12/11/2015
Thứ năm tuần
32 thường niên
Thánh
Giôsaphát, giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh khoảng
năm 1580 tại U-cơ-rai-na, trong một gia đình theo chính thống giáo. Nhưng người
lại sớm gắn bó với giáo hội U-cơ-rai-na hiệp nhất với Rôma. Năm 1617, người làm
tổng giám mục Pô-lốc và dấn thân phục vụ dân tộc mình không so đo tính toán, nhất
là cố gắng lo cho việc hiệp nhất Hội Thánh. Thành công trong hoạt động tông đồ
của người đã khiến cho các kẻ thù của Hội Thánh công giáo căm ghét người. Người
bị giết ở Vi-tép trong lúc đang viếng thăm các tín hữu, năm 1623.
Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 7, 22 - 8, 1
"Sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm
gương vẹn tuyền của uy quyền Thiên Chúa".
Trích sách Khôn Ngoan.
Trong sự khôn ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất,
đa diện, tinh vi, lợi khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục
thiện, sâu sắc, bất khuất, hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững
chắc, bình thản, làm được mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí,
những kẻ thông minh, những người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn
ngoan linh hoạt hơn mọi chuyển động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.
Sự khôn ngoan là hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự
phát xuất tinh tuyền của vinh quang Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế
nào đụng tới được; sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm
gương vẹn tuyền của Uy quyền Thiên Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.
Tuy duy nhất, nhưng sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất
biến, nhưng có thể canh tân mọi loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn
trên các tâm hồn thánh thiện, làm cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của
Thiên Chúa.
Vì Chúa không yêu mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn
ngoan. Khôn ngoan xinh đẹp hơn mặt trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh
sáng, nó còn trổi vượt hơn, vì ánh sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối,
nhưng ngay cả gian ác cũng không thắng nổi sự khôn ngoan.
Vậy sự khôn ngoan đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi
kia, và hướng dẫn mọi loài cách khôn khéo.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 89. 90. 91. 130. 135. 175
Ðáp: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời, lời Chúa vẫn còn đó (c.
89a).
Xướng: 1) Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn
còn đó như cõi trời cao. - Ðáp.
2) Ðời nọ sang đời kia, còn mãi lòng trung thành của Chúa, Ngài
đã kiến tạo địa cầu, nó còn đứng vững trơ trơ. - Ðáp.
3) Theo chỉ dụ Chúa, vũ trụ luôn luôn tồn tại, vì hết thảy vạn vật
đều phải phục vụ Ngài. - Ðáp.
4) Sự mạc khải lời Ngài soi sáng, và dạy bảo những người chưa
kinh nghiệm. - Ðáp.
5) Xin tỏ cho tôi tớ Ngài thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo
con những thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
6) Nguyện cho hồn con được sống để khen ngợi Chúa, và xin các sắc
dụ của Chúa phù trợ cho con. - Ðáp.
Alleluia: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia! - Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi
chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 20-25
"Nước Thiên Chúa ở giữa các ông".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu "Khi nào nước
Thiên Chúa đến", thì Người đáp lại rằng: "Nước Thiên Chúa không đến để
cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: "Này nước trời ở đây
hay ở kia". Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông". Chúa lại phán cùng
các môn đệ rằng: "Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người
mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: "Này Người ở đây và này Người
ở kia", các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân
trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của
Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này
xua đuổi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sống Sung Mãn Giây Phút Hiện Tại
Hiện nay, con số các nhóm khủng bố có mầu sắc tôn giáo đang gia
tăng đáng kể. Năm 1968, không có hoạt động khủng bố nào liên hệ đến tôn giáo,
nhưng ngày nay có rất nhiều nhóm tự xưng là Kitô giáo, Do thái giáo, Ấn giáo, Hồi
giáo. Mẫu số chung của các nhóm này là niềm tin vào một ngày thế mạt, họ chủ
trương bạo động, vì tin rằng nhờ cuộc chiến tranh ở qui mô thế giới, hay nhờ một
thiên tai nào đó, họ sẽ được đưa vào Thiên Ðàng. Các giáo phái mong mỏi ngày thế
mạt đã khởi sắc tại Hoa Kỳ từ thế kỷ 19 và hiện nay vẫn còn thu hút nhiều tín đồ.
Tuy nhiên mới đây một số đã cáo chung vì bạo động: cách đây vài năm, một giáo
phái tại Nam Hàn đã lôi kéo nhiều tín đồ đến chỗ tự vẫn và đã tự giải tán, vì
ngày thế mạt họ chờ đợi đã không đến. Vụ phun hơi ngạt do giáo phái "Chân
Lý Tối Thượng" chủ trương tại Nhật Bản dạo tháng 3/1995 cũng cho thấy sự
khởi sắc bất ngờ của niềm tin vào ngày thế mạt nơi người Nhật bản.
Tin vào ngày thế mạt, tức ngày Chúa lại đến trong vinh quang
cũng là một trong những điểm nòng cốt của Kitô giáo. Hàng ngày, trong Thánh Lễ,
Giáo Hội không ngừng nhắc nhở các tín hữu khi tuyên xưng: "Lạy Chúa, chúng
con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho tới
khi Chúa lại đến". "Chúa lại đến", đó là niềm xác tín của người
Kitô hữu. Tuy nhiên, ngày đó có phải là năm 2000, năm 3000 hay một thời điểm nhất
định nào không? Cái bí ẩn ấy không bao giờ được vén mở. Chúa Giêsu loan báo
Ngài sẽ trở lại, nhưng không cho biết ngày giờ nào.
Chính vì tính cách bất ngờ của Ngày Chúa Ðến, các tín hữu phải
luôn tỉnh thức. Tỉnh thức có nghĩa là dấn thân tích cực trong giây phút hiện tại,
chứ không phải là ăn không ngồi rồi mà chờ đợi. Ðó cũng là giáo huấn của Chúa
Giêsu mỗi khi Ngài nói đến Nước Thiên Chúa thời cánh chung: Nước Thiên Chúa sẽ
thành tựu ở một thời điểm mà không ai biết trước được vào ngày Con Người sẽ
quang lâm. Một trong những nét cao cả của con người chính là khả năng vượt qua
thời gian, chỉ con người mới có thể hồi tưởng quá khứ và dự phóng tương lai, chỉ
con người mới có khát vọng được trường sinh bất tử. Thiên Chúa quả thực đã đặt
để trong lòng con người hạt giống của sự sống vĩnh cửu, hạt giống ấy chỉ có thể
nẩy mầm trên thửa đất của hiện tại mà thôi: không thể đi vào vĩnh cửu mà không
bước qua hiện tại, không thể yêu mến vĩnh cửu mà lại khước từ hiện tại.
Qua cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã vạch ra cho con người đường
đi vào vĩnh cửu, đó là sống sung mãn trong từng giây phút hiện tại. Chính trong
cuộc sống mỗi ngày mà con người phải tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu.
Sống như thế là sống tỉnh thức theo tinh thần mà Chúa Giêsu hằng nhắc nhở trong
Tin Mừng của Ngài; sống như thế, con người mới có thể nhận ra ý nghĩa của cuộc
sống. Một cuộc sống có đáng sống và có ý nghĩa hay không, là tùy ở thái độ trân
trọng và tích cực của con người đối với mỗi giây phút hiện tại.
Nguyện xin Chúa ban thêm niềm tin để chúng ta không ngừng đón nhận
Chúa qua từng biến cố và gặp gỡ mỗi ngày.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Năm Tuần
32 TN1
Bài đọc: Wis
7:22b-8:1; Lk 17:20-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Khôn
Ngoan của Thiên Chúa
Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng nhận ra hai loại người hoàn
toàn khác nhau: Những người chỉ biết sống cách hời hợt bên ngoài, đánh giá theo
những tiêu chuẩn của thế gian, và chỉ biết quí trọng những kết quả tạm thời. Những
người ngây thơ nhẹ dạ này dễ bị đánh lừa bởi ma quỉ và thế gian. Ngược lại, có
những người luôn sống theo chiều sâu bên trong tâm hồn, đánh giá theo tiêu chuẩn
của Thiên Chúa, và quí trọng những giá trị vĩnh cửu. Những tâm hồn khôn ngoan này
không dễ bị mắc bẫy bởi thế gian và ma quỉ.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật sự cần thiết của Đức Khôn Ngoan để
giúp con người biết sống và đánh giá trị đúng đắn của mọi sự việc xảy ra trong
cuộc đời. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nêu lên 21 đặc tính đáng yêu
chuộng của khôn ngoan. Có khôn ngoan là có mọi sự: khôn ngoan làm cho con người
trở nên bạn hữu của Thiên Chúa, người khôn ngoan có thể làm mọi sự, và không ai
có thể đánh lừa được họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ của Ngài
đừng dễ bị đánh lừa bởi những lời đồn đãi về Triều Đại của Thiên Chúa và sự xuất
hiện của Đấng Thiên Sai lần thứ hai; vì Triều Đại Thiên Chúa không đến như một
điều có thể quan sát được từ bên ngoài, và như ánh chớp chói loà chiếu sáng từ
phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy
trong ngày của Người. Nhưng các ông có thể dùng khôn ngoan nhìn sâu trong tâm hồn
mình để biết Đấng Thiên Sai có hoàn toàn ngự trị trong tâm hồn mình hay chưa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa chỉ yêu chuộng những người chung sống
với Đức Khôn Ngoan.
1.1/ Các đặc tính của Đức Khôn Ngoan: Tác giả nêu lên 21 đặc
tính của Đức Khôn Ngoan. Tại sao 21? Con số 21 là hiệu quả của gia tăng cách
hoàn hảo của con số 7 và con số 3 tượng trưng cho bản tính của Ba Ngôi Thiên
Chúa. Tác giả liệt kê các đặc tính đó như sau: "Quả vậy, nơi Đức Khôn
Ngoan, có một thần khí tinh tường, thánh thiện, duy nhất, đa năng, tinh tế, mau
lẹ, minh mẫn, tinh tuyền, trong sáng, thản nhiên, lanh lợi, chuộng điều lành, bất
khuất, từ bi, nhân ái, cương quyết, vững vàng, điềm tĩnh, làm được mọi sự, quan
tâm đến mọi điều, thấu suốt mọi tâm can, kể cả tâm can của những người trong sạch,
thông minh, tinh tế nhất."
Rất nhiều tác giả đã nhân cách hóa và đồng nhất Đức Khôn Ngoan với
Đức Kitô, Lời của Thiên Chúa. Ba câu kế tiếp củng cố niềm tin này:
- Theo Gioan, nhờ Lời mà muôn vật được tạo thành; và không có Lời,
chẳng có gì được tạo thành (Jn 1:3). Tác giả Sách Khôn Ngoan mô tả: "Vì
chuyển động của Đức Khôn Ngoan thì mau lẹ hơn tất cả các chuyển động. Do tính
thuần khiết, Đức Khôn Ngoan thâm nhập và xuyên thấu mọi vật mọi loài."
- Thánh Phaolô gọi Đức Kitô là Con Chiên không tì ố của Thiên
Chúa, và nhờ Máu Người đổ ra, Người rửa sạch chúng ta khỏi mọi vết nhơ tội lỗi
(Eph 1:4). Tác giả Sách Khôn Ngoan mô tả: "Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền
năng Thiên Chúa và rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng, nên không thể
vương một tì ố."
- Thánh Phaolô mô tả Đức Kitô: Người là phản ánh của Thiên Chúa
vô hình, là Trưởng Tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo (Col 1:15). Tác giả Sách
Khôn Ngoan mô tả: "Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là tấm
gương trong phản ánh hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của
Người." Trong Gioan, chính Đức Kitô cũng xác nhận: "Ai đã thấy Thầy
là đã thấy Cha" (Jn 14:9).
1.2/ Hiệu quả của Đức Khôn Ngoan: Với tất cả những đặc tính
nêu trên, không có một điều gì là không thể với Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa.
(1) Ngài làm được mọi sự: "Dầu chỉ một mình, Đức Khôn Ngoan
vẫn có thể làm được mọi sự; luôn luôn bất biến, Đức Khôn Ngoan đổi mới được
muôn loài. Từ thế hệ này qua thế hệ khác, Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn
thánh thiện, biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa, nên ngôn sứ của Người. Thiên
Chúa chỉ yêu chuộng những người chung sống với Đức Khôn Ngoan."
(2) Đức Khôn Ngoan thấm nhập và đẩy xa mọi tăm tối của cuộc đời,
không gian tà nào thắng nổi: "Đức Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt
muôn tinh tú. So với Đức Khôn Ngoan, ánh sáng còn kém xa. Bởi trước màn đêm,
ánh sáng đành phải lui bước. Còn Đức Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi."
(3) Đức Khôn Ngoan cai trị mọi sự tốt đẹp: "Từ chân trời
này, Đức Khôn Ngoan vươn mạnh tới chân trời kia, cai quản mọi loài thật tốt đẹp.
Đức Khôn Ngoan, hiền thê lý tưởng."
2/ Phúc Âm: Triều Đại của Thiên Chúa đang ở giữa các ông.
2.1/ Khi nào triều đại của Thiên Chúa đến? Các động từ
chính liên quan đến “triều đại của Thiên Chúa” trong câu 20 và 21 đều được dùng
ở thời hiện tại. Điều này chứng tỏ Thánh Luca muốn phân biệt triều đại của
Thiên Chúa đến trong trần gian với Ngày Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai trong 4 câu
kế tiếp. Triều đại của Thiên Chúa đã đến trong trần gian, nhưng để nhận ra con
người không thể:
- dựa vào những dấu chỉ bên ngòai, như lời Chúa Giêsu tuyên bố:
“Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta
sẽ không nói: Ở đây này! hay Ở kia kìa!” nhưng phải nhận ra nhờ những dấu chỉ
bên trong như đức tin vào Thiên Chúa, sống bác ái với mọi người.
- triều đại của Thiên Chúa đang ở giữa (hiện tại) các ông: Chúa
Kitô là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa. Nhận ra Đức Kitô và tin vào Ngài là dấu
hiệu Triều Đại của Thiên Chúa đã đến trong lòng mỗi tín hữu.
2.2/ Khi nào Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai? Các động từ
chính của cả 3 câu 22, 23, 24 đều được dùng ở thời tương lai. Câu 25 là lời
tiên tri: Chúa Giêsu báo trước những gì sắp xảy ra cho Ngài trong tương lai gần.
Về Ngày Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai:
- Không ai biết được thời gian: “Vì thế, khi người ta sẽ bảo anh
em: Người ở kia kìa! hay Người ở đây này! Anh em đừng đi, đừng chạy theo.”
- Không ai biết được nơi chốn: “Vì như ánh chớp chói loà chiếu
sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như
vậy trong Ngày của Người.”
- Các môn đệ biết những gì sắp xảy ra cho Chúa Giêsu trong tương
lai gần: “Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”
Khi chứng kiến những sự kiện này, các môn đệ sẽ biết triều đại của Thiên Chúa
đã đến trong thế gian. Sau đó, Chúa Giêsu sẽ được cất đi khỏi các ông. Lúc đó,
các ông sẽ mong sống lại những ngày với Chúa Giêsu, nhưng không còn nữa: “Sẽ đến
thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng
không được thấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trên hết mọi sự, chúng ta hãy học hỏi và cầu xin cho có được sự
khôn ngoan của Thiên Chúa là Đức Kitô ngự trong tâm hồn. Khi đã có Đức Kitô,
chúng ta có thể làm được mọi sự, và vượt qua được mọi cám dỗ của cuộc đời.
- Triều đại của Thiên Chúa đến không từ bên ngòai để chúng ta có
thể nhận ra như những vương quốc của trần gian; nhưng chúng ta có thể nhận ra
triều đại của Thiên Chúa đã đến trong tâm hồn nhờ vào những dấu chỉ bên trong
như ăn năn sám hối, tin vào Đức Kitô, và sống bác ái với mọi người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: Quan
niệm của người đương thời về Nước Thiên Chúa đi ngược với lời Chúa Giê-su rao
giảng. Đối với họ, Nước Thiên Chúa là một quốc gia trần thế, có vị minh quân
cùng với binh hùng tướng mạnh, nhờ đó, họ đè bẹp quân thù, thống trị các dân,
tạo nên một vương quốc hùng cường về kinh tế chính trị. Đó là giấc mơ về Đấng
Thiên Sai mà họ mong chờ một ngày nào đó được sai đến cho dân tộc họ. Nhưng
Chúa Giê-su cho biết, Nước Thiên Chúa đã đến trong con người của Ngài. Người ta
có thể gặp thấy nước đó trong các việc Ngài làm, các lời Ngài nói, trong các
diễn biến đời sống của Ngài, nhất là trong sự chết và sống lại của Ngài. Chính
vì thế lúc khởi đầu cuộc sống công khai, Chúa Giê-su kêu gọi: “Nước Trời đã đến gần. Hãy sám hối và tin vào
Tin Mừng.”
Mời Bạn: Mọi
lời Chúa Giê-su nói, mọi việc Ngài làm đều là để trình bày cho người ta thấy,
hiểu và tiếp nhận Nước Thiên Chúa đang tới trong Ngài và qua Ngài. Bởi vậy tách
Ngài ra khỏi Nước Thiên Chúa thì không thể nào hiểu hay sẽ hiểu sai về Ngài. “Chúa Giê-su là đường vì con
đường của Ngài là con đường của Nước Thiên Chúa. Chúa Giê-su là sự thật vì sự
thật của Ngài là sự thật được tỏ bày nhờ Nước Thiên Chúa. Chúa Giê-su là sự
sống vì là sự sống được củng cố nhờ Nước Thiên Chúa”
(Song,
C.S.).
Sống Lời Chúa: Luôn
sống trong tình thân nghĩa với Đức Ki-tô để Nước Thiên Chúa lớn lên trong tôi
và trong những người sống quanh tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết kiên trì
xây dựng vương quốc tình yêu của Chúa trong các tâm hồn.
Suy niệm:
Từ sau khi dân Ítraen định cư ở đất Canaan,
Thiên Chúa được họ coi như một vị Vua cai trị mọi dân tộc.
Đặc biệt Ngài là Vua ngự giữa dân Ítraen để lãnh đạo và chăm sóc họ.
Các vị vua trần thế đã xuất hiện trong dòng lịch sử của Ítraen
như những người phục vụ cho Đức Vua, cho Nước Thiên Chúa.
Tiếc thay có những vị vua đã không làm tròn sứ mạng.
Trải qua bao triều vua của nước Ítraen, bao thịnh suy của đất nước,
từ sau khi lưu đầy trở về, dân chúng chỉ còn biết chờ một Đấng Mêsia.
Họ tin Đấng ấy sẽ khai mở Nước Thiên Chúa.
Thiên Chúa được họ coi như một vị Vua cai trị mọi dân tộc.
Đặc biệt Ngài là Vua ngự giữa dân Ítraen để lãnh đạo và chăm sóc họ.
Các vị vua trần thế đã xuất hiện trong dòng lịch sử của Ítraen
như những người phục vụ cho Đức Vua, cho Nước Thiên Chúa.
Tiếc thay có những vị vua đã không làm tròn sứ mạng.
Trải qua bao triều vua của nước Ítraen, bao thịnh suy của đất nước,
từ sau khi lưu đầy trở về, dân chúng chỉ còn biết chờ một Đấng Mêsia.
Họ tin Đấng ấy sẽ khai mở Nước Thiên Chúa.
“Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (c. 21).
Đức Giêsu đã nói với các ông Pharisêu như vậy
khi họ hỏi Ngài khi nào Nước Thiên Chúa đến.
Nước ấy không đến một cách lộ liễu ở đây hay ở kia để kiểm tra (c. 20).
Người Pharisêu không nhận ra Nước ấy đang ở giữa họ.
Chỉ ai biết nhìn, mới nhận ra Nước ấy đang hiện diện và hoạt động
nơi lời giảng và các phép lạ của Đức Giêsu.
Khi bệnh được khỏi, khi quỷ bị trừ, khi tội được tha,
khi con người biết hoán cải để sống những đòi hỏi của Đức Giêsu,
khi ấy Nước Thiên Chúa có mặt và tăng trưởng.
Đức Giêsu đã nói với các ông Pharisêu như vậy
khi họ hỏi Ngài khi nào Nước Thiên Chúa đến.
Nước ấy không đến một cách lộ liễu ở đây hay ở kia để kiểm tra (c. 20).
Người Pharisêu không nhận ra Nước ấy đang ở giữa họ.
Chỉ ai biết nhìn, mới nhận ra Nước ấy đang hiện diện và hoạt động
nơi lời giảng và các phép lạ của Đức Giêsu.
Khi bệnh được khỏi, khi quỷ bị trừ, khi tội được tha,
khi con người biết hoán cải để sống những đòi hỏi của Đức Giêsu,
khi ấy Nước Thiên Chúa có mặt và tăng trưởng.
Đức Giêsu đã khai mở Nước Thiên Chúa.
Và Nước đó vẫn lớn lên từ từ qua dòng thời gian.
Như hạt giống được gieo trong đất, đêm hay ngày cũng cứ lớn lên,
như chút men làm dậy khối bột, như hạt cải thành cây cao rợp bóng,
Nước Thiên Chúa cũng cần thời gian để đạt đến chỗ viên mãn.
Hai ngàn năm trôi qua, Nước Thiên Chúa đã lớn lên về mọi mặt.
Nhưng Kitô hữu chúng ta vẫn thấy còn nhiều điều phải làm
để Nước đó được nhìn nhận bởi hơn 6 tỷ người trên trái đất.
Ngày nào thế giới còn chiến tranh, bạo động, còn áp bức, bất công,
ngày nào nhân loại còn bệnh tật đói nghèo, còn nô lệ cho vật chất,
ngày ấy Nước Thiên Chúa chưa ngự trị trên địa cầu.
Nơi nào công lý và hòa bình, khoan dung và nhân hậu,
chi phối trái tim và cách hành xử giữa người với người,
nơi đó Nước Thiên Chúa đã đến gần hơn.
Và Nước đó vẫn lớn lên từ từ qua dòng thời gian.
Như hạt giống được gieo trong đất, đêm hay ngày cũng cứ lớn lên,
như chút men làm dậy khối bột, như hạt cải thành cây cao rợp bóng,
Nước Thiên Chúa cũng cần thời gian để đạt đến chỗ viên mãn.
Hai ngàn năm trôi qua, Nước Thiên Chúa đã lớn lên về mọi mặt.
Nhưng Kitô hữu chúng ta vẫn thấy còn nhiều điều phải làm
để Nước đó được nhìn nhận bởi hơn 6 tỷ người trên trái đất.
Ngày nào thế giới còn chiến tranh, bạo động, còn áp bức, bất công,
ngày nào nhân loại còn bệnh tật đói nghèo, còn nô lệ cho vật chất,
ngày ấy Nước Thiên Chúa chưa ngự trị trên địa cầu.
Nơi nào công lý và hòa bình, khoan dung và nhân hậu,
chi phối trái tim và cách hành xử giữa người với người,
nơi đó Nước Thiên Chúa đã đến gần hơn.
Chúng ta không chỉ cầu xin cho Nước Cha trị đến (Mt 6, 10).
Chúng ta biết mình được mời gọi để xây dựng Nước đó trên trần gian.
Để chuẩn bị cho Ngày Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang,
chúng ta còn bề bộn công việc phải làm.
Ngài phải có chỗ trong lòng dân tộc, giữa thế kỷ hai mươi mốt.
Nhưng trước hết Ngài phải có chỗ trong lòng chúng ta.
Xin được đón lấy Nước Thiên Chúa như trẻ thơ, như người nghèo tay trắng.
Xin được quảng đại bán tất cả để mua viên ngọc quý là Nước Trời.
Xin được chia sẻ cho Giêsu nơi những người anh em bé nhỏ nhất.
Vì Nước Thiên Chúa là một tiệc vui quy tụ mọi người từ bốn phương,
xin được mở rộng vòng tay từ bây giờ để ôm lấy cả thế giới.
Chúng ta biết mình được mời gọi để xây dựng Nước đó trên trần gian.
Để chuẩn bị cho Ngày Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang,
chúng ta còn bề bộn công việc phải làm.
Ngài phải có chỗ trong lòng dân tộc, giữa thế kỷ hai mươi mốt.
Nhưng trước hết Ngài phải có chỗ trong lòng chúng ta.
Xin được đón lấy Nước Thiên Chúa như trẻ thơ, như người nghèo tay trắng.
Xin được quảng đại bán tất cả để mua viên ngọc quý là Nước Trời.
Xin được chia sẻ cho Giêsu nơi những người anh em bé nhỏ nhất.
Vì Nước Thiên Chúa là một tiệc vui quy tụ mọi người từ bốn phương,
xin được mở rộng vòng tay từ bây giờ để ôm lấy cả thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới :
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG MƯỜI MỘT
Xin Hãy Quan Tâm Đến Thế Hệ Trẻ
Chúng ta đang càng ngày càng phải khẩn trương hơn trong việc cổ
võ một khát vọng mãnh liệt và thâm sâu muốn bảo vệ con người và bảo vệ sự sống
con người, nhất là giữa những người trẻ. Chúng ta phải giáo dục và giúp các bạn
trẻ trở thành những con người trưởng thành để các bạn ấy có thể biểu dương tính
thánh thiện của sự sống con người trong thế giới chúng ta. Vâng, chúng ta phải
làm thấm nhập trong họ một niềm tôn trọng sâu xa đối với các giá trị Kitô giáo
đích thực dựa trên những xác tín mạnh mẽ của bản thân họ.
Bổn phận của chúng ta là giúp các bạn trẻ và không ngăn trở họ
trên con đường tiến tới trưởng thành hoàn toàn trong Đức Kitô. Các bạn trẻ có
quyền hưởng một nền giáo dục thích đáng để họ có thể lèo lái thế giới này trong
tương lai. Tôi tha thiết mời gọi các bậc phụ huynh, các nhà giáo, nhà văn, ký
giả, các nhà khoa học, các nghệ sĩ, và mọi người … vâng, tôi mời gọi tất cả
những ai tin vào phẩm giá con người hãy đóng góp phần mình cho thế hệ trẻ hôm
nay.
Thế hệ của ngàn năm thứ ba phải tránh những nỗi kinh hoàng đã
làm cho thế kỷ XX của chúng ta nhuộm đỏ máu. Còn có vô số bước phát triển mà xã
hội con người có thể thực hiện để phục vụ cho chính con người. Khi chúng ta
tiến bước đến tương lai, chúng ta có trong tay những khả năng chưa từng có để
xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn và nhân đạo hơn theo tinh thần của Tin Mừng.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 12-11
Thánh Jôsaphat, giám mục tử đạo
LỜI SUY NIỆM: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều
có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa’,
vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”
Là người tín hữu chúng ta đều đã được mời gọi để chuẩn bị đón
nhận “Triều Đại Thiên Chúa: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt
4,17); và “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám
hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Sau cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Người,
trước khi Người về Trời, Người còn căn dặn: “Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế.” (Mt 28,18-20). Chính nhờ sự Nhập Thể, Sự Thương Khó, Sự Phục Sinh và
về Trời của Chúa Giêsu, Người đã thiết lập Triều Đại của Thiên Chúa: Triều đại
của sự sống. và sự sống lại; Triều Đại của tình thương, Triều đại của sư Thật.
công lý và hòa bình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con được ơn Đức Tin, Tin là đang được sống trong Triều Đại Thiên Chúa, để sống
đúng với danh hiệu Kitô hữu của mình.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 12-11
Thánh GIOSAPHAT
Thánh Giosaphat sinh năm 1580 (vài tác giả nói là 1584), ở
Vladimir, thủ đô của Volynia miền Ukraine, rồi sau là một tỉnh của Balan dầu
cha mẹ Ngài thuộc dòng quí phái, nhưng họ đã nhập thương trường với vài thành
công và cha Ngài đã trở thành nghị viên thành phố. Giosaphat (tên rửa tội là
Gioan) trước hết đã học nghề với một thương gia ở Vilna miền Lithuania và làm
việc với ông tới năm 1604 khi Ngài trở thành một tu sĩ nhà dòng Basiliô ở
Vilna.
Các Kitô hữu Ruthenia và Ukraina phần lớn theo nghi thức
Byzantine bị phân rẽ sâu xa kể từ khi một số đông các giám mục của họ năm 1596
tuyên bố ở Brest- Litovsk hiệp nhất với Giáo hội Roma. Thượng phụ giáo chủ ở
Constantinople đã cố gắng ngăn cản sự chia cắt này khỏi giáo hội chính thống và
đã đặt một vị nhiếp chính cho Ruthenia vì mục đích này. Điều này chẳng quen
thuộc với các bậc vị vọng địa phương vì họ coi đó như một đe dọa cho sự tự chủ
của họ, nhưng lại được vương quốc Balan và chính quyền trung ương ủng hộ hoàn
toàn.
Dầu vậy suốt cuộc đời, thánh Giosaphat luôn trung thành với
Thánh nhân, viễn quan thiêng liêng và phụng vụ của Ngài theo nghi thức
Byzantine. Ngài đã học thuộc lòng toàn sách các phép bằng tiếng Slave như một
đứa trẻ, nắm giữ nghiêm nhặt việc ăn chay theo lịch Byzantine còn nhặt nhiệm
hơn lịch chay tịnh của Roma nhiều, và kinh nguyện Ngài cũng dùng nhiều nhất là
"Kinh nguyện Chúa Giêsu", lòng sùng kính được nhiều nhà khổ hạnh và
thần trí Kitô giáo Đông phương ưa thích. Nhưng lý lẽ của nhưng người theo Chính
thống hay giáo hoàng, và những thúc đẩy đưa tới đối nghịch chính trị đều vô
nghĩa đối với thánh Giosaphat, Ngài không thể tin được rằng những việc sùng mộ
và phong tục của dân tộc Ngài và dĩ nhiên của toàn thế giới lại không hòa được
với sự trung thành đối với Giáo hội hiệp nhất dưới thánh nhan.
Ngài sớm nổi tiếng với những khắc khổ nhiệm nhặt và với kiến
thức của Ngài. Ngài được tấn phong linh mục năm 1609 và sớm nổi tiếng như là vị
hứơng dẫn thiêng liêng. Ngài cũng viết nhiều sách tranh luận về thời này (về
phép tửa của thánh Vladimir, về sự gải mạo của các sách tiếng Slave).
Năm 1617, Ngài được thánh hiến làm giám mục Vitebsk với quyền kế
vị Đức Tổng giám mục Pskov. Ngài đã làm tổng giám mục Pskov năm 1618. Được dân
chúng kính trọng, Ngài lại cương quyết với những người ly khai, không chấp nhận
cả những nhượng bộ chính quyền trung ương Balan định làm. Năm 1623 khi đang
viếng Vitebsk, Ngài bị một đám đông theo tinh thần quốc gia quá khích tấn công
chặt đầu và bắn chết. Xác Ngài được đưa về Pskov và trên đường về này đã được
nhiều người tôn kính gồm cả những người thủ địch của Ngài nữa.
Cuộc tử đạo của Ngài đã bảo đảm sự hồi sinh của Giáo hội công
giáo Slave. Họ khác về phong tục, kỷ luật, phụng vụ và ngôn ngữ với người Balan
theo công giáo Roma, trong khi đó họ vẫn độc lập với Maxcơva và người Nga vì sự
liên kết của họ với Roma. Bởi đó họ trở thành một trung tâm quan trọng của
phong trào quốc gia Ruthania.
Đức giáo hoàng Urbanô VIII năm 1628 đã khởi đầu cuộc án phong
thánh cho Giosaphat khi mở mộ ra và thấy xác Ngài còn nguyên vẹn. Ngài được
phong chân phước năm 1643 và được phong thánh năm 1867.
(daminhvn.net)
12 Tháng Mười Một
Tình Yêu Mạnh Hơn Thời
Gian
Một hôm, vua Ai Cập đang đứng chiêm ngưỡng
những bia tháp mà ông đã cho dựng lên tại thành phố Eliopolis. Bỗng nhiên có
một cụ già râu tóc bạc phơ không biết từ đâu đến, đã cười ngạo nghễ và thách
thức với nhà vua như sau: Hãy bỏ tất cả và cút đi...
Nhà vua giận tím gan, thế nhưng ông ta đã
tự chủ và trả lời: "Hỡi người già, ngươi là ai mà dám ra lệnh cho ta một
cách hỗn láo như thế... Không lẽ ngươi có nhiều quyền thế hơn ta?".
Lão ông tự giới thiệu: "Ðúng thế, bởi
vì ta là Thời Gian...".
Nghe đến tên Thời Gian, vua Ai Cập tái mặt
và té khỏi ngai vàng... Cùng với ông, cả đế quốc Ai Cập cũng sụp đổ.
Lão già Thời Gian cũng rảo qua khắp các đế
quốc trên thế giới. Lão đi đến đâu, thì các đế quốc rơi rụng như sung: Hôm nay
tại Babylone, ngày mai tại Athène, ngày mốt tại Ninive, tại Carthage...
Nhưng ngày kia, người ta bỗng thấy xuất
hiện tại đồi Vatican một cụ già khác. Cụ tuyên bố nghênh chiến với lão già Thời
Gian. Lão già Thời Gian tưởng mình có thể phá vỡ tất cả mọi công trình của con
người trên trần gian này. Cũng một giọng điệu vô cùng hách dịch, lão ta cũng
đến trước cửa Vatican và dõng dạc tuyên bố: "Ta là Thời Gian đây".
Tiếng gầm thét đó đã làm rung chuyển trái đất, thế nhưng đã không làm cho bô
lão trên ngọn đồi Vatican mảy may lo sợ. Cụ bình tĩnh đáp lại: "Còn ta, ta
chính là Vĩnh Cửu!... Xuyên qua các thế hệ, ta phải đại diện cho lòng chung
thủy của Thiên Chúa đối với loài người...".
Thời gian là liều thuốc chữa được mọi khổ đau... Thời gian giúp
chúng ta quên được dĩ vãng u buồn... Ðó là những câu nói mà chúng ta thường
dùng để tự an ủi mình hoặc người khác khi đứng trước thất bại, hay bất cứ một
nỗi bất hạnh nào...
Mà quả thật, thời gian không những giúp chúng ta chữa lành được
nhiều vết thương trong cuộc sống, thời gian còn là một kẻ phá hoại tàn nhẫn.
Cái chết xảy ra hằng ngày xung quanh chúng ta là một chiến thắng của thời gian.
Sự sụp đổ của không biết bao nhiêu đế quốc trên cõi trần này cũng là một chiến
thắng của thời gian...
Chỉ có một sức mạnh thời gian phải nhượng bộ: đó là sức mạnh của
Tình Yêu. Chúng ta thường nói: Tình Yêu mạnh hơn sự chết. Ðúng hơn, chúng ta
phải nói: Tình Yêu mạnh hơn Thời Gian, bởi lẽ thời gian không bao giờ có thể
xóa mờ được tình yêu.
Bất cứ một nghĩa cử yêu thương nào mà con người làm cho tha
nhân, đều trở thành bất diệt. Những nghĩa cử yêu thương trở thành bất diệt là
bởi vì nó tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa. Người sống cho kẻ khác là người
sống cho Chúa. Và ai sống cho Chúa tức là sống mãi trong Tình Yêu.
Chúng ta đang cầu nguyện cho các đẳng linh hồn trong tháng 11
này. Chúng ta cầu nguyện vì chúng ta tin rằng thời gian đã không đưa họ đi vào
quên lãng. Trong tình yêu của Chúa mà chúng ta đang san sẻ cho những người xung
quanh, những người quá cố cũng sẽ được sống mãi. Còn lời kinh nào hữu hiệu hơn
cho những người quá cố cho bằng những nghĩa cử yêu thương của chúng ta...
(Lẽ Sống)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét