13/11/2015
Thứ Sáu
sau Chúa Nhật 32 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 13, 1-9
"Nếu họ đã có thể truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận
thấy Chúa tể Càn khôn".
Trích sách Khôn Ngoan.
Khờ dại thay tất cả những người không chịu nhận biết Chúa, và cả
những người không biết căn cứ vào các sự vật hữu hình để tìm hiểu Ðấng Tự Hữu,
và không chú ý đến các công trình để biết ai là Ðấng Hoá công. Nhưng họ kể lửa,
gió, khí thiêng, bầu trời đầy tinh tú, nước lũ, mặt trời, mặt trăng là những thần
minh bá chủ hoàn cầu. Nếu họ say mê vẻ đẹp của các vật đó mà kể chúng là chúa tể,
thì phải biết rằng: Ðấng quản trị các vật đó còn tốt đẹp hơn bội phần, vì chính
Ðấng tác sinh thiện mỹ, đã tạo thành mọi vật đó. Hoặc nếu họ ngạc nhiên về năng
lực và kỳ công của những tạo vật đó, thì do đó họ phải hiểu rằng Ðấng đã tạo
thành các vật đó, còn có quyền lực hơn nhiều, vì do sự cao sang tốt đẹp của tạo
vật mà người ta có thể nhìn biết Ðấng tạo dựng mọi loài.
Dầu sao họ cũng không đáng trách mấy, vì chưng, có lẽ họ lầm
trong khi tìm kiếm Chúa, và muốn gặp Người. Họ tìm kiếm, khi sống giữa các kỳ
công của Chúa, nhưng họ ngộ nhận khi thấy các vật kia tốt đẹp.
Tuy vậy, chính họ cũng không đáng được tha thứ, vì nếu họ có khả
năng nhận thức để truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận thấy cách dễ dàng
hơn chính Chúa tể càn khôn?
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa (c. 2a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh
không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền
tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng
không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền
ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình
yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 26-37
"Cũng xảy ra như thế trong ngày Con Người xuất hiện".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như sự kiện
đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy.
Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt
đến tiêu diệt mọi người.
"Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua
bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền
mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con
Người xuất hiện.
"Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì
chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp
vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình
thì giữ được nó.
"Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một
giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay
cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người
ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại".
Các môn đệ thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?"
Người phán bảo các ông: "Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thực Tại Cánh Chung
Trong những cuốn phim giả tưởng do trung tâm điện ảnh Holywood sản
xuất trong thời gian gần đây, gây nhiều ấn tượng nhất có lẽ là cuốn phim: "Ngày
Tận Cùng Của Trái Ðất". Cũng giống như thời Noê, chỉ có 50 người chuẩn bị
kịp, họ đã đi vào trong một phi thuyền đặc biệt và tránh được thiên tai xẩy ra
cho trái đất, họ đã đi đến một hành tinh khác, và như vậy bảo đảm cho sự trường
tồn của nhân loại. Với những xảo thuật tân tiến, cuốn phim đã có thể tạo ra những
ấn tượng mạnh trên người xem.
Tuy nhiên, cũng như tất cả những lời đe dọa do nhiều giáo phái
tung ra, những hình ảnh của cuốn phim dù khủng khiếp đến đâu, cũng chỉ là những
hình ảnh, nghĩa là mời gọi người xem, suy nghĩ về một thực tại khác sâu xa hơn,
thường được gọi là thực tại cánh chung. Kinh Thánh là Lời của Thiên Chúa nói với
con người. Thiên Chúa không những nói về con người, mà còn nói với con người về
chính con người. Kinh Thánh nói với con người: nó từ đâu đến? sẽ đi về đâu? Cứu
cánh hay cùng đích của con người là một trong những mạc khải nền tảng của Kinh
Thánh. Do đó, bằng một lối văn đặc biệt, Kinh Thánh thường dùng rất nhiều hình ảnh
để nói về những thực tại cánh chung ấy.
Cũng theo truyền thống ấy, khi nói về những thực tại cánh chung,
Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều hình ảnh vốn quen thuộc với người Do thái, nhưng tựu
trung chính cái bất ngờ vượt khỏi mọi phạm trù và trí tưởng tượng của con người
vẫn là những nét chính của thực tại cánh chung ấy. Tất cả những hình ảnh và thí
dụ được Chúa Giêsu sử dụng trong Tin Mừng hôm nay cho thấy rằng thực tại cánh
chung, ngày tận thế, ngày của Chúa, vốn là một thực tại mà không ai biết trước
được. Bằng nhiều hình ảnh và cách diễn tả khác nhau, Kinh Thánh luôn khẳng định
tính bất ngờ của ngày thế mạt; do tính bất ngờ này, các Kitô hữu luôn được mời
gọi để sống tỉnh thức.
Thật ra, ngày của Chúa hay thời cánh chung đã thực sự khởi đầu với
chính cuộc Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta đang thực sự đi vào trong ngày ấy,
nếu chúng ta sống kết hiệp với Ngài và trở thành nhân chứng của Ngài trong lịch
sử. Chúa Giêsu đã đến để đổi mới mọi sự như thánh Gioan Tông đồ đã viết trong
sách Khải huyền, hoặc như thánh Phaolô đã viết trong thư 2Cor: "Ai ở trong
Chúa Kitô cũng đều trở thành một tạo vật mới, cái cũ đã qua và cái mới đã có
đây rồi". Chúa Kitô Phục sinh đang có mặt và tác động trong lịch sử loài
người; chính Ngài đang phơi bày sức mạnh của tội lỗi là hận thù, ích kỷ, bạo động,
và khơi dậy cũng như nâng đỡ những sức mạnh của chân lý, công bằng, liên đới,
yêu thương. Bất cứ ai sống theo Ngài, người đó sẽ cảm thấy mình là tạo vật mới
có sức thắng vượt quyền lực của sự dữ và tăm tối.
Giáo Hội đang làm chứng cho thế giới thấy rằng Giáo Hội đang làm
chứng cho thời cánh chung, nghĩa là sống trong ngày của Chúa. Dấu chứng ấy khả
tín hay không là tùy ở cuộc sống có khả tín hay không của các Kitô hữu. Cuộc sống
lương thiện, công bằng, yêu thương, phục vụ, quảng đại của các Kitô hữu chắc chắn
sẽ tạo một dấu cho mọi người thấy rằng họ là những tạo vật mới, rằng Chúa Kitô
Phục sinh đang sống trong họ.
Nguyện xin Chúa Kitô Phục sinh sống trong chúng ta và hướng dẫn
mọi tâm tư hành động của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Sáu Tuần
32 TN1
Bài đọc: Wis 13:1-9;
Lk 17:26-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tìm kiếm
những giá trị vĩnh cửu
Con người thường có khuynh hướng yêu thích những gì đẹp trước mắt
hơn những giá trị cao quí ẩn dấu bên trong. Chẳng hạn, yêu thích những món ăn
ngon mà quên đi tình thương của người đã bỏ thời giờ, tiền của để chuẩn bị bữa
ăn đó; đến nỗi nhiều khi một tiếng cám ơn cũng quên không nói. Đối với Thiên
Chúa cũng vậy, con người nhiều khi quá yêu thích những tạo vật do Thiên Chúa tạo
dựng mà quên đi tình thương của Ngài; đến nỗi nhiều khi quên luôn đích điểm của
cuộc đời là về sống với Chúa muôn đời. Các Bài đọc hôm nay nhắc nhở con người
phải biết quí trọng những gì có giá trị vĩnh cửu hơn là những hào nhóang chóng
qua. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nhắc nhở con người phải biết suy
xét về niềm tin của mình, để thờ phượng chính Đấng Tạo Hóa, thay vì thờ các tạo
vật Ngài tạo dựng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở cho con người phải
luôn biết chuẩn bị cho Ngày Chúa đến lần hai; để đừng bị tiêu diệt như Nạn Hồng
Thủy thời ông Noah, hay nạn Mưa Diêm Sinh thời ông Lot.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các thọ tạo càng lớn lao đẹp đẽ thì càng giúp nhận
ra Đấng Tạo Thành.
Có nhiều điều chúng ta có thể bàn luận trong trình thuật hôm
nay; nhưng chúng ta chỉ giới hạn trong hai điều chính: sự hiện hữu của Thiên
Chúa và các đặc tính của Ngài biểu hiện qua các tạo vật trong vũ trụ.
1.1/ Sự hiện hữu của Thiên Chúa: Theo tác giả, trí khôn của con
người và sự hiện hữu của các tạo vật trong vũ trụ, đủ giúp con người nhận ra sự
hiện hữu của Thiên Chúa. Thánh Thomas gọi đây là nguyên lý nhân quả: vật gì có
là phải có người làm cho nó có. Người dựng nên các tạo vật phải là Đấng Tự Hữu
mà chúng ta gọi là Thiên Chúa. Một tác giả khác diễn tả: Thiên Chúa cho con người
có trí khôn và cho con người thấy mọi hiệu quả của việc tạo dựng; trong khi
Ngài ẩn mình để xem con người có nhận ra Ngài hay không! Người khôn ngoan biết
dùng trí óc để luận ra ngay Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng. Người ngu si không chịu
dùng trí khôn suy xét cho mọi vật tự nhiên mà có, hay sáng chế ra những học
thuyết kỳ lạ: Big Bang, Tiến Hóa... Tác giả sách Khôn Ngoan nhận định những người
này như sau: "Hết những ai không chịu nhìn nhận Thiên Chúa, tự bản chất là
những kẻ ngu si. Từ những vật hữu hình tốt đẹp, chúng không đủ khả năng nhận ra
Đấng hiện hữu, và khi chiêm ngắm bao công trình, chúng cũng không nhận biết Đấng
Hoá Công."
1.2/ Mỗi tạo vật mặc khải một hay nhiều đặc tính của Thiên Chúa: Nhìn một
bông hoa đẹp con người phải suy xét tới người dựng nên bông hoa đó; ông phải
khôn ngoan và tài tình hơn bông hoa đó nhiều. Nhìn ánh sáng đẹp đẽ và hơi ấm của
mặt trời, nhiều người đã sụp xuống bái lạy và tôn thờ thần Mặt Trời; nhưng họ
phải suy xét và hỏi: Người làm ra nó phải khôn ngoan và tài tình hơn nhiều. Tác
giả sách Khôn Ngoan nhận định lý do con người không nhận ra Thiên Chúa, vì họ
chỉ xét đoán dựa theo dáng vẻ bên ngoài, mà không chịu dùng trí khôn để suy xét
sâu xa hơn. Trí khôn phải giúp cho con người nhận ra: Đấng dựng nên phải đẹp
hơn tất cả các vẻ đẹp của các thụ tạo Ngài dựng nên; Đấng dựng nên phải uy quyền
và mạnh mẽ hơn các loài thụ tạo; và các thọ tạo càng lớn lao đẹp đẽ thì càng
giúp nhận ra Đấng Tạo Thành.
Cũng cùng một quan niệm như Phaolô, tác giả sách Khôn Ngoan qui
trách nhiệm không nhận ra và không thờ phượng Thiên Chúa cho con người:
"Tuy nhiên, không vì thế mà chúng được thứ tha. Vì nếu chúng có đủ khả
năng hiểu biết để có thể nghiên cứu các sự vật trên đời, thì sao lại không sớm
nhận ra Đấng Chủ Tể của những sự vật đó?''
2/ Phúc Âm: Ngày Chúa đến lần thứ hai
2.1/ Con người không chuẩn bị: Mặc dù đã được báo trước về tai họa
sắp xảy ra, nhưng con người vẫn ngoan cố không chịu chuẩn bị. Tại sao con người
không chịu chuẩn bị? Họ có thể nghĩ chuyện đó không bao giờ có thể xảy ra: Kinh
nghiệm dạy con người: không ai học được chữ ngờ; chẳng hạn: vụ không tặc khủng
bố 9/11 hay cơn bão Katrina. Hay chuyện đó còn lâu mới tới: cứ việc vui chơi ăn
uống cho tới khi nhận ra những tín hiệu báo trước rồi ăn năn cũng không muộn.
Nhưng một lý do có lẽ chính đáng hơn cả là vì con người quí trọng vật chất hơn
Đấng đã tạo dựng ra chúng. Chúa Giêsu gợi lại 2 biến cố đã xảy ra và được ghi lại
trong Sách Sáng Thế Ký để dẫn chứng sự khờ dại của những người không chịu chuẩn
bị:
(1) Nạn lụt Hồng Thủy: “Cũng như thời ông Noah, sự việc đã xảy
ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.
Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Noah vào tàu, và nạn
hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.”
(2) Mưa lửa diêm sinh từ trời: “Sự việc cũng xảy ra giống như vậy
trong thời ông Lot: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày
ông Lot ra khỏi Sodom, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống
tiêu diệt tất cả.”
Và Chúa kết luận: “Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, Ngày Con Người
được mặc khải.”
2.2/ Những gì sẽ xảy ra và việc cần làm trong Ngày Tận Thế.
(1) Sự việc sẽ xảy ra nhanh chóng, con người sẽ không có thời giờ
chuẩn bị. Khi sự việc đó xảy ra, con người cần ý thức: Không phải là lúc để bảo
vệ của cải: “Ngày ấy, ai ở trên mái nhà mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy.”
Không phải là lúc quay trở về nhà: Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở
lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lot: vì không nghe lời sứ thần Thiên Chúa dạy nên tiếc
của ngóai đầu trở lại, đã bị hóa thành cột muối. Phải có can đảm để trốn thóat:
“Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình,
thì sẽ bảo tồn được mạng sống.”
(2) Không có sự lẫn lộn giữa người lành và kẻ dữ trong ngày đó:
Sứ thần của Thiên Chúa biết phân biệt rõ người lành ra khỏi kẻ dữ; các ngài sẽ
đóng ấn trên các tôi tớ của Thiên Chúa trước khi các sứ thần khác ra tay tàn
sát. Chúa Giêsu trưng dẫn 3 ví dụ cho sự chính xác này: “Thầy nói cho anh em biết:
đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn
người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ
được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì
một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.”
(3) Đâu là chỗ người lành được đem đi và kẻ dữ bị bỏ lại? Các
môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ở đâu vậy?"
- Nơi của kẻ dữ: Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng nói với
các ông câu châm ngôn: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó." Tất cả những
người khinh thường không chịu chuẩn bị sẽ bị tiêu diệt; và xác của họ sẽ bị diều
hâu bâu tới rúc rỉa.
- Chỗ của người lành: Chúa Giêsu không cho biết ở đây; nhưng như
gia đình của Noah và của Lot, họ sẽ thóat mọi nguy hiểm và được sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa cho chúng ta có trí khôn để nhận ra sự hiện hữu của
Ngài trong các tạo vật Ngài dựng nên. Chúng ta đừng bao giờ chạy theo thờ phượng
các tạo vật thay vì Thiên Chúa.
- Hai điều kiện cần để chuẩn bị cho Ngày Chúa đến là vững tin
nơi Đức Kitô và sống yêu thương mọi người. Chúa đã cảnh cáo con người nhiều lần
và khuyên con người phải tỉnh thức sẵn sàng trong khi chờ đợi Ngày Chúa đến lần
thứ hai. Dẫu vậy, sẽ có rất nhiều kẻ khinh thường không chịu chuẩn bị cho đến
giây phút cuối và bị hư đi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: Một
cách nào đó, câu hỏi của các môn đệ cũng là mối quan tâm của nhiều người: khi
nào thì đến ngày thế mạt và đâu là dấu hiệu báo trước? Sự quan tâm đó thực ra
là một cách tránh né, không dám đối diện với giờ ấy và tự trấn an mình rằng cứ
sống tà tà, tội lỗi, theo kiểu “người trộm lành” chỉ cần ăn năn tội vào phút
cuối là đủ. Lối tránh né đó chính là một “liều mạng”, chờ nước tới chân mới
nhảy, bởi vì nào ai biết sự gì sẽ xảy đến cho ta trong ngày cuối cùng ấy. Chúa
Giê-su dạy chúng ta một cách dám “liều mất mạng sống” để có thể bảo tồn được nó. Liều mạng sống ở
đời này là dám từ bỏ những gì là tạm bợ để sống cho những giá trị Tin Mừng ngay
trong giây phút hiện tại này, chứ không “liều mạng” đợi đến phút cuối mới ăn
năn hối cải. Những dấu hiệu của ngày thế mạt không chỉ đến trong thời cuối
cùng, nhưng đã đến từ bây giờ. Hãy sống mỗi phút giây hiện tại như giây phút
cuối cùng của mình. Nó là kết tinh của cả một quá trình, chứ không phải là giây
phút của may rủi. Phó mặc cuộc đời mình cho may rủi, đó mới là liều mạng.
Mời Bạn: Bạn
đã sống thế nào cho ngày gặp gỡ Chúa: chuẩn bị ngay từ bây giờ hay là trì hoãn
đến lúc cuối cùng?
Chia sẻ: Người
ta hay nói “người trộm lành” cả đời ăn trộm, và lúc cuối đời lại đã “ăn trộm”
luôn cả nước Thiên Đàng từ nơi Chúa Giêsu trên thập giá. Chia sẻ suy nghĩ của
bạn về ý tưởng trên.
Sống Lời Chúa: Chu
toàn bổn phận của ngày hôm nay để luôn sẵn sàng cho giây phút trình diện trước
nhan Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cho con biết chuẩn bị giờ phút gặp Chúa ngay từ bây giờ,
kẻo quá muộn.
Được đem đi, bị bỏ lại
Giáo Hội đã chờ hai ngàn
năm và hôm nay vẫn đang chờ. Chờ và chuẩn bị cho Ngày Quang Lâm làm nên sức sống
của Giáo Hội.
Suy niệm:
Gần đây trong y học, người
ta nói đến hội chứng Brugada.
Hội chứng này thường gặp ở
nơi nam giới vùng Đông Nam Á.
Nó có thể gây tử vong bất
thình lình và nhanh chóng,
cho một người khi ngủ vào
ban đêm, dù trước đó anh vẫn khỏe mạnh.
Số người mắc hội chứng có
tính di truyền này hiện đang gia tăng.
Đến nay người ta vẫn chưa
giải thích được nguyên nhân gây bệnh.
Sống làm người ở đời, con
người phải đương đầu với bao bất ngờ.
Những điều tưởng như không
thể nào xảy ra được, lại xảy ra.
Những điều đã tính toán rất
cẩn thận, lại xảy ra không như ý.
Bệnh tật, rủi ro, tai nạn,
và sau cùng là cái chết.
Những cái bất ngờ đến nhanh
quá khiến con người không kịp trở tay.
Làm sao ta có đủ bình tĩnh
để đón lấy mọi cái bất ngờ trong cuộc sống?
Kitô giáo chờ đợi một bất
ngờ,
vì biết bất ngờ đó thế nào
cũng đến, chỉ không biết rõ khi nào thôi.
Đó là Ngày Chúa Giêsu trở
lại trái đất này
trong tư cách là Vua xét xử
cả nhân loại.
Vào buổi đầu, nhiều Kitô hữu
tưởng là Ngài sẽ trở lại ngay lập tức.
Nhưng dần dần họ thấy rằng
Giáo Hội phải kiên nhẫn chờ đợi.
Chỉ khi chờ đợi điều chắc
chắn sẽ xảy ra, tuy không rõ khi nào,
người ta mới không bị hụt
hẫng khi biến cố xảy đến.
Giáo Hội đã chờ hai ngàn năm
và hôm nay vẫn đang chờ.
Chờ và chuẩn bị cho Ngày Quang
Lâm làm nên sức sống của Giáo Hội.
Nhưng chờ đợi lâu dài cũng
có thể làm người ta mỏi mòn.
Cuộc sống hàng ngày với nhịp
điệu bình thường, đều đặn, êm ả,
có thể cuốn hút ta vào một
vòng xoáy khó có lối ra.
Cơn hồng thủy đã bất ngờ ập
xuống vào thời ông Nôê,
khi “họ đang ăn, họ đang
uống, họ đang cưới vợ, họ đang lấy chồng.”
Dòng chảy tự nhiên ấy bị cắt
đứt đột ngột bởi cơn hồng thủy.
Khi Thiên Chúa tiêu diệt
thành Xơđôm bằng lửa bởi trời,
thì “họ đang ăn, họ đang
uống, họ đang mua, họ đang bán,
họ đang trồng, họ đang xây”
(c. 28).
Cuộc sống tưởng như cứ trôi
đều, ai ngờ nó phải dừng lại.
Chuyện ăn uống, mua bán, lập
gia đình, trồng trọt, xây cất
chẳng phải là điều xấu, cần
phải tránh xa hay coi thường.
Nhưng chúng ta không để mình
bị ru ngủ
bởi cái nhịp tự nhiên và
quyến rũ của chúng.
Người Kitô hữu sống đời
thường như mọi người một cách tỉnh táo.
Tận tụy nhưng lại không bị
mất hút, hết mình nhưng lại còn chút e dè.
Sống tưng bừng giây phút
hiện tại nhưng vẫn nhớ đến điểm tới.
Hai người nằm một giường,
hai phụ nữ xay một cối (cc. 34-35),
nhưng số phận chung cuộc của
họ lại khác nhau.
Có người được đem đi, có
người bị bỏ lại.
Làm sao tôi đừng tiếc đồ đạc
mà xuống lấy hay quay trở lại nhà (c. 31)?
Làm sao tôi đừng như vợ ông
Lót quay nhìn lại và hóa thành cột muối?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
13 THÁNG MƯỜI MỘT
Bảo Vệ Quyền Của Phụ Nữ Tại Môi Trường Lao Động
Trong thời đại chúng ta, vấn đề bình đẳng nam nữ đang được giải
quyết, ít nhất về mặt pháp lý, bằng những đạo luật nhìn nhận sự bình đẳng nam nữ
tại môi trường làm việc. Tuy nhiên, như Thông Điệp Pacem in terris ghi nhận,
chúng ta phải đảm bảo cho phụ nữ “quyền có các điều kiện làm việc phù hợp với
các yêu cầu và các bổn phận của họ trong tư cách là vợ và là mẹ”. Chúng ta phải
xây dựng một xã hội trong đó phụ nữ có thời giờ để nuôi dạy con cái mình – là
những nhà xây dựng và những nhà kiến thiết tương lai. Giáo Hội rất ý thức nhu cầu
này, như tôi đã nói tại một hội nghị Thượng Hội Đồng giám mục trước đây: “Gia
đình phải được sống cách xứng đáng ngay cả khi người mẹ không thể cống hiến
hoàn toàn cho gia đình.” Điều này không có nghĩa rằng phải khai trừ phụ nữ ra
khỏi thế giới lao động làm ăn hay ra khỏi những hoạt động công cộng ngoài xã hội.
‘Sự thăng tiến đích thực của phụ nữ đòi hỏi rằng công việc làm
phải được tổ chức sao cho họ không bị bắt buộc phải trả giá cho sự tiến thân bằng
việc bỏ mất ơn gọi chuyên biệt của họ trong gia đình. Bởi vì phụ nữ có một vai
trò không thể thay thế được, đó là vai trò làm mẹ” (LE 19).
Đó là giáo huấn của Giáo Hội. Trong một xã hội mong muốn có sự
công bằng và nhân đạo, thì những nhu cầu vật chất và tinh thần của nhân vị con
người phải chiếm chỗ nhất trong bậc thang các giá trị. Chúng ta phải bảo vệ những
nhu cầu này và nêu cao tầm quan trọng của nhân vị con người trong các gia đình
chúng ta. Chúng ta không được phép quên phẩm giá của vai trò làm mẹ và tầm quan
trọng của công việc nuôi dạy con cái.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 13-11
LỜI SUY NIỆM: “Và cũng như vào thời ông Noe, sự việc đã xãy ra cách nào, thì trong những
ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xãy ra như vậy.”
Chúa Giêsu đang cho mỗi người trong chúng ta được biết, ngày giờ
Quang Lâm của Người sẽ xãy ra giống như thời ông Noe. Đại Hồng thủy đã xáy ra bởi
loài ngươi sa đọa: “Đức Chúa thấy rằng trên mặt đất sự gian ác của con người quả
là nhiều, và suốt lòng nó chỉ toan tính những ý định xấu” (St 6,5). Đức Chúa
phán:”Ta sẽ xóa bỏ khỏi mặt đất con người mà Ta đã sáng tạo, từ con người cho đến
gia súc, giống vật bỏ dưới đất và chim trời” (St 6,7). Điều này, giúp cho mỗi
người trong chúng ta cần phải suy gẫm về những sa đọa trong thời đại của chúng
ta đang sống. Để biết cầu nguyện, sám hối, cải thiện đời sống, để thoát khỏi cơn
thịnh nộ của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Cứ một ngày sống của chúng con qua đi, chúng con
lại được tiến gần ngày giờ gặp Chúa hơn. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức và dọn
mình bằng những Bí Tích cần thiết để được sống trong tình thương của Chúa.
Mạnh Phương
13 Tháng Mười Một
Ánh Mắt Mẹ
Tôi
Paul Nagai, một bác sĩ người Nhật, từ sau quả bom nguyên tử ném
xuống Nagasaki, đã trở thành con người bất hủ, vì sự tận tụy và tấm lòng hy
sinh vô bờ bến của ông. Từ vô thần, ông đã trở thành người có niềm tin. Ông đã
giải thích như sau:
"Trong kỳ nghỉ mùa xuân, lúc đó tôi học hết năm thứ hai y
khoa, mẹ tôi trúng phong. Tôi hối hả chạy đến đầu giường của người. Trong cơn hấp
hối, người nhìn tôi và thở ra. Cái nhìn cuối cùng của cặp mắt người mẹ đã sinh
ra, đã giáo dục và đã thương tôi đến cùng, cặp mắt này đã nói với tôi một cách
rõ rệt rằng: cho dù khuất núi, người vẫn ở bên tôi luôn mãi... Tôi không tin gì
ở sự hiện hữu của linh hồn. Bỗng nhiên, trong ánh mắt của mẹ tôi, tôi đã nhìn
thấy linh hồn của người... Từ đó, con người tôi đổi hẳn, tôi tin rằng mẹ tôi,
người đã sinh ra tôi, đã yêu thương tôi, không thể bị tiêu diệt hoàn toàn sau
cái chết".
Chúng ta có một linh hồn bất tử. Ðó là nền tảng của phẩm giá con
người. Nếu sinh ra, sớm nở tối tàn như bông hoa đồng nội và cuối cùng trở về với
cái không vô tận, thì đâu là giá trị của con người?...
Chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, chúng ta mang
trong mình ánh lửa của Vĩnh Cửu, cho dù thân xác này có hư nát đi, chúng ta vẫn
tiếp tục cuộc sống mai hậu. Ðó là cùng đích của tất cả mọi bôn ba lao nhọc của
chúng ta trên cõi đời này. Bạn sẽ chuẩn bị gì cho mảnh hình hài còn lại ấy?
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét