08/12/2018
Thứ Bảy tuần 1 mùa vọng
ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI.
Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.
* Ngay
từ giây phút đầu tiên trong đời, Đức Maria đã được gìn giữ khỏi vương bất cứ tội
lỗi nào, nhờ ân sủng do cái chết của Con mình. Như vậy, tín điều Đức Maria vô
nhiễm nguyên tội được đặt căn bản trên đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria vô
nhiễm nguyên tội, cũng như được cất lên trời là hình ảnh tiên báo Hội Thánh.
Thiên Chúa muốn cho Hội Thánh không tỳ ố, không vết nhăn, hoặc bất cứ một khuyết
điểm nào.
Bài Ðọc I: St 3, 9-15. 20
"Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu
duệ mi và miêu duệ người phụ nữ".
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng:
"Ngươi đang ở đâu?" Ông đã thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong
vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con đang ẩn núp".
Chúa phán bảo ông rằng: "Ai đã chỉ
cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây
mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?" Ađam thưa lại: "Người phụ nữ Chúa
đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái cây và con đã ăn".
Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng:
"Tại sao ngươi đã làm điều đó?" Người phụ nữ thưa: "Con rắn đã lừa
dối con và con đã ăn".
Thiên Chúa phán bảo con rắn: "Bởi
mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu;
mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối
thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người
miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người".
Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ
bà là mẹ của chúng sinh.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Hãy ca tụng
Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu (c. 1a).
Xướng: 1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới,
vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc
chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người,
trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và
trung thành để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Chúa, hãy
hoan hỉ mừng vui, và đàn ca. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Ep 1, 3-6. 11-12
"Từ trước khi tạo thành vũ trụ,
Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta trong Ðức Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Êphêxô.
Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và
là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng
mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Ðức Kitô. Bởi Người đã kén chọn
chúng ta trong Ðức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được
thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người. Trong tình thương, Người đã tiền định
cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với Người, qua Ðức Giêsu Kitô, theo như ý
Người sở định, cho được ca ngợi vinh quang ân sủng của Người, ân sủng mà Người
ban tặng chúng ta trong Con yêu quý của Người.
Cũng trong Ðức Kitô, chúng ta đã được chọn
trước làm phần gia nghiệp, chiếu theo chương trình tiền định của Ðấng tác thành
mọi sự theo như ý Mình sở định, hầu cho chúng ta ca tụng vinh quang Người,
chúng ta là những người đã đặt niềm hy vọng trước trong Ðức Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn
phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc hơn các người nữ. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Chào Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở
cùng Trinh Nữ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ
Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là
Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ
và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ,
trinh nữ có phúc hơn các người nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi
lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được
ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà
Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!" Nhưng Maria liền thưa với Thiên Thần:
"Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối
Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được
gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai
trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là
son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa:
"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và
Thiên Thần cáo biệt trinh nữ.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Đặc Ân Vô Nhiễm
Sau
khi Adong Eva phản bội, Thiên Chúa đã phán với con rắn, tượng trưng cho uy quyền
của ma quỷ rằng: Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa ngươi và người phụ nữ, giữa dòng
dõi ngươi và dòng dõi người phụ nữ. Dòng dõi người phụ nữ sẽ đạp dập đầu ngươi,
còn ngươi thì chỉ rình cắn trộm gót chân Người.
Lời
tiên tri này trước hết muốn nói tới Đấng Cứu Thế, Ngài sẽ đến đập tan uy quyền
hoả ngục để cứu độ chúng ta. Nhưng đồng thời cũng giới thiệu với chúng ta,
khuôn mặt Đức Trinh Nữ Maria.
Thực
vậy, sứ thần Gabriel đã đến viếng thăm Mẹ với lời chào kính lạ lùng: Kính chào
Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà. Trước lời chào kính lạ lùng ấy, Mẹ đã cảm
thấy bối rối. Sứ thần Gabriel đã cắt nghĩa, nhưng đồng thời lại đề nghị một tin
vui lạ lùng khác nữa: Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên
lá Giê su. Ngài sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là con Đấng Tối Cao. Tin vui này
khiến cho Mẹ không khỏi băn khoăn nêu lên câu hỏi: Việc đó xảy đến thế nào được
vì tôi không biết tới người nam. Thiên thần liền trả lời: Chúa Thánh Thần sẽ ngự
xuống trên bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao phủ bà. Vì thế con trẻ được sinh
ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là con Thiên Chúa. Sau khi biết được thánh ý
Thiên Chúa là như thế, Mẹ đã trả lời một cách đơn sơ: Này tôi là tôi tá Chúa,
tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.
Qua hình
ảnh của sách Sáng Thế Ký cũng như qua câu chuyện của Phúc Âm thánh Luca chúng
ta thấy được vai trò của Mẹ Maria đối với nhân loại, đồng thời cũng thấy được đặc
ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ, ít nữa là một cách gián tiếp.
Jean
Guitton trong cuốn “Vie de la Vierge Marie”, cuộc đời Đức Trinh Nữ Maria, đã viết:
Mẹ như một thửa vườn khép kín, đến nỗi ma quỷ và tội lỗi không thể nào ảnh hưởng
và để lại những dấu vết. Cho dù bầu khí tội lỗi đã bao trùm nhân loại ngay từ
thuở ban đầu, thì vẫn còn có một nơi không hề bị ô nhiễm. Nơi đó được dành cho
Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Phúc Âm cũng cho thấy: Gioan Tiền Hô mà còn được thánh
hoá từ trong lòng mẹ, huống chi nữa Đấng cưu mang Ngôi Lời, Đấng cưu mang chính
Thiên Chúa.
Từ những
suy tư như thế, người tín hữu đã tin chắc đặc ân vô nhiễm của Mẹ Maria, để rồi
cuối cùng Đức Thánh Cha Piô IX, vào năm 1854 đã long trọng công bố và ấn định
thành một tín điều phải tin. Sau đó bốn năm tức là vào ngày 25.3.1858, chính Mẹ
đã hiện ra tại Lộ Đức và xác quyết với chị Bernadette: Ta là Đấng vô nhiễm
nguyên tội. Mừng lễ Vô Nhiễm, chúng ta hãy mang lấy tâm tình vui mừng và hy vọng,
bởi vì hiện giờ ở trên trời, chúng ta có được một người mẹ vừa thánh thiện lại
vừa quyền năng để bầu cử cho chúng ta trước mặt Thiên Chúa. Nhất là chúng ta
hãy ra sức khử trừ tội lỗi, để nhờ đó tâm hồn chúng ta được trở nên giống Mẹ,
là một cánh sen vô nhiễm, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Năm ABC
Bài đọc: Gen
3:9-15, 20; Eph 1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khiêm nhường và vâng phục Thiên
Chúa là hai chìa khóa chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhiều tác giả đã ví cuộc đời con người
như một giao tranh giữa sự thiện và sự ác, giữa sự thật và sự gian manh, giữa
ánh sáng và bóng tối, và giữa sự sống và sự chết. Điều quan trọng nhất là làm
sao con người có thể chiến thắng trong cuộc chiến tại thế gian này?
Các Bài Đọc hôm nay muốn chúng ta học hỏi
cẩn thận hai mẫu gương chiến bại và chiến thắng của các tiền nhân. Trong Bài Đọc
I, ông Adong và bà Evà đã bị thảm bại vì những lời cám dỗ điêu ngoa của con rắn.
Nó khơi dậy tính kiêu ngạo để ông bà bất tuân lệnh của Thiên Chúa. Hậu quả là
ông bà phải xa cách và lẩn trốn Thiên Chúa. Trong Bài Đọc II, nhờ sự khiêm nhường
và vâng phục Thiên Chúa của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể, con người đã nhận được
hết ơn này đến ơn khác: được tha tội, được trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa,
và được hưởng đầy tràn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Phúc Âm, nhờ sự khiêm cung
và vâng phục Thiên Chúa của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ được Vô Nhiễm Nguyên Tội, được
làm Mẹ Thiên Chúa, và qua Mẹ, lời hứa ban Đấng Cứu Độ của Thiên Chúa được thành
tựu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Dòng giống đó sẽ
đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.
1.1/ Tội của Adam và Eve làm con người xa
cách Thiên Chúa: Khi con người chưa phạm tội, con người có mối liên hệ
tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân, và với các tạo vật của Thiên Chúa. Khi
con người phạm tội, các mối liên hệ này đều bị thiệt hại.
(1) Con người sợ hãi và lẩn tránh Thiên
Chúa: Khi Ngài đi tìm con người sau khi họ đã phạm tội, Ngài hỏi họ:
"Ngươi ở đâu?" Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong
vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn." Sự trần truồng làm
cho con người bị xấu hổ và lẩn tránh Thiên Chúa; điều này đã không xảy ra trước
khi con người phạm tội. Tội lỗi làm cho con người xấu hổ và sợ hãi khi phải đối
diện với Thiên Chúa. Đức Chúa tiếp tục hỏi con người: "Ai đã cho ngươi biết
là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn
không?" Tội nguyên tổ là tội kiêu ngạo và không vâng phục Thiên Chúa. Con
người muốn được như Thiên Chúa để khỏi phải vâng phục những lệnh truyền của
Ngài.
(2) Tội lỗi làm tổn thương đến mối liên
hệ giữa con người với tha nhân: Trước khi phạm tội, con người yêu thương và tin
tưởng lẫn nhau; nhưng sau khi phạm tội, con người nghi ngờ và đổ lỗi cho nhau.
Con người thưa với Thiên Chúa lý do của sa ngã: "Người đàn bà Ngài cho ở với
con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn." Điều này cũng bao gồm việc con
người đổ lỗi cho Thiên Chúa: vì Ngài cho con người đàn bà, con đã nghe theo và
phạm tội.
(3) Tội lỗi làm rạn nứt mối liên hệ giữa
con người với các tạo vật của Thiên Chúa: Theo thánh Thomas Aquinas, trình thuật
hôm nay giả định sự sa ngã của các thiên thần. Tác giả muốn dùng hình ảnh của rắn
để tượng trưng cho Satan, vì những gian manh và lừa đảo của nó. Ngay từ đầu
chương, tác giả đã nói lên điều này: "Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi
giống vật ngoài đồng'' (Gen 3:1). Sự gian manh này cũng được tỏ bày hai lần
trong việc con rắn bẻ cong sự thật trong mẩu đối thoại với bà Evà: Lần thứ nhất,
rắn hỏi thử người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: Các ngươi không được ăn
hết mọi trái cây trong vườn không'' (Gen 3:2)? Tội lỗi bắt đầu bằng việc bẻ
cong sự thật. Lần thứ hai, rắn thuyết phục người đàn bà bằng hai ngụy thuyết:
thứ nhất, không có sự chết chóc; thứ hai, phần thưởng khi ăn được là sẽ trở nên
như những vị thần biết điều thiện, ác, mà không cần tùy thuộc vào Thiên Chúa.
Đây là cám dỗ muôn đời của nhiều người,
họ không muốn nghe ai giảng về luân lý hay bắt họ phải làm gì, tránh gì; nhưng
muốn tự họ có quyền xác định điều thiện ác, theo tiêu chuẩn và lề lối suy nghĩ
của họ. Bà Evà bị xiêu lòng vì dáng vẻ bên ngoài hấp dẫn của trái cây và ước
mong được biết thiện ác như Thiên Chúa, nên đã ăn và đưa cho ông Adong cùng ăn.
Khi ông bà nhận ra đã bị rắn lừa dối thì đã quá muộn màng (Gen 3:4-7). Khi Đức
Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế?" Người đàn
bà đổ lỗi cho rắn: "Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn."
1.2/ Mối thù giữa Satan và con người: Trước
tiên, Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn, vì nó là nguyên nhân của tội:
"Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật
và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi.'' Sau đó, là án phạt cho con người, qua sự giao chiến liên tục giữa rắn và
con người. Sự giao chiến này được xảy ra trong hai lãnh vực:
(1) Giữa rắn và Người Phụ Nữ: Trình thuật
hôm nay có liên quan đến con Mãng Xà và Người Phụ Nữ trong Sách Khải Huyền (Rev
12:1-18). Các học giả dễ đồng ý con Mãng Xà là hiện thân của Satan; nhưng bất đồng
trong việc nhận diện Người Phụ Nữ, khi phân tích đoạn văn của Sách Khải Huyền.
Một số cho Người Phụ Nữ là Đức Mẹ Maria, số khác cho là Mẹ Giáo Hội. Chúng tôi
không thấy có gì mâu thuẫn cả, vì cả hai đều có thể chấp nhận được: Mẹ Maria
luôn đồng hành với Giáo Hội trong việc giao chiến với quyền lực của Satan.
(2) Giữa dòng giống của rắn và dòng giống
người ấy: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và
dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót
nó." Tuy luôn phải giao chiến; nhưng Thiên Chúa đã ngụ ý phần chiến thắng
sẽ về phía miêu duệ của Người Phụ Nữ qua việc ám chỉ "dòng giống đó sẽ
đánh vào đầu mi;" và sự vô vọng của rắn "và mi sẽ cắn vào gót
nó." Miêu duệ của Người Phụ Nữ trước tiên ám chỉ Đức Kitô, và sau đó, những
ai thuộc về Ngài.
2/ Bài đọc II: Người đã tiền định
cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô.
2.1/ Đức Giêsu Kitô là Adam mới.
(1) Nguồn gốc của ơn thánh: Tác giả Thư
Ephêsô cho chúng ta biết nguồn gốc và ý nghĩa của ơn thánh, khi ông tuyên xưng:
"Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức
Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của
Thánh Thần." Ơn thánh phát xuất từ Thiên Chúa, được ban qua Đức Kitô, nhờ
công nghiệp của Người. Ơn thánh cũng chính là muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần:
ơn bảy nguồn là nguyên nhân sinh ra mười hai hoa quả của Thánh Thần.
(2) Những đặc quyền con người được thừa
hưởng: Vì công nghiệp của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể, Thương Khó và Phục
Sinh của Người, con người được thừa hưởng những đặc ân như sau:
+ Được trở nên tinh tuyền, thánh thiện:
"Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước
thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người."
+ Được trở nên các nghĩa tử của Thiên
Chúa: "Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta
làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô."
+ Được ngợi khen Thiên Chúa: "Để ta
hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử
yêu dấu."
2.2/ Đức Kitô mang lại vinh quang cho con
người: Vì sự sa ngã của ông Adong, con người bị luận phạt và
bị chết; nhưng nhờ sự tuân phục của Đức Kitô vào Thiên Chúa, con người được tha
thứ mọi tội, được hưởng tràn đầy ơn thánh, và được sống muôn đời. Đây là Kế Hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa có từ trước muôn đời, chỉ được mặc khải cho con người khi
Đức Kitô xuống thế. Tác giả Thư Ephêsô diễn giải như sau: "Thiên Chúa là Đấng
làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi
đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những người đầu
tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người."
3/ Phúc Âm: Đức Kitô nhập thể
nhờ lời thưa "Xin Vâng" của Đức Trinh Nữ Maria.
3.1/ Thiên Chúa chọn Maria làm Mẹ Đấng Cứu
Thế: Trước tiên, chúng ta cần xác định câu 26 trong trình thuật hôm nay là Lời
Giới Thiệu tổng quát của Luca trước khi đi vào chi tiết của biến cố Truyền Tin.
Điều này giúp chúng ta tránh được việc thắc mắc: Tại sao Mẹ trả lời "không
biết đến chuyện vợ chồng" trong câu 34, lại còn "đã thành hôn với một
người tên là Giuse" trong câu 26.
Có thể nói hầu hết các danh hiệu của Đức
Mẹ mà Giáo Hội tuyên xưng qua các thời đại, có nguồn gốc trong các chi tiết của
biến cố Truyền Tin:
(1) Mẹ Maria là Đấng đầy tràn ân sủng và
Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, như lời sứ thần Gabriel chào Đức Mẹ: "Mừng vui
lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."
(2) Mẹ Maria luôn đẹp lòng Thiên Chúa: Sứ
thần nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa." Điều
này chứng tỏ Mẹ luôn sạch tội.
(3) Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa: "Và
này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên
cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao." Hiển nhiên Mẹ là Mẹ Thiên
Chúa, vì Chúa Giêsu là Con Đấng Tối Cao.
(4) Mẹ là người đem lời Thiên Chúa hứa với
các tổ phụ tới chỗ thành tựu: "Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người
ngai vàng vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và
triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
3.2/ Xung đột giữa ý của Thiên Chúa và của
Maria: Khi được biết ý của Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel, Mẹ
Maria cũng trình bày cho sứ thần ý muốn của Mẹ là muốn sống cuộc đời thánh hiến:
"Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ
thần mặc khải cho Mẹ Maria biết cuộc thụ thai kỳ diệu, không giống như bất cứ
cuộc thụ thai nào trong lịch sử nhân loại: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên
bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh
ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.''
Điều này có nghĩa Mẹ mang thai mà vẫn
còn đồng trinh, như đã được tiên báo trước bởi tiên tri Isaiah 7:14, và được nhắc
lại bởi Matthew 1:23. Thánh Luca xác định điều này bằng chứng từ của sứ thần
Gabriel: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
Nếu Thiên Chúa có thể cho một người sinh con trong lúc tuổi gìa như Abraham và
Sarah, như mẹ của Thủ-lãnh Sampson, như mẹ của Tiên-tri Samuel, hay như
Zachariah và Elisabeth trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng có thể làm cho Mẹ
Maria mang thai con của Ngài và vẫn đồng trinh.
3.3/ Lời thưa "Xin Vâng" của Đức
Maria: Câu trả lời của Mẹ dạy chúng ta hai điều: Thứ nhất là
thái độ khiêm nhường của Mẹ Maria khi nói với sứ thần: "Vâng, tôi đây là nữ
tỳ của Chúa!'' Thứ hai là thái độ vâng lời làm theo ý Chúa của Mẹ Maria:
"xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Với hai thái độ thích
đáng này, Mẹ đã cưu mang Đức Kitô và khai mào kỷ nguyên cứu độ cho nhân loại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hậu quả của tội lỗi là do lòng kiêu ngạo
và sự bất tuân lệnh Thiên Chúa của ông Adong và bà Evà. Chúng ta phải cố gắng hết
sức khử trừ hai tội nguy hiểm này.
- Hiệu quả của ơn phúc tuôn tràn trên
con người là do tình thương của Thiên Chúa, sự khiêm nhường và làm theo thánh ý
Thiên Chúa của Đức Kitô và Mẹ Maria.
- Chúng ta vẫn còn đang phải chiến đấu với
Satan và đồng bọn của hắn, vì đó là mối thù truyền kiếp; nhưng chúng ta được hứa
sẽ chiến thắng, nếu chúng ta khiêm nhường và làm theo thánh ý Thiên Chúa như Đức
Kitô và Mẹ Maria.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/12/18
THỨ BẢY TUẦN 1 MV
Đức Ma-ri-a vô nhiễm nguyên tội
Lc 1,26-38
Đức Ma-ri-a vô nhiễm nguyên tội
Lc 1,26-38
SỐNG
TRONG SẠCH NHƯ MẸ
“Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37)
Suy niệm: Khi sứ thần truyền tin cho
Da-ca-ri-a biết ông sẽ sinh con trong lúc tuổi già, ông đã yêu cầu một dấu chỉ
để có thể tin được điều mà ông cho là bất khả. Còn Đức Ma-ri-a trước lời truyền
tin mình sẽ sinh con dù “không biết đến
người nam,” Mẹ không hoài nghi mà chỉ hỏi: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?” Câu trả lời của sứ thần lại đưa Mẹ đi
sâu hơn vào cõi mầu nhiệm: “Thánh Thần sẽ
ngự xuống trên bà… vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được.” Quả thật, Chúa đã làm và vẫn làm
nơi Mẹ những điều không thể làm được. Để chuẩn bị cho Mẹ đảm nhận thiên chức Mẹ
Thiên Chúa, Chúa đã ban cho Mẹ điều mà không ai trong con cái loài người có được:
ơn không mắc tội tổ tông truyền ngay từ lúc đầu thai. Mẹ đã đón nhận những ơn
trọng đại ấy bằng lời “thưa vâng” và đã
làm cho những ơn ấy sinh hoa trái trong việc cộng tác vào công trình cứu độ.
Mời Bạn: “Nhân vô thập toàn,” sinh ra
trong kiếp phàm nhân, chẳng ai trong chúng ta dám tự xưng mình vô tội. Thêm vào
đó, trong thế giới tục hoá ngày nay, chủ nghĩa hưởng thụ lên ngôi, tội lỗi đang
ngày càng xâm chiếm trong mọi lãnh vực. Trong bối cảnh đó việc sống trong sạch
khỏi mọi vết nhơ tội lỗi tưởng chừng như là điều bất khả. Mẹ Ma-ri-a Vô Nhiễm
xác quyết với ta rằng với hồng ân cứu chuộc trong Chúa Ki-tô việc chiến thắng tội
lỗi là việc hoàn toàn có thể được.
Sống Lời Chúa: Noi
gương Mẹ cương quyết nói “không” với mọi cám dỗ tội lỗi.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin
ban ơn thánh biến đổi đời sống chúng con, để chúng con sống trong sạch như Mẹ.
(5
phút lời Chúa)
ĐẤNG ĐẦY ÂN SỦNG
Sống
Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình. Như Đức Maria, chúng ta được
mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra
cho thế giới.
Suy niệm:
Ngày 25-3-1858 tại Lộ Đức, Đức Mẹ lại hiện
ra cho Bernadette,
một cô bé mười bốn tuổi, nhà nghèo, quê
mùa.
Vào lần hiện ra thứ mười sáu, khi cô gặng
hỏi tên của Bà đẹp,
Bà đã trả lời: Que soy era Immaculada Conception,
Ta là sự Thụ thai vô nhiễm.
Một câu trả lời khó hiểu và khó nhớ đối với một cô bé ít
học.
Dĩ nhiên cô không hề biết rằng bốn năm trước đó,
Đức Piô IX đã công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên
tội.
Mừng lễ Đức Maria Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một
phụ nữ.
Thiên Chúa muốn Con Một của mình làm người trăm phần
trăm,
nên cần tuyển một phụ nữ để sinh ra người Con ấy.
Maria chính là người được chọn, hoàn toàn như một ân huệ.
Khi chọn Maria, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ mọi sự tốt đẹp
nhất có thể,
vì ơn gọi quá vĩ đại là làm Mẹ Con Thiên Chúa.
Maria được Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt
vời.
Ngài cho Mẹ được hưởng trước công nghiệp của Người Con,
nên gìn giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội.
Mừng lễ Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ,
ngay từ giây phút đầu tiên được thụ thai,
đã trọn vẹn và tuyệt đối nằm trong bàn tay yêu thương của
Thiên Chúa.
Khi nói Mẹ không nhiễm vết nhơ của nguyên tội
là chỉ mới nêu lên một khía cạnh có phần tiêu cực.
Theo Công Đồng Vaticanô II, từ giây phút hiện diện đầu
tiên của cuộc sống,
Mẹ đã được rạng ngời một sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất
vô nhị.
Giáo Hội Đông Phương gọi Mẹ là Đấng toàn thánh (panagia).
Sự thánh thiện của Mẹ đã được sứ thần Gabrien diễn tả qua
lời chào :
“Mừng vui lên, hỡi Đấng được đầy ân sủng, Đức Chúa ở
cùng Bà.”
Maria được Thiên Chúa ban đầy tràn ân sủng,
nghĩa là được Thiên Chúa yêu thương, và được đẹp lòng
Thiên Chúa,
từ trước khi Mẹ nói tiếng Xin Vâng.
Nhưng ân sủng không bóp chết tự do và trách nhiệm.
Mẹ đã đáp lại tình yêu đó với sự mở ra không ai sánh bằng.
Tiếng Xin Vâng trên môi của cô thiếu nữ Maria
là cử chỉ đón lấy Đấng Cứu Độ vào đời mình, vào lòng dạ
mình.
Maria đã suốt đời trung tín với tiếng Xin Vâng đầu tiên
bằng việc nói muôn tiếng Xin Vâng khác cho đến tận thập
giá.
Những gì Mẹ Maria được hưởng, chúng ta cũng được chung phần.
Chúng ta cũng được chọn, được tẩy xóa tội nguyên tổ, được
ban ơn.
Chúng ta cũng được mời gọi đáp lại bằng những tiếng Xin
Vâng nho nhỏ.
Sống Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình.
Như Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên
Chúa,
làm cho Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Chúng ta cũng muốn cưu mang Giêsu với trái tim và cuộc đời
vô nhiễm.
Xin Chúa cho chúng ta được chia sẻ ơn Vô Nhiễm giữa cuộc
đời ô nhơ.
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm
tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người
khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
8 THÁNG MƯỜI HAI
Mầu Nhiệm Khởi Nguyên
Phụng vụ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm gợi cho
chúng ta suy tư về ‘mầu nhiệm khởi nguyên’. Thực vậy, bài đọc I được trích từ
Sách Sáng Thế. Ở đây chúng ta thấy lịch sử cứu độ khởi đầu bằng tội lỗi của người
nam và người nữ đầu tiên. Lời tiên báo đầu tiên về Đấng Cứu Thế được ghi lại
cho các thế hệ tương lai: Protoevangelium (Tin Mừng tiên khởi).
Thiên Chúa Giavê nói với Thần Dữ dưới lốt
con rắn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và
dòng dõi nàng; Người sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cố cắn gót chân Người” (St 3,15).
Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm được giới thiệu
như một tương phản của cảnh sa ngã ấy. Vô Nhiễm có nghĩa là tự do khỏi di lụy tội
nguyên tổ. Vô nhiễm là sự giải thoát Đức Maria khỏi các hậu quả do sự bất tuân
phục của Ađam thứ nhất.
Sự giải thoát ấy được trả giá bằng sự
vâng phục của Ađam thứ hai là Đức Kitô. Đúng là nhờ giá này, giá máu cứu độ của
Người, mà cái chết thiêng liêng do tội lỗi không thể chạm tới Mẹ của Đấng Cứu Chuộc.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô
II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
Ngày 8/12
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Lễ buộc.
St 3, 9-15. 20; Ep 1, 3-6. 11-12; Lc 1,
26-38.
Lời Suy Niệm: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không
thể làm được.”
Trong ngày lễ Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội, chúng ta phải học về đức tin của Đức Mẹ: “Đối với Thiên Chúa, không
có gì là không thể làm được”. Giúp cho mỗi người trong chúng ta đặt hết
cuộc đời mình vào tay quan phòng của Thiên Chúa: khi đói khát cũng như lúc no đầy,
khi hạnh phúc cũng như khi đau khổ, khi hoạn nạn cũng như lúc vui mừng, trong
lành mạnh cũng như lúc bệnh tật... để chấp nhận cuộc sống trong hiện tại và những
điều sẽ xãy ra trong tương lai.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đang hiện diện và
đang đồng hành với chúng con trong mọi ngày sống của chúng con. Xin Chúa ban
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn vững tin vào Chúa, chứ không
bao giờ thất vọng: Vì có Chúa, chúng con sẽ có tất cả sự lành thánh và hạnh
phúc.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 08-12: ĐỨC
MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Một trong những lễ đẹp lòng trái tim Mẹ
Maria nhất, chắc chắn là lễ vô nhiễm nguyên tội. Thánh lễ này nhằm tôn kính đặc
ân riêng cho mẹ là đã được thụ thai trong lòng thánh Anna một cách tinh tuyền
không vương tì ố. Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ khỏi tội tổ tông, tội mà vì mọi người
chúng ta khi sinh ra đều vướng mắc vì thuộc dòng giống Adam. Đức Maria, do một
đặc ân duy nhất, từ lúc hình thai, vẫn luôn tinh tuyền xinh đẹp trước mặt Chúa.
Bởi vậy, do ơn thánh và do cuộc sống, Mẹ luôn là đối tượng đẹp mắt Chúa, theo
như lời thánh kinh đã được quy về Mẹ: - Mẹ tuyệt mỹ, không hề vương vấn tội
tình.
Người ta có thể tự hỏi, làm sao lại có đặc
ân này ? Để trả lời cho trường hợp đặc biệt này, chúng ta chạy đến ơn phúc của
Chúa Giêsu Kitô. Ơn cứu chuộc của Chúa Kitô đã có sức mạnh toàn năng để cứu
nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông. Chắc chắn
đây là một phép lạ, nhưng phép lạ này không lạ lùng hơn các điều kỳ diệu trong
cuộc đời Đức Mẹ. Hơn nữa, các dặc ân khác Đức Mẹ thụ hưởng mà chúng ta chấp nhận
sễ dàng, đều là hiệu quả của ơn vô nhiễm nguyên tội và giả thuyết ơn huệ này, nếu
chối bỏ ơn Vô Nhiễm nguyên tội, mỗi biến cố trong cuộc đời Đức Maria đều giả
thiết một phép lạ mới, nhưng với ơn vô nhiễm nguyên tội, mọi điều đều có thể giải
thích được dễ dàng, vì không vương mắc tội nguyên, Mẹ Maria vượt qua tất cả những
gì là hiệu quả và hình phạt do tội gây nên, như tình tư dục, thống khổ và tan rữa
sau khi chết. Con người không mắc tội nguyên tổ là một bí ẩn không thể giải
thích nổi. Đức Maria, nếu mắc tội nguyên tổ lại còn là một bí ẩn khó giải thích
hơn nữa.
Niềm tin vào sự vô nhiễm nguyên tội của
Mẹ Maria là một niềm tin không thễ thay đổi. Các nhà thần học đã chứng minh điều
đó, các giáo phụ giảng dạy, các nhà giảng thuyết phổ biến... nhưng thời đại của
chúng ta được thấy sự vinh quang cao cả này trở thành tín điều trong đức tin
Kitô giáo, ngày 8 tháng 12 năm 1854, trước sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức Tổng
giám mục và 92 Đức Giám mục cùng đoàn người đông đảo, vị đại diện Chúa Kitô đã
tuyên bố tín điều từ bao thế kỷ đợi trông. Chúng ta kể ra một vài lý do khiến
Giáo hội công bố tín điều: Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
1. Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của
Ngài, phải được sinh ra bởi người mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết
nơi các thiên thần, lại chịu sinh ra từ một thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được
sao ? Thân xác của Chúa Kitô là xác thân bởi Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ
thai trong tội, hẳn Ngài đã thông truyền cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế
vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội
lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa !
2. Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ
cho Mẹ Người khỏi vết nhơ tội nguyên. Mục đích của Chúa Con khi xuống trần gian
này là để hủy diệt sự uy quyền của quỉ dữ và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi
nhờ phép rửa tội, đưa các Kitô hữu ra hỏi vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ
phép giải tội. Người đã thắng ma quỉ cả trước khi Người sinh ra, như khi thánh
hóa từ lòng mẹ tiên tri Giêrêmia, thánh Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức
Trinh Nữ.
Nhưng những chiến thắng này chưa hoàn
toàn. Còn một lúc mà quyền lực hỏa ngục khoe khoang rằng: có thể làm cho ơn
thánh bị vô hiệu, đó là lúc thụ thai. Vậy sự chiến thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ
Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, đặc ân này thể hiện lời hứa đã được loan báo
từ trước: - Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa giòng giống
ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại
gót chân" (St 3,15).
Niềm tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của
Đức Maria đã được chính Đức Mẹ chứng thực. Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn năm sau
ngày tuyên bố tín điều, Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức và tuyên bố: - Ta là Đấng vô
nhiễm nguyên tội ngay từ buổi đầu thai.
Việc mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ
Maria Vô nhiễm nguyên tội vào mùa vọng có một ý nghĩa đặc biệt, như mừng
"cuộc chuẩn bị căn bản cho Đấng Cứu thế xuất hiện, vầng đông sáng tươi của
một Hội Thánh không tì vết" (Marialis Cultus 3)
(daminhvn.net)
08 Tháng Mười Hai
Thiên
Chúa Vẫn Tiếp Tục Yêu Thương
Ðời người, có lẽ ai cũng có một lần trải
qua một biến cố lớn trong lịch sử thế giới hay dân tộc...
Một ít cụ già hiện còn sống sót có lẽ đã
trải qua cuộc đại chiến thứ nhất. Nhiều người đã có thể chứng kiến những tàn
phá khốc liệt của thời đệ nhị thế chiến, cộng với nạn đói kinh hoàng ở Bắc Việt
năm 1945. Và đa số chúng ta đã trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến không biết
bao nhiêu đổi thay, bao nhiêu cuộc chiến trong nước cũng như tại các nước khác
trong những năm gần đây... Thêm vào đó, còn có biết bao nhiêu thiên tai và tai
nạn khủng khiếp đã xảy ra cho con người.
Chiến tranh và sự sa đọa của con người
có lẽ mang lại cho chúng ta cái cảm tưởng rằng sự dữ, tội ác đã lan tràn khắp cả
mặt đất; thế giới ngày nay không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Cùng với tất cả một
đoàn người mà Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 gọi là "các tiên tri chuyên loan
báo thảm họa", có lẽ chúng ta chỉ nhìn vào thế giới bằng đôi mắt của bi
quan, thất vọng, chúng ta chỉ nhìn thấy thảm họa, tang tóc... để rồi loan báo
ngày tận cùng của thế giới như kề bên.
Thế giới có tội lỗi đó, thế giới có tang
thương đó, thế giới có nhiều thảm họa đó, nhưng chúng ta đừng quên rằng chương
trình của Thiên Chúa đang được thực hiện dọc theo chiều dài của lịch sử nhân loại.
Giữa hai cực: một bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên là ngày tận
cùng của thế giới, đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên Chúa: Ngài đã
làm người ngay giữa lòng của một nhân loại tội lỗi của thời đại Ngài...
Thế giới của chúng ta đầy dẫy tội lỗi,
Thiên Chúa vẫn yêu thương thế giới ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy hận thù, bạo động
và sa đọa dưới mọi hình thức, chúng ta hãy cố đọc được những dấu chỉ của thời đại
để thấy rằng Thiên Chúa vẫn luôn có mặt trong lịch sử con người, Thiên Chúa vẫn
tiếp tục yêu thương con người.
Mừng lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, hôm
nay Giáo Hội cũng muốn lập lại với chúng ta chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu
thương con người và không có gì Thiên Chúa không làm được.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất cả niềm
cậy trông và lạc quan ấy. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn tỏ bày tình yêu không hề lay
chuyển của Ngài cho nhân loại và qua Mẹ, Ngài cũng muốn chúng ta bước đi trong
vâng phục và yêu mến, cậy trông.
Thân phận yếu hèn của chúng ta được dệt
bằng những vấp ngã và chỗi dậy không ngừng. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ
không tỳ vết để chúng ta không ngừng ngước mắt nhìn lên. Chúa ban cho chúng ta
một người Mẹ luôn "Thưa, xin vâng!" giữa muôn ngàn đớn đau thử thách,
để chúng ta tiếp tục chỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ luôn có đó
để giúp chúng ta khỏi vấp ngã và nếu chúng ta có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ chúng ta dậy
và giúp chúng ta tiếp tục "Thưa, xin vâng!" với Chúa để chúng ta bước
đi theo Chúa Giêsu...
(Lẽ Sống)
Lectio
Divina: Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Thứ Bảy
8 Tháng Mười Hai, 2018
Truyền
Tin cho Đức Trinh Nữ Maria
Lc
1:26-38
1.
Bài Đọc
a)
Lời nguyện mở đầu
Vui
mừng lên, hỡi Đức Trinh Nữ Maria,
Ngôi
sao của nhà Giacóp đã xuất hiện,
Hôm
nay lời Kinh Thánh được hoàn thành;
Chúa
đến như đám mây đầy hứa hẹn.
Thiên
Chúa của chúng ta đang đến, Người không ở trong im lặng;
Hãy
chú ý đến lời chào mừng của Người.
Lời từ
môi Người thật ngọt ngào,
Cao
quý thay trái tim Người.
Nó tỏa
sáng như đôi cánh bồ câu
Lễ phục
của sứ giả Ngài,
Như
làn gió nhẹ mùa hè ngự xuống trên Chúa,
Đầy hứa
hẹn, là điều an ủi.
Thiên
Chúa của chúng con hiển thị dũng lực của Ngài,
Trong
thân xác anh em, Người tìm thấy nghỉ ngơi;
Trong
anh em, Người tìm thấy sự tôn nghiêm,
Hãy
ca tụng Người và yêu mến Người mãi mãi.
Này
kìa, đoàn tùy tùng của Người xuất hiện,
Trước
nhan Ngài, công lý tuần hành.
Người
sẽ chinh phục niềm tự hào của người dũng mãnh,
Và
ban khí lực cho kẻ khiêm nhu.
Người
sẽ lan tỏa lòng thương xót của mình
Trên
những kẻ kính sợ danh Người;
Người
tôi tớ khiêm hạ của Thiên Chúa,
Đan dệt
những lời ca ngợi Tình Yêu của Chúa.
b)
Tin Mừng:
Lc
1:26-38
26 Khi ấy, thiên thần Gabriel được
Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, 27 đến
với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít,
trinh nữ ấy tên là Maria. 28 Thiên thần vào nhà trinh nữ
và chào rằng: “KÍnh chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng
trinh nữ!” 29 Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời
chào đó có ý nghĩa gì. 30 Thiên thần liền
thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. 31 Này
trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. 32 Người
sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban
cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. 33 Người sẽ cai trị
đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.” 34 Nhưng
Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi
không biết đến người nam?” 35 Thiên thần
thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao
sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và
được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Và này, Isave, chị họ trinh
nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu
tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; 37 vì không có việc
gì mà Chúa không làm được.” 38 Maria liền
thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.” Và
thiên thần cáo biệt trinh nữ.
c)
Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và
soi sáng đời sống chúng ta.
2.
Suy Niệm
a)
Chìa khóa để hướng dẫn bài đọc:
Dù rằng
chúng ta lần nữa lại chọn các chủ đề của các thánh Mátthêu và Máccô, Tin Mừng
theo thánh Luca là tác phẩm nguyên bản dưới nhiều khía cạnh. Thánh sử
đã chèn vào lời tường thuật của ông các tài liệu mới liên quan đến các câu chuyện
Tin Mừng khác. Trong hai chương đầu tiên nói về thời thơ ấu của Chúa
Giêsu, thánh Luca theo truyền thống của người Do Thái, với nhiều dẫn đoạn tham
khảo trực tiếp và gián tiếp về các sách Cựu Ước. Thần học, thuyết biểu
tượng và toàn bộ câu chuyện về thời thơ ấu của Chúa Giêsu đặt căn bản trong thế
giới người Do Thái, khác với nhiều câu Kinh Thánh của thế gian và tư tưởng Hy Lạp. Tác
giả Phúc Âm đặt khởi đầu câu chuyện của mình trong môi trường của “anawim”,
những người nghèo khó của Chúa, đó là những người chịu quy phục với lòng vị tha
cho Thánh Ý của Thiên Chúa, vững chãi trong đức tin rằng Chúa sẽ ban ơn cứu rỗi
cho họ trong thời gian thích hợp. Đối với những kẻ nghèo khó,
Chúa hứa sẽ sai Đấng Cứu Thế đến để mang lại tin vui cho những kẻ đau buồn,
băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, phóng
thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Giavê và một ngày báo
phục của Thiên Chúa chúng ta; yên ủi mọi kẻ khóc than, tặng cho những kẻ khóc
than ở Xi-on…” (Is 61:1 và các câu tiếp theo). Lời hứa này của Thiên
Chúa được thực hiên nơi Đức Giêsu thành Nagiarét là người đang bước vào “Hội Đường
như Người vẫn quen làm trong ngày Sabbát” (Lc 4:16) công bố rằng lời hứa của
Thiên Chúa được loan báo bởi tiên tri Isaia “hôm nay đã được ứng nghiệm” (Lc
4:21) trong Người. Chỉ có “những người nghèo hèn”
mới có thể chấp nhận Tin Mừng về ơn cứu độ từ Con của ông thợ mộc Giuse và bà
Maria (Lc 4:22; Mt 13:53-58; Mc 6:1-5; Ga 1:45), những người khác thì rất tiếc
là lại cảm thấy chướng tai gai mắt bởi vì Người. Đấng Cứu Thế thì
khiêm nhu và tử tế, “miệng Người” thốt ra “những lời ân sủng” (Lc 4:22), và đây
là lý do tại sao để tiếp nhận Người, người ta cần phải chuẩn bị bản thân, đi
vào chính mình để tiếp nhận Đấng Được Hứa của nhà Israel. Đây là lý
do tại sao Thiên Chúa nhắc nhở bằng các phương tiện của vị Tiên
Tri: “Hãy tìm kiếm Đức Chúa, hỡi tất cả các bạn khiêm tốn của trái đất,
là Đấng chấp hành các mệnh lệnh. Hãy tìm kiếm sự công chính, hãy tìm
kiếm sự khiêm nhường: may ra bạn sẽ tìm được nơi trú ẩn, trong Ngày
thịnh nộ của Đấng Giavê” (Xp 1:3).
Trong
bối cảnh này, “Khi bà Isave có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần
Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nagiarét, gặp một Trinh Nữ đã đính
hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi Đavít. Trinh nữ ấy
tên là Maria” (Lc 1:26-27). Đức Trinh Nữ này là một trong những “người
nghèo hèn” mà Chúa mặc khải ơn cứu độ của mình. Cùng với bà
cũng có hai “người nghèo hèn khác đã luống tuổi” (Lc 1:7), “một
thày tư tế tên là Giacaria” và “bà Isave là người hiếm hoi” và vì thế đã không
có con (Lc 1:5-7). Cũng với hai kẻ bị hổ nhục này (St 30:33;
1Sm1:5-8; 1Sm 6:23; Hs 9:11) ơn cứu rỗi của Chúa được công bố. Thật
không may tại Giêrusalem, trong Đền Thờ, đang khi lo việc tế tự, nơi của sự mặc
khải, của quyền năng và vinh hiển của Thiên Chúa, Tin Mừng này đã không được chấp
nhận bởi người tư tế (Lc 1:8-23). Nhưng Lời Chúa không bị ràng buộc
và không thể bị giới hạn. Trên thực tế, Đấng Thánh của nhà Israel
phán: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời, không trở về trời nếu
chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ
gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì Lời Ta cũng vậy, một khi xuất
phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý
muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55:10-11). Đây
là lý do tại sao bà Isave “tuy đã già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con
trai và, bà ấy là người vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được
sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”
(Lc 1:36-37). Đây cũng sẽ là sự kiện dành cho Đức Maria như một dấu
chỉ “quyền năng của Đấng Tối Cao” (Lc 1:35) sẽ ngự xuống và rợp bóng trên bà,
vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa qua quyền năng của
Chúa Thánh Thần sẽ “ngự” xuống trên bà (Lc 1:34-35). Con Trẻ sẽ được
đặt tên là Giêsu, “Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao; Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu của vua Đavít, tổ tiên Người; Người
sẽ cai trị Nhà Giacóp đến muôn đời và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc
1:31-33). Những lời này của thiên thần lặp lại hoặc gợi lại lời Chúa
phán với vua A-khát: “Chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này
đây, người trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuen (Is
7:14).
Đó là
lý do tại sao khi Gioan Tẩy Giả còn là bào thai, đó là “trong tháng thứ sáu”
(Lc 1:26) Tin Mừng đã được nhận “tại một thành miền Galilê, gọi là Nagiarét”
(Lc 1:26) bởi một thiếu nữ, một “trinh nữ đã được hứa hôn” (Lc
1:27). “Nagiarét” và “Đức Maria” thì đối lại với “Giêrusalem” và
“thày tư tế”; cũng giống như câu: “ông đi vào trong” với chữ “đền thờ”. Chúa
tỏ mình ra ở những nơi khiêm tốn và được chấp nhận bởi những kẻ khiêm nhu mà từ
nơi đó, theo sự đánh giá của người ta, “làm sao có cái gì mà hay được” (Ga
1:45). Đức Maria được kêu mời vui mừng: “Hãy vui mừng
lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà” (Lc 1:28). Sự hiện
diện của Chúa ở giữa dân của Người là dịp để vui mừng vì sự hiện diện của Chúa
mang đến ơn cứu rỗi và ân sủng. Lời mời gọi của thiên thần được gửi
đến toàn thể Dân của Thiên Chúa trong con người của Đức Maria. Đó là
lý do tại sao, toàn thể Dân Chúa được mời gọi vui mừng, hân hoan trong Chúa, Đấng
Cứu Độ của họ. Đó là niềm vui Đấng Thiên Sai được công bố cho tất cả
mọi người: “Dân Xi-on, hãy reo hò mừng rỡ, vì giữa ngươi, Đức Thánh
của Israel quả thật là vĩ đại” (Is 12:6); “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò
vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức
lòng phấn khởi. Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của
ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua của Israel đang ngự giữa ngươi,
chính là Đức Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ…”
(Xp 3:14-15); “Hỡi con gái Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở
lại giữa ngươi” (Dcr 2:14).
Việc
thụ thai của Chúa Giêsu là một sự kiện mới mẻ, tính ưu việt của sự tạo dựng
tương lai mới đã mang lại bởi quyền năng tác tạo của Thiên Chúa, Đấng đến để gặp
gỡ với việc bất khả thụ thai của Đức Maria bởi vì bà không biết đến việc vợ chồng
(Lc 1:34). Uy quyền của Đấng Tối Cao bao phủ trên Đức Maria gợi nhớ
lại cột mây đi theo với đoàn lũ dân chúng trong sa mạc vào ban ngày (Xh 13:22),
cũng bao phủ Núi Sinai tỏ lộ Vinh Quang của Chúa trong sáu ngày (Xh 19:16;
24:17). Và cũng là dấu hiệu sự che chở của Thiên Chúa, được mở rộng
đến người công chính là kẻ kêu cầu đến Danh Thánh Chúa và đặt mình trong bàn
tay Thiên Chúa trong lúc bị thử thách (Tv 17:8; 57:2; 140:8). Trong
thời gian tạo dựng, Thần Khí Chúa thổi trên mặt nước, là dấu hiệu quyền năng
tác tạo của Lời Thiên Chúa (St 1:2).
Thiên
Chúa vượt trội mọi khả năng của con người, không có điều gì là không thể làm được
đối với Thiên Chúa (Lc 1:47; St 18:14; Gr 32:27). Trước mặt Chúa của
hân hoan, của sự sống và ơn cứu rỗi, Đức Maria chấp nhận lời sáng tạo và phát
sinh của Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho
tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38).
b) Một
vài câu hỏi để hướng dẫn cho sự suy niệm và thực hành của chúng ta:
– Chúa tỏ mình ra cho “những kẻ
nghèo hèn (anawim)” của dân Người. Theo bạn,
ai là những người nghèo hèn đương thời ở giữa chúng ta?
– Nhiều lần, chúng ta cảm thấy
rằng mình đang ở trong một thế giới thù địch với sự mặc khải của Thiên
Chúa. Cũng có vẻ như Chúa đã trở nên im lặng, rằng Người không còn mặc
khải Lời Chúa ban sự sống nữa. Điều này có đúng không? Nếu
Người vẫn nói với chúng ta, tôi có thể tìm thấy Lời hằng sống của Người ở
đâu? Làm thế nào để tôi có thể chấp nhận nó?
– Quyền năng của sự dữ dường
như bao phủ thế giới của chúng ta không ngừng nghỉ. Các
phương thức đa dạng của áp bức dường như cũng chính là để đàn áp Thiên Chúa của
sự hân hoan, của sự tự do, của lòng thương xót. Đâu là thái độ của bạn
trước thực tế này? Bạn có cảm thấy rằng đoạn Tin Mừng hôm nay linh ứng
cho bạn một thái độ công chính trước một tình huống không thể được không?
– Đặc tính thái độ của Đức
Maria là gì? Điều này có cho thấy một việc gì đó trong chính đời sống
của bạn không?
3.
Cầu nguyện
a)
Bài Ca Ngợi Khen của Đức Maria:
Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần
trí tôi hớn hở vui mừng
Vì
Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận
nữ tỳ hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới;
Từ
nay, hết mọi đời
Sẽ
khen tôi diễm phúc.
Đấng
toàn năng đã làm cho tôi
Biết
bao điều cao cả,
Danh
Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa
hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa
giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp
tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa
hạ bệ những ai quyền thế,
Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ
đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người
giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa
độ trì Israel, tôi tớ của Người,
– Như
đã hứa cùng cha ông chúng ta –
Vì
Người nhớ lại lòng thương xót
Dành
cho tổ phụ Abraham
Và
cho con cháu đến muôn đời.
b)
Giây phút thinh lặng cầu nguyện
4.
Chiêm Niệm
[Trong
chiêm niệm], trên thực tế, đối với những người mạnh khỏe nó ban cho người ta nhớ
lại khi họ ước muốn được ở lại với chính mình, để cần mẫn nuôi dưỡng những mầm
đức hạnh và trau dồi bản thân, một cách hạnh phúc, từ những hoa trái của Thiên
Đàng. Ở đây con mắt của cái nhìn thanh thản, được chuộc lại, nó tạo
thành những vết thương cho người phối ngẫu với tình yêu, và qua đó sự trong
sáng và tinh tuyền của Thiên Chúa được nhìn thấy. Ở đây là sự thực
hành thời gian nghỉ ngơi khó nhọc và việc nghỉ ngơi trong hoạt động yên
tĩnh. Tại đây, bởi vì những mệt mỏi của sự đấu tranh, Thiên Chúa ban
cho các vận động viên của Người phần thưởng mong ước, đó là, sự bình an
mà thế gian thờ ơ, và niềm hân hoan trong Chúa Thánh Thần.
Đây
là bà Ra-khen người đang đi đến, một khía cạnh đẹp, mà ông Giacóp, mặc dù hiếm
muộn, được yêu mến nhiều hơn Lia, chắc chắn rằng dồi dào hơn nhưng qua đôi mắt
mờ. Thật ra, những người con của chiêm niệm ít liên quan hơn đến những
người của hành động; tuy nhiên, Giuse và Bengiamin, được cha yêu nhiều hơn các
anh em khác.
Đây
là phần tốt nhất mà Đức Maria đã chọn và không ai có thể lấy đi được.
(Trích
thư của Thánh Bruno gửi Rudolph il Verde).










Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét