13/05/2016
Thứ Sáu tuần 7 Phục Sinh
Bài Ðọc
I: Cv 25, 13-21
"Ðức Giêsu đã chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vua Agrippa và Berni xuống
Cêsarêa chào Phestô. Vì hai người lưu lại đó nhiều ngày, nên Phestô đem chuyện
Phaolô trình nhà vua rằng: "Ở đây có một người tù Phêlixê để lại. Lúc tôi ở
Giêrusalem, các thượng tế và kỳ lão Do-thái đã đến xin tôi lên án hắn. Tôi đã
trả lời với họ rằng: "Người Rôma không có thói quen lên án người nào trước
khi bị cáo đối diện với nguyên cáo, và có cơ hội bào chữa để thanh minh tội
mình". Vậy họ liền đến đây, ngày hôm sau tôi ngồi toà án, truyền điệu bị
cáo đến. Các nguyên cáo đều có mặt, nhưng không đưa ra một tội trạng nào, như
tôi đã ngờ trước; họ chỉ tố cáo hắn mấy điều về mê tín, về một Giêsu nào đó đã
chết mà Phaolô quả quyết là vẫn sống. Ðang phân vân về vấn đề ấy, tôi hỏi hắn
có muốn đi Giêrusalem để được xét xử tại đó về các điều ấy không. Nhưng Phaolô
nại đến thẩm quyền của hoàng đế Augustô, nên tôi đã truyền giữ hắn lại để nạp
cho hoàng đế".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 102, 1-2. 11-12. 19-20ab
Ðáp: Chúa thiết
lập ngai vàng Người ở cõi cao xanh (c. 19a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và
toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy
chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. - Ðáp.
2) Cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, lòng
nhân Người còn siêu việt hơn thế trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang
tây xa vời vợi, Người đã ném tội lỗi xa khỏi chúng tôi. - Ðáp.
3) Chúa thiết lập ngai vàng Người ở cõi cao xanh, và
vương quyền Người phủ trị trên khắp muôn loài. Hãy chúc tụng Chúa đi, chư vị
thiên thần, dũng lực hùng anh, thi hành lời Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 18
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không
bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". -
Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 21, 15-19
"Con hãy chăn dắt các chiên mẹ và chiên con của
Thầy"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho các môn đệ, Người
dùng bữa với các ông, và hỏi Simon Phêrô rằng: "Simon, con ông Gioan, con
có yêu mến Thầy hơn những người này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có,
Thầy biết con yêu mến Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các
chiên con của Thầy".
Người lại hỏi: "Simon, con ông Gioan, con có
yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến
Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy".
Người hỏi ông lần thứ ba: "Simon, con ông
Gioan, con có yêu mến Thầy không?" Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần
thứ ba "Con có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết
mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy" Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt
các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự
thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người
khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến". Chúa nói
thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những
lời ấy đoạn, Người bảo ông: "Con hãy theo Thầy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Chúa Báo Phúc Tử Ðạo Cho Phêrô
Ðoạn Phúc Âm nói về Chúa gọi Phêrô và chọn ông làm
thủ lãnh Giáo Hội, thường gợi lên những câu hỏi như: "Tại sao Chúa báo cho
Phêrô hai lần hãy chăn dắt chiên mẹ và một lần hãy chăn dắt chiên con?"
Như vậy, có phải là chăn chiên mẹ khó hơn chăn chiên con hay không?
Hoặc giả như chăn chiên con không quan trọng bằng,
vì con ngoan hay hư là tại mẹ, nên chỉ cần chăn dắt chiên mẹ đi đúng đường rồi
chiên con đi theo là đủ. Ở đây không đi vào chi tiết về chiên mẹ hay chiên con,
nhưng qua đoạn Phúc Âm trên mà chúng ta thấy được nhiều quí giá về bài học lãnh
đạo trong Giáo Hội rất đáng chúng ta quan tâm.
Trước hết, Chúa Giêsu hỏi ba lần: "Này anh
Simon con ông Joan, con có yêu mến Thầy không? Và ba lần Phêrô đáp con yêu mến
Thầy" (Ga 21,15-17), và cũng ba lần Chúa Giêsu nói: "Hãy chăm sóc
chiên con của Thầy". Ðiều đó cho chúng ta biết rằng tình thương không chỉ
biểu lộ trong lòng mà con biểu lộ trong lời nói và hành động. Ðặc biệt đối với
chúng ta, tình yêu với Thiên Chúa cần phải được thường xuyên hâm nóng và xác quyết
bằng chính lời nói thành thực và sinh động trong chúng ta. Mỗi lần nghe giảng,
đọc sách thiêng liêng, mỗi lần đọc kinh Lạy Cha hay kinh Tin Kính, đó là chúng
ta xác quyết lại sự thần phục, sự hiện diện và biểu lộ lòng yêu mến của chúng
ta đối với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu hỏi ba lần "con có yêu mến Thầy
không?", đáp lại ba lần "có" cũng là để bù lại ba lần chối Thầy.
Trước thái độ ba lần từ chối của Phêrô, Chúa không đòi hỏi Phêrô ba lần xin lỗi
hay để trừng phạt, song ba lần Chúa muốn được nghe Phêrô nói "con yêu mến
Thầy". Như trước đây với Madalêna, lần này là Phêrô và sau này là mỗi người
chúng ta, Chúa Giêsu như muốn nói: "Con yêu nhiều thì sẽ được tha thứ nhiều
và ngược lại, con được tha thứ nhiều vậy con hãy yêu mến nhiều". Tiếng gọi
lãnh đạo của Chúa là tiếng gọi tình yêu, Chúa Giêsu đã không hỏi Phêrô con đã
có chìa khóa lãnh đạo cao cấp chưa? Hay có bằng cấp gì? Tốt nghiệp đại học nào
chưa? Song như có lần Chúa Giêsu nói: "Ai yêu mến Ta thì hãy giữ lề luật của
Ta" thì bây giờ Ngài nói: "Con yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên
con của Thầy".
Chúa Giêsu quan niệm về lãnh đạo là yêu thương, là
phục vụ, rửa chân cho những người mình lãnh đạo, Chúa Giêsu không quan niệm nền
tảng và phương pháp lãnh đạo là thao tác bắt người ta làm theo ý mình, song bằng
tình yêu giúp nhau thực hiện ý Chúa. Như trong trường hợp của Phêrô, tình
thương của Chúa đối với Phêrô và của Phêrô đối với Chúa, tình thương ấy xóa bỏ
hận thù, xóa bỏ lỗi lầm xưa và đưa người yếu kém kia trở lại sống trong tình
yêu của Chúa.
"Anh em yêu mến Thầy thì hãy chăm sóc chiên của
Thầy". Lời mời gọi ấy nhắm vào hàng giáo sĩ. Dĩ nhiên, sau cùng là lời mời
gọi đối với mỗi người chúng ta, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm liên đới đến
vận mệnh phần rỗi của anh em mình, về phận sự chăn dắt, nuôi nấng và đưa anh em
về đàn chiên và gìn giữ họ an toàn trong Ðức Tin. Hãy vì yêu mến Chúa mà làm phận
sự chăn dắt và yêu người, tức là làm việc Tông Ðồ truyền bá Tin Mừng và làm cho
anh em mình nhận biết và phụng thờ Thiên Chúa.
Trong vai trò cha mẹ, anh chị em thân thuộc, trong
vai trò người lãnh đạo một hội đoàn của người giáo dục và trong vai trò của một
Kitô hữu, chúng ta có phận sự và trách nhiệm chăm sóc cho anh chị em mình.
Thiên Chúa hỏi Cain: "Cain! Em ngươi đâu? Cain trả lời: tôi không biết,
tôi đâu phải là người giữ em tôi". Chúng ta không thể trả lời vô trách nhiệm
như Cain.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết làm tròn phận sự là
cầu nguyện, nâng đỡ cho những vị chủ chăn của chúng con và xin cho chúng con hết
lòng yêu thương những người mà chúng con có phận sự phải chăm lo trong phận sự
của chúng con là cha mẹ, anh chị em, bạn bè đồng bào dân tộc và mọi người đồng
loại.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VII PS
Bài đọc: Acts 25:13-21: Jn 21:15-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ phải lãnh trách nhiệm coi
sóc và hy sinh cho đoàn chiên.
Trong
cuộc đời, chúng ta rất dễ tìm người lãnh đạo ngoài xã hội, vì ai cũng mong có địa
vị, uy quyền, và các lợi lộc vật chất; nhưng không dễ tìm người lãnh đạo trong
Giáo Hội, vì chẳng những không có lợi lộc vật chất, mà còn đòi phải chịu phê
bình, bắt bớ, tù đày, và ngay cả phải hy sinh đến tính mạng. Vì thế, chẳng lạ
gì mà càng ngày càng thiếu những người tình nguyện hy sinh cuộc đời làm mục tử
để lãnh đạo Dân Chúa, nhất là trong những quốc gia phát triển, nơi mà sự thành
công được đo lường trên địa vị và lương bổng. Điều gì đã thúc đẩy các mục tử
trong Giáo Hội sẵn sàng hy sinh quên mình, để chăm sóc cho đoàn chiên của Thiên
Chúa?
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những mẫu gương và lý do của việc hy sinh phục
vụ. Trong Bài Đọc I, Phaolô bị các người Do-thái trong Thượng Hội Đồng bắt nộp
cho Thống-đốc Rôma, vì niềm tin vào Đức Kitô và sự loan truyền đạo lý của Ngài.
Những nhà cầm quyền Rôma không dám tha cho Phaolô, dù không tìm thấy nơi ông tội
gì đáng chết, vì họ sợ người Do-thái. Phaolô kháng cáo lên hoàng đế Caesar vì
ông có quốc tịch Rôma. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần: "Anh có
yêu mến Thầy không?" trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên của
Ngài. Nếu không có tình yêu dành cho Chúa Giêsu, Phêrô không bao giờ có thể hy
sinh nghề nghiệp để chăm sóc đoàn chiên, nhất là phải chịu tù đày và hy sinh mạng
sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Phaolô được chuyển
đi Rôma để được xét xử bởi Hoàng-đế Caesar.
1.1/ Các
nguyên cáo đã không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng: Khi vua Agrippa trị vì lãnh thổ của
Galilee và Perea, và Bernice, chị em với bà Drussila, vợ của Felix, tới Judea
thăm Festus, là Thống-đốc của Judea, Festus biết Agrippa có kiến thức sâu rộng
về Đạo Do-thái và truyền thống, nên đã đề nghị ông có cuộc nói chuyện về trường
hợp của Phaolô. Ông nói với Agrippa: "Ở đây có một người tù do ông Felix để
lại. Khi tôi tới Jerusalem, các thượng tế và các kỳ mục Do-thái đến kiện và xin
tôi kết án người ấy. Tôi đã trả lời họ rằng người Rôma không có lệ nộp bị cáo
nào, trước khi đương sự ra đối chất với nguyên cáo, và được cơ hội biện hộ về lời
tố cáo. Vậy họ cùng đến đây với tôi, và không chút trì hoãn, ngày hôm sau tôi
ra ngồi toà và truyền điệu đương sự đến. Đứng quanh đương sự, các nguyên cáo đã
không đưa ra một tội trạng nào như tôi tưởng."
1.2/
Tranh luận về tôn giáo: Giống
như trong trường hợp của Chúa Giêsu, Philatô không tìm được một lý do chính trị
hay luật pháp nào để buộc tội Chúa. Người Do-thái phải họp nhau để lập mưu và
tìm một lý do chính trị "Chúa Giêsu xưng mình là Vua! Ai xưng mình là Vua,
kẻ ấy chống lại Caesar!" Với lý do đó, Philatô sợ và trao Chúa Giêsu cho họ
mang đi đóng đinh. Trong trường hợp của Phaolô, Festus nói: "Họ chỉ tranh
luận với ông ta về một số vấn đề liên quan đến tôn giáo riêng của họ, và liên
quan đến một ông Giêsu nào đó đã chết, mà Phaolô quả quyết là vẫn sống. Phần
tôi, phân vân trước cuộc tranh luận về những chuyện ấy, tôi hỏi xem ông ta có
muốn đi Jerusalem để được xử tại đó về vụ này không. Nhưng Phaolô đã kháng cáo,
xin dành vụ này cho Thánh Thượng xét xử, nên tôi đã ra lệnh giữ ông ta lại cho
đến khi giải lên hoàng đế." Phaolô rất khôn ngoan, vì ông biết nếu họ xử
ông ở Jerusalem, ông chắc chắn sẽ bị buộc tội và bị chết.
2/
Phúc Âm: Hãy chăm sóc chiên
của Thầy.
2.1/
Chúa Giêsu trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên của Ngài: Trình thuật hôm nay nằm trong chương cuối
cùng của Tin Mừng Gioan. Nhiều học giả Kinh Thánh cho chương 21 không phải
chính Gioan viết, nhưng là do các môn đệ của ông thêm vào; nhưng có rất nhiều
điểm Gioan đã trình bày trong các chương trước được nêu bật trong chương này:
(1) Sự
quan trọng của tình yêu: Trong các chương 13-16, Chúa Giêsu đã đề cập rất nhiều
với các môn đệ về việc liên hệ giữa tình yêu và giữ các giới răn: Nếu anh em
yêu mến Thầy, hãy giữ các giới răn của Thầy; và giới răn quan trọng nhất trong
Tin Mừng Gioan là giới luật yêu thương. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu hỏi
Phêrô đến 3 lần: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy
không?" Điều này làm chúng la liên tưởng ngay đến 3 lần Phêrô đã chối Chúa
Giêsu trong Cuộc Thương Khó của Ngài.
(2)
Phải có tình yêu của Thiên Chúa trước khi có thể phục vụ tha nhân: Bắt đầu
chương 13, khi Chúa Giêsu biết đã sắp đến giờ Ngài phải về với Chúa Cha; và để
tỏ tình yêu thương cho các môn đệ, Ngài đã hạ mình làm công việc của người đầy
tớ phục vụ chủ: Ngài rửa chân cho các ông! Sau khi rửa chân, Ngài đã nói với
các môn đệ đang sững sờ ngạc nhiên về hành động của Ngài: " Anh em gọi Thầy
là "Thầy," là "Chúa," điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy
là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em,
thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau" (Jn 13:13-14).
Chúa
Giêsu phải hỏi Phêrô tới 3 lần trước khi trao cho ông nhiệm vụ chăn dắt các
chiên con và chiên mẹ của Ngài. Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho Phêrô biết phải có
tình yêu Chúa ông mới có thể hoàn tất sứ vụ Ngài trao; vì đó là sứ vụ rất khó
khăn và đòi nhiều hy sinh và kiên nhẫn. Đó cũng là sứ vụ rất dễ bị nản chí và bỏ
cuộc, vì không được đền bù bằng địa vị và lương bổng.
2.2/ Phải
sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đòan chiên: Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu cũng dạy dỗ các môn đệ:
"Không có tình yêu nào cao quí cho bằng tình của người sẵn sàng hy sinh
tính mạng cho người mình yêu." Chúa Giêsu không chỉ dạy như một điều lý tưởng;
nhưng Ngài đi tiên phong vác Thập Giá và chết cho các ông và con người, để khuyến
khích các ông cũng phải làm như vậy cho nhau và cho đoàn chiên Chúa như người Mục
Tử Tốt Lành. Trong trình thuật hôm nay, Ngài nói với Phêrô: "Thật, Thầy bảo
thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý.
Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn
anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết
cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy!"
Noi
gương Thầy Chí Thánh, Phêrô can đảm từ bỏ mọi sự: gia đình, nghề nghiệp, danh vọng,
để lãnh trách nhiệm coi sóc đoàn chiên Chúa là Giáo Hội, trong giai đoạn đầu cực
kỳ khó khăn; và trong khi về già, ông sẵn sàng chịu chết vì Danh Chúa. Chỉ có một
điều khác với Chúa Giêsu là ông xin cho được chịu đóng đinh ngược, vì ông cảm
thấy mình không xứng đáng để chịu đóng đinh như Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lãnh đạo các tín hữu trong Giáo Hội rất khác với lề lối lãnh đạo dân chúng
ngoài xã hội. Chúa Giêsu đòi hỏi người mục tử phải thấm nhuần tình yêu Thiên
Chúa, và lãnh đạo bằng tình yêu và phục vụ; chứ không bằng quyền hành và ra lệnh.
- Vì
yêu Thiên Chúa, người mục tử được trao phó đoàn chiên để săn sóc, bảo vệ, và
yêu thương. Để hoàn tất sứ vụ, người mục tử nhiều khi phải hy sinh đến tính mạng
của mình.
- Người
mục tử sẽ không được đền bù theo kiểu của thế gian: địa vị, quyền hành, và lợi
nhuận vật chất; nhưng ông sẽ tìm được niềm vui và yêu thương nơi Thiên Chúa, vì
đã được đáp trả tình yêu của Ngài dành cho ông.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
13/05/16 THỨ SÁU TUẦN 7 PS
Đức Mẹ Fatima
Ga 21,15-29
Đức Mẹ Fatima
Ga 21,15-29
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giê-su ba lần giao cho Phê-rô nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên Chúa sau khi hỏi ông có yêu mến Ngài không. Ngài đòi hỏi nơi Phê-rô không phải là một tình yêu chung chung, mà là một tình yêu có đối tượng rõ rệt: “yêu mến Thầy,” và đồng thời dành
cho Thầy vị trí ưu tiên, tuyệt đối: “hơn các anh em này.”Phê-rô đã
lặp đi lặp lại ba lần cùng một chọn lựa: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Lúc này, Phê-rô ý thức rất rõ Thầy vẫn yêu thương ông kể cả khi ông yếu đuối vấp ngã, và ông càng tin yêu gắn bó với Thầy khi, giờ đây, Thầy trỗi dậy từ cõi chết và đang xuất hiện hữu hình trước mắt ông. Lời tuyên xưng của Phê-rô hàm ý rằng ông quyết sống trọn vẹn tình yêu đối với Thầy Giê-su cho đến hơi thở cuối cùng.
Mời Bạn: Tin theo đạo Chúa không phải chỉ là theo một lý tưởng đạo đức làm người, ăn ngay ở lành như bất cứ tôn giáo nào khác, nhưng trên hết và trước hết, là đặt niềm tin tuyệt đối nơi Chúa Giê-su, và hết lòng yêu mến gắn bó với Ngài đến mức sẵn sàng hiến dâng mạng sống để phụng sự và sống theo giáo huấn của Ngài.
Sống Lời Chúa: Yêu Chúa
Giê-su, tôi chọn lối chọn đi con đường hẹp, là từ bỏ những ham muốn ích kỷ và dấn thân phục vụ vì hạnh phúc cho tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, được biết Chúa và đi theo Chúa là một hồng ân cho chúng con. Xin cho biết lặp lại với Chúa như thánh Phê-rô: “Lạy Chúa, Chúa biết rõ mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa.”
Hãy theo Thầy
Hôm nay Chúa Giêsu Phục sinh cũng hỏi từng Kitô hữu: Con có mến Thầy không? Và Ngài chờ một câu trả lời trước khi trao sứ mạng.
Suy
niệm:
Câu
chuyện của bài Tin Mừng hôm nay diễn ra bên bờ hồ,
một
cái hồ mang nhiều tên gọi: hồ Galilê, hồ Ghennêxarét, hồ Tibêriát.
Cái hồ
quen thuộc đầy ắp kỷ niệm giữa Thầy và trò.
Nơi
đây tiếng gọi đầu tiên của Thầy Giêsu đã vang lên: Hãy theo Thầy.
Tiếng
ấy đã khiến họ từ bỏ nghề sông nước
để
lên bờ, đi theo ông thợ mộc làng Nazareth.
Bao lần
Thầy trò đi qua cái hồ rộng như biển này.
Sóng
gió họ cũng đã gặp, vui buồn họ cũng đã từng.
Sáng
sớm hôm nay, trên hồ này họ đánh được mẻ cá lớn,
nhờ một
người lạ đứng trên bờ mà họ từ từ nhận ra là Thầy của mình.
Bữa
ăn sáng do Thầy chuẩn bị thật chu đáo.
Có
bánh và cá, có cả đống than hồng hong ấm tình Thầy trò.
Ngọn
lửa này gợi nhớ đến đống than hồng ở dinh Thượng tế,
nơi
Phêrô đã đứng sưởi và đã chối Thầy (Ga 18, 18. 25).
Bây
giờ, cũng bên đống than hồng,
Thầy
Giêsu cho Phêrô có cơ hội công khai bày tỏ tình yêu của mình.
“Anh
có yêu mến Thầy không ?”: ba lần Thầy Giêsu hỏi Phêrô như thế.
“Thưa
Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”: ba lần Phêrô trả lời như thế.
Ba lần
chối Thầy như được xóa đi bởi ba lần tuyên xưng tình yêu.
Nhưng
bây giờ Phêrô khiêm tốn, biết tình yêu của mình mong manh, dễ vỡ.
“Hãy
chăn dắt chiên của Thầy”: ba lần Thầy Giêsu đã nói như thế.
Tình
yêu dẫn đến sứ mạng chăn dắt đoàn chiên mà Thầy quý chuộng.
Phải
yêu Thầy thì mới yêu chiên của Thầy.
Yêu
Thầy là điều kiện để được Thầy trao sứ mạng mục tử.
Làm mục
tử là tiếp nối công việc của Thầy Giêsu, Mục tử nhân hậu,
nên
cũng phải sẵn sàng chấp nhận cái chết như Thầy (cc. 18-19),
chết
cho đoàn chiên, chết để tôn vinh Thiên Chúa (c. 19).
“Hãy
theo Thầy”, lời mời năm xưa cũng là lời mời được lặp lại bây giờ.
“Hãy
theo Thầy”, sau những vấp ngã, yếu đuối và chối Thầy.
“Hãy
theo Thầy”, sau khi những giấc mơ trần tục bị tan vỡ bởi biến cố Núi Sọ.
“Hãy
theo Thầy”, sau những hăng hái nồng nhiệt thuở ban đầu.
“Hãy
theo Thầy” để giang tay ra và đến nơi mình không muốn đến.
“Hãy
theo Thầy” để củng cố anh em và chăn dắt chiên của Thầy (Lc 22, 31-32).
Hôm
nay Chúa Giêsu Phục sinh cũng hỏi từng Kitô hữu:
Con
có mến Thầy không?
Và
Ngài chờ một câu trả lời trước khi trao sứ mạng,
vì ai
trong chúng ta cũng có sứ mạng chăm sóc một nhóm người nào đó.
Xin
ơn yêu Giêsu bằng tình yêu thiết thân riêng tư.
Xin
ơn theo Ngài vì nghe thấy lời mời gọi vang lên mỗi ngày: Hãy theo Thầy.
Và
xin ơn dám sống hết mình cho những người được Chúa trao phó.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa
Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay
Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng
con phải đối diện
với
bao thách đố của cuộc sống,
của
công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của
nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của
vật chất và quyền lực,
nhưng
cho chúng con
giữ
nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý
tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin
dạy chúng con sống thực tế,
nhưng
không thực dụng;
biết
xoay xở nhưng không mưu mô;
lo
cho tương lai cá nhân,
nhưng
không quên
bao
người bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa
những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin
cho chúng con
biết
tìm những phút giây trầm lắng,
để
múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để
mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng
nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng.
Amen.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13
THÁNG NĂM
Một
Nhịp Cầu Từ Lễ Phục Sinh Đến Lễ Hiện Xuống
“Khi
Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Ngài là
Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Ngài sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa,
anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu” (Ga 15, 26 – 27).
Giờ
đây, chúng ta trở lại với những lời này của Đức Kitô. Và chúng ta trở lại với
căn gác thượng ở Giê-ru-sa-lem, nơi mà những lời ấy được nói lên. Lời hứa ấy phải
trở thành sự thật trong cùng căn gác thượng ấy, vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Lời của Đức
Kitô dẫn chúng ta đi từ Lễ Phục Sinh tới Lễ Hiện Xuống. Những lời ấy như một nhịp
cầu.
Chúa
Thánh Thần không ngừng đến với các môn đệ của Đức Kitô như Đấng An Ủi được Chúa
Cha sai đến. Ngài đến như Thần Khí sự thật để làm chứng về Đức Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
13-5
Đức Mẹ Fatima
Cv
25, 13-21; Ga 21, 15-19
Lời
suy niệm: “Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi
ông Simon Phêrô: “Này anh Simon, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em
này không?”
Với
ba lần tuyên xưng lòng yêu mến của mình đối với Chúa Giêsu. Phêrô đã được Chúa
Giêsu trao đoàn chiên mẹ chiên con của mình cho Phêrô chăm sóc gìn giữ. Qua sự
trao ban này của Chúa Giêsu giúp cho mỗi người chúng ta vững tin vào Chúa sau mỗi
lần vấp phạm của chúng ta, cần phải đứng lên trở lại với tình yêu tha thứ của
Thiên Chúa. Lòng thương của Thiên Chúa không những chỉ có tha thứ mà Ngài còn
quyên mất quá khứ của chúng ta sau khi hối cải và Ngài sẽ tin dùng vào chương
trình công việc cứu độ nhân loại của Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu Chúa Đã thương chọn và tin dùng Phêrô biết sám hối sau khi chối
Chúa. Xin Chúa thương đến mỗi người chúng con đây cũng được những ơn như thánh
Phêrô, để chúng con trở nên khí cụ của Chúa nơi chúng con đang sống.
Mạnh
Phương
13
Tháng Năm
Ngày Của Mẹ
Ngày
Chúa Nhật thứ hai trong tháng năm, tại nhiều nước trên thế giới, được gọi là
ngày của Mẹ, ngày dành riêng để tỏ lòng báo hiếu đối với Mẹ...
Sáng
kiến dành ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng năm làm ngày của mẹ được gán cho một
thiếu nữ người Hoa Kỳ tên là Anna M.Jarvis qua đời khoảng năm 1948. Mẹ của cô
qua đời tháng năm năm 1905. Trong những năm kế tiếp, cô thường tổ chức giỗ mẹ một
cách trọng thể như mời bạn bè đến cầu nguyện tại gia đình. Cô viết thư gửi tới
các nhân vật quan trọng trong nước Mỹ để xin lập một ngày tưởng nhớ các bà Mẹ.
Tiểu bang nơi cô đang sống đã chấp nhận đề nghị năm 1913. Và ngày 10 tháng 5 ấy,
quốc hội Hoa Kỳ cũng thông qua đề nghị nhận ngày Chúa Nhật thứ hai trong tháng
5 như một ngày để ghi ơn các bà mẹ. Tổng thống Wilson của Hoa Kỳ đã công bố quyết
định này ngày 09/5/1914. Tục lệ này đã lan rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới...
Trong ngày nhớ mẹ, người con thường cài trên áo một bông hoa cẩm chướng màu trắng
nếu mẹ đã quá cố và màu hồng dành cho những ai còn mẹ.
Trong
các tước hiệu Giáo Hội dùng để gọi Ðức Maria, có lẽ xứng hợp với tâm tình con
người hơn cả vẫn là tước hiệu Mẹ. Chúng ta có thể gọi Ðức Maria là Mẹ với tất cả
tâm tình trìu mến như khi chúng ta gọi người mẹ của chúng ta. Do lời trăn trối
của chính Chúa Giêsu con Mẹ, Mẹ đã trở thành Mẹ của Giáo Hội. Qua muôn thế hệ,
Mẹ không ngừng cưu mang, sinh ra và dưỡng dục các tín hữu trong Ðức tin.
Niềm
hạnh phúc của bất cứ người mẹ nào vẫn là thấy con mình được nên người. Mẹ Maria
chăm chú theo dõi và lo lắng cho từng người chúng ta. Niềm vui của Mẹ chính là
thấy mỗi người chúng ta được lớn lên theo hình ảnh của Chúa Giêsu con Mẹ...
Chúng
ta mang đến cho Mẹ những bó hoa trong suốt tháng 5, tháng 10 và trong từng lời
Kinh dâng lên Mẹ. Nhưng có lẽ Mẹ sẽ sung sướng hơn mỗi lần nhìn thấy sự trưởng
thành nơi chúng ta. Mỗi lần chúng ta lớn lên trong ân phúc, trong bác ái yêu
thương, trong hy vọng tin yêu: đó là những bó hoa tốt đẹp nhất mà chúng ta dâng
lên Mẹ...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét