Ngày 24 tháng
11
Lễ Thánh Anrê
Trần An Dũng Lạc,
và các bạn Tử
Ðạo
(Lễ Các Thánh
Tử Ðạo Việt Nam)
Lễ Kính
Bài Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự
chết không làm gì được các ngài. Ðối với con mắt của người không hiểu biết, thì
hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi
tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu
các ngài có chịu khổ hình, lòng trông cậy của các ngài cũng không chết. Sau một
giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao; vì Chúa đã thử thách
các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ
sáng chói và chiếu toả ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét sử các
dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài
muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung
thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người
Chúa chọn.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng
rỡ hân hoan (c. 3).
Xướng: 1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi
dường như Người đang mơ, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt
lên những tiếng hân hoan. - Ðáp.
2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử
với họ cách đại lượng". Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng
tôi mừng rỡ hân hoan. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận của con, như những dòng suối ở
miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Ðáp.
4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về
hân hoan, vai mang những bó lúa. - Ðáp.
(Khi mừng theo bậc Lễ Trọng thì có Bài Ðọc II
này):
Bài Ðọc II: 1 Cr 1, 17-25
"Vì tiếng nói của Thập Giá là sức mạnh của Thiên Chúa ban
cho chúng ta".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, Ðức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là rao giảng
Tin Mừng, không phải bằng lời nói khôn khéo, kẻo Thập giá của Ðức Kitô ra hư
không.
Vì chưng lời rao giảng về Thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ
hư mất; nhưng đối với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh
của Thiên Chúa. Vì như đã chép rằng: "Ta sẽ phá huỷ sự khôn ngoan của những
kẻ khôn ngoan, sẽ chê bỏ sự thông thái của những người thông sáng. Người khôn
ngoan ở đâu? Người trí thức ở đâu? Người lý sự đời này ở đâu?" Nào Thiên
Chúa chẳng làm cho sự khôn ngoan của đời này hoá ra điên rồ đó sao? Vì thế gian
tự phụ là khôn, không theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà nhận biết Thiên
Chúa, thì Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu độ những
kẻ tin. Vì chưng, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp
tìm kiếm sự khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng
đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với
các người ngoại giáo. Nhưng đối với những người được gọi, dầu là Do-thái hay
Hy-lạp, thì Ngài là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa, và sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài
người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sức mạnh của loài người.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: 1 Pr 4, 14
Alleluia, alleluia! - Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Chúa Kitô,
thì phúc cho anh em, vì Thánh Thần Chúa sẽ ngự trên anh em. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10, 17-22
"Các
con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và
cho dân ngoại biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy
coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con
nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy,
để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các
con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ
cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là
Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con,
con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con
sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Cảm Mến Công Ơn Của Các Anh Hùng Tử Ðạo
Ngày lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam là dịp để chúng ta ca tụng
Thiên Chúa đã làm những việc vĩ đại trên Quê hương Ðất nước và nơi Dân tộc anh
hùng chúng ta. Chúng ta chiêm ngưỡng lại khuôn mặt đẹp đẽ và ý chí quật cường của
bao bậc tiền bối. Chúng ta học để quý mến sự sống mà chúng ta đang mạng trong
mình và do các ngài để lại. Và chúng ta sẽ cố gắng phát huy cơ nghiệp mà tiền
nhân đã hy sinh mạng sống để giữ lại cho chúng ta.
A. Cảm Mến Công Ơn Của Các Anh Hùng Tử Ðạo
Bài sách Macabê thuật lại câu truyện tử đạo của một gia đình 7 mẹ
con ở thời Cựu Ước. Ðó là một gia đình không tên không tuổi; và vì thế được phụng
vụ coi như là tiêu biểu cho bao bậc tử đạo vô danh. Chúng ta có thể tựa vào câu
truyện ấy để nhắc tới những bậc tử đạo quá nhiều trên Ðất nước chúng ta.
Thực vậy, Hội Thánh Việt Nam có nhiều tử đạo bậc nhất thế giới:
xét cả về tổng số, cả về tỷ số... Người ta đã nói tới con số 300,000 tử đạo ở
Việt Nam. Ðược mấy Giáo hội có nhiều tử đạo như vậy! Và con số 300,000 kia ở thời
bấy giờ, chắc phải chiếm tới 3, 4 phần trăm tổng số tín hữu. Chúng ta rùng mình
khi nghĩ đến điều ấy. Nhưng thật như lời người ta nói: máu tử đạo làm nảy sinh
kẻ có đạo. Chính Ðức Yêsu cũng đã dạy trong Phúc Âm: hạt thóc có rơi xuống đất,
thối đi thì mới mọc lên cây, đem lại mùa màng phong phú. Chúng ta ngày nay có đời
sống đạo, là nhờ có đông đảo tiền nhân đã cương quyết giữ vững niềm tin cho đến
cùng� Chắc chắn có nhiều bậc phụ huynh ngồi đây, nhiều gia đình Công
giáo ở bên cạnh chúng ta có thể tính lên đời thứ ba thứ tư và gặp thấy một hay
nhiều tử đạo trong gia tộc của mình. Ít nhất ai cũng nói được rằng tổ tiên của
mình đã phải giữ đạo một cách rất vất vả. Và tất cả chúng ta đều là con cháu
các tử đạo theo cả hai nghĩa thiêng liêng và xác thịt.
Ðiều đó chắc chắn không cần phải nói thêm. Nhưng phải nói lên điều
này, là: 300,000 tử đạo kia là một đoàn thể đông đảo đủ mọi màu sắc, khác nào một
cánh đồng bát ngát đủ mọi sắc hương. Giám mục, linh mục và tu sĩ nam nữ có;
nhưng số giáo dân đông hơn nhiều. Và già có, trẻ có; thanh niên, phụ nữ, nhi đồng
cũng có: không thiếu một hạng người nào. Ðặc biệt hơn nữa là rất nhiều người đã
tử đạo trong y phục lý trưởng cũng như quân nhân. Họ là những người dân tốt, phục
tùng Nhà nước, làm việc tận tâm, được lòng quan chức nêu gương cho mọi người.
Tổng đốc Trịnh Quang Khanh là viên chức có lẽ đã giết rất nhiều
tín hữu ở miền Bắc. Thế mà dưới quyền ông vẫn có nhiều người lính có đạo. Và những
người này nhiều khi lại gương mẫu và xuất sắc. Ông quý mến họ và ra sức dụ dỗ họ
bỏ đạo... Ông không hiểu rằng chính đức tin họ đang giữ là động lực cho đời sống
công dân tốt lành kia. Thấy họ cương quyết trung thành với tín ngưỡng đang khi
vẫn nhiệt tình với chức năng, ông tìm cách bao che cho họ. Nhưng họ không chịu.
Ông Huy, ông Thể, ông Hiếu và nhiều người khác dưới quyền Trịnh Quang Khanh đã
ra xưng đạo, trước sự khâm phục và xót thương của bao nhiêu chiến sĩ, không
cùng một quan điểm tôn giáo nhưng không thể không cảm mến những người chiến hữu
và đồng bào giá trị như vậy.
Chúng ta không thể kể hết ở đây về đời sống gia đình, xã hội của
các Tử đạo Việt Nam. Chúng ta thường chỉ biết các ngài tử đạo nghĩa là chịu chết
vì đạo. Cùng lắm chúng ta chỉ hay nghĩ tới lòng can đảm, chí chịu đựng của các
ngài khi bị tra tấn, hành hạ. Nhưng chúng ta cần phải biết: Tử đạo là ơn rất lớn.
Nó đưa thẳng người ta về thiên quốc và lên bàn thờ các thánh ngay ở đời này. Một
ơn như vậy không dành cho bất cứ một người nào đâu, nhưng chỉ dành để cho những
phần tử ưu tú được Chúa lựa chọn. Ở thời các tử đạo, rất nhiều tín hữu đã bị bắt.
Có những người đã chối Chúa. Vì họ không mến đủ! Và sở dĩ như vậy vì như lời
thánh Yoan nói: người ta không mến Chúa vô hình khi không yêu mến Người nơi anh
em hữu hình. Các tử đạo, dù ở chức năng nào, trước khi tuyên chứng lần cuối
cùng về lòng yêu mến Ðấng vô hình, cũng đã trải qua nhiều thử thách trong đời sống
phục vụ tha nhân. Chúng ta cứ đọc lại mà xem! Hết mọi hạnh thánh tử đạo Việt
Nam đều kể rằng trước khi ra pháp trường hay chịu chết trong ngục để xưng đạo,
các ngài đã là những người mẹ, người cha chu toàn phận sự gia đình; những người
chồng người vợ thi hành tốt mọi phận sự công dân; những người con hiếu thảo và
những người lính dũng cảm; những y sĩ và lý trưởng được đồng bào quý mến việc
phục vụ. Bởi vì không ai có thể trở thành công dân Nước Trời sau này, nếu đã
không là những công dân tốt trên mặt đất.
Ngay cái chết của các tử đạo Việt Nam cũng khiến chúng ta phải
suy nghĩ về khía cạnh vừa nói. Anh em Macabê được tử đạo trong một hoàn cảnh
đơn giản hơn. Họ là những người Israel bị ngoại xâm Batư bắt phải bỏ đạo của tổ
tiên. Trong một cái chết họ đã tỏ ra trung thành với Thiên Chúa và Tổ Quốc. Trường
hợp các tử đạo Việt Nam éo le hơn. Những người bắt các ngài bỏ đạo lại là vua
quan "phụ mẫu chi dân". Thế nên các ngài không có một lời nào xúc phạm
đối với các quan tòa. Và cho đến lúc chết các ngài vẫn chứng tỏ đã chu toàn tốt
đẹp mọi nghĩa vụ xã hội. Các ngài đã chết trong tình mến Chúa yêu người và
thương nhà thương Nước. Các ngài đã hy sinh mạng sống cho đức tin và chân lý ở
trên giải đất này... Cho nên Giáo hội toàn cầu chỉ biết các ngài là tử đạo của
Việt Nam.
Do đó khi mừng lễ các ngài, chúng ta phải biết để ý đến nét Việt
Nam nơi các ngài. Chúng ta phải soi gương các ngài chu toàn các nhiệm vụ xã hội
một cách thánh thiện. Và cho được như vậy chúng ta phải tìm hiểu động lực bên
trong thúc đẩy đời sống của các ngài.
Bài thư Phaolô có thể giúp chúng ta làm công việc này.
B. Ði Theo Ðường Lối Của Các Tử Ðạo
Quả thật các Tử đạo Việt Nam có thể mượn những lời thư Phaolô
hôm nay để nói với chúng ta. Một đàng các ngài không giấu giếm sự thật. Bí quyết
khiến các ngài có thể vượt thắng trăm ngàn thử thách là chính sự sống và sự sống
lại của Chúa Yêsu trong thân xác yếu hèn của các ngài. Các ngài nói: chúng tôi
chứa đựng những kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng quyền lực vô
song ấy là của Thiên Chúa chứ không phải phát xuất tự chúng tôi. Các ngài chịu
khổ cực tư bề nhưng không bị đè bẹp, bị bắt bớ nhưng không bị bỏ rơi... bởi vì
sự sống của Ðức Kitô tỏ hiện nơi thân xác của các ngài. Chính Ðức Kitô trong
bài Tin Mừng cũng đã nói không phải các tử đạo ở trước tòa nhưng là Thánh Thần
nói trong các ngài.
Và để có Thánh Thần và sự sống của Ðức Kitô ở trong mình như vậy,
các tử đạo đã phải hư vô hóa mình, tức là chết cho bản thân, không sống theo
xác thịt tự nhiên nữa, nhưng theo Thần trí của Ðức Kitô, tức là đường lối của
Người. Hết mọi tử đạo đều đã chết cho đức tin và vì đức tin; nhưng đức tin ở
đây không phải là một hệ thống tư tưởng vũ trụ nhân sinh quan mà là đức tin sống
động, tin Thiên Chúa và tin Ðức Yêsu Kitô đã yêu thương mình cho đến chết. Ðó
là đức tin đầy lòng mến và đầy lòng trông cậy, chắc chắn rằng nếu cùng chết với
Ðức Kitô và vì Ðức Kitô thì sẽ được sống lại với Ngài và được đồng thừa tự với
Ngài. Thế nên, các tử đạo là những người đầy Chúa Yêsu sau khi đã tát cạn bản
ngã và các khuynh hướng xấu xa ở nơi mình.
Và cũng chính nhờ đó mà đàng khác, các vị tử đạo trước khi hy
sinh mạng sống mình vì Chúa, đã có một đời sống xã hội đáng khâm phục. Ðiều này
cũng rất dễ hiểu! Lời thư Phaolô viết: sự chết hoành hành nơi chúng tôi còn sự
sống hoạt động nơi anh em. Các tử đạo cũng có thể nói: chúng tôi đã chết cho bản
thân để sự sống tăng trưởng nơi anh em. Thật vậy, con người đã chết đi cho
chính mình, thì sống cho Chúa. Nhưng đối với họ, Thiên Chúa không phải chỉ là Ðấng
Vô hình, mà hơn nữa còn là Ðấng đang hiện diện trong Hội Thánh và trong anh em.
Mọi hành vi làm cho người anh em nhỏ mọn nhất là làm cho Chúa. Thành ra các đấng
thánh là những người nhìn thấy Thiên Chúa ngay ở đời này và cụ thể trên mặt đất
này nơi Hội Thánh và nơi anh em. Và vì họ không còn sống cho chính bản thân và
vì bản thân nữa, nên mọi phục vụ của họ chỉ còn quy vào một đối tượng. Ðó là
Thiên Chúa nơi tha nhân... Ðó là tha nhân trong cái nhìn của đức tin và lòng mến.
Các tử đạo làm tốt các nhiệm vụ xã hội là vì thế. Và mọi người thật có lý để
nghi ngờ những kẻ đã phản bội đức tin của mình.
Như thế, nếu hôm nay mừng lễ các Tử đạo Việt Nam, chúng ta phải
để ý đến nét Việt Nam nơi các ngài, tức là phải soi gương các ngài trong đời sống
xã hội phục vụ anh em đồng bào, thì chúng ta � người có
đức tin � phải luôn duy trì và phát triển động lực thúc đẩy đời sống xã hội
kia tức là Thánh Thần và Ðức Kitô ở trong mình. Và cho được như vậy, chúng ta
phải mang sự chết của Ngài trong thân xác, là biết chết cho bản thân và các
khuynh hướng vị kỷ. Phải làm như vậy mới đi vào được đường lối của các tử đạo
và mới có thể theo các ngài cho đến cùng. Bởi vì muốn nên giống các ngài hoàn
toàn, chúng ta không những phải biết sống như các ngài mà còn phải biết chết
như các ngài. Mà muốn chết như các ngài, chúng ta phải sống đạo như trên mà vẫn
không quên Lời Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay.
C. Tin Tưởng Như Các Tử Ðạo
Chúa nhắc nhở chúng ta biết số phận thông thường của các môn đệ
Người: "Người ta sẽ bắt bớ các con". Và trong sách Tin Mừng Yoan, Người
còn nói rõ hơn: đó là điều thật dễ hiểu, vì tôi tớ không trọng hơn Thầy. Có lạ
chăng là việc thế gian yêu các con chứ các con có thuộc về thế gian nữa đâu mà
thế gian quý mến các con! Và lịch sử làm chứng Hội Thánh của Ðức Yêsu, Hội
Thánh tiếp nối sứ mạng cứu thế của Người, luôn luôn có các tử đạo, không ở nơi
này thì ở nơi khác, không dưới hình thức này thì dưới hình thức khác. Ðó là mầu
nhiệm, nhưng là mầu nhiệm tương đối dễ hiểu.
Sứ mệnh của Ðức Yêsu cũng như của Hội Thánh Người là sứ mệnh
tuyên chứng. Tuyên chứng về chân lý, về những chân lý siêu phàm; thế mà chân lý
thì như ánh sáng và thế gian đã bị tối tăm bao phủ nên luôn luôn muốn vùi dập
ánh sáng. Và cũng đồng thời tuyên chứng về tình yêu, tình yêu của Thiên Chúa
yêu thương loài người và chẳng tình yêu nào lớn bằng tình yêu nơi người hy sinh
mạng sống vì người mình muốn yêu.
Thế nên chính khi chịu chết vì đạo, người tín hữu trở thành chứng
tá hoàn toàn hơn cả. Cái chết của họ vừa nói lên niềm tin chắc chắn, vừa nói
lên tình mến tận cùng. Chỉ những kẻ có niềm tin yếu ớt mới sợ tử đạo. Nhưng nếu
chúng ta yếu thì đã có Chúa ban Thánh Thần của Người đến nâng đỡ sự yếu đuối
nơi chúng ta. Và việc này tùy ở chúng ta trong lúc bình thường có cầu xin và sống
đạo để nhận được nhiều Thánh Thần hay không?
Giờ đây chúng ta cử hành thánh lễ. Chung quang bàn thờ này hiện
diện vô hình đoàn thể các tử đạo Việt Nam. Các ngài ước mong chúng ta dâng lễ
này sốt sắng và hiệu quả. Nếu chúng ta cầu xin và nhất là phó thác bản thân
trong tay Chúa thì Người sẽ ban sự sống của Chúa Yêsu và Thánh Thần của Người
cho chúng ta. Chính Thánh Thần sẽ là sức mạnh cải tạo cho chúng ta một nếp sống
mới để chúng ta dần dần sống bớt đi cho mình và nhiều hơn cho Chúa, tức là cho
Người ở trong anh em. Như vậy chúng ta sẽ có đời sống trần gian này tốt để
chúng ta cũng sẽ chết tốt như các tử đạo. Chúng ta sẽ tuyên xưng Chúa khi sống
và khi chết. Chúng ta sẽ khơi được lòng ngưỡng mộ của mọi người. Chúng ta sẽ xứng
đáng với tổ tiên đức tin của mình, những vị mà chúng ta mừng lễ hôm nay.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Các Thánh Tử Đạo
Việt-Nam
Bài đọc: II Mac 7:1,
20-23, 27b-29; Rom 8:31b-39; Lk 9:23-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự sống, tình yêu, và sự đau khổ
Sự sống, tình yêu, và đau khổ là ba mầu nhiệm khó hiểu trong cuộc
sống con người; vì thế, không phải ai cũng hiểu đúng. Chẳng hạn khi nói về nguồn
gốc của sự sống, có người cho là do cha mẹ, có người cho là tự nhiên, có người
cho là từ Thiên Chúa. Hay khi phải định nghĩa tình yêu, có người định nghĩa
"yêu là chết trong lòng một ít;" có người cho là "cùng nhìn về một
hướng;" hay "yêu ai là muốn mọi sự tốt đẹp cho người ấy." Khi
nói về đau khổ, quan niệm của nhà Phật cho "cần diệt dục để tránh đau khổ;"
trong khi Kitô giáo quan niệm con người không thể tránh đau khổ, và nó cần thiết
để con người chứng tỏ niềm tin yêu nơi Thiên Chúa.
Các Bài Đọc trong ngày Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay giúp
chúng ta thấu hiểu tại sao các bậc tiền nhân của chúng ta sẵn sàng hy sinh thân
mình để làm chứng cho Chúa. Trong Bài Đọc I, bà mẹ của bảy anh em nhà Maccabees
xác tín: Thiên Chúa là Đấng ban sự sống và hơi thở cho con người. Ngài sẽ trả lại
sự sống cho ai trung thành làm chứng cho Ngài. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô
diễn tả tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người qua biến cố Nhập Thể của Đức
Kitô, Người Con của Ngài; để gánh tội cho nhân loại. Một khi đã cảm nhận được
tình yêu Thiên Chúa, không một ai hay một quyền lực nào có thể ngăn cản con người
đáp lại tình yêu của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Đức Kitô mặc khải cho con người
nghệ thuật sống theo thánh ý Thiên Chúa. Đây là cách sống duy nhất mang lại sự
sống đầy tràn cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống.
1.1/ Ai ban cho con người hơi thở và sự sống? Vua
Antiochus nghĩ mình có quyền trên sự sống của bảy anh em nhà Maccabees; nên bắt
bảy anh em cùng với bà mẹ thay đổi tôn giáo bằng cách cho lấy roi và gân bò mà
đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Moses cấm. Sách Khôn Ngoan còn
nói rõ hơn: những kẻ ngông cuồng muốn tra tấn như thế để thử xem Thiên Chúa có
đến cứu những ai tin cậy Ngài hay không!
Là con người, ai cũng ham sống và sợ chết; tại sao bà mẹ vẫn
bình tĩnh khi chứng kiến bảy người con trai phải chết nội trong có một ngày? Có
phải người mẹ và bảy anh em nhà Maccabees khinh thường sự sống? Trình thuật hôm
nay nói rõ lý do: Bà mẹ là người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn
ghi nhớ. Bà vẫn can đảm chịu đựng được là nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức
Chúa.
Là người cưu mang tất cả các con, mà Bà lại nói với các con:
"Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ
ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể
cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài
người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng
sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ
của Người hơn bản thân mình."
Theo niềm tin Kitô giáo, Thiên Chúa ban sự sống cho con người bằng
các ban hơi thở và thần khí, Ngài có quyền chấm dứt sự sống của con người bằng
cách rút hơi thở ra. Hơn nữa, Ngài còn có quyền ban lại sự sống đời đời cho con
người, nếu họ trung thành làm chứng cho Ngài.
1.2/ Tình yêu mạnh hơn đau khổ và sự chết: Tình mẫu tử
được con người ở mọi nơi và mọi thời ca tụng, vì sự hy sinh chịu đựng của người
mẹ dành cho con mình. Rất nhiều bà mẹ đã hy sinh cuộc sống cả đời cho tương lai
của con cái; và nếu có phải chết vì con, nhiều bà mẹ cũng sẵn sàng hy sinh để
con được sống. Tuy nhiên, tình mẫu tử chỉ là phản ánh của tình yêu Thiên Chúa,
chính Ngài đã phú bẩm tình yêu của Ngài vào các bà mẹ để họ sẵn sàng hy sinh
cho con cái. Vì thế, khi phải chọn giữa Thiên Chúa và con cái, các bà chọn
Thiên Chúa, vì các bà biết Thiên Chúa sẽ trả lại con cái cho các bà. Chúng ta cảm
nhận được niềm tin này qua lời của bà mẹ nói với người con út: "Con ơi,
con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ
con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong
đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và loài người cũng
được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng
với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ
trả con và các anh con cho mẹ."
2/ Bài đọc II: Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu
của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô.
2.1/ Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người: được diễn
tả rất hay và đầy đủ qua ngòi viết của thánh-sử Gioan: "Thiên Chúa đã quá
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời" (Jn 3:16). Không phải chỉ Thiên Chúa Cha
yêu thế gian, mà Người Con cũng yêu thế gian qua sự kiện Ngài sẵn sàng chấp nhận
cái chết đau thương trên Thập Giá: "Không có tình thương nào cao cả hơn
tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Jn
15:13). Tuy con người chưa bao giờ nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng khi nhìn lên Thập
Giá, con người cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa. Thánh Phaolô rút ra hai hệ luận
quan trọng từ tình yêu vô biên của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa không tiếc con người bất cứ điều gì: Thánh Thomas
Aquinas nói: yêu ai là muốn mọi sự tốt lành cho người ấy. Thiên Chúa yêu con
người và muốn cho con người mọi sự tốt lành như Phaolô diễn tả: "Đến như
chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng
ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả
cho chúng ta?" Ngài còn rất nhiều quà tặng cho con người, và quà tặng quí
giá nhất là cho chúng ta được sống đời đời với Ngài trên Thiên Đàng.
(2) Tình yêu Thiên Chúa không quan tâm đến việc xét xử: Nhiều
người sợ Thiên Chúa và coi Ngài như vị hung thần chỉ chờ con người phạm tội là
ra tay trừng phạt. Phaolô hoàn toàn chống lại quan niệm này: "Ai sẽ buộc tội
những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công
chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống
lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?" Thánh
Gioan đồng ý với quan niệm này và cắt nghĩa rõ hơn: Con người xét xử chính mình
khi không tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa: "Quả vậy, Thiên Chúa sai Con
của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ
Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án;
nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một
Thiên Chúa" (Jn 3:17-18).
2.2/ Tình yêu con người dành cho Thiên Chúa: Tình yêu
chỉ hoàn hảo khi người được yêu chấp nhận tình yêu của người cho đi; nếu không,
muôn đời nó chỉ là tình đơn phương. Để có thể đáp trả tình yêu Thiên Chúa, con
người phải cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Trong cuộc tử đạo của
vị thánh trẻ Anrê Phú Yên, ngài khuyên các tín hữu đang thương khóc ngài những
lời cuối cùng: "Anh chị em: chúng ta phải lấy tình yêu để đáp trả tình
yêu, lấy mạng sống để đáp trả mạng sống!" Nếu Đức Kitô đã yêu thương và chết
cho chúng ta, đến lượt, chúng ta cũng phải yêu thương và chết để làm chứng tình
yêu của chúng ta dành cho Ngài.
Chấp nhận hy sinh và chịu đau khổ là hai dấu chứng chắc chắn để
bày tỏ tình yêu. Thánh Phaolô chắc chắn đã cảm nhận được tình yêu của Đức Kitô
dành cho, nên đã đặt câu hỏi cho mình và cho các tín hữu: "Ai có thể tách
chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói
rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?"
Chấp nhận đau khổ không nhất thiết là hậu quả của tội lỗi một
người gây ra. Như Đức Kitô, Đấng không bao giờ phạm tội, mà Thiên Chúa muốn
Ngài gánh mọi hình phạt của tội lỗi con người. Noi gương Đức Kitô, các môn đệ của
Ngài cũng phải chịu đau khổ để đền tội cho mình và cho mọi người, như có lời
chép: "Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để
sát sinh" (LXT 43:23, RSV 44:22). Và thánh Phaolô kết luận: "không có
gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta."
3/ Phúc Âm: Ai được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân,
thì nào có lợi gì?
3.1/ Nghệ thuật sống trên đời: Biết sống là một nghệ thuật phải học,
vì không phải ai cũng biết sống. Nhiều người tìm đọc cuốn Nghệ thuật Đắc
Nhân Tâm của Dale Carnegie, vì ông dạy cho con người biết sống. Tuy
nhiên, nếu so sánh sách này với sự dạy dỗ của Đức Kitô dành cho các môn đệ, những
lời chỉ giáo của Đức Kitô vượt xa những khôn ngoan của con người.
(1) Ba điều kiện để làm môn đệ Đức Kitô: Đức Giêsu nói với mọi
người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà theo."
- Từ bỏ chính mình: Đây có lẽ là điều khó làm nhất, vì nó đòi
con người phải từ bỏ ý riêng của mình để sống hoàn toàn theo thánh ý Chúa trong
mọi sự.
- Vác thập giá hằng ngày của mình: Thập giá hằng ngày là tất cả
những bệnh tật, hiểu lầm, trái ý, thử thách do tha nhân và hoàn cảnh gây ra.
- Đi theo Đức Kitô: Con người không chỉ tiêu cực từ bỏ chính
mình và vác thập giá suông; nhưng làm tất cả những điều đó cho một mục đích cao
vời như Đức Kitô: đó là làm sao đem Tin Mừng cứu độ đến cho muôn người.
(2) Nghịch lý của đời sống: Nghệ thuật sống của Đức Kitô dạy
không phải là một trong những cách để sống; nhưng là cách thức duy nhất cho những
ai muốn sống cách sung mãn và có ý nghĩa, vì Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng:
"Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống
mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy." Chúa có ý muốn nói: Nếu con
người không theo nghệ thuật sống trên, mà chỉ sống theo ý riêng mình, họ sẽ mất
mạng sống họ muốn giữ; nhưng nếu họ sống theo thánh ý Thiên Chúa bằng cách sống
hy sinh như Đức Kitô, họ sẽ cứu được mạng sống họ.
3.2/ Hậu quả phải lãnh nhận của những người không biết sống: Sống làm
sao sẽ gặt hái hậu quả tương xứng. Đối với những người chỉ biết vun quén cho
mình để trở nên giàu có, Chúa nhắc nhở họ: "Người nào được cả thế giới mà
phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?" Điều Chúa
muốn nói ở đây là phần rỗi linh hồn và cuộc sống đời sau.
Đối với những người không sống Lời Chúa và không làm chứng cho
Ngài khi có dịp, Chúa cho họ biết hậu quả: "Ai xấu hổ vì tôi và những lời
của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh
quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền trên sự sống: Ngài có quyền
ban sự sống và có quyền lấy đi. Hơn nữa, Ngài còn có quyền cho lại sự sống đã mất
và sự sống trường sinh.
- Thiên Chúa yêu thương con người với tình yêu không biên giới.
Ngài cũng đòi chúng ta yêu thương Ngài và tha nhân như thế, cho dù có phải hy
sinh đến tính mạng của mình.
- Hy sinh chịu đựng đau khổ vì Chúa là cách thức duy nhất chúng
ta có thể làm để minh chứng tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/11/15 THỨ BA TUẦN 34
TN
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Ga 17,11b-19
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Ga 17,11b-19
Suy niệm: Chim có tổ, người có tông. Chúng ta ai cũng có họ và có tên.
Xúc phạm đến dòng họ của ai, là xúc phạm đến chính người đó. Làm vẻ vang dòng
họ gia tộc, vừa là bổn phận vừa là mơ ước của mỗi người. Các thánh tử đạo Việt
Nam không hổ danh, trái lại còn làm vinh danh “dòng họ” ki-tô hữu của mình:
“Thà tôi bị lưu đày và phải chết vì Chúa, chứ tôi không chối đạo” (Thánh An-rê
Kim Thông). Các Ngài đã anh dũng hy sinh mạng sống để tuyên xưng niềm tin đó,
“lấy tình yêu đáp lại tình yêu” (Chân phước An-rê Phú Yên), và để lưu danh muôn
thuở một dòng họ, dòng họ những người công giáo, giữa nhân loại và thế giới hôm
nay. Anh hùng thay, vinh quang thay.
Mời Bạn: Là người Ki-tô hữu Việt Nam, đức tin chúng ta
được trổ sinh từ hạt giống là “máu” của các Thánh Tử Đạo, chúng ta thuộc dòng
họ anh hùng và vinh quang với các ngài. Bạn có ý thức và tự hào về điều này
không? Bạn đã, đang và sẽ làm gì để không làm “ô danh”, ngược lại làm “vinh
danh” dòng họ? Khi có một ai xúc phạm đến Thiên Chúa và Hội Thánh, bạn phản ứng
ra sao? Lẩn tránh? Dửng dưng hay bảo vệ làm chứng?
Sống Lời Chúa: Ý thức rõ rằng chỉ có thể truyền giáo bằng đời
sống bác ái, mỗi ngày bạn làm một việc bác ái cụ thể cho đồng bào lương dân
chung quanh, thực hiện tình làng nghĩa xóm một cách thiết thực hơn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Các Thánh Tử Đạo Việt
Nam.
Anh em làm chứng cho Thầy
Sống đức tin là một loại tử đạo không đổ máu,
không đòi hy sinh mạng sống, nhưng lại đòi hy sinh cả tương lai vững vàng ổn định.
Suy niệm:
Trong số 117 vị Tử Ðạo Việt
Nam, được phong thánh năm 1988,
có một phụ nữ duy nhất, mẹ
của 6 người con.
Ðó là bà Anê Lê Thị Thành,
còn gọi là bà Ðê.
Trước khi là một anh hùng tử
đạo,
bà đã là một người mẹ hiền
gương mẫu.
“Thân mẫu chúng tôi rất chăm
lo việc giáo dục các con.
Chính người dạy chúng tôi
đọc chữ và học giáo lý,
sau lại dạy cách dự thánh lễ
và xưng tội rước lễ.”
Ðó là lời khai của cô con
gái út trước giáo quyền.
Nhà bà Ðê là nơi các linh
mục trú ẩn.
Buổi sáng lễ Phục Sinh năm
1861,
quan Tổng Ðốc Nam Ðịnh cho
quân bao vây làng của bà.
Bà Ðê bị bắt lúc đã 60 tuổi.
Bà bị đánh đập tra tấn, bị
ép phải chối đạo,
bị lôi qua Thánh Giá, bị bỏ
rắn độc vào người.
Khi con gái đến thăm bà
trong nhà giam,
đau đớn vì thấy quần áo mẹ
loang đầy vết máu,
bà đã an ủi con với một niềm
lạc quan lạ lùng:
“Con đừng khóc, mẹ mặc áo
hoa hồng đấy,
mẹ vui lòng chịu khổ vì Chúa
Giêsu, sao con lại khóc?”
Sau ba tháng chịu đủ mọi cực
hình,
người phụ nữ ấy đã hiến đời
mình cho Chúa.
Cuộc đời của vị thánh nữ
tiên khởi của Việt Nam
là một sức nâng đỡ lớn cho
chúng ta.
Thiên Chúa đã làm điều phi
thường
nơi một người phụ nữ già
nua, yếu đuối.
Quan “Hùm Xám” tỉnh Nam Ðịnh
cũng phải bó tay
trước sự yếu đuối kiên vững
của bà.
Khôn ngoan và đơn sơ, can
đảm chịu đau khổ,
bà thánh Ðê đã phó mặc cho
Chúa đời mình.
Bà chẳng lo phải nói gì,
phải làm gì trước tòa án,
vì sức mạnh của Thánh Thần ở
với bà.
Hội Thánh thời nào cũng cần
những người dám sống vì đức tin,
dám làm chứng cho Chúa trước
mặt người đời.
Sống đức tin là một loại tử
đạo không đổ máu,
không đòi hy sinh mạng sống,
nhưng lại đòi hy sinh cả
tương lai vững vàng ổn định.
Mỗi ngày, chúng ta thường
bị đặt trước những chọn lựa,
trước thập giá của Ðức
Giêsu,
y hệt như các vị tử đạo ngày
xưa.
Có khi chúng ta đã bước qua
thập giá, khi chọn mình,
đã chối Chúa bằng chính cuộc
sống.
Càng có tự do, ta lại càng
dễ sa sút đức tin.
Tiền bạc, tiện nghi, khoái
lạc vẫn là những thụ tạo
gây ra những cuộc bách hại
êm ả và khủng khiếp
mà cuối cùng chúng ta cũng
phải đối diện.
Ước gì chúng ta không để mất
đức tin
được mua bằng giá máu của
bao vị tử đạo,
và ước gì chúng ta không
ngừng chuyển giao đức tin ấy
cho hơn 80 triệu đồng bào
trên quê hương.
Cầu nguyện:
Lạy các thánh tử đạo Việt Nam,
các ngài đã dám sống đến
cùng ơn gọi kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn
nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn
sự chết
và chết là cửa mở vào cõi
sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải
hoàn.
Xin cầu cho chúng con là con cháu các ngài
biết can trường sống đức tin
của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng
Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng
về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục
vụ.
Ước gì ngọn lửa đức tin
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ quốc
Việt Nam.
Ước gì máu thắm của các ngài
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
24 THÁNG MƯỜI MỘT
Hòa Bình, Hoa Trái Của Sự Chuyển Hóa Nội Tâm
Chính Thiên Chúa là Đấng biến đổi trái tim con người, như Ngôn Sứ
Eâdêkien đã diễn tả hùng hồn: “Ta sẽ ban cho các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt
thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các
ngươi, và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt” (Ed 36,26). Giáo Hội
không ngừng công bố sự thật rằng hòa bình thế giới bắt rễ từ trong chính cõi
lòng con người, từ trong lương tâm của mọi con người.
Hòa bình chỉ có thể là hoa trái của một cuộc chuyển hóa nội tâm,
bắt đầu trong lòng của mỗi người và lan tỏa ra trong mọi xã hội tới mọi cộng đồng.
Cộng đồng thứ nhất trong các cộng đồng chính là gia đình. Gia đình là cộng đồng
đầu tiên được mời gọi sống hòa bình và cũng là cộng đồng đầu tiên được mời gọi
tranh thủ hòa bình và hữu nghị cho hết mọi người trên thế giới này.
Đó là lý do tại sao suy tư hôm nay của chúng ta về hòa bình được
tập chú vào gia đình. Chúng ta hy vọng rằng trong các tế bào căn bản này của xã
hội sẽ có một niềm khát vọng mãnh liệt được sống hòa bình và hữu nghị với mọi
con người.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 24-11
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
(Bổn Mạng Hội Thánh Việt Nam)
Cn 31,10-13.19-20.30-31; 1Tx 5,1-6; Mt 10, 17-22
LỜI SUY NIỆM: “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh
đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua
chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.”
Chúa Giêsu đang cho tất cả chúng ta biết rõ những điều này, bởi
chúng ta không thuộc về thế gian nhưng thuộc về Người: “Nếu thế gian ghét anh
em, anh em hãy biết rằng nó ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian,
thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế
gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em”
(Ga 15,18-19). Điều này Thánh Phaolô cũng đã nhắn nhủ cộng doàn
Thê-xa-lô-ni-ca: “Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày.
Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ
mê như những người khác” (1Tx 5,5-6).
Lạy Chúa Giêsu. Trong ngày kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng
con tạ ơn Chúa, đã thương đến dân tộc chúng con, đã ban cho chúng con những hạt
giống đức tin từ các tiền nhân của chúng con. Xin cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con tiếp nối gìn giữ đức tin của mình.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 24-11
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Vào đầu thế kỷ XVI, khi vị thừa sai đầu tiên đặt chân lên đất Việt
Nam, ánh sáng Tin Mừng cũng bắt đầu lan rộng. Giáo hội Việt Nam được khai sinh
từ đấy. Tuy nhiên, như bầu trời có những ngày mây đen giăng mắc, Giáo hội Việt
Nam cũng có những ngày tăm tối. Giáo hội Mẹ Roma đã trải qua 3 thế kỷ bị bách hại,
trước khi được mở rộng như ngày nay, thì Giáo hội Việt Nam cũng phải trải qua gần
3 thế kỷ chìm ngập trong thử thách. suốt từ năm 1630 - 1883, bao giòng máu đã đổ
ra để bảo vệ đức tin và để làm phát sinh Giáo hội này, trong những cuộc bắt bớ
đời các chúa: Trinh Doanh, Trịnh Sâm, các vua: Cảnh Thịnh, Minh Mạng, Triệu Trị,
Tự Đức.
Hàng vàn chứng nhân đã hiên ngang hiến mạng sống để bảo vệ đức
tin. Gương hy sinh quả cảm của các Ngài thật sáng ngời và Giáo hội qua 3 đời
giáo hoàng: Lêô VIII, Piô X và Piô VII, đã tôn phong 117 vị lên hàng chân phước.
Tất cả đã được Đức Gioan Phaolô II suy tôn lên hàng hiển thánh ngày 19-6-1988.
Tuy nhiên "máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra người
công giáo". Gương các thánh tử đạo không chỉ là niềm hãnh diện của chúng
ta, mà còn là công ơn mà chúng ta, các tín hữu Việt Nam, phải ghi nhớ và đáp đền.
Mừng kính trong một ngày lễ, chúng ta khơi dậy cuộc đời các vị tử đạo, nhất là
các vị đã được tôn phong lên bàn thánh để kính nhớ. Chúng ta ghi nhớ ngày các
Ngài hiến thân vì đức tin:
8 VỊ THÁNH GIÁM MỤC:
1. Thánh An (Giuse Diaz Sanjurjô) tử đạo ngày 20.7. 1857
2. Thánh Cao (Phêrô Dumoulin Borie) tử đạo ngày 24. 11.1838
3. Thánh Hy (Ignatiô Delgađô Y. Cebrian) tử đạo ngày 21.7.1838.
4. Thánh Liêm (Hiêrônimô Hermozilla) tử đạo ngày 1.11.1861
5. Thánh Minh ( Đaminh Henares) tử đạo ngày 26.6.1838
6. Thánh Thể (Stêphanô Theođônô Cuénot) tử đạo ngày 14.11.1861
7. Thánh Vinh (Valentinô Berriô Ochou) tử đạo ngày 1.11.1861
8. Thánh Xuyên (Giuse Melkior Garcia Sampedre) tử đạo ngày 28.7.1858
50 VỊ THÁNH LINH MỤC:
2. Thánh Cao (Phêrô Dumoulin Borie) tử đạo ngày 24. 11.1838
3. Thánh Hy (Ignatiô Delgađô Y. Cebrian) tử đạo ngày 21.7.1838.
4. Thánh Liêm (Hiêrônimô Hermozilla) tử đạo ngày 1.11.1861
5. Thánh Minh ( Đaminh Henares) tử đạo ngày 26.6.1838
6. Thánh Thể (Stêphanô Theođônô Cuénot) tử đạo ngày 14.11.1861
7. Thánh Vinh (Valentinô Berriô Ochou) tử đạo ngày 1.11.1861
8. Thánh Xuyên (Giuse Melkior Garcia Sampedre) tử đạo ngày 28.7.1858
50 VỊ THÁNH LINH MỤC:
1. Thánh Bắc (Phêrô Phanxicô Néron) tử đạo ngày 3.11.1860
2. Thánh Bình (Phêrô Almatô) tử đạo ngày 1.11.1861
3. Thánh Đaminh Cẩm) tử đạo ngày 11.3.1859
4. Thánh Dụ (Giuse Marchand) tử đạo ngày 30.11.1835
5. Thánh Dụ (Toma Đinh viết Dụ) tử đạo ngày 26.11.1839
6. Thánh Duệ (Bênađô Võ Văn Duệ) tử đạo ngày 01.8.1838
7. Thánh Dũng (Anrê Trần an Dũng hay Lạc) tử đạo ngày 21.12.1839
8. Thánh Đạt (Gioan Đạt) tử đạo ngày 28.10.1798
9. Thánh Đậu (Matthêu Leziniana) tử đạo ngày 21.01.1745
10. Thánh Điểm (Vinh Sơn Nguyễn thế Điểm) tử đạo ngày 24.11.1838
11. Thánh Đông (Augustinô Schoeffler) tử đạo ngày 01.5.1851
12. Thánh Gia (Hyaxintha Gastaneda) tử đạo ngày 7.11.1773
13. Thánh Hạnh (Đaminh Nguyễn Văn Hạnh) tử đạo ngày 01.8.1838
14. Thánh Hiền (Giuse Fernandez) tử đạo ngày 24.7.1838
15. Thánh Hiển (Giuse Hiển) tử đạo ngày 9.5.18400
16. Thánh Hoan (Gioan Đoàn Trinh Hoan) tử đạo ngày 26.5.1861
17. Thánh Hương (Augustinô Aloisiô Bonnard) tử đạo ngày 01.5.1852
18. Thánh Hương (Laurensô Hương) tử đạo ngày 13.02.1856
19. Thánh Kính (Phanxicô Isiđôrê Gazelin) tử đạo ngày 17.10.1833
20. Thánh Khanh (Phêrô Khanh) tử đạo ngày 12.7.1842
21. Thánh Khoa (Phêrô Võ Đăng Khoa) tử đạo ngày 24.11.1838
22. Thánh Khoan (Phêrô Phạm Khắc Khoan) tử đạo ngày 28.4.1840
23. Thánh Khuông (Tôma Khuông) tử đạo ngày 30.01.1860
24. Thánh Liêm (Vin Sơn Liêm) tử đạo ngày 07.11.1773
25. Thánh Loan (Luca Vũ Bá Loan) tử đạo ngày 05.6.1840
26. Thánh Lộc (Phêrô Lê Văn Lộc) tử đạo ngày 13.02.1859
27. Thánh Lựu (Phêrô Lựu) tử đạo ngày 07.4.1861
28. Thánh Mậu (Đaminh Mậu) tử đạo ngày 05.11.1858
29. Thánh Minh (Philipphe Phan Văn Minh) tử đạo ngày 03.7.1853
30. Thánh Năm (Giacôbê Mai Năm) tử đạo ngày 12.3.1838
31. Thánh Ngân (Phaolô Nguyễn Ngân) 08.11.1840
32. Thánh Nghi (Giuse Nguyễn Đình Nghi) tử đạo ngày 08.11.1840
33. Thánh Phan (Phanxicô Jaccards) tử đạo ngày 21.9.1838
34. Thánh Quí (Phêrô Đoàn Công Quý) tử đạo ngày 31.7.1859
35. Thánh Tân (Gioan Charler Cormay) tử đạo ngày 20.9.1837
36. Thánh Tế (Phanxicô Gil de Federich) tử đạo ngày 22.01.1745
37. Thánh Tịnh (Phaolô Lê Bảo Tịnh) tử đạo ngày 06.4.1857
38. Thánh Tuân (Giuse Tuân) tử đạo ngày 30.4.1861
39. Thánh Tuần ( Phêrô Nguyễn Bá Tuần) tử đạo ngày 15.7.1838
40. Thánh Tùy (Phêrô Lê Tùy) tử đạo ngày 11.10.1838
41. Thánh Tự (Phêrô Nguyyễn Văn Tự) tử đạo ngày 05.9.1838
42. Thánh Tước (Đaminh Tước) tử đạo ngày 02.4.1839
43. Thánh Trạch (Đaminh Trạch hay Đoài) tử đạo ngày 18.9.1840
44. Thánh Triệu (Emanuel Nguyễn Văn Triệu) tử đạo ngày 17.9.1798
45. Thánh Thi (Phêrô Trương Văn Thi) tử đạo ngày 21.12.1839
46. Thánh Thịnh (Martinô Tạ Đức Thịnh) tử đạo ngày 08.11.1840
47. Thánh Ven (Thêophan Vénard) tử đạo ngày 02.02.1861
48. Thánh Giuse Đặng Đình Viên tử đạo ngày 21.8.1838
49. Thánh Xuyên (Đaminh Nguyễn Văn Xuyên) 26.11.1839
50. Thánh Yến (Vinh Sơn Yến) tử đạo ngày 30.6.1838
14 THÁNH THẦY GIẢNG
2. Thánh Bình (Phêrô Almatô) tử đạo ngày 1.11.1861
3. Thánh Đaminh Cẩm) tử đạo ngày 11.3.1859
4. Thánh Dụ (Giuse Marchand) tử đạo ngày 30.11.1835
5. Thánh Dụ (Toma Đinh viết Dụ) tử đạo ngày 26.11.1839
6. Thánh Duệ (Bênađô Võ Văn Duệ) tử đạo ngày 01.8.1838
7. Thánh Dũng (Anrê Trần an Dũng hay Lạc) tử đạo ngày 21.12.1839
8. Thánh Đạt (Gioan Đạt) tử đạo ngày 28.10.1798
9. Thánh Đậu (Matthêu Leziniana) tử đạo ngày 21.01.1745
10. Thánh Điểm (Vinh Sơn Nguyễn thế Điểm) tử đạo ngày 24.11.1838
11. Thánh Đông (Augustinô Schoeffler) tử đạo ngày 01.5.1851
12. Thánh Gia (Hyaxintha Gastaneda) tử đạo ngày 7.11.1773
13. Thánh Hạnh (Đaminh Nguyễn Văn Hạnh) tử đạo ngày 01.8.1838
14. Thánh Hiền (Giuse Fernandez) tử đạo ngày 24.7.1838
15. Thánh Hiển (Giuse Hiển) tử đạo ngày 9.5.18400
16. Thánh Hoan (Gioan Đoàn Trinh Hoan) tử đạo ngày 26.5.1861
17. Thánh Hương (Augustinô Aloisiô Bonnard) tử đạo ngày 01.5.1852
18. Thánh Hương (Laurensô Hương) tử đạo ngày 13.02.1856
19. Thánh Kính (Phanxicô Isiđôrê Gazelin) tử đạo ngày 17.10.1833
20. Thánh Khanh (Phêrô Khanh) tử đạo ngày 12.7.1842
21. Thánh Khoa (Phêrô Võ Đăng Khoa) tử đạo ngày 24.11.1838
22. Thánh Khoan (Phêrô Phạm Khắc Khoan) tử đạo ngày 28.4.1840
23. Thánh Khuông (Tôma Khuông) tử đạo ngày 30.01.1860
24. Thánh Liêm (Vin Sơn Liêm) tử đạo ngày 07.11.1773
25. Thánh Loan (Luca Vũ Bá Loan) tử đạo ngày 05.6.1840
26. Thánh Lộc (Phêrô Lê Văn Lộc) tử đạo ngày 13.02.1859
27. Thánh Lựu (Phêrô Lựu) tử đạo ngày 07.4.1861
28. Thánh Mậu (Đaminh Mậu) tử đạo ngày 05.11.1858
29. Thánh Minh (Philipphe Phan Văn Minh) tử đạo ngày 03.7.1853
30. Thánh Năm (Giacôbê Mai Năm) tử đạo ngày 12.3.1838
31. Thánh Ngân (Phaolô Nguyễn Ngân) 08.11.1840
32. Thánh Nghi (Giuse Nguyễn Đình Nghi) tử đạo ngày 08.11.1840
33. Thánh Phan (Phanxicô Jaccards) tử đạo ngày 21.9.1838
34. Thánh Quí (Phêrô Đoàn Công Quý) tử đạo ngày 31.7.1859
35. Thánh Tân (Gioan Charler Cormay) tử đạo ngày 20.9.1837
36. Thánh Tế (Phanxicô Gil de Federich) tử đạo ngày 22.01.1745
37. Thánh Tịnh (Phaolô Lê Bảo Tịnh) tử đạo ngày 06.4.1857
38. Thánh Tuân (Giuse Tuân) tử đạo ngày 30.4.1861
39. Thánh Tuần ( Phêrô Nguyễn Bá Tuần) tử đạo ngày 15.7.1838
40. Thánh Tùy (Phêrô Lê Tùy) tử đạo ngày 11.10.1838
41. Thánh Tự (Phêrô Nguyyễn Văn Tự) tử đạo ngày 05.9.1838
42. Thánh Tước (Đaminh Tước) tử đạo ngày 02.4.1839
43. Thánh Trạch (Đaminh Trạch hay Đoài) tử đạo ngày 18.9.1840
44. Thánh Triệu (Emanuel Nguyễn Văn Triệu) tử đạo ngày 17.9.1798
45. Thánh Thi (Phêrô Trương Văn Thi) tử đạo ngày 21.12.1839
46. Thánh Thịnh (Martinô Tạ Đức Thịnh) tử đạo ngày 08.11.1840
47. Thánh Ven (Thêophan Vénard) tử đạo ngày 02.02.1861
48. Thánh Giuse Đặng Đình Viên tử đạo ngày 21.8.1838
49. Thánh Xuyên (Đaminh Nguyễn Văn Xuyên) 26.11.1839
50. Thánh Yến (Vinh Sơn Yến) tử đạo ngày 30.6.1838
14 THÁNH THẦY GIẢNG
1. Thánh Cần (Phanxicô Xavie Cần) tử đạo ngày 20.11.1837
2. Thánh Chiểu (Phanxicô Đỗ Văn Chiểu) tử đạo ngày 26.6.1838
3. Thánh Đường (Phêrô Trương Văn Đường) tử đạo ngày 20.11.1837
4. Thánh Hiếu (Pherô Nguyễn văn Hiếu) tử đạo ngày tử đạo ngày 28.4.1840
5. Thánh Khang (Giuse Nguyễn Duy Khang) tử đạo ngày 01.11.1861
6. Thánh Mậu (Phanxicô Xavie Hoàng Trọng Mậu) tử đạo ngày 19.12.1839
7. Thánh Mỹ (Phaolô Nguyễn Văn Mỹ) tử đạo ngày 18.12.1838
8. Thánh Toán (Tôma Toán) tử đạo ngày 27.6.1840
9. Thánh Tự (Phêrô Nguyễn Khắc Tự) tử đạo ngày 10.7.1840
10. Thánh Truật (Phêrô NguyễnVăn Truật) tử đạo ngày 18.10.1838
11. Thánh Thành (J.B.Đinh Văn Thành ) tử đạo ngày 28.4.1840
12. Thánh Úy (Đaminh Bùi Văn Úy) tử đạo ngày 19.10.1839
13. Thánh Uyển (Giuse Nguyễn Đình Yuển) tử đạo ngày 4.7.1838
14. Thánh Vân (Phêrô Đoàn Văn Vân) tử đạo ngày 25.5.1857
1 THÁNH CHỦNG SINH
2. Thánh Chiểu (Phanxicô Đỗ Văn Chiểu) tử đạo ngày 26.6.1838
3. Thánh Đường (Phêrô Trương Văn Đường) tử đạo ngày 20.11.1837
4. Thánh Hiếu (Pherô Nguyễn văn Hiếu) tử đạo ngày tử đạo ngày 28.4.1840
5. Thánh Khang (Giuse Nguyễn Duy Khang) tử đạo ngày 01.11.1861
6. Thánh Mậu (Phanxicô Xavie Hoàng Trọng Mậu) tử đạo ngày 19.12.1839
7. Thánh Mỹ (Phaolô Nguyễn Văn Mỹ) tử đạo ngày 18.12.1838
8. Thánh Toán (Tôma Toán) tử đạo ngày 27.6.1840
9. Thánh Tự (Phêrô Nguyễn Khắc Tự) tử đạo ngày 10.7.1840
10. Thánh Truật (Phêrô NguyễnVăn Truật) tử đạo ngày 18.10.1838
11. Thánh Thành (J.B.Đinh Văn Thành ) tử đạo ngày 28.4.1840
12. Thánh Úy (Đaminh Bùi Văn Úy) tử đạo ngày 19.10.1839
13. Thánh Uyển (Giuse Nguyễn Đình Yuển) tử đạo ngày 4.7.1838
14. Thánh Vân (Phêrô Đoàn Văn Vân) tử đạo ngày 25.5.1857
1 THÁNH CHỦNG SINH
Thánh Thiện (Tôma Trần Văn Thiện) tử đạo ngày 21.9.1838
43. THÁNH GIÁO DÂN
43. THÁNH GIÁO DÂN
1. Thánh Đaminh Án Khảm, lý trưởng, tử đạo ngày 13.01.1859
2. Thánh Phaolô Tống Viết Bường, quan thị vệ, tử đạo ngày 23.10.1888
3. Thánh Giuse Hoàng Vương Cảnh, y sĩ, trùm họ. tử đạo ngày 05.9.1838
4. Thánh J.B. Cỏn, Lý Trưởng, tử đạo ngày 08.11.1840
5. Thánh Phêrô Dũng, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
6. Thánh Vinh Sơn Dương. Nông dân, tử đạo ngày 06.6.1862
7. Thánh Phêrô Đa, tử đạo ngày 17.6.1862
8. Thánh Đaminh Đinh Đạt, quân nhân, tử đạo ngày 18.7.1839
9. Thánh Tôma Nguyễn văn Đệ, thợ may, tử đạo ngày 19.12.1839
10. Thánh Antôn Nguyễn Đích, trùm họ, tử đạo ngày 12.8.1838
11. Thánh Phaolô Đổng, tử đạo ngày 03.6.1862
12. Matthêu Lê Văn Cẩm, thương gia 11.5.1847
13. Thánh Phaolô Hạnh, tử đạo ngày 28.5.1859
14 . Thánh Simon Phạm Đắc Hòa, y sĩ , tử đạo ngày 12.12.1840
15. Thánh Augustinô Phan Viết Huy, quân nhân, tử đạo ngày 12.6.1839
16 . Thánh Đaminh Huyện, ngư phủ , tử đạo ngày 05.6.1842
17. Thánh Micae Hồ Đình Huy, quan thái bộc, tử đạo ngày 22.5.1857
18. Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tử đạo ngày 02.5.1854
19. Thánh Đaminh Mạo, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
20. Thánh Augustinô Nguyễn Văn Mới, nông dân , tử đạo ngày 19.12.1839
21. Thánh Micae Nguyẽn Huy Mỹ, lý trưởng, tử đạo ngày 12.8.1838
22. Thánh Laurensô Ngôn, tử đạo ngày 22.5.1862
23. Thánh Đaminh Nguyên, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
24. Thánh Đaminh Nhi, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
25. Thánh Đaminh Ninh, nông dân, tử đạo ngày 02.6.1862
26. Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, trùm họ, tử đạo ngày 31.7.1859
27. Thánh Mathêô Nguyyễn Văn Phương, trùm ho, tử đạo ngày 26.5.1861
28. Thánh Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh trùm họ, tử đạo ngày 10.7.1840
29. Thánh Giuse Tả, tử đạo ngày 13.10.1859
30. Thánh Đaminh Toại, ngư phủ, tử đạo ngày 05.6.1862
31. Thánh Giuse Tuân, tử đạo ngày 07.01.1862
32. Thánh Giuse Túc, tử đạo ngày 01.6.1862
33. Thánh Anrê Tường. Nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
34. Thánh Vinh Sơn Tương, nông dân , tử đạo ngày 16.6.1862
35. Thánh Andrê Trần văn Trông, quân nhân, tử đạo ngày 28.11.1835
36. Thánh Phanxicô Trần Văn Trung, cai đội, tử đạo ngày 06.10.1858
37. Thánh Anê Lê Thị Thành (bà Đê ) tử đạo ngày 12.7.1841
38. Thánh Nicôla Bùi Đức Thể, quan nhân, tử đạo ngày 13.6.1839
39. Thánh Giuse Lê Đăng Thị, cai đội, tử đạo ngày 24.10.1860
40. Thánh Thông (Anrê Nguyễn Kim Thông hay Năm Thuông) tử đạo 15.7.1855
41. Thánh Luca Thìn, tử đạo ngày 13.01.1859
42. Thánh Martinô Thọ, thuế, lý trưởng , tử đạo ngày 08.11.1840
43. Thánh Phêrô Thuần, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
44. Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, nông dân, tử đạo ngày 19.12.1839
2. Thánh Phaolô Tống Viết Bường, quan thị vệ, tử đạo ngày 23.10.1888
3. Thánh Giuse Hoàng Vương Cảnh, y sĩ, trùm họ. tử đạo ngày 05.9.1838
4. Thánh J.B. Cỏn, Lý Trưởng, tử đạo ngày 08.11.1840
5. Thánh Phêrô Dũng, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
6. Thánh Vinh Sơn Dương. Nông dân, tử đạo ngày 06.6.1862
7. Thánh Phêrô Đa, tử đạo ngày 17.6.1862
8. Thánh Đaminh Đinh Đạt, quân nhân, tử đạo ngày 18.7.1839
9. Thánh Tôma Nguyễn văn Đệ, thợ may, tử đạo ngày 19.12.1839
10. Thánh Antôn Nguyễn Đích, trùm họ, tử đạo ngày 12.8.1838
11. Thánh Phaolô Đổng, tử đạo ngày 03.6.1862
12. Matthêu Lê Văn Cẩm, thương gia 11.5.1847
13. Thánh Phaolô Hạnh, tử đạo ngày 28.5.1859
14 . Thánh Simon Phạm Đắc Hòa, y sĩ , tử đạo ngày 12.12.1840
15. Thánh Augustinô Phan Viết Huy, quân nhân, tử đạo ngày 12.6.1839
16 . Thánh Đaminh Huyện, ngư phủ , tử đạo ngày 05.6.1842
17. Thánh Micae Hồ Đình Huy, quan thái bộc, tử đạo ngày 22.5.1857
18. Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tử đạo ngày 02.5.1854
19. Thánh Đaminh Mạo, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
20. Thánh Augustinô Nguyễn Văn Mới, nông dân , tử đạo ngày 19.12.1839
21. Thánh Micae Nguyẽn Huy Mỹ, lý trưởng, tử đạo ngày 12.8.1838
22. Thánh Laurensô Ngôn, tử đạo ngày 22.5.1862
23. Thánh Đaminh Nguyên, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
24. Thánh Đaminh Nhi, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
25. Thánh Đaminh Ninh, nông dân, tử đạo ngày 02.6.1862
26. Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, trùm họ, tử đạo ngày 31.7.1859
27. Thánh Mathêô Nguyyễn Văn Phương, trùm ho, tử đạo ngày 26.5.1861
28. Thánh Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh trùm họ, tử đạo ngày 10.7.1840
29. Thánh Giuse Tả, tử đạo ngày 13.10.1859
30. Thánh Đaminh Toại, ngư phủ, tử đạo ngày 05.6.1862
31. Thánh Giuse Tuân, tử đạo ngày 07.01.1862
32. Thánh Giuse Túc, tử đạo ngày 01.6.1862
33. Thánh Anrê Tường. Nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
34. Thánh Vinh Sơn Tương, nông dân , tử đạo ngày 16.6.1862
35. Thánh Andrê Trần văn Trông, quân nhân, tử đạo ngày 28.11.1835
36. Thánh Phanxicô Trần Văn Trung, cai đội, tử đạo ngày 06.10.1858
37. Thánh Anê Lê Thị Thành (bà Đê ) tử đạo ngày 12.7.1841
38. Thánh Nicôla Bùi Đức Thể, quan nhân, tử đạo ngày 13.6.1839
39. Thánh Giuse Lê Đăng Thị, cai đội, tử đạo ngày 24.10.1860
40. Thánh Thông (Anrê Nguyễn Kim Thông hay Năm Thuông) tử đạo 15.7.1855
41. Thánh Luca Thìn, tử đạo ngày 13.01.1859
42. Thánh Martinô Thọ, thuế, lý trưởng , tử đạo ngày 08.11.1840
43. Thánh Phêrô Thuần, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
44. Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, nông dân, tử đạo ngày 19.12.1839
(daminhvn.net)
24 Tháng Mười Một
Ðây Bài Ca
Nghìn Trùng
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, từ dạo Ðức Giêsu gục đầu
tắt thở trên thập giá, cuộc sống và cái chết của Ngài đã trở nên một bài ca
nghìn trùng, một bản tình ca muôn thuở nói lên mối tình Thiên Chúa yêu thương
nhân loại, được thể hiện qua cái chết tự ý thực tình của Ngài để sống trọn từng
chữ lời mình tuyên bố:
"Không có Tình Yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho
bạn hữu mình".
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng, bài
ca muôn thuở của một cuộc đời sống cho tình yêu và một cái chết, chết cho cuộc
tình. Vì thế, cuộc sống khó nghèo, khiêm tốn, lam lũ để dấn thân rao giảng Tin
Mừng và cứu nhân độ thế của Ðức Giêsu phải kết thúc bằng cái chết tang thương,
tất tưởi, cái chết đầy đau đớn, tủi nhục trên thập giá, để ngàn đời hai bàn tay
bị đinh đâm thâu qua không thể nào nắm lại được nữa, nhưng muôn thuở một bàn
tay luôn xòe ra như muốn nói: "Vâng, Con hoàn toàn yêu mến và vâng phục
thánh ý Cha", và bàn tay kia luôn mở rộng như muốn nói: "Vâng, Ta chọn
tình thương yêu và sẵn sàng phục vụ mọi người cho đến khi đổ giọt máu cuối
cùng".
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng của
cuộc sống dấn thân phục vụ được kết thúc trên thập giá để từ dạo ấy thập giá là
biểu tượng cho một quy luật muôn thuở của Tin Mừng do Ðức Giêsu rao giảng:
"Nếu hạt lúa gieo xuống đất không mục nát đi, nó cứ trơ trọi một mình,
nhưng nếu nó mục nát đi, nó sinh ra được nhiều hạt khác".
Ðây bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, đây bài ca tình thương
muôn thuở được sướng lên để chờ đợi những câu đáp trả. Ngày hôm nay, nhân ngày
lễ mừng thánh Andrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo, chúng ta hãy hân hoan dâng lên
Thiên Chúa cuộc sống và cái chết vì đức tin, vì tình yêu của các bậc đàn anh,
đàn chị, của chúng ta như những câu đáp lại điệp khúc bản tình ca của Chúa
Giêsu: "Không có tình yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu
mình".
Một điểm son nổi bật nhất trong những thành tích vẻ vang chứng tỏ
niềm tin sắt đá được các thánh tử đạo Việt Nam ghi vào những trang sử của Giáo
Hội là: Lòng tôn kính thập giá.
Không hiểu vì lý do gì mà các vua quan Việt Nam thời đó đã dùng
thập giá làm phương tiện để thách đố niềm tin của các vị tử đạo. Họ gọi đó là
"Quá khóa" để dùng thập giá vạch ranh giới giữa cái sống và cái chết.
Nhưng trăm ngàn hình khổ đã không làm cho các vị anh hùng đức tin Việt Nam tự ý
bước qua thập giá, dấu hiệu của Ðấng đã rao giảng và đã thực hiện lời mình xác
quyết: "Không có tình yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu
mình".
Không bước qua thập giá để chứng tỏ mình không chối bỏ đạo,
không chối bỏ niềm tin vào Thiên Chúa, không chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa đối
với mình dù phải chịu tan xương nát thịt, dù phải chịu kìm kẹp, giam cầm, dù phải
chịu voi dày ngựa xéo, dù phải chịu đầu rơi máu đổ, các vị tử đạo Việt nam đã
nêu gương đáp lại tình yêu của Ðấng chết treo trên thập giá để:
- Nợ máu, các ngài đã trả bằng máu.
- Nợ tình, các ngài đã trả bằng tình.
- Nợ mạng sống, các ngài đã trả bằng những cái đứnng lặng im,
không qua khóa, nhưng cái đứng bất động này là những cử chỉ hùng hồn dẫn các
ngài đến cái chết vì một niềm tin, chết cho một cuộc tình như Ðức Giêsu đã nêu
gương.
(Lẽ Sống)
Kinh các
Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lạy các
Thánh Tử đạo Việt Nam, là con thảo của Cha trên trời, là chứng nhân anh
dũng của Chúa Kitô, là thành phần trung kiên của Hội Thánh. Nay chúng con xin hợp
với các Ngài, và với Đức Trinh nữ Maria, là nữ vương các Thánh Tử Đạo, mà ca
tụng Chúa muôn trùng cao cả. Xưa Chúa ban cho các Ngài được vững tin vào lời
chúa, và đầy sức mạnh của Thánh Thần, nên các ngài đã kiên tâm chịu gian lao
đau khổ, quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường Thập Giá và hy sinh đến giọt
máu cuối cùng. Các ngài đã chấp nhận nên hạt lúa gieo vào lòng đất, để Hội
Thánh Việt Nam thu lươm được một mùa lúa dồi dào. Nay Hội Thánh lại
dâng các Ngài lên Chúa, như hoa quả đầu mùa để cảm tạ tri ân. Các Ngài đã yêu mến
quê hương, xin cầu cho Đất Nước được an vui hạnh phúc, và góp phần xây dựng một
thế giới hoà bình. Các Ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận, xin cầu cho
đồng bào mọi giới biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Các Ngài đã hy sinh tất cả
vì đức tin, xin cầu cho mọi Kitô hữu biết sống và chia sẻ niềm tin của mình. Lạy
các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin
chuyển cầu cho chúng con là con cháu được noi gương các ngài, biết đem lòng bác
ái dấn thân vào phục vụ, để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được hợp tiếng
với các Ngài, ca tụng tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét