành cho Ngày Chúa đến.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần học hỏi để biết về cuộc sống tương lai đời đời với
Thiên Chúa, vì “vô tri bất mộ.” Những hấp dẫn của cuộc sống bất tử sẽ là động lực
thúc đẩy chúng ta chuẩn bị ngay từ đời này. Nếu không, những lười biếng và cám
dỗ của cuộc sống thế gian sẽ làm lòng trí chúng ta ra nặng nề, không còn tấm
lòng nhiệt thành đi đón Chúa, và chúng ta sẽ hối hận khi Ngày ấy tới.
- Để giữ lòng nhiệt thành và hăng hái chuẩn bị, chúng ta cần để
cho Lời Chúa thấm nhập và làm chủ cuộc đời. Một nếp sống cầu nguyện mật thiết với
Thiên Chúa không thể thiếu vì nó sẽ giúp chúng ta khao khát được gặp người
chúng ta yêu thương và quí mến.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
28/11/15 THỨ BẢY TUẦN 34 TN
Lc 21,34-36
Lc 21,34-36
Suy niệm: Khi
nghe tin sinh hoạt tôn giáo một nơi nào đó bị bách hại như vài trường hợp tại
giáo phận Kontum hay trong việc giải tỏa tại dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm vừa
qua, đa số tín hữu Công Giáo nghĩ ngay đến việc cầu nguyện để xin ơn bình an và
xin cho những người liên quan biết đón nhận Thánh ý Chúa qua những thử thách
đó. Trong những lúc khó khăn và đức tin bị thử thách trực tiếp, chúng ta dễ
dàng cầu nguyện và xin cho mình biết và đón nhận Thánh Ý Chúa trong những thử
thách ấy. Nhưng cả những lúc bình yên, trong cuộc sống thường ngày với những
công việc đều đặn tẻ nhạt, đức tin cũng bị thử thách trong sự nguội lạnh với
những bổn phận và những đòi hỏi của một Ki-tô hữu là chứng nhân đức tin.
Mời Bạn: Những
lo toan trong việc mưu sinh hằng ngày “lo lắng sự đời” dễ làm chúng ta quên đi thử thách của đời sống
đức tin. Bạn được mời gọi cầu nguyện luôn để nhận biết Thánh ý Chúa và thực
hành điều đó qua đòi hỏi của những giá trị Ki-tô giáo trong những công việc
hằng ngày của bạn.
Chia sẻ: Bạn
cảm nhận gì về những thử thách của đời sống đức tin trong cuộc sống tẻ nhạt
thường ngày và làm sao để vượt qua điều đó?
Sống Lời Chúa: Suy
gẫm lời thánh Phao-lô: “Anh em hãy cầu nguyện luôn
trong mọi hoàn cảnh”. (Ep.6,18)
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin con cho biết thường xuyên chạy đến với Chúa trong
giờ cầu nguyện hằng ngày, để con biết nhận ra Thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh,
khi gặp niềm vui cũng như khi gặp thử thách, để con biết điều Chúa muốn cho con
và vui lòng đón nhận điều ấy. Amen.
Phải đề phòng
Để chuẩn bị cho cái chung cục, thì phải sống đều
đặn cái hàng ngày. Làm sao để khi Con Người là Đức Giêsu trở lại trên mây trời,
Ngài thấy chúng ta đang ở tư thế đứng thẳng, không phải xấu hổ...
Suy niệm:
Tháng 9-2009, Tổng Thống Nga
Medvedev
gọi nạn nghiện rượu là quốc
nạn.
Mỗi năm tính bình quân mỗi
người dân uống khoảng 18 lít,
gấp đôi lượng rượu được coi
là nguy hiểm cho sức khỏe.
Nửa số người Nga chết giữa
khoảng 15-54 tuổi là do hậu quả của rượu.
Trẻ em và phụ nữ cũng
nghiện.
Tuổi thọ trung bình của đàn
ông chỉ còn là 59.
Vì nhiều người chết nên dân
số Nga sụt giảm mỗi năm.
Làm gì để cai nghiện cho hơn
hai triệu người Nga,
đó là chuyện nhức đầu cho
các nhà lãnh đạo.
Nhưng tại sao người ta lại
bị nặng nề bởi rượu Vodka?
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc
chúng ta
về những thứ nặng nề đè trên
trái tim người Kitô hữu.
Trong khi chờ đợi Chúa đến
vào thời điểm không đoán trước được,
chúng ta có thể bị vướng vào
những thú vui buông thả.
Sống bừa bãi, phóng túng,
nhậu nhẹt, say sưa,
đó vẫn là cám dỗ muôn thuở
của thân xác.
Chỉ cần đi một vòng thành
phố hay các vùng quê vào ban đêm,
chúng ta thấy ngay cả một
thế giới của ăn uống, hưởng thụ.
Nhưng trái tim con người còn
có thể trở nên nặng nề
bởi những lo âu trần thế (x.
Lc 8, 14).
Làm sao nhà cửa có thêm tiện
nghi? làm sao thêm lương và lên chức?
Những nỗi lo toan về cuộc
sống vật chất vắt kiệt con người,
khiến con người không còn
khả năng mở ra trước Chúa và tha nhân.
Con người giàu lên, nhưng
lại thấy mình bất hạnh và gia đình đổ vỡ.
Mỗi năm ba mươi ngàn người
chết vì tự tử ở Nhật.
Trái tim nặng nề nên nhiều
người mắc bệnh tim mạch.
Trái tim bị kéo xuống cái
thực dụng tầm thường ở trên mặt đất,
nên con người bị còng xuống,
không ngước lên được điều trên cao.
Ngày Chúa đến như một bất
ngờ, như một cái bẫy sập xuống,
không phải chỉ trên người Do
Thái,
nhưng trên mọi dân cư ở khắp
mặt địa cầu (c. 35).
Cả thế giới phải chịu phán
xét chẳng trừ ai.
Bởi đó thái độ cần có mỗi
ngày của người môn đệ
là luôn luôn thức tỉnh và
cầu nguyện,
để có sức mà thoát khỏi mọi
điều sắp xảy ra (c. 36).
Để chuẩn bị cho cái chung
cục, thì phải sống đều đặn cái hàng ngày.
Làm sao để khi Con Người là
Đức Giêsu trở lại trên mây trời,
Ngài thấy chúng ta đang ở tư
thế đứng thẳng,
không phải xấu hổ cúi đầu,
không bị ràng buộc bởi đam mê,
nhưng vui sướng vì mình đã
không uổng công chờ đợi.
Có những lo âu vẫn chi phối
tôi làm tôi nặng lòng.
Có những mê đắm kéo ghì tôi
xuống và bắt tôi làm nô lệ.
Mùa Vọng sắp đến mời tôi
tỉnh thức và cầu nguyện, để đứng lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
28 THÁNG MƯỜI MỘT
Lạy Chúa Giêsu, Xin Hãy Đến!
Nhận thức được rằng Thiên Chúa là Đấng vĩnh hằng, Ngài toàn
năng, Ngài là sự khởi đầu và là cứu cánh của mọi tạo vật, Giáo Hội lại mời gọi
chúng ta chuẩn bị đón Chúa đến.
Đây là Đấng hoàn toàn ở trên mọi tạo vật. Ngài là Thần Khí bất
diệt. Tuy nhiên, Ngài đồng thời ôm lấy tất cả những gì đã được dựng nên và tất
cả những gì có hơi thở. Trong Ngài, chúng ta sống, cử động và nhận lấy hữu thể
của mình” (Cv 17, 28).
Như vậy, Ngài không chỉ ở bên ngoài thế giới tạo vật. Ngài còn ở
trong chính thế giới của chúng ta. Tạo vật tràn ngập sự hiện diện của Ngài. Và
sự hiện diện ấy luôn luôn công bố cho ta biết rằng Ngài đang đến. Thiên Chúa,
trong tư cách là Đấng Sáng Tạo và là Chủ Tể mọi loài, đang đến với thế giới
này, thế giới mà Ngài đã gọi vào hiện hữu từ hư vô.
Ngài cũng nâng đỡ mọi sự mà Ngài đã tạo thành. Ngài là chính sự
quan phòng thần linh. Nơi Ngài, thế giới có được vận mệnh đích thực của nó. Tất
cả những gì đã được hiện hữu nhờ quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa sẽ vẫn
tiếp tục hiện hữu qua Ngài.
Mọi tạo vật đều “tường thuật vinh quang Thiên Chúa”, đều làm chứng
cho sự hiện diện của Ngài và cho sự đến của Ngài. Sự đến của Thiên Chúa được biểu
lộ nơi chính sự hiện hữu của thế giới, nơi nguồn gốc của nó và nơi sự phát triển
của nó.
Chúng ta phải luôn sống trong niềm mong đợi Chúa đến, như Đức
Kitô nói trong Tin Mừng Luca (21, 25-28.34-36).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 28-11
Đn 7, 15-27; Lc 21, 34-36.
LỜI SUY NIỆM: “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi
điều sắp xãy đến và đứng vững trước mặt Con Người”
Chúa Giêsu hằng yêu thương loài người, Người không muốn bất cứ
ai bị hư mất, nhưng Người muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi, được sống với
Người trong Nước Thiên Chúa. Nên Người mời gọi tất cả luôn phải ở trong tình trạng
tỉnh thức và cầu nguyện, hai việc này phải luôn gắn kết với nhau, chính nhờ có
tỉnh thức và cầu nguyện, chúng ta mới dễ đón nhận hồng ân của Chúa, tăng thêm sự
khôn ngoan và sức mạnh hầu có thể thoát khỏi những cám dỗ của tội lỗi và sự ác,
để tâm hồn được trong sạch khi Người đến.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, để đủ sức thoát khỏi mọi cám đỗ. Xin cho mỗi người trong gia đinh chúng
con mỗi cuối ngày biết xét mình, và đầu ngày biết dâng lời cầu nguyện, để trọn
ngày sống trong ơn nghĩa Chúa.
Mạnh Phương
28 Tháng Mười Một
Bà Vợ Của
Socrate
Nhà hiền triết Hy Lạp Socrate chẳng may có một người vợ khó tính
như chằng tinh. Nhưng ông đã chịu đựng tất cả những dở chứng của bà một cách kỳ
diệu. Một ngày nọ, ông đang làm đạo với các môn sinh ngay trước cửa nhà, bà vợ
bắt đầu dùng một lời lẽ thô tục để rủa sả ông. Nhưng ông vẫn một mực điềm nhiên
như không nghe biết gì. Bà vợ không cầm nổi cơn giận, đã múc một gáo nước tạt
vào người ông. Nhà hiền triết cũng không để lộ một phản ứng. Mãi một lúc sau,
ông mới bỗng đùa với đám môn sinh: "Sau cơn sấm sét thì lại có mưa
giông".
Thánh Basiliô khuyên dạy như sau: "Ðừng ăn miếng trả miếng".
Kẻ chiến thắng trong một cuộc chiến phi lý là người bất hạnh nhất, bởi vì người
đó sẽ mang theo tất cả phần lỗi Hãy để cho kẻ thù ta là thầy dạy ta. Ðừng bắt
chước điều ta ghét bỏ. Ðừng trở nên gương soi cho một kẻ đang giận dữ bằng cách
phản chiếu chính khuôn mặt giận dữ của người đó.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét