09/04/2018
Thứ Hai tuần 2 Phục Sinh
Lễ TRUYỀN TIN.
Lễ Trọng.
* Chín tháng
trước lễ Giáng Sinh, chúng ta mừng ngày Con Thiên Chúa nhập thể trong lòng Đức
Trinh Nữ Maria. Biến cố này được thánh Luca tường thuật lại trong phần đầu sách
Tin Mừng của người.
Phụng vụ
ngày hôm nay được soi sáng nhờ lời của tác giả Thánh Vịnh 39. Lời này đã được
tác giả thư Do Thái đặt lên miệng Chúa Kitô khi Người bước vào trần gian: “Lạy
Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài”.
BÀI ĐỌC I: Is 7, 10-14
"Này trinh nữ sẽ thụ thai".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, Chúa phán bảo vua
Achaz rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất hay ở
trên trời cao!" Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ không xin, vì tôi không
dám thử Chúa". Và Isaia nói: "Vậy nghe đây, hỡi nhà Đavít, làm phiền
lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế
chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một
con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv
39, 7-8a. 8b-9. 10. 11
Đáp: Lạy Chúa, này con xin
đến để thực thi ý Chúa (c. 8a và
9a).
1) Hy sinh và lễ vật thì Chúa
chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở tai con. Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền
tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến". - Đáp.
2) Như trong cuốn sách đã
chép về con, lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa, và luật pháp của Chúa
ghi tận đáy lòng con. - Đáp.
3) Con đã loan truyền đức
công minh Chúa trong đại hội, thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi.
- Đáp.
4) Con chẳng có che đậy đức
công minh Chúa trong lòng con; con đã kể ra lòng trung thành với ơn phù trợ
Chúa; con đã không giấu giếm gì với đại hội về ân sủng và lòng trung thành của
Chúa. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Dt
10, 4-10
"Ở đoạn
đầu cuốn sách đã viết về tôi là, lạy Chúa, tôi thi hành thánh ý Chúa".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, máu bò và dê
đực không thể xoá được tội lỗi. Vì thế, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu
phán: "Chúa đã không muốn hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho
con một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên con
nói: Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu
cuốn sách. Sách ấy bắt đầu như thế này: Của lễ hy tế, của lễ hiến dâng, của lễ
toàn thiêu và của lễ đền tội, Chúa không muốn cũng không nhận, mặc dầu được hiến
dâng theo lề luật". Đoạn Người nói tiếp: "Lạy Chúa, này con đến để
thi hành thánh ý Chúa". Như thế đã bãi bỏ điều trước để thiết lập điều
sau, chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình
Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA Ga 1,
14ab
Alleluia,
alleluia! - Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta,
và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Người. -Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1,
26-38
"Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét,
đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ
Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng:
"Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa
các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý
nghĩa gì.
Thiên
thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ
thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi
là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người.
Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng
Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết
đến người nam?"
Thiên
thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao
trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa.
Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã
mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ họi là son sẻ; vì không có việc gì
mà Chúa không làm được".
Maria
liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền".
Và thiên thần cáo biệt Bà. Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Nữ tỳ
của Chúa
Đức
Maria vừa được sứ thần Chúa đến báo tin là được chọn làm Mẹ Đức Kitô, Con Thiên
Chúa. Và sau khi đã nghe sứ thần giải đáp những điều còn thắc mắc, Mẹ chỉ vắn tắt
thưa cùng sứ thần: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như
lời sứ thần nói.
Là
Mẹ của con Thiên Chúa, tức là Mẹ của Thiên Chúa, nhưng Đức Maria vẫn chỉ coi
mình là nữ tỳ. Cũng như Đức Kitô, là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật,
nhưng cũng khẳng định là mình đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục
vụ và hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc nhiều người. Nói cách khác, tuy thực
sự là Thầy và là Chúa, nhưng Đức Kitô muốn sống giữa anh em nhân loại của mình
như một người tôi tớ chứ không như một ông chủ. Và Ngài cũng muốn cho cộng đoàn
Dân Chúa, mà Ngài lập ra, phải luôn tôn trọng nguyên tắc Ngài đã ấn định: Vua
Chúa các dân thì lấy quyền mà thống trị và những ai cầm quyền thì tự xưng mình
là ân nhân. Anh em thì không như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em thì phải
nên người nhỏ nhất và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ.
Trong
xã hội phong kiến ngày xưa, vua quan được coi như cha mẹ của dân: dân chi phụ mẫu.
Ngày nay, tuy phần lớn các quốc gia đã trở thành dân chủ và nhiều người lãnh đạo
chính quyền vẫn tự xưng mình là "công bộc", là "đầy tớ" của
nhân dân. Nhưng trong thực tế, thì chỉ thấy người ta đón tiếp, chào hỏi long trọng
và hết lòng phục vụ các người đầy tớ ấy, mà chẳng ai đón tiếp, chào hỏi người
dân, nhất là những người nghèo và những kẻ làm tôi thực sự.
Còn
Đức Maria và Chúa Giêsu thì vẫn trước sau như một. Chỉ biết sống vì mọi người
và cho mọi người, hay nói cách khác, lấy sự phục vụ mọi người làm phương châm.
Chúa Giêsu thì chủ tâm thực hiện sứ vụ người tôi tớ của Thiên Chúa mà tiên tri
Isaia đã phác hoạ, còn Mẹ Maria thì chỉ thích sống như một người nữ tỳ của
Chúa.
Giáo
Hội, một mặt là nhiệm thể Đức Kitô, một mặt cũng là hình ảnh nối tiếp của Đức
Maria, nên cũng phải thể hiện vai trò làm tôi tớ và nữ tỳ của Thiên Chúa. Trong
kinh nghiệm sống hằng ngày, người mẹ nào cũng trước hết làm mẹ, làm tôi tớ rồi
mới làm thầy dạy con cái mình. Con càng nhỏ dại, mẹ càng phải vất vả hầu hạ và
nhất là con càng đau yếu, thì mẹ càng pảhi chăm sóc tận tình. Giữa chức vụ làm
mẹ và làm thầy thì có bổn phận làm tôi tớ. Người ta phải yêu mến cha mẹ, phải sống
trọn chữ hiếu. Người ta phải tôn kính thầy mình. Nhưng không ai có bổn phận phải
biết ơn tôi tớ. Trái lại kẻ làm tôi thường bị khinh rẻ và cư xử bất công. Người
ta đã bất công như thế nào đối với Chúa Giêsu chỉ vì Ngài đã không dùng quyền
năng để áp đặt trên họ một quyền thống trị, mà lại chỉ muốn hầu huyện mọi người
như tôi tớ. Vậy nếu ngày hôm nay Giáo Hội có bị coi thường, bị ngược đãi, thậm
chí có bị bách hại, thì âu cũng là lẽ thường, bởi chính Đức Kitô cũng đã từng bị
ngược đãi và bị giết. Cũng chính Người đã báo trước cho các môn đệ biết trước số
phận đang chờ đón họ. Thà chúng ta tự coi mình như những đầy tớ vô dụng, làm tất
cả những gì Chúa dạy phải làm, rồi sau đó có bị quên ơn, ngược đãi, còn hơn là
tự tôn mình làm thầy, làm chúa thiên hạ, rồi sau bị người ta nguyền rủa và lên
án: Vì ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.
Chính vì chỉ muốn làm nữ ty của Chúa, nên Đức Maria đã được chọn làm Mẹ Thiên
Chúa và được mọi đời khen ngợi là người diễm phúc.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Truyền Tin, Năm ABC
Bài đọc: Isa 7:10-14; Heb 10:4-10; Lk 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự
vâng phục mang lại ơn cứu độ cho con người.
Con người được Thiên Chúa ban
cho có tự do để làm quyết định; nhưng khi con người quyết định chọn điều gì, là
con người phải lãnh nhận hậu quả do quyết định ấy mang lại. Thói quen của con
người là không muốn phải vâng lời ai, muốn tự mình có thể quyết định mọi sự.
Trong cuộc cám dỗ đầu tiên tại Vườn Địa Đàng, con rắn gian manh biết Bà Evà
không muốn vâng phục Thiên Chúa, nên cám dỗ Bà ăn trái cây “biết lành biết ác”
mà Thiên Chúa đã cấm không được ăn. Hậu quả của cuộc bất tuân là ông bà mất
nghĩa cùng Thiên Chúa, và truyền nọc độc của tội Tổ Tông cho con cháu.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong việc tuân phục hay bất tuân lời Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, mặc dù đã được
tiên-tri Isaiah truyền chỉ tuân phục một mình Thiên Chúa, vua Ahaz của Judah vẫn
bất tuân sang cầu viện Ai-cập. Hậu quả là nước mất nhà tan, từ vua đến dân bị
lưu đày qua Babylon. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Do-thái so sánh các hy lễ đền
tội của Cựu Ước với sự vâng phục của Đức Kitô, và đưa đến kết luận: Thiên Chúa
trân quí sự vâng phục của Đức Kitô hơn ngàn vạn chiên cừu, và cái chết của Ngài
trên Thập Giá có sức mạnh xóa sạch tội và mang lại ơn cứu độ cho con người.
Trong Phúc Âm, lời thưa “Xin Vâng” của Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Truyền
Tin đã bắt đầu kỷ nguyên cứu độ: Chúa Thánh Thần đã rợp bóng trên Mẹ, và hài
nhi Giêsu, Con Một của Thiên Chúa, đã hình thành trong lòng Mẹ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Vua Ahaz bất tuân lời Thiên Chúa.
1.1/ Vua Ahaz nghi
ngờ Thiên Chúa: Rezin là vua sau
cùng của Damascus. Năm 732 BC, vua Assyrian, Tiglath-pileser III phá hủy
Damascus và giết vua Rezin. Sự liên hiệp giữa Assyria và Israel làm vua Judah
khủng hỏang, vua sợ liên hiệp này sẽ đem quân thôn tính Judah. Liên hiệp hai nước
phác họa kế họach truất phế vua Ahaz, và thay thế ông với hòang tử của Bet
Tabel, một lãnh thổ của Aram, miến Bắc của khu vực Transjordan. Hoàng tử này có
lẽ là người Judah, con trai của Jotham hoặc Uzziah với công chúa của Tabel.
(1) Sự bất trung của vua
Ahaz: Tiên-tri Isaiah được Thiên Chúa sai đến với vua Ahaz để khuyên nhà vua
tin tưởng vững mạnh vào Thiên Chúa, vì chỉ có Ngài mới có thể bảo tòan lãnh thổ
của nhà Judah. Vua Ahaz không tin tưởng vào sự can thiệp của Thiên Chúa, và vào
lời khuyên của tiên tri Isaiah; ông cầu viện với vua Ai-cập để xin sự bảo vệ. Hậu
quả là Chúa để cho vương quốc của ông rơi vào tay vua Babylon.
1.2/ Tiên tri
Isaiah được Thiên Chúa sai đến với vua Ahaz lần thứ hai.
(1) Hãy xin một dấu lạ để
Thiên Chúa làm cho: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: "Ngươi cứ
xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc
trên chốn cao xanh." Vua Ahaz trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không
dám thử thách Đức Chúa." Vua không xin một dấu từ Thiên Chúa vì vua ngoan
cố, không muốn nghe những lời khuyên của tiên-tri Isaiah.
(2) Dấu lạ Đấng Cứu Thế:
Tiên-tri Isaiah bèn nói: "Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền
thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy,
chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang
thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.”
- Isaiah không dùng chữ đặc
biệt để chỉ trinh nữ (betula), nhưng dùng chữ (alma) để chỉ một
phụ nữ trẻ tới tuổi thành hôn, có thể là trinh nữ kay không. Lời tuyên sấm này
được loan báo trước hòang gia, có thể mang ý nghĩa giòng dõi của David sẽ bị tận
diệt. Nếu điều ấy xảy ra, lời hứa của Thiên Chúa đã làm với giòng dõi David sẽ
bị chấm dứt (2 Sam 7:12-16).
- Con trẻ sắp sinh ra có thể
là trẻ Hezekiah, mà Judah đang hy vọng sẽ tiếp tục sự hiện diện của Chúa giữa
dân Ngài, và là một canh tân của lời hứa đã được ký kết với vua David.
- Dẫu vậy, sự nghiêm trọng của
lời tuyên sấm và tên con trẻ tương lai “Emmanuel” cho chúng ta thấy lời của
tiên-tri Isaiah không chỉ dừng lại với sự sinh ra của Hezekiah; nhưng chỉ thẳng
tới vị vua lý tưởng của giòng tộc David, mà qua vị vua này, Thiên Chúa mới thực
sự ở với con người.
- Thánh sử Mathhew và Giáo Hội
đã nhìn sự sinh ra của Đấng Cứu Thế bởi Trinh-Nữ Maria là sự hòan tất của lời
tiên tri này.
2/ Bài đọc II: Thi hành ý muốn của Thiên Chúa cao trọng
hơn các hy lễ tòan thiêu và hiến tế chiên bò.
2.1/ Máu thú vật không
thể xóa bỏ tội lỗi con người: Trong
Cựu Ước, mỗi khi con người muốn được Thiên Chúa tha tội, họ lên Đền Thờ, sát tế
thú vật, và dâng cho Thiên Chúa như trong ngày lễ Day-at-onement. Nhưng những
hy lễ này chỉ có thể tha những tội vô tình họ xúc phạm đến Thiên Chúa và tha
nhân; còn những tội cố tình, không một hy lễ nào có thể xóa được; đó là lý do tại
sao tác giả Thư Do-thái nói: “Thật thế, máu các con bò, con dê không thể nào
xoá được tội lỗi.” Vì thế, con người cần một cách khác để được tha tội; và Thiên
Chúa đã chuẩn bị một cách thức hiệu quả để tha tội cho con người: “Vì vậy, khi
vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo
cho con một thân thể.” Tạo cho Chúa Giêsu một thân thể để Ngài có tai để lắng
nghe và vâng lời; có trí óc để hiểu và có ý chí để làm theo những gì Thiên Chúa
muốn; và có một thân xác để có thể hy sinh, chịu đựng đau khổ, để đền tội thay
cho con người.
2.2/ Đức Kitô thi
hành thánh ý Thiên Chúa để mang lại ơn cứu độ cho con người: Tác giả trưng dẫn Thánh Vịnh 40:6-9: “Chúa cũng chẳng
thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con
đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.”
- Trước hết, Đức Kitô nói:
“Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích,
mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền.” Điều này
hiển nhiên vì tất cả những điều này thuộc về Thiên Chúa. Con người có dâng tiến
những lễ vật này cũng là lấy những của Thiên Chúa ban để dâng lại cho Ngài. Đó
là chưa kể đến tội mà các tiên tri đã tố cáo con người nhiều lần: dâng của dư
thừa, dâng cho qua lần chiếu lệ, dâng lễ vật mà vẫn đang toan tính phạm tội,
dâng lễ vật mà lòng xa Thiên Chúa vạn dặm …
- Rồi Người nói: “Này con đây,
con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế
mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân
mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.” Sự vâng phục của Chúa Giêsu là lễ hiến tế
duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa, và máu của Người đổ ra chỉ một lần là đủ để Thiên
Chúa tha thứ tất cả cho con người.
- Nếu chúng ta muốn thiết lập
mối giao hòa với Thiên Chúa, vâng lời làm theo thánh ý Ngài là cách thức duy nhất.
Thiên Chúa muốn con người tin và tuân phục những gì Đức Kitô đã mặc khải và dạy
dỗ con người.
3/ Phúc Âm: Lời thưa “Xin Vâng” của Đức Trinh Nữ Maria
bắt đầu Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
3.1/ Biến cố Truyền
Tin: Khi Bà Elisabeth có thai được
sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilee, gọi
là Nazareth, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng
dõi vua David. Trinh nữ ấy tên là Maria.
- Sứ thần vào nhà trinh nữ và
nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời
ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Thông thường, con
người dễ hãnh diện khi được người khác khen mình; nhưng Mẹ là người rất khiêm
nhường, Mẹ biết mình không xứng đáng với lời chào này; nên bối rối, băn khoăn về
lời chào ấy.
- Sứ thần liền nói:
"Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ
được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại
của Người sẽ vô cùng vô tận." Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ
xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Mẹ đã khấn giữ mình
đồng trinh để lo việc của Thiên Chúa. Điều khó hiểu ở đây là thánh Luca đã đề cập
tới việc Mẹ đã đính hôn với Giuse ở đầu trình thuật. Tại sao đã khấn giữ mình đồng
trinh, lại còn đính hôn với Giuse? Điều này chỉ có thể giải nghĩa hoặc Luca lầm
lẫn hoặc bản văn bị sắp xếp lẫn lộn thứ tự giữa 2 biến cố: truyền tin và đính
hôn.
- Sứ thần đáp: "Thánh Thần
sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng
Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.”
3.2/ Không điều gì
là không thể đối với Thiên Chúa: Chúng
ta không chắc Mẹ Maria có thể hiểu thế nào là sinh ra bởi quyền năng của Chúa
Thánh Thần; nhưng Mẹ tin những gì thiên thần Gabriel nói vì hai lý do:
(1) Không điều gì là không thể
đối với Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể làm cho bà Elisabeth, người họ hàng với Mẹ,
tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai; còn việc gì Thiên Chúa
không làm được?
(2) Niềm tin của Mẹ vào Thiên
Chúa: Mẹ biết Thiên Chúa là ai, và Mẹ biết mình là ai. Mẹ tuy không hiểu những
gì Thiên Chúa nói, nhưng sự khôn ngoan dạy Mẹ cứ mau mắn vâng lời; vì tất cả những
gì Thiên Chúa muốn đều tốt đẹp. Vì thế, Mẹ thưa với thiên thần: "Vâng, tôi
đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ
thần từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tuân phục
Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa biết chắc các điều tốt đẹp cho con người. Bất
tuân Thiên Chúa là cách dễ dàng nhất gây ra đau khổ cho con người.
- Vâng lời Thiên Chúa không lấy
đi sự tự do của con người, nhưng chứng tỏ sự khôn ngoan. Giống như một con trẻ
chưa đủ khôn ngoan để làm quyết định cho mình, em phải vâng lời cha mẹ là những
người khôn ngoan hơn. Chúng ta cũng thế, khi chưa hiểu kế họach của Thiên Chúa
cho cuộc đời, chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu và Đức Mẹ: xin vâng làm theo ý
Thiên Chúa.
- Mọi sự đều có thể đối với
Thiên Chúa. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ những gì Thiên Chúa hứa ban cho tới khi
thành sự thật.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên, OP
09/04/2018
THỨ HAI TUẦN 2 PS
LỄ TRUYỀN TIN
Lc 1,26-38
XIN VÂNG NHƯ MẸ
Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối
Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con
Thiên Chúa. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,35.37)
Suy niệm: Đức Mẹ đã đáp lại lời mời gọi của Chúa cách quảng đại
khi thưa lời “xin vâng”:“Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên
thần truyền.” Lời thưa “vâng” ấy tưởng chừng dễ dàng như một hơi thở
thoát ra từ môi miệng của Mẹ. Nhưng thực tế không phải thế. Không hề dễ dàng
cho một thiếu nữ để hiểu “việc ấy sẽ xảy ra cách nào”; càng không dễ
dàng cho Mẹ để giải thích cho người khác về việc mang thai một cách mầu nhiệm,
nhất là giải thích cho thánh cả Giu-se, người mà Mẹ đã đính hôn mà chưa về
chung sống (Mt 1,18). Và trong suốt cuộc đời còn lại của Mẹ, Mẹ vẫn trung thành
với lời thưa vâng ấy, đến độ Mẹ sẵn lòng đi trọn con đường thập giá cùng với Đức
Ki-tô.
Mời Bạn: “Xin vâng ý Chúa,” việc ấy không dễ dàng, ngay cả đối
với Mẹ. Nhưng vì tin, vì yêu, Mẹ đã xin vâng trong suốt cuộc đời của Mẹ cho đến
cả dưới chân thập giá Chúa Ki-tô. Mời bạn chiêm ngắm thái độ của Đức Mẹ luôn
vâng phục trong đức tin, và mời bạn noi theo gương Đức Mẹ để thưa vâng với Chúa
trong mọi biến cố của đời mình.
Chia sẻ: Biến cố nào bạn thấy khó đón nhận để thưa lời xin vâng nhất?
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện với Lời Chúa để nội tâm hóa chính mình, hầu
đủ sức thưa vâng trong mọi hoàn cảnh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin phó thác đời
sống con cho Chúa, xin Chúa cho con noi gương Đức Mẹ thưa lời xin vâng trong những
trái ý khổ đau, vì biết rằng qua những khổ đau đó, con mới đạt tới vinh quang
phục sinh như Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Tôi là nữ tỳ
của Chúa (9.4.2018 – Thứ hai: Lễ Truyền tin)
Xin Vâng là mềm mại, buông
mình để Chúa dẫn đi giữa đêm đen, yên tâm không phải vì mình làm chủ được tương
lai, nhưng vì tin nó nằm trong tay Chúa.
Suy niệm:
Chín tháng trước khi mừng lễ
Giáng Sinh, Giáo hội mừng lễ Truyền Tin.
Lễ Truyền Tin là lễ trọng, lễ
Con Thiên Chúa xuống thế giới này làm người.
Mầu nhiệm Nhập Thể là mầu nhiệm
lớn, đã bắt đầu từ giây phút này đây.
Nhưng sự trọng thể và lớn lao
ấy lại diễn ra rất đỗi bình thường và bé nhỏ.
Galilê là vùng đất của dân
ngoại, Nadarét chỉ là một tỉnh nhỏ ít danh tiếng.
Đây là nơi sinh sống của Chị
Maria, một thiếu nữ đã đính hôn với ông Giuse.
Sứ thần Gáprien được Thiên
Chúa sai đến với người trinh nữ Do thái ấy
vào lúc Chị đang sống đời sống
thường nhật như các cô gái khác.
Chị sống bên cha mẹ, chờ ngày
về nhà chồng.
Chị có biết đời mình sắp bước
vào một khúc quanh mới không?
Thiên Chúa cần Chị Maria cho
công trình cứu độ thế giới của Ngài.
Lễ Truyền Tin là lễ Thiên
Chúa hỏi ý một thụ tạo, một thiếu nữ nhỏ bé.
Ngài tôn trọng tự do mà Ngài
đã ban cho Chị, Ngài cần sự ưng thuận của Chị.
Qua trung gian sứ thần
Gáprien, Thiên Chúa muốn Chị làm Mẹ của Con Ngài.
Người Con ấy là Vua thuộc
dòng Đavít, là Đấng Mêsia, là Con Thiên Chúa.
Chị Maria đã hết sức bối rối
trước lời chào của sứ thần.
Lời chào ấy khiến Chị phải
suy nghĩ và sợ hãi (c. 29, 30).
Và khi được báo tin mình sẽ
thụ thai,
Chị đã hỏi lại : “Việc ấy sẽ
xảy ra như thế nào?”
vì cho đến nay Chị vẫn còn là
trinh nữ, chưa về chung sống với Giuse (c. 34).
Trước khi nói tiếng Xin Vâng,
Chị Maria đã suy nghĩ cầu nguyện nhiều.
Chị biết mình được Thiên Chúa
mời gọi bước vào cuộc phiêu lưu.
Cuộc hôn nhân với Giuse, người
mà Chị yêu mến, hẳn sẽ không như cũ.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Chị
mang thai bây giờ? Giuse sẽ nghĩ sao?
Ai sẽ tin chuyện Chị được thụ
thai bởi Thánh Thần (c. 35)?
Maria đã nói tiếng Xin Vâng
không phải vì thấy rõ con đường Chúa muốn.
Xin Vâng là mềm mại, buông
mình để Chúa dẫn đi giữa đêm đen,
yên tâm không phải vì mình
làm chủ được tương lai,
nhưng vì tin nó nằm trong tay
Chúa.
Xin Vâng là để cho những dự
tính và ước mơ của mình bị tan vỡ.
Chị Maria đã dám chấp nhận mọi
hậu quả khi nói tiếng Xin Vâng.
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa.” (c. 38).
Tiếng Xin Vâng của Chị Maria
đã cho Con Thiên Chúa có chỗ trong thế giới.
Nhờ những tiếng Xin Vâng của
tôi, Đức Giêsu đi vào được thế giới hôm nay.
Tôi có kiên nhẫn cưu mang
Ngài trong đời tôi, để cho Ngài lớn lên cứng cáp,
trước khi sinh ra Ngài cho
môi trường tôi đang sống không?
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ
Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả
tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần
như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn
Lên
9 THÁNG TƯ
Kitôhữu Là Một Tin Mừng Sống
Mọi Kitôhữu – khi khám phá
trình thuật lịch sử của Thánh Kinh và truyền thống và đạt tới một đức tin sâu
xa vững chắc – đều kinh nghiệm rằng Đức Kitô là Đấng Phục Sinh và, do đó, Người
là Đấng hằng sống. Đó là một kinh nghiệm thâm sâu và có sức thay đổi cuộc sống
con người. Không một Kitôhữu đích thực nào có thể giữ kín kinh nghiệm ấy làm của
riêng. Vì một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống như thế luôn đòi phải được
chia sẻ – như ánh sáng thì phải chiếu sáng, như men trong bột thì phải làm cho
bột dậy men.
Một Kitôhữu đích thực là một
Tin Mừng sống. Điều này không có nghĩa rằng người ấy là một môn đệ của một giáo
thuyết xa lắc xa lơ trong thời gian và không can hệ gì đến thực tiễn của cuộc sống
hiện tại. Người ấy không lặp lại những công thức vô hồn. Trái lại, người ấy xác
tín và kiên trung bám sát Đức Kitô và không ngừng phản ảnh tính mới mẻ mãi của
Tin Mừng. Với bất cứ ai và vào bất cứ lúc nào, người ấy cũng luôn luôn hăng hái
trình bày lý do cho niềm hy vọng mà mình ôm ấp trong lòng (cf. 1Pr 3,15).
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25-3
Lễ Truyền Tin
Is 7,10-14;8,10; Dt
10,4-10; Lc 1,26-38.
LỜI SUY NIỆM: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng
đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”
Đức Ma-ri-a, là
người trinh nữ đã được Thiên Chúa tạo thành và tuyển chọn, để Ngài đưa Con Một
vào trong thế gian. Thiên Chúa đã sai sứ thần Gáp-ri-en đến truyền tin cho Đức
Mẹ về việc Mẹ sẽ cứu mang Chúa Giêsu với quyền năng của Chúa Thánh Thần, sau
khi Đức Mẹ nghe những lời trình bày của sứ thần, Đức mẹ đã tin: “Vì đối với
Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Đức Mẹ đã khiêm tốn đón nhận
thánh ý của Thiên Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho
tôi như lời sứ thần nói”.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm
tạ ơn Chúa đã trao ban Đức Mẹ làm mẹ của chúng con, làm mẹ của Giáo Hội. Đặc biệt
với tất cả gia đình Công Giáo Việt Nam chúng con luôn có Đức mẹ hiện diện trên
bàn thờ của gia đình. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con trong
mọi vui buồn của cuộc sống luôn biết chạy đến với Đức Mẹ.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-03
LỄ TRUYỀN TIN
"Lịch Roma đã mừng lễ
Ngôi Lời nhập thể với danh hiệu gọi từ xa xưa là "Truyền tin" của
Chúa, nhưng lễ này từ xưa và hiện nay vẫn là lễ mừng Chúa Kitô và Mẹ Ngài :
Ngôi lời đã trở thành "Con của Đức Maria" (Mc 6,3) và Maria trở thành
Mẹ Chúa Trời".
"Phụng vụ phong phú của
Đông và tây phương, đối với đức Kitô. Đã mừng lễ Truyền Tin, nhằm nhắc lại tiếng
"Xin vâng" cứu rỗi của Ngôi lời nhập thể, lúc bước vào đời đã nói:
"Lạy Thiên Chúa, này con xin đến để thi hành thánh ý Người" (Dt 10, 7
và Tv 39,8-9) , lễ này cũng kính nhớ giây phút đầu của ơn cứu chuộc với sự kết
hợp chặt chẽ, bất khả phân giữa thiên tính và nhân tính trong một Ngôi Lời".
"Lễ truyền tin đối với Đức
Maria: một Evà mới, trung thành và vâng phục với lời "Xin vâng" quảng
đại (Lc 1,38) do Đức Chúa Thánh Thần. Maria trở thành Mẹ Chúa Trời và là mẹ của
mọi người. Maria cũng là hòm bia giao ước và Đền thờ Thiên Chúa bởi Mẹ cưu mang
Đấng trung gian duy nhất. Lễ truyền tin kính nhớ sự tự do chấp nhận sự hợp tác
với kế hoạch cứu rỗi Đức Maria" (Marialis culitus 6b)
Như vậy biến cố Truyền tin.
Diễn ra âm thầm giữa sứ thần Gabrie với Đức Trinh Nữ Maria (Lc 1,26-28) đã mang
đến cho toàn thể gia đình nhân loại một Tin vui lớn lao. Nhân loại không còn
chìm ngập trong bóng tối sự chết nữa, bởi vì lời hứa cứu độ (St 3,15), nay
"Vào thời sau hết, Thiên Chúa đã nói với ta nơi một người con" (Dt
1,2). Biến cố cứu rỗi này kết hợp bởi hai lời "Xin vâng" tự đời đời của
Ngôi Con Thiên Chúa "xin đến để thi hành thánh ý Thiên Chúa" và trong
thời gian của Đức Maria sẵn sàng cộng tác "như lời thiên thần truyền"
(Lc 1,38).
Đến lượt chúng ta là những kẻ
hưởng nhờ hồng ân cứu chuộc chúng ta cũng cần tiếp nối một lời xin vâng để thực
sự trở thành thân nhân của Chúa (Lc 8.21). Đây là đường nhập thể của sự sống
vĩnh cửu nơi mỗi người biết đón nhận Tin vui Cứu độ.
(daminhvn.net)
09 Tháng Tư
Lạc Hướng
Mỗi năm có đến hàng trăm con cá voi bơi vào
bờ biển và bị mắc cạn. Nếu được kéo ra biển, chúng lại tự ý bơi trở vào bờ nữa
mà không ai hay biết lý do tại sao... Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều thế kỷ
và bao nhiêu giả thuyết đã được đưa ra.
Mới đây, trong tạp chí New
Scientist, một nữ bác sĩ thuộc trường đại học Cambridge bên Anh Quốc đã nghiên
cứu trên 3,000 hồ sơ ở bảo tàng viện Anh Quốc và đưa ra kết luận rằng: tất cả
các giống vật sống ở đại dương như cá heo, cá voi đều tự ý làm cho mình mắc cạn
trên khắp thế giới. Có thể nói đây là một loại tự sát của thú vật.
Nữ bác sĩ nói trên cho rằng cá voi
bơi vào bờ vì chúng đã sử dụng địa từ trường của trái đất như một thứ bản đồ.
Bà giải thích rằng cá voi không sử dụng sự chỉ hướng rộng rãi trên mặt đất như
ta sử dụng đại bàn, nhưng chúng chỉ dùng những sự khác biệt tương đối nhỏ trong
từng vùng hoàn toàn địa phương. Chúng bơi vào bờ vì không phải chúng đi tìm bờ
biển hay muốn tự sát, nhưng cũng giống như người đọc sai hải đồ, nhắm hướng này
nhưng lại ra hướng khác.
Những chú
cá voi mắc cạn hằng năm trong bờ chắc chắn không phải là những con thú đã quyết
chí đi tìm cái chết. Bản năng sinh tồn, ước muốn sinh tồn có nơi con người cũng
như súc vật. Chúng đi tìm sự sống nhưng đã lạc hướng.
Cũng thế,
không có người nào tự tử vì chính cái chết cả. Quả cái chết ấy, người ta vẫn
còn ước muốn được giải thoát. Do đó, tìm giải thoát cũng là ước muốn được sống.
Tất cả
chúng ta ai cũng khao khát sự sống. Thế nhưng, lắm khi chúng ta lầm đường lạc lối.
Cũng như người thủy thủ đọc sai hải bàn, cũng như người phi công đọc sai bản đồ,
chúng ta đọc sai những bản chỉ dẫn đi tìm sự sống của chúng ta. Những ảo ảnh và
phù phiếm của cuộc sống lôi kéo chúng ta đến những bóng mờ của chết chóc mà
chúng ta không hay biết. Khi chợt tỉnh, thấy mình mắc cạn như những chú cá voi
thì đã quá muộn. Chúa Giêsu chính là Ðường Ði của chúng ta. Chỉ có Ngài mới dẫn
đưa chúng ta đến Sự Sống đích thực.
Trích
sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Lễ Truyền Tin
Thứ Hai 9 Tháng Tư, 2018
Giao ước của Thiên Chúa
với nhân loại
Lời xin vâng của Đức
Maria và của chúng ta
Lc 1:26-38
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha nhân từ, trong thời
gian thánh này của cầu nguyện và của lắng nghe Lời Chúa, xin Cha cũng sai thánh
thiên thần của Cha đến để cho con cũng có thể nhận lãnh được lời công bố về ơn
cứu độ và, sau khi đã mở lòng trí con, thì con cũng có thể nói tiếng xin vâng với
Thiên Chúa Tình Yêu. Con cầu xin cùng Cha, xin hãy để cho Chúa Thánh
Thần rợp bóng trên con như một quyền năng tràn ngập. Từ giờ trở đi, lạy
Cha, con không muốn nói một điều khác hơn là lời “Xin Vâng!” và xin thưa cùng
Cha: “Này con đây. Xin Chúa hãy làm trên con bất cứ điều gì Chúa muốn”.
Amen.
2. Bài đọc
a) Bối cảnh đoạn
Tin Mừng:
Câu chuyện truyền tin đưa
chúng ta từ đền thờ, nơi thiêng liêng tuyệt hảo, đến căn nhà, đến sự thân mật của
cuộc gặp gỡ riêng tư của Thiên Chúa với tạo vật của mình; câu chuyện dẫn đưa
chúng ta vào trong chính mình, vào trong nơi sâu thẳm nhất của con người chúng
ta, nơi mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể tiếp cận và chạm đến. Lời loan
báo về việc ra đời của thai nhi Gioan Tẩy Giả đã mở ra cung lòng son sẻ của bà
Êlisabéth; do đó, khắc phục được sự bất lực tuyệt đối của loài người và biến đổi
nó thành khả năng cộng tác với Thiên Chúa. Mặt khác, lời công bố việc
giáng sinh của Chúa Giêsu, gõ cửa một cung lòng có khả năng sinh sản của người
“đầy ân sủng” và chờ đợi câu trả lời: chính Thiên Chúa, Đấng đang chờ đợi
câu xin vâng của chúng ta để Người có thể làm tất cả mọi việc trong chúng ta.
b) Phần trợ giúp cho
việc đọc đoạn Tin Mừng này:
Các câu 26-27: Hai câu đầu tiên đặt chúng ta vào trong thời
gian và không gian thiêng liêng của sự kiện mà chúng ta có thể suy gẫm và hồi
tưởng lại: chúng ta đang ở tháng thứ sáu sau khi Gioan Tẩy Giả được thụ
thai và tại làng Nagiarét, một thành trong xứ Galilêa, đất của những kẻ bị
khinh khi và ô uế. Tại đây Thiên Chúa đã xuống để nói chuyện với một
trinh nữ, để nói chuyện với trái tim của chúng ta.
Những nhân vật dính dáng
trong sự kiện sôi nổi này được trình diện với chúng ta: thiên thần Gabriel, sứ
giả của Thiên Chúa, một thiếu nữ tên là Maria và người phối ngẫu của cô là ông
Giuse thuộc dòng dõi hoàng gia của vua Đavít. Chúng ta cũng được chào đón
vào trong nhóm người này và được kêu gọi tiến vào mầu nhiệm.
Các câu 28-29: Đây là những lời đầu tiên của cuộc đối
thoại giữa Thiên Chúa và tạo vật của Ngài. Chỉ cần một vài lời, một hơi
thở đơn thuần, nhưng những lời mạnh mẽ thì làm con tim bối rối, câu hỏi sâu sắc
về ý nghĩa của đời sống con người, các dự án và kỳ vọng. Thiên thần loan
báo niềm vui mừng, ân sủng và sự hiện diện của Thiên Chúa; Đức Maria bối rối và
tự hỏi việc này làm thế nào có thể xảy ra được? Làm thế nào mà một hồng
ân cao cả như thế, có thể thay đổi con người bà, thuộc về bà được?
Các câu 30-33: Đây là những câu trọng tâm của đoạn Tin Mừng:
đó là sự vỡ òa của lời loan báo, biểu lộ của ân sủng Thiên Chúa, Đấng toàn năng
trong đời sống loài người. Thiên thần Gabriel, thiên sứ, nói về Đức
Giêsu: vị vua cai trị đời đời, Đấng Cứu Thế, Con Đấng Tối Cao, Đấng Toàn
Năng khiêm nhường. Ngài nói về Đức Maria, về con trong lòng của bà, về cuộc
đời của bà rằng bà đã được chọn để làm cửa ngõ chào đón Thiên Chúa vào trong thế
gian này và vào trong đời sống của tất cả mọi người. Ngay cả ở giai đoạn
này của sự kiện, Thiên Chúa bắt đầu đến gần, gõ cửa. Người đứng đó, chăm
chú, ngay tại cánh cửa của trái tim Đức Maria; và ngay cả bây giờ tại cửa nhà
chúng ta, tại trái tim chúng ta…
Câu 34: Đức Maria, phải trực diện với đề nghị của Thiên
Chúa, để cho mình trở nên hiển nhiên không giấu diếm, bà để cho mình được đọc đến
nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn mình. Bà nói về chính mình, về tâm hồn
mình, về những ước muốn của mình. Bà biết rằng đối với Thiên Chúa việc
không thể là có thể, bà không nghi ngờ hay cứng lòng trí của mình, bà không kể
đến cái giá phải trả; bà chỉ muốn hoàn toàn sẵn sàng, mở lòng, và để cho bản
thân mình được đạt tới bằng những cách mà loài người nghĩ không thể được, mà là
điều đã được viết, đã được thực hiện trong Thiên Chúa. Trong một cử chỉ
đơn sơ, Đức Maria đặt sự trinh tiết của mình trước mặt Thiên Chúa, bà không biết
đến người nam. Đây là một sự đầu hàng hoàn toàn và tuyệt đối của bản
thân, tràn đầy đức tin và sự tín thác. Đó là lời nói xin vâng đầu tiên của
bà.
Các câu 35-37: Thiên Chúa, trong sự khiêm tốn nhất, đưa ra câu
trả lời, Đấng Toàn Năng nhìn xuống sự mong manh của người phụ nữ này, bà cũng đại
diện cho mỗi người chúng ta. Cuộc đối thoại tiếp tục, mối giao ước tăng
tiến và được củng cố. Thiên Chúa mặc khải phương cách, Người nói về Chúa
Thánh Thần, về việc rợp bóng thụ thai, không có bạo lực, không phá vỡ, nhưng bảo
tồn sự nguyên trinh. Thiên thần lại nói về trường hợp của bà Êlisabéth,
ngài mặc khải cho biết một trường hợp không thể đã trở thành có thể; hầu như là
một sự bảo đảm hoặc chắc chắn. Và rồi đến những lời cuối cùng khi người
ta phải làm một sự lựa chọn: để nhận lời hoặc từ chối, tin tưởng hay nghi
ngờ, thuận thảo hay cứng lòng, mở cửa hoặc đóng lại. “Không có điều gì là
bất khả thi đối với Thiên Chúa”.
Câu 38: Câu cuối cùng dường như chứa đựng một sự vô định.
Đức Maria trả lời “Này tôi đây”, bà mở rộng tâm hồn mình cho Thiên Chúa và rồi
đến cuộc gặp gỡ, sự nối kết xảy ra tồn tại muôn đời. Thiên Chúa đã nhập
thể loài người và loài người trở thành nơi trú ngụ của Thiên Chúa: đây là
một Hôn Ước tuyệt vời nhất có thể có được trên trần gian. Chưa hết, Tin Mừng
kết thúc bằng một chi tiết buồn và mạnh mẽ: Đức Maria ở lại một mình,
thiên thần cáo biệt. Tuy nhiên, những gì còn lại là một lời xin vâng đã
được nói với Thiên Chúa và sự hiện diện của Thiên Chúa; những gì còn lại là Sự
Sống đích thực.
c) Tin Mừng:
26 Vào tháng thứ sáu, thiên thần Gabriel được Chúa
sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, 27 đến với
một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh
nữ ấy tên là Maria. 28 Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào
rằng: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ!” 29 Nghe
lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. 30Thiên
thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. 31 Này
trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. 32 Người
sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho
Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. 33 Người sẽ cai trị đời
đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.” 34 Nhưng
Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết
đến người nam?” 35 Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần
sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế
Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Và
này, Isave, chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay
đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; 37 vì
không có việc gì mà Chúa không làm được.” 38 Maria liền
thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.”
Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.
3. Giây phút thinh lặng
cầu nguyện
Tôi đã đọc và lắng nghe lời
Tin Mừng. Giờ đây tôi đứng trong yên lặng … Thiên Chúa đang hiện diện,
đang gọi cửa, và xin một nơi trú ngụ, vâng, thậm chí từ tôi và từ cuộc sống
nghèo nàn của tôi…
4. Một vài câu hỏi gợi
ý
a) Lời loan báo của Thiên Chúa, thiên thần của Chúa, đi
vào cuộc sống của tôi, đứng trước mặt tôi và nói chuyện với tôi. Tôi có
đã chuẩn bị sẵn sàng để chào đón người chưa, tôi có dành chỗ cho thiên thần, để
chăm chú lắng nghe người nói chưa?
b) Đột nhiên, tôi nhận được một lời loan báo khác thường;
Thiên Chúa nói với tôi về niềm hân hoan, ân sủng và sự hiện diện. Tất cả
những điều mà tôi đã luôn bỏ công tìm kiếm bấy lâu. Ai sẽ là người có thể
cho tôi hạnh phúc thực sự? Tôi có sẵn sàng tín thác vào niềm hạnh phúc và
sự hiện diện của người đó không?
c) Không cần nhiều, chỉ cần một chuyển động của trái tim,
của con người tôi; Người đã nhận ra điều này. Người đã đổ tràn ngập tôi với
ánh sáng và tình yêu. Người nói với tôi: “Con đã được ơn nghĩa trước mặt
Ta”. Vì thế, tôi có đã làm Chúa vui lòng chưa? Người có thấy tôi dễ
mến, đáng yêu không? Vâng, điều đó chính là như thế. Tại sao trước
đây tôi đã không chịu tin điều đó? Tại sao tôi vẫn chưa lắng nghe lời Người?
d) Chúa Giêsu muốn đi vào thế giới này qua con người tôi,
Người muốn đến với anh chị em tôi qua lối của đời sống tôi, của con người
tôi. Tôi có sẽ dẫn Người đi lạc đường không? Tôi có sẽ từ chối Người,
lảng tránh Người không? Tôi có sẽ xóa bỏ Người khỏi câu chuyện của tôi, của
đời tôi không?
5. Chìa khóa dẫn đến
bài đọc
Một vài chữ quan trọng và mạnh
mẽ âm vang trong đoạn Tin Mừng này
- Hãy vui mừng lên!
Đây là lời chào mừng thực sự
kỳ lạ từ Thiên Chúa nói với tạo vật của Người; dường như có vẻ khó khăn để giải
thích và có lẽ thậm chí là vô nghĩa. Thế nhưng, qua hằng nhiều thế kỷ, nó
gây được tiếng vang trong các trang Kinh Thánh và do đó cũng trên môi của người
Do Thái. Hãy vui mừng lên, hãy hân hoan! Nhiều lần, các tiên tri đã
lặp đi lặp lại hơi thở nhẹ nhàng này của Thiên Chúa và đã hô to nhịp đập thầm lặng
của trái tim Chúa vì dân của Người, phần còn lại của Người. Tôi đã đọc điều
này trong sách tiên tri Giôen: “Hỡi đất đai, đừng sợ, hãy hoan hỷ vui mừng,
vì ĐỨC CHÚA đã làm những việc lớn lao… (Ge 2:21-23); trong sách tiên tri
Xôphônia: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel
hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi. Án lệnh phạt
ngươi, ĐỨC CHÚA đã rút lại” (Xp 3:14); trong sách tiên tri Dacaria: “Hỡi
con gái Xion, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi – sấm
ngôn của ĐỨC CHÚA! (Dcr 2:14). Hôm nay, tôi đọc và lắng nghe lời ấy, tôi
nói rằng nó vẫn còn trong trái tim tôi, trong đời tôi; một niềm vui mừng được
công bố cho tôi, một niềm hạnh phúc mới, chưa từng có. Tôi tái khám phá
ra những điều tuyệt vời mà Chúa đã làm cho tôi; tôi trải nghiệm sự tự do đến từ
việc tha thứ của Người: tôi không còn bị án phạt nữa, mà là được ân phúc
muôn đời; tôi sống với kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa bên cạnh tôi, trong
tôi. Vâng, Người đã đến ngự giữa chúng ta; một lần nữa Ngài dựng lều của
mình trong miền đất của trái tim tôi, trong sự tồn tại của tôi. Lạy Chúa,
như Thánh Vịnh đã nói, Chúa vui mừng trong tạo vật của Chúa (Tv 104:31); và con
cũng vui mừng trong Chúa, niềm vui của con là chính Chúa (Tv 104:34).
- Thiên Chúa ở cùng trinh nữ!
Những lời đơn giản và soi
sáng này được loan báo bởi thiên thần cho Đức Maria, thoát ra một quyền lực
toàn năng; tôi nhận ra rằng chỉ những lời này thôi thì cũng đủ để cứu rỗi cuộc
đời tôi, để nâng tôi dậy lần nữa từ bất cứ một vấp ngã hoặc sự tủi hổ nào, để
đem tôi trở lại khi tôi đi lạc lối. Sự thật chính Người, Thiên Chúa của
tôi, ở cùng tôi, giữ cho tôi được sống còn, mang lại cho tôi sự can đảm và tin
tưởng để tiếp tục sống. Nếu tôi được như thế, đó là bởi vì Chúa đang ở
cùng với tôi. Ai mà biết được rằng kinh nghiệm của ông Isaác được kể
trong Kinh Thánh có thể là không có giá trị đối với tôi, điều tốt đẹp nhất có
thể tưởng tượng được mà có thể xảy ra cho người tin tưởng và yêu mến Thiên
Chúa, khi mà vào một ngày, vua Avimeléc cùng với các người của nhà vua đã đến
nói với ông Isaác rằng: “Chúng tôi đã thấy rõ là ĐỨC CHÚA ở với ông” (St
26:28) và sau đó xin được làm bạn với ông và hình thành một liên minh. Có
thể nào điều tương tự sẽ nói về tôi; tôi sẽ có thể cho thấy rằng Chúa thực sự
đang ở cùng tôi, trong đời sống tôi, trong các ước muốn của tôi, trong tình cảm
của tôi, trong các sự chọn lựa và hành động của tôi; có thể nào những người
khác sẽ có thể gặp Người qua tôi không. Có lẽ vì điều này, thật là cần
thiết cho tôi hấp thụ sự hiện diện của Thiên Chúa nhiều hơn nữa, cho tôi rước của
ăn và của uống của Chúa.
Hãy để tôi đi học trường Kinh
Thánh, để đọc đi đọc lại một vài đoạn nơi mà tiếng của Chúa nói đi nói lại với
tôi về sự thật này và, trong khi Ngài nói, để tôi được chuyển hóa, về tâm hồn
hơn bao giờ hết. “Hãy trú ngụ trong đất này; Ta sẽ ở với ngươi và sẽ chúc
phúc cho ngươi” (St 26:3). “ĐỨC CHÚA truyền lệnh cho ông Giosuê, con ông
Nun, Người phán: ‘Mạnh bạo lên, can đảm lên! Chính ngươi sẽ đưa con
cái Israel vào đất mà Ta đã thề hứa với chúng; và Ta sẽ ở với ngươi’” (Đnl
31:23). “Ta sẽ làm cho ngươi nên thành đồng kiên cố đối với dân
này. Chúng có chống lại ngươi cũng chẳng làm chi được, vì Ta ở với ngươi
để cứu sống và giải thoát ngươi” (Gr 15:20). “Thần sứ ĐỨC CHÚA hiện ra với
ông và nói: ‘Chào chiến sĩ can trường! ĐỨC CHÚA ở với ông’” (Tl 6:12).
“Đêm ấy, ĐỨC CHÚA hiện ra với ông và phán: ‘Ta là Thiên Chúa của
Ápraham, cha ngươi. Đừng sợ, vì Ta ở với ngươi. Vì Ápraham, tôi tớ
của Ta, Ta sẽ chúc phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi ra nhiều’” (St
26:24). “Này Ta ở với ngươi; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ giữ gìn
ngươi, và Ta sẽ đưa ngươi về đất này, và Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta
hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi” (St 28:15). “Đừng sợ hãi: có
Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi.
Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta” (Is
41:10).
- Đừng sợ!
Kinh Thánh thì có chứa đầy những
lời tuyên bố đầy trung hậu này; như dòng sông của lòng thương xót, những lời
này được tìm thấy khắp trong các quyển sách Thánh, từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền.
Chính Đức Chúa Cha là Đấng lặp đi lặp lại với con cái của Ngài là đừng sợ, vì
Người luôn ở cùng họ, Người sẽ không bỏ rơi họ, Người sẽ không quên họ, Người sẽ
không để họ rơi vào tay quân thù. Nó giống như là một tuyên ngôn tình yêu
từ Thiên Chúa cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta; đó là lời cam kết trung
thành được truyền từ đời này sang đời kia, từ tâm hồn này đến tâm hồn kia, và
cuối cùng thì xuống đến chúng ta. Ông Ápraham đã nghe những lời này và
sau đến con trai ông là Isaác, rồi sau đó đến các tổ phụ, Môisen, Giôsua, vua
Đavít, vua Salômôn, và cùng với họ, tiên tri Giêrêmia và tất cả các tiên
tri. Không ai bị loại trừ khỏi vòng tay cứu độ này mà Chúa Cha ban cho
con cái mình, ngay cả những kẻ rời xa khỏi Ngài, những kẻ chống báng lại Ngài
nhất. Đức Maria biết cách để lắng nghe những lời này và biết cách tin vào
các lời ấy với tràn đầy đức tin, trong một thái độ quy phục tuyệt đối. Bà
lắng nghe và tin tưởng, bà cũng chào đón và sống cho chúng ta. Bà là người
phụ nữ mạnh mẽ và can trường, người đã mở lòng mình cho Thiên Chúa ngự vào,
buông bỏ tất cả những sợ hãi, nghi ngờ và tinh thần khép kín. Đức Maria lặp
lại cùng những lời này của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta và mời gọi chúng
ta hãy tin tưởng như bà đã tin.
- Vui hưởng ân sủng Thiên Chúa
“Lạy Chúa, xin Chúa đoái
thương con …” Đây là lời cầu nguyện mà luôn được thốt lên từ miệng lưỡi
và trái tim của những ai tìm kiếm nơi ẩn náu trong Thiên Chúa; Kinh Thánh nói với
chúng ta về những người như thế, chúng ta gặp họ trong ngã tư đường của mình
khi mà chúng ta không biết phải đi về đâu, khi chúng ta cảm thấy bị săn đuổi bởi
sự cô tịch hoặc bởi cám dỗ, khi chúng ta cảm thấy bị bỏ rơi, phản bội, thất bại
nặng nề về sự tồn tại của chính chúng ta. Khi mà chúng ta không còn ai
bên mình và chúng ta cũng không tìm thấy chính mình, thì khi ấy, chúng ta cũng
giống như họ, thấy mình cầu nguyện bằng cách lặp lại những lời tương tự:
“Lạy Chúa, xin Chúa đoái thương con…”. Ai mà biết được chúng ta đã lặp lại
những lời này bao nhiều lần, ngay cả khi một mình và trong thinh lặng.
Nhưng hôm nay, tại đây, trong đoạn Tin Mừng đơn giản này, chúng ta được biết
trước, chúng ta được đón chào với sự mong đợi; chúng ta không còn cần phải nài
xin, vì chúng ta đã tìm được tất cả mọi thứ mà chúng ta hằng tìm kiếm và còn nhiều
hơn thế. Chúng ta đã nhận được một cách nhưng không, chúng ta bị choáng
ngợp và bây giờ thì có thể tràn đầy.
- Không có việc gì mà Chúa không làm được
Tôi đã đi gần đến cuối cuộc
hành trình mạnh mẽ này của ân sủng và sự giải thoát; giờ đây, tôi bắt gặp một lời
làm rúng động tâm tư mình trong sâu thẳm của tôi. Đức tin của tôi đang bị
sàng lọc; Chúa đang thử thách tôi, đang nghiệm xét tôi, đang kiểm định lòng
tôi. Những gì mà thiên thần nói với Đức Maria ở đây, đã được công bố nhiều
lần trong Cựu Ước; bây giờ là thời điểm cho việc thực hiện, giờ đây tất cả những
việc không thể xảy ra sẽ xảy ra. Thiên Chúa trở thành người phàm; Chúa trở
thành bạn hữu, anh em; khoảng cách được rút lại rất gần. Và tôi, ngay cả
tôi, nhỏ bé và nghèo hèn như tôi, cũng đang được thông phần trong sự bao la của
món quà này, của ân sủng này; tôi được cho biết rằng trong đời tôi, điều không
thể cũng trở thành có thể. Tôi chỉ cần phải tin tưởng, chỉ cần phải có sự
đồng ý của tôi. Nhưng điều này có nghĩa là tôi phải để cho bản thân mình
bị vỡ vụn bởi quyền năng của Thiên Chúa; để quy phục Chúa, Đấng sẽ biến đổi
tôi, giải thoát tôi và canh tân tôi. Ngay cả đây là điều không thể.
Vâng, tôi có thể được tái sinh hôm nay, tại đây và ngay bây giờ, bởi ân sủng của
tiếng nói đã nói với tôi, tiếng nói đã chạm đến tôi, thậm chí đến tận đáy lòng
tôi. Tôi tìm kiếm và ghi lại các đoạn Kinh Thánh lặp lại sự thật
này. Và như tôi viết xuống những đoạn ấy, như tôi lặp lại và đọc một cách
chậm rãi, nuốt từng chữ, và những gì các đoạn Kinh Thánh này nói đang xảy ra
trong tôi… Sách Sáng Thế Ký 18:14; Gióp 42:2; Giêrêmia 32:17; Giêrêmia
32:27; Giacaria 8:6; Mátthêu 19:26; Luca 18:27.
- Này con đây
Giờ đây, tôi không thể nào
thoái thác, cũng không thể nào tránh né được đoạn kết cục. Tôi biết từ đầu
rằng tại đây, trong lời này, rất nhỏ nhoi nhưng lại rất đầy đủ, rất dứt khoát,
rằng Thiên Chúa đang chờ đợi tôi. Cuộc hẹn của tình yêu, của sự giao ước
giữa Chúa và tôi đã được sắp đặt một cách chính xác từ lời này, chỉ là một giọng
nói nhẹ nhàng, chỉ là một nụ hôn. Tôi lưỡng lự bởi sự phong phú của sự hiện
diện tôi cảm thấy trong câu “Này con đây!” tôi không cần phải nỗ lực cố gắng
nhiều để gợi nhớ lại số lần mà Thiên Chúa đã lên tiếng trước và lặp đi lặp lại
những lời này với tôi. Người là Đấng ‘Này Con đây’ được làm người phàm,
tuyệt đối trung thành, không thể quên được. Tôi chỉ cần hướng về Người,
chỉ cần tìm thấy dấu chân của Người trên cát của sự nghèo nàn của tôi, trong sa
mạc của tôi; tôi chỉ cần chào đón tình yêu vô biên của Người, Đấng mà không bao
giờ ngừng đi tìm kiếm tôi, để ở gần bên tôi, để cùng bước với tôi đến bất cứ
nơi nào tôi đi. Câu nói “Này con đây” đã được nói lên và được nhận ra, nó
đã là sự thật. Có bao nhiêu người trước tôi và có bao nhiêu người ngày
nay đã có kinh nghiệm này! Tôi không lẻ loi một mình. Tôi vẫn giữ
im lặng, lắng nghe trước khi tôi đáp lời…
“Này con đây!” (Is
65:1) Thiên Chúa lặp lại; Đức Maria thưa lại: “Này tôi là tôi tớ
Chúa”; và Đức Kitô nói rằng: “Này con xin đến làm theo thánh ý Chúa” (Tv
39:8)…
6. Giây phút cầu
nguyện: Thánh Vịnh 139
Đáp ca: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong
tay Cha
Lạy CHÚA, Ngài dò xét con và
Ngài biết rõ,
biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,
đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét,
mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,
thì lạy CHÚA, Ngài đã am tường hết.
Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước,
bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con.
Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm,
quá cao vời, con chẳng sao vươn tới!
Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài,
lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan?
Con có lên trời, Chúa đang ngự đó,
nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài.
biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,
đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét,
mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,
thì lạy CHÚA, Ngài đã am tường hết.
Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước,
bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con.
Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm,
quá cao vời, con chẳng sao vươn tới!
Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài,
lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan?
Con có lên trời, Chúa đang ngự đó,
nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài.
Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu
tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.
Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,
công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
Hồn con đây biết rõ mười mươi.
Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi bí ẩn,
được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.
Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,
công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
Hồn con đây biết rõ mười mươi.
Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi bí ẩn,
được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.
Lạy Chúa, con thấy tư tưởng
Ngài khó hiểu biết bao,
tính chung lại, ôi nhiều vô kể!
Đếm sao nổi, vì nhiều hơn cát;
dù có đếm xong, con vẫn ở với Ngài.
tính chung lại, ôi nhiều vô kể!
Đếm sao nổi, vì nhiều hơn cát;
dù có đếm xong, con vẫn ở với Ngài.
Lạy Chúa, xin dò xét để biết
rõ lòng con,
xin thử con cho biết những điều con cảm nghĩ.
Xin Ngài xem con có lạc vào đường gian ác
thì dẫn con theo chính lộ ngàn đời.
xin thử con cho biết những điều con cảm nghĩ.
Xin Ngài xem con có lạc vào đường gian ác
thì dẫn con theo chính lộ ngàn đời.
7. Lời nguyện kết
Lạy Chúa, Chúa đã từ trời xuống
với con, Chúa đã đến với con, Chúa đã chạm vào trái tim con, Chúa đã nói với
con và hứa hẹn niềm hân hoan, sự hiện diện và ơn cứu rỗi. Nhờ ân sủng
Chúa Thánh Thần, Đấng rợp bóng trên con, cùng với Đức Maria, con đã có thể nói
lời xin vâng với Chúa, câu nói ‘Này con đây’ của đời con dâng lên Chúa.
Giờ đây, chỉ còn lại quyền năng của lời hứa của Chúa, của sự thật: “Bà sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu”. Lạy Chúa, đây là
cung lòng cuộc sống con, của con người con, của tất cả những gì con có, được trải
ra trước Chúa. Con đặt mọi sự trong Chúa, trong trái tim Chúa. Xin
Chúa hãy bước vào, hãy đến, hãy ngự xuống lần nữa, con cầu xin Chúa, và xin hãy
làm cho con sinh hoa kết trái, xin hãy khiến cho con thành người hạ sinh Đức
Kitô vào trong thế gian này. Nguyện xin tình yêu tràn đầy con nhận lãnh
được từ Chúa tìm thấy sự viên mãn và chân lý trong việc chạm vào các anh chị em
mà Chúa đặt để bên cạnh con. Lạy Chúa, nguyện xin cho cuộc gặp gỡ của chúng
ta được mở ra, như một món quà cho tất cả mọi người. Con nguyện xin cùng
Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế. Amen.







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét