13/04/2018
Thứ Sáu tuần 2 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 5, 34-42
"Các ngài hân hoan ra về, vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì danh Đức Giêsu".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
"Các ngài hân hoan ra về, vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì danh Đức Giêsu".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Bấy giờ, có người biệt phái tên là Gamaliel, cũng là luật sĩ, có thế giá trong dân, đứng lên giữa công nghị, truyền dẫn các tông đồ ra ngoài trong giây lát, rồi nói với các người trong công nghị rằng: "Hỡi chư vị Israel, xin hãy thận trọng về việc chư vị định làm đối với những người này. Vì trước đây ít ngày, có tên Thêôđa nổi lên, tự xưng là một nhân vật, có độ bốn trăm người theo mình, y đã bị giết, và nhóm người theo y đều tan rã và không còn gì nữa. Sau y, lại có tên Giuđa người Galilêa, cũng nổi lên trong những ngày kiểm tra dân số, lôi kéo dân chúng theo mình, rồi chính hắn cũng chết, mọi kẻ theo hắn đều tan rã. Và bây giờ, tôi xin chư vị đừng can dự gì đến những người này, cứ để mặc họ: vì nếu một mưu toan hay việc này là do loài người, thì sẽ tự tan rã; nhược bằng bởi Thiên Chúa, thì chư vị không thể phá tan được, kẻo lỡ ra mang tội chống đối Thiên Chúa". Họ đồng ý. Họ cho gọi các tông đồ vào, ra lệnh đánh đòn các ngài, và cấm tuyệt đối không được nhân danh Đức Giêsu mà giảng dạy nữa, đoạn tha các ngài về. Vậy các ngài ra khỏi công nghị, lòng hân hoan, vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì Danh Đức Giêsu. Và hằng ngày, tại đền thờ hay tại tư gia, các ngài cứ tiếp tục giảng dạy, và loan truyền Tin Mừng Đức Giêsu Kitô. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 26, 1. 4.
13-14
Đáp: Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi (c. 4ab).
Hoặc đọc: Alleluia.
Đáp: Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi (c. 4ab).
Hoặc đọc: Alleluia.
1) Chúa là sự sáng, là
Đấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Đáp.
2) Có một điều tôi xin
Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi,
hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh điện của Ngài. - Đáp.
3) Tôi tin rằng tôi sẽ
được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy
sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa. - Đáp.
ALLELUIA: Cl 3, 1
Alleluia, alleluia! - Nếu anh em sống lại làm một với Đức Kitô, thì anh em hãy kiếm những sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô, đang ngự bên hữu Thiên Chúa. - Alleluia.
Alleluia, alleluia! - Nếu anh em sống lại làm một với Đức Kitô, thì anh em hãy kiếm những sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô, đang ngự bên hữu Thiên Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6, 1-15
"Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới. Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: "Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?" Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê thưa: "Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút".
Một trong những môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: "Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người". Chúa Giêsu nói: "Cứ bảo người ta ngồi xuống". Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn. Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã no nê, Người bảo các môn đệ: "Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi". Họ thu lại mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.
Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: "Thật ông này là Đấng Tiên tri phải đến trong thế gian". Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đấng cứu rỗi
thế gian
Phép lạ bánh
và cá được hóa ra nhiều là phép lạ duy nhất được tường thuật trong cả bốn Phúc
Âm. Ðiều này chứng minh cho
chúng ta biết tầm quan trọng của dấu lạ này trong toàn bộ giáo huấn của Chúa
Giêsu, cũng như trong sinh hoạt của cộng đoàn Kitô tiên khởi thời các tông đồ.
Những người Kitô đầu tiên thường dùng dấu hiệu bánh và cá để nói lên niềm tin
vào Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ðấng cứu rỗi thế gian, và là của ăn ban sự
sống đời đời. Chúa Giêsu sẽ giải thích điểm này rộng rãi hơn trong bài giảng tiếp
sau biến cố phép lạ bánh và cá được hóa ra nhiều. Chúng ta sẽ lần lượt suy niệm
về những lời giảng dạy này trong những ngày tới.
Trong những phút suy
niệm hôm nay, chúng ta hãy chú ý đến thái độ của dân chúng đối với dấu lạ Chúa
thực hiện. Có thể nói rằng dân chúng đã hiểu lầm ý định của Chúa Giêsu. Nói
cách khác, chúng ta có thể nói rằng dân chúng đã trần tục hóa biến cố, họ hiểu
biến cố trong lăng kính vụ lợi vật chất cho bản thân. Phúc Âm theo thánh Gioan
ghi lại chi tiết này: "Sau biến cố, dân chúng muốn bắt Chúa đi mà tôn lên
làm vua", có lẽ để tiếp tục phục vụ cho những lợi lộc vật chất, cho những
tham vọng của họ. Thay vì biến đổi con người mình trở nên sẵn sàng hơn để lắng
nghe sứ điệp của Chúa muốn nói với họ. Hãy cố gắng để được ăn của ăn không hư
nát, để được sống đời đời, thì dân chúng lại giới hạn dấu lạ trong chiều kích
trần tục của cơm bánh để nuôi sống thể xác mà thôi. Ðây có thể nói là một trong
những cám dỗ thường hằng của con người qua mọi thời đại, cám dỗ bắt buộc Thiên
Chúa phải và chỉ phục vụ cho những nhu cầu vật chất trần tục mà thôi.
Lạy Chúa, xin giải
thoát con khỏi làm nô lệ cho những tham vọng trần tục. Chúa vẫn luôn tiếp tục
thực hiện những dấu lạ trong đời sống của con, để mời gọi con luôn nâng tâm hồn
lên mà nhìn nhận và tôn vinh Chúa hằng ngày. Xin cho con được luôn sẵn sàng lắng
nghe Lời Chúa dạy và sống thực hành trong mọi hoàn cảnh. Xin cho con biết đến gặp
Chúa trong bí tích Thánh Thể để được Chúa soi sáng và bổ dưỡng thêm sức mạnh và
chu toàn trọn vẹn hơn sứ mạng Chúa đã trao phó cho con.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần II PS
Bài đọc: Acts
5:34-42; Jn 6:1-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nếu quả thật là việc do Thiên Chúa, quý vị không thể nào
phá huỷ được.
Thời gian là một trong
những yếu tố quan trọng để xác định điều gì là thật. Một vài ví dụ sẽ chứng tỏ
điều này: cần thời gian để biết chiếc đồng hồ đeo tay làm ở Thụy-sĩ hay ở
Trung-hoa;
cần thời gian để biết
đâu là tình yêu chân thật và tình yêu qua đường; cần thời gian để biết đạo nào
là đạo thật. Thông thường, khi muốn dẹp loạn, người ta chỉ cần giết người cầm đầu,
như Chúa Giêsu cũng đã nhận định: “Họ sẽ đánh chủ chăn và đàn chiên sẽ tan
tác.” Nhưng đã hơn 2,000 năm qua, mặc dù người ta đã giết Đức Kitô; nhưng đàn
chiên của Kitô giáo đã không tan tác, mà còn phát triển thêm dân số mỗi ngày. Sự
hiện hữu của Kitô Giáo cho đến ngày nay là một bằng chứng hùng hồn nữa cho sự
phục sinh của Đức Kitô: Ngài vẫn đang hoạt động trong Giáo Hội.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
chứng minh uy quyền của Thiên Chúa: khi Ngài muốn, Ngài sẽ hoàn thành; không một
khó khăn hay quyền lực nào có thể ngăn cản ý định của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc
I, kinh-sư Gamaliel đề nghị Thượng Hội Đồng hãy cẩn thận trong việc bắt bớ các
môn đệ của Thiên Chúa. Theo kinh nghiệm của ông, hãy cứ để cho thời gian gạn lọc:
nếu đó không phải là việc của Thiên Chúa, sớm muộn gì rồi điều đó cũng tan;
nhưng nếu việc đó do ý định của Thiên Chúa, quý vị không thể nào phá huỷ được.
Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu muốn nuôi dân, Ngài tìm cách cho dân có của ăn, mặc
dù các tông đồ đưa ra những khó khăn. Khi Ngài không muốn dân chúng tôn làm
vua, Ngài đi lên núi một mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy để cho thời gian gạn lọc sự sai trái.
1.1/ Thái độ khôn ngoan của
ông Gamaliel: Ông là một người Pharisee được
toàn dân kính trọng và là Thầy của thánh Phaolô trước khi trở lại (Acts 22:3).
Ông truyền đưa các Tông-đồ ra ngoài một lát, và ông trình bày ý kiến với Thượng
Hội Đồng: "Thưa quý vị là người Israel, xin quý vị coi chừng điều quý vị sắp
làm cho những người này: Thời gian trước đây, có Theudas nổi lên, xưng mình là
một nhân vật quan trọng và kết nạp được khoảng bốn trăm người; ông ta đã bị giết,
và mọi kẻ theo ông cũng tan rã, không còn gì hết. Sau ông, có Judah người
Galilee nổi lên vào thời kiểm tra dân số, và lôi cuốn dân đi với mình; cả ông
này cũng bị diệt, và tất cả những người theo ông ta đều bị tan tác. Vậy giờ
đây, tôi xin nói với quý vị: hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý
định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật là
do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại
thành những kẻ chống Thiên Chúa." Họ tán thành ý kiến của ông vì đây là một
ý kiến khôn ngoan dựa trên kinh nghiệm và lịch sử.
1.2/ Các Tông-đồ tiếp tục
làm chứng cho Chúa Giêsu: Tuy đã tán thành ý
kiến của ông Gamaliel, Thượng Hội Đồng vẫn dùng sức mạnh để dọa nạt các Tông-đồ.
Họ cho gọi các ông lại mà đánh đòn và cấm các ông không được nói đến danh Đức
Giêsu, rồi thả các ông ra.
Các Tông Đồ ra khỏi
Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh
Đức Giêsu. Mỗi ngày, trong Đền Thờ và tại tư gia, các ông không ngừng giảng dạy
và loan báo Tin Mừng về Đức Giêsu Kitô.
2/ Phúc Âm: “Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp
làm gì rồi.”
2.1/ Chúa Giêsu muốn nuôi
ăn dân chúng: Đức Giêsu lên núi và ngồi đó với
các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái. Ngước mắt
lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philíp:
"Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?"
(1) Các môn đệ muốn
Chúa thay đổi ý định: Có lẽ các ông quan niệm Chúa Giêsu cũng giống như một
Rabbi, chỉ có bổn phận lo dạy dỗ và cắt nghĩa Lề Luật cho dân chúng, chứ không
có bổn phận phải cho dân chúng ăn.
- Ông Philíp nại lý do
không có tiền: "Thưa Thầy, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ
cho mỗi người một chút."
- Ông Anrê, anh ông
Simon Phêrô, nại lý do không đủ thực phẩm: "Ở đây có một em bé có năm chiếc
bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!"
(2) Chúa Giêsu biết những
gì Ngài sắp làm: Tuy gặp sự can ngăn của các Tông-đồ và nỗi khó khăn phải tìm
lương thực trong nơi hoang dã, Chúa Giêsu vẫn bảo các ông: "Anh em cứ bảo
người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số
đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Ngài dùng uy quyền làm bánh hóa ra nhiều: “Đức
Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá
nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.”
Khi họ đã ăn no nê rồi,
Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." Họ
liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại,
và chất đầy được mười hai thúng.
Đây là hình ảnh của
Bí-tích Thánh Thể trong Tin Mừng Gioan, tuy Gioan không tường thuật sự kiện
Chúa Giêsu lập BT Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, nhưng Gioan dùng công thức truyền
phép và diễn từ về sự quan trọng của Bí-tích này trong Chương 6. Chúa Giêsu muốn
lập Bí-tích Thánh Thể để ở lại và cho dân chúng ăn Ngài mỗi ngày. Giống như
thái độ của các Tông-đồ, con người ở mọi thời tiếp tục cho đây là điều không thể,
hay chỉ là biểu tượng …, và nghi ngờ sự hiện diện đích thực của Chúa trong
Bí-tích. Họ quên đi rằng: chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa; một khi
Ngài muốn, Ngài sẽ có cách để thực hiện.
2.1/ Dân chúng muốn tôn
Chúa Giêsu làm vua: Dân chúng thấy dấu lạ Đức
Giêsu làm, họ nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế
gian!" Lý do họ muốn tôn Ngài làm vua là để Ngài lo cho họ có bánh ăn;
nhưng Chúa Giêsu muốn họ phải làm mới có bánh ăn. Khi Ngài cho họ ăn, Ngài
không chỉ nuôi dưỡng phần xác; nhưng còn tăng nghị lực cho phần hồn của họ, để
họ có sức mạnh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
Khi Đức Giêsu biết họ
sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, Người lánh mặt và đi lên núi một mình.
Ngài không muốn làm vua họ như một ông vua thế gian vì họ đã có rồi; Ngài chỉ
muốn làm vua trong tâm hồn của họ và trên Nước Trời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi làm việc tông đồ
mà gặp khó khăn, chúng ta cần tin tưởng: “Nếu quả thật là việc do Thiên Chúa,
không ai có thể phá huỷ được.” Nói cách khác: nếu là việc Thiên Chúa muốn, Ngài
sẽ làm cho thành; nếu không phải là việc Thiên Chúa muốn, hãy để chúng tiêu
tan, đừng quá bận tâm lo lắng. Không ai có thể chống lại ý Thiên Chúa muốn.
- Chúng ta cần để cho
thời gian gạn lọc sự giả tạo và sai trá trong cuộc đời. Đừng vội chạy theo những
giáo lý mới hay những trào lưu mới, mà gạt bỏ những giá trị nền tảng của đạo và
những truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội, của quê hương, hay của gia đình.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
13/04/2018
THỨ SÁU TUẦN 2 PS
Ga 6,1-15
CHÚA TÍNH CHO
Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho
những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy. (Ga 6,11)
Suy niệm: Tính toán
theo kiểu con người rất thực tế và so đo hơn thiệt. Trước một số đông đến 5.000
người đàn ông, không kể đàn bà trẻ con, các môn đệ tính toán: “Có mua đến
200 quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” Vả lại ở nơi núi
đồi hoang vắng này, ai bán bánh mà mua? Chịu thua! Trong đám đông hôm đó có “một
em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!”
Bó tay! Thế nhưng “điều gì không thể đối với con người, lại là có thể đối với
Thiên Chúa.” Đức Giê-su đã thực hiện những cử chỉ sẽ trở thành dấu hiệu
riêng của Đức Ki-tô: Ngài cầm lấy bánh, và cá cũng thế, dâng lời tạ ơn
và phân phát cho mọi người. Với 5 chiếc bánh và 2 con cá, Ngài đã cho
đám đông, tính riêng đàn ông đã là 5.000 người, ăn no nê mà vẫn còn dư 12 thúng
đầy!
Mời Bạn: Phép lạ ấy, ngày nay vẫn
còn tiếp diễn nơi thánh lễ. Đức Giê-su vẫn hiện diện cách sống động trong các
thánh lễ. Phép lạ nhân thừa bánh ngày xưa là dấu hiệu Chúa ban lương thực
thiêng liêng là chính Mình Máu Người cho mọi Ki-tô hữu từ xưa cho đến nay và
cho đến ngày tận thế. Thật kỳ diệu! Ai lãnh nhận Mình Máu Người lẽ nào không
dâng lời tạ ơn?
Sống Lời Chúa: Siêng năng tham dự thánh lễ
không chỉ Chúa Nhật và lễ trọng mà cả trong các ngày thường.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, vì yêu mà Chúa đã trao ban Mình Máu Chúa
cho chúng con. Chúng con nguyện dâng Chúa cả thân mình và cuộc sống chúng con để
đáp đền tình yêu Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Ăn bao nhiêu tùy ý (13.4.2018 – Thứ sáu Tuần 2 Phục sinh)
Chia sẻ là biến điều ít ỏi ta đang có trở thành kho
báu vô tận cho mọi người. Chia sẻ làm chúng
ta chẳng vơi đi, nhưng còn mãi.
Suy niệm:
Có người coi tôn giáo như
một thứ duy tâm, duy linh,
chỉ để ý đến chuyện linh
hồn, chuyện đời sau,
mà hững hờ với cái đói
cái no của thân xác, với chuyện áo cơm thường nhật.
Kitô giáo hẳn không phải
là thế.
Đức Giêsu, Con Thiên
Chúa, đã khai mở Nước Thiên Chúa trên trần gian
không phải chỉ bằng việc
rao giảng như một thầy dạy,
mà còn bằng việc chữa
bệnh thân xác như một thầy thuốc.
Ơn cứu độ do Ngài mang
lại có tính toàn diện, cả xác lẫn hồn,
và ơn cứu độ ấy đã bắt
đầu ngay từ đời này rồi.
Trong Mùa Phục sinh, Giáo
hội cho ta nghe đọc chương 6 của Tin Mừng Gioan,
bởi lẽ chương này nói về
Đức Giêsu là Bánh hằng sống, Bánh ban sự sống.
Chương này khởi đầu bằng
phép lạ hóa bánh ra nhiều.
Phép lạ diễn ra ở bên kia
hồ Galilê, vào mùa xuân, cỏ mọc xanh mướt.
Đám đông đến với Đức
Giêsu đang ở trên núi với các môn đệ.
Tất cả bắt đầu bằng câu
hỏi bất ngờ của Thầy Giêsu:
“Ta mua đâu ra bánh cho
họ ăn đây?”
Các câu trả lời của hai
ông Philípphê và Anrê thật đáng thất vọng.
Hai trăm quan tiền bánh
cũng chẳng đủ mỗi người một chút (c. 7).
Năm cái bánh lúa mạch và
hai con cá khô thì thấm vào đâu (c. 9).
Nhưng Đức Giêsu lại cần
năm cái bánh và hai con cá đó.
Ngài đón nhận sự đóng góp
của con người, dù là rất nhỏ mọn.
Nhỏ mọn nhưng là tất cả
những gì tìm được ở chốn hoang vu này.
Không có sự đóng góp của
một em bé, không chắc phép lạ đã xảy ra.
Khi mọi người đã ngồi
xuống trên cỏ theo lệnh các tông đồ,
Đức Giêsu cầm lấy bánh,
tạ ơn và phân phát cho họ.
Chắc các tông đồ đã giúp
Ngài phân phát đến tay dân.
Chính khi bẻ ra để phân
phát thì bánh và cá hóa nhiều.
Chúng ta không hiểu được
điều gì đang diễn ra.
Mầu nhiệm chia sẻ vẫn làm
chúng ta ngỡ ngàng, sửng sốt.
Chia sẻ là biến điều ít
ỏi ta đang có trở thành kho báu vô tận cho mọi người.
Chia sẻ làm chúng ta
chẳng vơi đi, nhưng còn mãi.
Hơn năm ngàn con người đã
được ăn tùy ý, được no nê, được dư thừa.
Gần một tỷ con người sống
trên trái đất hôm nay cũng mong được như vậy.
Đức Thánh Cha coi việc
liên đới chia sẻ
như một cách thức để
thoát ra khỏi nạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Ước gì việc chúng ta chia
sẻ Tấm Bánh thánh trong nhà thờ
giúp chúng ta tiếp tục
chia sẻ những tấm bánh vật chất ngoài cuộc sống.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của
cả trái đất này
là thuộc về mọi người,
mọi dân tộc.
Con mơ ước
không còn những Ladarô
đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu
yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái
đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những ngưòi thợ được
hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân
như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp
các gia đình,
các công viên và bãi biển
đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới
đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của
trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy
vọng
nơi lòng những ai ham
sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực
hiện những ước mơ đó.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG TƯ
Sự Sống Của Thiên
Chúa
Được Đổ Tràn Vào Thế
Giới
Mùa Phục Sinh, chúng
ta đi vào trong một cảm nghiệm tâm linh sâu sắc có sức làm cho chúng ta nếm cảm
đức tin của mình vào Đức Kitô Phục Sinh, “Chiên Vượt Qua của chúng ta” (1Cr
5,7). Người đã chịu hiến tế vì chúng ta, song sự chết đã không chế ngự được Người.
Sứ mạng của Người đã không chấm dứt khi Người bị treo trên Thập Giá, sứ mạng ấy
đã không chấm dứt khi Người kêu lên: “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,30). Thật vậy,
đó chính là lúc mà sự hoàn thành chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã mở ra một
kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người.
Chính Đức Kitô đã
thánh hiến kỷ nguyên này qua cuộc Phục Sinh của Người từ cõi chết. Người đã
hoàn thành trọn vẹn chương trình cứu độ của Thiên Chúa đối với chúng ta. Đức
Kitô đã được phục sinh – như lời Người đã hứa. Sự chết không còn làm chủ được
Người nữa, bởi vì Người là sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa trao ban cho chúng
ta.
Đức Giêsu nói về chính
mình: “Ta là … sự sống” (Ga 14,6). Và, vào một dịp khác, Người tuyên bố: “Ta là
sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,25). Như vậy, nơi Người, nguồn cội của chính sự
sống đã đi vào thế giới chúng ta.
Xuyên qua hiến tế của
Đức Giêsu, sự sống thần linh đã được đổ chan hòa trên mọi dân tộc, và – một
cách nào đó – trên toàn khắp vũ trụ. Một sức sống hoạt và tươi trẻ nào đó đã nạp
vào toàn thể tạo vật kể từ khoảnh khắc chiến thắng của Người trên Thập Giá.
Chính chúng ta bây giờ không còn là nô lệ của “nỗi sợ chết nữa” (Dt 2,15). Đức
Kitô đã giải phóng chúng ta vĩnh viễn!
Hạnh Các Thánh
Thánh Giáo Hoàng
Martin
(c. 655)
(c. 655)
Khi Ðức Martin I làm giáo hoàng năm 649, Constantinople là thủ đô của Ðế Quốc Byzantine và Ðức Thượng Phụ Constantinople là vị lãnh đạo Giáo Hội có thế lực nhất của Kitô Hữu Ðông Phương. Những tranh chấp hiện có trong Giáo Hội hoàn vũ thời bấy giờ lại càng thêm quyết liệt bởi sự cộng tác chặt chẽ giữa hoàng đế và đức thượng phụ.
Một
giáo huấn được Giáo Hội Ðông Phương quyết liệt bảo vệ là cho rằng Ðức Kitô
không có ý chí của loài người (*). Ðã hai lần, các hoàng đế chính thức lên tiếng
bảo vệ lập trường này, lần đầu Hoàng Ðế Heraclius cho công bố bản tuyên xưng đức
tin, và sau đó Hoàng Ðế Constant II ra lệnh bác bỏ vấn đề Ðức Kitô có một hoặc
hai ý chí.
Trước
khi được chọn làm giáo hoàng, Ðức Martin từng là người đọc sách và là phó tế.
Và sau khi nhậm chức không lâu, Ðức Martin đã tổ chức một công đồng ở Latêranô
mà trong đó các sắc lệnh của vua bị kiểm duyệt, và đức thượng phụ của
Constantinople cũng như hai vị tiền nhiệm đều bị lên án là sai lạc. Ðể đối phó,
Hoàng Ðế Constant II cố vận động các giám mục và dân chúng chống đối đức giáo
hoàng.
Sau
khi thất bại trong mưu toan này, hoàng đế sai Olympius, quan tổng trấn Ravenna,
bắt đức giáo hoàng đưa về Constantinople xét xử. Nhưng Olympius thất bại, và đến
năm 653, quan tổng trấn mới là Theodore Collipas đã xâm chiếm Rôma và bắt giam
đức giáo hoàng ở Naxos trong một năm trời. Sau khi điệu về Constantinople, Ðức
Martin bị kết tội phản loạn và bị tử hình. Mặc dù các tra tấn đã được thi hành,
Ðức Martin được thoát án tử nhờ sự can thiệp của Ðức Phaolô II, vị thượng phụ của
Constantinope, là người đã ăn năn sám hối về hành động của mình. Bản án tử hình
được đổi thành khổ sai chung thân.
Vì
hậu quả của các cuộc tra tấn và cực hình, Ðức Martin đã từ trần sau đó không
lâu. Ngài là vị giáo hoàng sau cùng chịu tử đạo.
Lời Bàn
Ý
nghĩa thực sự của chữ tử đạo không phải là sự chết, mà là sự làm chứng. Vị tử đạo
sẵn sàng hy sinh mọi sự, quý giá nhất là sinh mạng của họ, và đặt đức tin lên
trên hết. Tử đạo, chết vì đức tin, là một cao độ bất ngờ mà một số người phải
trải qua để thể hiện đức tin của mình nơi Ðức Kitô. Một đức tin sống động, một
cuộc đời theo gương Ðức Kitô bất kể những khó khăn, đó là sự đòi hỏi của tất cả
Kitô Hữu.
(*)
Lạc thuyết độc chí (monothelitism) cho rằng Ðức Kitô chỉ có một ý chí độc nhất
là ý chí Thiên Chúa.
Trích
từ NguoiTinHuu.com
13 Tháng Tư
Emmaus
Nói đến những người không nhà không cửa,
người ta thường nhắc đến cha Henri Groués quen được gọi tắt là cha Pierre, người
đã sáng lập cộng đồng Emmaus nhằm giúp những người bần cùng tự tay xây dựng cuộc
sống của họ.
Phong trào cộng đồng Emmaus khởi sự bằng
một căn nhà đổ nát ở vòng đai của thành phố Paris vào hồi đệ nhị thế chiến. Những
người khách đầu tiên của tổ ấm này là các thanh thiếu niên bụi đời, những người
không nhà không cửa, hoặc các tù nhân vừa được phóng thích.
Câu nói đầu tiên của cha Pierre với những
người mới đặt chân đến cộng đồng là : "Bạn không được may mắn, nhưng tôi cần
bạn để giúp đỡ những người khác...". Dù khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người
khác nhìn nhận giá trị của mình, ai cũng muốn trở thành hữu ích cho người khác.
Ðó là niềm tin mà cha Pierre luôn khơi dậy nơi những người đã mất tất cả hy vọng.
Cha Pierre đặt tên Emmaus cho cộng đồng
của Ngài là để nhớ lại câu chuyện của hai người môn đệ Chúa Giêsu trong buổi
chiều Phục Sinh. Cũng như hai người môn đệ này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả,
Chúa Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin cho họ. Cũng thế, cha Pierre và những
người bạn đầu tiên của Ngài đã tìm gặp được hứng khởi, niềm tin yêu giữa những
mất mát ê chề của cuộc sống.
Tạo lại niềm hy vọng vào cuộc sống đó
là khẩu lệnh của cha Pierre, và xây dựng lại niềm hy vọng đó từ những đổ nát, mất
mát. Chính vì thế mà cộng đồng Emmaus chủ trương đi thu nhặt lại các đồ phế thải,
các vật dụng cũ kỹ để chế biến và bán lại, như một sản phẩm cho chính tay mình
làm nên.
Hiện nay phong trào đã có mặt tại 50
quốc gia trên thế giới với khoảng 290 cộng đồng. Tất cả mọi người trong cộng đồng
đều sống với niềm hy vọng từ những đổ nát và mất mát trong cuộc sống.
Tin
Mừng của Thánh Luca thuật lại rằng, buổi chiều hôm đó, có hai người môn đệ của
Chúa Giêsu lên đường đi Emmaus, trở về làng cũ của họ.
Cái
chết của Chúa Giêsu là một chấm hết đối với họ: hết mộng công hầu khanh tướng,
hết giấc mơ của một nước Israel thịnh vượng, hết mọi hy vọng. Trở về làng cũ tức
là trở về với thất vọng ê chề. Nhưng cũng chính lúc đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với
họ, cái chết mang một ý nghĩa mới, mất mát đã trở thành khởi đầu của lợi lộc,
thất bại trở thành khởi điểm của thành công, buồn phiền đã biến thành vui mừng
hân hoan... Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu đã mặc cho mọi biến cố của cuộc sống
một ý nghĩa mới. Tin tưởng lạc quan đã trở thành nhân đức cơ bản của đời Kitô.
Ở bất
cứ nơi đâu và ở bất cứ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường hát
lên điệp khúc: Hãy xây dựng lại từ đổ nát!
Ðó
là niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy... Bạn đang sầu khổ
vì những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang quằn quại trong đau khổ của
thể xác và tinh thần ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư?
Chúa Giêsu của thành Emmaus đang nói với bạn: đừng thất vọng, Ngài đang đồng
hành với bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Trích
sách Lẽ Sống






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét